Sôi động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu tại Cao Bằng

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh Cao Bằng đã liên tục có sự khởi sắc trong thời gian gần đây.
Cần tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế cửa khẩu Cao Bằng Cao Bằng: Linh hoạt giải pháp thúc đẩy giao thương hàng hóa qua cửa khẩu

Xuất nhập khẩu tăng trưởng khả quan

Theo Cục Hải quan Cao Bằng, hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn đơn vị quản lý trong tháng 10 năm 2023 diễn ra tại cửa khẩu Tà Lùng, Trà Lĩnh, Sóc Giang và Chi cục Hải quan Bắc Kạn, tuy nhiên, kim ngạch xuất nhập khẩu có chiều hướng tăng trưởng khả quan.

Theo đó, từ 16/9 - 15/10, kim ngạch (kim ngạch xuất nhập khẩu và kim ngạch hàng hóa do đơn vị giám sát) đạt trên 80,7 triệu USD, tăng 66% so với tháng trước. Trong đó, kim ngạch hàng hóa làm thủ tục tại Hải quan Cao Bằng đạt 60,57 triệu USD, tăng 52% so với tháng trước; kim ngạch do đơn vị giám sát đạt 20,1 triệu USD tăng 36% so với cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân tăng trưởng trong tháng 10 chủ yếu do sự khởi sắc của các mặt hàng nông sản xuất khẩu như: Thủy sản tăng 36%; sắn và các sản phẩm từ sắn tăng 1.230%; rau, quả tăng 947%...

Ngoài ra, rau, quả nhập khẩu cũng tăng mạnh (tăng 485%) so với tháng trước. Tuy nhiên, các mặt hàng tăng trưởng mạnh đều là hàng không có thuế.

Tỉnh Cao Bằng hiện có 3 cửa khẩu chính là Cửa khẩu quốc tế Tà Lùng, Cửa khẩu Trà Lĩnh và Cửa khẩu Sóc Giang. Ngoài ra, Cao Bằng cũng có 3 cửa khẩu phụ gồm Pò Peo, Hạ Lạng và Lý Vạn cùng 3 lối mở biên giới là Nà Đoỏng, Nà Lạn, Bản Giốc.

Sôi động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu tại Cao Bằng
Cửa khẩu quốc tế Tà Lùng là một trong những cửa khẩu quốc tế chính của Cao Bằng

Cửa khẩu Tà Lùng là một trong những cửa khẩu chính và có sự tăng trưởng tốc độ xuất khẩu mạnh mẽ trong thời gian qua. Tính từ đầu năm đến nay, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế Tà Lùng (Quảng Hòa) đạt 206,3 triệu USD.

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu 131,6 triệu USD, kim ngạch nhập khẩu 74,3 triệu USD.

Thời gian qua, lực lượng chức năng khu vực cửa khẩu thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, giám sát đối với người, phương tiện và hàng hóa qua khu vực cửa khẩu; sử dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh phù hợp, đảm bảo không để dịch bệnh lây lan và bùng phát qua khu vực cửa khẩu. Cập nhật thông tin, thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của cấp trên về công tác phòng, chống dịch trên khu vực biên giới. Duy trì tốt công tác phối hợp, tuần tra, kiểm soát, nắm tình hình nhằm phát hiện ngăn chặn, bắt giữ và kịp thời xử lý các vụ việc, các đối tượng có hành vi buôn lậu, gian lận thương mại qua địa bàn quản lý...

Tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu

Để hoạt động xuất, nhập khẩu trên địa bàn diễn ra thuận lợi, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế cửa khẩu, Sở Công Thương Cao Bằng thông tin, Sở đã tham mưu, đề xuất các cơ chế, chính sách thúc đẩy hoạt động xuất, nhập khẩu qua địa bàn tỉnh. Cụ thể, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch hành động thực hiện chiến lược xuất, nhập khẩu hàng hoá đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Cao Bằng; Kế hoạch thực hiện Đề án thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng lưới phân phối nước ngoài đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Cao Bằng; Kế hoạch tái cơ cấu ngành Công Thương giai đoạn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, trong đó có nội dung tái cơ cấu lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa.

