Ổn định kinh tế vĩ mô phải đặt lên hàng đầu

Năm 2022, để giúp doanh nghiệp (DN) yên tâm sản xuất, kinh doanh, ổn định kinh tế vĩ mô phải được đặt lên hàng đầu. PGS.TS Đinh Trọng Thịnh- chuyên gia kinh tế - đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương xung quanh vấn đề này.

Thưa ông, năm 2021 đi qua với nhiều biến động bởi dịch bệnh, có thời điểm các cơ sở sản xuất phải đóng cửa hoặc co hẹp quy mô sản xuất, hoạt động xuất nhập khẩu gặp nhiều khó khăn, từ góc độ nghiên cứu ông đánh giá như thế nào về kinh tế năm 2021?

Năm 2021, đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ đã tác động rất lớn đến nền kinh tế, đặc biệt là các tỉnh phía Nam như: TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương… chúng ta không chỉ thiệt hại về kinh tế mà cả con người.

Việc giãn cách phòng, chống dịch được thực hiện rốt ráo trong thời gian dài làm cho nền kinh tế xuống dốc. Mức tăng GDP cả năm chỉ khoảng 2,5-3%. Tuy nhiên, điểm sáng của kinh tế đầu tiên phải kể đến xuất, nhập khẩu, khi lần đầu tiên chúng ta cán mốc trên 650 tỷ USD, tăng trưởng trên 20%, trong đó tăng trưởng xuất khẩu (XK) đạt khoảng 18%, tăng trưởng nhập khẩu khoảng hơn 27%.

Ổn định kinh tế vĩ mô phải đặt lên hàng đầu
PGS.TS Đinh Trọng Thịnh- chuyên gia kinh tế

Mặc dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng vốn đầu tư trong nước tăng, kinh tế tư nhân, đầu tư nhà nước tăng mạnh. Trong khi vốn đầu tư nước ngoài đạt khoảng 25 tỷ USD, xấp xỉ con số năm ngoái, con số giải ngân cũng tương đương. Điều này cho thấy môi trường đầu tư nước ta được nhà đầu tư trong và ngoài nước đánh giá cao. Đặc biệt, hết tháng 11/2021, tổng số DN thành lập mới và quay trở lại hoạt động cũng tăng lên đáng kể khoảng 160.000 DN, trong khi số DN rút lui khỏi thị trường khoảng 100.000 DN.

Nguồn thu ngân sách nhà nước tương đối tốt, đến hết tháng 11 đã vượt mức dự toán và tăng trưởng 8,9% so với năm ngoái. Về chi ngân sách, năm nay tiết kiệm được chi thường xuyên rất lớn, đặc biệt chi cho hội nghị, hội thảo… từ đó tăng cường chi cho phòng, chống dịch bệnh, hỗ trợ phát triển sản xuất….

Bội chi ngân sách năm nay khoảng trên dưới 4%, bội thu năm nay có thể khoảng 3,9%, nằm trong giới hạn Quốc hội và Chính phủ cho phép. Lạm phát chắc dưới 2% cũng rất thấp trong thời gian gần đây. Đồng Việt Nam năm nay có thể lên giá 2% so với đô la Mỹ, như vậy, nếu so với các đồng tiền trong khu vực là ngược chiều. Tuy nhiên, theo phương diện kinh tế vĩ mô thì điều này tốt. Dự trữ ngoại hối tăng lên khoảng 110 tỷ USD, đây là con số rất cao. Từ đó làm cho cân đối vĩ mô lớn của nền kinh tế tương đối ổn định và cũng là tiền đề để phát triển trong năm 2022.

Vậy theo ông, những điểm gì còn tồn tại của năm 2021 cần phải rút kinh nghiệm cho năm 2022?

2021 là năm đầu nhiệm kỳ cả nước thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025, do đó, việc kiện toàn bộ máy tổ chức cũng như sự quan tâm của cơ quan quản lý vào các hoạt động kinh tế - xã hội chưa đi vào nề nếp, thiếu thống nhất. Từ đó, làm cho nền kinh tế tăng trưởng chậm đi. Câu chuyện giải ngân vốn đầu tư công là một ví dụ. Năm 2020, khi khóa sổ, giải ngân đầu tư công đạt 98%, nhưng năm 2021 dự kiến mức giải ngân đầu tư công chỉ đạt 80%.

