Phát triển hạ tầng thương mại khu vực miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù!

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú đã trao đổi với phóng viên Báo Công Thương về chính sách phát triển hạ tầng thương mại khu vực miền núi.
Xúc tiến thương mại- Đòn bẩy cho phát triển thương mại miền núi Phát triển thương mại miền núi: Tỉnh Điện Biên mong muốn doanh nghiệp hỗ trợ người dân tổ chức sản xuất Gia Lai: Ưu tiên vốn đầu tư công phát triển hạ tầng thương mại miền núi

Phát triển hạ tầng thương mại miền núi là hoạt động được Chính phủ, Bộ Công Thương, các bộ ngành liên quan và các địa phương rất quan tâm. Ông đánh giá gì về hoạt động này thời gian qua?

Phát triển hạ tầng thương mại khu vực miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù!
Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú

Trong giai đoạn vừa qua, ngoài sự nỗ lực cố gắng các địa phương miền núi, sự hỗ trợ chính sách của Chính phủ, các bộ ngành, việc phát triển hạ tầng thương mại miền núi, trong đó có phát triển hệ thống chợ đã có nhiều cải thiện.

Như Sơn La đã có đại siêu thị, hàng trăm chợ và 5 trung tâm thương mại. Các địa phương như Lạng Sơn, Lào Cai sở hữu hệ thống hạ tầng thương mại đa dạng, phong phú… Nhờ hệ thống hạ tầng thương mại, tình hình mua bán của người dân khu vực này ngày càng văn minh, thúc đẩy sản xuất phát triển. Nhất là các tỉnh vùng biên luôn, thương mại giữa Việt Nam và các quốc gia có chung đường biên giới rất sôi động, góp phần củng cố mối quan hệ với các nước bạn.

Nhờ sự phát triển của hệ thống hạ tầng thương mại, đời sống của người dân khu vực miền núi, vùng sâu vùng xa cải thiện khi đầu ra cho sản phẩm như đặc sản, sản phẩm OCOP… được đảm bảo hơn.

Phát triển hạ tầng thương mại khu vực miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù!
Cần chính sách đặc thù để phát triển hạ tầng thương mại khu vực miền núi

Đầu tư phát triển hạ tầng thương mại đã có kết quả, song vẫn còn những khó khăn bất cập làm giảm hiệu quả giao thương khi ở nhiều địa phương, khu vực chợ còn quá xa, các loại hình hạ tầng thương mại hiện đại chưa phát triển mạnh. Quan điểm của ông về vấn đề này là gì?

Chúng ta đã có nhiều nỗ lực trong việc thúc đẩy thương mại miền núi, cũng như đa dạng các mặt khác phục vụ kinh doanh tại khu vực này, song có thể nói là hạ tầng thương mại miền núi vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Cụ thể như giao thông còn khó khăn, thời gian bà con di chuyển từ các bản làng vùng sâu vùng xa đến chợ còn chậm. Hạ tầng giao thông khó khăn cũng làm tăng chi phí logistics, chi phí vận chuyển hàng hoá, khiến giá bán còn cao.

Ở khu vực miền núi, chợ phiên là hình thức phân phối sẽ còn sống mãi, nhưng thực tế phát triển đòi hỏi cũng phải có những kênh thương mại khác phong phú đa dạng hơn. Nếu như Lào Cai, Lạng Sơn, Sơn La… là những điển hình về phát triển hạ tầng thương mại miền núi thì nhiều địa phương khác, nhất là địa phương không có đường biên giới thì hệ thống chợ còn gặp nhiều khó khăn

Thêm nữa là sức mua ở nhiều khu chợ, đặc biệt là chợ vùng sâu vùng xa còn thấp, chủ yếu tự sản tự tiêu, còn lại là bán ra chợ.

Nhiều nhà nghiên cứu nước ngoài cũng nhận xét tổ chức thương mại nói chung ở Việt Nam còn thô sơ, lạc hậu, qua rất nhiều khâu trung gian. Không phải người trồng nào cũng mang đồ ra chợ bán trực tiếp mà phải qua thương lái, gây đội giá sản phẩm.

Ngoài ra, chất lượng đầu tư chiều sâu, chất xám, khoa học công nghệ, kể cả công nghệ số chưa phát triển nên hàng hoá khu vực này còn nghèo nàn, chất lượng không đồng đều, manh mún, nhỏ lẻ. Sự liên kết chuỗi, cùng với sự khó khăn trong đầu tư cơ sở hạ tầng là hạn chế của Việt Nam. Cho nên chúng ta phải có chính sách tốt hơn nữa để đầu tư cơ sở hạ tầng. Phải kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào hạ tầng thương mại thì mới phát triển.

