Ngày này năm xưa 23/4: Ban hành quy chế cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa ASEAN

Ngày này năm xưa 23/4/2003: Ban hành quy chế cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa ASEAN của Việt Nam; kế hoạch nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Ngày này năm xưa 20/4: Ngày Thương hiệu Việt Nam, ban hành Luật Doanh nghiệp Nhà nước Ngày này năm xưa 21/4: Phê duyệt điều lệ tổ chức và hoạt động của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam Ngày này năm xưa 22/4: Thành lập thủy điện An Khê - Ka Nak, kỷ niệm ngày sinh V.I.Lenin

Chuyên mục “Ngày này năm xưa” Báo Công Thương tổng hợp, giới thiệu những sự kiện trong nước, ngành Công Thương và quốc tế ngày 23/4; các sự kiện, kỷ niệm về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sự kiện trong nước và ngành Công Thương

Ngày 23/3/1959, Cục Chính trị bộ đội biên phòng và 5 phòng trực thuộc Cục Chính trị là Phòng Tuyên huấn, Phòng Tổ chức, Phòng Cán bộ, Phòng Bảo vệ An ninh, Phòng Dân vận (nay là Phòng Vận động quần chúng) được thành lập. Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu sự ra đời của một lực lượng trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn và tiến hành công tác Đảng, công tác chính trị trong lực lượng Công an nhân dân vũ trang trước đây và bộ đội biên phòng ngày nay.

Ngày 23/4/1966, bộ đội pháo binh ta đã bắn chìm một tốp 3 tàu biệt kích của địch ở vùng biển Quảng Bình. Trong 6 nǎm, từ nǎm 1966 đến nǎm 1972, pháo binh đã bắn cháy hoặc bắn bị thương 32 tàu chiến Mỹ ở ngoài biển thuộc các tỉnh Quảng Bình, Nghệ An, Vĩnh Linh, Thanh Hóa và Hải Phòng. Trong chiến công trên, đội nữ pháo binh xã Ngư Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình đã 4 lần bắn cháy tàu chiến Mỹ, được Bác Hồ gửi thư khen và tặng huy hiệu của Người.

23/4/1933, ngày mất nhân sĩ yêu nước Phan Vǎn Trường. Ông là luật sư, từng tham gia các hoạt động dân chủ ở Pháp và Sài Gòn. Ông quê ở xã Đông Ngạc (Từ Liêm, Hà Nội), đậu tiến sĩ Luật khoa ở Pháp và làm luật sư tại Paris một thời gian rồi trở về nước, sinh sống tại Sài Gòn. Ông có liên hệ mật thiết với Phan Chu Trinh, Nguyễn An Ninh. Thường bênh vực quyền lợi của nhân dân nên Phan Vǎn Trường được mọi người quý mến. Ông cũng là một trong những người Việt Nam đầu tiên tìm hiểu Chủ nghĩa Mác. Tờ báo L'Annam do ông làm chủ bút có đǎng Tuyên ngôn Đảng Cộng sản cùng loạt bài công kích chủ nghĩa đế quốc. Ông mất ngày 23/4/1933, thọ 58 tuổi. Được tin ông từ trần, Phan Bội Châu rất cảm động và có đôi câu đối viếng. Trong đó có câu: "Một kiếp thương tâm" ám chỉ Phan Vǎn Trường cả cuộc đời đau đáu nỗi đau chung là mất nước.

Ngày 23/4/1975, tỉnh Bình Tuy cũ đã được hoàn toàn giải phóng. Sau thắng lợi ở Phan Thiết, các lực lượng vũ trang Bình Tuy chủ động nổ súng đánh chiếm cǎn cứ 6 và 13 của địch. Từ đêm 22/4/1975, quân ta đánh chiếm khu vực Láng Gòn, quân địch ở thị xã Hàm Tân hoàn toàn tan vỡ, xô nhau tháo chạy ra cửa biển Tân Lý. Với thắng lợi của cuộc hành quân thần tốc, đột phá mở đường vào Nam, tiến công tiêu diệt địch ở Phan Rang, Phan Thiết, Hàm Tân, giải phóng các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Bình Tuy, các lực lượng vũ trang của ta đã góp phần quan trọng làm thất bại chiến thuật phòng ngự từ xa của địch ở hướng Đông Bắc Sài Gòn.

