Nghệ An: Cơ hội đầu tư bất động sản trong đại dịch

Đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 này đang tác động nặng nề đến mọi mặt của nền kinh tế, trong đó thị trường bất động sản (BĐS) đối mặt với thực trạng ảm đạm chưa từng có. Ở Nghệ An, một số phân khúc đang rơi vào tình trạng “đóng băng”, các phân khúc còn duy trì hoạt động cũng buộc phải giảm giá, cắt lỗ.

Giá nhà đất giảm, vắng bóng người giao dịch

Ghi nhận tại Nghệ An hiện nay, rất nhiều lô nền tại các khu dân cư đô thị đã hoàn thành hạ tầng, một số khu đã xây theo tiến độ như khu đô thị Mipec Tràng An, khu đô thị sinh thái đa tầng Heritage Ecopark, Riverside, khu đô thị nam Lê Lợi... tuy nhiên, thị trường đang gặp thời điểm dịch bệnh Covid-19, nên chủ đầu tư phải chật vật tìm đầu ra. Có một số nơi, giá nhà đất đã giảm sâu, nhưng vẫn vắng bóng khách tìm mua.

Thị trường chuyển nhượng, mua bán cũng lắng xuống so với những tháng đầu năm 2021, do giao dịch không thể triển khai trong thời gian gần đây vì Nghệ An liên tục một số địa phương buộc phải giãn cách xã hội.

Nghệ An: Cơ hội đầu tư bất động sản trong đại dịch
Dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, khiến nhà đầu tư BĐS ''lướt sóng'' lao đao

Theo kênh thông tin về BĐS datvang37.com, lượng giao dịch giảm hẳn so với những tháng đầu năm, lượng thông tin đăng chào bán trong tháng 8 giảm gần 60%, lượt quan tâm giảm 30% so với tháng 7. Đồng thời, những điểm nóng ở khu vực vùng ven thành phố nằm trong khu “sốt” đất vừa qua ở Nghi Phú, Hưng Lộc, Nghi Ân, Nghi Liên… cũng đều suy giảm mức độ quan tâm giảm trên 50% trong khoảng từ tháng 7 đến tháng 9 này.

Ông Phan Đức Cường - Giám đốc Công ty CP Đất Vàng 37 - cho rằng: “Từ khi kinh doanh BĐS đến nay, chưa bao giờ thị trường BĐS Nghệ An lâm vào tình thế khó khăn như hiện nay. Nhà đất "đóng băng" làm cho giới kinh doanh nhà đất đang gồng mình chịu thiệt từng ngày. Mọi giao dịch liên quan đến BĐS phải tạm dừng, nhiều khách hàng đã đặt cọc trước để tham gia đấu giá sẽ nhận tiền trả lại". Ông Cường cũng cho rằng, lý do khiến thị trường kém sôi động là do giới đầu tư dành tiền vốn để phòng thân.

Anh Phan Quang Hậu, Giám đốc một công ty môi giới BĐS ở TP. Vinh, thì đưa ra góc nhìn khác: Thị trường BĐS tại TP. Vinh có mức giá tương đối thấp so với nhiều thành phố lớn khác, khách hàng chủ yếu là người dân ở trong tỉnh và chỉ một số ít là nơi khác đến có mua đầu tư nhưng cũng ít có tình trạng mua gom hàng với số lượng lớn. Do đó, tình trạng BĐS biến động giảm giá sâu trong mùa dịch chưa nghiêm trọng như ở nhiều địa phương khác.

Anh Hậu cho rằng, những trường hợp rao bán giảm giá chủ yếu là giảm so với mức giá kỳ vọng đã rao trước đây hoặc rao bằng với giá gốc tại thời điểm mua nếu đang chịu áp lực lãi vay ngân hàng.

Trước tình hình dịch Covid-19 kéo dài và diễn biến khó lường, tỉnh Nghệ An ngày 27/8 đã ban hành Văn bản số 6274 gửi các ban ngành liên quan yêu cầu tạm dừng đấu giá tài sản trong thời gian thực hiện cách ly xã hội phòng, chống dịch Covid-19. Và theo tỉnh này, việc tạm dừng đấu giá tài sản trong thời gian thực hiện cách ly xã hội nhằm đảm bảo công khai, minh bạch, khách quan, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đơn vị có tài sản đấu giá, người tham gia đấu giá, tổ chức đấu giá tài sản… cho đến khi có thông báo mới.

