PC Đà Nẵng: Sẵn sàng nguồn điện an toàn, liên tục phục vụ dịp Lễ

PC Đà Nẵng đã chủ động lập phương án đảm bảo cung cấp điện cho đợt nghỉ lễ kéo dài 5 ngày liên tục, đây cũng là thời điểm nhu cầu sử dụng điện tăng cao.
Doanh nghiệp bán lẻ đua nhau 'giảm giá tối đa' dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 Trung tâm đăng kiểm tăng ca, tăng giờ, giảm ngày nghỉ lễ để kiểm định xe ôtô

Năm nay, đợt nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 (âm lịch), Ngày giải phòng hoàn toàn miền Nam 30/4 và Ngày Quốc tế lao động 1/5 gồm 5 ngày liên tục. Kỳ nghỉ bắt đầu từ ngày 29/4/2023 và kéo dài đến hết ngày 03/5/2023, đây cũng là thời điểm nhu cầu sử dụng điện của khách hàng tăng cao.

Để đảm bảo cấp điện phục vụ các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hoá - xã hội và sinh hoạt, vui chơi của nhân dân trên địa bàn thành phố Đà Nẵng trong dịp Lễ, Công ty Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) đã chủ động lập phương án đảm bảo cung cấp điện; sẵn sàng nguồn điện an toàn, liên tục, ổn định. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Tuân – Phó Giám đốc phụ trách Kỹ thuật của PC Đà Nẵng để tìm hiểu rõ hơn về sự chuẩn bị này.

Thưa ông, với kỳ nghỉ Lễ kéo dài như năm nay, dự kiến nguồn và phụ tải trên địa bàn thành phố Đà Nẵng sẽ thay đổi như thế nào?

Để đảm bảo điện phục vụ trong các ngày nghỉ Lễ năm nay, PC Đà Nẵng đã lập phương thức cấp điện ưu tiên cụ thể tại các địa điểm diễn ra các hoạt động chính trị, văn hoá của địa phương cũng như phục vụ nhu cầu sinh hoạt, vui chơi của người dân. Dự kiến công suất cực đại của lưới điện thành phố Đà Nẵng những ngày Lễ rơi vào khoảng 360 MW, sản lượng ngày cực đại khoảng 7,2 triệu kWh. Trong đó, Công ty cũng dự đoán nhu cầu sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt, kinh doanh dịch vụ của người dân trên địa bàn thành phố sẽ tăng cao trong dịp này, cụ thể: sản lượng điện sinh hoạt khoảng 4,6 triệu kWh tăng 15% so với ngày thường và sản lượng điện dịch vụ du lịch khoảng 2,5 triệu kWh tăng 25%.

Như vậy, trong dịp Lễ nhu cầu dùng điện cho mục đích sinh hoạt và dịch vụ du lịch sẽ tăng cao, vậy Công ty Điện lực Đà Nẵng đã chuẩn bị những phương án gì để đảm bảo cấp điện cho hai thành phần phụ tải này, thưa ông?

Hiện nay, thành phố Đà Nẵng được cấp điện từ trạm biến áp 500kV Đà Nẵng qua 14 trạm biến áp 220kV, 110kV. Để đảm bảo ưu tiên điện, PC Đà Nẵng không bố trí các công tác có mất điện khách hàng từ ngày 29/4/2023 (giỗ Tổ Hùng Vương 10/3) đến hết ngày 03/5/2023, trừ trường hợp cắt điện để xử lý sự cố bất thường hoặc trong trường hợp đặc biệt có sự chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực Miền Trung hay cơ quan có thẩm quyền của Thành phố.

Công ty cũng đã đề nghị Công ty Truyền tải điện 2, Trung tâm Điều độ hệ thống điện Miền Trung, PC Quảng Nam, PC Thừa Thiên Huế không thực hiện cắt điện công tác có gây ảnh hưởng mất điện trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

PC Đà Nẵng: Sẵn sàng nguồn điện an toàn, liên tục phục vụ dịp Lễ
PC Đà Nẵng sẵn sàng các phương án cung cấp điện trong dịp Lễ kéo dài năm nay

Công ty cũng đã sẵn sàng kịch bản xử lý khi có sự cố MBA 110kV tại các trạm biến áp, sự cố lưới điện 110kV, sự cố tại các đường dây trung áp… lập phương thức cụ thể cho từng trường hợp để chuyển tải phù hợp tuỳ vào thời điểm và điều kiện thực tế. Trung tâm điều khiển hệ thống điện Đà Nẵng sẽ chỉ huy, thao tác xử lý sự cố, khôi phục lưới điện theo Quy trình thao tác, quy trình xử lý sự cố hệ thống điện TP Đà Nẵng, Quy trình vận hành và xử lý sự cố trạm điện 110kV không người trực.

