Petrolimex: Phủ kín mạng lưới xăng dầu đến các huyện vùng cao

Từ những miền núi cao đến hải đảo xa xôi, đâu đâu cũng thấy biển hiệu chữ P quen thuộc tại các cửa hàng xăng dầu của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex). Cung ứng xăng dầu cho vùng cao, vùng xa là một phần trách nhiệm của Petrolimex.
Cửa hàng xăng dầu Petrolimex tại Si ma cai

Cửa hàng xăng dầu Petrolimex tại Si ma cai

CôngThương - Xăng dầu Lào Cai lên miền núi

Chặng đường từ Bắc Hà lên Si ma cai (Lào Cai) chỉ có 30 km nhưng ô tô con phải “bò” mất 2 giờ đồng hồ. Còn xe bồn chở xăng dầu, nếu trời tạnh ráo cũng mất 1 ngày, nhưng ngày mưa thì chỉ còn cách quay về Bắc Hà chờ đợi...

Ông Dương Tuấn Dũng- Giám đốc Công ty Xăng dầu Lào Cai: Bất cứ huyện nào ở Lào Cai và Lai Châu, người dân đều được mua xăng dầu  đảm bảo chất lượng, giá cả, số lượng đúng như tại các cửa hàng xăng dầu Petrolimex ở thành phố Lào Cai. Nguồn xăng dầu của Petrolimex Lào Cai luôn luôn đảm bảo, trong bất kỳ hoàn cảnh và thời gian nào, kể cả những thời điểm khó khăn nhất. Công ty trực bán xăng dầu 24/24 giờ, trong tất cả các này Tết Nguyên đán.

Si ma cai là huyện cao nhất của tỉnh Lào Cai, đỉnh cao nhất tới 1.600 mét. Đường đèo chênh vênh trên những ngọn núi cao, dưới là vực sâu thăm thẳm, ô tô phải chạy trong mây mù dày đặc, sơ sảy là xe có thể lăn xuống vực. Chẳng thế mà đầu tháng 12/2011, một xe bồn của Công ty cổ phần Thương mại và vận tải Petrolimex Hà Nội (chi nhánh tại Lào Cai) đã bị lăn xuống vực, đoạn đèo giữa Lào Cai và Lai Châu.

Ông Nguyễn Văn Phúc- Chủ tịch huyện Simacai (Lào Cai)- hồ hởi tiếp chúng tôi: “Nói là cơ quan nhà nước phục vụ đồng bào miền núi thì ở đây chỉ có cửa hàng xăng dầu Si ma cai của Công ty Xăng dầu Lào Cai và Trạm xây dựng điện của EVN. Trước khi có cửa hàng xăng dầu của Petrolimex, người dân Si ma cai phải đi bộ 30 km xuống Bắc Hà để mua xăng dầu. Nhiều trường hợp dân tích trữ xăng dầu trong nhà gây hỏa hoạn. Sau khi hội đồng nhân dân huyện kiến nghị, kêu gọi mãi mới duy nhất có Công ty Xăng dầu Lào Cai (Petrolimex Lào Cai) đầu tư cho một cửa hàng tại trung tâm huyện lỵ để phục vụ nhu cầu dân sinh”.

Anh Giàng Seo Hòa và anh Vàng Seo Chá, ở bản Mé, cách trung tâm huyện lỵ Simacai 3km, khi được hỏi đều cho biết: Trước đây không có cửa hàng xăng dầu Petrolimex, họ phải mua xăng của tư thương 20.000 đồng nhưng chỉ được đầy chai 65ml, còn bây giờ mua ở cửa hàng xăng dầu cũng ngần ấy tiền thì xăng nhiều hơn, xe máy đi được lâu hơn. Dân bản thấy cửa hàng bán không thiếu nên đều rủ nhau ra đây mua xăng dầu.

