Pin xe điện: Lỗ hổng trong quản lý phòng cháy chữa cháy

Liên tục nhiều vụ cháy, nổ mà nguyên nhân từ pin xe điện đã đặt ra câu hỏi cơ quan nào chịu trách nhiệm và giải pháp cho vấn đề này?
Thị trường pin Lithium toàn cầu đang “nóng” VinES hợp tác với Cavico đảm bảo nguồn cung Nickel cho sản xuất pin xe điện Hà Nội: Hoả hoạn tại cửa hàng sửa xe máy, hai vợ chồng cùng con nhỏ tử vong Chi phí phòng cháy chữa cháy tăng cả trăm tỷ đồng, doanh nghiệp logistics kiến nghị gì?

Là loại phương tiện tiện lợi, xe điện (xe máy điện, xe đạp điện) hiện nay được sử dụng khá phổ biến, nhất là với các bạn học sinh, sinh viên hoặc những người chưa có giấy phép lái xe. Tuy nhiên, trong thời gian qua đã có rất nhiều trường hợp bình acquy/pin của xe điện tự phát nổ hoặc chập điện trong quá trình sạc pin khiến rất nhiều người hoang mang.

Có rất nhiều vụ cháy xảy ra liên quan đến xe điện gây thiệt hại nghiêm trọng, như ngày 16/01/2022 tại bãi xe tầng trệt tháp 5, chung cư Masteri Thảo Điền, phường Thảo Điền, TP. Thủ Đức.

Hay một vụ khác xảy ra tại Hà Tĩnh vào ngày 25/9/2020, tại phường Tân Giang, TP. Hà Tĩnh làm cháy rụi ô tô 05 chỗ, nguyên nhân vụ cháy do sạc xe máy điện.

Ngày 13/7/2023, tại phường Trung Sơn (thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa) một vụ hỏa hoạn đã xảy ra khiến 2 người chết. Nguyên nhân ban đầu của vụ cháy được xác định, ắc quy xe điện bị chập khi đang sạc dẫn đến cháy nổ.

Pin xe điện: Lỗ hổng trong quản lý phòng cháy chữa cháy
Quá trình sạc điện ắc quy cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ. Ảnh Cấn Dũng

Gần đây nhất, ngày 19/7/2023 tại thôn Ngãi Cầu, xã An Khánh, huyện Hoài Đức (Hà Nội) xảy ra hỏa hoạn tại ngôi nhà ở kết hợp với kinh doanh xe đạp, xe máy điện. Vụ cháy đã làm 3 người trong gia đình tử vong.

Xe đạp điện, xe máy điện và cả ô tô điện cháy thời gian qua nguyên nhân chính là do công nghệ giải nhiệt trong vận hành không giải quyết được nên nhiều vụ cháy đã xảy ra.

Hiện Việt Nam chưa có nghiên cứu về cháy do pin có trong các thiết bị, phương tiện, đây là thực tiễn và cũng đặt ra bài toán cho Viêt Nam trong việc giải quyết các vụ cháy về pin.

Trong khi các cơ quan quản lý và doanh nghiệp đang tranh luận và loay hoay với các quy định về phòng cháy chữa cháy ( chặt hay không chặt) thì hàng tuần, hàng tháng tin về các vụ cháy khiến thiệt hại về người và tài sản vẫn tiếp tục xảy ra và công tác phòng cháy, chữa cháy chưa có nhiều tiến triển.

Trước các vụ cháy, nổ do pin xe điện hay trong quá trình sạc pin xe điện, hiện diện của các cơ quan quản lý trong việc đưa ra giải pháp hướng dẫn người dân sử dụng các thiết bị, phương tiện có pin hầu như rất mờ nhạt, giải pháp chữa cháy khi hỏa hoạn, cháy nổ do pin gây ra cũng vậy.

Chúng ta thử tưởng tượng với khoảng 27 triệu hộ gia đình ở Việt Nam, hiện rất nhiều hộ gia đình đều sở hữu cho mình xe đạp điện và cả ô tô điện cùng với các thiết bị sử dụng có pin sạc khác trong gia đình như; quạt tích điện, điện thoai… đều tiềm ẩn các nguy cơ cháy, nổ hay chập điện trong quá trình sạc pin.

Vậy xe đạp điện để đâu? Ô tô còn để ngoài trời, chứ đa phần các xe đạp điện hiện nay đều để trong nhà. Mặc dù, tất cả các xe điện được bán và lưu thông trên thị trường đều phải đạt tiêu chuẩn về chất lượng theo quy định của cơ quan quản lý. Tuy nhiên lại chẳng có cơ quan nào hướng dẫn người dân sử dụng như thế nào thì an toàn? Sạc điện phải đảm bảo những yếu tố nào?

