Quy hoạch điện VIII - từ nghị quyết của Đảng đến tầm nhìn quốc gia và cam kết quốc tế. Bài 2: Những kịch bản và định hướng phát triển

Với những điều chỉnh lần này, Quy hoạch Điện VIII đảm bảo sự phù hợp với các nghị quyết, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và cam kết quốc tế.

Tuy nhiên, dự thảo Quy hoạch Điện VIII đang phải giải nhiều bài toán khó. Với tinh thần đặt lợi ích quốc gia lên trên hết, trước hết.

3 kịch bản tăng trưởng

Theo Bộ Công Thương, Quy hoạch Điện VIII được xây dựng trên cơ sở quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 11/2/2020 của Bộ Chính trị về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Các mục tiêu và kịch bản phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 đề ra tại Văn kiện của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; và nhiều nghị quyết, chiến lược khác của Chỉnh phủ liên quan đến phát triển kinh tế xã hội nói chung và năng lượng nói riêng.

Cùng với đó, cơ sở dữ liệu về phát triển kinh tế - năng lượng của 30 năm quá khứ (1990- 2020) của toàn quốc và từng miền (gồm có tốc độ tăng trưởng GDP theo các ngành kinh tế, dân số, thu nhập bình quân GDP/đầu người, tỉ lệ điện khí hóa, giá điện bình quân, mức tiết kiệm năng lượng… và các kịch bản tăng trưởng GDP toàn quốc giai đoạn đến năm 2045 để làm cơ sở để nghiên cứu, dự báo phụ tải.

Như vậy, sẽ có 3 phương án phụ tải gồm phụ tải thấp, phụ tải cơ sở (tương ứng với kịch bản tăng trưởng kinh tế trung bình) và phương án phụ tải cao (tương ứng với kịch bản tăng trưởng kinh tế cao).

Theo Bộ Công Thương, kịch bản phụ tải cơ sở phù hợp với bối cảnh phát triển trong nước, có xét đến mức tăng thu nhập đầu người và bối cảnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế sang các ngành công nghiệp công nghệ cao và dịch vụ thương mại; phục vụ phát triển theo hướng công nghiệp hóa (kinh nghiệm từ các nước phát triển như Nhật Bản, Pháp, Đức…) đến năm 2045; kịch bản phụ tải cơ sở có hệ số đàn hồi điện thương phẩm/GDP đạt 1,24 lần giai đoạn 2026 - 2030 và giảm dần xuống 0,46 lần giai đoạn 2041 - 2045. Phản ánh xu hướng chuyển dịch tiêu thụ điện giữa miền Nam và miền Bắc. Miền Nam giảm tỉ trọng tiêu thụ điện từ 47,4% năm 2020 xuống 43,6% năm 2045; miền Bắc tăng tỉ trọng tiêu thụ điện từ 42,4% năm 2020 lên 45,8% vào năm 2045.

Quy hoạch điện VIII – bài toán chiến lược cấp bách. Bài 2: Những kịch bản và định hướng phát triển
Quy hoạch điện VIII được xây dựng với nguyên tắc không để thiếu điện trong mọi trường hợp

Các định hướng tối ưu

Trên cơ sở dự báo phụ tải, và các cam kết của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị COP26 về trung hòa carbon vào năm 2050, trong dự thảo Quy hoạch Điện VIII, Bộ Công Thương đã bám sát một số nguyên tắc xây dựng và phát triển nguồn điện và lưới điện mới.

Theo đó, các nguồn điện mới được xây dựng đảm bảo tính kế thừa, cân đối vùng miền; đáp ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội trong mọi trường hợp, giúp ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần thực hiện cân đối lớn của nền kinh tế; bám sát các nghị quyết của Đại hội Đảng lần thứ XIII, các nghị quyết, chương trình hành động, chỉ đạo của lãnh đạo các cấp đối với việc phát triển ngành điện xanh, bền vững; xây dựng ngành điện độc lập, tự chủ, khai thác và sử dụng triệt để các nguồn lực năng lượng trong nước (năng lượng tái tạo, khí tự nhiên nội địa…, hạn chế tối đa sự phụ thuộc và nước ngoài); sử dụng các phân tích, dự báo tình hình trong nước, ngoài nước tác động tới phát triển ngành năng lượng, ngành điện trong thời gian tới; giảm tối đa các nhà máy nhiệt điện than với mục tiêu giảm tối đa phát thải khí CO2. Không phát triển thêm nhà máy nhiệt điện than mới; xem xét chuyển đổi một số nguồn điện sử dụng nhiên liệu than sang LNG; khuyến khích phát triển nguồn điện gió ngoài khơi, các loại hình thủy điện tích năng, điện sinh khối, pin lưu trữ,…

