“Sổ tay” 10 cảnh báo với sinh viên để tránh bẫy đa cấp bất chính tại Việt Nam

Ông Nguyễn Phương Sơn - Trưởng ban Truyền thông và Đối ngoại - Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam đã đưa ra 10 cảnh báo với sinh viên để tránh đa cấp bất chính.
Kinh doanh đa cấp biến tướng: Quản lý chặt để người dân không bị mắc lừa Cảnh báo đa cấp biến tướng thời 4.0 Nghệ An: Không để hoạt động kinh doanh đa cấp biến tướng

Dấu hiệu “cảnh báo” đa cấp bất chính

Nhiều kiến thức bổ ích và bài học cảnh giác được đưa ra nhằm tránh bẫy đa cấp bất chính tại hội thảo tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các trường đại học diễn ra tối 15/12 tại ký túc xã Mễ Trì - Đại học Quốc gia Hà Nội. Chương trình do Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp Việt Nam - Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng - Bộ Công Thương phối hợp với Trung tâm hỗ trợ sinh viên - Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức.

“Sổ tay” 10 cảnh báo với sinh viên để tránh bẫy đa cấp bất chính tại Việt Nam
Các đại biểu thảo luận và cung cấp kiến thức về kinh doanh đa cấp và dấu hiệu nhận biết kinh doanh đa cấp bất chính cho sinh viên

Ông Nguyễn Phan Huy Khôi - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp Việt Nam cho biết: Đây là hội thảo đầu tiên trong chuỗi sự kiện nhằm nâng cao kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các trường đại học cho sinh viên. Chuỗi sự kiện sẽ được tổ chức tại các trường đại học trên cả nước trong giai đoạn 2022-2024. Ông Nguyễn Phan Huy Khôi cũng nhận định, sinh viên là những lớp người trẻ, chưa có nhiều kiến thức và định hướng, lại dễ bị lôi kéo, dụ dỗ bởi những hoạt động biến tướng, trái pháp luật, nhất là hoạt động đa cấp bất chính.

Chính vì vậy, thông qua chuỗi các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp mong sinh viên được tiếp cận thông tin pháp lý về bán hàng đa cấp và bảo vệ người tiêu dùng, từ đó giúp các em biết tự bảo vệ bản thân và góp phần thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong toàn xã hội.

Tại hội thảo, ông Phạm Văn Cao - Phó Trưởng phòng Điều tra và xử lý các hành vi cạnh tranh không lành mạnh - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng - Bộ Công Thương đã đưa ra một số dấu hiệu “cảnh báo” đa cấp bất chính như đối với sinh viên như: Phải đặt cọc tiền; phải nộp tiền tham gia; bắt buộc mua hàng; chỉ tuyển dụng, không bán hàng hoặc bán hàng không có giá trị thực; trả tiền tuyển dụng; nói quá về sản phẩm; nói quá về cơ hội làm giàu; không được trả lại hàng…

Một số đa cấp bất chính thường hoạt động theo hình thức cho đăng ký nhiều mã số, ký nhiều hợp đồng, cho mượn căn cước công dân để ký hợp đồng; hướng dẫn cách vay mượn, cầm cố tài sản…

Bên cạnh đó, ông Cao cũng cảnh báo thêm: Hầu hết các hoạt động đa cấp bất chính thường không hoạt động minh bạch, biểu hiện cụ thể như không có giấy tờ rõ ràng như hợp đồng, hóa đơn, biên lai; không có website chính thức; không có hệ thống quản lý bằng tài khoản đăng nhập; các giao dịch thường được nộp tiền qua tài khoản cá nhân và không trả tiền qua tài khoản…

“Sổ tay” 10 cảnh báo với sinh viên để tránh bẫy đa cấp bất chính tại Việt Nam
Chuỗi sự kiện nhằm nâng cao kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các trường đại học cho sinh viên sẽ được tổ chức tại các trường đại học trên cả nước trong giai đoạn 2022-2024

Ông Phạm Văn Cao đưa ra một ví dụ cảnh báo về “bẫy” đa cấp như ứng dụng MyAladdinz trên nền tảng điện thoại thông minh. Ứng dụng được giới thiệu là có thể thanh toán các hóa đơn điện, nước, học phí, bảo hiểm, chi phí sinh hoạt, trả góp ngân hàng, mua nhà, mua xe… và có thể hoàn tiền lên đến 80% giá trị hóa đơn.

