Nghệ An: Góp sức gỡ "thẻ vàng"

Sau gần 4 năm bị Ủy ban châu Âu (EC) phạt “thẻ vàng” thủy sản, cùng với cả nước, Nghệ An là 1 trong 28 tỉnh, thành có biển đang tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm đáp ứng những yêu cầu khắt khe của EC…

‘Gỡ’ trong 4 năm, vẫn chưa hết vi phạm

Cùng với các tỉnh thành trong cả nước quyết tâm tháo gỡ cảnh báo "thẻ vàng" của EC, tỉnh Nghệ An đã kịp thời chỉ đạo các sở, ngành và địa phương triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

Nghệ An là tỉnh có đội tàu khai thác thuỷ, hải sản lớn, trong đó tàu trên 12m là 1.757 chiếc. Tại Nghệ An, tuy không có doanh nghiệp thủy sản xuất khẩu trực tiếp vào thị trường châu Âu, song việc cảnh báo “thẻ vàng” cũng đã tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh; làm giảm giá bán sản phẩm, giảm hiệu quả hoạt động khai thác, ảnh hưởng đến sinh kế của ngư dân.

Nghệ An: Góp sức gỡ

Đồn Biên phòng Cảng Cửa Lò - Bến Thủy bắt phương tiện dùng kích điện đánh bắt hải sản

Theo Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Nghệ An - ông Nguyễn Chí Lương - thực tế cho thấy, tình trạng tàu cá vi phạm khai thác IUU trên vùng biển Nghệ An và tình trạng tàu cá, ngư dân Nghệ An vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài vẫn còn xảy ra. Việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình chưa đúng tiến độ (hiện còn 70 tàu cá chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình); hệ thống giám sát tàu cá, thiết bị giám sát hành trình còn chưa ổn định, thông suốt. Cùng với đó, không ít những vướng mắc chưa thể tháo gỡ như không quản lý được đội tàu, không truy xuất được nguồn gốc, ý thức chấp hành quy định về chống đánh bắt trái phép vùng ven bờ và vùng lộng của người dân chưa cao, hệ thống hạ tầng còn lạc hậu…

Sau khi triển khai các quy định của Luật Thủy sản khiến điều kiện tàu thuyền đi đánh bắt sửa đổi, phải hoàn thiện nhiều thủ tục. Đơn cử như tàu có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên phải khai báo trước khi khai thác, khi cập cảng từ 1-2 giờ phải thông báo cho tổ công tác liên ngành... Ngư dân phải đầu tư nâng cấp phương tiện nhưng việc đánh bắt ngày càng khó khăn, nguồn lợi thủy sản ngày càng suy giảm. "Qua thống kê sơ bộ cho thấy, giai đoạn 2014 - 2018 đội tàu xa bờ trên 400 CV từ 700 tàu lên gần 1.800 tàu nhưng từ năm 2019 đến nay, số tàu đóng mới giảm nhiều, nguyên nhân do khai thác không hiệu quả nên số lao động lành nghề cũng giảm dần", ông Nguyễn Chí Lương cho hay.

Một trong những nguyên nhân khó khắc phục được lãnh đạo ngành nông nghiệp Nghệ An chỉ ra, như khuyến cáo “thẻ vàng” của EU nhằm hạn chế các hoạt động khai thác đánh bắt bất hợp pháp, góp phần bảo vệ nguồn lợi thủy sản đại dương và nghề cá phát triển bền vững. Vì vậy EU yêu cầu phải luật hóa để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Theo đó, năm 2017 Quốc hội đã ban hành Luật Thuỷ sản quy định về cấp phép và xử lý hành chính để quản lý hoạt động khai thác, nuôi trồng, trong đó có lộ trình hội nhập và đưa nghề cá nước ta tiến lên hiện đại.