Pin xe điện: Lỗ hổng trong quản lý phòng cháy chữa cháy
Tại các tòa nhà chung cư xe điện có khu vực riêng để phục vụ cho việc sạc pin. Ảnh Cấn Dũng

Hầu hết các ngôi nhà do dân tự xây dựng hiện nay không phải nhà nào cũng có hệ thống điện đảm bảo an toàn để sạc xe đạp, xe máy điện hay ô tô điện. Việc quá tải dẫn đến chập, cháy là điều không tránh khỏi? Vậy ai sẽ có trách nhiệm hướng dẫn người sử dụng. Điều này trước hết thuộc về doanh nghiệp sản xuất và đơn vị phân phối bán hàng. Tiếp theo là đến cơ quan quản lý phòng cháy chữa cháy.

Bản chất vấn đề ở đây là chúng ta chưa có những nghiên cứu về vấn đề cháy, nổ của các loại pin đang được lưu thông ngoài thị trường, cơ quan quản lý cũng chưa phân tích được nguy cơ của các loại pin có trong các sản phẩm mà người dân đang sử dụng để có hướng dẫn, hay khuyến cáo cần thiết (một phần của giải pháp phòng cháy).

Đến khi hỏa hoạn, cháy nổ xảy ra công tác chữa cháy cũng chưa phát huy hiệu quả, chúng ta đề ra 4 tại chỗ: Phương tiện tại chỗ, nhân lực tại chỗ, vật tư - hậu cần tại chỗ và chỉ huy tại chỗ.

Tuy nhiên các vụ cháy vừa qua cho thấy nhân lực tại chỗ thì có, vật tư hậu cầu chỗ có, chỗ không. Những chỗ có thì với bình xịt tay đó liệu có thể dập tắt được các đám cháy do nổ pin mang lại nhất là khi phát hiện ra thì đã bùng phát thành đám cháy lớn? câu trả lời chắc chắn là không.

Về phương tiện tại chỗ, thử hỏi với các xe cứu hỏa hiện nay đang có tại các lực lượng phòng cháy chữa cháy chuyên nghiệp mặc dù hiện đại nhưng với đặc thù “to lớn- cồng kềnh” trong khi đường phố đô thị thường nhỏ, hẹp chưa nói đến tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh thường xuyên tắc đường, khi đến nơi thì đám cháy chẳng còn nhiều cơ hội để cứu vãn. Hay các vụ hỏa hoạn tại các tòa nhà cao tầng xe thang hiện nay chỉ đến được tầm cao 25m ( tương đương tòa nhà 9 tầng), nếu cao hơn nữa công tác cứu nạn và chữa cháy hết sức khó khăn và để đưa thiết bị chữa cháy đến được các tầng cao đó cũng là điều không tưởng.

Pin xe điện: Lỗ hổng trong quản lý phòng cháy chữa cháy

Các khu dân cư đa phần mới chỉ được hướng dẫn về sử dụng thiết bị chữa cháy. Ảnh BN

Chúng ta đã tuyên truyền rất nhiều về công tác phòng cháy chữa cháy, người dân cũng nghe rất nhiều, nhưng cái người dân cần là có hướng dẫn chi tiết cho người dân trong sử dụng các sản phẩm dễ gây cháy nổ được an toàn? Ví dụ: Hệ thống đường điện gia đình anh A trong đó dây điện phải đảm bảo tiết diện, lõi đồng, số sợi đồng, điện áp, dòng diện…như thế nào để đảm bảo phụ tải khi anh sạc pin xe đạp điện/ xe máy điện hay thậm chí ô tô điện mới đảm bảo an toàn không bị quá tải dẫn đến chập/cháy.

Cơ quan quản lý phòng cháy, chữa cháy phải có hướng dẫn chi tiết cho từng đối tượng: Gia đình/doanh nghiệp thương mại/ doanh nghiệp sản xuất trong khu công nghiệp, trong khu dân cư… phải cụ thể để doanh nghiệp, người dân biết mình phải bắt đầu từ đâu và phải làm những gì?

Thiết bị, phương tiện phòng cháy chữa cháy được quảng bá là hiện đại…, tuy nhiên khi xảy ra ra cháy là không giải quyết được vậy vấn đề nằm ở đâu? Công nghệ không phải lúc nào cũng giải quyết được? Chúng ta liệu có cấm được xe điện không khi đó đang là xu thế chung của thế giới? Vậy phải có giải pháp khi xảy ra cháy và phải có hướng dẫn cụ thể, chi tiết cho người sử dụng?

Ngay cả vấn đề cấp phép phòng cháy, chữa cháy vừa qua cũng vậy, chúng ta ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn bên cạnh nhiều nội dung chưa sát với thực tế thì không có một hướng dẫn cụ thể doanh nghiệp phải thực hiện từng bước như thế nào dẫn đến mỗi địa phương hiểu và xử lý theo các cách thức khác nhau khiến doanh nghiệp mất rất nhiều thời gian, chi phí để hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ. Đây cũng được coi là “rào cản” vô hình trong hội nhập.

