Năng lực số của công dân: Nền tảng quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Theo các chuyên gia, năng lực số của công dân là nền tảng quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia trong thời đại này.
Longform | Bài 2: Xúc tiến thương mại nội địa: Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Khai mạc ASEAN-43: ASEAN tiếp tục là điểm sáng về tăng trưởng kinh tế Chủ tịch WEF: Việt Nam là điểm sáng của tăng trưởng kinh tế

Nền tảng quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Chiều 14/9, tại tọa đàm “Tăng cường năng lực số cho thanh niên”, tham luận về tầm quan trọng của năng lực số và một số giải pháp nâng cao năng lực số, ông Vũ Gia Luyện, Nhà sáng lập Công ty Cổ phần Giải pháp công nghệ thông tin quốc tế nhìn nhận: thế giới đã bắt đầu bước vào một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của cuộc Cách mạng khoa học kỹ thuật lần thứ Tư, kỷ nguyên của chuyển đổi số mạnh mẽ và toàn diện trên tất cả lĩnh vực.

Tọa đàm - Tăng cường năng lực số cho thanh niên
Tọa đàm - Tăng cường năng lực số cho thanh niên

Theo ông Luyện, trong kỷ nguyên số, những dạng thức mới đã xuất hiện và ngày càng trở nên phổ biến như Chính phủ số, kinh tế số, tri thức số, xã hội số, đô thị số và công dân số. Kỷ nguyên số thay đổi thế giới của chúng ta và đưa chúng ta bước lên một tầm cao mới chưa từng có trong lịch sử nhân loại, như nhà thiết kế công nghiệp nổi tiếng Karim Rashid nói: “Không có ranh giới hoặc biên giới trong kỷ nguyên số”.

"Năng lực số không đơn thuần là những kỹ năng mà thực sự là một tư duy, tư duy của con người hiện đại trong kỷ nguyên hiện đại” - ông Luyện nói.

Ông Luyện chỉ ra, những năng lực như vận hành thiết bị máy tính và phần mềm, xử lý thông tin và dữ liệu, sáng tạo nội dung số, giải quyết vấn đề, giao tiếp và hợp tác hay năng lực truyền thông dần trở thành những kỹ năng hết sức cần thiết trong kỷ nguyên số.

Ở chiều ngược lại, những người thiếu các năng lực số sẽ trở nên thụ động, lạc hậu thậm chí có thể bị cô lập trong công việc, sinh hoạt lẫn các mối quan hệ xã hội.

Năng lực số không chỉ giúp tối ưu hóa thời gian, tạo ra nhiều cơ hội tốt hơn cho sự nghiệp, mà còn giúp con người phát hiện và khai thác tối đa tiềm năng của bản thân, cung cấp kiến thức và khả năng tự vệ trước những mối nguy hiểm trên không gian số. Năng lực số đặc biệt trở nên quan trọng đối với những người làm việc trong ngành công nghệ và muốn khởi nghiệp.

"Trên bình diện quốc gia, năng lực số không chỉ có ý nghĩa nâng cao chất lượng cuộc sống của công dân, tạo ra sự gắn kết và năng động trong xã hội. Sự phát triển năng lực số của các cá nhân còn thúc đẩy mạnh mẽ nền kinh tế của quốc gia đó. Năng lực số của công dân là một nền tảng quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia trong thời đại này" - ông Luyện chia sẻ thêm.

Tầm quan trọng của năng lực số được chứng minh thông qua việc rất nhiều tổ chức quốc tế đã ban hành Khung năng lực số và hiện có nhiều quốc gia chấp nhận đưa vào sử dụng. Có thể kể tới các Khung năng lực số do Ủy ban châu Âu ban hành năm 2017, UNESCO ban hành năm 2018, Ủy ban Liên hợp hệ thống thông tin JISC ban hành năm 2017...

Việt Nam chưa chính thức ban hành Khung năng lực số riêng nhưng trên thực tế đã áp dụng khá rộng rãi ba Khung năng lực số để phục vụ cho tiến trình chuyển đổi số của mình. Như vậy, Việt Nam đã nhìn nhận rất rõ ràng tầm quan trọng của năng lực số cho công cuộc chuyển đổi số quốc gia và cho sự phát triển của đất nước.

Theo ông Luyện, muốn thực hiện chuyển đổi số thành công, cần phải có những giải pháp nâng cao năng lực số cho xã hội trên cả ba phương diện: Cá nhân, doanh nghiệp và Chính phủ.

