Sụt giảm khách du lịch Trung Quốc: Cần khắc phục kịp thời

Mặc dù tốc độ tăng trưởng khách du lịch đến Việt Nam từ nhiều thị trường được duy trì, nhưng hiện thị trường lớn của du lịch Việt Nam là Trung Quốc đang có dấu hiệu sụt giảm.

Nguồn khách từ Trung Quốc sụt giảm

Trung Quốc luôn là thị trường lớn của du lịch Việt Nam, tuy nhiên trong các tháng đầu năm 2019 đang có sụt giảm liên tục. Đặc biệt, tháng 4/2019, Việt Nam đón 1.468.766 lượt khách quốc tế, tăng 4,2% so với tháng 3/2019 và tăng 9,5% so với tháng 4/2018. Trong đó, khách quốc tế đến từ thị trường Tây Âu, Bắc Á, Đông Nam Á tiếp tục tăng, nhưng lượng khách đến từ thị trường này lại giảm 3,8% so với cùng kỳ năm 2018.

sut giam khach du lich trung quoc can khac phuc kip thoi
Đẩy mạnh quảng bá, thu hút khách du lịch đến Việt Nam

Trước thực trạng này, tại Tọa đàm "Tăng cường thu hút khách du lịch đến Việt Nam" mới đây, các doanh nghiệp lữ hành đã chỉ rõ nguyên nhân và đưa ra giải pháp chặn đà suy giảm từ các thị trường lớn, nhất là Trung Quốc. Theo các doanh nghiệp du lịch, sự sụt giảm của khách du lịch từ thị trường Trung Quốc thời gian qua chủ yếu xảy ra ở dòng khách đi bằng máy bay thuê bao chuyến (charter flight). Mặt khác, do có sự ảnh hưởng của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung; cạnh tranh điểm đến trong khu vực, Việt Nam còn thiếu các sản phẩm du lịch để níu giữ du khách ở lại…

Nhận định về tình hình sụt giảm của thị trường khách du lịch Trung Quốc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung cho rằng, do thời gian qua Việt Nam tập trung xử lý nghiêm tình trạng tour giá rẻ, vì vậy nhiều doanh nghiệp đưa khách sang theo con đường này phải ngừng, giảm hoạt động. Ngoài ra, khách Trung Quốc sang Việt Nam bằng charter flight đến những điểm đến chủ yếu như Nha Trang, Đà Nẵng, thì hiện nay những điểm đến này bắt đầu quá tải; thời điểm đầu năm 2019 là Tết Nguyên đán, cũng là mùa lễ hội nên khách chủ yếu tập trung tại nội địa Trung Quốc, do đó lượng khách đi ra nước ngoài (trong đó có Việt Nam) giảm mạnh.

Bố trí nguồn lực cho quảng bá

Theo thống kê, trung bình một năm lượng khách Trung Quốc đi du lịch nước ngoài khoảng 120 triệu người, trong khi đó, khách Trung Quốc sang Việt Nam mới đạt khoảng 5 triệu lượt, con số này được cho là còn quá khiêm tốn so với tiềm năng khai thác, trong khi trên thực tế, theo nhiều đại diện doanh nghiệp thị trường Trung Quốc rất phù hợp với khả năng cung ứng của các đơn vị cung cấp dịch vụ của Việt Nam.

Trước tình hình suy giảm khách Trung Quốc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTT&DL) Lê Quang Tùng nhấn mạnh, Việt Nam giảm, nhưng khách Trung Quốc đến các nước khác trong ASEAN vẫn tăng, nhất là tới Singapore, Malaysia, Thái Lan rất đông. Do vậy, các cơ quan quản lý của ngành cũng như doanh nghiệp cần xem xét, nghiên cứu, có giải pháp khắc phục kịp thời. Ngoài việc cải thiện chất lượng dịch vụ, xây dựng, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, chúng ta cần tổ chức nhiều chương trình giới thiệu, quảng bá tại thị trường này.

Nhằm phục hồi thị trường khách du lịch Trung Quốc, thời gian tới, Tổng cục Du lịch sẽ thành lập đoàn công tác làm việc với các địa phương trọng điểm đón khách qua cửa khẩu, cũng như các địa bàn trọng điểm đón khách Trung Quốc bàn biện pháp tháo gỡ ách tắc, thu hút khách bằng đường bộ, đường hàng không. Ông Ngô Hoài Chung cho hay, Tổng cục Du lịch sẽ điều chỉnh kế hoạch trong Chương trình Hành động quốc gia về du lịch, Chương trình Xúc tiến Du lịch quốc gia để bố trí nguồn lực, tập trung cho xúc tiến, quảng bá tại Trung Quốc. Trong tháng 5 này, ngành du lịch sẽ triển khai quảng bá tại nhiều thị trường của Trung Quốc, ưu tiên đẩy sớm so với kế hoạch dự kiến là tháng 7 - 8/2019.