Tuy nhiên, ở Nghệ An lâu nay nghề cá chủ yếu đang khai thác theo truyền thống, ngư dân ra biển không cần giấy phép, chứng chỉ, các sản phẩm đánh bắt về không phải định vị, ghi rõ vùng biển, tọa độ đánh bắt để truy xuất nguồn gốc… Do xuất phát điểm thấp, hạ tầng nghề cá còn nhiều bất cập nên việc áp dụng, chuyển đổi là điều không đơn giản. Bên cạnh khó khăn trên, gần đây, khi bắt đầu thực hiện giám sát thiết bị VMS thì xuất hiện một khó khăn mới là tỷ lệ tàu cá ngắt kết nối ngày càng gia tăng.

Số liệu từ Chi cục Thuỷ sản Nghệ An, từ ngày 1/1 - 30/10 sau khi 1.132/1.184 tàu cá được lắp đặt VMS, qua theo dõi trên hệ thống, chỉ có 968 thiết bị duy trì thường xuyên, còn 164 thiết bị bị ngừng dịch vụ; trong số thiết bị duy trì thì có 358 tàu cá mất kết nối VMS quá 10 ngày trong quá trình hoạt động trên biển và 9 tàu cá vi phạm vùng biển Trung Quốc. Chi cục đang xây dựng quy trình phối hợp xử lý dữ liệu giám sát tàu cá tỉnh Nghệ An khai thác thủy sản vượt qua ranh giới với vùng biển nước ngoài, các vùng biển không được phép khai thác trình Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (NN&PTNT) ban hành. Đối với các tàu mất kết nối VMS quá 10 ngày, đoàn đã làm việc với các địa phương và lập biên bản; đồng thời nhắc nhở. 9 tàu cá vi phạm vùng biển Trung Quốc đã được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh xác minh, làm việc với chủ tàu, các địa phương và trình UBND tỉnh xem xét.

Đại diện Phòng NN&PTNT huyện Diễn Châu thừa nhận: Việc các tàu đánh cá (giã cào) của ngư dân liên tục bị xử phạt, chính quyền thường xuyên phối hợp với Chi cục Thủy sản, lực lượng Biên phòng và kiểm ngư để tuyên truyền, tập huấn cho ngư dân nhưng với đội tàu gần 400 chiếc dưới 15m, kèm theo đó là sinh kế của hàng ngàn lao động kèm theo nên việc chuyển đổi không hề dễ dàng.

Đẩy mạnh hoạt động khai thác hải sản đúng quy định

Theo UBND tỉnh Nghệ An, thực hiện các khuyến nghị của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, trong 4 năm qua Nghệ An đang nỗ lực đẩy mạnh các giải pháp để cùng cả nước được rút “thẻ vàng”.

Nghệ An: Góp sức gỡ
Nghệ An đang tích cực triển khai các giải pháp thúc đẩy hoạt động khai thác thuỷ, hải sản đúng quy định

Triển khai kế hoạch hành động của UBND tỉnh, Sở NN&PTNT Nghệ An thành lập Tổ công tác liên ngành thanh tra, kiểm soát nghề cá tại các cảng cá Cửa Hội, Lạch Vạn và Lạch Quèn; biên chế mỗi tổ 7 người, thành phần tham gia bao gồm đại diện lãnh đạo Chi cục Thủy sản, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Ban quản lý cảng cá Nghệ An.

Tổ liên ngành có nhiệm vụ tổ chức giám sát khi tàu cập cảng, lên cá, rời bến, kiểm tra việc ghi, nộp nhật ký khai thác thủy sản, giấy đăng ký tàu cá, giấy an toàn kỹ thuật, giấy phép khai thác thủy sản, văn bằng chứng chỉ, trang thiết bị đảm bảo an toàn, giám sát hành trình,… Đến nay, lượng tàu cá xuất, nhập cảng cơ bản đã được kiểm soát, hiện tượng tàu cá hoạt động tại vùng biển nước ngoài thời gian qua đã được khắc phục, công tác ghi, nộp nhật ký khai thác đã được ngư dân tuân thủ thực hiện.