Người tham gia phải nạp tiền vào tài khoản của mình ít nhất 100 USD (gần 2,4 triệu đồng) để sử dụng. Số tiền sau khi nạp vào tài khoản được quy đổi thành “gem”, mỗi “gem” tương ứng với 1 USD.

Người dùng khi thanh toán hóa đơn bằng "gem" sẽ được ứng dụng Myaladdinz này hoàn trả 80% "gem" khi giao dịch hoàn thành chứ không hoàn lại bằng tiền.

Người tham gia nếu giới thiệu được nhiều người khác cùng sử dụng ứng dụng thì sẽ được chiết khấu hoa hồng theo từng cấp tương tự mô hình đa cấp.

Ông Cao cho biết, bản chất ứng dụng Myaladdinz không có bất cứ hoạt động sản xuất kinh doanh nào để tạo ra các sản phẩm và dịch vụ có giá trị sử dụng. Thực chất là hoạt động theo mô hình đa cấp, lấy tiền của người tham gia sau để trả lãi suất và hoa hồng cho người tham gia trước. Khi không có người tham gia nữa thì hệ thống sẽ sụp.

Từ thực tế này, ông Phạm Văn Cao cũng đưa ra một số cảnh báo với các bạn sinh viên một số dấu hiệu để nhận biết đa cấp có minh bạch hay không như: Có website chính thức không? Thông tin trên website có giống thông tin giới thiệu? Có hóa đơn chứng từ không? Chi trả qua tài khoản ngân hàng không? Có thu tiền qua tài khoản cá nhân không? Nếu công ty đa cấp đó bán sản phẩm, thì cần phải tìm hiểu xem đó là sản phẩm gì, có giấy tờ lưu hành sản phẩm hay không?...

“Sổ tay” 10 cảnh báo với sinh viên để tránh bẫy đa cấp bất chính

“Sổ tay” 10 cảnh báo với sinh viên để tránh bẫy đa cấp bất chính tại Việt Nam
Ông Nguyễn Phương Sơn - Trưởng ban Truyền thông và Đối ngoại - Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam đưa ra cảnh báo: Sinh viên cần hết sức cẩn trọng với các hoạt động đầu tư tiền, kinh doanh tiền ảo, dịch vụ, bất động sản, dịch vụ giáo dục, thương mại điện tử lợi dụng mô hình đa cấp... vì nguy cơ vướng vào đa cấp bất chính của những mô hình này rất cao

Tại hội thảo, ông Nguyễn Phương Sơn - Trưởng ban Truyền thông và Đối ngoại - Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam đã chia sẻ “sổ tay” 10 điều cần biết với sinh viên về kinh doanh đa cấp và để tránh đa cấp bất chính tại Việt Nam.

Thứ nhất, ông Sơn đưa ra lời khuyên, với sinh viên, ưu tiên số một vẫn là việc học. Việc tham gia vào mạng lưới kinh doanh đa cấp chỉ là cơ hội kiếm thêm thu nhập chứ không được đặt lên hàng đầu.

Thứ hai, các bạn sinh viên chỉ nên tham gia vào các công ty đa cấp đã được Bộ Công Thương cấp phép và sau khi đã tìm hiểu những thông tin chính thống và được kiểm chứng về tính hợp pháp, chương trình trả thưởng và đọc kỹ các điều khoản hợp đồng. Các điều khoản này được công khai trên trang web của Cục Cạnh tranh và bảo vệ Người tiêu dùng cũng như trang web của chính công ty đó.

Thứ ba là đối với kinh doanh đa cấp chân chính, việc ký kết hợp đồng bán hàng đa cấp và tham gia là hoàn toàn tự nguyện và không phải trả bất cứ một chi phí nào. Khi tham gia rồi, nhà phân phối hoàn toàn có thể có quyền chọn lựa có hoặc không thực hiện kinh doanh và mua bán hàng hóa.

Thứ tư, ông Nguyễn Phương Sơn cũng lưu ý: nếu đã mua hàng hóa thì có thể hoàn trả trong thời gian công ty đa cấp đã đăng ký với Bộ Công Thương kể từ ngày xuất hóa đơn VAT để lấy lại tiền (có trừ thuế hoặc khuyến mại nếu có) hoặc đổi các hàng hóa tương đương.

