Quảng Ninh - Hải Dương - Bắc Giang triển khai liên kết vùng theo chiều sâu

Ngày 22/1, tại tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra hội nghị triển khai các biện pháp thúc đẩy liên kết vùng giai đoạn 2022 - 2025 giữa các tỉnh Quảng Ninh - Hải Dương - Bắc Giang.

Nhiều chương trình, nội dung hợp tác phát triển vùng…

Trong những năm qua, Quảng Ninh, Bắc Giang và Hải Dương đã chủ động xây dựng, triển khai nhiều chương trình, nội dung hợp tác phát triển trên một số lĩnh vực có tiềm năng, thế mạnh của các địa phương. Nổi bật là đã phối hợp, hợp tác phát triển liên kết vùng với các tỉnh để triển khai đầu tư kết cấu hạ tầng, tăng cường khả năng kết nối giao thông trong vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Đặc biệt đã thống nhất đầu tư xây dựng dự án Cầu Triều, đường dẫn hai đầu cầu và các công trình trên tuyến đường trục Bắc - Nam tỉnh Hải Dương để kết nối giao thông thông suốt từ QL 5 (tỉnh Hải Dương) đến QL18 (tỉnh Quảng Ninh).

Quảng Ninh - Hải Dương - Bắc Giang triển khai liên kết vùng theo chiều sâu
Hội nghị triển khai các biện pháp thúc đẩy liên kết vùng giữa các tỉnh Quảng Ninh – Hải Dương – Bắc Giang

Các tỉnh cũng đã nỗ lực hợp tác, giao lưu phát triển văn hoá, đặc biệt là khai thác tiềm năng, giá trị văn hóa đặc sắc riêng có của mỗi địa phương, nhất là giá trị có một không hai của Yên Tử - Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử mang bản sắc riêng của Phật giáo Việt Nam. Trong đó, bao gồm Khu di tích Yên Tử (Quảng Ninh), Khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử (tỉnh Bắc Giang) và Khu di tích lịch sử - văn hóa Côn Sơn - Kiếp Bạc (tỉnh Hải Dương).

Hiện nay, các tỉnh đã phối hợp xây dựng hồ sơ khoa học quần thể di tích và danh thắng Yên Tử (Quảng Ninh, Bắc Giang và Hải Dương) trình UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới.

Đối với công tác phòng chống dịch Covid-19, các tỉnh đã phối hợp, trao đổi thông tin kịp thời để triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, tỉnh Quảng Ninh đã cử nhiều đoàn y, bác sĩ của tỉnh hỗ trợ tỉnh Bắc Giang thực hiện công tác giám sát, truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm nhanh...

Ngoài ra, 3 tỉnh cũng triển khai liên kết hợp tác trên các lĩnh vực: quy hoạch, kế hoạch, cơ chế chính sách phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ tài nguyên, môi trường, nông nghiệp, thương mại, du lịch… khẳng định vị thế của Quảng Ninh, Bắc Giang, Hải Dương là các động lực tăng trưởng của vùng, khu vực, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của cả nước.

Quảng Ninh - Hải Dương - Bắc Giang triển khai liên kết vùng theo chiều sâu
Bí thư Tỉnh ủy 3 tỉnh ký kết biên bản thỏa thuận thực hiện các nội dung hợp tác

Triển khai liên kết theo chiều sâu, hiệu quả hơn

Tại hội nghị, lãnh đạo 3 địa phương Quảng Ninh, Hải Dương và Bắc Giang đã lễ ký kết thực hiện các nội dung hợp tác giai đoạn 2022-2025.

Trên cơ sở thảo luận đánh giá rõ những kết quả đạt được, cũng như những hạn chế, 3 tỉnh thống nhất tiếp tục phối hợp chặt chẽ, triển khai hiệu quả các nghị quyết, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương trực tiếp đối với từng địa phương, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương và thúc đẩy phát triển liên kết vùng, hợp tác càng đi vào thực chất theo nguyên tắc “Chia sẻ - Đồng thuận - Cùng phát triển”.

