Ngành điện miền Nam đẩy mạnh số hóa dịch vụ điện

Nhằm đạt mục tiêu chuyển đổi hoàn toàn các dịch vụ điện qua kênh trực tuyến, thực hiện chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đang đẩy mạnh việc số hóa công tác kinh doanh và chăm sóc khách hàng sử dụng điện trên địa bàn 21 tỉnh thành phía Nam.
EVNSPC bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định, liên tục dịp lễ Quốc khánh 2/9 Hàng triệu khách hàng phía Nam sẽ được giảm giá điện, giảm tiền điện

Cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến

Ông Nguyễn Phước Đức - Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam - cho biết, năm 2021 EVNSPC tập trung triển khai chuyển đổi số theo chủ trương của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Từ đầu năm 2021 đến nay, EVNSPC thực hiện nhiều các giải pháp nhằm tăng cường chuyển đổi số trong nhiều lĩnh vực hoạt động của tổng công ty như quản trị, kinh doanh điện năng, quản lý vận hành hệ thống điện, công nghệ thông tin, trong đó đặc biệt chú trọng đến công tác dịch vụ, chăm sóc khách hàng. Hiện EVNSPC đã hoàn thành trên 60% các hạng mục liên quan công tác chuyển đổi số được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao.

Ngành điện miền Nam đẩy mạnh số hóa dịch vụ điện
Tổng công ty Điện lực miền Nam ký kết hợp tác với Tập đoàn FPT về chuyển đổi số

Tính đến tháng 7/2021, EVNSPC đang cung cấp điện cho tổng số 8.795.710 khách hàng. Trong đó, tỷ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ cung cấp điện trực tuyến cấp độ 4 đạt 99,24%; tỷ lệ khách hàng giao dịch qua Cổng dịch vụ công Quốc gia đạt 60,50%; tỷ lệ điện tử hóa toàn bộ quá trình cung cấp dịch vụ điện đạt 97,81; tỷ lệ khách hàng sử dụng các dịch vụ điện qua App CSKH, Zalo đạt gần 55%.

Cùng thời gian trên, Trung tâm chăm sóc khách hàng EVNSPC nhận được 1.663.714 yêu cầu của khách hàng, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó có 1.821.373 yêu cầu khách hàng thực hiện qua cuộc gọi đến tổng đài 19001006 – 19009000; 16.066 yêu cầu gửi qua Email và 3.394.487 yêu cầu truy cập trang Web chăm sóc khách hàng.

Chỉ với chiếc điện thoại thông minh, giờ đây người sử dụng điện có thể chạm tay là có thể xem được chỉ số điện, tiền điện, báo sự cố điện, sửa chữa... Chị Nguyễn Thanh Thảo ở phường Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương cho biết: Thời gian qua việc cài đặt App và Zalo của ngành điện đã tạo thuận lợi rất nhiều cho người dân, khách hàng. Các thông tin về chi phí tiền điện, thông báo cắt điện do sửa chữa đường dây và việc tương tác gửi thông báo về sự cố điện cũng được điện lực cử người giải quyết nhanh chóng.

“Thông qua App Zalo, gia đình tôi đã 2 lần nhận được thông báo của điện lực về việc giảm tiền điện cho khách hàng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Trong tình hình dịch bệnh, ứng dụng này rất hữu ích cho người dân” - chị Thảo chia sẻ.

Ngành điện miền Nam đẩy mạnh số hóa dịch vụ điện
Hướng dẫn khách hàng tra cứu trực tuyến các thông tin về điện

Ông Phan Thanh Lâm - Phó giám đốc Công ty Điện lực Bình Dương nhìn nhận, việc ứng dụng công nghệ đã đem lại hiệu quả trong hoạt động sản xuất, kinh doanh rất rõ nét. Cụ thể, nếu trước đây không có các ứng dụng trực tuyến như App và Zalo, việc liên hệ, tương tác giữa công ty với khách hàng mất rất nhiều thời gian nhưng vẫn không đạt được hiệu quả như mong muốn.

