Ngày này năm xưa 5/10: Tổ máy đầu tiên của Nhà máy thủy điện Thác Bà chính thức phát điện

Ngày này năm xưa 5/10: Tổ máy đầu tiên của Nhà máy thủy điện Thác Bà chính thức phát điện; Ngày truyền thống của Bộ đội Tăng thiết giáp
Ngày này năm xưa 1-10: Ngày Quốc tế cà phê và kỳ tích ngành cà phê Việt Nam Ngày này năm xưa 3/10: Hợp nhất Bộ Công nghiệp và nhiều bộ ngành Ngày này năm xưa 2/10: Thủ tướng ký quyết định về ngày truyền thống ngành Công Thương Ngày này năm xưa 4/10: Khởi công xây dựng Nhà máy LPG Dinh Cố, ngày Phòng cháy chữa cháy

Ngày này năm xưa 5/10: Tổ máy đầu tiên của Nhà máy thủy điện Thác Bà bắt đầu phát điện, hòa vào lưới điện quốc gia tại xã Văn Chính (nay là thị trấn Thác Bà), huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Ngày này năm xưa 5/10: Tổ máy đầu tiên của Nhà máy thủy điện Thác Bà chính thức phát điện
Nhà máy Thủy điện Thác Bà (Yên Bái)

Sự kiện trong nước

-Ngày 5/10/1971, Tổ máy đầu tiên của Nhà máy thủy điện Thác Bà (Yên Bái) bắt đầu phát điện. Kể từ năm 1959 đến năm 1961, công tác khảo sát, thiết kế xây dựng Nhà máy thủy điện Thác Bà được tiến hành.

Ngày 19/8/1964 công trình được khởi công xây dựng. Sau hơn 10 năm xây dựng, ngày 5/10/1971, Nhà máy đã khởi động tổ máy số 1 và hòa vào lưới điện quốc gia, đây cũng là ngày được chọn là ngày thành lập Nhà máy thủy điện Thác Bà. Sau đó lần lượt các tổ máy số 2 đưa vào vận hành ngày 10 tháng 03 năm 1972 và tổ máy số 3 đưa vào vận hành ngày 19/5/1972.

Thuỷ điện Thác Bà ban đầu có công suất lắp đặt 108 MW với 3 tổ máy, mỗi tổ máy 36MW. Năm 1978, Nhà máy được nâng cấp công suất lên thành 120MW. Ngày 30/3/2005, Nhà máy Thủy điện Thác Bà được chuyển thành Công ty Thủy điện Thác Bà, là công ty thành viên hạch toán độc lập thuộc Tổng công ty Điện lực Việt Nam nay là Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Ngày 31/3/2006 Công ty Thủy điện Thác Bà chính thức chuyển sang hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần. Từ đó, công ty đã có sự phát triển liên tục và mạnh mẽ, máy móc thiết bị được đầu tư nâng cấp, đảm bảo vận hành an toàn, phát huy tối đa công suất của Nhà máy. Giai đoạn 2011-2015, sản lượng điện sản xuất của công ty là 1.780 triệu kWh, doanh thu đạt 1.383 tỷ đồng; lợi nhuận đạt 703,1 tỷ đồng, nộp ngân sách 308,6 tỷ đồng.

Trải qua hơn 50 năm qua, từ một nhà máy bị tàn phá trong chiến tranh, cơ sở vật chất nghèo nàn, thiếu thốn, thiết bị máy móc cũ kỹ và lạc hậu, những với quyết tâm của các thế hệ cán bộ công nhân viên, người lao động của Công ty Thủy điện Thác Bà đã nỗ lực từng bước vươn lên, khẳng định được vai trò vị trí của nhà máy thủy điện đầu tiên của ngành thủy điện Việt Nam.

- Ngày 5/10: Thường vụ Trung ương Cục (miền Nam) ban hành Nghị quyết 12-NQNT về tổ chức bộ máy Chính phủ Cách mạng lâm thời (miền Nam Việt Nam), trong đó có Bộ Kinh tế - Tài chính với nhiệm vụ nghiên cứu tình hình sản xuất công thương nghiệp.

