Nhà ở xã hội: Khó tiếp cận, Bộ Xây dựng đề xuất giải pháp hỗ trợ giảm giá

Phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân vẫn gặp khó do một số vướng mắc về Luật đất đai, Luật Nhà ở, tiếp cận nguồn vốn…
Nhà ở xã hội: Người nước ngoài không được mua và sở hữu Đắk Nông: Tạm dừng mua bán nhà ở xã hội vì giá bán cao hơn giá tối đa được thẩm định 4/240 dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân bảo đảm điều kiện vay hỗ trợ lãi suất 2% Thủ tướng Chính phủ: Thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội - đã đến lúc phải làm

Mới đáp ứng 40% nhu cầu nhà ở của công nhân

Hiện trên cả nước có 122 dự án nhà ở với diện tích 2,7 triệu m2 được thực hiện trong giai đoạn 2016-2021. Con số này mới đáp ứng 40% nhu cầu nhà ở của công nhân trên cả nước. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh đưa ra mới đây. Ông Sinh cũng thừa nhận đây là hạn chế trong thời gian qua, chưa đạt được mục tiêu đề ra trong chương tình phát triển nhà ở cho công nhân.

Anh Phạm Công Hùng - công nhận một công ty đóng trên địa bàn huyện Yên Dũng - Bắc Giang cho biết, anh quê trên huyện Hữu Lũng - Lạng Sơn. Xuống Yên Dũng làm công nhân đã được 7 năm. Dù đã lấy vợ và sinh con tại Yên Dũng nhưng hai vợ chồng anh đến nay vẫn đi thuê trọ. Với thu nhập khoảng 8 -10 triệu/tháng (tùy vào công việc có tăng ca hay không) cộng với thu nhập của vợ anh Hùng khoảng 6 - 7 triệu/tháng. Chi phí hàng tháng nuôi con nhỏ cộng với thuê nhà và các chi phí không tên khác, hai vợ chồng Hùng tiết kiệm lắm cũng chỉ để ra được 3-4 triệu đồng phòng khi có ốm đau.

Năm 2020-2021, cơn bão “sốt đất” quét qua Yên Dũng nói riêng và cả Bắc Giang nói chung khiến giá đất tăng lên gấp đôi, thậm chí gấp ba trong một thời gian ngắn lại càng làm cho giấc mơ an cư lạc nghiệp của những người công nhân này trở nên xa vời.

Anh Hùng tâm sự, với giá đất ở Yên Dũng như hiện nay, không chỉ vợ chồng anh mà đại đa số công nhân trên địa bàn này đều không thể mua nổi. Tiếp cận vốn để vay mua nhà ở xã hội lại càng khó khăn. Chính vì thế, vợ chồng anh Hùng vẫn có ý định tích cóp và về quê hương Hữu Lũng - Lạng Sơn mua đất xây nhà. Còn những ngày tiếp theo, cả gia đình hai vợ chồng và một con nhỏ vẫn cố gắng trụ lại trong căn phòng trọ nhỏ hơn 10 mét vuông!

Nhà ở xã hội: Khó tiếp cận, Bộ Xây dựng đề xuất giải pháp hỗ trợ giảm giá
Đa phần công nhân vẫn ở trọ trong các khu nhà gần với khu công nghiệp, giấc mơ an cư vẫn còn xa vời do các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân còn ít và giá cao

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái cho biết: Với tốc độ phát triển các khu công nghiệp, hiện Bắc Giang là một trong những địa phương có nhu cầu nhà ở cho công nhân lớn nhất cả nước. Về vấn đề xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, ông Thái cũng cho rằng, đối với các doanh nghiệp hiện nay, vấn đề vướng mắc nhất là quy định của Nghị định 100 về vấn đề thuê, thuê lại nhà ở, doanh nghiệp xây dựng nhà ở, nhưng người thuê phải trực tiếp ký hợp đồng với công nhân.

Ông Thái đưa ra con số cụ thể, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang hiện nay có khoảng 600 doanh nghiệp ở các khu, cụm công nghiệp hoạt động, thu hút hơn 227 nghìn lao động. Trong số đó có gần 59 nghìn công nhân lưu trú tại các nhà trọ.

