Tăng cường trách nhiệm của Nhà quản lý – doanh nghiệp – truyền thông trong cuộc chiến chống rác thải nhựa

Để "cuộc chiến" chống rác thải nhựa thành công, hoàn thành mục tiêu đến năm 2021, các cửa hàng, chợ, siêu thị ở đô thị không sử dụng đồ nhựa dùng một lần; phấn đấu đến năm 2025, cả nước không sử dụng đồ nhựa dùng một lần theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, đại diện các cơ quan quản lý, các chuyên gia, doanh nghiệp đều cùng quan điểm phải có sự chung tay của toàn cộng đồng, trong đó, phải phát huy được vai trò và trách nhiệm của Nhà quản lý – Doanh nghiệp – Truyền thông.

Rác thải nhựa - Thách thức hiện hữu với toàn cầu

Ngày 28/9, tại TP. Đà Nẵng diễn ra tọa đàm “Chung tay vì một cộng đồng không rác thải nhựa: Trách nhiệm Nhà quản lý – Doanh nghiệp – Truyền thông” với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Bộ Tài nguyên & Môi trường, lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng, các cục, vụ liên quan và đại diện lãnh đạo 11 tỉnh thành khu vực miền Trung từ Thanh Hóa – Bình Định.

tang cuong trach nhiem cua nha quan ly doanh nghiep truyen thong trong cuoc chien chong rac thai nhua
Các đại biểu đều đồng tình cho rằng rác thải nhựa đang là thách thức lớn của toàn cầu, và cần có sự chung tay của toàn cộng đồng để giải quyết thách thức này

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đều thống nhất rác thải nhựa đang là thách thức hiện hữu của thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng.

Theo thống kê của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc, khoảng hơn 8,3 tỷ tấn nhựa đã được sản xuất, sử dụng; 60% trong số đó được chôn lấp hoặc thải thẳng ra môi trường và hiện đã trở thành sự đe dọa đối với môi trường thế giới.

Việc lạm dụng sử dụng túi ni lông khó phân huỷ và các sản phẩm nhựa đặc biệt là đồ nhựa dùng một lần đã và đang để lại những hậu quả khôn lường với môi trường. Các nghiên cứu gần đây cho thấy, trung bình để phân huỷ hoàn toàn các chất thải từ nhựa và ni lông phải mất hàng trăm, thậm chí tới nghìn năm. Rác thải nhựa nằm rất nhiều dưới đáy đại dương và sẽ trở thành một phần thức ăn đầu độc các sinh vật biển.

Ô nhiễm rác thải nhựa, đặc biệt là ô nhiễm rác thải nhựa đại dương đã trở thành vấn đề cấp bách toàn cầu. Giảm thiểu chất thải từ nhựa, nilon đã trở thành yêu cầu cấp bách, trước hết bắt đầu từ việc giảm thiểu tiêu thụ các sản phẩm nhựa và nilon khó phân hủy, đặc biệt là các sản phẩm nhựa dùng một lần.

Ở Việt Nam, mỗi năm có hơn 1,8 triệu tấn nhựa được tạo ra nhưng chỉ 27% số đó được tái chế. Việt Nam cũng đang đối mặt với nguy cơ trở thành bãi tập kết rác toàn cầu với lượng rác thải nhựa tăng đến 200% trong năm qua. Lượng nhựa tiêu thụ tính trên đầu người ở Việt Nam qua mỗi năm đã tăng mạnh từ 3,8 kg trên mỗi đầu người lên mức 41,3 kg/người trong giai đoạn từ 1990 - 2018.

Tại TP. Đà Nẵng, rác thải nhựa được xác định là nguyên nhân chính gây nguy hại cho rạn san hô và sinh vật biển. Hiện nay, trên 80% rạn san hô của thành phố này đang ở tình trạng xấu.

Cần sự chung tay

Theo các đại biểu tham dự tọa đàm, cuộc chiến chống rác thải nhựa tại Việt Nam sẽ còn nhiều khó khăn và kéo dài, cần sự chung tay của toàn xã hội, trong đó, đặc biệt là vai trò và trách nhiệm của Nhà quản lý – Doanh nghiệp – Truyền thông.