- Ngày 5/10/1887, thủ lĩnh khởi nghĩa nông dân Đinh Công Tráng từ trần. Đinh Công Tráng quê ở làng Tráng Xá, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, người lãnh đạo nông dân khởi nghĩa chống Pháp và nổi tiếng với chiến khu Ba Đình. Sau gần 3 năm giữ thành, chống giặc, Đinh Công Tráng chạy về Nghệ An và bị giặc Pháp bắn chết tại làng Trung Yên ngày 5/10/1887.

- Ngày 5/10/1892, sĩ phu yêu nước Tống Duy Tân bị giặc Pháp xử tử. Tống Duy Tân cùng các văn thân yêu nước khác đã tích cực hưởng ứng phong trào Cần Vương của vua Hàm Nghi (1885). Cùng các sĩ phu và văn thân yêu nước, ông giương cao cờ khởi nghĩa ở vùng núi Hồng Lĩnh, Thanh Hóa và trở thành thủ lĩnh của phong trào từ năm 1885 đến 1892. Tháng 9/1892, ông bị địch vây bắt. Không khuất phục được người sĩ phu yêu nước, giặc Pháp đã đưa ông ra xử tử.

Ngày này năm xưa 5/10: Tổ máy đầu tiên của Nhà máy thủy điện Thác Bà chính thức phát điện
5/10/1959 ngày truyền thống của bộ đội Tăng thiết giáp

-5/10/1959, Ngày truyền thống của Bộ đội Tăng thiết giáp. Sau chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954), để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ tiến hành cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc, đấu tranh giải phóng miền Nam, thực hiện thống nhất nước nhà, Đảng ta rất coi trọng việc củng cố quốc phòng, coi đây là nhiệm vụ rất quan trọng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Chuẩn bị cho bước phát triển mới của quân đội. Nhiều đồng chí cán bộ, chiến sĩ ưu tú đã được lựa chọn cử đi nước ngoài để học tập về binh chủng tăng thiết giáp.

Cùng với việc cử cán bộ, chiến sĩ ra nước ngoàim, Bộ Quốc Phòng đã tích cực xây dựng các công trình, doanh trại chính quy cho các đơn vị xe tăng và ngày 5/10/1959 Bộ Quốc Phòng quyết định thành lập Trung đoàn xe Tăng 202 - đơn vị xe tăng đầu tiên của quân đội. Sự ra đời của Trung đoàn xe Tăng 202 là một sự kiện có ý nghĩa lịch sử đánh dấu bước phát triển mới của Quân đội ta, là cơ sở quan trọng cho sự ra đời của Binh chủng Tăng thiết giáp, đồng thời khẳng định quyết tâm của Đảng, nhà nước và quân đội, ước mơ của cán bộ, chiến sĩ ta có xe tăng chiến đấu đã trở thành sự thật.

Ngày 5/10/1959 đã trở thành ngày truyền thống của bộ đội Tăng thiết giáp. Trong không khí sục sôi của cách mạng với ý chí quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lươc, tất cả vì miền Nam thân yêu, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn xe Tăng 202 đã không ngại vất vả, khó khăn, chủ động sáng tạo, tích cực xây dựng lực lượng về người và vũ khí trang bị, tích cực huấn luyện, sẵn sàng nhận nhiệm vụ chiến đấu.

Sự kiện quốc tế

- 5/10 Ngày Nhà giáo Thế giới (WTD- World Teachers' Day). Năm 1994, UNESCO đề xướng lấy ngày 5/10 là Nhà giáo Thế giới, nhằm mong muốn cộng đồng quan tâm đến tình trạng và vai trò của các nhà giáo trong việc hình thành và phát triển xã hội. Thông qua đó, Liên Hợp Quốc kêu gọi sự hỗ trợ cho các giáo viên để đảm bảo rằng các thế hệ tương lai sẽ tiếp tục được nuôi dưỡng và giáo dụng trí thức.