Si ma cai chỉ là một trong nhiều huyện vùng cao mà Petrolimex Lào Cai phải cung ứng xăng dầu. Những huyện xa như Sìn Hồ, Mường Tè (Lai Châu), cách Lào Cai 320 km, đường đi còn bất trắc, nguy hiểm hơn.

Mới đây, Petrolimex Lào Cai cũng đầu tư xây dựng 1 cửa hàng xăng dầu Long Phúc, huyện Bảo Yên. Trước khi cửa hàng đi vào hoạt động, người dân địa phương phải mua xăng dầu của tư thương với mức giá cao hơn giá bán do Nhà nước quy định.

Tới nay, cửa hàng xăng dầu Petrolimex Lào Cai đã có mặt trên khắp tất cả các huyện ở Lào Cai, góp phần phục vụ nhu cầu dân sinh và phát triển kinh tế xã hội tại những huyện nghèo.

Giải thích lý do vì sao các đầu mối kinh doanh xăng dầu không mặn mà đầu tư cửa hàng ở vùng cao, ông Dương Tuấn Dũng- Giám đốc Petrolimex Lào Cai- cho biết: Đầu tư cửa hàng xăng dầu ở vùng cao, vùng sâu cầm chắc là lỗ vì chi phí nhiều hơn, gấp 2-3 lần vùng đồng bằng. Riêng năm 2011, chi phí cho huyện Mường Tè- địa điểm xa nhất mà công ty cung ứng- là 1.527 đồng/lít, trong đó cước vận tải  là 1.146 đồng/lít, còn Si ma cai cũng gần 1.000 đồng/lít… Các khoản chi phí đầu tư lớn hơn, sản lượng bán chậm làm tăng hao hụt, nhiệt độ ở vùng cao lạnh hơn vùng đồng bằng làm cho xăng dầu co lại cũng làm tăng hao hụt… Tuy nhiên, là doanh nghiệp chủ đạo trên thị trường Lào Cai nên công ty có trách nhiệm đảm bảo nguồn xăng dầu, đáp ứng nhu cầu dân sinh và phát triển kinh tế- xã hội, bình ổn thị trường ở những vùng này. Có những thời điểm khó khăn về nguồn cung, các cửa hàng xăng dầu của các đầu mối khác đóng cửa thì duy nhất chỉ còn cửa hàng của Petrolimex Lào Cai phải cung ứng 100% nhu cầu cho các huyện miền núi.

Petrolimex phủ kín các huyện vùng cao

Con đường đưa xăng dầu lên Si ma cai tuy rất hiểm trở khó khăn nhưng chưa hãi hùng bằng các tuyến đèo dài 300km lên cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang), toàn dốc cao và hẹp, vực sâu thẳng đứng, cả một rừng đá tai mèo phía dưới, xe lăn xuống vực thì không còn gì nguyên vẹn. Xe bồn chở xăng dầu từ thị xã Hà Giang lên huyện Mèo Vạc, Đồng Văn phải mất 2 ngày đường. Rồi đường lên Điện Biên, Cao Bằng, là những con đường khổ ải vì liên tục là những khúc “cua” nhọn hoắt 15- 30 độ… Giao thông khó khăn là vậy nhưng Petrolimex vẫn đặt nhiệm vụ chính trị, đảm bảo nhu cầu xăng dầu cho các tỉnh vùng cao, vùng sâu.

Thực tế khảo sát của phóng viên Báo Công Thương ở Lào Cai, Lai Châu, Hà Giang, Điện Biên, Cao Bằng hay các tỉnh Tây Nguyên như Đăk Nông, Đăk Lăk, Lâm Đồng... cho thấy, nếu ở trung tâm tỉnh lỵ điều kiện kinh doanh thuận lợi hơn thì còn thấy lác đác đại lý của PV Oil, Petex hay Xăng dầu Quân đội nhưng càng lên vùng cao, vùng khó khăn thì càng vắng bóng các doanh nghiệp này, duy nhất chỉ còn những cửa hàng xăng dầu của Petrolimex “phủ sóng”.