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Lê Quang Tùng: Bộ VHTT & DL sẽ cùng Tổng cục Du lịch làm việc với các cơ quan, du lịch của Trung Quốc nhằm tăng cường hợp tác, thúc đẩy trao đổi khách hai chiều…
Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lào Cai: Tạm dừng tổ chức một số hoạt động Festival cao nguyên trắng Bắc Hà mùa thu 2024

Lào Cai: Tạm dừng tổ chức một số hoạt động Festival cao nguyên trắng Bắc Hà mùa thu 2024

UBND huyện Bắc Hà (Lào Cai) thông báo về việc dừng tổ chức hoạt động “Chương trình khai mạc Festival cao nguyên trắng Bắc Hà với chủ đề “Nghiêng say mùa thu”…
Rừng tràm gợn sóng xanh mướt Đồng Tháp Mười

Rừng tràm gợn sóng xanh mướt Đồng Tháp Mười

Vùng đất Nam bộ không chỉ nổi tiếng với cảnh quan thơ mộng, thanh bình, vườn cây trĩu quả, người dân đôn hậu, nơi đây còn có những khu rừng tràm xanh mướt.
Các điểm tham quan trên vịnh Hạ Long đón khách trở lại từ ngày 20/9

Các điểm tham quan trên vịnh Hạ Long đón khách trở lại từ ngày 20/9

Ban Quản lý vịnh Hạ Long thông báo, từ ngày 20/9/2024, các hành trình còn lại trên vịnh Hạ Long đảm bảo đủ điều kiện đón tiếp, phục khách tham quan.
Du lịch Việt Nam tăng tốc

Du lịch Việt Nam tăng tốc 'săn đón' khách du lịch Mỹ

Việt Nam đang có nhiều triển vọng thu hút thị trường khách du lịch Mỹ. Để tận dụng cơ hội này, ngành du lịch đang tăng tốc xúc tiến, nâng chất lượng sản phẩm.
Thương nhớ

Thương nhớ 'Thành phố bồ câu' ở miền Đồng Tháp Mười

Một “Thành phố Bồ câu” địa điểm thú vị, nằm giữa khu du lịch di sản hệ sinh thái xưa, tại điểm tham quan Khu bảo tồn Đồng Tháp Mười.

Tin cùng chuyên mục

Bình chọn “Điểm đến du lịch hấp dẫn TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long 2024"

Bình chọn “Điểm đến du lịch hấp dẫn TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long 2024"

Chương trình bình chọn “Điểm đến du lịch hấp dẫn TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long 2024” là nội dung trọng tâm trong liên kết phát triển.
Lamori Resort & Spa - huyền bí thung lũng xanh mát

Lamori Resort & Spa - huyền bí thung lũng xanh mát

Lamori Resort & Spa, huyền bí thung lũng xanh mát, tại xã Thọ Lâm, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa, cách khu di tích quốc gia Lam Kinh chưa tới 1 km.
Lamori Resort & Spa nơi nghỉ dưỡng đặc sắc đáng khám phá

Lamori Resort & Spa nơi nghỉ dưỡng đặc sắc đáng khám phá

Lamori Resort & Spa, tọa lạc tại xã Thọ Lâm, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa, mới đây ra mắt chuỗi Bungalow ẩn mình trong núi, nơi nghỉ dưỡng đặc sắc bậc nhất.
Hạ Long ‘hồi sinh’ sau bão số 3: Đảm bảo an toàn và hấp dẫn du khách

Hạ Long ‘hồi sinh’ sau bão số 3: Đảm bảo an toàn và hấp dẫn du khách

TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã khẩn trương triển khai nhiều biện pháp khắc phục hậu quả sau bão và chuẩn bị sẵn sàng để đón khách du lịch trở lại từ ngày 13/9.
Nhiều công ty lữ hành muốn hợp tác, khai thác tuyến du lịch với Đắk Nông

Nhiều công ty lữ hành muốn hợp tác, khai thác tuyến du lịch với Đắk Nông

Hàng chục công ty lữ hành, du lịch trong cả nước mong muốn được kết nối, hợp tác khai thác tuyến du lịch trải nghiệm với tỉnh Đắk Nông.
Đưa du lịch Thanh Hóa trở thành du lịch bốn mùa

Đưa du lịch Thanh Hóa trở thành du lịch bốn mùa

Chỉ trong 8 tháng năm 2024, du lịch Thanh Hoá đã hoàn thành vượt kế hoạch mục tiêu đề ra, với hơn 14 triệu lượt khách, tổng doanh thu đạt gần 31 nghìn tỷ đồng.
Đơn vị quản lý, vận hành nói gì về việc tăng giá vé vào cổng ga Đà Lạt lên gấp 10 lần?

Đơn vị quản lý, vận hành nói gì về việc tăng giá vé vào cổng ga Đà Lạt lên gấp 10 lần?