Theo UNESCO, Ngày Nhà giáo thế giới thể hiện một bằng chứng quan trọng về nhận thức, sự cảm thông và việc đánh giá cao sự đóng góp quan trọng mà các giáo viên thực hiện cho việc giáo dục và sự phát triển xã hội.

Ngày này năm xưa 5/10: Tổ máy đầu tiên của Nhà máy thủy điện Thác Bà chính thức phát điện
Ngày Nhà giáo thế giới 5/10

-Ngày 5/10/1789, trong cuộc Cách mạng tư sản Pháp, phụ nữ Paris đã diễu hành tới cung điện Versailles phản đối vua Louis 16 đã từ chối ban hành các sắc lệnh xóa bỏ chế độ phong kiến.

-Ngày 5/10/1947, lần đầu tiên một chương trình được truyền hình trực tiếp từ Nhà Trắng và Tổng thống Mỹ Harry Truman là người thực hiện bài phát biểu trước máy quay.

-Ngày 5/10/1974, Dave Kunst trở thành người đầu tiên được công nhận đã đi bộ hết một vòng trái đất. Ông đã hoàn thành chuyến đi của mình trong bốn năm, đi hỏng 21 đôi giày, qua 4 châu lục. Trong suốt chuyến đi, Dave Kunst đã tìm kiếm nhà tài trợ và gây quỹ cho Quỹ nhi đồng Liên Hợp Quốc.

Sự kiện, kỷ niệm về Bác Hồ

-Ngày 5/10/1920, Nguyễn Ái Quốc cùng Phan Chu Trinh và một số đồng bào Việt Nam khác từ nhà của Luật sư Phan Văn Trường đến dự cuộc họp của Ủy ban Đệ Tam Quốc tế tại Paris.

Ngày này năm xưa 5/10: Tổ máy đầu tiên của Nhà máy thủy điện Thác Bà chính thức phát điện
Bác Hồ tham dự và phát biểu tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XVIII Đảng Xã hội Pháp ở thành phố Tours, ngày 26/12/1920 với tư cách là đại biểu Đông Dương

-Ngày 5/10/1945, Bác viết bài “Tinh thần tự động trong Ủy ban nhân dân” trên Báo Cứu Quốc phê phán tính máy móc và kém năng động của bộ máy chính quyền. Bài báo kết luận: “Các nhân viên trong các Ủy ban nhân dân phải rèn cho có một tinh thần tự động mạnh mẽ, nhưng phải bỏ tính cái gì cũng tự tiện...”.

-Ngày 5/10/1959, Chủ tịch Hồ Chí Minh trả lời phỏng vấn của Báo Ashahi Shimbun của Nhật Bản, xác định rõ quan điểm của Chính phủ Việt Nam Dân chủ cộng hòa trong quan hệ với Nhật Bản: Vấn đề cốt yếu trong quan hệ giữa hai nước không phải là việc đòi bồi thường, mà tình đoàn kết hợp tác giữa hai dân tộc Việt-Nhật đấu tranh chống chiến tranh và bảo vệ hòa bình là quý hơn hết... Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa mong muốn nhân dân hai nước luôn có quan hệ tốt và ngày càng phát triển... Quan hệ buôn bán giữa nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Nhật Bản, nếu được cải thiện, có nhiều triển vọng tốt đẹp, có lợi cho nhân dân cả hai nước chúng ta.

- Ngày 5/10/1968, Bác đến thăm và nói chuyện tại Hội nghị tổng kết lần thứ nhất Bộ đội Đặc công. Tại buổi nói chuyện, Bác tặng Binh chủng Đặc công 16 chữ “Đặc biệt tinh nhuệ, anh dũng tuyệt vời, mưu trí táo bạo, đánh hiểm thắng lớn”.

