Nâng cấp hạ tầng giao thông phát triển kinh tế biên giới

Nhiều dự án đầu tư vào hạ tầng giao thông nối cửa khẩu quốc tế đến các khu kinh tế và cảng biển tạo động lực phát triển kinh tế biên giới được quan tâm.
Tập trung đầu tư vào cửa khẩu quốc tế La Lay: Đòn bẩy kinh tế vùng biên Gia Lai: Tăng cường hợp tác để phát triển thương mại biên giới

Hạ tầng giao thông "oằn mình gồng gánh" lượng xe lớn

Theo đó, hiện nay tuyến Quốc lộ 9 từ cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, huyện Hướng Hóa về thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị đã xuất hiện tình trạng quá tải, nhiều thời điểm lượng xe đông gây ùn tắc, mất an toàn giao thông, đặc biệt là khoảng thời gian từ đầu năm đến nay. Cũng theo các cơ quan chuyên môn, hiện tuyến đường Quốc lộ 9 đoạn từ Cam Lộ lên đến cửa khẩu Lao Bảo là tuyến đường độc đạo, duy nhất kết nối trung tâm tỉnh lỵ thành phố Đông Hà với các huyện miền núi Đakrông, Hướng Hóa, cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, La Lay. Do vậy, khi xảy ra thiên tai, mưa lũ, Quốc lộ 9 qua khu vực Đakrông, Hướng Hóa bị ngập nước sẽ gây chia cắt, cô lập, gây ách tắc giao thông; công tác cứu hộ, cứu nạn, tiếp tế lương thực cho bà con nhân dân, đồng bào dân tộc gặp nhiều khó khăn.

Để phá thế độc đạo của Quốc lộ 9, cũng như đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, hàng quá cảnh, tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại xuyên biên giới thì việc nghiên cứu đầu tư xây dựng và hoàn thành tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo trong giai đoạn trước 2030 là cấp thiết và phù hợp với quy hoạch, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương và khu vực.

Nâng cấp hạ tầng giao thông phát triển kinh tế biên giới
Lưu lượng xe vận tải lớn, hạ tầng giao thông xuống cấp tại tuyến đường lên cửa khẩu quốc tế La Lay

Ngoài của khẩu quốc tế Lao Bảo, tại tỉnh Quảng Trị cửa khẩu quốc tế La Lay (xã A Ngo và A Bung, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) cũng đã được Thủ tướng Chính phủ có quyết định phê duyệt đề án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu vực Cửa khẩu quốc tế La Lay nhằm xây dựng khu vực này trở thành động lực phát triển mới của tỉnh Quảng Trị; đáp ứng nhu cầu giao lưu cũng như hợp tác thương mại, xuất nhập khẩu giữa các tỉnh biên giới hai nước Việt - Lào. Do đó, UBND tỉnh Quảng Trị cũng đã có tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc đầu tư xây dựng Quốc lộ 15D nối từ cảng biển Mỹ Thủy đến cửa khẩu quốc tế La Lay. Trong đó, đoạn từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến đường Hồ Chí Minh, chiều dài khoảng 34 km được tỉnh Quảng Trị đề xuất đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) và đoạn từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến cửa khẩu La Lay (dài khoảng 12 km) giao Bộ Giao thông Vận tải đầu tư.

Theo thống kê từ Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị, hiện nay, trung bình mỗi ngày có khoảng 500 lượt phương tiện vận tải qua lại cửa khẩu La Lay, chủ yếu là xe tải nặng vận chuyển than đá nhập khẩu từ Lào, mang lại nguồn thu ngân sách khoảng 2,5 tỉ đồng.

Tuy vậy, do cơ sở hạ tầng tại Cửa khẩu quốc tế La Lay vẫn còn manh mún, chắp vá, các hạng mục đang triển khai lại chậm tiến độ nên xảy ra tình trạng ùn ứ. Do vậy, việc chú trọng vào đầu tư hạ tầng đồng bộ, bao gồm hạ tầng dịch vụ tại Cửa khẩu quốc tế La Lay sẽ góp phần nâng cao lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu, mang lại nguồn thu lớn hơn cho ngân sách nhà nước.