Ổn định kinh tế vĩ mô phải đặt lên hàng đầu

Điều hành giá xăng dầu sát diễn biến thế giới

Chính việc tổ chức chưa thống nhất khiến mỗi địa phương có một cách tổ chức chống dịch Covid-19 khác nhau, có địa phương yêu cầu phải cách ly 14 ngày, có địa phương đòi hỏi cách ly 21 ngày; hay việc kiểm tra, giám sát qua địa bàn quá ngặt nghèo đã tác động rất lớn đến chuỗi cưng ứng hàng hóa.

Ngay cả sau khi có Nghị quyết số 128-NQ/CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", nhiều địa phương vẫn giữ việc chống dịch của riêng mình, thiếu sự thống nhất từ Trung ương đến địa phương, thiếu những quy định cụ thể,… làm cho hoạt động sản xuất của DN càng trở lên khó khăn, khiến chi phí tăng cao, DN khó phục hồi.

Về các gói hỗ trợ phục hồi phát triển kinh tế đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng. Theo ông, những đối tượng nào cần được tập trung hỗ trợ?

Theo tôi không cần xây dựng gói hỗ trợ nữa bởi nếu như chúng ta mở cửa, đồng thời đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN hoạt động thì các DN đã phục hồi gần như 100% năng lực.

Chúng ta chỉ cần tiếp tục triển khai các gói hỗ trợ hiện có, như thế là các DN có thể bứt phá trong năm 2022 này. Phải dựa vào tình hình các DN hồi phục như thế nào để hỗ trợ thì mới hợp lý.

Để giúp nền kinh tế Việt Nam nhanh chóng phục hồi trong thời gian tới, việc quan trọng nhất là phải sống chung an toàn với dịch Covid-19. Chính sách tài khóa phải tập trung nâng cao cơ sở hạ tầng y tế, chuẩn bị mua sắm các loại thuốc, vắc xin, trang thiết bị y tế… để phòng và điều trị Covid-19. Mặt khác, để giúp DN yên tâm ổn định sản xuất, kinh doanh thì việc ổn định kinh tế vĩ mô là cực kỳ quan trọng. Trong đó, phải bảo đảm được tỷ lệ lạm phát trong giới hạn thấp nhất, vay nợ công, thâm hụt ngân sách nhà nước cũng phải nằm trong giới hạn chấp nhận được. Ổn định kinh tế vĩ mô phải được đặt lên hàng đầu.

Vậy có thể có một dự báo lạc quan cho triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2021 không, thưa ông?

Trong năm 2022, với đà các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục tích cực đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam, DN trong nước tiếp tục thành lập mới và khối DN quay trở lại tăng lên; các hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN nếu như vẫn đạt được như năm 2021 và có thể mở rộng hơn, tận dụng hiệu quả hơn các cơ hội từ các FTAs cùng với sự tháo gỡ khó khăn, những chính sách về hỗ trợ sản xuất, kinh doanh của Chính phủ thì nền kinh tế sẽ tăng trưởng và phát triển một cách tốt nhất. Tôi dự báo rằng trong năm 2022, nền kinh tế của chúng ta có thể tăng trưởng ở mức 7-7,5%, nếu như không có những gì quá đột biến.

Hiện, nhiều người lo lắng về rủi ro "lạm phát nhập khẩu" gia tăng khi giá nguyên vật liệu đầu vào từ xăng dầu, sắt thép cho đến các hàng hóa đều tăng lên. Tuy nhiên, sự tăng giá này bắt đầu từ đầu năm 2021 và đã được chuyển hóa vào trong nền sản xuất thì năm 2022 sẽ không tăng nhiều như thế nữa. Năm 2021, lạm phát rơi vào khoảng 2%, con số này không quá lớn.

Nhiều người lo lắng việc giá dầu sẽ tác động rất lớn đến lạm phát. Tuy nhiên, theo tôi, giá dầu tác động khoảng 3,45% đến sản xuất hàng hóa, con số này cũng không phải quá lớn. Nhưng vấn đề quan trọng là giá dầu không thể nào tăng quá mức hiện nay. Bởi thực tế, các DN, quốc gia xuất khẩu dầu mỏ cũng cố gắng kiềm chế lạm phát, giá dầu khoảng 80-85 USD/thùng thì họ đã có lãi. Nếu giá dầu tăng quá cao sẽ tác động xấu đến nền sản xuất, việc này sẽ tác động ngược lại khiến tiêu dùng dầu sẽ ít đi. Mặt khác, nếu như dầu tăng cao quá thì nó càng thúc đẩy các quốc gia sử dụng năng lượng tái tạo và các năng lượng thay thế khác, như vậy sẽ không quá lo về "lạm phát nhập khẩu".

