Thanh long Bình Thuận chính thức được bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản

Ngày 7/10/2021, sau hơn 3 năm nộp hồ sơ đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản, Bộ Nông - Lâm - Ngư nghiệp Nhật Bản (MAFF) tại nước này đã chính thức cấp bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý đối với thanh long Bình Thuận. Đây là sản phẩm nông sản thứ 2 của Việt Nam sau vải thiều Lục Ngạn được cấp bằng chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản.

“Giấy thông hành” vào thị trường khó tính

Việc được cấp đăng ký chỉ dẫn địa lý có ý nghĩa khẳng định uy tín thanh long Bình Thuận, đồng thời, mở ra nhiều cơ hội mới cho việc xuất khẩu, tiêu thụ thanh long Bình Thuận ở nhiều thị trường khác nhau, đặc biệt là các thị trường khó tính… Từ đây cũng cho thấy vai trò của sở hữu trí tuệ, vốn được coi là công cụ hỗ trợ cho các sản phẩm Việt Nam có thêm lợi thế cạnh tranh và xuất khẩu.

Thanh long Bình Thuận chính thức được bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản
Thanh Long Bình thuận trở thành sản phẩm thứ 2 của Việt Nam được bảo hộ là chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản

Trước đó, quả thanh long Bình Thuận đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đăng bạ tên gọi xuất xứ hàng hóa vào ngày 15/11/2006 theo Quyết định số 786/QĐ-SHTT và ngày 8/7/2011, UBND tỉnh Bình Thuận ban hành Quyết định số 14/2011/QĐ-UBND kèm theo Quy chế quản lý và sử dụng Chỉ dẫn địa lý “Bình Thuận” dùng cho sản phẩm quả thanh long.

Ông Đinh Hữu Phí - Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ - cho biết, sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý được bảo hộ tại Nhật Bản sẽ được người tiêu dùng ở đó tin tưởng gần như tuyệt đối và có giá bán cao hơn nhiều so với sản phẩm không được bảo hộ tại Nhật Bản. Vì thế, đây là một dấu mốc quan trọng trong quá trình đưa thanh long vào Nhật Bản cũng như mở đường cho việc thúc đẩy bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho các nông sản khác của Việt Nam tại thị trường khó tính này.

Chia sẻ về hành trình đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý thanh long Bình Thuận tại Nhật Bản, ông Đinh Hữu Phí cho rằng, đây là một câu chuyện dài và thú vị, giúp Cục Sở hữu trí tuệ thu nhận được nhiều kinh nghiệm quý báu trong công tác hỗ trợ các đặc sản địa phương của Việt Nam vươn ra thế giới.

"Cũng giống như vải thiều Lục Ngạn, Cục Sở hữu trí tuệ đã tung nhiều lực lượng, ở nhiều mặt trận để góp phần đem lại thành công cho việc đăng ký chỉ dẫn địa lý thanh long Bình Thuận ở Nhật Bản" - ông Đinh Hữu Phí nhấn mạnh, đồng thời nêu, vốn nổi tiếng là một thị trường khó tính, cùng những quy định pháp luật về bảo hộ chỉ dẫn địa lý rất khắt khe, việc đăng ký chỉ dẫn địa lý thanh long Bình Thuận tại Nhật Bản vô cùng phức tạp.

Ngoài lý do khác biệt về pháp luật bảo hộ chỉ dẫn địa lý giữa hai quốc gia, hồ sơ thanh long Bình Thuận vướng phải nhiều khó khăn về các thông số kĩ thuật của hồ sơ đơn và khó khăn về năng lực tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý.

Vì vậy, để có thể vượt qua được “ngọn thái sơn” này, Cục Sở hữu trí tuệ đã thực hiện việc hỗ trợ qua hai con đường: Hoàn thiện hồ sơ đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý đáp ứng đầy đủ các quy định của pháp luật Nhật Bản và tăng cường tác động chính trị để đẩy nhanh quá trình này. Để có thể có những bước đi thuận lợi nhất, các cơ quan hữu quan đã phải tác động ở nhiều cấp, các kênh hợp tác song phương được thực hiện tích cực.

Tiếp đó, một cơ sở pháp lý vô cùng quan trọng, có thể coi là có tính chất mở đường cho việc nộp hồ sơ đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho thanh long Bình Thuận vào Nhật Bản, là Bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Sở hữu trí tuệ và Cục Công nghiệp thực phẩm Nhật Bản. Trên cơ sở Bản ghi nhớ, hai bên đã trao đổi, đề xuất lựa chọn mỗi bên 3 sản phẩm để tiến hành nộp hồ sơ đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại nước còn lại.