Theo Thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại Hội nghị trực tuyến với các địa phương về hoàn thiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Hội nghị thống nhất cơ bản về dự kiến quy hoạch tổng công suất nguồn điện hệ thống điện quốc gia đến năm 2030 vào khoảng 146.000 MW với cơ cấu các loại nguồn điện như báo cáo của Bộ Công Thương. Quy mô này đáp ứng đầy đủ nhu cầu công suất phụ tải điện cực đại dự báo đến năm 2030 vào khoảng 93.300 MW, có mức độ dự phòng nguồn điện hợp lý trong hệ thống điện quốc gia và các vùng, miền. Kết quả này thể hiện rõ sự hợp lý hơn, ưu việt hơn so với phương án Bộ Công Thương đã trình Thủ tướng Chính phủ vào tháng 3 năm 2021, trong đó, dự kiến tổng công suất nguồn điện giảm khoảng 35.000 MW, khối lượng đường dây 500, 220kV giảm khoảng 2.000 km; qua đó giảm nhu cầu vốn đầu tư vào ngành điện trong giai đoạn 2021-2030.

Quy hoạch điện VIII - bài toán chiến lược cấp bách. Bài 2: Những kịch bản và định hướng phát triển
Quy hoạch điện VIII sẽ ưu tiên phát triển nguồn năng lượng xanh (Ảnh minh họa)

Truyền tải điện từ miền Trung ra miền Bắc (liên miền) sẽ tăng dần từ giai đoạn 2030 trở đi với sản lượng truyền tải tăng từ 21 tỷ kWh vào năm 2035 tới 40 tỷ kWh vào năm 2040 và khoảng 52 tỷ kWh vào năm 2045. Vì vậy, cần xem xét xây dựng 15 đường dây truyền tải một chiều HVDC từ miền Trung - miền Bắc và từ miền Nam ra miền Bắc từ sau năm 2035.

Về lưới điện, với phương án phụ tải cao trong giai đoạn 2021-2030 cần xây dựng khoảng 5.200km đường dây truyền tải một chiều HVDC và các trạm chuyển đổi (converter). Xây mới các trạm biến áp 500kV. Cùng với đó cần xây dựng mới 16.134km (giai đoạn 2021-2030) đường dây 220kV; giai đoạn 2031-2045 tương ứng là 9.844km đường dây 220kV và 86.625 MVA

Ở mỗi phương án, Bộ Công Thương cũng đánh giá, phân tích các ưu điểm, nhược điểm cho từng loại nguồn điện một cách cụ thể liên quan đến nguồn vốn, yếu tố khoa học công nghệ, môi trường, phát thải CO2, chuyển dịch năng lượng…

Ở góc độ địa phương, ông Nguyễn Đức Cường, Chủ tịch UBND xã Phú Kim, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội cho rằng, Quy hoạch điện VIII chắc chắn sẽ tốt hơn các quy hoạch trước. Trong đó điểm nhấn có việc ưu tiên phát triển mạnh nguồn năng lượng tái tạo. Chính phủ xác định rõ việc “phát triển đầy đủ cân đối và bền vững, phù hợp với chiến lược tăng trưởng xanh”.

Đánh giá về những ưu điểm của dự thảo, Chuyên gia Hà Đăng Sơn - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Năng lượng và Tăng trưởng xanh khẳng định: Rõ ràng có thể thấy, bản dự thảo lần này đã được chỉnh sửa, cập nhập theo hướng giảm tỷ trọng của các nguồn nhiên liệu hoá thạch là nguồn chính gây phát thải khí nhà kính, thay thế một phần nguồn điện than bằng nguồn điện từ khí LNG với mức phát thải khí nhà kính thấp hơn, và tăng cường nguồn năng lượng sạch như điện gió, điện mặt trời. Các điều chỉnh này là phù hợp và đáp ứng cam kết của Chính phủ tại hội nghị COP26.