Trong trường hợp có sự cố xảy ra, với hệ thống lưới điện có thiết bị kết nối SCADA cũng như thiết bị chỉ thị sự cố sẽ nhanh chóng cô lập khu vực bị sự cố, chuyển phương thức cấp điện, khu vực lưới điện có sự cố sẽ được chuyển tải cô lập tránh ảnh hưởng mất điện diện rộng, thời gian thực hiện đảm bảo dưới 5 phút. Đồng thời, Công ty yêu cầu 06 Điện lực, Đội QLVH lưới điện cao thế bố trí lực lượng ứng trực, vật tư thiết bị dự phòng, nhiên liệu, hệ thống thông tin liên lạc và phương tiện đi lại, trực lãnh đạo 24/24h để kịp thời ứng phó với các sự cố bất thường có thể xảy ra trong suốt thời gian nghỉ lễ.

Như đã trao đổi ở trên, nhu cầu vui chơi, sinh hoạt của người dân sẽ tăng cao trong dịp Lễ, vậy những sự cố về điện nào có thể xảy ra gây gián đoạn, ảnh hưởng đến quá trình vận hành an toàn, liên tục của lưới điện thành phố và PC Đà Nẵng đã có những phương án nào để ngăn ngừa và xử lý các sự cố này?

Trong thời gian diễn ra kỳ nghỉ Lễ, nhu cầu sử dụng điện dự báo sẽ tăng cao, một số đường dây, trạm biến áp có thể quá tải, nhất là vào giờ cao điểm. Thêm vào đó, nguy cơ xảy ra sự cố lưới điện cũng có thể xảy ra từ các vật dụng thi công công trình gần đường dây đang mang điện hoặc người dân thả diều, bắn pháo giấy tráng kim loại, thả bong bóng lên đường dây…

Để ngăn ngừa các trường hợp vi phạm kể trên, Công ty đã yêu cầu các Điện lực trực thuộc chủ động làm việc chính quyền địa phương, các chủ đầu tư và người dân tuyên truyền, hướng dẫn an toàn điện đối với các công trình đang xây dựng, không thả diều gần đường dây đang mang điện cũng như không bắn pháo và ném các vật dụng lên đường dây; Đồng thời Công ty cũng tăng cường tuyên truyền các biện pháp đảm bảo an toàn điện trên các phương tiện thông tin đại chúng, nâng cao ý thức của người dân, không vi phạm hành lang an toàn lưới điện.

Bám sát nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân trong dịp Lễ, các Điện lực trực thuộc cũng đã chủ động làm việc chính quyền địa phương để nắm bắt thời gian, địa điểm tổ chức, xây dựng kế hoạch đảm bảo điện phục vụ các lễ, hội diễn ra trên địa bàn quản lý; chuẩn bị máy phát điện, máy biến áp lưu động, vật tư dự phòng; tận dụng tối đa công tác sửa chữa nóng hotline không cắt điện để xử lý sự cố về điện. Công ty chỉ đạo tất cả vật tư, lực lượng trực tại các đơn vị phải ở tình trạng sẵn sàng tham gia xử lý nhanh khi cần thiết.

Trong suốt thời gian diễn ra kỳ nghỉ Lễ, các đơn vị trực thuộc tổ chức kiểm tra tuần canh và xử lý kịp thời các khiếm khuyết trên lưới điện, sẵn sàng xử lý nhanh các hư hỏng và sự cố. Báo cáo ngay về Công ty các hiện tượng bất thường hoặc sự cố trên lưới điện thuộc phạm vi quản lý của các điện lực để nhanh chóng lên phương án xử lý kịp thời.