Chính vì vậy, những cơn sốt đất cục bộ ở các địa phương trong đó có Nghệ An trong những tháng gần đây đã không còn. Làn sóng đầu tư vào BĐS cũng có dấu hiệu lắng xuống, thị trường BĐS rơi vào trạng thái “đóng băng” tạm thời.

Tháo gỡ khó khăn để chờ thời cơ

Nhận định xu hướng cắt lỗ sẽ còn tiếp diễn trên thị trường BĐS, nhất là trong bối cảnh kịch bản kiểm soát dịch vẫn chưa có tín hiệu tích cực. ông Phan Đức Cường, nếu nhà đầu tư bằng tiền có sẵn, không chịu áp lực về dài hạn thì có thể duy trì, chưa vội vàng nghĩ tới chuyện cắt lỗ.

Đặc biệt, ông Cường lưu ý, dù phải chật vật dưới áp lực của dịch Covid-19, nhưng đây chỉ là sự chững lại ngắn hạn của thị trường BĐS, đặc biệt là phân khúc đất nền, vốn được nhiều nhà đầu tư ưa chuộng.

“Sức mua có thể tăng lên trong thời gian tới khi dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn. Chưa kể, khi hết dịch, các gói kích cầu, các chính sách ưu đãi từ Nhà nước như giảm thuế, gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất... phát huy giá trị trong thực tế, sẽ có những tác động tích cực lên thị trường. Bản chất của thị trường BĐS là nhạy cảm, dễ “đóng băng”, song cũng rất nhanh lên “cơn sốt” - ông Cường phân tích.

Nghệ An: Cơ hội đầu tư bất động sản trong đại dịch
Nhiều dự án BĐS ở TP. Vinh phải tạm hoãn đấu giá do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và do biến động của thị trường

Cùng quan điểm tích cực, nhiều chuyên gia BĐS cũng đưa ra tín hiệu khả quan, thời điểm từ nay đến cuối năm nền kinh tế còn phải gánh chịu thiệt hại do dịch bệnh. Cùng với đó là nguồn thu nhập bị cắt giảm nhiều nên chắc chắn thị trường BĐS không có nhiều biến động. Các giao dịch sẽ chủ yếu là các nhà đầu tư dài hạn. Bởi dù sớm hay muộn, dù một hay vài năm vẫn có thể chắc chắn BĐS vẫn ổn định theo chiều hướng tăng.

Còn về phía các nhà đầu tư thì vẫn rất thận trọng, chị Nguyễn Thu Huyền - một nhà đầu tư đất có kinh nghiệm đã 20 năm ở TP. Vinh - cho biết: Khi dịch Covid-19 chưa thể kiểm soát, các nhà đầu tư vẫn cần cân nhắc và tính toán cẩn trọng trong mọi quyết định "xuống tiền". Nếu khi quyết định đầu tư cần chú ý nghiên cứu kỹ phân khúc lựa chọn đầu tư, xem xét tiềm năng phát triển trong tương lai; nắm bắt chính xác về hoạt động phát triển cơ sở hạ tầng, quy hoạch đã được công bố; đặc biệt, không chạy theo đám đông với những thông tin chưa được kiểm chứng”, chị Hiền chia sẻ.

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Meey Value kết hợp Meey Atlas: Tính năng định giá bất động sản hữu dụng cho người Việt

Meey Value kết hợp Meey Atlas: Tính năng định giá bất động sản hữu dụng cho người Việt

Tháng 8/2024, Meey Value tích hợp tính năng định giá bất động sản với Meey Atlas, mở ra cho người dùng tham khảo giá bất động sản một cách hiệu quả và chính xác
Phú Quốc chỉ định thầu dự án 4.000 tỷ: Ngỡ ngàng năng lực nhà đầu tư

Phú Quốc chỉ định thầu dự án 4.000 tỷ: Ngỡ ngàng năng lực nhà đầu tư

Đại gia Nguyễn Viết Tuấn, người đứng sau đơn vị được chỉ định thầu dự án hơn 4.000 tỷ đồng ở Phú Quốc đang là tâm điểm thu hút sự quan tâm của dư luận.

'Siết' phân lô, bán nền: Dự báo dòng tiền tiếp tục đổ dồn vào đất đấu giá

Các quy định 'siết' phân lô, bán nền đã có hiệu lực từ ngày 1/8 sẽ khiến đất nền khan hiếm. Vì vậy các chuyên gia cho rằng những phiên đấu giá sẽ chưa hạ nhiệt.
Đồng Nai: Dự án Khu đô thị Hiệp Hoà được Liên danh nhà đầu tư góp vốn ra sao?