Là một trong 28 tỉnh ven biển, tỉnh Nghệ An đã hỗ trợ kinh phí mua, lắp đặt, vận hành thiết bị giám sát hành trình và cước phí thuê bao dịch vụ cho thiết bị giám sát hành trình lắp đặt đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên theo quy định. Tổng cộng đã có 1.184 tàu cá có chiều dài trên 15m được lắp đặt VMS, đạt tỷ lệ 95,61%; đồng thời tiếp tục hướng dẫn thủ tục hỗ trợ kinh phí duy trì VMS hàng tháng cho ngư dân.

Cụ thể, khi ngư dân gặp khó trong thủ tục kiểm định và cấp đổi giấy tờ đánh bắt, Chi cục tham mưu thành lập tổ liên ngành trực tại các cửa lạch, phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh giúp ngư dân giải quyết các thủ tục giấy tờ như nhật ký đánh bắt, làm sổ danh bạ đăng ký thuyền viên. Nhờ vậy, số lượt tàu của tỉnh tham gia vươn khơi bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo tăng từ 99 lượt tàu lên 400 lượt tàu/năm.

Theo ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ NN&PTN, Đoàn công tác của Bộ NN&PTNT đã kiểm tra thực tế tình hình việc chấp hành các quy định về khai thác thủy sản đối với tàu trên 24m, hồ sơ xử lý các vi phạm chống đánh bắt trái phép IUU tại cảng cá Lạch Cờn (TX. Hoàng Mai) và cảng Lạch Quèn (Quỳnh Lưu). Đoàn công tác tiếp tục đưa ra khuyến nghị yêu cầu tỉnh Nghệ An cần thực hiện để phòng, chống khai thác IUU, chú trọng khung pháp lý; theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá, quản lý đội tàu; Chứng nhận sản lượng và truy xuất nguồn gốc thủy sản từ khai thác; thực thi pháp luật...

"Thời gian tới mong muốn Nghệ An tiếp tục coi gỡ Thẻ vàng và chống đánh bắt trái phép IUU phải làm nghiêm túc, thực chất vì nước ta đã hội nhập quốc tế, vì tương lai nghề cá chứ không phải đối phó với kiểm tra của EU hay cơ quan chức năng Việt Nam. Tỉnh cần tiếp tục triển khai quy định về chống đánh bắt trái phép IUU, khẩn trương triển khai các dự án hạ tầng nghề cá đã được phê duyệt để khai thác hết dư địa...", ông Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhân sự địa phương: TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Hưng Yên, Hải Dương bổ nhiệm nhiều cán bộ

Nhân sự địa phương: TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Hưng Yên, Hải Dương bổ nhiệm nhiều cán bộ

Trong tuần qua (từ ngày 16-21/9), tỉnh Kiên Giang bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang; Chủ tịch UBND TP. HCM trao quyết định công tác cán bộ.
Liên tiếp có người tử vong do lũ, tỉnh Nghệ An phải ra công điện khẩn

Liên tiếp có người tử vong do lũ, tỉnh Nghệ An phải ra công điện khẩn

Nhiều người bị tử vong liên tiếp do mưa lũ, tỉnh Nghệ An vừa ra công điện khẩn ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất, bảo đảm an toàn tính mạng của người dân.
Nhiều bản ở huyện biên giới Mường Lát bị cô lập, sơ tán khẩn cấp hàng chục hộ dân

Nhiều bản ở huyện biên giới Mường Lát bị cô lập, sơ tán khẩn cấp hàng chục hộ dân

Nước lũ đổ về mạnh, một số bản ở huyện Mường Lát đã bị cô lập, chính quyền địa phương đã sơ tán khẩn cấp hàng chục hộ dân trước nguy cơ lũ quét, sạt lở đất.
Bắc Ninh đạt được nhiều kết quả tích cực trong triển khai thực hiện dự án nhà ở xã hội

Bắc Ninh đạt được nhiều kết quả tích cực trong triển khai thực hiện dự án nhà ở xã hội

Tỉnh Bắc Ninh đã và đang triển khai thực hiện được 54 dự án nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân lao động trong các khu công nghiệp.
Vĩnh Phúc xây dựng công trình khẩn cấp xử lý sự cố sạt lở bờ sông Lô

Vĩnh Phúc xây dựng công trình khẩn cấp xử lý sự cố sạt lở bờ sông Lô

Vĩnh Phúc quyết định xây dựng công trình khẩn cấp nhằm xử lý sự cố sạt lở bờ sông Lô với tổng kinh phí 10 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trước 31/12/2024.

