Ngân hàng “bán bia kèm lạc”: Cần những quy định chặt chẽ hơn

Ngân hàng Nhà nước nên kiểm tra, yêu cầu các ngân hàng báo cáo doanh thu thông qua việc bán bảo hiểm và có giải pháp chấn chỉnh, tránh ép buộc mua bảo hiểm.
Xử lý hiện tượng nhân viên ngân hàng ép khách hàng mua bảo hiểm Chặt chẽ trong quy định để bảo vệ quyền và lợi ích của người mua bảo hiểm Xử lý nghiêm tình trạng "ép" mua bảo hiểm mới được vay vốn ngân hàng

Muốn được giải ngân, phải mua bảo hiểm

Theo phản ánh từ Hiệp hội doanh nghiệp, Hội doanh nghiệp thành phố, thời gian qua nhiều doanh nghiệp và người dân muốn vay tiền phải mua bảo hiểm mới được ngân hàng giải ngân. Việc này đã làm tăng thêm chi phí, gây khó khăn hơn cho doanh nghiệp và người dân mỗi khi cần vay vốn.

Chia sẻ với PV Báo Công Thương về tình trạng “bia kèm lạc” khi vay vốn ngân hàng, đại diện một doanh nghiệp xuất khẩu tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, ngay cả khi việc room tín dụng còn dư giả thì mỗi hợp đồng vay đều được nhân viên ngân hàng “mồi” doanh nghiệp nên mua thêm bảo hiểm để được giải quyết hồ sơ nhanh hơn, được vay với lãi suất tốt hơn. Còn trong giai đoạn hạn mức tín dụng đã chạm trần thì việc mua bảo hiểm gần như là điều kiện “cần” khi vay vốn.

"Ngay như tại công ty của tôi, mỗi hợp đồng vay đều bắt buộc phải mua bảo hiểm nhân thọ 70-80 triệu đồng cho khoản vay 5-6 tỉ đồng. Thậm chí có ngân hàng còn đặt vấn đề với người đi vay bằng cách ký hợp đồng “tư vấn tài chính” với mức phí 20-30 triệu đồng.

Dù đang tồn tại một số điều khoản lạ lùng như vậy nhưng nhà kinh doanh như tôi vẫn phải chịu đựng để vay vì dòng vốn là “máu” của doanh nghiệp, nhất là trong giai đoạn khó khăn như hiện nay" - vị lãnh đạo công ty bày tỏ.

Tương tự, đại diện một doanh nghiệp thực phẩm tại TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, danh chính ngôn thuận thì ngân hàng không không ép khách hàng mua bảo hiểm. Như trường hợp của doanh nghiệp vay 1 tỷ đồng để bổ sung vốn lưu động nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh tăng trong mùa cao điểm cuối năm, nhân viên ngân hàng chỉ bảo: “Nếu anh mua bảo hiểm thì hồ sơ sẽ được duyệt dễ hơn”. Nói vậy là đủ hiểu muốn được việc thì phải chấp nhận chi tiền cho họ. Giấy tờ của bạn có chuẩn chỉ mức nào, thì ngân hàng cũng có quyền từ chối cho bạn vay, mà không cần giải thích lý do. Thế nên, nói ngân hàng không ép nhưng khách hàng không mua không được", vị đại diện này cho hay.

Ngân hàng “bán bia kèm lạc”: Cần những quy định chặt chẽ hơn
Nhiều doanh nghiệp gặp khó khi phải mua bảo hiểm mới vay được vốn ngân hàng

Tuy nhiên, trên thực tế, tình trạng “bia kèm lạc” khi vay vốn ngân hàng trên không phải diễn ra ở tất cả các ngân hàng. Đơn cử như trường hợp của Công ty TNHH Thái Bình An (Đồng Nai), bà Nguyễn Thị Thu Hà – đại diện doanh nghiệp cho biết doanh nghiệp thường vay vốn tại một số ngân hàng như HD Bank, Vietinbank, … tuy nhiên khi doanh nghiệp làm hồ sơ vay vốn tại các ngân hàng này đều được giải quyết nhanh chóng mà không xảy ra tình trạng “mồi chài” mua bảo hiểm. “Tôi nghĩ tùy từng lĩnh vực và hoạt động của từng doanh nghiệp mà các ngân hàng sẽ yêu cầu mua hay không”, bà Nguyễn Thị Thu Hà cho hay.