Tại thị trường trong nước, Chính phủ cũng sẽ có biện pháp để kiềm chế lạm phát. Theo tôi lạm phát năm 2022 tối đa cũng chỉ 3,7 đến 3,8%.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Hạnh (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hoa Kỳ ban hành kết luận cuối cùng vụ việc rà soát cuối kỳ túi dệt từ Việt Nam

Hoa Kỳ ban hành kết luận cuối cùng vụ việc rà soát cuối kỳ túi dệt từ Việt Nam

Hoa Kỳ đã ban hành kết luận cuối cùng vụ việc rà soát cuối kỳ lần thứ nhất lệnh áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp với túi dệt nhập khẩu từ Việt Nam.
Thái Lan tiếp nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá thép không gỉ cán nguội

Thái Lan tiếp nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá thép không gỉ cán nguội

Thái Lan thông báo tiếp nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng thép không gỉ cán nguội có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam.
Ấn Độ tiếp nhận Hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá mặt hàng calcium carbonate filler masterbatch

Ấn Độ tiếp nhận Hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá mặt hàng calcium carbonate filler masterbatch

Ấn Độ tiếp nhận Hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp mặt hàng calcium carbonate filler masterbatch có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam.
Kết luận rà soát hành chính thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Kết luận rà soát hành chính thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Hoa Kỳ đã ban hành Kết luận sơ bộ trong cuộc rà soát hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ 20 (POR 20) đối với cá tra Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này
Hoa Kỳ khởi xướng rà soát hoàng hôn sản phẩm lò xo đệm không bọc từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng rà soát hoàng hôn sản phẩm lò xo đệm không bọc từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo khởi xướng rà soát hoàng hôn lần thứ ba đối với lệnh áp thuế chống bán phá giá sản phẩm lò xo đệm không bọc từ Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine tăng hơn 800% trong 8 tháng

Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine tăng hơn 800% trong 8 tháng

8 tháng năm 2024, Việt Nam đã chi hơn 190 triệu USD nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine, tăng hơn 800% về lượng so với cùng kỳ năm ngoái.
‘Cửa ngõ’ giao thương Việt Nam - Trung Quốc thông suốt sau bão Yagi

‘Cửa ngõ’ giao thương Việt Nam - Trung Quốc thông suốt sau bão Yagi

Tại các cửa khẩu lớn với Trung Quốc, hoạt động xuất nhập khẩu đã dần trở lại ổn định và tăng trưởng sau bão Yagi.
Nhập khẩu sầu riêng tươi của Trung Quốc dự kiến vượt 10 tỷ USD

Nhập khẩu sầu riêng tươi của Trung Quốc dự kiến vượt 10 tỷ USD

Mỗi năm, Trung Quốc nhập khẩu 7 tỷ USD sầu riêng tươi. Dự kiến vài năm tới, con số này sẽ vượt mức 10 tỷ USD.
Triển lãm nội thất và xây dựng Việt Nam lần đầu có gì đặc biệt?

Triển lãm nội thất và xây dựng Việt Nam lần đầu có gì đặc biệt?

Từ ngày 2 - 5/10/2024, tại TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra Triển lãm nội thất và xây dựng Việt Nam, triển lãm kết nối toàn diện thông qua ứng dụng mô hình B2D2C.
Xuất khẩu cá tra tháng 8 sang các thị trường tiếp đà tăng trưởng

Xuất khẩu cá tra tháng 8 sang các thị trường tiếp đà tăng trưởng

8 tháng năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang các thị trường đạt gần 1,3 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Điểm tên những thị trường cung cấp đậu tương lớn cho Việt Nam

Điểm tên những thị trường cung cấp đậu tương lớn cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp đậu tương lớn nhất cho Việt Nam trong 8 tháng, chiếm 59% tổng lượng và chiếm 56,9% tổng kim ngạch nhập khẩu đậu tương của cả nước.
Tập đoàn TH mang thương hiệu Việt tới hội chợ quốc tế về thực phẩm và đồ uống tại Nga

Tập đoàn TH mang thương hiệu Việt tới hội chợ quốc tế về thực phẩm và đồ uống tại Nga

Tập đoàn TH mang các sản phẩm sáng tạo, đạt chuẩn chất lượng quốc tế sang Hội chợ Thực phẩm đồ uống Quốc tế lần thứ 32 - Worldfood 2024.
Hơn 900 gian hàng sản phẩm công nghệ mới tại VietnamPrintPack 2024