Nhiều chuyên gia cho rằng, về mặt tổng thể, Quy hoạch Điện VIII đã đưa ra giải pháp điều hành Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia, trong đó xây dựng và áp dụng thiết chế về tính kỷ luật và tuân thủ việc thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia đối với các chủ đầu tư, các Bộ, ngành, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và các địa phương. Đặc biệt, khắc phục được những tồn tại trong Quy hoạch điện VII và VII điều chỉnh; có cơ chế để điều chỉnh tiến độ các dự án điện, thay thế chủ đầu tư khi để dự án chậm tiến độ.

Từ những nỗ lực của Bộ Công Thương cũng như các bộ, ban ngành, địa phương, nhiều chuyên gia kỳ vọng, Quy hoạch Điện VIII sẽ sớm được phê duyệt với đầy đủ các công cụ sẽ là cơ sở để triển khai đầu tư phát triển điện lực, đảm bảo an ninh cung cấp điện cho phát triển kinh tế - xã hội đất nước trong giai đoạn mới.

Chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Minh Phong phân tích khi trao đổi với phóng viên Báo Công Thương Điện tử: Là quy hoạch ngành quốc gia đặc biệt quan trọng trong hệ thống các quy hoạch ngành quốc gia, Quy hoạch điện VIII được coi là đáp án tối ưu cho bài toán không dễ giải đáp ứng các yêu cầu tổng hợp về sự tuân thủ các quy định tại Luật Quy hoạch, Luật Điện lực..

Quy hoạch điện VIII cũng được kỳ vọng mở ra những cơ hội thu hút đầu tư mới từ các nguồn ngoài ngân sách nhà nước, nhất là các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào các dự án năng lượng điện tái tạo, từ điện gia đình, áp mái, đến các trang trại điện gió, điện mặt trời quy mô lớn trên biển và đất liền.

Quy hoạch điện VIII còn khuyến khích nhiều thành phần kinh tế tham gia, không biến độc quyền nhà nước thành độc quyền doanh nghiệp. Nhà nước chỉ giữ độc quyền khâu truyền tải điện, xây dựng và vận hành các nhà máy thuỷ điện lớn, các nhà máy điện nguyên tử; tham gia hội nhập và mua bán điện với các nước trong khu vực, góp phần từng bước tiến tới đồng bộ và phát triển đầy đủ các thể chế kinh tế thị trường ở nước ta. Từ đó, cho phép nâng cao hơn nữa vai trò của Nhà nước trong điều tiết và vận hành thị trường điện ngày càng hiệu quả, hướng đến đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của các tổ chức, cá nhân và bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ của Nhà nước trong cung ứng sản phẩm “đặc biệt” này.

Nhóm phóng viên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Quy hoạch điện VIII

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Điện lực khu vực Sông Mã - Sốp Cộp: Xuyên đêm cấp điện trở lại cho 715 khách hàng

Điện lực khu vực Sông Mã - Sốp Cộp: Xuyên đêm cấp điện trở lại cho 715 khách hàng

Đêm ngày 15/9/2024 trên địa bàn huyện Sông Mã (Sơn La) đã xảy ra mưa to, gây thiệt hại một số xã trên địa bàn huyện.
Lào Cai: Cấp điện kịp thời cho 115 người dân thôn Kho Vàng sau sạt lở

Lào Cai: Cấp điện kịp thời cho 115 người dân thôn Kho Vàng sau sạt lở

Điện lực Bắc Hà (PC Lào Cai) đã hoàn thành việc cung cấp điện tạm thời cho 115 người dân thôn Kho Vàng, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai sau khi sạt lở.
Wood Mackenzie: Ngành điện Việt Nam sẽ tiếp tục dẫn đầu trong tiêu thụ khí đốt

Wood Mackenzie: Ngành điện Việt Nam sẽ tiếp tục dẫn đầu trong tiêu thụ khí đốt

Theo dự báo từ Wood Mackenzie, ngành điện vẫn là lĩnh vực dẫn đầu trong tiêu thụ khí đốt, với 14% tổng sản lượng điện dự kiến vào năm 2030.
Bắc Ninh phê duyệt nhà đầu tư trạm biến áp hơn 1.540 tỷ đồng