Cần những quy định chặt chẽ hơn

Ông Phạm Ngọc Hưng – Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay hầu hết các ngân hàng đều liên kết với công ty bảo hiểm. Do đó, khi làm thủ tục cho vay tín dụng ngân hàng thường khuyến khích, yêu cầu khách hàng mua bảo hiểm, không chỉ doanh nghiệp mà kể cả các cá nhân. Điển hình như khi vay tiền mua nhà, nhua xe thì ngân hàng sẽ yêu cầu mua bảo hiểm. Đây không phải bảo hiểm tiền gửi mà là bảo hiểm nhân thọ. Sự liên kết này không mặc dù không bắt buộc nhưng khi ngân hàng giải quyết hồ sơ, ngân hàng thường yêu cầu khách mua luôn. Nhiều khách hàng không biết, không hiểu rõ và xem đây là một thủ tục và mua, và khi tới thời điểm đáo hạn của bảo hiểm thì khách hàng mới giật mình.

Đây là điểm không tốt mà Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính nên có quy định rõ ràng. Bảo hiểm nên có kênh phân phối riêng, khách hàng mua một cách tự nguyện chứ không nên ép khách hàng mua khi vay vốn.

Hiện các ngân hàng cho vay cá nhân khó, đặc biệt là vay cá nhân tiêu dùng thì họ đòi hỏi nhiều thủ tục. Do đó nhiều khách hàng cá nhân buộc phải mua bảo hiểm để được vay. Đây là việc làm không đúng của Ngân hàng.

"Ngân hàng Nhà nước nên kiểm tra vấn đề này, yêu cầu các ngân hàng bá cáo doanh thu thông qua việc bán bảo hiểm và có giải pháp chấn chỉnh, không để tiếp tục xảy ra tình trạng ép buộc khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn", ông Phạm Ngọc Hưng đề xuất.

Đồng quan điểm, Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho rằng, việc khách hàng vay vốn phải mua bảo hiểm mới được giải ngân là ngân hàng sai. Tuy nhiên hiện nay các ngân hàng vẫn bán chéo sản phẩm để gia tăng thêm lợi nhuận. Nghĩa là ngân hàng tìm kiếm thêm lợi nhuận từ việc bán sản phẩm khác qua lực lượng có sẵn là giao dịch viên của mình. Việc bán chéo sản phẩm này sẽ tốt nếu nó là tự nguyện.

Giai đoạn từ 2010 trở về trước, các ngân hàng thường dành vị trí nhất định cho nhân viên bán bảo hiểm nhân thọ để họ tư vấn. Còn như hiện nay gần như là sự ép buộc. Điều này là vi phạm pháp luật vì ngân hàng sử dụng lợi thế độc quyền cho vay của mình để ép khách hàng mua.

NHNN đã có văn bản số 6535/NHNN-TTGSNH gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (TCTD) về một số vấn đề trong hoạt động của các TCTD.

Qua công tác theo dõi, giám sát tình hình hoạt động của các TCTD 6 tháng đầu năm 2022, để đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng, NHNN yêu cầu các TCTD tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thống đốc NHNN tại Chỉ thị số 01/CT-NHNN ngày 13/01/2022, Công văn số 1976/NHNN-TTGSNH ngày 04/4/2022, Công văn số 4148/NHNN-TTGSNH ngày 22/6/2022, Công văn số 642/NHNN-TTGSNH ngày 17/8/2022 và các văn bản chỉ đạo có liên quan khác.

Đồng thời nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật và chỉ đạo của NHNN về hoạt động kinh doanh, đại lý bảo hiểm, trong đó phải cung cấp các thông tin về sản phẩm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài, tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô đầy đủ, chính xác cho bên mua bảo hiểm và giải thích rõ ràng, đầy đủ về quyền lợi bảo hiểm, điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, quyền và nghĩa vụ của bên mua bảo hiểm; không được tự ý kê khai thông tin cho bên mua bảo hiểm khi chưa có sự đồng ý của bên mua bảo hiểm; nghiêm cấm hành vi “ép” khách hàng mua bảo hiểm.

Ngày 24/11/2022, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh vừa yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài rà soát toàn hệ thống, xử lý nghiêm những trường hợp ép khách mua bảo hiểm khi cấp tín dụng.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.Hồ Chí Minh yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trên địa bàn nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của NHNN liên quan đến hoạt động kinh doanh, đại lý bảo hiểm.

Theo đó, rà soát toàn hệ thống, xử lý nghiêm những trường hợp "ép" khách hàng mua các loại bảo hiểm không thực sự cần thiết khi cấp tín dụng, bảo đảm phê duyệt hồ sơ và giải ngân cho khách hàng đúng quy định.