Khi có sự cố về điện, người dân gọi số Tổng đài chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung 19001909 để được kịp thời giải quyết.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Thành Long
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công Thương ban hành quy định mới về bảo quản và huỷ bỏ giếng khoan dầu khí

Bộ Công Thương ban hành quy định mới về bảo quản và huỷ bỏ giếng khoan dầu khí

Bộ Công Thương vừa có Thông tư số 16/2024/TT-BCT (ngày 16/9/2024) quy định về bảo quản và huỷ bỏ giếng khoa dầu khí, thu dọn công trình dầu khí.
Thúc tiến độ dự án giải toả công suất Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4

Thúc tiến độ dự án giải toả công suất Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4

Mặc dù đã có nhiều đốc thúc, tuy nhiên các dự án lưới điện giải toả công suất Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 tại Đồng Nai vẫn gặp vướng mắc.
‘Vàng đen’ của Nga chảy máu doanh thu; nhu cầu khí đốt tự nhiên ở EU và Anh tăng mạnh

‘Vàng đen’ của Nga chảy máu doanh thu; nhu cầu khí đốt tự nhiên ở EU và Anh tăng mạnh

Theo Bloomberg, bất chấp khối lượng xuất khẩu tăng, giá trị xuất khẩu dầu thô của Nga đã sụt giảm tới 30% kể từ tháng 6.
Đảm bảo an ninh năng lượng, các doanh nghiệp kiến nghị những gì?

Đảm bảo an ninh năng lượng, các doanh nghiệp kiến nghị những gì?

Sáng 20/9 tại Hà Nội, Hiệp hội Năng lượng Việt Nam (VEA) phối hợp với EVN, TKV và PVN tổ chức hội thảo về cơ chế, chính sách đảm bảo an ninh năng lượng.
Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long: Chuyển đổi xanh là xu thế của các tập đoàn năng lượng

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long: Chuyển đổi xanh là xu thế của các tập đoàn năng lượng

Tại buổi làm việc với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long nhấn mạnh, chuyển đổi xanh là xu thế của thế giới.

Tin cùng chuyên mục

Triển lãm giới thiệu hàng trăm sản phẩm xanh, tiết kiệm năng lượng

Triển lãm giới thiệu hàng trăm sản phẩm xanh, tiết kiệm năng lượng

Hàng trăm sản phẩm, giải pháp về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, sản xuất và tiêu dùng bền vững được giới thiệu tại TP. Đà Nẵng.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long làm việc với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long làm việc với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam

Chiều 19/9, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long làm việc với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).
Công ty Điện lực Hải Phòng: Đầu tư, nâng cấp hệ thống lưới điện

Công ty Điện lực Hải Phòng: Đầu tư, nâng cấp hệ thống lưới điện

Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng đang tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp hạ tầng lưới điện nhằm phục vụ tốt nhu cầu sử dụng điện của người dân...
Tăng cường cơ chế khuyến khích doanh nghiệp sử dụng năng lượng tiết kiệm

Tăng cường cơ chế khuyến khích doanh nghiệp sử dụng năng lượng tiết kiệm

Tiềm năng tiết kiệm điện của Việt Nam còn rất lớn, cần cơ chế khuyến khích hấp dẫn hơn thu hút doanh nghiệp, người dân sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.
Bộ Công Thương tổ chức hội nghị rà soát, đánh giá thực hiện lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học

Bộ Công Thương tổ chức hội nghị rà soát, đánh giá thực hiện lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học

Sáng 19/9, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị rà soát, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học theo Quyết định số 53/QĐ-TTg.
Chuyển đổi số tại Nhiệt điện Nghi Sơn: Từ cuộc thi ý tưởng đến sản phẩm thực tế

Chuyển đổi số tại Nhiệt điện Nghi Sơn: Từ cuộc thi ý tưởng đến sản phẩm thực tế

Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn đã đưa vào sử dụng ứng dụng số cho đăng kí vật tư vào ra nhà máy trên các nền tảng Web và Smartphone chạy hệ điều hành Androi và IOS
Phát động cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng

Phát động cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng

Giải thưởng cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng dành cho startup lên đến 35.000 USD và dành cho học sinh – sinh viên đến 10.000USD.
Phát huy vai trò của truyền thông trong sử dụng năng lượng hiệu quả

Phát huy vai trò của truyền thông trong sử dụng năng lượng hiệu quả

Chiều 18/9 tại Đà Nẵng, đã diễn ra Tọa đàm “Sử dụng năng lượng Tiết kiệm và hiệu quả: Hiệu quả thực thi và vai trò của công tác truyền thông tại địa phương”.
Đà Nẵng:  Khánh thành trạm hoán đổi pin xe điện hai bánh đầu tiên