Ngày 23/4/2002, Bộ Công nghiệp ban hành Quyết định số 17/2002/QĐ-BCN về việc thành lập Phòng thí nghiệm trọng điểm Công nghệ hàn và xử lý bề mặt trực thuộc Viện Nghiên cứu Cơ khí.

Ngày này năm xưa 23/4: Ban hành quy chế cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa ASEAN
Doanh nghiệp cần nắm rõ quy chế cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa ASEAN của Việt Nam

Ngày 23/4/2003, Bộ Thương mại ban hành Quyết định số 0468/2003/QĐ-BTM bổ sung phụ lục 3 Quy chế cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa ASEAN của Việt Nam - Mẫu D để hưởng các ưu đãi theo Hiệp định về chương trình ưu đãi thuế quan có hiệu lực ...

Ngày 23/4/2014, Bộ Công Thương ra Quyết định số 3575/QĐ-BCT về việc ban hành Kế hoạch hành động của Bộ Công Thương thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 18 tháng 3 năm 2014 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Ngày 23/4/2015, Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 06/2015/TT-BCT sửa đổi, bổ sung một số thông tư của Bộ Công Thương về thủ tục hành chính trong lĩnh vực hóa chất, điện lực và hoạt động mua bán hàng hóa qua sở giao dịch hàng hóa.

Sự kiện quốc tế

Ngày này năm xưa 23/4: Ban hành quy chế cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa ASEAN
Sêchxpia, nhà thơ, nhà soạn kịch, vǎn hào lớn của tư tưởng nhân vǎn trong trào lưu Vǎn hoá phục hưng Anh. Ảnh: baotintuc.vn

Ngày 23/4/1564 là ngày sinh của nhà thơ, nhà soạn kịch, vǎn hào lớn của tư tưởng nhân vǎn trong trào lưu vǎn hóa phục hưng Anh - Sêchxpia. Quá trình sáng tác kịch của Sêchxpia có thể chia làm ba giai đoạn. Giai đoạn đầu khi lực lượng tiến bộ chống chế độ phong kiến đang giành được một số thắng lợi, ông viết một số hài kịch như: "Giấc mộng đêm hè", "Người lái buôn thành Vơnidơ"; “Rômêô và Giuyliét”. Giai đoạn thứ hai, thời kỳ chủ nghĩa tư bản thắng thế, nhưng lại làm bǎng hoại đạo đức xã hội, ông sáng tác những vở bi kịch nói lên sự thất vọng về chính trị và phản ánh sự xung đột giữa cá nhân với xã hội như: Hǎmlét, Ôtenlô, vua Lia. Giai đoạn thứ ba, ông trở lại với những bi kịch hoang đường tuy nội dung vẫn mang tính chất xã hội và có phê phán, tư duy sâu sắc.

Ngày 23/4/1988, một tay đua xe đạp Hy Lạp tên là Kênlôpơlớt (Kanellopoulos) lái máy bay Deudalus, đạp chân, đã cất cánh từ H'eraklion, phía Bắc đảo Creta, để bay 118 km trong 3 giờ 55 phút tới đảo Santorin.

Sự kiện về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ngày 23/4/1931, Nguyễn Ái Quốc viết “Thư gửi Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương” thông báo về những cán bộ được cử về nước theo đường dây liên lạc, nhắc nhở công tác bảo vệ Đảng, giữ gìn bí mật, duy trì chế độ báo cáo của Đảng với Quốc tế Cộng sản và đề nghị Trung ương ghi nhận nhiệm vụ mình được Ban Phương Đông của Quốc tế Cộng sản phân công.