Đồng Nai: Dự án Khu đô thị Hiệp Hoà được Liên danh nhà đầu tư góp vốn ra sao?

Khu đô thị Hiệp Hòa tại Đồng Nai có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 72.000 tỷ đồng, Liên danh nhà đầu tư góp hơn 10.000 tỷ đồng, còn lại huy động vốn.
“Ắch tắc” gần 9.000 hồ sơ về đất đai, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh có kiến nghị gì?

“Ắch tắc” gần 9.000 hồ sơ về đất đai, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh có kiến nghị gì?

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh vừa kiến nghị UBND Thành phố được áp dụng bảng giá đất cũ để tính nghĩa vụ tài chính, trước khi ban hành bảng giá đất mới.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường bất động sản lấy lại

Thị trường bất động sản lấy lại ''sức sống'', bám sát tiến trình phục hồi trong 'chu kỳ mới'

Cùng với nền kinh tế, thị trường bất động sản Việt Nam vẫn đang phục hồi tích cực qua từng tháng. Đặc biệt, thị trường đang bắt đầu một 'chu kỳ' hồi phục mới.
Đồng Nai: Cho phép chuyển mục đích 142 ha đất lúa làm dự án Khu đô thị Hiệp Hòa

Đồng Nai: Cho phép chuyển mục đích 142 ha đất lúa làm dự án Khu đô thị Hiệp Hòa

Dự án Khu đô thị Hiệp Hòa có quy mô 293 ha vừa được đồng ý thông qua việc chuyển mục đích đất trồng lúa gần 142 ha để làm dự án.
Kết luận của Thành uỷ TP. Hồ Chí Minh về điều chỉnh giá đất

Kết luận của Thành uỷ TP. Hồ Chí Minh về điều chỉnh giá đất

Ban Thường vụ Thành ủy TP. Hồ Chí Minh đánh giá, điều chỉnh bảng giá đất sẽ tác động đến các tổ chức, cá nhân và tình hình kinh tế xã hội, nhưng phải thực hiện.
4 lợi ích khi mua căn hộ tại dự án đã hoàn thiện

4 lợi ích khi mua căn hộ tại dự án đã hoàn thiện

Trong bối cảnh thị trường đang quá độ chuyển giao giữa các chu kỳ, bất động sản, căn hộ đã hoàn thiện được đánh giá sẽ là kênh trú ẩn an toàn cho nhà đầu tư...
Tính minh bạch, yếu tố quan trọng của thị trường bất động sản

Tính minh bạch, yếu tố quan trọng của thị trường bất động sản

Tính minh bạch của bất động sản trở nên quan trọng, theo đó thị trường bất động sản có tính minh bạch cao sẽ phát triển mạnh mẽ và vượt xa các thị trường khác.
Chung cư Tincom Pháp Vân ‘đắp chiếu’ hàng chục năm trên đất vàng Hà Nội

Chung cư Tincom Pháp Vân ‘đắp chiếu’ hàng chục năm trên đất vàng Hà Nội

Một dự án chung cư cao 29 tầng nằm giữa trung tâm thành phố Hà Nội đã bị “đắp chiếu” nhiều năm khiến diện mạo nơi đây trở nên nhếch nhác, vẳng vẻ, đìu hiu.
Gỡ vướng dự án Golden Hill City: Chờ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ

Gỡ vướng dự án Golden Hill City: Chờ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ

UBND TP. Đà Nẵng đang chờ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư dự án Golden Hill City của Trung Nam Group.
Từ

Từ 'cắt máu' vì nhà đầu tư tới nợ nần ở Vietstarland của ông Hoàng Đình Khiêm

Đằng sau những chiến công lớn, những mặt tươi sáng Công ty Vietstarland phơi bày thì còn những "góc khuất" chưa được khai thác, như khoản thua lỗ và món nợ.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng chục lô đất

TP. Hồ Chí Minh: Hàng chục lô đất 'vàng' tại Thủ Thiêm sắp được đấu giá lại

Hàng chục lô đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ được đấu giá trong 2 năm tới, trong đó, có 4 lô đất "vàng" từng bị bỏ cọc cũng sẽ được đấu giá lại.
Đấu giá khoản nợ của Công ty Cổ phần Ê Đen, giá khởi điểm 303 tỷ đồng