Phát biểu tại tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường Võ Tuấn Nhân cho rằng, ô nhiễm rác thải nhựa là vấn đề có tính liên vùng, xuyên biên giới. Giải quyết vấn đề này cần có sự chung tay của các các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp và từng người dân Việt Nam trong nỗ lực chung của khu vực và toàn cầu.

tang cuong trach nhiem cua nha quan ly doanh nghiep truyen thong trong cuoc chien chong rac thai nhua
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường cho rằng chống rác thải nhựa phải bắt đầu từ từng người dân, từng doanh nghiệp Việt Nam, trong nỗ lực chung của khu vực và toàn cầu

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh, việc triển khai chiến dịch chống rác thải nhựa tại TP. Đà Nẵng diễn ra rất thuận lợi vì Đà Nẵng đã có nền tảng 10 năm thực hiện chương trình Đà Nẵng – thành phố môi trường, trong đó, đánh giá cao vai trò của doanh nghiệp trong “cuộc chiến” với rác thải nhựa, đã có những doanh nghiệp chủ động tiên phong trong các sáng kiến, lồng ghép các hoạt động giảm thiểu nhựa dùng một lần vào chiến lược phát triển và coi đó là giá trị cốt lõi cho sự phát triển doanh nghiệp. Tuy nhiên, số lượng các doanh nghiệp đó vẫn còn hạn chế, do đó việc huy động thêm các doanh nghiệp khác cùng tham gia trong thời gian sắp tới là vô cùng cần thiết.

Còn ông Phùng Văn Huy – Giám đốc Ecopark Hải Dương cho rằng để giảm thiểu rác thải nhựa có vai trò rất quan trọng của các nhà quản lý, các chính sách. “Sở dĩ việc chống sử dụng túi nilon, rác thải nhựa còn gặp nhiều khó khăn là do túi nilon quá rẻ, do tính tiện lợi của nhựa dùng một lần, và người tiêu dùng dùng xong không có ý thức gom lại xử lý. Chúng ta cứ đi nhặt rác rồi lại có người xả rác. Cần phải có chính sách để can thiệp mạnh mẽ hơn nữa, hướng đến thay đổi hành vi, nhận thức của người tiêu dùng”, ông Huy nói.

Theo ông Hoàng Văn Thức – Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục môi trường (Bộ Tài nguyên & Môi trường), phong trào chống rác thải nhựa đang diễn ra mạnh mẽ và truyền thông đóng vai trò rất quan trọng để thay đổi hành vi, ứng xử của cộng đồng đối với rác thải nhựa. Và công tác truyền thông đã và sẽ phải gắn liền với nỗ lực của toàn dân trong chống rác thải nhựa. Bên cạnh đó, theo ông Thức, ngoài sự nỗ lực của các cơ quan truyền thông trong việc tuyên truyền đến nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi đối với rác thải nhựa thì bản thân các doanh nghiệp, nhà sản xuất phải nhận thức được vấn đề như trong quá trình sản xuất phải thân thiện với môi trường, ứng dụng khoa học công nghệ để giảm thiểu những tác động tiêu cực ra môi trường. Ngoài ra, cần phải có những sản phẩm mới thay thế cho sản phẩm nhựa dùng một lần.

Ở vị trí là một doanh nghiệp, ông Phan Thanh Bình – Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu Petrolimex khu vực V cho biết tại Petrolimex việc thực hiện phân loại rác thải tại nguồn, không sử dụng nước đóng chai sử dụng nhựa dùng một lần đã được triển khai thực hiện nhiều năm và đã đi vào nề nếp, ý thức chứ không chỉ dừng lại phong trào.

tang cuong trach nhiem cua nha quan ly doanh nghiep truyen thong trong cuoc chien chong rac thai nhua
Đại diện các Sở, ban ngành, hiệp hội trên địa bàn TP. Đà Nẵng ký cam kết hành động chống rác thải nhựa

Ngay tại buổi tọa đàm, các đơn vị, hiệp hội trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã ký cam kết hành động chống rác thải nhựa trong thời gian tới.

Trong đó, đối với ngành Công Thương Đà Nẵng sẽ tập trung vào 4 trọng tâm gồm xây dựng kế hoạch và cam kết giảm sử dụng túi nilon trong ngành Công Thương; tuyên truyền vận động giảm thiểu sử dụng túi nilon tại các chợ truyền thống, siêu thị; có kế hoạch thí điểm mô hình chợ không sử dụng túi nilon đối với 1 chợ truyền thống trên địa bàn thành phố; phát động phong trào ngày không sử dụng túi nilon ở các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: rác thải nhựa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Dự báo thời tiết ngày mai 23/9/2024: Trung Bộ tiếp tục mưa lớn; vùng núi Bắc Bộ có nơi dưới 19 độ

Dự báo thời tiết ngày mai 23/9/2024: Trung Bộ tiếp tục mưa lớn; vùng núi Bắc Bộ có nơi dưới 19 độ

Dự báo thời tiết ngày mai 23/9/2024: Trung Bộ tiếp tục mưa lớn có nơi trên 150mm; Bắc Bộ mưa to tập trung đêm và sáng; Tây Nguyên, Nam Bộ mưa vào chiều và đêm.
Lào Cai: Dốc sức tìm kiếm 21 người mất tích do bị lũ cuốn trôi