Báo Công Thương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngày này năm xưa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng: Cảnh giác trước những thông tin sai lệch đầu độc giới trẻ

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng: Cảnh giác trước những thông tin sai lệch đầu độc giới trẻ

Dư luận cả nước “dậy sóng” trước phát ngôn “lệch chuẩn” của C.N.Q.V, thí sinh Yên Bái đầu tiên trong 23 năm giành vòng nguyệt quế tại Đường lên đỉnh Olympia.
Cảnh giác, tỉnh táo với thủ đoạn lợi dụng thiên tai để xuyên tạc, chống phá

Cảnh giác, tỉnh táo với thủ đoạn lợi dụng thiên tai để xuyên tạc, chống phá

Các thế lực thù địch và những kẻ cơ hội chính trị đã lợi dụng thiên tai để xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước và nhân dân ta.
Lai Châu: Nhận diện những thủ đoạn lợi dụng vấn đề dân tộc nhằm xâm phạm an ninh quốc gia

Lai Châu: Nhận diện những thủ đoạn lợi dụng vấn đề dân tộc nhằm xâm phạm an ninh quốc gia

Theo Công an tỉnh Lai Châu, cần nhận diện rõ những thủ đoạn của các thế lực thù địch trong việc lợi dụng vấn đề dân tộc nhằm chống phá cách mạng hiện nay.
“Tuần lễ Vàng” – dấu ấn của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

“Tuần lễ Vàng” – dấu ấn của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

"Tuần lễ Vàng" kêu gọi các tầng lớp nhân dân tình nguyện ủng hộ xây dựng "Quỹ Độc Lập" do Chính phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh phát động vẫn nguyên giá trị.
Quốc khánh 2/9 nghĩ về Độc lập dân tộc và niềm tin vào Đảng

Quốc khánh 2/9 nghĩ về Độc lập dân tộc và niềm tin vào Đảng

Bản Tuyên ngôn Độc lập của Chủ tịch Hồ Chí Minh là tài sản vô giá giúp mỗi người dân Việt Nam hiểu, ý thức được về giá trị của độc lập và niềm tin vào Đảng.

Tin cùng chuyên mục

Di chúc của Bác mãi mãi đồng hành cùng dân tộc

Di chúc của Bác mãi mãi đồng hành cùng dân tộc

Di chúc của Bác là một văn kiện lịch sử cực kỳ quan trọng, đã làm "rạng rỡ dân tộc ta, nhân dân ta và non sông đất nước ta" và mãi mãi đồng hành cùng dân tộc.
Bài 3: Tiếp tục củng cố trận địa, bảo vệ từ sớm, từ xa

Bài 3: Tiếp tục củng cố trận địa, bảo vệ từ sớm, từ xa

Qua gần 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới, đất nước đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, có ý nghĩa lịch sử, song vẫn đang đứng trước những khó khăn…
Bài 2: Xây dựng “thế trận 35"

Bài 2: Xây dựng “thế trận 35"

Nghị quyết 35-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời trong bối cảnh đất nước đang trong quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội…
Lạng Sơn: Tôn vinh các điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh

Lạng Sơn: Tôn vinh các điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh

Ngày 30/8, Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức chương trình tôn vinh các điển hình, tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Bài 1: Nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và liên tục của Đảng

Bài 1: Nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và liên tục của Đảng

Thực tiễn đã chứng minh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là công việc thường xuyên, liên tục ở tất các các thời kỳ cách mạng.
Bài 2: Di sản tinh thần vô giá của dân tộc Việt Nam

Bài 2: Di sản tinh thần vô giá của dân tộc Việt Nam

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho Đảng và nhân dân Việt Nam một di sản tinh thần vô giá đó là bản Di chúc của Người.
55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2024):Giá trị, ý nghĩa và tầm vóc thời đại

55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2024):Giá trị, ý nghĩa và tầm vóc thời đại

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là quốc bảo của dân tộc, hội tụ tất cả tinh hoa truyền thống dân tộc và thời đại, hàm chứa triết lý nhân sinh và văn hóa chính
Công trường đường dây 500kV mạch 3: Nơi rèn luyện tư tưởng, đạo đức cho cán bộ trẻ

Công trường đường dây 500kV mạch 3: Nơi rèn luyện tư tưởng, đạo đức cho cán bộ trẻ