Tất cả những tồn tại đang xảy ra cho thấy tư duy quản lý hiện không theo kịp hoặc không bắt kịp với thực tiễn đã và đang diễn ra.

Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xe điện Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nâng cao vị thế doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ

Nâng cao vị thế doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ

Việt Nam đang dần trở thành trung tâm sản xuất công nghiệp quan trọng của khu vực và thế giới, đây sẽ là cơ hội cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam.
Nông sản Việt Nam chinh phục thị trường Anh: Bước tiến và thách thức

Nông sản Việt Nam chinh phục thị trường Anh: Bước tiến và thách thức

Nhờ cải tiến về chất lượng và Hiệp định UKVFTA, nông sản Việt Nam đã và đang “rộng cửa” cơ hội để tiếp cận sâu hơn thị trường Anh.
Từ hậu quả của bão số 3: Thúc đẩy cam kết đầu tư phát triển bền vững

Từ hậu quả của bão số 3: Thúc đẩy cam kết đầu tư phát triển bền vững

Từ hậu quả bão số 3 cho thấy, biến đổi khí hậu đang tàn phá hệ sinh thái nặng nề, vì vậy đòi hỏi thúc đẩy cam kết đầu tư vào phát triển bền vững.
Cần có “kế sách” ứng phó với những biến động thương mại toàn cầu

Cần có “kế sách” ứng phó với những biến động thương mại toàn cầu

Việt Nam phải có những “kế sách” để giữ vững thị trường trong nước và xuất khẩu, đồng thời hướng tới một nền kinh tế độc lập tự chủ.
Động lực thúc đẩy doanh nghiệp xuất khẩu xanh, xuất khẩu bền vững

Động lực thúc đẩy doanh nghiệp xuất khẩu xanh, xuất khẩu bền vững

Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hoá đến năm 2030 đưa ra những mục tiêu cụ thể để thúc đẩy doanh nghiệp xuất khẩu bền vững.

Tin cùng chuyên mục

Kỳ vọng Lâm Đồng bứt phá để phá vỡ ‘tảng băng’ trong thu hút đầu tư

Kỳ vọng Lâm Đồng bứt phá để phá vỡ ‘tảng băng’ trong thu hút đầu tư

Để phá vỡ ‘tảng băng’ trong thu hút đầu tư, chính quyền tỉnh Lâm Đồng thống nhất và cam kết đồng hành với doanh nghiệp từ trong nhận thức đến hành động.
Giảm chi phí logistics, đưa hàng Việt tiến sâu thị trường EU

Giảm chi phí logistics, đưa hàng Việt tiến sâu thị trường EU

Việc ký bản ghi nhớ (MOU) giữa Tân Cảng Sài Gòn và Cảng Gothenburg giúp giảm chi phí logistics, giảm giá thành, tạo điều kiện cho hàng Việt vào thị trường EU.
Đình chỉ giám đốc Điện lực Hạ Long: Điện lực Quảng Ninh nêu tinh thần

Đình chỉ giám đốc Điện lực Hạ Long: Điện lực Quảng Ninh nêu tinh thần 'ai không làm đứng sang một bên'

Việc đình chỉ chức vụ Giám đốc Điện lực Hạ Long Nguyễn Đại Cương cho thấy sự quyết liệt đáng ghi nhận của ngành điện Quảng Ninh trong khắc phục hậu quả bão lụt
Hướng tới một hệ thống logistics xanh và bền vững hơn

Hướng tới một hệ thống logistics xanh và bền vững hơn

Vừa qua, Sở Công Thương Hải Phòng và cảng Gothenburg ký kết bản ghi nhớ về hợp tác cảng biển và logistics.
Thúc đẩy xúc tiến thương mại, tăng trưởng kinh tế và hợp tác Việt Nam - Thuỵ Điển

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, tăng trưởng kinh tế và hợp tác Việt Nam - Thuỵ Điển

Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển và Thương vụ Thuỵ Điển tại Việt Nam (Business Sweden) vừa ký kết bản ghi nhớ hợp tác (MOU).
Mục tiêu tăng trưởng 7% khả thi hơn nhờ kinh tế thế giới đang phục hồi

Mục tiêu tăng trưởng 7% khả thi hơn nhờ kinh tế thế giới đang phục hồi

Kinh tế thế giới đang có dấu hiệu phục hồi, điều này sẽ tạo ra những tác động tích cực đến mục tiêu tăng trưởng 7% của Việt Nam trong năm 2024.