Đấu giá khoản nợ của Công ty Cổ phần Ê Đen, giá khởi điểm 303 tỷ đồng

Ngày 19/9 khoản nợ tại Ngân hàng BIDV của Công ty Cổ phần Ê Đê được đưa ra đấu giá lần 2, với giá khởi điểm hơn 303 tỷ đồng.
Đồng Nai sắp có dự án nhà ở xã hội rộng 3,5 ha, đầu tư hơn 730 tỷ đồng

Đồng Nai sắp có dự án nhà ở xã hội rộng 3,5 ha, đầu tư hơn 730 tỷ đồng

UBND tỉnh Đồng Nai vừa phê duyệt việc kêu gọi đầu tư dự án nhà ở xã hội rộng 3,5 ha tại thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom, tổng mức đầu tư trên 730 tỷ đồng.
Thị trường bất động sản nhiễu loạn,

Thị trường bất động sản nhiễu loạn, 'ngáo' giá: Ai đang đi ngược lại chỉ đạo của Thủ tướng?

Người dùng mạng xã hội tại Việt Nam đang phải đối mặt với sự 'nhồi sọ' của các quảng cáo trực tuyến, trong đó quảng cáo bất động sản chiếm một phần không nhỏ.
Phú Thọ: Sắp đấu giá 39 ô đất ở tại huyện Yên Lập, giá khởi điểm thấp nhất gần 7 triệu đồng/m2

Phú Thọ: Sắp đấu giá 39 ô đất ở tại huyện Yên Lập, giá khởi điểm thấp nhất gần 7 triệu đồng/m2

Công ty Đấu giá hợp danh Phú Thọ thông báo ngày 22/9 đấu giá 39 ô đất tại khu Tân An 4, thị trấn Yên Lập, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ.
Meey Chat 2.0, bùng nổ giao tiếp, chốt deal dễ dàng

Meey Chat 2.0, bùng nổ giao tiếp, chốt deal dễ dàng

Tiếp nối những tính năng ưu việt trước đây, Meey Chat vừa được Meey Group nâng cấp ở phiên bản 2.0 hứa hẹn mang đến cho người dùng những trải nghiệm vượt trội.
TP. Hồ Chí Minh: Nhà thi đấu Phan Đình Phùng để hoang, Phát Đạt rót 171 tỷ đồng vào đâu?

TP. Hồ Chí Minh: Nhà thi đấu Phan Đình Phùng để hoang, Phát Đạt rót 171 tỷ đồng vào đâu?

Dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng đến giờ chỉ là bãi đất trống, phía bên trong, cây cối mọc um tùm. Thực hư số tiền hơn 171 tỷ đồng Phát Đạt đã chi ra sao?
Công nghệ 3D: Chìa khóa đưa di sản văn hóa vào thế giới số

Công nghệ 3D: Chìa khóa đưa di sản văn hóa vào thế giới số

Công ty cổ phần Tập đoàn Meey Land đã phát triển sản phẩm Meey 3D với hàng loạt tính năng ưu việt, ứng dụng công nghệ AR, VR, 3D vào lĩnh vực bất động sản.
Đến năm 2025, Bình Dương có thêm 26.500 căn nhà ở xã hội, nhà ở công nhân

Đến năm 2025, Bình Dương có thêm 26.500 căn nhà ở xã hội, nhà ở công nhân

UBND tỉnh Bình Dương vừa ban hành kế hoạch, mục tiêu đến năm 2025 sẽ xây dựng thêm 26.500 căn nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.
Nam Định đấu giá 134 lô đất tại huyện Nghĩa Hưng, giá thấp nhất 6 triệu đồng/m2

Nam Định đấu giá 134 lô đất tại huyện Nghĩa Hưng, giá thấp nhất 6 triệu đồng/m2

Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản - Sở Tư pháp Nam Định vừa phát đi 4 thông báo về việc sẽ tổ chức đấu giá tổng cộng 134 lô đất tại huyện Nghĩa Hưng.
TP. Hồ Chí Minh: Cận cảnh dự án Laimian City có nhiều sai phạm vẫn chưa cưỡng chế

TP. Hồ Chí Minh: Cận cảnh dự án Laimian City có nhiều sai phạm vẫn chưa cưỡng chế

Dự án Laimian City của Công ty HDTC có nhiều sai phạm nhưng đến nay cơ quan chức năng TP. Hồ Chí Minh vẫn chưa tiến hành cưỡng chế.
Chính thức cất nóc Dự án Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên, Hải Phòng

Chính thức cất nóc Dự án Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên, Hải Phòng

Ngày 29/8, tại Hải Phòng, đã diễn ra lễ cất nóc và khai trương căn hộ mẫu thuộc Dự án Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động