Bắc Ninh phê duyệt nhà đầu tư trạm biến áp hơn 1.540 tỷ đồng

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành Quyết định số 481/QĐ-UBND (ngày 17/9/2024) Chấp thuận chủ trương đầu tư và nhà đầu tư trạm biến áp hơn 1.540 tỷ đồng.
Một ngày theo chân thợ điện Bảo Yên xử lý sự cố bão số 3

Một ngày theo chân thợ điện Bảo Yên xử lý sự cố bão số 3

5 giờ sáng, bình minh còn chưa hé rạng, tôi nhận nhiệm vụ cùng đoàn quay phim đi ghi nhận thực tế tình hình khắc phục lưới điện ở “tâm” lũ Bảo Yên (Lào Cai).

Tin cùng chuyên mục

Lưới điện truyền tải ít bị ảnh hưởng bởi bão lũ nhờ chủ động

Lưới điện truyền tải ít bị ảnh hưởng bởi bão lũ nhờ chủ động

Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị cũng như ứng phó kịp thời nên lưới điện của Truyền tải điện Đông Bắc 3 đã hạn chế được thiệt hại bởi bão số 3 và mưa lũ.
Tính đến chiều 17/9, đã khôi phục cung cấp điện cho hơn 6,03 triệu khách hàng

Tính đến chiều 17/9, đã khôi phục cung cấp điện cho hơn 6,03 triệu khách hàng

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, đến 17h ngày 17/9 đã khôi phục cung cấp điện được cho hơn 6,03 triệu khách hàng tương đương 99%.
PC Thanh Hóa thăm hỏi, động viên đội xung kích khắc phục thiệt hại sau bão số 3 tại Quảng Ninh

PC Thanh Hóa thăm hỏi, động viên đội xung kích khắc phục thiệt hại sau bão số 3 tại Quảng Ninh

PC Thanh Hóa đã đến thăm hỏi, động viên lực lượng xung kích tham gia hỗ trợ khắc phục thiệt hại lưới điện sau cơn bão số 3 gây ra trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
Hơn 95% khách hàng miền Bắc được cấp điện trở lại sau bão số 3

Hơn 95% khách hàng miền Bắc được cấp điện trở lại sau bão số 3

Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã khôi phục cung cấp điện cho 95,23% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão và hoàn lưu sau bão số 3 (bão Yagi).
Ghi chép từ vùng lũ lụt: Dũng cảm vượt lên, hết mình vì dòng điện sáng

Ghi chép từ vùng lũ lụt: Dũng cảm vượt lên, hết mình vì dòng điện sáng

Trước hoàn cảnh lũ lụt, thiên tai khắc nghiệt… những người thợ điện của Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) dũng cảm vượt lên, hết mình vì dòng điện sáng.
Phấn đấu khôi phục cấp điện cho người dân Quảng Ninh vào ngày 20/9

Phấn đấu khôi phục cấp điện cho người dân Quảng Ninh vào ngày 20/9

Hiện, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đang dồn lực với quyết tâm cao độ, phấn đấu đến ngày 20/9 khôi phục cấp điện cho 100% người dân Quảng Ninh.
Đêm trắng của những người thợ điện ở Quảng Ninh

Đêm trắng của những người thợ điện ở Quảng Ninh

Để kịp thời cấp điện cho người dân Quảng Ninh, lực lượng xung kích đến từ các đơn vị của ngành điện đã trắng đêm thi công, khắc phục sự cố.
PC Bắc Giang cơ bản khắc phục xong lưới điện, đảm bảo điện cho các trạm bơm

PC Bắc Giang cơ bản khắc phục xong lưới điện, đảm bảo điện cho các trạm bơm

Tính đến ngày 13/9, Công ty Điện lực Bắc Giang đã cơ bản khắc phục xong lưới điện, cấp lại điện cho các khách hàng bị ảnh hưởng bỡi bão số 3.
Nhiệt điện Đông Triều đảm bảo an toàn sản xuất trong bão số 3

Nhiệt điện Đông Triều đảm bảo an toàn sản xuất trong bão số 3

Với sự chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa, Công ty Nhiệt điện Đông Triều đã đảm bảo an toàn cho con người, thiết bị, môi trường nhà máy trong cơn bão số 3.
Công ty Điện lực Lào Cai vượt lên trong bão lũ, nỗ lực cấp điện trở lại