Hà Linh - Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngân hàng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chi 1.000 tỷ đồng mua trái phiếu trước hạn, Công ty Điện gió Phước Hữu - Duyên Hải 1 báo lỗ

Chi 1.000 tỷ đồng mua trái phiếu trước hạn, Công ty Điện gió Phước Hữu - Duyên Hải 1 báo lỗ

Sau khi “mạnh tay” chi gần 1.000 tỷ đồng mua trái phiếu trước hạn, Công ty TNHH Điện gió Phước Hữu - Duyên Hải 1 tiếp tục báo lỗ trong 6 tháng đầu năm.
VietinBank giảm lãi suất, hỗ trợ khách hàng thiệt hại do bão Yagi

VietinBank giảm lãi suất, hỗ trợ khách hàng thiệt hại do bão Yagi

VietinBank giảm lãi suất cho vay với quy mô dư nợ dự kiến lên đến 100.000 tỷ đồng để hỗ trợ nguồn vốn cho khách hàng sớm ổn định cuộc sống và hoạt động SX-KD.
SVTech mang đến những giải pháp công nghệ tối ưu quản lý dữ liệu cho ngân hàng Việt

SVTech mang đến những giải pháp công nghệ tối ưu quản lý dữ liệu cho ngân hàng Việt

Theo báo cáo "Khai phá tiềm năng nền tài chính bền vững Đông Nam Á" của PwC, chỉ có 33% các ngân hàng tại Việt Nam đang khai thác dữ liệu một cách hiệu quả.
Fed cắt giảm lãi suất: Con dao hai lưỡi với kinh tế Việt Nam

Fed cắt giảm lãi suất: Con dao hai lưỡi với kinh tế Việt Nam

Việc cắt giảm lãi suất của Fed là con dao hai lưỡi đối với kinh tế Việt Nam, vì giá trị đồng USD giảm sẽ làm giảm áp lực mất giá lên đồng VND.
Các nhà băng đồng loạt cam kết hoãn nợ, hạ lãi suất cho vay với khách hàng ảnh hưởng bão số 3

Các nhà băng đồng loạt cam kết hoãn nợ, hạ lãi suất cho vay với khách hàng ảnh hưởng bão số 3

Các ngân hàng đồng loạt cam kết sẽ tạm hoãn, giãn, giữ nguyên nhóm nợ và hạ lãi suất cho vay đối với đối tượng khách hàng bị ảnh hưởng bão số 3.

Tin cùng chuyên mục

Ngân hàng Nhà nước sẽ có động thái gì sau quyết định hạ lãi suất của Fed?

Ngân hàng Nhà nước sẽ có động thái gì sau quyết định hạ lãi suất của Fed?

Theo các chuyên gia, việc Fed hạ lãi suất sẽ tạo thêm dư địa cho chính sách tiền tệ của Việt Nam, song trước mắt Ngân hàng Nhà nước sẽ chưa vội hạ lãi suất.
AI giúp hệ thống ngân hàng tăng doanh thu 340 tỷ USD mỗi năm

AI giúp hệ thống ngân hàng tăng doanh thu 340 tỷ USD mỗi năm

AI và đặc biệt là Gen AI có thể đóng góp đến 340 tỷ USD, tương đương 4,7% tổng doanh thu của ngành ngân hàng mỗi năm, thông qua việc tăng năng suất.
Đồng Nai: 2 công ty con của Lilama và hơn 400 doanh nghiệp nợ gần 260 tỷ đồng tiền bảo hiểm

Đồng Nai: 2 công ty con của Lilama và hơn 400 doanh nghiệp nợ gần 260 tỷ đồng tiền bảo hiểm

Bảo hiểm Xã hội tỉnh Đồng Nai công khai danh sách 457 doanh nghiệp, trường học nợ tiền bảo hiểm các loại hơn 260 tỷ đồng, trong đó có 2 công ty con của Lilama.
Giảm 1% lãi vay và thêm giải pháp tín dụng cho doanh nghiệp bị thiệt hại bởi bão số 3

Giảm 1% lãi vay và thêm giải pháp tín dụng cho doanh nghiệp bị thiệt hại bởi bão số 3

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) giảm 1% lãi suất vay VNĐ và 0,5% lãi suất vay USD đối với khách hàng doanh nghiệp chịu ảnh hưởng từ cơn bão số 3.
SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ, cấp khoản vay mới lãi suất 4,5%/năm

SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ, cấp khoản vay mới lãi suất 4,5%/năm

SHB sẽ giảm bình quân 50% lãi suất phải trả trong thời gian từ tháng 9-12/2024 cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão lũ giảm đến 2%

Lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão lũ giảm đến 2%

Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp bị thiệt hại do bão lũ khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Việt Nam: Điểm sáng thu hút đầu tư nước ngoài trong khối ASEAN

Việt Nam: Điểm sáng thu hút đầu tư nước ngoài trong khối ASEAN

Cơ hội kinh doanh của khu vực ASEAN đang được đánh giá có nhiều sức hút. Trong đó, Việt Nam nổi lên là một điểm sáng.
Ngân hàng Chính sách xã hội tạm dừng thu lãi hộ vay bị thiệt hại do bão

Ngân hàng Chính sách xã hội tạm dừng thu lãi hộ vay bị thiệt hại do bão

Ngân hàng Chính sách xã hội cho biết sẽ tạm dừng thu lãi đối với hộ vay bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão đến hết ngày 31/12/2024.
VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế

VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế

Năm 2024 ghi nhận cột mốc mới khi lần đầu tiên VietinBank nhận Giải thưởng “Ngân hàng nội địa tốt nhất cho doanh nghiệp FDI tại Việt Nam”.
Tập đoàn Thiên Long - doanh nghiệp ‘trùm’ ngành bút bi có diễn biến lạ

Tập đoàn Thiên Long - doanh nghiệp ‘trùm’ ngành bút bi có diễn biến lạ

Cùng một lúc, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long (Mã chứng khoán: TLG) thông báo miễn nhiệm 4 Phó Tổng giám đốc, sắp xếp lại hệ thống chức danh trong công ty.
Ngân hàng Nhà nước xây dựng cơ chế giãn, hoãn nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Ngân hàng Nhà nước xây dựng cơ chế giãn, hoãn nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Ngân hàng Nhà nước cho biết, đang xây dựng Thông tư hướng dẫn cơ chế giãn, hoãn các khoản nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.
Ngày đầu quay lại niêm yết trên UPCoM, cổ phiếu HNG và HBC diễn biến ra sao?

Ngày đầu quay lại niêm yết trên UPCoM, cổ phiếu HNG và HBC diễn biến ra sao?

Ngày đầu tiên quay trở lại niêm yết trên sàn UPCoM, cổ phiếu HNG (HAGL Agrico) và HBC (Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình) lại có những diễn biến trái chiều.
Manulife quyên góp hơn 2,6 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Manulife quyên góp hơn 2,6 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Nguồn quỹ ủng hộ đến từ hình thức đóng góp đối ứng. Với mỗi khoản ủng hộ đến từ tập cán bộ nhân viên và đại lý, Manulife cam kết đối ứng một khoản tương đương
VIB - Hành trình 28 năm sáng tạo và hướng tới triệu khách hàng Việt

VIB - Hành trình 28 năm sáng tạo và hướng tới triệu khách hàng Việt

VIB luôn lấy khách hàng làm trọng tâm cho mọi sự nỗ lực sáng tạo về sản phẩm dịch vụ để luôn là một phần trong đời sống .
Chi cục Hải quan Thái Nguyên nỗ lực chuyển đổi số và tăng cường đối thoại với doanh nghiệp

Chi cục Hải quan Thái Nguyên nỗ lực chuyển đổi số và tăng cường đối thoại với doanh nghiệp

Chi cục Hải quan Thái Nguyên triển khai mạnh mẽ chuyển đổi số trong quản lý nội bộ và hỗ trợ doanh nghiệp nhằm đảm bảo đồng bộ quá trình CĐS của ngành Hải quan.
MB ủng hộ hơn 14 tỷ đồng cho đồng bào ảnh hưởng bởi bão lũ

MB ủng hộ hơn 14 tỷ đồng cho đồng bào ảnh hưởng bởi bão lũ

Ngoài số tiền đóng góp trực tiếp đến các địa phương vùng bão, MB tiêp tục kêu gọi cán bộ nhân viên ủng hộ đồng bào qua tài khoản thiện nguyện của Công đoàn MB.
Chi hàng chục tỷ đồng để

Chi hàng chục tỷ đồng để 'học tập kinh nghiệm', Xổ số Kiến thiết Long An làm ăn thế nào?

Trong vòng một năm, Công ty TNHH MTV Xổ số Kiến thiết Long An đã đầu tư gần 11 tỷ đồng để đi "học tập kinh nghiệm" ở nhiều nước trên thế giới.
Tín dụng chính sách xã hội: Không để ai bị bỏ lại phía sau trên con đường tiếp cận tri thức

Tín dụng chính sách xã hội: Không để ai bị bỏ lại phía sau trên con đường tiếp cận tri thức

Không chỉ là đòn bẩy phát triển kinh tế cho hộ nghèo, tín dụng chính sách xã hội còn góp phần hiện thực hóa những giấc mơ tri thức của hàng triệu học sinh.
Công ty Toàn Thịnh Phát: Lỗ lũy kế hơn 650 tỷ đồng, bị nghi ngờ khả năng hoạt động

Công ty Toàn Thịnh Phát: Lỗ lũy kế hơn 650 tỷ đồng, bị nghi ngờ khả năng hoạt động

Tính tới ngày 30/6/2024, Công ty Toàn Thịnh Phát có mức lỗ lũy kế gần 650,3 tỷ đồng và bị đơn vị kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động.
BIDV nhận giải thưởng

BIDV nhận giải thưởng 'Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam'

Đây là năm thứ 2 liên tiếp BIDV nhận giải ở hạng mục ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam từ Euromoney đó là ghi nhận sự vượt trội của Ngân hàng này.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động