Tin cùng chuyên mục

Bình Dương: Chủ động nâng cao năng lực phòng vệ thương mại cho doanh nghiệp

Bình Dương: Chủ động nâng cao năng lực phòng vệ thương mại cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng phức tạp, các biện pháp phòng vệ thương mại gia tăng, đặt ra những thách thức không nhỏ cho doanh nghiệp xuất khẩu.
Công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Bắc Ninh năm 2024

Công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Bắc Ninh năm 2024

Sau nhiều lần hoãn do bão số 3, chiều nay (ngày 22/9), UBND tỉnh Bắc Ninh sẽ tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Bắc Ninh năm 2024.
Bắc Ninh tai nạn giao thông giảm sau một năm thực hiện Tỉnh an toàn giao thông

Bắc Ninh tai nạn giao thông giảm sau một năm thực hiện Tỉnh an toàn giao thông

Sáng ngày 22/9, Bắc Ninh tổ chức hội nghị sơ kết một năm “Tỉnh an toàn giao thông”. Sự kiện có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Hải quan TP. Hồ Chí Minh gặp nhiều vướng mắc khi xử lý các tang vật vi phạm

Hải quan TP. Hồ Chí Minh gặp nhiều vướng mắc khi xử lý các tang vật vi phạm

Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh gặp nhiều vướng mắc trong việc xử lý hàng hóa vi phạm hành chính bị tịch thu, đặc biệt là các loại xe vi phạm và hàng hóa điện tử.
Thanh Hóa: Phòng, chống thiên tai, động đất, tai nạn lao động là nhiệm vụ chính trị quan trọng

Thanh Hóa: Phòng, chống thiên tai, động đất, tai nạn lao động là nhiệm vụ chính trị quan trọng

Tỉnh Thanh Hóa nêu rõ, công tác phòng, chống thiên tai, động đất, tai nạn lao động là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, cấp bách, thường xuyên, liên tục.
Thanh Hóa: Di dời người dân ra khỏi khu vực nguy cơ sạt lở, lên phương án ứng phó vùng áp thấp

Thanh Hóa: Di dời người dân ra khỏi khu vực nguy cơ sạt lở, lên phương án ứng phó vùng áp thấp

Tỉnh Thanh Hóa đã di dời hàng trăm người dân và học sinh ra khỏi khu vực có nguy cơ cao sạt lở đất, đồng thời lên phương án ứng phó với vùng áp thấp.
Bắc Kạn: 70 người nhập viện với biểu hiện đau bụng, nôn, sốt chưa rõ nguyên nhân

Bắc Kạn: 70 người nhập viện với biểu hiện đau bụng, nôn, sốt chưa rõ nguyên nhân

Từ ngày 20 đến sáng 21/9, tại xã Nông Thượng, TP. Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn đã có 70 người phải nhập viện với biểu hiện nôn, sốt, đau bụng chưa rõ nguyên nhân.
Thừa Thiên Huế: AEON Huế chính thức đi vào hoạt động

Thừa Thiên Huế: AEON Huế chính thức đi vào hoạt động

Công ty TNHH AeonMall Việt Nam long trọng tổ chức khánh thành và chính thức đi vào hoạt động Trung tâm thương mại AeonMall Huế (Thừa Thiên Huế).
Khánh thành Cung thiếu nhi Hà Nội chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Khánh thành Cung thiếu nhi Hà Nội chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Sáng 21/9, UBND thành phố Hà Nội tổ chức lễ khánh thành Cung thiếu nhi Hà Nội, gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Hòa Bình: Những tín hiệu vui từ thị trường xuất khẩu