Ngoài ra, Sở Công Thương Cao Bằng đã ký 2 Thỏa thuận khung với Sở Thương mại Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) về hợp tác thông quan tại cửa khẩu (năm 2022); Hợp tác tăng cường thuận lợi hóa thông quan trong tình hình mới (năm 2023).

Bên cạnh đó, Sở Công Thương Cao Bằng cũng thường xuyên cập nhật tình hình vận chuyển, thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới đề có thông tin phục vụ công tác quản lý, triển khai nhiệm vụ, giải pháp đối với hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn tỉnh.

Thời gian tới, Sở Công Thương Cao Bằng sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả Kế hoạch hành động thực hiện chiến lược xuất, nhập khẩu hàng hoá đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, trong đó tập trung vào một số nhiệm vụ: Phát triển sản xuất, tạo nguồn cung bền vững cho xuất khẩu; phát triển thị trường xuất khẩu, nhập khẩu, bảo đảm tăng trưởng bền vững; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho phát triển xuất khẩu, nâng cấp cơ sở hạ tầng kho vận, giảm chỉ phi logistics; quản lý và kiểm soát nhập khẩu hướng đến cán cân thương mại lành mạnh, hợp lý; nâng cao vai trò của Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh.

Cùng đó, thúc đẩy tiến độ triển khai thực hiện Đề án tổng thể phát triển khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Cao Bằng góp phần thúc đẩy đồng bộ cơ sở hạ tầng cửa khẩu.

Ngoài ra, tiếp tục khuyến khích, tạo thuận lợi và đơn giản hóa các thủ tục hải quan, tăng cường sử dụng thủ tục hải quan điện tử và đẩy mạnh công tác hiện đại hóa hải quan theo kế hoạch của Chính phủ, thúc đẩy xuất khẩu qua các nền tảng số, đặc biệt là qua kênh thương mại điện tử xuyên biên giới, gắn với bảo đảm an toàn, an ninh thông tin và bảo vệ dữ liệu phù hợp với thông lệ quốc tế và yêu cầu quản lý của Việt Nam.

Triển khai thực hiện các chính sách thúc đẩy xuất, nhập khẩu chính ngạch, theo hợp đồng đối với thương mại biên giới gắn với tăng cường kiểm tra, kiểm soát, chống gian lận thương mại. Đặc biệt, tăng cường hỗ trợ nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chuẩn, quy định của thị trường xuất khẩu, đáp ứng các quy tắc nguồn gốc xuất xứ để tận dụng có hiệu quả các FTA đã ký kết gắn với nâng cao năng lực cho các tổ chức chứng nhận sản phẩm đạt chuẩn mực quốc tế và được quốc tế thừa nhận.

Bảo Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Kinh tế cửa khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thương mại hai chiều Việt Nam – Hoa Kỳ tiến gần mốc 90 tỷ USD

Thương mại hai chiều Việt Nam – Hoa Kỳ tiến gần mốc 90 tỷ USD

8 tháng đầu năm 2024, thương mại hai chiều Việt Nam – Hoa Kỳ đã đạt 87,7 tỷ USD, tăng trưởng mạnh cả ở chiều xuất khẩu và nhập khẩu hàng hoá.
Dự báo mới nhất về giá gạo từ nay đến cuối năm

Dự báo mới nhất về giá gạo từ nay đến cuối năm

Không dễ để có thể đưa ra được nhận định về giá gạo từ nay đến cuối năm, tuy nhiên, xu hướng giá giảm là rất khó.
8 tháng năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam thu về hơn 1,7 tỷ USD

8 tháng năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam thu về hơn 1,7 tỷ USD

8 tháng năm 2024, xuất khẩu cao su đạt khoảng 1,12 triệu tấn, trị giá 1,76 tỷ USD, giảm 7,2% về lượng, nhưng tăng 8,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Thái Lan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN

Thái Lan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN

Thái Lan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN với giá trị 5,23 tỷ USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước.
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đạt hơn 16 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đạt hơn 16 tỷ USD

8 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đạt 16,01 tỷ USD, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm trước.