Lào Cai: Dốc sức tìm kiếm 21 người mất tích do bị lũ cuốn trôi

Do sự cố sạt lở kéo dài đã nhiều ngày, công tác tìm kiếm 21 người mất tích tại Lào Cai gặp không ít khó khăn.
Lào Cai: Sụt lún nghiêm trọng, 53 ngôi nhà nguy cơ bị sập

Lào Cai: Sụt lún nghiêm trọng, 53 ngôi nhà nguy cơ bị sập

53 căn nhà ở mặt đường thuộc phường Nam Cường, TP. Lào Cai nguy cơ bị sập. Chính quyền đã di dời khẩn cấp hàng trăm người dân ra khỏi vùng nguy hiểm.
Quảng Bình: Khắc phục hậu quả mưa lũ ổn định cuộc sống người dân

Quảng Bình: Khắc phục hậu quả mưa lũ ổn định cuộc sống người dân

Sáng 22/9, tại Quảng Bình nước lũ đã cơ bản rút, các địa phương nhanh chóng tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ, sớm ổn định cuộc sống cho nhân dân.
Nữ MC bị chê kém duyên trong liveshow của bộ đôi Duy Mạnh - Tuấn Hưng

Nữ MC bị chê kém duyên trong liveshow của bộ đôi Duy Mạnh - Tuấn Hưng

Nữ MC trong liveshow “Anh Em Kết Đoàn” của bộ đôi Duy Mạnh - Tuấn Hưng bị chê kém duyên, thiếu tinh tế trong việc dẫn chương trình.

Tin cùng chuyên mục

B Ray gây tranh cãi khi trở lại làm huấn luyện viên chương trình Rap Việt

B Ray gây tranh cãi khi trở lại làm huấn luyện viên chương trình Rap Việt

Việc B Ray quay trở lại làm HLV mùa 4 của chương trình Rap Việt đã gây nhiều tranh cãi, do rapper này trong quá khứ đã có những phát ngôn xuyên tạc lịch sử .
‘Phông bạt’ tiền ủng hộ đồng bào bão lũ: Phạm Như Phương thừa nhận cố tình để sống ảo

‘Phông bạt’ tiền ủng hộ đồng bào bão lũ: Phạm Như Phương thừa nhận cố tình để sống ảo

Cựu vận động viên thể dục dụng cụ Phạm Như Phương đã chính thức xin lỗi và thừa nhận ‘phông bạt” tiền ủng hộ đồng bào bị bão lũ để sống ảo.
Kiến nghị xử lý mạnh tay với tình trạng buôn lậu thuốc lá

Kiến nghị xử lý mạnh tay với tình trạng buôn lậu thuốc lá

Hiệp hội Sản xuất và Tiêu thụ thuốc lá Việt Nam đã có nhiều kiến nghị xử lý nghiêm tình trạng buôn lậu thuốc lá hiện nay.
Dự báo thời tiết hôm nay ngày 22/9/2024: Chủ nhật cuối tuần miền Bắc và miền Trung mưa dông lớn

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 22/9/2024: Chủ nhật cuối tuần miền Bắc và miền Trung mưa dông lớn

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 22/9/2024: Mưa lớn ở trung du, đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình, Bắc, Trung Trung Bộ có nơi trên 200mm; Tây Nguyên, Nam Bộ mưa chiều tối
Dự báo thời tiết biển hôm nay ngày 22/9/2024: Mưa dông mạnh, sóng lớn, biển động

Dự báo thời tiết biển hôm nay ngày 22/9/2024: Mưa dông mạnh, sóng lớn, biển động

Thời tiết biển hôm nay 22/9/2024, ở Vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông, gió Đông Bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8. Biển động mạnh. Sóng biển cao từ 2-3m.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 22/9/2024: Hà Nội mưa dông cả ngày hôm nay, nền nhiệt giảm trời mát

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 22/9/2024: Hà Nội mưa dông cả ngày hôm nay, nền nhiệt giảm trời mát

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 22/9/2024, Hà Nội nhiều mây, có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to.
Tuyên Quang: Cộng đồng doanh nghiệp chung tay khắc phục hậu quả thiên tai

Tuyên Quang: Cộng đồng doanh nghiệp chung tay khắc phục hậu quả thiên tai

Nhằm giúp người dân khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống sau thiên tai, các doanh nghiệp trên địa bàn Tuyên Quang chung tay dọn dẹp rác thải, sửa chữa nhà cửa.
Phát hiện Đại học Trà Vinh cấp “tắt” bằng tốt nghiệp cho 14 sinh viên

Phát hiện Đại học Trà Vinh cấp “tắt” bằng tốt nghiệp cho 14 sinh viên

Trường Đại học Trà Vinh công nhận tốt nghiệp cho 14 sinh viên có bằng Trung cấp lý luận chính trị khi chưa đảm bảo khối lượng kiến thức.
Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp tăng cường ứng phó với biến đổi khí hậu

Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp tăng cường ứng phó với biến đổi khí hậu