Trong đó, tập trung phối hợp triển khai chiến lược “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, tăng cường hợp tác liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững gắn với bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh trên cơ sở đẩy mạnh hợp tác kết nối hạ tầng giao thông, vận tải. Hợp tác trong các lĩnh vực: công nghiệp, thương mại, nông nghiệp, dịch vụ du lịch, lao động, quốc phòng, quân sự địa phương, an ninh, trật tự. Đồng thời, phối hợp hoàn thiện hồ sơ khoa học quần thể di tích và danh thắng Yên Tử (Quảng Ninh, Bắc Giang và Hải Dương) trình UNESCO; xây dựng hồ sơ khoa học di sản văn hoá - lịch sử chiến thắng Bạch Đằng...

Với tinh thần hiện thực hóa những quyết sách Đại hội XIII của Đảng, cũng như Đại hội Đảng bộ các tỉnh, 3 địa phương quyết định nội dung thời gian tới là cần tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, nguồn lực, đẩy nhanh tốc độ và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại liên thông tổng thể, thúc đẩy liên kết vùng, để kiến tạo nên không gian phát triển mới với trục giao thông huyết mạch, hình thành hành lang giao thông gắn với hành lang đô thị và hành lang kinh tế; đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa của 3 địa phương với mục tiêu đã được nêu trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ của các tỉnh đã đặt ra.

Quảng Ninh - Hải Dương - Bắc Giang triển khai liên kết vùng theo chiều sâu
Chủ tịch UBND 3 tỉnh ký biên bản hoàn thiện các bước hồ sơ khoa học quần thể di tích và danh thắng Yên Tử giai đoạn 1

Tại hội nghị, 3 địa phương cũng thống nhất cao các đề xuất của các cơ quan để bổ sung vào các văn kiện. Đó là Quảng Ninh, Bắc Giang, Hải Dương sẽ nghiên cứu hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối giữa 3 địa phương và tuyến đường ven sông 10 làn xe tốc độ cao của tỉnh Quảng Ninh từ cầu Bạch Đằng về đến Đông Triều, để kết nối đồng bộ liên thông với các địa bàn lân cận của tỉnh Hải Dương và Bắc Giang với cao tốc Hà Nội, Bắc Giang và Lạng Sơn, để thúc đẩy hợp tác liên vùng, nội vùng. Thống nhất cải tạo, nâng cấp đường tỉnh từ Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang đi thị trấn Trới, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Cùng với đó, xem xét, tính toán để có con đường nối từ Tây Yên Tử sang Đông Yên Tử.

Cùng với hợp tác hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối, 3 địa phương sẽ tăng cường hợp tác bảo vệ môi trường, sinh thái…

Theo Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh, hiện phía Quảng Ninh đã cơ bản hoàn thiện xong hồ sơ khoa học quần thể di tích và danh thắng Yên Tử. Vì vậy, Quảng Ninh mong muốn Bắc Giang và Hải Dương đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các bước hồ sơ khoa học quần thể di tích và danh thắng Yên Tử, trong đó, bảo đảm hồ sơ cung cấp để sớm báo cáo hoàn thiện Hồ sơ lần 1 đề cử trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; hoàn thiện Hồ sơ đề cử chính thức trình lên UNESCO trước ngày 31/12/2022.

Để tổ chức thực hiện hiệu quả các nội dung ký kết, 3 tỉnh Quảng Ninh - Hải Dương - Bắc Giang, thống nhất mỗi địa phương sẽ thành lập một Ban chỉ đạo ở địa phương mình do Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng ban, ưu tiên bố trí nguồn lực, để thực hiện cho các nội dung ký kết.

Ba tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương, Bắc Giang đã thống nhất sẽ hợp tác có trọng tâm trọng điểm, để thúc đẩy liên kết vùng lên tầm cao mới, đi vào chiều sâu, hiệu quả hơn nữa nhằm thúc đẩy kinh tế xã hội nhanh, bền vững gắn với bảo đảo vững chắc quốc phòng an ninh, không ngừng cải thiện nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân và phát huy vai trò của 3 địa phương trong việc xây dựng trở thành các đầu tàu, các cực tăng trưởng và địa bàn động lực trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, vùng Đồng bằng sông Hồng và khu vực phía Bắc.
Trí Trung
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hải Dương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tỉnh Bắc Ninh thu hút thêm hàng loạt dự án đầu tư tỷ USD

Tỉnh Bắc Ninh thu hút thêm hàng loạt dự án đầu tư tỷ USD

9 tháng năm 2024, Bắc Ninh đứng đầu cả nước về quy mô thu hút vốn đầu tư FDI đạt 4,3 tỷ USD. Và từ ngày 22/9, tổng số vốn đầu tư vào tỉnh lên đến 6,1 tỷ USD.
Nhân sự địa phương: TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Hưng Yên, Hải Dương bổ nhiệm nhiều cán bộ