Huyện vùng cao nào cũng có cửa hàng xăng dầu Petrolimex

Vì thế, dù là doanh nghiệp thống lĩnh thị trường với 55% thị phần nhưng không phải thị trường nào Petrolimex cũng chiếm phần lớn. Tại các thị trường thuận lợi, khu vực đông dân như Đồng Tháp, Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh hay Hà Nội…, Petrolimex chỉ khoảng 30- 35% thị phần, còn ở những tỉnh miền núi- nơi không ai muốn mở cửa hàng xăng dầu- thì Petrolimex phải đảm nhiệm tới 80-90% thị phần. Hiện nay mạng lưới cửa hàng xăng dầu của Petrolimex đã phủ kín khắp các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo và những vùng khó khăn.

Ông Vương Thái Dũng- Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam- cho biết: Riêng năm 2011, sản lượng bán cho thị trường vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn chiếm 15,5% tổng sản lượng của Petrolimex. Ước cả năm nay, tổng kinh phí hỗ trợ nguồn lực của Petrolimex(bù cước vận tải) cho 9 công ty vùng sâu xa là khoảng 73 tỷ đồng.

Hiện nay Petrolimex là doanh nghiệp hỗ trợ cho huyện nghèo Đồng Văn (Hà Giang) theo Nghị quyết 30a/NQ/2008/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo. Nhưng trước khi Nghị quyết 30a ban hành thì Petrolimex đã thực hiện hỗ trợ cho các tỉnh miền núi từ hàng chục năm nay thông qua việc hàng năm trợ cước vận tải, hỗ trợ giá bán dầu hỏa, ủng hộ dựng nhà, xây trường học, ủng hộ tiền, lương thực, quần áo ấm cho các xã nghèo… “Đây là trách nhiệm xã hội của Petrolimex mà các đầu mối kinh doanh xăng dầu khác không phải thực hiện. Tuy nhiên, bên cạnh khó khăn cũng là điều tự hào của Petrolimex- thực sự trở thành doanh nghiệp phục vụ nhu cầu tiêu dùng ở tất cả các vùng miền xa xôi, đặc biệt là nơi khó khăn”- Ông Vương Thái Dũng nói.

Thanh Hương

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Hòa Bình: Những tín hiệu vui từ thị trường xuất khẩu

Hòa Bình: Những tín hiệu vui từ thị trường xuất khẩu

Tính đến hết tháng 6 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Hòa Bình ước đạt 969,607 triệu USD, tăng 26,48 % so với cùng kỳ.
Điểm tên 2 thị trường xuất khẩu lớn nhất lớn nhất thức ăn gia súc của Việt Nam

Điểm tên 2 thị trường xuất khẩu lớn nhất lớn nhất thức ăn gia súc của Việt Nam

Trung Quốc và Mỹ hiện là hai thị trường xuất khẩu lớn nhất thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam.
Việt Nam đã chi hàng tỷ đồng để nhập khẩu ngô các loại, mua từ nước nào nhiều nhất?

Việt Nam đã chi hàng tỷ đồng để nhập khẩu ngô các loại, mua từ nước nào nhiều nhất?

8 tháng năm 2024, Việt Nam đã chi 1,72 tỷ USD, nhập khẩu ngô các loại, tăng 29,5% khối lượng, tăng 0,07% về kim ngạch nhưng giảm 22,8% về giá so với cùng kỳ.
Đến giữa tháng 9, xuất nhập khẩu cả nước vượt mức 540 tỷ USD

Đến giữa tháng 9, xuất nhập khẩu cả nước vượt mức 540 tỷ USD

Theo Tổng cục Hải quan, lũy kế đến 15/9, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 540,72 tỷ USD, xuất siêu hơn 18 tỷ USD.
Giá tôm nguyên liệu và xuất khẩu đều có xu hướng tăng

Giá tôm nguyên liệu và xuất khẩu đều có xu hướng tăng

Tuần thứ 2 của tháng 9, giá tôm chân trắng ướp lạnh nguyên con tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm 2023. Giá tôm xuất khẩu sang cũng có xu hướng tăng.