Lấy ví dụ, nếu một doanh nghiệp có 10 ha, giải quyết khoảng 20.000 công nhân có nhà ở. Doanh nghiệp ký từng hợp đồng với từng công nhân, tức là phải có tới 20.000 hợp đồng. Cùng với đó là việc công nhân ở không ổn định, có người thay đổi công việc trong vòng 6 tháng, 1 năm, di chuyển chỗ khác, nên rất khó khăn trong việc tổ chức thực hiện.

Theo ông Thái, việc xác định giá để thuê hiện nay, hướng dẫn của các bộ, ngành cũng chưa cụ thể. Về việc miễn giảm tiền thuê đất, Bắc Giang cũng như nhiều địa phương kiến nghị Chính phủ sớm trình Quốc hội sửa đổi Luật Nhà ở, Luật Đất đai, Luật Đầu tư công, thì sẽ tháo gỡ được những vướng mắc trong thực hiện triển khai nhà ở cho công nhân.

Đồng quan điểm với ông Dương Văn Thái, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang cho rằng vẫn còn có nhiều điểm vướng trong quá trình thực hiện các dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, nhất là một số quy định của các luật như Luật Đất đai, Luật Đấu thầu, Luật Kinh doanh bất động sản. Ngoài ra, việc thu hút các doanh nghiệp xây dựng nhà ở cho công nhân cũng rất khó khăn. Với Luật Đất đai, ông Khang cho rằng các quy định của luật này cho phép giao đất giải phóng mặt bằng để làm nhà ở xã hội, nhưng để thực hiện sẽ vướng về thủ tục khi doanh nghiệp, đơn vị đầu tư xây dựng phải đấu thầu. Với Luật Kinh doanh bất động sản, ông Khang cho rằng vướng mắc thuộc các quy định liên quan đến vận hành nhà sau khi xây dựng xong.

Một khó khăn chính khiến công nhân khó tiếp cận được nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp đó chính là chính sách siết tín dụng bất động sản. Ông Trần Khắc Thạch - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản tỉnh Bình Dương nhận định: việc rà soát tín dụng cũng cần có lộ trình và biện pháp phù hợp để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính và người dân có nhu cầu chính đáng. Với những người lao động, đặc biệt là công nhân thu nhập thấp có nhu cầu thực về chỗ ở thì phải có biện pháp hỗ trợ họ tiếp cận nguồn vốn với lãi suất hợp lý. Bình Dương có tới quá nửa dân số là người lao động từ các nơi tới, mỗi năm dân số lại tăng thêm trên 100.000 người... nên nếu không có giải pháp tốt về tín dụng để thị trường bất động sản phát triển thì không biết đến bao giờ người lao động mới tiếp cận được giấc mơ về “an cư lạc nghiệp”.

Bộ Xây dựng đề xuất 4 giải pháp

Bộ Xây dựng cho biết, hiện trên cả nước đã có rất nhiều doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội với giá thành hợp lý như: Dự án Đầu tư xây dựng khu nhà ở công nhân và dịch vụ khu công nghiệp Yên Phong do Công ty Kinh doanh Bất động sản Viglacera là chủ đầu tư (diện tích 30 - 60m2; giá bình quân khoảng 9 triệu đồng/m2); dự án nhà ở xã hội cho công nhân khu công nghiệp Nhơn Trạch, do Công ty IDICO-URBIZ làm chủ đầu tư (diện tích 30 - 65m2, giá bán bình quân khoảng 5-8 triệu đồng/m2, giá thuê bình quân khoảng 1-2 triệu đồng/căn); dự án khu nhà ở an sinh xã hội Becamex tại Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương (diện tích 30 - 60m2 giá bán khoảng 150 - 300 triệu đồng/căn hộ)…

Tuy nhiên, con số này vẫn còn rất hạn chế trước nhu cầu rất lớn trong thời gian tới. Vấn đề nhà ở cho công nhân đã và đang là vấn đề nóng được cử tri và rất nhiều tầng lớp xã hội quan tâm. Mới đây nhất, trước kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Tháp và một số tỉnh thành khác về cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư phát triển nhà ở xã hội, Bộ xây dựng đã đề xuất 4 giải pháp để hỗ trợ.