Công ty Điện lực Lào Cai vượt lên trong bão lũ, nỗ lực cấp điện trở lại

Với tinh thần vượt khó, cán bộ, công nhân viên Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) đang ngày đêm nỗ lực nhằm khôi phục cấp điện trở lại cho khách hàng.
Thuỷ điện Hoà Bình, Sơn La và Lai Châu đã đóng toàn bộ các cửa xả

Thuỷ điện Hoà Bình, Sơn La và Lai Châu đã đóng toàn bộ các cửa xả

Theo EVN, các thuỷ điện Hoà Bình, Sơn La và Lai Châu hiện đã đóng toàn bộ các cửa xả theo lệnh chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Bắc Giang đảm bảo cấp điện cho các khu công nghiệp và trạm bơm tiêu thoát nước

Bắc Giang đảm bảo cấp điện cho các khu công nghiệp và trạm bơm tiêu thoát nước

Tính đến 5h sáng nay 12/9, Công ty Điện lực Bắc Giang tiếp tục đảm bảo cấp điện ổn định cho các khu công nghiệp và trạm bơm tiêu thoát lũ.
Ngành điện TP. Hồ Chí Minh: Hạn chế thấp nhất các sự cố mùa mưa bão

Ngành điện TP. Hồ Chí Minh: Hạn chế thấp nhất các sự cố mùa mưa bão

Để hạn chế thấp nhất các sự cố mùa mưa bão, đảm bảo an toàn điện, ngành điện TP. Hồ Chí Minh chủ động nhiều biện pháp phòng ngừa và ứng phó.
Tổng công ty Điện lực miền Bắc làm dự án hoàn thiện nhánh rẽ đường dây 110kV tại Thanh Hóa

Tổng công ty Điện lực miền Bắc làm dự án hoàn thiện nhánh rẽ đường dây 110kV tại Thanh Hóa

Tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư cho Tổng công ty Điện lực miền Bắc làm dự án hoàn thiện nhánh rẽ đường dây 110kV cấp điện TBA 110kV.
Công ty Điện lực Quảng Ninh cấp điện kịp thời cho các khu vực quan trọng

Công ty Điện lực Quảng Ninh cấp điện kịp thời cho các khu vực quan trọng

Tính đến 6h30 sáng nay ngày 11/9, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã khôi phục, vận hành và đóng điện 28/59 đường dây, kịp thời cấp điện cho các khu vực quan trọng.
Tiếp tục lan tỏa tinh thần

Tiếp tục lan tỏa tinh thần 'mạch 3' khắc phục sự cố lưới điện 220 kV-500 kV sau bão

Từ chỉ đạo của Thủ tướng “Chỉ bàn làm, không bàn lùi” khi thi công đường dây 500 kV mạch 3, tinh thần đó được tiếp nối trong khắc phục sự cố lưới điện do bão.
100% khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại Hưng Yên được cấp điện trở lại

100% khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại Hưng Yên được cấp điện trở lại

Đến sáng ngày 10/9, toàn bộ khách hàng sử dụng điện tại Hưng Yên bị ảnh hưởng bởi bão số 3 đã được cấp điện trở lại.
Bắc Ninh đảm bảo cấp điện ổn định cho các khu công nghiệp sau bão

Bắc Ninh đảm bảo cấp điện ổn định cho các khu công nghiệp sau bão

Đến ngày 10/9, Công ty Điện lực Bắc Ninh đã hoàn thành khắc phục sự cố, đảm bảo cấp điện cho các khu công nghiệp kịp thời, ổn định sản xuất kinh doanh.
Bộ Công Thương thông tin về các hồ chứa thủy điện khu vực miền Bắc chiều 10/9

Bộ Công Thương thông tin về các hồ chứa thủy điện khu vực miền Bắc chiều 10/9

Ngày 10/9, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, Bộ Công Thương đã có thông tin cụ thể về tình trạng các hồ chứa thủy điện trên cả nước.
Hậu Giang: Đẩy mạnh nhiều giải pháp tiết kiệm điện ở TP. Vị Thanh

Hậu Giang: Đẩy mạnh nhiều giải pháp tiết kiệm điện ở TP. Vị Thanh

TP. Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang) tích cực triển khai kế hoạch tiết kiệm điện và phát triển điện mặt trời, góp phần đảm bảo cung cấp điện an toàn và ổn định.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động