Tháng 4/1948, nhân giới kiến trúc sư trong vùng kháng chiến họp Đại hội thành lập Đoàn Kiến trúc sư Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết thư chào mừng, trong thư nêu rõ: “Trong 4 điều quan trọng cho dân sinh: Ở và đi là hai vấn đề cũng cần thiết như ăn và mặc. Vì vậy, kiến trúc là một việc rất quan hệ. Tôi mong hội nghị sẽ đi tới những kế hoạch thiết thực với tình thế hiện nay và những chương trình kiến thiết hợp với tương lai... đặc biệt là vấn đề nhà ở tại thôn quê, tìm ra những kiểu nhà giản dị và cao ráo, sáng sủa và rẻ tiền”.

Tháng 4/1950, vào thời điểm những thắng lợi lớn trên chiến trường đã đưa đến việc nhiều tù binh địch, trong đó có những tù binh Pháp bị quân dân ta bắt giữ, khi tiếp xúc với Lêo Phigơrét (Leo Figuores), đại diện Đảng Cộng sản Pháp đang thăm vùng kháng chiến của ta, để bác bỏ luận điệu cho rằng tù binh bị ngược đãi, Chủ tịch Hồ Chí Minh cho biết: “Chúng tôi đã đối xử tốt nhất với tù binh Pháp trong điều kiện có thể có. Bữa ăn của họ khá hơn bữa ăn của chiến sĩ chúng tôi. Chúng tôi rất hiểu nỗi đau khổ của các bà mẹ, các gia đình người Pháp có con em bị bắt làm tù binh...”.

Ngày 23/4/1963, Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi điện chào mừng Hội nghị các nhà báo Á-Phi và chào mừng Liên đoàn Thanh niên Dân chủ Thế giới nhân Ngày Thanh niên thế giới chống chủ nghĩa thực dân và đấu tranh chung sống hòa bình. Trong thư gửi tổ chức nhà báo, Bác viết: “Trong lúc các dân tộc châu Á, châu Phi, châu Mỹ la-tinh đang anh dũng đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc thực dân, để bảo vệ độc lập dân tộc và hoà bình, các nhà báo Á-Phi đoàn kết chặt chẽ, dùng ngòi bút chính nghĩa của mình phục vụ cuộc đấu tranh cho tự do, cho chân lý, cho tương lai tươi sáng của loài người, là một nhiệm vụ cực kỳ vẻ vang”.

Ngày này năm xưa 23/4: Ban hành quy chế cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa ASEAN

Tư tưởng hòa hiếu, khát vọng hòa bình là tư tưởng cốt lõi của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: bienphong.com.vn

Còn trong điện gửi cho Liên đoàn Thanh niên Dân chủ được ký là “Bác Hồ”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã “Chúc các bạn đạt được nhiều thắng lợi to lớn trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc và chủ nghĩa thực dân, để giành lấy và giữ gìn độc lập dân tộc và hòa bình thế giới, để thực hiện sự hợp tác anh em giữa tất cả các dân tộc. Các bạn hãy tăng cường thống nhất, đoàn kết để bảo đảm thắng lợi và tương lai tươi sáng của thế hệ trẻ.”

Nguyễn Duyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngày này năm xưa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng: Cảnh giác trước những thông tin sai lệch đầu độc giới trẻ

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng: Cảnh giác trước những thông tin sai lệch đầu độc giới trẻ

Dư luận cả nước “dậy sóng” trước phát ngôn “lệch chuẩn” của C.N.Q.V, thí sinh Yên Bái đầu tiên trong 23 năm giành vòng nguyệt quế tại Đường lên đỉnh Olympia.
Cảnh giác, tỉnh táo với thủ đoạn lợi dụng thiên tai để xuyên tạc, chống phá