Thứ nhất là tập trung triển khai Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, theo đó đề nghị các địa phương khẩn trương hướng dẫn các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà công nhân có nhu cầu vay vốn, có đủ điều kiện đăng ký và tổng hợp danh mục dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân gửi Bộ Xây dựng công bố để các ngân hàng thương mại có cơ sở cho chủ đầu tư dự án vay vốn ưu đãi 2% lãi suất theo quy định tại Nghị định số 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ.

Thứ hai là khi phê duyệt dự án nhà ở xã hội, nhà công nhân phải có cơ cấu sản phẩm nhà cho thuê phù hợp với nhu cầu của người lao động, bảo đảm các điều kiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, thiết yếu về giao thông, y tế, giáo dục, văn hóa của các dự án xây dựng nhà ở xã hội ở đô thị và khu công nghiệp.

Thứ ba, Bộ Xây dựng đề xuất, căn cứ điều kiện thực tiễn, đặc thù riêng của các địa phương, triển khai ban hành các thiết kế mẫu, thiết kế điển hình đối với nhà ở xã hội, nhà công nhân; áp dụng các công nghệ mới trong việc đầu tư xây dựng nhà xã hội đáp ứng mục tiêu tiết kiệm chi phí, thời gian thi công, thích ứng môi trường, khí hậu…

Thứ tư là tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trong việc thực hiện các chính sách phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân; đặc biệt xử lý nghiêm vi phạm trong việc xác định giá bán, thuê, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.

Nguyễn Duyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Xây dựng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Meey Value kết hợp Meey Atlas: Tính năng định giá bất động sản hữu dụng cho người Việt

Meey Value kết hợp Meey Atlas: Tính năng định giá bất động sản hữu dụng cho người Việt

Tháng 8/2024, Meey Value tích hợp tính năng định giá bất động sản với Meey Atlas, mở ra cho người dùng tham khảo giá bất động sản một cách hiệu quả và chính xác
Phú Quốc chỉ định thầu dự án 4.000 tỷ: Ngỡ ngàng năng lực nhà đầu tư

Phú Quốc chỉ định thầu dự án 4.000 tỷ: Ngỡ ngàng năng lực nhà đầu tư

Đại gia Nguyễn Viết Tuấn, người đứng sau đơn vị được chỉ định thầu dự án hơn 4.000 tỷ đồng ở Phú Quốc đang là tâm điểm thu hút sự quan tâm của dư luận.

'Siết' phân lô, bán nền: Dự báo dòng tiền tiếp tục đổ dồn vào đất đấu giá

Các quy định 'siết' phân lô, bán nền đã có hiệu lực từ ngày 1/8 sẽ khiến đất nền khan hiếm. Vì vậy các chuyên gia cho rằng những phiên đấu giá sẽ chưa hạ nhiệt.
Đồng Nai: Dự án Khu đô thị Hiệp Hoà được Liên danh nhà đầu tư góp vốn ra sao?

Đồng Nai: Dự án Khu đô thị Hiệp Hoà được Liên danh nhà đầu tư góp vốn ra sao?

Khu đô thị Hiệp Hòa tại Đồng Nai có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 72.000 tỷ đồng, Liên danh nhà đầu tư góp hơn 10.000 tỷ đồng, còn lại huy động vốn.
“Ắch tắc” gần 9.000 hồ sơ về đất đai, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh có kiến nghị gì?

“Ắch tắc” gần 9.000 hồ sơ về đất đai, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh có kiến nghị gì?