Chương trình phát triển thương mại miền núi vùng sâu vùng xa hải đảo giai đoạn 2021-2025 đã đặt ra mục tiêu đưa tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ở khu vực này tăng trưởng đạt 9-11%/năm. Để đạt mục tiêu này cần giải pháp nào, thưa ông?

Những định hướng này là đúng đắn, nhưng quan trọng là giải pháp và tổ chức thực hiện như thế nào.

Theo tôi chúng tôi phải có cơ chế chính sách về vốn, xây dựng cơ sở hạ tầng, xúc tiến thương mại riêng cho khu vực này. Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù. Đây là cơ sở để các doanh nghiệp có thể đầu tư, góp phần phát triển thương mại khu vực.

Thứ hai là xây dựng mô hình phù hợp với sức mua, quy mô dân số của khu vực. Ta không thể làm đại siêu thị hàng nghìn m2 ở khu vực miền núi, vùng sâu vùng xa như ở các thành phố lớn mà chỉ nên làm các khu chợ với quy mô nhỏ hơn, như vậy mới tránh được lãng phí và mang lại hiệu quả cao.

Đặc biệt, thương mại phải gắn với sản xuất. Cho nên phát triển hạ tầng thương mại phải gắn với thực tế sản xuất ở địa phương cũng như phù hợp với việc đưa hàng hoá từ miền xuôi lên. Việc phát triển hạ tầng thương mại miền núi cũng phải gắn với trách nhiệm và sự chia sẻ. Trong khi đó, hình thức mua bán ở Việt Nam hiện nay là mua đứt bán đoạn, ít chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm, khiến thương mại đôi khi bị mất niềm tin. Đây là điều cần phải được khắc phục.

Đồng thời, phải chú trọng đầu tư vào hạ tầng giao thông vì khu vực miền núi hạ tầng đường xá đi lại rất khó khăn.

Ngoài ra, phải đầu tư nhân lực cho hạ tầng thương mại. Yếu tố con người là quan trọng nhất, phải có văn hoá kinh doanh, văn hoá phục vụ người tiêu dùng và khách du lịch miền núi. Việc phát triển định hướng thương mại và giải pháp thực hiện là rất quan trọng.

Nhiều ý kiến cho rằng trong bối cảnh ngân sách còn hạn hẹp thì xã hội hoá đầu tư cho hạ tầng thương mại miền núi là rất quan trọng. Quan điểm của ông về vấn đề này ra sao?

Hạ tầng thương mại không chỉ giúp cho sản xuất và lưu thông mà còn liên quan đến đầu tư, du lịch thương mại miền núi. Cho nên, để giải quyết bài toán hạ tầng thì phải đa dạng nguồn vốn đầu tư bởi nguồn vốn của doanh nghiệp là rất quan trọng. Muốn vốn của doanh nghiệp đầu tư vào khu vực này thì các địa phương phải chú trọng cải cách hành chính. Các chính sách phải mở cửa để đón nhà đầu tư. Phải có cam kết lâu dài về ưu đãi chính sách

Bên cạnh đó, quy hoạch phát triển hạ tầng là quan trọng. Đây là khu vực rất khó khăn cho nên các quy hoạch phải hướng đến chất lượng và lâu dài, tránh việc đầu tư rồi bỏ đi là rất lãng phí.

Ngoài ra, phải khuyến khích đầu tư công nghệ cho hạ tầng thương mại, bao gồm hạ tầng mềm về công nghệ, truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hoá. Phải đầu tư một cách bài bản để việc phát triển hạ tầng thương mại khu vực này được bền vững.

Xin cảm ơn ông!