Cảnh giác, tỉnh táo với thủ đoạn lợi dụng thiên tai để xuyên tạc, chống phá

Các thế lực thù địch và những kẻ cơ hội chính trị đã lợi dụng thiên tai để xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước và nhân dân ta.
Lai Châu: Nhận diện những thủ đoạn lợi dụng vấn đề dân tộc nhằm xâm phạm an ninh quốc gia

Lai Châu: Nhận diện những thủ đoạn lợi dụng vấn đề dân tộc nhằm xâm phạm an ninh quốc gia

Theo Công an tỉnh Lai Châu, cần nhận diện rõ những thủ đoạn của các thế lực thù địch trong việc lợi dụng vấn đề dân tộc nhằm chống phá cách mạng hiện nay.
“Tuần lễ Vàng” – dấu ấn của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

“Tuần lễ Vàng” – dấu ấn của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

"Tuần lễ Vàng" kêu gọi các tầng lớp nhân dân tình nguyện ủng hộ xây dựng "Quỹ Độc Lập" do Chính phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh phát động vẫn nguyên giá trị.
Quốc khánh 2/9 nghĩ về Độc lập dân tộc và niềm tin vào Đảng

Quốc khánh 2/9 nghĩ về Độc lập dân tộc và niềm tin vào Đảng

Bản Tuyên ngôn Độc lập của Chủ tịch Hồ Chí Minh là tài sản vô giá giúp mỗi người dân Việt Nam hiểu, ý thức được về giá trị của độc lập và niềm tin vào Đảng.

Tin cùng chuyên mục

Di chúc của Bác mãi mãi đồng hành cùng dân tộc

Di chúc của Bác mãi mãi đồng hành cùng dân tộc

Di chúc của Bác là một văn kiện lịch sử cực kỳ quan trọng, đã làm "rạng rỡ dân tộc ta, nhân dân ta và non sông đất nước ta" và mãi mãi đồng hành cùng dân tộc.
Bài 3: Tiếp tục củng cố trận địa, bảo vệ từ sớm, từ xa

Bài 3: Tiếp tục củng cố trận địa, bảo vệ từ sớm, từ xa

Qua gần 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới, đất nước đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, có ý nghĩa lịch sử, song vẫn đang đứng trước những khó khăn…
Bài 2: Xây dựng “thế trận 35"

Bài 2: Xây dựng “thế trận 35"

Nghị quyết 35-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời trong bối cảnh đất nước đang trong quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội…
Lạng Sơn: Tôn vinh các điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh

Lạng Sơn: Tôn vinh các điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh

Ngày 30/8, Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức chương trình tôn vinh các điển hình, tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Bài 1: Nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và liên tục của Đảng

Bài 1: Nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và liên tục của Đảng

Thực tiễn đã chứng minh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là công việc thường xuyên, liên tục ở tất các các thời kỳ cách mạng.
Bài 2: Di sản tinh thần vô giá của dân tộc Việt Nam

Bài 2: Di sản tinh thần vô giá của dân tộc Việt Nam

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho Đảng và nhân dân Việt Nam một di sản tinh thần vô giá đó là bản Di chúc của Người.
55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2024):Giá trị, ý nghĩa và tầm vóc thời đại

55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2024):Giá trị, ý nghĩa và tầm vóc thời đại

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là quốc bảo của dân tộc, hội tụ tất cả tinh hoa truyền thống dân tộc và thời đại, hàm chứa triết lý nhân sinh và văn hóa chính
Công trường đường dây 500kV mạch 3: Nơi rèn luyện tư tưởng, đạo đức cho cán bộ trẻ

Công trường đường dây 500kV mạch 3: Nơi rèn luyện tư tưởng, đạo đức cho cán bộ trẻ

Tham gia thi công đường dây 500kV mạch 3, nhiều cán bộ trẻ trưởng thành về chuyên môn, vững vàng tư tưởng chính trị, vinh dự được kết nạp Đảng tại công trường.
Phát huy sức mạnh toàn quân qua phong trào Thi đua Quyết thắng