Tham gia thi công đường dây 500kV mạch 3, nhiều cán bộ trẻ trưởng thành về chuyên môn, vững vàng tư tưởng chính trị, vinh dự được kết nạp Đảng tại công trường.
Phát huy sức mạnh toàn quân qua phong trào Thi đua Quyết thắng

Phát huy sức mạnh toàn quân qua phong trào Thi đua Quyết thắng

Giai đoạn 2019-2024, phong trào Thi đua Quyết thắng (TĐQT) đã trở thành động lực giúp toàn Quân chủng Hải quân hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tinh thần

Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tinh thần 'dĩ công vi thượng' của Bác Hồ

Sinh thời, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là nhà lãnh đạo tiền bối của đất nước có được khoảng thời gian dài trực tiếp được sống làm việc bên Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Chống tham nhũng và phát triển kinh tế: Song hành, không ngáng chân nhau

Chống tham nhũng và phát triển kinh tế: Song hành, không ngáng chân nhau

Phòng, chống tham nhũng phải phục vụ phát triển KT-XH, không vì đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực mà ảnh hưởng, cản trở phát triển kinh tế xã hội.
Cách mạng Tháng Tám: Hai bài học lớn về xây dựng Đảng và đại đoàn kết dân tộc

Cách mạng Tháng Tám: Hai bài học lớn về xây dựng Đảng và đại đoàn kết dân tộc

Thời gian trôi đi càng làm nổi bật những bài học của Cách mạng Tháng Tám vĩ đại mùa thu năm 1945 mà nổi bật là bài học về xây dựng Đảng và đại đoàn kết dân tộc.
Báo Công Thương đoạt giải Đặc biệt Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Báo Công Thương đoạt giải Đặc biệt Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Nhóm phóng viên Báo Công Thương đã đoạt giải Đặc biệt Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong ngành Công Thương năm 2024.
Danh sách tập thể, cá nhân đoạt giải Cuộc thi bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ngành Công Thương

Danh sách tập thể, cá nhân đoạt giải Cuộc thi bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ngành Công Thương

Sáng 14/8, tại Hà Nội, Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi viết về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024 cho 28 tác phẩm xuất sắc.
28 tác phẩm đoạt giải Cuộc thi chính luận Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong ngành Công Thương

28 tác phẩm đoạt giải Cuộc thi chính luận Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong ngành Công Thương

28 tác phẩm báo chí xuất sắc nhất Cuộc thi chính luận Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đã được Bộ Công Thương trao giải vào sáng ngày 14/8/2024 tại Hà Nội.
Ngày 14/8: Bộ Công Thương trao giải Cuộc thi Chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 2

Ngày 14/8: Bộ Công Thương trao giải Cuộc thi Chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 2

Ngày 14/8/2024, tại Hà Nội, Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương sẽ tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi Chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024.
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng: Khẳng định vai trò của báo chí

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng: Khẳng định vai trò của báo chí

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là một nội dung quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng.
Hà Giang: Học tập, quán triệt, triển khai các văn bản của Trung ương Đảng và Tỉnh ủy

Hà Giang: Học tập, quán triệt, triển khai các văn bản của Trung ương Đảng và Tỉnh ủy

Ngày 9/8, tỉnh ủy Hà Giang vừa ban hành kế hoạch tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản của Trung ương Đảng và Tỉnh ủy.
Phát triển đảng song hành cùng các hoạt động phát triển kinh tế

Phát triển đảng song hành cùng các hoạt động phát triển kinh tế

Đảng Cộng sản Việt Nam luôn chú trọng phát triển tổ chức đảng và đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.
Cán bộ, đảng viên thực hiện chuẩn mực đạo đức cách mạng: Soi chiếu từ Quy định số 144-QĐ/TW

Cán bộ, đảng viên thực hiện chuẩn mực đạo đức cách mạng: Soi chiếu từ Quy định số 144-QĐ/TW

Chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới được nêu rõ tại Quy định số 144-QĐ/TW được xem là kim chỉ nam cho mỗi hành động, việc làm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động