Nhân sự địa phương: TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Hưng Yên, Hải Dương bổ nhiệm nhiều cán bộ

Trong tuần qua (từ ngày 16-21/9), tỉnh Kiên Giang bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang; Chủ tịch UBND TP. HCM trao quyết định công tác cán bộ.
Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Bắc Ninh năm 2024 thành công tốt đẹp

Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Bắc Ninh năm 2024 thành công tốt đẹp

Chiều 22/9, UBND tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư năm 2024, với chủ đề “Bắc Ninh - Kinh Bắc, khởi sắc đầu tư’’.
Bắc Ninh đạt được nhiều kết quả tích cực trong triển khai thực hiện dự án nhà ở xã hội

Bắc Ninh đạt được nhiều kết quả tích cực trong triển khai thực hiện dự án nhà ở xã hội

Tỉnh Bắc Ninh đã và đang triển khai thực hiện được 54 dự án nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân lao động trong các khu công nghiệp.
Công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Bắc Ninh năm 2024

Công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Bắc Ninh năm 2024

Sau nhiều lần hoãn do bão số 3, chiều nay (ngày 22/9), UBND tỉnh Bắc Ninh sẽ tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Bắc Ninh năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Bắc Ninh tai nạn giao thông giảm sau một năm thực hiện Tỉnh an toàn giao thông

Bắc Ninh tai nạn giao thông giảm sau một năm thực hiện Tỉnh an toàn giao thông

Sáng ngày 22/9, Bắc Ninh tổ chức hội nghị sơ kết một năm “Tỉnh an toàn giao thông”. Sự kiện có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Tuyên Quang: Cộng đồng doanh nghiệp chung tay khắc phục hậu quả thiên tai

Tuyên Quang: Cộng đồng doanh nghiệp chung tay khắc phục hậu quả thiên tai

Nhằm giúp người dân khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống sau thiên tai, các doanh nghiệp trên địa bàn Tuyên Quang chung tay dọn dẹp rác thải, sửa chữa nhà cửa.
Thừa Thiên Huế: AEON Huế chính thức đi vào hoạt động

Thừa Thiên Huế: AEON Huế chính thức đi vào hoạt động

Công ty TNHH AeonMall Việt Nam long trọng tổ chức khánh thành và chính thức đi vào hoạt động Trung tâm thương mại AeonMall Huế (Thừa Thiên Huế).
Bến Tre đưa 3 mỏ cát có trữ lượng hơn 4 triệu khối ra đấu giá

Bến Tre đưa 3 mỏ cát có trữ lượng hơn 4 triệu khối ra đấu giá

Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bến Tre sẽ tổ chức đấu quyền khai thác khoáng sản với 3 mỏ cát có trữ lượng hơn 4 triệu khối trong tháng 10 tới.
Vì sao Thái Nguyên giải ngân vốn đầu tư công chậm?

Vì sao Thái Nguyên giải ngân vốn đầu tư công chậm?

Giải phóng mặt bằng và thi công tại một số dự án chưa đảm báo tiến độ đề ra đã khiến việc giải ngân vốn đầu tư công của Thái Nguyên thấp.
Thành phố Yên Bái vẫn ngổn ngang bùn, rác sau hơn chục ngày bão đi qua

Thành phố Yên Bái vẫn ngổn ngang bùn, rác sau hơn chục ngày bão đi qua

Thời tiết tại Yên Bái nắng trở lại, nước lũ đã rút nhiều ngày thế nhưng bùn đất và rác thải vẫn ngổn ngang trên đường phố.
Nam Định phân bổ 8 tỷ đồng hỗ trợ nhân dân bị thiệt hại do bão số 3

Nam Định phân bổ 8 tỷ đồng hỗ trợ nhân dân bị thiệt hại do bão số 3

Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nam Định phân bổ phân bổ kinh phí (đợt 2) 8 tỷ đồng hỗ trợ nhân dân bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều khu vực bị cắt điện cả ngày vào cuối tuần

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều khu vực bị cắt điện cả ngày vào cuối tuần

Theo thông báo lịch cắt điện của Tổng công ty Điện lực miền Nam, cuối tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ mất điện cả ngày.
Hà Tĩnh: Chủ động di dân, không để thiệt hại về người do bão số 4 gây ra