Tin cùng chuyên mục

Động lực thúc đẩy doanh nghiệp xuất khẩu xanh, xuất khẩu bền vững

Động lực thúc đẩy doanh nghiệp xuất khẩu xanh, xuất khẩu bền vững

Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hoá đến năm 2030 đưa ra những mục tiêu cụ thể để thúc đẩy doanh nghiệp xuất khẩu bền vững.
Cung giảm, cầu tăng, giá cà phê sẽ vẫn duy trì ở mức cao

Cung giảm, cầu tăng, giá cà phê sẽ vẫn duy trì ở mức cao

Tháng 8/2024, giá cà phê xuất khẩu trung bình đạt 5.293 USD/tấn, cao nhất trong lịch sử. Cung giảm, cầu tăng, giá cà phê được nhận định sẽ vẫn duy trì ở mức cao
Xuất khẩu điều, kỳ vọng lấy lại đà tăng trưởng

Xuất khẩu điều, kỳ vọng lấy lại đà tăng trưởng

Xuất khẩu hạt điều 8 tháng năm 2024 đạt 486.470 tấn, tương đương gần 2,78 tỷ USD, tăng 22,9% về lượng, tăng 21,8% về kim ngạch nhưng giảm về giá so với cùng kỳ.
Xuất khẩu thực phẩm vào thị trường Hoa Kỳ: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Xuất khẩu thực phẩm vào thị trường Hoa Kỳ: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Để chinh phục được thị trường Hoa Kỳ, doanh nghiệp cần nắm rõ và tận dụng tất cả những ưu đãi, chính sách trong Luật Hiện đại hóa An toàn thực phẩm của Hoa Kỳ.
Tới nửa đầu tháng 8, xuất khẩu cá tra sang Anh đạt 38 triệu USD

Tới nửa đầu tháng 8, xuất khẩu cá tra sang Anh đạt 38 triệu USD

Tính đến ngày 15/8/2024, xuất khẩu cá tra sang thị trường Anh đạt 38 triệu USD, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thương mại Việt Nam – Trung Quốc vượt 130 tỷ USD

Thương mại Việt Nam – Trung Quốc vượt 130 tỷ USD

8 tháng năm 2024, thương mại hai chiều Việt Nam – Trung Quốc đã đạt 130,78 tỷ USD. Kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu từ thị trường này đều tăng.
Xuất khẩu nông - lâm - thủy sản sang Hoa Kỳ tăng gần 31%

Xuất khẩu nông - lâm - thủy sản sang Hoa Kỳ tăng gần 31%

Trong 8 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 8,5 tỷ USD, tăng gần 31% so với cùng kỳ 2023.
Dầu thô là mặt hàng xuất khẩu có mức giảm lớn nhất

Dầu thô là mặt hàng xuất khẩu có mức giảm lớn nhất

Trong những mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam nửa cuối tháng 8/2024, dầu thô là mặt hàng có mức giảm lớn nhất với 73% so với cùng kỳ, đạt 28 triệu USD.
Xuất khẩu dừa tươi: Kỳ vọng thu về tỷ USD

Xuất khẩu dừa tươi: Kỳ vọng thu về tỷ USD

Trung Quốc đã mở cửa cho trái dừa tươi của Việt Nam. Với sức tiêu thụ hơn 4 tỷ quả dừa mỗi năm, đây được cho là thị trường đầy tiềm năng cho doanh nghiệp Việt.
Nguồn cung tại Việt Nam khan hiếm, giá cà phê xuất khẩu vượt đỉnh