Đối với cá nhân, cần nhận thức được tầm quan trọng của năng lực số với cuộc sống, từ đó học tập để nâng cao năng lực số của bản thân, ứng dụng những kỹ năng số vào cuộc sống hàng ngày, mở rộng giao tiếp trên mạng xã hội và luôn theo dõi các xu hướng của công nghệ hiện đại.

Đối với doanh nghiệp, điều cần nhất là phải thực hiện chuyển đổi số một cách toàn diện. Khi các doanh nghiệp chuyển đổi số, những nhu cầu tuyển dụng người lao động có năng lực số sẽ tăng lên.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần có lộ trình kết hợp với các trường học và cơ sở đào tạo, để nâng cao năng lực số cho người lao động của mình. Các doanh nghiệp công nghệ, đặc biệt là các startup công nghệ, càng cần phải đề cao và coi trọng năng lực số, để từ đó có thể tạo động lực bứt phá trong tương lai.

Về phương diện quốc gia, ông Luyện đề nghị, các Chính phủ đưa ra những chiến lược nâng cao năng lực số đúng đắn, có tầm nhìn và lộ trình bài bản, phù hợp với điều kiện của đất nước và phù hợp với từng giai đoạn trong công cuộc chuyển đổi số.

Yếu tố tiên quyết trong chuyển đổi số là con người

Tham gia góp ý kiến tại tọa đàm, ông Dương Bảo Trung - Bí thư Đoàn Thanh niên Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank cho biết, chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 với 3 trụ cột là Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số; đồng thời các doanh nghiệp đã từng bước hình thành hệ sinh thái công nghiệp số.

Năng lực số của công dân: Nền tảng quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
Bí thư Đoàn Thanh niên Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Vietcombank Dương Bảo Trung

Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 hoàn thành xây dựng chính phủ số, kinh tế số đạt khoảng 30% GDP và đứng trong nhóm 50 quốc gia đứng đầu thế giới, xếp thứ 3 trong khu vực ASEAN về Chính phủ điện tử và phát triển kinh tế số;

Với quy mô dân số gần 100 triệu người và tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh trong khu vực châu Á, dân số trẻ năng động và có khả năng tiếp cận công nghệ cao nhanh chóng, Việt Nam được đánh giá là có tiềm năng rất lớn trong chuyển đổi số.

Tuy nhiên, ông Trung cũng chỉ ra những khó khăn, thách thức cần phải giải quyết như xuất phát điểm công nghệ, vốn đầu tư, thách thức từ nhận thức của doanh nghiệp, khung pháp lý cần thiết cho chuyển đổi số, quy mô thương mại dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật số còn tương đối hạn chế, trình độ lực lượng lao động của Việt Nam cũng là một thách thức để chuyển đổi số nền kinh tế...

Để nâng cao năng lực số cho thanh niên trong thời gian tới, ông Trung cho rằng cần truyền thông nâng cao nhận thức cho thanh niên về chuyển đổi số và tầm quan trọng của năng lực số trong bối cảnh chuyển đổi số.

Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động tăng cường năng lực số cho thanh niên, thúc đẩy đào tạo nguồn lao động chất lượng cao. Chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân, tổ chức về cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên các công nghệ số.

Mỗi quốc gia khác nhau, có các điều kiện khác nhau sẽ có các cách thức, phương pháp, lộ trình để thực hiện công tác chuyển đổi số khác nhau. Nhưng có một yếu tố luôn giữ vai trò tiên quyết trong chuyển đổi số đó là yếu tố con người.

Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chuyển đổi số

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Pháp chia sẻ kinh nghiệm phát triển hạ tầng giao thông bền vững với Hà Nội

Pháp chia sẻ kinh nghiệm phát triển hạ tầng giao thông bền vững với Hà Nội

Trưởng đoàn công tác của AFD khẳng định, cơ quan này sẽ tiếp tục hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm với Hà Nội trong nhiều lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng giao thông
Danh sách doanh nghiệp ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt ngày 20/9 qua Báo Công Thương

Danh sách doanh nghiệp ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt ngày 20/9 qua Báo Công Thương

Danh sách các cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ thông qua Chương trình 'Chung tay hỗ trợ đồng bào vùng lũ lụt' của Báo Công Thương cập nhật ngày 20/9.
Lòng yêu thương, nghĩa cử cao đẹp của báo chí TP. Hồ Chí Minh hướng về miền Bắc

Lòng yêu thương, nghĩa cử cao đẹp của báo chí TP. Hồ Chí Minh hướng về miền Bắc

Các cơ quan báo chí tại TP.Hồ Chí Minh đã thể hiện tinh thần tương thân tương ái, chung tay hỗ trợ đồng bào miền Bắc với giá trị quyên góp hàng chục tỷ đồng.
Chia sẻ khó khăn với người dân bị ảnh hưởng lũ lụt, Honda Việt Nam ủng hộ 5 tỷ đồng