Theo ghi nhận, trên địa bàn 21 tỉnh, thành phố từ Ninh Thuận đến Cà Mau, EVNSPC đã cung cấp 100% dịch vụ điện bằng phương thức điện tử - trực tuyến thông qua các kênh như: Tổng đài chăm sóc khách hàng (CSKH): 19001006 hoặc 19009000; website CSKH: https://cskh.evnspc.vn ; Email CSKH: [email protected]; ứng dụng CSKH trên thiết bị di động qua App Store (EVNSPC CSKH); ứng dụng Zalo Official CSKH: TCT Điện lực miền Nam EVNSPC; Cổng dịch vụ công Quốc gia: https://dichvucong.gov.vn

Bên cạnh đó, EVNSPC và các đơn vị điện lực 21 tỉnh phía Nam đang hợp tác với 26 ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán trong công tác thu tiền điện, giúp khách hàng thuận lợi thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi mà không cần đến trụ sở giao dịch tại các điện lực. Khách hàng có thể thanh toán tiền điện tại nhà chỉ với một chiếc Smartphone hay một thiết bị di động thông minh khác qua: App CSKH EVNSPC; các App thanh toán điện tử (Momo, Zalopay, Payoo, AirPay, ViettelPay, VNPay…); web CSKH: http://cskh.evnspc.vn hoặc đăng ký dịch vụ thanh toán tiền điện tự động tại các ngân hàng liên kết với các công ty điện lực thành viên của EVNSPC.

Chuyển đổi số nhiệm vụ trọng tâm

EVNSPC cho biết, đơn vị đang nỗ lực triển khai các ứng dụng chăm sóc khách hàng theo hướng số hoá hoàn toàn. Trong đó, EVNSPC cung cấp cho khách hàng số liệu đo đếm (chỉ số, sản lượng) hàng ngày thông qua App/web CSKH đến nay đã thực hiện được 2.383.288 công tơ/3.195.215 công tơ đạt 80%. EVNSPC cũng đang xem xét hợp nhất các ứng dụng ngoài hiện trường đang triển khai hướng đến sử dụng duy nhất một App dùng chung các phân hệ được tích hợp lại (App khảo sát cấp điện, App GCS gạch nợ mobile, App kiểm tra hệ thống đo đếm ngoài hiện trường, App sơ đồ đơn tuyến). Thực hiện thiết kế lại web CSKH, App CSKH theo hướng hiện đại, phù hợp với giao dịch điện tử và dễ sử dụng hơn với khách hàng dự kiến quý 3/2021 sẽ hoàn thành.

Ngành điện miền Nam đẩy mạnh số hóa dịch vụ điện
Khách hàng tại TP. Châu Đốc (An Giang) sử dụng truy cập web CSKH để tra cứu các thông tin về sử dụng điện

Ông Nguyễn Phước Đức chia sẻ, việc chuyển đổi số trước tiên là chuyển đổi về nhận thức. EVNSPC đã và đang triển khai chương trình nâng cao nhận thức, đào tạo kỹ năng về chuyển đổi số, phát triển doanh nghiệp số cho lãnh đạo tổng công ty, cán bộ, công nhân viên và người lao động trong EVNSPC. Trong đó, xác định rõ tầm nhìn và giá trị mang lại từ quá trình chuyển đổi số; nắm bắt và củng cố các yếu tố bên trong cần thiết cho việc chuyển đổi số; xây dựng kế hoạch và thực hiện chuyển đổi số từ bộ phận đến toàn diện; đánh giá lợi ích và duy trì trạng thái chuyển đổi số dài hạn.

“Chuyển đổi số là chương trình trọng tâm và quan trọng nhất của EVNSPC giai đoạn hiện nay, là động lực mạnh mẽ giúp EVNSPC tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh, phát huy tốc độ tăng trưởng và gia tăng uy tín đối với khách hàng” - Tổng giám đốc EVNSPC khẳng định.

Nhằm hiện thực hóa mục tiêu EVNSPC sẽ trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025, tháng 5/2021, EVNSPC và Tập đoàn FPT ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về lĩnh vực chuyển đổi số trong hệ thống quản trị, kinh doanh điện năng và quản lý vận hành.

Theo đó, EVNSPC bám sát vào 5 mục tiêu giai đoạn 2021-2022 hướng đến năm 2025 mà FPT đề xuất, gồm: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để đổi mới, cải tiến quy trình quản lý và vận hành hệ thống điện; thiết kế trải nghiệm nhằm thu hút ngày càng nhiều khách hàng tương tác trên các kênh kỹ thuật số, tăng cường phân tích để thấu hiểu khách hàng; cải tiến quy trình, tối ưu hóa hoạt động quản trị doanh nghiệp, tăng cường quản trị và ra quyết định dựa trên dữ liệu. Đồng thời, xây dựng một hệ sinh thái số mạnh mẽ, linh hoạt, tăng cường tối đa các dịch vụ, dữ liệu dùng chung, tăng cường an ninh bảo mật…

Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Điện lực miền Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long làm việc với Tập đoàn Air Liquide (Pháp)

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long làm việc với Tập đoàn Air Liquide (Pháp)

Sáng ngày 20/9/2024, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long đã tiếp và làm việc với đoàn Tập đoàn Air Liquide (Pháp).
Bộ Công Thương ban hành quy định mới về bảo quản và huỷ bỏ giếng khoan dầu khí

Bộ Công Thương ban hành quy định mới về bảo quản và huỷ bỏ giếng khoan dầu khí

Bộ Công Thương vừa có Thông tư số 16/2024/TT-BCT (ngày 16/9/2024) quy định về bảo quản và huỷ bỏ giếng khoa dầu khí, thu dọn công trình dầu khí.
Thúc tiến độ dự án giải toả công suất Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4

Thúc tiến độ dự án giải toả công suất Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4

Mặc dù đã có nhiều đốc thúc, tuy nhiên các dự án lưới điện giải toả công suất Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 tại Đồng Nai vẫn gặp vướng mắc.
‘Vàng đen’ của Nga chảy máu doanh thu; nhu cầu khí đốt tự nhiên ở EU và Anh tăng mạnh

‘Vàng đen’ của Nga chảy máu doanh thu; nhu cầu khí đốt tự nhiên ở EU và Anh tăng mạnh

Theo Bloomberg, bất chấp khối lượng xuất khẩu tăng, giá trị xuất khẩu dầu thô của Nga đã sụt giảm tới 30% kể từ tháng 6.
Bộ Công Thương ban hành công điện yêu cầu đảm bảo an toàn vận hành các nhà máy điện

Bộ Công Thương ban hành công điện yêu cầu đảm bảo an toàn vận hành các nhà máy điện

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ký ban hành Công điện số 7287/CĐ-BCT về việc đảm bảo vận hành an toàn, ổn định các nhà máy điện trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục

Đảm bảo an ninh năng lượng, các doanh nghiệp kiến nghị những gì?

Đảm bảo an ninh năng lượng, các doanh nghiệp kiến nghị những gì?

Sáng 20/9 tại Hà Nội, Hiệp hội Năng lượng Việt Nam (VEA) phối hợp với EVN, TKV và PVN tổ chức hội thảo về cơ chế, chính sách đảm bảo an ninh năng lượng.
Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long: Chuyển đổi xanh là xu thế của các tập đoàn năng lượng

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long: Chuyển đổi xanh là xu thế của các tập đoàn năng lượng

Tại buổi làm việc với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long nhấn mạnh, chuyển đổi xanh là xu thế của thế giới.
Triển lãm giới thiệu hàng trăm sản phẩm xanh, tiết kiệm năng lượng

Triển lãm giới thiệu hàng trăm sản phẩm xanh, tiết kiệm năng lượng

Hàng trăm sản phẩm, giải pháp về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, sản xuất và tiêu dùng bền vững được giới thiệu tại TP. Đà Nẵng.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long làm việc với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long làm việc với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam

Chiều 19/9, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long làm việc với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).
Công ty Điện lực Hải Phòng: Đầu tư, nâng cấp hệ thống lưới điện

Công ty Điện lực Hải Phòng: Đầu tư, nâng cấp hệ thống lưới điện

Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng đang tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp hạ tầng lưới điện nhằm phục vụ tốt nhu cầu sử dụng điện của người dân...
Tăng cường cơ chế khuyến khích doanh nghiệp sử dụng năng lượng tiết kiệm

Tăng cường cơ chế khuyến khích doanh nghiệp sử dụng năng lượng tiết kiệm

Tiềm năng tiết kiệm điện của Việt Nam còn rất lớn, cần cơ chế khuyến khích hấp dẫn hơn thu hút doanh nghiệp, người dân sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.
Bộ Công Thương tổ chức hội nghị rà soát, đánh giá thực hiện lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học

Bộ Công Thương tổ chức hội nghị rà soát, đánh giá thực hiện lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học

Sáng 19/9, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị rà soát, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học theo Quyết định số 53/QĐ-TTg.
Chuyển đổi số tại Nhiệt điện Nghi Sơn: Từ cuộc thi ý tưởng đến sản phẩm thực tế

Chuyển đổi số tại Nhiệt điện Nghi Sơn: Từ cuộc thi ý tưởng đến sản phẩm thực tế

Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn đã đưa vào sử dụng ứng dụng số cho đăng kí vật tư vào ra nhà máy trên các nền tảng Web và Smartphone chạy hệ điều hành Androi và IOS
Phát động cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng

Phát động cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng

Giải thưởng cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng dành cho startup lên đến 35.000 USD và dành cho học sinh – sinh viên đến 10.000USD.
Phát huy vai trò của truyền thông trong sử dụng năng lượng hiệu quả

Phát huy vai trò của truyền thông trong sử dụng năng lượng hiệu quả

Chiều 18/9 tại Đà Nẵng, đã diễn ra Tọa đàm “Sử dụng năng lượng Tiết kiệm và hiệu quả: Hiệu quả thực thi và vai trò của công tác truyền thông tại địa phương”.
Đà Nẵng:  Khánh thành trạm hoán đổi pin xe điện hai bánh đầu tiên

Đà Nẵng: Khánh thành trạm hoán đổi pin xe điện hai bánh đầu tiên

Chiều 18/9 tại Đà Nẵng, Bộ Công Thương và USAID và Công ty CP Phương tiện điện thông minh Selex đã tổ chức Khánh thành trạm hoán đổi pin xe điện hai bánh.
Lào Cai: Cấp điện kịp thời cho 115 người dân thôn Kho Vàng sau sạt lở

Lào Cai: Cấp điện kịp thời cho 115 người dân thôn Kho Vàng sau sạt lở

Điện lực Bắc Hà (PC Lào Cai) đã hoàn thành việc cung cấp điện tạm thời cho 115 người dân thôn Kho Vàng, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai sau khi sạt lở.
Phát động cuộc thi trực tuyến: Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả 2024

Phát động cuộc thi trực tuyến: Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả 2024

Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 18/9-22/10/2024.
Nhật Bản xem xét khả năng bắt buộc tái chế tấm pin mặt trời

Nhật Bản xem xét khả năng bắt buộc tái chế tấm pin mặt trời

Chính phủ Nhật đã bắt đầu triển khai kế hoạch bắt buộc tái chế các tấm pin mặt trời nhằm ngăn chặn tình trạng vứt bỏ tràn lan, đồng thời đang cân xử phạt.
Mục tiêu cao nhất là đảm bảo đủ nguồn cung xăng dầu cho nhu cầu sử dụng trong nước!

Mục tiêu cao nhất là đảm bảo đủ nguồn cung xăng dầu cho nhu cầu sử dụng trong nước!

Ông Phan Văn Chinh – Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương khẳng định trong cuộc họp với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xăng dầu sáng 18/9.
Wood Mackenzie: Ngành điện Việt Nam sẽ tiếp tục dẫn đầu trong tiêu thụ khí đốt

Wood Mackenzie: Ngành điện Việt Nam sẽ tiếp tục dẫn đầu trong tiêu thụ khí đốt

Theo dự báo từ Wood Mackenzie, ngành điện vẫn là lĩnh vực dẫn đầu trong tiêu thụ khí đốt, với 14% tổng sản lượng điện dự kiến vào năm 2030.
Bộ Công Thương họp với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xăng dầu

Bộ Công Thương họp với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xăng dầu

Sáng 18/9, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp về tình hình thực hiện tổng nguồn xăng dầu, các giải pháp đảm bảo nguồn cung xăng dầu cuối năm.
Pin Natri-ion có thể thay đổi cục diện lưu trữ năng lượng như thế nào?

Pin Natri-ion có thể thay đổi cục diện lưu trữ năng lượng như thế nào?

Với chi phí ngày càng giảm, sạc nhanh hơn, pin natri-ion được kỳ vọng sẽ thống trị phân khúc lưu trữ năng lượng dài kỳ (LDES) trên toàn cầu.
Thúc đẩy phát triển các dự án hydrogen xanh tại Quảng Ngãi

Thúc đẩy phát triển các dự án hydrogen xanh tại Quảng Ngãi

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ngãi vừa ký Biên bản ghi nhớ (MoU) với HDF Energy, cam kết thúc đẩy các dự án hydrogen xanh và năng lượng tái tạo tại tỉnh Quảng Ngãi.
Một ngày theo chân thợ điện Bảo Yên xử lý sự cố bão số 3

Một ngày theo chân thợ điện Bảo Yên xử lý sự cố bão số 3

5 giờ sáng, bình minh còn chưa hé rạng, tôi nhận nhiệm vụ cùng đoàn quay phim đi ghi nhận thực tế tình hình khắc phục lưới điện ở “tâm” lũ Bảo Yên (Lào Cai).
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động