Thứ năm là tất cả hàng hóa kinh doanh phải là sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, được các cơ quan Nhà nước cấp phép lưu hành và cấp giấy phép quảng cáo như là “thực phẩm chức năng, mỹ phẩm…”

Thứ sáu là đối với tất cả các công ty kinh doanh đa cấp chân chính và được cấp phép hiện nay, nếu muốn có thu nhập và thu nhập tốt, nhà phân phối phải làm việc chăm chỉ trong việc bán hàng, không có chuyện không làm gì mà có thu nhập.

Thứ bảy là nhà phân phối chỉ có thu nhập (hoa hồng) phụ thuộc trực tiếp vào việc bán được sản phẩm thực tế đến tay người tiêu dùng

Thứ tám, ông Sơn cũng đưa ra lời khuyên thiết thực đối với các bạn sinh viên: hãy tham gia các công ty có chương trình đào tạo nhà phân phối tốt. Muốn thực hiện chức năng bán hàng một cách tốt nhất, doanh nghiệp bán hàng đa cấp cần phải đào tạo kỹ càng cho nhà phân phối của mình để họ hiểu về sản phẩm và có kỹ năng bán hàng tốt.

Thứ chín, ông Sơn cũng đưa ra dấu hiệu nhận biết: Chương trình trả thưởng là tài liệu quan trọng nhất để phân biệt đa cấp bất chính. Nếu công ty nào không có chương trình trả thưởng rõ ràng hoặc không trả thưởng như cam kết là có dấu hiệu bất chính.

Ông Sơn đưa ra ví dụ, đơn cử như Amway Việt Nam, công ty đã đầu tư rất lớn cho trang thông tin điện tử của mình. Trên hệ thống này, mỗi nhà phân phối sẽ có mã số để vào trang thông tin, để có thể tự tra được hoa hồng của mình hàng tháng, xem công ty trả có đúng theo quy định ko, nếu ko đúng có thể khiếu nại. Bên cạnh đó, máy chủ của Amway Việt Nam được đặt tại Việt Nam, do vậy, các cơ quan quản lý nhà nước sẽ dễ dàng kiểm tra hoạt động của công ty. Khi vào máy chủ, sẽ thấy được tất cả các thông tin của người tham gia rất minh bạch như thông tin về nhà phân phối, hoa hồng, danh hiệu, lịch sử mua hàng; mã số thành viên, ngày gia nhập, trạng thái, chứng minh thư, căn cước công dân, số điện thoại, nhà phân phối; hệ thống tuyến bảo trợ, trường thông tin về mã số thành viên…

Thứ mười, ông Sơn cũng đưa ra cảnh báo, sinh viên cần hết sức cẩn trọng với các hoạt động đầu tư tiền, kinh doanh tiền ảo, dịch vụ, bất động sản, dịch vụ giáo dục, thương mại điện tử lợi dụng mô hình đa cấp… rầm rộ trên các mạng xã hội hiện nay, vì nguy cơ vướng vào đa cấp bất chính đối với các mô hình này rất cao.

Nếu phát hiện ra bất kỳ một hoạt động kinh doanh đa cấp trái phép nào, người dân cần thu thập chứng cứ, lên hệ cơ quan có thẩm quyền như lực lượng công an, quản lý thị trường, Sở Công Thương, Bộ Công Thương và đặc biệt là số hotline của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng 1800-6838.
Nguyễn Duyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Đa cấp biến tướng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, trợ giá hơn 1.000 sản phẩm size lớn

Hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, trợ giá hơn 1.000 sản phẩm size lớn

Từ 19/9 đến 2/10/2024, hơn 800 điểm bán trên toàn quốc của Saigon Co.op gồm: Co.opmart, Co.opXtra, Co.opOnline… trợ giá hơn 1.000 sản phẩm size lớn.
Funiki ra mắt bộ sưu tập chảo chống dính: Chuẩn bền, chuẩn chống dính

Funiki ra mắt bộ sưu tập chảo chống dính: Chuẩn bền, chuẩn chống dính

Điện máy gia dụng Hòa Phát đã cho ra mắt bộ sưu tập chảo nhôm chống dính Funiki, mang đến sự kết hợp giữa khả năng chống dính tốt, độ bền cao, an toàn sức khỏe.
Hà Nội: Quảng bá và giới thiệu mô hình chợ an toàn thực phẩm tại quận Long Biên