Hòa Bình: Những tín hiệu vui từ thị trường xuất khẩu

Tính đến hết tháng 6 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Hòa Bình ước đạt 969,607 triệu USD, tăng 26,48 % so với cùng kỳ.
Bến Tre đưa 3 mỏ cát có trữ lượng hơn 4 triệu khối ra đấu giá

Bến Tre đưa 3 mỏ cát có trữ lượng hơn 4 triệu khối ra đấu giá

Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bến Tre sẽ tổ chức đấu quyền khai thác khoáng sản với 3 mỏ cát có trữ lượng hơn 4 triệu khối trong tháng 10 tới.
Vì sao Thái Nguyên giải ngân vốn đầu tư công chậm?

Vì sao Thái Nguyên giải ngân vốn đầu tư công chậm?

Giải phóng mặt bằng và thi công tại một số dự án chưa đảm báo tiến độ đề ra đã khiến việc giải ngân vốn đầu tư công của Thái Nguyên thấp.
Sóc Trăng: Cần ban hành chính sách hỗ trợ người dân khu vực dự án điện gió

Sóc Trăng: Cần ban hành chính sách hỗ trợ người dân khu vực dự án điện gió

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng - ông Trần Văn Lâu khẳng định, cần phải ban hành chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án điện gió.
Hà Tĩnh: Nước sông Ngàn Phố vượt báo động 2, nhiều nơi ngập sâu

Hà Tĩnh: Nước sông Ngàn Phố vượt báo động 2, nhiều nơi ngập sâu

Do mưa lớn kéo dài, mực nước trên sông Ngàn Phố (Hà Tĩnh) dâng cao, vượt mức báo động 2; sông Ngàn Sâu và sông La đang tiếp tục lên, nhiều nơi bị ngập sâu.
Hà Nội: Khởi công nâng cấp Tỉnh lộ 429a, Cụm công nghiệp Kim Bài

Hà Nội: Khởi công nâng cấp Tỉnh lộ 429a, Cụm công nghiệp Kim Bài

Ngày 20/9, huyện Thanh Oai (Hà Nội) tổ chức Lễ khởi công xây dựng dự án mở rộng, nâng cấp Tỉnh lộ 429A và xây dựng Cụm công nghiệp Kim Bài.
Nam Định phân bổ 8 tỷ đồng hỗ trợ nhân dân bị thiệt hại do bão số 3

Nam Định phân bổ 8 tỷ đồng hỗ trợ nhân dân bị thiệt hại do bão số 3

Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nam Định phân bổ phân bổ kinh phí (đợt 2) 8 tỷ đồng hỗ trợ nhân dân bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều khu vực bị cắt điện cả ngày vào cuối tuần

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều khu vực bị cắt điện cả ngày vào cuối tuần

Theo thông báo lịch cắt điện của Tổng công ty Điện lực miền Nam, cuối tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ mất điện cả ngày.
TP. Hồ Chí Minh: Bàn giải pháp thu hút đầu tư năng lượng tái tạo, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xanh

TP. Hồ Chí Minh: Bàn giải pháp thu hút đầu tư năng lượng tái tạo, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xanh

TP. Hồ Chí Minh được cho phép thí điểm cơ chế đặc thù, trong đó có dự án năng lượng tái tạo, song quá trình hiện thực hóa Nghị quyết 98 gặp không ít thách thức.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Đủ điều kiện đưa lô đất đường 3/2 ra đấu giá

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đủ điều kiện đưa lô đất đường 3/2 ra đấu giá

Hội đồng nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã Quyết nghị thông qua chuyển mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ trên địa bàn TP. Vũng Tàu (khu đất trên đường 3/2).
Vĩnh Phúc: Tìm giải pháp phát triển bền vững khu công nghiệp

Vĩnh Phúc: Tìm giải pháp phát triển bền vững khu công nghiệp

Hiện trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có 29 khu công nghiệp được quy hoạch, trong đó có 17 khu công nghiệp được thành lập với tổng diện tích 3.146 ha.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động