Phát triển hạ tầng giao thông đảm bảo giao thương kinh tế

Theo ý kiến của lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, việc hình thành tuyến Quốc lộ 15D có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển của quốc gia nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng. Khi tuyến được đầu tư xây dựng hoàn thành sẽ tạo thêm một trục hành lang song song với Hành lang kinh tế Đông - Tây nhằm tăng cường việc giao thương hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế La Lay, thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu giao lưu cũng như hợp tác thương mại, xuất nhập khẩu; đảm bảo quốc phòng an ninh, tăng khả năng kết nối khu vực; đảm bảo an toàn giao thông.

Trong tháng 7 vừa qua, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản chấp thuận để Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, theo phương thức đối tác công tư.

Ngay trong tháng 10, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng đã đồng ý về mặt chủ trương cho nghiên cứu và đề nghị đơn vị tư vấn cùng nhà đầu tư tiếp thu các ý kiến của các ngành, chỉnh sửa, bổ sung các nội dung đã thảo luận tại cuộc họp nhằm hoàn chỉnh báo cáo UBND tỉnh trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị cho ý kiến để triển khai thực hiện các bước tiếp theo. Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải và đơn vị tư vấn cho biết, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Cam Lộ đi Lao Bảo dự kiến thực hiện từ năm 2024 - 2027, với tổng kinh phí khoảng 14.503 tỷ đồng.

Dự án có điểm đầu tại nút giao với đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn tại vị trí cầu vượt đường tỉnh 579 thuộc huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, khoảng Km12+050 lý trình đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Điểm cuối tại cửa khẩu Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị với chiều dài nghiên cứu khoảng 56 km qua địa phận tỉnh Quảng Trị. Tuyến đường này khi hoàn thành sẽ là sự kết nối thuận lợi giữa biển Đông, Việt Nam với các nước Lào, Thái Lan, Myanmar và khu vực.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày có văn bản chấp thuận phải có hồ sơ đề xuất dự án. Nội dung báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án được lập theo quy định; quá trình làm hồ sơ, nhà đầu tư tự bố trí kinh phí để thực hiện. Nếu hồ sơ đề xuất dự án không được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, thì nhà đầu tư tự chịu mọi rủi ro.

Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Bình về việc sửa chữa, nâng cấp các đoạn đường hư hỏng trên quốc lộ 12A qua địa bàn. Đây là tuyến đường quan trọng, lưu thông hàng hoá từ cửa khẩu quốc tế Cha Lo đi về Cảng Vũng Áng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế địa phương.

Theo phản ánh của cử tri tỉnh Quảng Bình, tuyến đường kết nối lưu thông hàng hóa từ Cửa khẩu Cha Lo về Cảng Vũng Áng, lưu lượng xe qua lại rất nhiều, nhất là xe đầu kéo, xe có trọng tải lớn. Tuy nhiên, hiện tại trên tuyến đường này có khoảng 3km đi qua trung tâm thị trấn Đồng Lê, huyện Tuyên Hóa không đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).

Ngoài các nội dung về đề nghị công tác sửa chữa kịp thời của địa phương, đảm bảo cho xe cộ lưu thông an toàn và thuận tiên, Bộ GTVT nhấn mạnh thêm, bên cạnh việc sử dụng nguồn kinh phí bảo trì để sửa chữa, khắc phục kịp thời các hư hỏng, bất cập, tồn tại nhằm đảm bảo an toàn giao thông, trong thời gian tới Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Quảng Bình để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét chủ trương đầu tư các dự án nâng cấp, mở rộng nền mặt đường quốc lộ 12A, quốc lộ 12C, quốc lộ 15 đoạn qua địa bàn tỉnh từ ngân sách trung ương để nâng cao ATGT trên tuyến hơn nữa, đáp ứng kiến nghị của cử tri.