"Thanh long Bình Thuận nằm trong số 3 sản phẩm của Việt Nam được lựa chọn, dựa trên tiêu chí danh tiếng, thị trường tiêu thụ, sự quan tâm của chính quyền địa phương và sản phẩm có hoạt động thương mại xuất nhập khẩu" - ông Đinh Hữu Phí nói.

Bên cạnh việc tạo dựng cơ sở pháp lý cho quá trình đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho thanh long Bình Thuận vào Nhật Bản, Cục Sở hữu trí tuệ thông qua Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ (Chương trình 68) cũng hỗ trợ việc xây dựng, hoàn thiện hồ sơ đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho thanh long Bình Thuận vào Nhật Bản.

Nỗ lực thúc đẩy nhanh tiến trình xét duyệt hồ sơ

Về phía địa phương, ông Văn Công Thới - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Thuận - cho hay, hồ sơ đăng ký chỉ dẫn địa lý thanh long Bình Thuận phải đối mặt với rất nhiều khó khăn về sửa đổi hồ sơ cho phù hợp với yêu cầu phía Nhật Bản như lược bỏ đặc tính không cần thiết của quả thanh long Bình Thuận (theo khuyến nghị của FIAB); bổ sung tài liệu chứng minh danh tiếng sản phẩm.

Thanh long Bình Thuận chính thức được bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản
Đăng ký chỉ dẫn địa lý có ý nghĩa khẳng định uy tín thanh long Bình Thuận

Tuy nhiên cái khó nhất, hơn cả vải thiều Lục Ngạn là yêu cầu chứng minh lịch sử sản xuất sản phẩm. Bởi trên thực tế, chứng minh đặc tính của sản phẩm được tạo ra từ phương pháp sản xuất đã được duy trì trong ít nhất 25 năm rất khó vì không tìm được tài liệu cần thiết. Ngoài ra phía Nhật Bản còn đề nghị cung cấp các số liệu cập nhật mới nhất đối với đặc tính của thanh long Bình Thuận.

Để đẩy nhanh tiến độ và đáp ứng các yêu cầu đề ra, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Bình Thuận đã làm việc với các cơ quan Trung ương, các ngành, đơn vị liên quan tập trung hoàn thiện các tiêu chí, đã tìm kiếm, bổ sung tài liệu chứng minh lịch sử sản xuất sản phẩm. Theo đó, cuốn “Cây thanh long” Nhà xuất bản TP. Hồ Chí Minh xuất bản năm 1997 của PGS.TS Nguyễn Văn Kế được xác định sử dụng làm tài liệu bổ trợ.

Ngoài ra, tiến hành thống nhất với phía Nhật Bản lựa chọn đơn vị thực hiện cập nhật phân tích đặc tính sản phẩm thanh long Bình Thuận, khảo sát ý kiến người tiêu dùng, nhà phân phối thanh long Bình Thuận làm cơ sở chứng minh cho đánh giá xã hội đối với đặc tính của sản phẩm.

Ông Văn Công Thới khẳng định, nhờ có sự phối hợp của các đơn vị liên quan, đặc biệt là Cục Sở hữu trí tuệ, đơn đăng ký đã được điều chỉnh linh hoạt các tiêu chuẩn thẩm định về: Tập thể nhà sản xuất; tài liệu chứng minh danh tiếng sản phẩm đăng ký; tài liệu chứng minh đặc tính và thực tế sản xuất sản phẩm 25 năm... tạo thuận lợi và thúc đẩy nhanh hơn tiến trình xét duyệt hồ sơ đơn đăng ký chỉ dẫn địa lý của Việt Nam vào Nhật Bản.

Ngoài ra, với Nghị quyết số 102/2020/QH14 ngày 8/6/2020 phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), danh sách 39 chỉ dẫn địa lý được bảo hộ tự động theo hiệp định này (trong đó có cả thanh long Bình Thuận) đã được gửi tới Cục Công nghiệp thực phẩm - FIAB thuộc Bộ Nông - Lâm - Ngư nghiệp Nhật Bản làm căn cứ bổ sung cho nội dung danh tiếng.

"Với sự vào cuộc của nhiều ban ngành, tổ chức, cá nhân, những khó khăn này đã từng bước được giải quyết, giúp hoàn thiện các quy trình đăng ký cần thiết theo quy định của pháp luật Nhật Bản, để đến ngày hôm nay, thanh long Bình Thuận đã trở thành sản phẩm thứ 2 của Việt Nam được chính thức bảo hộ là chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản" - ông Văn Công Thới thông tin.

Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chỉ dẫn địa lý

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đưa giải pháp hội họp thông minh tới các doanh nghiệp tại Việt Nam

Đưa giải pháp hội họp thông minh tới các doanh nghiệp tại Việt Nam

Ngày 20/9, Logitech và Công ty TNHH Sản xuất và Dịch vụ CMC (CMS Co., Ltd.) chính thức hợp tác phân phối Giải pháp hội họp thông minh dành cho doanh nghiệp.
Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tăng mạnh 24,3% so với cùng năm ngoái

Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tăng mạnh 24,3% so với cùng năm ngoái

Lũy kế từ đầu năm đến 15/9, cả nước nhập khẩu 114.855 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch 2,36 tỷ USD, tăng mạnh 24,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trí tuệ nhân tạo: ‘Cú đấm chí mạng’ cho khủng hoảng khí hậu

Trí tuệ nhân tạo: ‘Cú đấm chí mạng’ cho khủng hoảng khí hậu

Nhà nghiên cứu Sasha Luccioni mới đây đã cảnh báo trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh sử dụng nhiều năng lượng gấp 30 lần so với công cụ tìm kiếm thông thường.
Hyundai Santa Fe mới chính thức ra mắt tại Việt Nam, giá chỉ 1,069 tỷ đồng

Hyundai Santa Fe mới chính thức ra mắt tại Việt Nam, giá chỉ 1,069 tỷ đồng

Sáng nay, Liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor chính thức giới thiệu mẫu xe All New Santa Fe tới thị trường Việt Nam, giá chỉ từ 1,069 tỷ đồng.
Futuretech Việt Nam 2024: Hướng tới kiến tạo một thế giới thông minh và bền vững

Futuretech Việt Nam 2024: Hướng tới kiến tạo một thế giới thông minh và bền vững

Ngày 18/9, tại Hà Nội, diễn ra Hội thảo công nghệ Futuretech Việt Nam 2024 với chủ đề Hướng tới kiến tạo một thế giới thông minh, bền vững và thịnh vượng hơn.

Tin cùng chuyên mục

AB InBev với chiến dịch

AB InBev với chiến dịch 'Thưởng thức bia có trách nhiệm vì ai đó cần bạn'

AB InBev phối hợp với tập đoàn Begroup phát động chiến dịch "Thưởng Thức Bia Có Trách Nhiệm Vì Ai Đó Cần Bạn".
Cổ phiếu Apple chao đảo vì iPhone 16… ế khách

Cổ phiếu Apple chao đảo vì iPhone 16… ế khách

Cổ phiếu của Apple đã giảm gần 3% sau khi một số nhà phân tích cho biết thời gian giao hàng của các mẫu iPhone 16 Pro mới giảm bởi nhu cầu yếu hơn dự kiến.
Xế hộp phân khúc tầm trung là “át chủ bài” tại VMS 2024?

Xế hộp phân khúc tầm trung là “át chủ bài” tại VMS 2024?

Dự báo, những mẫu xe tầm trung sẽ là điểm nhấn tại Vietnam Motor Show 2024 (VMS) vào tháng 10 tới đây.
AI thay đổi ngành công nghiệp ô tô từ đại lý đến đường đua thế nào?

AI thay đổi ngành công nghiệp ô tô từ đại lý đến đường đua thế nào?

AI đang đóng vai trò quan trọng trong việc cắt giảm chi phí và đảm bảo các dây chuyền sản xuất ô tô, thậm chí phát huy rõ rệt năng lực trên đường đua.
Xe điện thương hiệu Việt ưu đãi tối đa 12 triệu cho khách hàng mua xe máy điện

Xe điện thương hiệu Việt ưu đãi tối đa 12 triệu cho khách hàng mua xe máy điện

VinFast vừa công bố chương trình có tên “Phủ xanh Việt Nam” dành cho tất cả khách hàng mua xe máy điện VinFast, từ 20/9 đến hết năm nay.
Hyundai hợp tác với hãng xe lớn nhất của Mỹ phát triển xe điện

Hyundai hợp tác với hãng xe lớn nhất của Mỹ phát triển xe điện

Mới đây, Hyundai và General Motors đã chính thức ký kết hợp tác, hướng tới phát triển công nghệ xe điện được ngành công nghiệp thế giới đang quan tâm.
25.196 xe ô tô các loại được bán ra thị trường trong tháng 8

25.196 xe ô tô các loại được bán ra thị trường trong tháng 8

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong tháng 8/2024, doanh số ô tô toàn thị trường đạt 25.196 xe, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
Dự kiến lùi thời gian tắt sóng di động 2G, vì sao?

Dự kiến lùi thời gian tắt sóng di động 2G, vì sao?