'Bắt bệnh' nguyên nhân nông sản Việt vẫn đối diện với bài toán không ổn định

Dù đã xuất khẩu đến 180 thị trường, nhưng nông sản Việt vẫn đang đối diện với bài toán không ổn định.
Tăng cường hợp tác logistics, đưa hàng Việt tiến sâu thị trường EU

Tăng cường hợp tác logistics, đưa hàng Việt tiến sâu thị trường EU

Mới đây, Cảng Gothenburg (Thụy Điển) đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) với Sở Công Thương Hải Phòng và Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn (SNP) về hợp tác logistics.
Năm 2025, sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu và GDP có thể vượt năm 2024

Năm 2025, sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu và GDP có thể vượt năm 2024

Sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu là điểm sáng trong bức tranh kinh tế thời gian qua khi có mức tăng khá tốt.
PGS.TS Đinh Trọng Thịnh

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh 'hiến kế' để ngành Công Thương về đích nhiều chỉ tiêu quan trọng

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, những tháng cuối năm, ngành Công Thương đặt trọng tâm vào nhiệm vụ kết nối, khơi thông và mở rộng thị trường xuất khẩu.
Mở rộng thị phần bán lẻ, doanh nghiệp Việt cần chú trọng sản phẩm mới

Mở rộng thị phần bán lẻ, doanh nghiệp Việt cần chú trọng sản phẩm mới

Trong 10 năm qua, quy mô bán lẻ hiện đại của Việt Nam tăng gấp 10 lần. Để mở rộng thị phần bán lẻ, doanh nghiệp Việt cần chú trọng sản phẩm mới.
Đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối: Động lực mới cho sự phát triển kinh tế đất nước

Đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối: Động lực mới cho sự phát triển kinh tế đất nước

Việc hoàn thành thần tốc công trình đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối đã mang lại nhiều bài học quý giá đối với phát triển kinh tế đất nước.
Bão YAGI tăng 6 cấp khi vào biển Đông, có khả năng nhấn chìm tàu trọng tải lớn

Bão YAGI tăng 6 cấp khi vào biển Đông, có khả năng nhấn chìm tàu trọng tải lớn

Đây là nhận định của ông Vũ Anh Tuấn, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia về sức mạnh của cơn bão số 3 - bão YAGI khi đi vào biển Đông.
Phẫn nộ nhiều doanh nghiệp từ Trung Quốc lan truyền hình bản đồ lãnh thổ Việt Nam không chính xác

Phẫn nộ nhiều doanh nghiệp từ Trung Quốc lan truyền hình bản đồ lãnh thổ Việt Nam không chính xác

Trong thời gian qua, một số thương hiệu ô tô, xe máy điện từ Trung Quốc đã lan truyền những tấm bản đồ khuyết thiếu địa phận lãnh thổ Việt Nam.
Lòng yêu nước, tinh thần dân tộc tiếp tục soi đường, dẫn lối

Lòng yêu nước, tinh thần dân tộc tiếp tục soi đường, dẫn lối

Theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn, lòng yêu nước, tinh thần dân tộc sẽ tiếp tục soi đường, dẫn lối cho chúng ta tiến bước, cùng nhau xây dựng, phát triển đất nước.
Phát huy tối đa nguồn lực, đưa thương mại Việt Nam - Trung Quốc lên tầm cao mới

Phát huy tối đa nguồn lực, đưa thương mại Việt Nam - Trung Quốc lên tầm cao mới

Với sự ủng hộ từ phía Trung Quốc trong việc mở thêm nhiều văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam tại đây là cơ hội nâng tầm mối quan hệ thương mại hai nước.
Miễn, giảm thuế để khuyến khích huy động nguồn lực cho phát triển văn hóa

Miễn, giảm thuế để khuyến khích huy động nguồn lực cho phát triển văn hóa

Góp ý về Dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), đại biểu Quốc hội đề nghị, nên miễn, giảm thuế để khuyến khích huy động nguồn lực cho phát triển văn hóa.
Lạng Sơn: Tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu qua cửa khẩu

Lạng Sơn: Tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu qua cửa khẩu

Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu hàng hoá qua cửa khẩu.
Hiệp định EVFTA hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

Hiệp định EVFTA hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

Bên cạnh xóa bỏ thuế quan, EVFTA mang lại nhiều lợi ích như tự do hóa dịch vụ và mua sắm, giảm các rào cản thương mại phi thuế quan, phát triển bền vững...
Hiệp định EVFTA mang lại những lợi ích đáng kể và đang dần chứng minh giá trị

Hiệp định EVFTA mang lại những lợi ích đáng kể và đang dần chứng minh giá trị

Hiệp định EVFTA là 1 trong những động lực quan trọng góp phần gia tăng thương mại đầu tư Việt Nam–Thuỵ Điển sau 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1969-2024)
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động