Phương Lan thực hiện
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hạ tầng thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Từ hậu quả của bão số 3: Thúc đẩy cam kết đầu tư phát triển bền vững

Từ hậu quả của bão số 3: Thúc đẩy cam kết đầu tư phát triển bền vững

Từ hậu quả bão số 3 cho thấy, biến đổi khí hậu đang tàn phá hệ sinh thái nặng nề, vì vậy đòi hỏi thúc đẩy cam kết đầu tư vào phát triển bền vững.
Cần có “kế sách” ứng phó với những biến động thương mại toàn cầu

Cần có “kế sách” ứng phó với những biến động thương mại toàn cầu

Việt Nam phải có những “kế sách” để giữ vững thị trường trong nước và xuất khẩu, đồng thời hướng tới một nền kinh tế độc lập tự chủ.
Động lực thúc đẩy doanh nghiệp xuất khẩu xanh, xuất khẩu bền vững

Động lực thúc đẩy doanh nghiệp xuất khẩu xanh, xuất khẩu bền vững

Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hoá đến năm 2030 đưa ra những mục tiêu cụ thể để thúc đẩy doanh nghiệp xuất khẩu bền vững.
Kỳ vọng Lâm Đồng bứt phá để phá vỡ ‘tảng băng’ trong thu hút đầu tư

Kỳ vọng Lâm Đồng bứt phá để phá vỡ ‘tảng băng’ trong thu hút đầu tư

Để phá vỡ ‘tảng băng’ trong thu hút đầu tư, chính quyền tỉnh Lâm Đồng thống nhất và cam kết đồng hành với doanh nghiệp từ trong nhận thức đến hành động.
Giảm chi phí logistics, đưa hàng Việt tiến sâu thị trường EU

Giảm chi phí logistics, đưa hàng Việt tiến sâu thị trường EU

Việc ký bản ghi nhớ (MOU) giữa Tân Cảng Sài Gòn và Cảng Gothenburg giúp giảm chi phí logistics, giảm giá thành, tạo điều kiện cho hàng Việt vào thị trường EU.

Tin cùng chuyên mục

Đình chỉ giám đốc Điện lực Hạ Long: Điện lực Quảng Ninh nêu tinh thần

Đình chỉ giám đốc Điện lực Hạ Long: Điện lực Quảng Ninh nêu tinh thần 'ai không làm đứng sang một bên'

Việc đình chỉ chức vụ Giám đốc Điện lực Hạ Long Nguyễn Đại Cương cho thấy sự quyết liệt đáng ghi nhận của ngành điện Quảng Ninh trong khắc phục hậu quả bão lụt
Hướng tới một hệ thống logistics xanh và bền vững hơn

Hướng tới một hệ thống logistics xanh và bền vững hơn

Vừa qua, Sở Công Thương Hải Phòng và cảng Gothenburg ký kết bản ghi nhớ về hợp tác cảng biển và logistics.
Thúc đẩy xúc tiến thương mại, tăng trưởng kinh tế và hợp tác Việt Nam - Thuỵ Điển

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, tăng trưởng kinh tế và hợp tác Việt Nam - Thuỵ Điển

Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển và Thương vụ Thuỵ Điển tại Việt Nam (Business Sweden) vừa ký kết bản ghi nhớ hợp tác (MOU).
Mục tiêu tăng trưởng 7% khả thi hơn nhờ kinh tế thế giới đang phục hồi

Mục tiêu tăng trưởng 7% khả thi hơn nhờ kinh tế thế giới đang phục hồi

Kinh tế thế giới đang có dấu hiệu phục hồi, điều này sẽ tạo ra những tác động tích cực đến mục tiêu tăng trưởng 7% của Việt Nam trong năm 2024.

'Bắt bệnh' nguyên nhân nông sản Việt vẫn đối diện với bài toán không ổn định

Dù đã xuất khẩu đến 180 thị trường, nhưng nông sản Việt vẫn đang đối diện với bài toán không ổn định.
Tăng cường hợp tác logistics, đưa hàng Việt tiến sâu thị trường EU

Tăng cường hợp tác logistics, đưa hàng Việt tiến sâu thị trường EU

Mới đây, Cảng Gothenburg (Thụy Điển) đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) với Sở Công Thương Hải Phòng và Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn (SNP) về hợp tác logistics.
Năm 2025, sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu và GDP có thể vượt năm 2024

Năm 2025, sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu và GDP có thể vượt năm 2024

Sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu là điểm sáng trong bức tranh kinh tế thời gian qua khi có mức tăng khá tốt.
PGS.TS Đinh Trọng Thịnh

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh 'hiến kế' để ngành Công Thương về đích nhiều chỉ tiêu quan trọng

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, những tháng cuối năm, ngành Công Thương đặt trọng tâm vào nhiệm vụ kết nối, khơi thông và mở rộng thị trường xuất khẩu.
Mở rộng thị phần bán lẻ, doanh nghiệp Việt cần chú trọng sản phẩm mới