Hà Nội: Quảng bá và giới thiệu mô hình chợ an toàn thực phẩm tại quận Long Biên

Mua thực phẩm tại chợ dân sinh là một thói quen của người dân. Việc thay đổi thói quen bán-mua, giúp người dân đến chợ dân sinh mua được thực phẩm an toàn.
Doanh nghiệp lạc quan về triển vọng của thị trường F&B

Doanh nghiệp lạc quan về triển vọng của thị trường F&B

Theo khảo sát của Vietnam Report từ tháng 7 - 8/2024, 62,5% doanh nghiệp kỳ vọng ngành F&B sẽ tăng trưởng từ 5-10% trong năm nay.
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tiếp nhận hơn 700 đơn thư phản ánh về kỳ nghỉ sở hữu

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tiếp nhận hơn 700 đơn thư phản ánh về kỳ nghỉ sở hữu

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đã tiếp nhận hơn 700 đơn, thư có nội dung phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực sở hữu kỳ nghỉ.

Tin cùng chuyên mục

Thanh toán siêu an toàn và tiện lợi với thẻ MSB qua Apple Pay

Thanh toán siêu an toàn và tiện lợi với thẻ MSB qua Apple Pay

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) đã chính thức tích hợp dịch vụ thanh toán Apple Pay cho tất cả các chủ thẻ MSB Mastercard.
Quản lý bán hàng đa cấp: Mạnh tay xoá sổ các doanh nghiệp vi phạm pháp luật

Quản lý bán hàng đa cấp: Mạnh tay xoá sổ các doanh nghiệp vi phạm pháp luật

Nhờ sự mạnh tay trong công tác quản lý, hoạt động kinh doanh đa cấp đã đi vào ổn định. Hiện cả nước chỉ còn 19 doanh nghiệp có phép được hoạt động.
Làm cách nào để đảm bảo an toàn với thực phẩm hỗ trợ vùng bão lũ?

Làm cách nào để đảm bảo an toàn với thực phẩm hỗ trợ vùng bão lũ?

Sau ảnh hưởng của bão số 3, người dân cần được hỗ trợ nhu yếu phẩm trong đó có thực phẩm, vậy làm cách nào để đảm bảo an toàn khi đến tay người sử dụng?
Hà Nội: Từ ngày 13 đến 17/9, diễn ra Lễ hội An toàn thực phẩm Tết Trung thu năm 2024

Hà Nội: Từ ngày 13 đến 17/9, diễn ra Lễ hội An toàn thực phẩm Tết Trung thu năm 2024

Lễ hội An toàn thực phẩm Tết Trung thu năm 2024 diễn ra từ ngày 13/9 đến hết ngày 17/9 tại Công viên Thống Nhất (quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội)
Bac A Bank gửi ngàn quà tặng cực chất tri ân chủ thẻ tín dụng nhân dịp mừng sinh nhật 30 năm

Bac A Bank gửi ngàn quà tặng cực chất tri ân chủ thẻ tín dụng nhân dịp mừng sinh nhật 30 năm

Mở thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK MasterCard, khách hàng tận hưởng nhiều quà tang cực chat và thiết thực nhân dịp BAC A BANK đón tuổi 30
Công ty TNHH Phong cách sống kim cương Việt Nam chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Công ty TNHH Phong cách sống kim cương Việt Nam chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia xác nhận đã tiếp nhận hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Phong cách sống kim cương Việt Nam.
Saigon Co.op tăng cường hàng hóa tập trung nguồn lực cho các tỉnh phía Bắc

Saigon Co.op tăng cường hàng hóa tập trung nguồn lực cho các tỉnh phía Bắc

Saigon Co.op tập trung nguồn lực tiếp ứng cho hệ thống phân phối và kho vận miền Bắc, đảm bảo nguồn hàng, vệ sinh an toàn thực phẩm, giá cả không biến động.
Hà Nội: Đảm bảo an toàn thực phẩm mùa Trung thu