Nguồn cung tại Việt Nam khan hiếm, giá cà phê xuất khẩu vượt đỉnh

Giá cà phê xuất khẩu trung bình trong tháng 8/2024 đạt 5.260 USD/tấn (cao hơn 2.211 USD/tấn so với đầu năm 2024; cao hơn 2.206 USD/tấn so với cùng kỳ năm 2023).
Nhập khẩu gạo tăng mạnh

Nhập khẩu gạo tăng mạnh

8 tháng đầu năm, các doanh nghiệp Việt chi ra 843 triệu USD để nhập khẩu gạo các loại, tăng mạnh 43,6% so với cùng kỳ năm 2023.
Giảm chi phí logistics, đưa hàng Việt tiến sâu thị trường EU

Giảm chi phí logistics, đưa hàng Việt tiến sâu thị trường EU

Việc ký bản ghi nhớ (MOU) giữa Tân Cảng Sài Gòn và Cảng Gothenburg giúp giảm chi phí logistics, giảm giá thành, tạo điều kiện cho hàng Việt vào thị trường EU.
Gỡ

Gỡ 'rào cản' để kịp 'xanh hóa' ngành logistics

Theo các chuyên gia, Việt Nam cần nhanh chóng tháo gỡ các nút thắt về hạ tầng, chính sách ngành logistics để bắt kịp xu thế "xanh hóa" lĩnh vực này.
Xuất nhập khẩu vượt 512 tỷ USD, xuất siêu gần 19 tỷ USD

Xuất nhập khẩu vượt 512 tỷ USD, xuất siêu gần 19 tỷ USD

Hết tháng 8, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 512 tỷ USD, cán cân thương mại thặng dư 18,57 tỷ USD.
Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc và Mỹ tiếp tục phục hồi

Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc và Mỹ tiếp tục phục hồi

Trung Quốc và Mỹ là 2 thị trường nhập khẩu nhiều nhất cá thịt trắng trên thế giới. Việt Nam là nguồn cung lớn thứ 2 cho cả 2 thị trường này (chủ yếu là cá tra).
Lạng Sơn: Giao thương hàng hoá, thông tin liên lạc đã hoạt động bình thường sau bão số 3

Lạng Sơn: Giao thương hàng hoá, thông tin liên lạc đã hoạt động bình thường sau bão số 3

Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đang nỗ lực triển khai các giải pháp đảm bảo lưu thông hàng hoá, thông tin liên lạc, khắc phục thiệt hại sau bão.
Lào Cai: Khôi phục hoạt động xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Kim Thành

Lào Cai: Khôi phục hoạt động xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Kim Thành

Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II (Kim Thành) sẽ khôi phục hoạt động xuất nhập cảnh đối với người và phương tiện qua cửa khẩu kể từ 11h00 ngày 11/9.
Tăng nhà cung ứng Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi giá trị của Hoa Kỳ

Tăng nhà cung ứng Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi giá trị của Hoa Kỳ

Tọa đàm “Phát triển hệ thống các nhà cung ứng tham gia sâu vào chuỗi giá trị của Hoa Kỳ” thúc đẩy trao đổi thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.
Xuất khẩu hàng công nghiệp: Cách nào tận dụng hiệu quả nhất lợi thế từ các FTA?

Xuất khẩu hàng công nghiệp: Cách nào tận dụng hiệu quả nhất lợi thế từ các FTA?

Các doanh nghiệp cần lưu ý những liên quan đến mã HS, thị trường xuất khẩu, cũng như các FTA mà thị trường các nước đó là thành viên.
Điểm danh những mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Lào

Điểm danh những mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Lào

Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Lào 19 mặt hàng chính. Xăng dầu là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất với kim ngạch 43,6 triệu USD, tăng 25,6% so với cùng kỳ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động