Chia sẻ khó khăn với người dân bị ảnh hưởng lũ lụt, Honda Việt Nam ủng hộ 5 tỷ đồng

Ngày 20/9, tại trụ sở Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Công ty Honda Việt Nam đã trao 5 tỷ đồng ủng hộ người dân bị thiệt hại bởi bão số 3.
Dự báo thời tiết ngày mai 21/9/2024: Bắc Bộ đón gió mùa Đông Bắc đầu tiên; Trung Bộ có mưa lớn

Dự báo thời tiết ngày mai 21/9/2024: Bắc Bộ đón gió mùa Đông Bắc đầu tiên; Trung Bộ có mưa lớn

Dự báo thời tiết ngày mai 21/9/2024: Bắc Bộ đón gió mùa Đông Bắc đầu tiên; Trung Bộ có mưa lớn, có nơi trên 100mm.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Bình: Nước lũ dâng cao, gần 400 ngôi nhà ngập sâu tại

Quảng Bình: Nước lũ dâng cao, gần 400 ngôi nhà ngập sâu tại 'Làng du lịch tốt nhất thế giới'

Tại xã Tân Hóa – 'Làng du lịch tốt nhất thế giới' - người dân từ lâu đã thích ứng với lũ lụt. Mùa lũ trở thành thế mạnh và là loại hình du lịch đặc biệt.
Nhiều tổ chức, cá nhân tiếp tục chung tay ủng hộ đồng bào vùng lũ

Nhiều tổ chức, cá nhân tiếp tục chung tay ủng hộ đồng bào vùng lũ

Sáng ngày 20/9, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh đã tiếp nhận ủng hộ đồng bào chịu thiệt hại sau cơn bão số 3.
TP. Hồ Chí Minh: Trích 100 tỷ đồng hỗ trợ 13 tỉnh khắc phục hậu quả thiên tai do bão số 3

TP. Hồ Chí Minh: Trích 100 tỷ đồng hỗ trợ 13 tỉnh khắc phục hậu quả thiên tai do bão số 3

Ngày 20/9, UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết vừa ký quyết định trích 100 tỷ đồng hỗ trợ 13 tỉnh, thành phố khắc phục hậu quả thiên tai do bão số 3.
Đà Nẵng: Hàng chục tấn rác dạt vào bờ biển sau bão số 4

Đà Nẵng: Hàng chục tấn rác dạt vào bờ biển sau bão số 4

Sau bão số 4, hàng chục tấn rác bị sóng đánh dạt vào bờ sông Hàn và các bãi biển dọc đường Nguyễn Tất Thành, Võ Nguyên Giáp, Hoàng Sa (TP. Đà Nẵng).
Bà Nhân Vlog: Từ thiện hay bán hàng?

Bà Nhân Vlog: Từ thiện hay bán hàng?

Lê Thị Đức Nhân hay còn biết đến với nickname - Bà Nhân Vlog đã nhận nhiều chỉ trích khi đăng tải video quảng cáo sản phẩm trong lúc hỗ trợ bà con vùng lũ...
TP. Hồ Chí Minh: Vừa bị ‘tố’ chèo kéo bệnh nhân, Thẩm mỹ Bê Trần lại bị xử phạt

TP. Hồ Chí Minh: Vừa bị ‘tố’ chèo kéo bệnh nhân, Thẩm mỹ Bê Trần lại bị xử phạt

Vừa bị “tố” chèo kéo bệnh nhân, nhận tiền dịch vụ qua tài khoản cá nhân... Công ty TNHH Tattoo Sài Gòn Bê Trần lại bị Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh xử phạt.
Ngăn tình trạng đổi cư trú, kéo dài thời gian học cao đẳng, đại học để trốn nghĩa vụ quân sự

Ngăn tình trạng đổi cư trú, kéo dài thời gian học cao đẳng, đại học để trốn nghĩa vụ quân sự

Cử tri đề nghị nghiên cứu sửa đổi một số quy định còn bất cập như tình trạng đổi cư trú, kéo dài thời gian học để trốn nghĩa vụ quân sự.
Thống nhất đề xuất phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2025 kéo dài 9 ngày

Thống nhất đề xuất phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2025 kéo dài 9 ngày

Phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2025 kéo dài 9 ngày của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đang lấy ý kiến từ các bộ, ngành.
Từ ngày 1/10 đường sắt mở bán vé tàu tập thể Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Từ ngày 1/10 đường sắt mở bán vé tàu tập thể Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Nhằm phục vụ sớm nhu cầu về quê của người lao động, học sinh, sinh viên… từ nay đến ngày 30/9, ngành đường sắt nhận đăng ký mua vé tàu tập thể Tết Ất Tỵ 2025.
Phản hồi từ Bộ Quốc phòng về việc mở rộng chỉ tiêu đào tạo bồi dưỡng, nâng cao trình độ

Phản hồi từ Bộ Quốc phòng về việc mở rộng chỉ tiêu đào tạo bồi dưỡng, nâng cao trình độ

Cử tri tỉnh Bình Dương cho rằng, hệ thống trường Quân đội chỉ đào tạo một số ngành nghề giới hạn, không đáp ứng đủ nhu cầu nâng cao trình độ của quân nhân.
Trung tướng Nguyễn Văn Viện được đề nghị xét phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân

Trung tướng Nguyễn Văn Viện được đề nghị xét phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân

Bộ Công an đang lấy ý kiến nhân dân về đề nghị xét phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân đối với Trung tướng Nguyễn Văn Viện.
Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất do mưa lũ ngày 20/9 các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế

Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất do mưa lũ ngày 20/9 các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa phát đi cảnh báo lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế.
Hà Nội: Phật thủ chết trắng ven sông, trăm tỷ biến thành củi

Hà Nội: Phật thủ chết trắng ven sông, trăm tỷ biến thành củi

Đây là tình cảnh của nhiều nhà vườn ở Hà Nội khi cây phật thủ đang độ hoa trái bị nước nhấn chìm, hàng trăm tỷ trở thành củi phủ trắng ven sông Hồng.
Hút thuốc lá thụ động: Kẻ thù âm thầm đe dọa sức khỏe nguy hại hơn bạn nghĩ

Hút thuốc lá thụ động: Kẻ thù âm thầm đe dọa sức khỏe nguy hại hơn bạn nghĩ

Chúng ta thường nghe nói về những tác hại của việc hút thuốc trực tiếp, nhưng ít ai để ý đến những nguy hiểm tiềm ẩn từ việc hít phải khói lá thuốc thụ động.
Nhân sự 19/9: Bộ Công Thương bổ nhiệm nhân sự chủ chốt; điều động 21 lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước

Nhân sự 19/9: Bộ Công Thương bổ nhiệm nhân sự chủ chốt; điều động 21 lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước

Ngày 19/9, Bộ Công Thương bổ nhiệm ông Phạm Nguyên Hùng giữ chức vụ Cục trưởng Cục Công nghiệp; Kiểm toán Nhà nước điều động 21 lãnh đạo cấp Vụ.
Dự báo thời tiết hôm nay ngày 20/9/2024: Mưa lớn từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có nơi trên 250mm

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 20/9/2024: Mưa lớn từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có nơi trên 250mm

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 20/9/2024: đồng bằng Bắc Bộ, Phú Thọ, Nam Sơn La có mưa dông; Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa lớn có nơi trên 250mm
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 20/9/2024: Hà Nội mưa dông, cục bộ có nơi mưa to

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 20/9/2024: Hà Nội mưa dông, cục bộ có nơi mưa to

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 20/9/2024, Hà Nội nhiều mây, có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có nơi mưa to.
Dự báo thời tiết biển ngày 20/9/2024: Mưa dông lớn, biển động mạnh do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4

Dự báo thời tiết biển ngày 20/9/2024: Mưa dông lớn, biển động mạnh do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4

Thời tiết biển hôm nay 20/9/2024, khu vực Giữa Biển Đông có gió Tây Nam mạnh cấp 6, ngày có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao từ 3,0-5,0m.
Xôn xao vụ tiết học tiếng Trung tại Hà Nội trình chiếu bản đồ có "đường lưỡi bò"?

Xôn xao vụ tiết học tiếng Trung tại Hà Nội trình chiếu bản đồ có "đường lưỡi bò"?

Hình ảnh một lớp học được nhận định là trên địa bàn TP. Hà Nội trình chiếu hình ảnh bản đồ có "đường lưỡi bò" đang gây xôn xao dư luận, cần được chấn chỉnh.
Phát huy vai trò của đổi mới sáng tạo trong tăng trưởng xanh, tiết kiệm năng lượng

Phát huy vai trò của đổi mới sáng tạo trong tăng trưởng xanh, tiết kiệm năng lượng

Thúc đẩy đổi mới sáng tạo xanh được coi là giải pháp quan trọng để đổi mới mô hình tăng trưởng, thúc đẩy tăng trưởng nhanh, bền vững.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động