Chi nhánh Khai thác đường sắt Sài Gòn, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam sẽ tăng giá vé vào cổng tham quan ga Đà Lạt kể từ ngày 01/10/2024.
Tọa đàm

Tọa đàm 'Việt Nam - điểm đến mới của điện ảnh thế giới': Tiềm năng hợp tác du lịch và điện ảnh

Sáng nay (ngày 10/9), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với báo Nhân dân tổ chức tọa đàm trực tuyến “Việt Nam - điểm đến mới của điện ảnh thế giới".
Doanh nghiệp du lịch nỗ lực khắc phục thiệt hại để sớm phục vụ du khách trở lại sau bão số 3

Doanh nghiệp du lịch nỗ lực khắc phục thiệt hại để sớm phục vụ du khách trở lại sau bão số 3

Sau bão số 3, du lịch đang là ngành chịu nhiều thiệt hại. Hiện các doanh nghiệp đang nỗ lực khắc phục để sớm có thể phục vụ du khách sớm nhất.
Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh: Xúc tiến thành công hơn 11.460 cuộc hẹn thương mại B2B

Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh: Xúc tiến thành công hơn 11.460 cuộc hẹn thương mại B2B

Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2024 đã xúc tiến thành công hơn 11.460 cuộc hẹn thương mại B2B giữa 220 người mua quốc tế và hơn 450 đơn vị triển lãm.
Định hướng thúc đẩy phát triển du lịch bền vững qua ESG

Định hướng thúc đẩy phát triển du lịch bền vững qua ESG

Việc áp dụng các yếu tố ESG vào chiến lược phát triển du lịch sẽ giúp Việt Nam bảo vệ và phát triển bền vững các tài nguyên thiên nhiên, di sản văn hoá.
8 tháng 2024: Gần 11,4 triệu khách du lịch quốc tế đến Việt Nam

8 tháng 2024: Gần 11,4 triệu khách du lịch quốc tế đến Việt Nam

8 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách quốc tế đạt gần 11,4 triệu lượt, tăng 45,8% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 1,0% so với cùng kỳ năm 2019.
Hội chợ Du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh: Thúc đẩy tăng trưởng thị trường khách quốc tế đến Việt Nam

Hội chợ Du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh: Thúc đẩy tăng trưởng thị trường khách quốc tế đến Việt Nam

Hội chợ Du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2024 được tổ chức góp phần thúc đẩy tăng trưởng thị trường khách quốc tế đến Việt Nam nói chung và thành phố nói riêng.
Giá vé máy bay tăng, khách Việt chọn đi du lịch nước ngoài dịp lễ 2/9

Giá vé máy bay tăng, khách Việt chọn đi du lịch nước ngoài dịp lễ 2/9

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, dịp lễ 2/9, do giá vé máy bay cao khiến giá tour nội địa cao, dẫn đến khách Việt chọn đi du lịch nước ngoài.
Cần Thơ và Bạc Liêu: Thu hút 260.000 lượt khách trong dịp lễ Quốc khánh

Cần Thơ và Bạc Liêu: Thu hút 260.000 lượt khách trong dịp lễ Quốc khánh

Trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh năm nay, lượng khách tham quan, du lịch tới Cần Thơ và Bạc Liêu ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể.
Điểm danh loạt địa phương đạt doanh thu nghìn tỷ đồng từ du lịch dịp lễ 2/9

Điểm danh loạt địa phương đạt doanh thu nghìn tỷ đồng từ du lịch dịp lễ 2/9

Nhiều địa phương trên cả nước đã đón lượng khách lớn và doanh thu từ du lịch đạt hơn 1.000 tỷ đồng trong 4 ngày của kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9.
Kiên Giang: Đón gần 160 nghìn lượt khách du lịch dịp Quốc khánh 2/9

Kiên Giang: Đón gần 160 nghìn lượt khách du lịch dịp Quốc khánh 2/9

Theo thống kê, trong dịp lễ Quốc khánh 2/9, toàn tỉnh Kiên Giang đón gần 160 nghìn lượt khách du lịch, tổng doanh thu gần 350 tỷ đồng.
Quảng Ninh: 4 ngày nghỉ lễ thu số tiền cao kỷ lục, hơn một nghìn tỷ đồng

Quảng Ninh: 4 ngày nghỉ lễ thu số tiền cao kỷ lục, hơn một nghìn tỷ đồng

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Quảng Ninh thu hút gần nửa triệu khách đến du lịch, thu số tiền cao kỷ lục với hơn một nghìn tỷ đồng.
Miền Trung: Doanh thu hàng nghìn tỷ từ du lịch dịp lễ Quốc khánh 2/9

Miền Trung: Doanh thu hàng nghìn tỷ từ du lịch dịp lễ Quốc khánh 2/9

Doanh thu từ du lịch tại nhiều tỉnh thành khu vực Trung tăng cao khi dịp lễ Quốc Khánh 2/9 năm nay lượng du khách về đây “ào ạ”.
Tiếp tục được vinh danh Điểm đến hàng đầu châu Á 2024: Khẳng định sức hút đặc biệt của Việt Nam

Tiếp tục được vinh danh Điểm đến hàng đầu châu Á 2024: Khẳng định sức hút đặc biệt của Việt Nam

Việt Nam tiếp tục được vinh danh là Điểm đến hàng đầu châu Á 2024, Điểm đến di sản hàng đầu châu Á 2024 và Điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động