Hà Nội: Đảm bảo an toàn thực phẩm mùa Trung thu

Tết Trung thu năm 2024 đang đến gần, đây cũng là thời điểm công tác bảo đảm an toàn thực phẩm cần đặc biệt chú trọng.
Mừng 28 năm thành lập, VIB ưu đãi không giới hạn tri ân khách hàng

Mừng 28 năm thành lập, VIB ưu đãi không giới hạn tri ân khách hàng

Ngân hàng Quốc Tế (VIB) triển khai chương trình “Vui sinh nhật, quà bất tận” tri ân khách hàng với ưu đãi không giới hạn.
Bắc Ninh đảm bảo đủ nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân

Bắc Ninh đảm bảo đủ nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân

Sở Công Thương Bắc Ninh cho biết, hiện các siêu thị trên địa bàn thành phố đã dự trữ đủ hàng hóa thiết yếu, thực phẩm… người dân không nên mua tích trữ.
Đắk Lắk nâng cao công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm

Đắk Lắk nâng cao công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm

Để thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, Sở Công Thương Đắk Lắk đã làm tốt công tác tuyên truyền, tập huấn, thanh tra, kiểm tra.
Làm thế nào khi bị tín dụng đen

Làm thế nào khi bị tín dụng đen 'khủng bố' đòi nợ?

Sau một thời gian trầm lắng, hiện tượng đòi nợ “khủng bố” qua điện thoại, tin nhắn, mạng xã hội… lại có dấu hiệu bùng phát gây bức xúc trong dư luận.
Miền Trung tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu

Miền Trung tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu

Các địa phương tại miền Trung như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi đồng loạt tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu.
Dư địa thị trường thực phẩm chế biến sẵn còn rộng mở

Dư địa thị trường thực phẩm chế biến sẵn còn rộng mở

Thị trường Việt Nam đang chứng kiến sự gia tăng nhu cầu sử dụng các loại thực phẩm chế biến sẵn như bánh canh, cháo, miến và các loại gia vị nêm sẵn, sốt mì Ý…
Tổng đài 1800.6838 giải quyết nhu cầu cấp thiết của người tiêu dùng

Tổng đài 1800.6838 giải quyết nhu cầu cấp thiết của người tiêu dùng

Tổng đài 1800.6838 ra đời đã giải quyết nhu cầu cấp thiết cần được tư vấn, cung cấp thông tin, cách thức khiếu nại của người tiêu dùng.
Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh khai trương Co.opmart thứ 131

Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh khai trương Co.opmart thứ 131

Ngày 6/9/2024, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) chính thức khai trương Co.opmart Phạm Thế Hiển tại quận 8. TP. Hồ Chí Minh.
84,6% người tiêu dùng Việt ưu tiên sản phẩm thủy hải sản có nguồn gốc rõ ràng

84,6% người tiêu dùng Việt ưu tiên sản phẩm thủy hải sản có nguồn gốc rõ ràng

84,6% người tiêu dùng Việt ưu tiên sản phẩm thủy hải sản có nguồn gốc rõ ràng. Nhu cầu minh bạch thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong ngành hải sản Việt Nam.
Lazada sắp khai màn lễ hội mua sắm

Lazada sắp khai màn lễ hội mua sắm 'sale siêu rẻ' ngày đôi 9.9

Lazada sẽ chính thức khai màn mùa mua sắm cuối năm với lễ hội mua sắm 9.9 “sale siêu rẻ”, diễn ra từ 20h ngày 8/9 đến hết ngày 13/9/2024.
TP. Hồ Chí Minh: Sức mua tại siêu thị, trung tâm thương mại dịp 2/9 tăng nhờ khuyến mãi

TP. Hồ Chí Minh: Sức mua tại siêu thị, trung tâm thương mại dịp 2/9 tăng nhờ khuyến mãi

Nhờ hoạt động khuyến mãi, giảm giá sâu đến 80% nên sức mua tại nhiều điểm bán như siêu thị, trung tâm thương mại… tăng rõ rệt trong các ngày nghỉ lễ 2/9.
Bạc Liêu: Cơ hội mua hàng khuyến mãi lên tới 50% nhân dịp 2/9

Bạc Liêu: Cơ hội mua hàng khuyến mãi lên tới 50% nhân dịp 2/9

Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu tổ chức chương trình khuyến mãi giảm giá từ 10 - 50% cho hơn 3.500 sản phẩm Việt nhân dịp 2/9.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động