Tin cùng chuyên mục

Đến thời điểm giữa tháng 9, xuất khẩu gạo đã vượt 4 tỷ USD

Đến thời điểm giữa tháng 9, xuất khẩu gạo đã vượt 4 tỷ USD

Tính đến giữa tháng 9, Việt Nam xuất khẩu gần 6,5 triệu tấn gạo, mang về 4,06 tỷ USD.
8 tháng Việt Nam đã thu về hơn 822 triệu USD từ xuất khẩu sắn

8 tháng Việt Nam đã thu về hơn 822 triệu USD từ xuất khẩu sắn

8 tháng Việt Nam thu về hơn 822 triệu USD từ xuất khẩu sắn, sản lượng đạt hơn 1,7 triệu tấn, giảm 3,8% về lượng nhưng tăng 7% về trị giá so với cùng kỳ.
Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine tăng hơn 800% trong 8 tháng

Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine tăng hơn 800% trong 8 tháng

8 tháng năm 2024, Việt Nam đã chi hơn 190 triệu USD nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine, tăng hơn 800% về lượng so với cùng kỳ năm ngoái.
‘Cửa ngõ’ giao thương Việt Nam - Trung Quốc thông suốt sau bão Yagi

‘Cửa ngõ’ giao thương Việt Nam - Trung Quốc thông suốt sau bão Yagi

Tại các cửa khẩu lớn với Trung Quốc, hoạt động xuất nhập khẩu đã dần trở lại ổn định và tăng trưởng sau bão Yagi.
Nhập khẩu sầu riêng tươi của Trung Quốc dự kiến vượt 10 tỷ USD

Nhập khẩu sầu riêng tươi của Trung Quốc dự kiến vượt 10 tỷ USD

Mỗi năm, Trung Quốc nhập khẩu 7 tỷ USD sầu riêng tươi. Dự kiến vài năm tới, con số này sẽ vượt mức 10 tỷ USD.
Xuất khẩu cá tra tháng 8 sang các thị trường tiếp đà tăng trưởng

Xuất khẩu cá tra tháng 8 sang các thị trường tiếp đà tăng trưởng

8 tháng năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang các thị trường đạt gần 1,3 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trái dừa gia nhập câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD: ‘Cao tốc’ đã mở, làm gì để tránh ‘barie’?

Trái dừa gia nhập câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD: ‘Cao tốc’ đã mở, làm gì để tránh ‘barie’?

Bên cạnh niềm vui, việc trái dừa được mở cửa xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc cũng đang gây nên không ít lo ngại về việc đáp ứng yêu cầu của thị trường.
Điểm tên những thị trường cung cấp đậu tương lớn cho Việt Nam

Điểm tên những thị trường cung cấp đậu tương lớn cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp đậu tương lớn nhất cho Việt Nam trong 8 tháng, chiếm 59% tổng lượng và chiếm 56,9% tổng kim ngạch nhập khẩu đậu tương của cả nước.
Bước nhảy vọt trong xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng của Việt Nam

Bước nhảy vọt trong xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng của Việt Nam

Tăng trưởng xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng Việt Nam 2024 tạo tín hiệu lạc quan từ Mỹ, EU, CPTPP, mở cơ hội mới cho doanh nghiệp trong cạnh tranh toàn cầu.
8 tháng năm 2024, Việt Nam xuất khẩu gần 1,1 triệu tấn cà phê

8 tháng năm 2024, Việt Nam xuất khẩu gần 1,1 triệu tấn cà phê

8 tháng năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu gần 1,1 triệu tấn cà phê, thu về 4 tỷ USD, giảm 12,1% về lượng nhưng tăng tới 35,6% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu cá tra: Cơ hội mới sau 20 năm vướng vụ kiện bán phá giá