Phát huy sức mạnh toàn quân qua phong trào Thi đua Quyết thắng

Giai đoạn 2019-2024, phong trào Thi đua Quyết thắng (TĐQT) đã trở thành động lực giúp toàn Quân chủng Hải quân hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tinh thần

Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tinh thần 'dĩ công vi thượng' của Bác Hồ

Sinh thời, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là nhà lãnh đạo tiền bối của đất nước có được khoảng thời gian dài trực tiếp được sống làm việc bên Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Chống tham nhũng và phát triển kinh tế: Song hành, không ngáng chân nhau

Chống tham nhũng và phát triển kinh tế: Song hành, không ngáng chân nhau

Phòng, chống tham nhũng phải phục vụ phát triển KT-XH, không vì đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực mà ảnh hưởng, cản trở phát triển kinh tế xã hội.
Cách mạng Tháng Tám: Hai bài học lớn về xây dựng Đảng và đại đoàn kết dân tộc

Cách mạng Tháng Tám: Hai bài học lớn về xây dựng Đảng và đại đoàn kết dân tộc

Thời gian trôi đi càng làm nổi bật những bài học của Cách mạng Tháng Tám vĩ đại mùa thu năm 1945 mà nổi bật là bài học về xây dựng Đảng và đại đoàn kết dân tộc.
Báo Công Thương đoạt giải Đặc biệt Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Báo Công Thương đoạt giải Đặc biệt Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Nhóm phóng viên Báo Công Thương đã đoạt giải Đặc biệt Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong ngành Công Thương năm 2024.
Danh sách tập thể, cá nhân đoạt giải Cuộc thi bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ngành Công Thương

Danh sách tập thể, cá nhân đoạt giải Cuộc thi bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ngành Công Thương

Sáng 14/8, tại Hà Nội, Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi viết về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024 cho 28 tác phẩm xuất sắc.
28 tác phẩm đoạt giải Cuộc thi chính luận Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong ngành Công Thương

28 tác phẩm đoạt giải Cuộc thi chính luận Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong ngành Công Thương

28 tác phẩm báo chí xuất sắc nhất Cuộc thi chính luận Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đã được Bộ Công Thương trao giải vào sáng ngày 14/8/2024 tại Hà Nội.
Ngày 14/8: Bộ Công Thương trao giải Cuộc thi Chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 2

Ngày 14/8: Bộ Công Thương trao giải Cuộc thi Chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 2

Ngày 14/8/2024, tại Hà Nội, Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương sẽ tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi Chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024.
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng: Khẳng định vai trò của báo chí

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng: Khẳng định vai trò của báo chí

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là một nội dung quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng.
Hà Giang: Học tập, quán triệt, triển khai các văn bản của Trung ương Đảng và Tỉnh ủy

Hà Giang: Học tập, quán triệt, triển khai các văn bản của Trung ương Đảng và Tỉnh ủy

Ngày 9/8, tỉnh ủy Hà Giang vừa ban hành kế hoạch tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản của Trung ương Đảng và Tỉnh ủy.
Phát triển đảng song hành cùng các hoạt động phát triển kinh tế

Phát triển đảng song hành cùng các hoạt động phát triển kinh tế

Đảng Cộng sản Việt Nam luôn chú trọng phát triển tổ chức đảng và đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.
Cán bộ, đảng viên thực hiện chuẩn mực đạo đức cách mạng: Soi chiếu từ Quy định số 144-QĐ/TW

Cán bộ, đảng viên thực hiện chuẩn mực đạo đức cách mạng: Soi chiếu từ Quy định số 144-QĐ/TW

Chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới được nêu rõ tại Quy định số 144-QĐ/TW được xem là kim chỉ nam cho mỗi hành động, việc làm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động