Hà Tĩnh: Chủ động di dân, không để thiệt hại về người do bão số 4 gây ra

Trước tình hình mưa lớn kéo dài, lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai các phương án để ứng phó, trong đó chú trọng công tác di dân đến nơi an toàn.
Quy hoạch Khu kinh tế Đồng Đăng - Lạng Sơn trở thành cửa khẩu thông minh có hạ tầng hiện đại

Quy hoạch Khu kinh tế Đồng Đăng - Lạng Sơn trở thành cửa khẩu thông minh có hạ tầng hiện đại

Mục tiêu đến năm 2045, Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn trở thành động lực thúc đẩy Lạng Sơn thành thành phố biên giới xanh gắn với cửa khẩu thông minh
Xuất hiện hàng loạt kỷ lục chưa từng có tại Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2024

Xuất hiện hàng loạt kỷ lục chưa từng có tại Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2024

Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2024 hiện đang giữ hàng loạt kỷ lục đặc biệt, chưa từng có so với các năm trước về trọng lượng, thời gian nuôi dưỡng các "ông trâu"...
Hải Phòng: Những hình ảnh mới nhất về Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2024

Hải Phòng: Những hình ảnh mới nhất về Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2024

Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2024 sẽ diễn ra vào sáng ngày 21/9 tại Sân vận động Trung tâm quận Đồ Sơn.
Bắc Ninh: Tăng tỷ lệ nội địa hóa doanh nghiệp để nâng sức cạnh tranh

Bắc Ninh: Tăng tỷ lệ nội địa hóa doanh nghiệp để nâng sức cạnh tranh

Không chỉ địa phương mà các doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh cũng mong muốn tăng tỷ lệ nội địa hóa nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh.
Ninh Thuận tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI năm 2024

Ninh Thuận tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI năm 2024

Ngày hội Văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI tại tỉnh Ninh Thuận, năm 2024 sẽ diễn ra 03 ngày, từ ngày 27/9/2024 đến 29/9/2024 tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm.
Hoà Bình: Sập cầu Ngòi Móng trên tỉnh lộ 445

Hoà Bình: Sập cầu Ngòi Móng trên tỉnh lộ 445

Khoảng 1h sáng ngày 19/9, đã xảy ra vụ sập cầu trên đường tỉnh 445 thuộc tổ 2, phường Kỳ Sơn, TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.
Đà Nẵng: Người dân chủ động ứng phó bão số 4

Đà Nẵng: Người dân chủ động ứng phó bão số 4

Trước nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp của áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 4, người dân thành phố Đà Nẵng chủ động chèn chống nhà cửa để đảm bảo an toàn.
TP. Vũng Tàu chốt thời gian Vũng Tàu Intourco và Hải Dương Intourco bàn giao mặt bằng

TP. Vũng Tàu chốt thời gian Vũng Tàu Intourco và Hải Dương Intourco bàn giao mặt bằng

TP. Vũng Tàu sẽ tổ chức cưỡng chế, thu hồi phần diện tích đất mà Công ty Vũng Tàu Intourco và Hải Dương Intourco đang sử dụng vào ngày 25/9.
Tích cực hỗ trợ người dân Hải Dương tiêu thụ cá lồng, khôi phục sản xuất sau bão lũ

Tích cực hỗ trợ người dân Hải Dương tiêu thụ cá lồng, khôi phục sản xuất sau bão lũ

Hỗ trợ, kết nối tiêu thụ cá lồng bè cho người dân Hải Dương để giảm bớt thiệt hại, sớm ổn định lại sản xuất đang được các cơ quan chức năng tích cực triển khai.
Đà Nẵng: Ngư dân dầm mưa kéo tàu, thuyền lên bờ tránh bão số 4

Đà Nẵng: Ngư dân dầm mưa kéo tàu, thuyền lên bờ tránh bão số 4

Ngư dân Đà Nẵng đang khẩn trương kéo tàu, thuyền lên đường tập kết, chằng néo trước khi bão số 4 đổ bộ.
Tuyên Quang chung tay hỗ trợ người dân tái thiết sản xuất sau bão lũ

Tuyên Quang chung tay hỗ trợ người dân tái thiết sản xuất sau bão lũ

Bão số 3 đi qua, để lại những mất mát và hậu quả rất nặng nề. Nhằm ổn định đời sống người dân, tỉnh Tuyên Quang đang đẩy nhanh tiến độ khôi phục kinh tế.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động