Do ảnh hưởng nặng nề từ bão số 3, các đơn vị chuyên môn của Bộ Thông tin và Truyền thông tham mưu cho lãnh đạo Bộ lùi thời gian tắt sóng 2G.
Ngành Thông tin và Truyền thông: Nhiều giải pháp đã triển khai để đảm bảo thông tin liên lạc

Ngành Thông tin và Truyền thông: Nhiều giải pháp đã triển khai để đảm bảo thông tin liên lạc

Bão số 3 đã gây mất liên lạc tại 15 tỉnh/thành phố, với 6.285 trạm thu phát sóng di động bị ảnh hưởng. Nhiều giải pháp triển khai để đảm bảo thông tin liên lạc.
Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức họp báo thường kỳ tháng 9/2024

Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức họp báo thường kỳ tháng 9/2024

Chiều 13/9/2024, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Họp báo cung cấp thông tin về hoạt động của Bộ, của ngành TT&TT trong tháng 8/2024.
Xe nữ lái Suzuki Swift có tương lai ra sao tại Việt Nam?

Xe nữ lái Suzuki Swift có tương lai ra sao tại Việt Nam?

Dù biến mất khỏi danh mục sản phẩm hãng xe Nhật Bản tại Việt Nam, khả năng mẫu xe nữ lái Suzuki Swift vẫn được phân phối tại Việt Nam với động cơ hoàn toàn mới.
Hơn 106.000 ô tô được nhập khẩu trong 8 tháng, tăng gần 23% so với cùng kỳ 2023

Hơn 106.000 ô tô được nhập khẩu trong 8 tháng, tăng gần 23% so với cùng kỳ 2023

Hết tháng 8 cả nước nhập khẩu 106.627 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch đạt gần 2,2 tỷ USD, tăng 22,9% về lượng và tăng 7,5% về kim ngạch so với cùng kỳ.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Triển lãm và Hội nghị Tech4life 2024

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Triển lãm và Hội nghị Tech4life 2024

Sáng ngày 12/9, Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Hiệp hội VINASA đã tổ chức khai mạc Triển lãm và Hội nghị Tech4life 2024.
Tasco Auto trở thành nhà phân phối của thương hiệu ô tô điện cao cấp Zeekr

Tasco Auto trở thành nhà phân phối của thương hiệu ô tô điện cao cấp Zeekr

Hợp tác giữa Zeekr và Tasco Auto được nhận định góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm thiểu khí thải, bảo vệ môi trường, phát triển đất nước.
Thế giới thiếu hụt khoảng 4 triệu chuyên gia an ninh mạng

Thế giới thiếu hụt khoảng 4 triệu chuyên gia an ninh mạng

Ước tính, cần khoảng 4 triệu chuyên gia để lấp đầy khoảng trống thiếu hụt đội ngũ nhân lực an ninh mạng đang ngày càng gia tăng trên toàn cầu.
8 tháng năm 2024, xe máy mới được sản xuất đạt hơn 2 triệu chiếc

8 tháng năm 2024, xe máy mới được sản xuất đạt hơn 2 triệu chiếc

8 tháng năm 2024, cả nước đã có 2.022.500 chiếc xe máy mới được sản xuất, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2023
Thu hồi 6 tên định danh của 2 doanh nghiệp phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác

Thu hồi 6 tên định danh của 2 doanh nghiệp phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã thu hồi 6 tên định danh được sử dụng để phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác.
Triển lãm và Hội nghị Tech4life 2024: Công nghệ nâng tầm cuộc sống

Triển lãm và Hội nghị Tech4life 2024: Công nghệ nâng tầm cuộc sống

Triển lãm và Hội nghị Tech4life 2024 với chủ đề “Công nghệ nâng tầm cuộc sống” sẽ diễn ra từ ngày 12-13/9/2024 tại TP. Hồ Chí Minh.
Hé lộ những nhân tố mới đang gây xôn xao thị trường ô tô Việt

Hé lộ những nhân tố mới đang gây xôn xao thị trường ô tô Việt

Những mẫu xe như Mitsubishi Triton, Hyundai Santa Fe thế hệ mới đã xuất hiện, gây chú ý thị trường ô tô Việt Nam, chờ ngày ra mắt chính thức.
Honda ra mắt 8 phiên bản xe mới, khuấy đảo thị trường xe máy Việt

Honda ra mắt 8 phiên bản xe mới, khuấy đảo thị trường xe máy Việt

Đồng loại ra mắt 8 phiên bản mới của các dòng xe phổ thông và môtô phân khối lớn, Honda Việt Nam khuấy đảo thị trường xe máy đang trầm lắng thời gian qua.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động