Đà Nẵng: Khánh thành trạm hoán đổi pin xe điện hai bánh đầu tiên

Chiều 18/9 tại Đà Nẵng, Bộ Công Thương và USAID và Công ty CP Phương tiện điện thông minh Selex đã tổ chức Khánh thành trạm hoán đổi pin xe điện hai bánh.
Lào Cai: Cấp điện kịp thời cho 115 người dân thôn Kho Vàng sau sạt lở

Lào Cai: Cấp điện kịp thời cho 115 người dân thôn Kho Vàng sau sạt lở

Điện lực Bắc Hà (PC Lào Cai) đã hoàn thành việc cung cấp điện tạm thời cho 115 người dân thôn Kho Vàng, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai sau khi sạt lở.
Phát động cuộc thi trực tuyến: Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả 2024

Phát động cuộc thi trực tuyến: Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả 2024

Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 18/9-22/10/2024.
Nhật Bản xem xét khả năng bắt buộc tái chế tấm pin mặt trời

Nhật Bản xem xét khả năng bắt buộc tái chế tấm pin mặt trời

Chính phủ Nhật đã bắt đầu triển khai kế hoạch bắt buộc tái chế các tấm pin mặt trời nhằm ngăn chặn tình trạng vứt bỏ tràn lan, đồng thời đang cân xử phạt.
Mục tiêu cao nhất là đảm bảo đủ nguồn cung xăng dầu cho nhu cầu sử dụng trong nước!

Mục tiêu cao nhất là đảm bảo đủ nguồn cung xăng dầu cho nhu cầu sử dụng trong nước!

Ông Phan Văn Chinh – Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương khẳng định trong cuộc họp với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xăng dầu sáng 18/9.
Wood Mackenzie: Ngành điện Việt Nam sẽ tiếp tục dẫn đầu trong tiêu thụ khí đốt

Wood Mackenzie: Ngành điện Việt Nam sẽ tiếp tục dẫn đầu trong tiêu thụ khí đốt

Theo dự báo từ Wood Mackenzie, ngành điện vẫn là lĩnh vực dẫn đầu trong tiêu thụ khí đốt, với 14% tổng sản lượng điện dự kiến vào năm 2030.
Bộ Công Thương họp với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xăng dầu

Bộ Công Thương họp với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xăng dầu

Sáng 18/9, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp về tình hình thực hiện tổng nguồn xăng dầu, các giải pháp đảm bảo nguồn cung xăng dầu cuối năm.
Pin Natri-ion có thể thay đổi cục diện lưu trữ năng lượng như thế nào?

Pin Natri-ion có thể thay đổi cục diện lưu trữ năng lượng như thế nào?

Với chi phí ngày càng giảm, sạc nhanh hơn, pin natri-ion được kỳ vọng sẽ thống trị phân khúc lưu trữ năng lượng dài kỳ (LDES) trên toàn cầu.
Thúc đẩy phát triển các dự án hydrogen xanh tại Quảng Ngãi

Thúc đẩy phát triển các dự án hydrogen xanh tại Quảng Ngãi

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ngãi vừa ký Biên bản ghi nhớ (MoU) với HDF Energy, cam kết thúc đẩy các dự án hydrogen xanh và năng lượng tái tạo tại tỉnh Quảng Ngãi.
Một ngày theo chân thợ điện Bảo Yên xử lý sự cố bão số 3

Một ngày theo chân thợ điện Bảo Yên xử lý sự cố bão số 3

5 giờ sáng, bình minh còn chưa hé rạng, tôi nhận nhiệm vụ cùng đoàn quay phim đi ghi nhận thực tế tình hình khắc phục lưới điện ở “tâm” lũ Bảo Yên (Lào Cai).
Tính đến chiều 17/9, đã khôi phục cung cấp điện cho hơn 6,03 triệu khách hàng

Tính đến chiều 17/9, đã khôi phục cung cấp điện cho hơn 6,03 triệu khách hàng

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, đến 17h ngày 17/9 đã khôi phục cung cấp điện được cho hơn 6,03 triệu khách hàng tương đương 99%.
Phát triển điện mặt trời mái nhà ở miền Bắc: Từ nhu cầu tới cơ chế, chính sách

Phát triển điện mặt trời mái nhà ở miền Bắc: Từ nhu cầu tới cơ chế, chính sách

Nghiên cứu nhu cầu lắp đặt nguồn điện mặt trời mái nhà nối lưới đáp ứng nhu cầu phụ tải tại chỗ và cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển ĐMTMN ở miền Bắc.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động