Mở rộng thị phần bán lẻ, doanh nghiệp Việt cần chú trọng sản phẩm mới

Trong 10 năm qua, quy mô bán lẻ hiện đại của Việt Nam tăng gấp 10 lần. Để mở rộng thị phần bán lẻ, doanh nghiệp Việt cần chú trọng sản phẩm mới.
Đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối: Động lực mới cho sự phát triển kinh tế đất nước

Đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối: Động lực mới cho sự phát triển kinh tế đất nước

Việc hoàn thành thần tốc công trình đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối đã mang lại nhiều bài học quý giá đối với phát triển kinh tế đất nước.
Bão YAGI tăng 6 cấp khi vào biển Đông, có khả năng nhấn chìm tàu trọng tải lớn

Bão YAGI tăng 6 cấp khi vào biển Đông, có khả năng nhấn chìm tàu trọng tải lớn

Đây là nhận định của ông Vũ Anh Tuấn, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia về sức mạnh của cơn bão số 3 - bão YAGI khi đi vào biển Đông.
Phẫn nộ nhiều doanh nghiệp từ Trung Quốc lan truyền hình bản đồ lãnh thổ Việt Nam không chính xác

Phẫn nộ nhiều doanh nghiệp từ Trung Quốc lan truyền hình bản đồ lãnh thổ Việt Nam không chính xác

Trong thời gian qua, một số thương hiệu ô tô, xe máy điện từ Trung Quốc đã lan truyền những tấm bản đồ khuyết thiếu địa phận lãnh thổ Việt Nam.
Lòng yêu nước, tinh thần dân tộc tiếp tục soi đường, dẫn lối

Lòng yêu nước, tinh thần dân tộc tiếp tục soi đường, dẫn lối

Theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn, lòng yêu nước, tinh thần dân tộc sẽ tiếp tục soi đường, dẫn lối cho chúng ta tiến bước, cùng nhau xây dựng, phát triển đất nước.
Phát huy tối đa nguồn lực, đưa thương mại Việt Nam - Trung Quốc lên tầm cao mới

Phát huy tối đa nguồn lực, đưa thương mại Việt Nam - Trung Quốc lên tầm cao mới

Với sự ủng hộ từ phía Trung Quốc trong việc mở thêm nhiều văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam tại đây là cơ hội nâng tầm mối quan hệ thương mại hai nước.
Miễn, giảm thuế để khuyến khích huy động nguồn lực cho phát triển văn hóa

Miễn, giảm thuế để khuyến khích huy động nguồn lực cho phát triển văn hóa

Góp ý về Dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), đại biểu Quốc hội đề nghị, nên miễn, giảm thuế để khuyến khích huy động nguồn lực cho phát triển văn hóa.
Lạng Sơn: Tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu qua cửa khẩu

Lạng Sơn: Tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu qua cửa khẩu

Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu hàng hoá qua cửa khẩu.
Hiệp định EVFTA hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

Hiệp định EVFTA hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

Bên cạnh xóa bỏ thuế quan, EVFTA mang lại nhiều lợi ích như tự do hóa dịch vụ và mua sắm, giảm các rào cản thương mại phi thuế quan, phát triển bền vững...
Hiệp định EVFTA mang lại những lợi ích đáng kể và đang dần chứng minh giá trị

Hiệp định EVFTA mang lại những lợi ích đáng kể và đang dần chứng minh giá trị

Hiệp định EVFTA là 1 trong những động lực quan trọng góp phần gia tăng thương mại đầu tư Việt Nam–Thuỵ Điển sau 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1969-2024)
Ngành điện tử Việt Nam cần hỗ trợ bằng chính sách với tính thực thi mạnh

Ngành điện tử Việt Nam cần hỗ trợ bằng chính sách với tính thực thi mạnh

Trong chuỗi cung ứng của ngành công nghiệp điện tử, Việt Nam vẫn đang ở phần đáy của chuỗi với vị trí doanh nghiệp sản xuất nên giá trị gia tăng khá thấp.
Tháo rào cản để tạo đà tăng trưởng cho ngành thép

Tháo rào cản để tạo đà tăng trưởng cho ngành thép

Mặc dù sản xuất thép của Việt Nam hiện đứng vị trí thứ 13 thế giới và đứng đầu khu vực ASEAN. Tuy nhiên, ngành thép còn có những điểm nghẽn mang tính dài hạn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động