Xuất khẩu cá tra: Cơ hội mới sau 20 năm vướng vụ kiện bán phá giá

Ngành cá tra Việt Nam nhận tin vui khi DOC công bố nhiều nhà xuất khẩu cá tra không bị áp thuế chống bán phá giá, đây là bước ngoặt giúp tăng trưởng xuất khẩu.
8 tháng năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Đức tăng gần 98% về lượng

8 tháng năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Đức tăng gần 98% về lượng

8 tháng năm, xuất khẩu hồ tiêu sang Đức đạt 12.133 tấn, tương đương trị giá 63,7 triệu USD, tăng 97,5% về lượng và tăng 151,8% về trị giá so với cùng kỳ năm trư
8 tháng, lượng phân bón nhập khẩu của cả nước tăng mạnh

8 tháng, lượng phân bón nhập khẩu của cả nước tăng mạnh

8 tháng lượng phân bón nhập khẩu của cả nước đạt gần 3,5 triệu tấn, trị giá gần 1,14 tỷ USD tăng 43,6% về lượng, tăng 36,9% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Thúc đẩy đưa sản phẩm nông nghiệp Hoa Kỳ vào thị trường Việt Nam

Thúc đẩy đưa sản phẩm nông nghiệp Hoa Kỳ vào thị trường Việt Nam

Bên cạnh việc xuất khẩu sang Hoa Kỳ, các cơ quan chức năng, doanh nghiệp cũng đang nỗ lực để đưa các sản phẩm nông nghiệp của Hoa Kỳ vào thị trường Việt Nam.
Longform | Kết nối hiệu quả giữa sản xuất với thị trường theo chuỗi cung ứng

Longform | Kết nối hiệu quả giữa sản xuất với thị trường theo chuỗi cung ứng

Việc xây dựng chuỗi liên kết giữa sản xuất với thị trường theo chuỗi cung ứng sẽ nâng cao hiệu quả tiêu thụ hàng hoá, nâng cao giá trị sản phẩm.
8 tháng xuất khẩu sắt thép của Việt Nam thu về hơn 6,4 tỷ USD

8 tháng xuất khẩu sắt thép của Việt Nam thu về hơn 6,4 tỷ USD

8 tháng năm 2024 xuất khẩu sắt thép các loại của Việt Nam đạt 8,88 triệu tấn, thu về hơn 6,4 tỷ USD, tăng 20,7% về lượng, tăng 14% kim ngạch so với cùng kỳ.
Xuất khẩu hàng hóa năm 2024 hy vọng duy trì mức tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu hàng hóa năm 2024 hy vọng duy trì mức tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh chung của nền kinh tế. Nếu điều kiện thuận lợi, xuất khẩu cả năm 2024 có thể duy trì mức tăng trưởng 2 con số.
Thương mại hai chiều Việt Nam – Hoa Kỳ tiến gần mốc 90 tỷ USD

Thương mại hai chiều Việt Nam – Hoa Kỳ tiến gần mốc 90 tỷ USD

8 tháng đầu năm 2024, thương mại hai chiều Việt Nam – Hoa Kỳ đã đạt 87,7 tỷ USD, tăng trưởng mạnh cả ở chiều xuất khẩu và nhập khẩu hàng hoá.
Dự báo mới nhất về giá gạo từ nay đến cuối năm

Dự báo mới nhất về giá gạo từ nay đến cuối năm

Không dễ để có thể đưa ra được nhận định về giá gạo từ nay đến cuối năm, tuy nhiên, xu hướng giá giảm là rất khó.
8 tháng năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam thu về hơn 1,7 tỷ USD

8 tháng năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam thu về hơn 1,7 tỷ USD

8 tháng năm 2024, xuất khẩu cao su đạt khoảng 1,12 triệu tấn, trị giá 1,76 tỷ USD, giảm 7,2% về lượng, nhưng tăng 8,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động