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh vừa kiến nghị UBND Thành phố được áp dụng bảng giá đất cũ để tính nghĩa vụ tài chính, trước khi ban hành bảng giá đất mới.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường bất động sản lấy lại

Thị trường bất động sản lấy lại ''sức sống'', bám sát tiến trình phục hồi trong 'chu kỳ mới'

Cùng với nền kinh tế, thị trường bất động sản Việt Nam vẫn đang phục hồi tích cực qua từng tháng. Đặc biệt, thị trường đang bắt đầu một 'chu kỳ' hồi phục mới.
Đồng Nai: Cho phép chuyển mục đích 142 ha đất lúa làm dự án Khu đô thị Hiệp Hòa

Đồng Nai: Cho phép chuyển mục đích 142 ha đất lúa làm dự án Khu đô thị Hiệp Hòa

Dự án Khu đô thị Hiệp Hòa có quy mô 293 ha vừa được đồng ý thông qua việc chuyển mục đích đất trồng lúa gần 142 ha để làm dự án.
Kết luận của Thành uỷ TP. Hồ Chí Minh về điều chỉnh giá đất

Kết luận của Thành uỷ TP. Hồ Chí Minh về điều chỉnh giá đất

Ban Thường vụ Thành ủy TP. Hồ Chí Minh đánh giá, điều chỉnh bảng giá đất sẽ tác động đến các tổ chức, cá nhân và tình hình kinh tế xã hội, nhưng phải thực hiện.
4 lợi ích khi mua căn hộ tại dự án đã hoàn thiện

4 lợi ích khi mua căn hộ tại dự án đã hoàn thiện

Trong bối cảnh thị trường đang quá độ chuyển giao giữa các chu kỳ, bất động sản, căn hộ đã hoàn thiện được đánh giá sẽ là kênh trú ẩn an toàn cho nhà đầu tư...
Tính minh bạch, yếu tố quan trọng của thị trường bất động sản

Tính minh bạch, yếu tố quan trọng của thị trường bất động sản

Tính minh bạch của bất động sản trở nên quan trọng, theo đó thị trường bất động sản có tính minh bạch cao sẽ phát triển mạnh mẽ và vượt xa các thị trường khác.
Chung cư Tincom Pháp Vân ‘đắp chiếu’ hàng chục năm trên đất vàng Hà Nội

Chung cư Tincom Pháp Vân ‘đắp chiếu’ hàng chục năm trên đất vàng Hà Nội

Một dự án chung cư cao 29 tầng nằm giữa trung tâm thành phố Hà Nội đã bị “đắp chiếu” nhiều năm khiến diện mạo nơi đây trở nên nhếch nhác, vẳng vẻ, đìu hiu.
Gỡ vướng dự án Golden Hill City: Chờ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ

Gỡ vướng dự án Golden Hill City: Chờ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ

UBND TP. Đà Nẵng đang chờ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư dự án Golden Hill City của Trung Nam Group.
Từ

Từ 'cắt máu' vì nhà đầu tư tới nợ nần ở Vietstarland của ông Hoàng Đình Khiêm

Đằng sau những chiến công lớn, những mặt tươi sáng Công ty Vietstarland phơi bày thì còn những "góc khuất" chưa được khai thác, như khoản thua lỗ và món nợ.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng chục lô đất

TP. Hồ Chí Minh: Hàng chục lô đất 'vàng' tại Thủ Thiêm sắp được đấu giá lại

Hàng chục lô đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ được đấu giá trong 2 năm tới, trong đó, có 4 lô đất "vàng" từng bị bỏ cọc cũng sẽ được đấu giá lại.
Đấu giá khoản nợ của Công ty Cổ phần Ê Đen, giá khởi điểm 303 tỷ đồng

Đấu giá khoản nợ của Công ty Cổ phần Ê Đen, giá khởi điểm 303 tỷ đồng

Ngày 19/9 khoản nợ tại Ngân hàng BIDV của Công ty Cổ phần Ê Đê được đưa ra đấu giá lần 2, với giá khởi điểm hơn 303 tỷ đồng.
Đồng Nai sắp có dự án nhà ở xã hội rộng 3,5 ha, đầu tư hơn 730 tỷ đồng

Đồng Nai sắp có dự án nhà ở xã hội rộng 3,5 ha, đầu tư hơn 730 tỷ đồng

UBND tỉnh Đồng Nai vừa phê duyệt việc kêu gọi đầu tư dự án nhà ở xã hội rộng 3,5 ha tại thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom, tổng mức đầu tư trên 730 tỷ đồng.
Thị trường bất động sản nhiễu loạn,

Thị trường bất động sản nhiễu loạn, 'ngáo' giá: Ai đang đi ngược lại chỉ đạo của Thủ tướng?