Kiều Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Quảng Trị

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

‘Cửa ngõ’ giao thương Việt Nam - Trung Quốc thông suốt sau bão Yagi

‘Cửa ngõ’ giao thương Việt Nam - Trung Quốc thông suốt sau bão Yagi

Tại các cửa khẩu lớn với Trung Quốc, hoạt động xuất nhập khẩu đã dần trở lại ổn định và tăng trưởng sau bão Yagi.
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái đạt 2.778 triệu USD

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái đạt 2.778 triệu USD

Theo Ban Quản lý Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, từ ngày 1/1 đến 15/9, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 2.778,34 triệu USD tăng 24% so với cùng kỳ 2023.
Lào Cai: Khôi phục hoạt động xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Kim Thành

Lào Cai: Khôi phục hoạt động xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Kim Thành

Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II (Kim Thành) sẽ khôi phục hoạt động xuất nhập cảnh đối với người và phương tiện qua cửa khẩu kể từ 11h00 ngày 11/9.
Từ 10/9, phương tiện chở hàng xuất khẩu qua cửa khẩu Hữu Nghị được điều tiết vào Khu phi thuế quan

Từ 10/9, phương tiện chở hàng xuất khẩu qua cửa khẩu Hữu Nghị được điều tiết vào Khu phi thuế quan

Từ 9h ngày 10/9/2024, tất cả các phương tiện chở hàng hóa chờ xuất khẩu qua cửa khẩu Hữu Nghị, Lạng Sơn được điều tiết vào Khu phi thuế quan.
Sắp diễn ra Hội chợ Kinh tế Thương mại và Du lịch biên giới Trung - Việt (Hồng Hà) năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ Kinh tế Thương mại và Du lịch biên giới Trung - Việt (Hồng Hà) năm 2024

Dự kiến từ ngày 10 - 15/11 sẽ diễn ra Hội chợ Kinh tế Thương mại và Du lịch biên giới Trung - Việt (Hồng Hà) năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Móng Cái đạt hơn 2,6 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Móng Cái đạt hơn 2,6 tỷ USD

Kết thúc 8 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh) đạt 2,64 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ.
Phát triển Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài: Cần giảm thiểu tác động đến hệ sinh thái

Phát triển Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài: Cần giảm thiểu tác động đến hệ sinh thái

Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài sẽ được điều chỉnh quy hoạch theo mô hình công nghiệp - đô thị - dịch vụ, phát triển xanh và bền vững...
Gia Lai: Khai thác hiệu quả kinh tế cửa khẩu

Gia Lai: Khai thác hiệu quả kinh tế cửa khẩu

Tỉnh Gia Lai đã và đang triển khai nhiều giải pháp mạnh nhằm khai thác hiệu quả hoạt động thương mại qua Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh.
Xuất nhập khẩu gia tăng, giao thương qua cửa khẩu nhộn nhịp

Xuất nhập khẩu gia tăng, giao thương qua cửa khẩu nhộn nhịp

Thời gian qua, hoạt động xuất nhập khẩu biên mậu tương đối sôi động, kim ngạch xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu lớn của cả nước không ngừng gia tăng.
Gia tăng hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại qua biên giới

Gia tăng hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại qua biên giới

Hoạt động xúc tiến thương mại biên giới đã được triển khai nhiều năm qua và mang lại hiệu quả nhất định trong việc xuất khẩu hàng hoá Việt Nam.
Lạng Sơn: Tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu qua cửa khẩu

Lạng Sơn: Tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu qua cửa khẩu

Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu hàng hoá qua cửa khẩu.
Lạng Sơn: Xây dựng cửa khẩu thông minh, gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu

Lạng Sơn: Xây dựng cửa khẩu thông minh, gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu

Tỉnh Lạng Sơn đang nỗ lực xây dựng cửa khẩu thông minh nhằm phát huy vai trò của các cửa khẩu, gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu.
Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Móng Cái tăng 24%

Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Móng Cái tăng 24%

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái đạt 2,428 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2023, tính từ đầu năm đến 16/8/2024.
Đắk Nông: Tập trung nguồn lực đầu tư nâng cấp cửa khẩu, phát triển hạ tầng thương mại biên giới

Đắk Nông: Tập trung nguồn lực đầu tư nâng cấp cửa khẩu, phát triển hạ tầng thương mại biên giới

Đắk Nông tập trung nguồn lực đầu tư nâng cấp cửa khẩu, phát triển hạ tầng thương mại biên giới nhằm gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu qua hệ thống cửa khẩu.
Thương mại Việt Nam – Trung Quốc: Sôi động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu

Thương mại Việt Nam – Trung Quốc: Sôi động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu

Xuất nhập khẩu qua các cặp cửa khẩu là một trong những động lực quan trọng đóng góp vào thương mại Việt Nam – Trung Quốc.
Bộ Quốc phòng: Nhà máy Z121 khẳng định top đầu trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng

Bộ Quốc phòng: Nhà máy Z121 khẳng định top đầu trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng

Những năm qua, Nhà máy Z121 luôn là lá cờ đầu trong sản xuất quốc phòng và kinh tế, khẳng định top đầu trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng trong thời kỳ mới.
Thanh Hóa: Chợ Cửa khẩu Na Mèo tấp nập người dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Chợ Cửa khẩu Na Mèo tấp nập người dân mua sắm Tết

Chợ Cửa khẩu Na Mèo là nơi giao thương buôn bán giữa người dân hai nước Việt - Lào. Những ngày cuối năm, chợ Cửa khẩu Na Mèo lại tấp nập người dân mua sắm Tết.
Hộp thư ngày 18/1: Phản ánh dự án Vườn vô cực và Công ty Kim Long xây dựng trái phép

Hộp thư ngày 18/1: Phản ánh dự án Vườn vô cực và Công ty Kim Long xây dựng trái phép

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh liên quan Công ty Kim Long xây dựng hàng chục công trình khi chưa đủ điều kiện; dự án Vườn vô cực xây trái phép và một số nội dung
Cặp cửa khẩu Trà Lĩnh-Long Bang chính thức nâng cấp thành cửa khẩu quốc tế

Cặp cửa khẩu Trà Lĩnh-Long Bang chính thức nâng cấp thành cửa khẩu quốc tế

Cửa khẩu Trà Lĩnh (Việt Nam) - Long Bang (Trung Quốc) đã chính thức được nâng cấp thành cửa khẩu quốc tế.
Lạng Sơn: Thông quan trở lại cặp cửa khẩu Nà Nưa (Việt Nam) – Nà Hoa (Trung Quốc)

Lạng Sơn: Thông quan trở lại cặp cửa khẩu Nà Nưa (Việt Nam) – Nà Hoa (Trung Quốc)

Ngày 14/12, hoạt động thông quan hàng hóa chính thức được mở trở lại qua Cửa khẩu Nà Nưa (Lạng Sơn, Việt Nam) – Nà Hoa (Quảng Tây, Trung Quốc).
Hàng hóa xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu Móng Cái tăng cao

Hàng hóa xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu Móng Cái tăng cao

Từ đầu năm đến hết ngày 30/11, tổng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái đạt trên 1,4 triệu tấn, tăng gần 74% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu nông thuỷ sản qua cửa khẩu Móng Cái vượt mốc 1 tỷ USD

Xuất khẩu nông thuỷ sản qua cửa khẩu Móng Cái vượt mốc 1 tỷ USD

10 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông, thủy sản qua cửa khẩu Móng Cái tăng mạnh, đạt trên 1,1 tỷ USD.
Hội chợ thương mại quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2023 thu hút gần 600 gian hàng tham gia

Hội chợ thương mại quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2023 thu hút gần 600 gian hàng tham gia

Đến cuối tháng 10, Hội chợ thương mại quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2023 đã thu hút 349 gian hàng Việt Nam và 224 gian hàng từ Trung Quốc và các quốc gia khác.
Lào Cai thí điểm vận chuyển 2 chiều trên 1 phương tiện thông quan

Lào Cai thí điểm vận chuyển 2 chiều trên 1 phương tiện thông quan

Cặp cửa khẩu Kim Thành – Bắc Sơn, kết nối giao thương tỉnh Lào Cai với huyện Hà Khẩu tiến hành thí điểm vận chuyển 2 chiều trên 1 phương tiện thông quan.
Điện Biên: Tạo động lực thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu

Điện Biên: Tạo động lực thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu

Để thúc đẩy kinh tế cửa khẩu, tỉnh Điện Biên tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu có hiệu quả và bền vững, phát huy tối đa lợi thế của tỉnh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động