Hơn 900 gian hàng sản phẩm công nghệ mới tại VietnamPrintPack 2024

Sáng 18/9, Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp đóng gói bao bì và in ấn đã khai mạc tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn, TP. Hồ Chí Minh.
8 tháng năm 2024, Việt Nam xuất khẩu gần 1,1 triệu tấn cà phê

8 tháng năm 2024, Việt Nam xuất khẩu gần 1,1 triệu tấn cà phê

8 tháng năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu gần 1,1 triệu tấn cà phê, thu về 4 tỷ USD, giảm 12,1% về lượng nhưng tăng tới 35,6% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu cá tra: Cơ hội mới sau 20 năm vướng vụ kiện bán phá giá

Xuất khẩu cá tra: Cơ hội mới sau 20 năm vướng vụ kiện bán phá giá

Ngành cá tra Việt Nam nhận tin vui khi DOC công bố nhiều nhà xuất khẩu cá tra không bị áp thuế chống bán phá giá, đây là bước ngoặt giúp tăng trưởng xuất khẩu.
Sắp diễn ra Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Sắp diễn ra Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Dự kiến, từ ngày 26/9 đến 30/9, Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ diễn ra tại tỉnh Kiên Giang.
8 tháng năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Đức tăng gần 98% về lượng

8 tháng năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Đức tăng gần 98% về lượng

8 tháng năm, xuất khẩu hồ tiêu sang Đức đạt 12.133 tấn, tương đương trị giá 63,7 triệu USD, tăng 97,5% về lượng và tăng 151,8% về trị giá so với cùng kỳ năm trư
8 tháng, lượng phân bón nhập khẩu của cả nước tăng mạnh

8 tháng, lượng phân bón nhập khẩu của cả nước tăng mạnh

8 tháng lượng phân bón nhập khẩu của cả nước đạt gần 3,5 triệu tấn, trị giá gần 1,14 tỷ USD tăng 43,6% về lượng, tăng 36,9% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Thừa Thiên Huế: Hơn 30 doanh nghiệp được kết nối cung cầu với nhà phân phối

Thừa Thiên Huế: Hơn 30 doanh nghiệp được kết nối cung cầu với nhà phân phối

Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu với các tỉnh, thành phố năm 2024.
Thúc đẩy đưa sản phẩm nông nghiệp Hoa Kỳ vào thị trường Việt Nam

Thúc đẩy đưa sản phẩm nông nghiệp Hoa Kỳ vào thị trường Việt Nam

Bên cạnh việc xuất khẩu sang Hoa Kỳ, các cơ quan chức năng, doanh nghiệp cũng đang nỗ lực để đưa các sản phẩm nông nghiệp của Hoa Kỳ vào thị trường Việt Nam.
Longform | Kết nối hiệu quả giữa sản xuất với thị trường theo chuỗi cung ứng

Longform | Kết nối hiệu quả giữa sản xuất với thị trường theo chuỗi cung ứng

Việc xây dựng chuỗi liên kết giữa sản xuất với thị trường theo chuỗi cung ứng sẽ nâng cao hiệu quả tiêu thụ hàng hoá, nâng cao giá trị sản phẩm.
8 tháng xuất khẩu sắt thép của Việt Nam thu về hơn 6,4 tỷ USD

8 tháng xuất khẩu sắt thép của Việt Nam thu về hơn 6,4 tỷ USD

8 tháng năm 2024 xuất khẩu sắt thép các loại của Việt Nam đạt 8,88 triệu tấn, thu về hơn 6,4 tỷ USD, tăng 20,7% về lượng, tăng 14% kim ngạch so với cùng kỳ.
Xanh hóa chuỗi cung ứng -

Xanh hóa chuỗi cung ứng - 'chìa khoá' giúp doanh nghiệp thích ứng 'luật chơi' mới

Tăng trưởng xanh được xem là 'chìa khóa' đảm bảo thực hiện các mục tiêu của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội từ năm 2021 - 2030.
Hội thảo tập huấn về các lĩnh vực mới trong thương mại cho các tổ chức hỗ trợ kinh doanh

Hội thảo tập huấn về các lĩnh vực mới trong thương mại cho các tổ chức hỗ trợ kinh doanh

Hội thảo tập huấn về các chủ đề mới trong thương mại được diễn ra trong hai ngày 17-18/9/2024, tại Hà Nội.
Xuất khẩu hàng hóa năm 2024 hy vọng duy trì mức tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu hàng hóa năm 2024 hy vọng duy trì mức tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh chung của nền kinh tế. Nếu điều kiện thuận lợi, xuất khẩu cả năm 2024 có thể duy trì mức tăng trưởng 2 con số.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động