Người dùng mạng xã hội tại Việt Nam đang phải đối mặt với sự 'nhồi sọ' của các quảng cáo trực tuyến, trong đó quảng cáo bất động sản chiếm một phần không nhỏ.
Phú Thọ: Sắp đấu giá 39 ô đất ở tại huyện Yên Lập, giá khởi điểm thấp nhất gần 7 triệu đồng/m2

Phú Thọ: Sắp đấu giá 39 ô đất ở tại huyện Yên Lập, giá khởi điểm thấp nhất gần 7 triệu đồng/m2

Công ty Đấu giá hợp danh Phú Thọ thông báo ngày 22/9 đấu giá 39 ô đất tại khu Tân An 4, thị trấn Yên Lập, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ.
Meey Chat 2.0, bùng nổ giao tiếp, chốt deal dễ dàng

Meey Chat 2.0, bùng nổ giao tiếp, chốt deal dễ dàng

Tiếp nối những tính năng ưu việt trước đây, Meey Chat vừa được Meey Group nâng cấp ở phiên bản 2.0 hứa hẹn mang đến cho người dùng những trải nghiệm vượt trội.
TP. Hồ Chí Minh: Nhà thi đấu Phan Đình Phùng để hoang, Phát Đạt rót 171 tỷ đồng vào đâu?

TP. Hồ Chí Minh: Nhà thi đấu Phan Đình Phùng để hoang, Phát Đạt rót 171 tỷ đồng vào đâu?

Dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng đến giờ chỉ là bãi đất trống, phía bên trong, cây cối mọc um tùm. Thực hư số tiền hơn 171 tỷ đồng Phát Đạt đã chi ra sao?
Công nghệ 3D: Chìa khóa đưa di sản văn hóa vào thế giới số

Công nghệ 3D: Chìa khóa đưa di sản văn hóa vào thế giới số

Công ty cổ phần Tập đoàn Meey Land đã phát triển sản phẩm Meey 3D với hàng loạt tính năng ưu việt, ứng dụng công nghệ AR, VR, 3D vào lĩnh vực bất động sản.
Đến năm 2025, Bình Dương có thêm 26.500 căn nhà ở xã hội, nhà ở công nhân

Đến năm 2025, Bình Dương có thêm 26.500 căn nhà ở xã hội, nhà ở công nhân

UBND tỉnh Bình Dương vừa ban hành kế hoạch, mục tiêu đến năm 2025 sẽ xây dựng thêm 26.500 căn nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.
Nam Định đấu giá 134 lô đất tại huyện Nghĩa Hưng, giá thấp nhất 6 triệu đồng/m2

Nam Định đấu giá 134 lô đất tại huyện Nghĩa Hưng, giá thấp nhất 6 triệu đồng/m2

Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản - Sở Tư pháp Nam Định vừa phát đi 4 thông báo về việc sẽ tổ chức đấu giá tổng cộng 134 lô đất tại huyện Nghĩa Hưng.
TP. Hồ Chí Minh: Cận cảnh dự án Laimian City có nhiều sai phạm vẫn chưa cưỡng chế

TP. Hồ Chí Minh: Cận cảnh dự án Laimian City có nhiều sai phạm vẫn chưa cưỡng chế

Dự án Laimian City của Công ty HDTC có nhiều sai phạm nhưng đến nay cơ quan chức năng TP. Hồ Chí Minh vẫn chưa tiến hành cưỡng chế.
Chính thức cất nóc Dự án Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên, Hải Phòng

Chính thức cất nóc Dự án Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên, Hải Phòng

Ngày 29/8, tại Hải Phòng, đã diễn ra lễ cất nóc và khai trương căn hộ mẫu thuộc Dự án Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động