Cục ATMT tiền thân là Cục Kiểm tra, giám sát kỹ thuật an toàn công nghiệp được thành lập theo Quyết định số 119 ngày 14/11/1995 của Bộ trưởng Bộ Công nghiệp.
Duy Mạnh, Tuấn Hưng và MC Phan Anh:

Duy Mạnh, Tuấn Hưng và MC Phan Anh: 'Kết Đoàn' vì đồng bào miền Bắc

Duy Mạnh, Tuấn Hưng và MC Phan Anh đã có mặt tại sân khấu diễn ra liveshow 'Kết Đoàn' ở Tam Đảo (Vĩnh Phúc) để chuẩn bị cho đêm diễn thiện nguyện.
Dự báo thời tiết ngày mai 22/9/2024: Miền Bắc mưa lớn, giảm nhiệt do không khí lạnh tràn về

Dự báo thời tiết ngày mai 22/9/2024: Miền Bắc mưa lớn, giảm nhiệt do không khí lạnh tràn về

Dự báo thời tiết ngày mai 22/9/2024: Trung du, đồng bằng Bắc Bộ và Hòa Bình; Bắc Trung Bộ và Quảng Bình có mưa rất to, có nơi đến 200mm. Nhiệt độ giảm dần.
Công đoàn Bộ Công Thương: Chỗ dựa tinh thần cho cán bộ, công viên chức, người lao động

Công đoàn Bộ Công Thương: Chỗ dựa tinh thần cho cán bộ, công viên chức, người lao động

Với 2.200 công đoàn viên là công chức, viên chức, lao động tại các đơn vị trực thuộc đang mở ra giai đoạn phát triển mới của tổ chức Công đoàn Bộ Công Thương.
Bộ Nội vụ nói về cơ cấu tổ chức Trưởng Công an phường tại Hà Nội

Bộ Nội vụ nói về cơ cấu tổ chức Trưởng Công an phường tại Hà Nội

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Nghị định quy định chi tiết về tổ chức, hoạt động của Ủy ban nhân dân phường của thành phố Hà Nội.
Công đoàn Công Thương Việt Nam: Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển

Công đoàn Công Thương Việt Nam: Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển

Công đoàn Công Thương Việt Nam được thành lập trên cơ sở hợp nhất Công đoàn Công nghiệp Việt Nam và Công đoàn Thương mại và Du lịch Việt Nam.
Ngành điện miền Nam quyên góp gần 14 tỷ đồng ủng hộ đồng bào miền Bắc

Ngành điện miền Nam quyên góp gần 14 tỷ đồng ủng hộ đồng bào miền Bắc

Nhằm chung tay, góp sức cùng cả nước hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Bắc bị ảnh hưởng do cơn bão số 3, Tổng công ty Điện lực miền Nam ủng hộ gần 14 tỷ đồng.
Lâm Đồng: Nhiều khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp ngành Công Thương chưa được giải quyết

Lâm Đồng: Nhiều khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp ngành Công Thương chưa được giải quyết

Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng đề xuất tập trung xử lý dứt điểm các khó khăn, vướng mắc kéo dài nhiều năm qua tại 4 doanh nghiệp ngành Công Thương trên địa bàn.
TP. Vũng Tàu: LSP cùng người dân xã đảo Long Sơn thu gom rác thải

TP. Vũng Tàu: LSP cùng người dân xã đảo Long Sơn thu gom rác thải

Hơn 140 tình nguyện viên là nhân viên LSP, người dân và học sinh trên xã đảo Long Sơn, TP. Vũng Tàu chung tay thu gom rác thải, phân loại rác.
Đoàn công tác Tổng cục Quản lý thị trường đến với vùng lũ quét Yên bái, Lào Cai

Đoàn công tác Tổng cục Quản lý thị trường đến với vùng lũ quét Yên bái, Lào Cai

Sau bão số 3, Đoàn công tác của Tổng cục Quản lý thị trường đã có chuyến thăm, động viên cán bộ, công chức của ngành tại tỉnh Yên Bái và Lào Cai.
Vùng 4 Hải quân thực hiện ‘Ngày thứ 7 tình nguyện’

Vùng 4 Hải quân thực hiện ‘Ngày thứ 7 tình nguyện’

Sáng ngày 21/9, tại TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, các Đoàn cơ sở thuộc Vùng 4 Hải quân đã ra quân thực hiện 'Ngày thứ 7 tình nguyện'.
Từ 1/7/2025: Quy định 3 trường hợp sẽ bị tạm dừng hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội

Từ 1/7/2025: Quy định 3 trường hợp sẽ bị tạm dừng hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội

Từ 1/7/2025 sẽ có 3 trường hợp sẽ bị tạm dừng việc hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội theo quy định mới của Luật Bảo hiểm xã hội 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động