Thêm ý kiến về sàn giao dịch và môi giới bất động sản

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, cần có những quy định chặt chẽ và phù hợp liên quan đến sàn giao dịch và môi giới bất động sản.
Chính phủ ban hành nghị quyết giải pháp tháo gỡ khó khăn để thị trường bất động sản phát triển an toàn Pháp lý bất động sản: Cởi nút thắt khơi thông dòng vốn

Mới đây, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã có văn bản góp ý về Dự thảo luật kinh doanh bất động sản (năm 2022) các vấn đề liên quan đến sàn giao dịch và môi giới bất động sản.

VARS cho rằng, sàn giao dịch bất động sản và các tổ chức, cá nhân hoạt động môi giới bất động sản là những chủ thể không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh bất động sản. Đây cũng là những đối tượng trung gian kết nối giữa các bên trong giao dịch. Do đó cần có những quy định cụ thể, rõ ràng, chặt chẽ và phù hợp liên quan đến sàn giao dịch bất động sản và các tổ chức, cá nhân hoạt động môi giới bất động sản để có thể thực thi hiệu quả trên thực tế và đảm bảo tính tuân thủ pháp luật cao.

Nhiều ý kiến liên quan đến sàn giao dịch và môi giới bất động sản
Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) nêu nhiều ý kiến liên quan đến sàn giao dịch và môi giới bất động sản.

Để sàn giao dịch bất động sản hoạt động hiệu quả và minh bạch

Theo VARS, trong Dự thảo Luật kinh doanh bất động sản năm 2022 (gọi tắt là “Dự Thảo” - PV), có 2 thuật ngữ liên quan đến sàn giao dịch bất động sản, bao gồm “sàn giao dịch bất động sản” theo quy định tại Điều 3.6 Dự Thảo (sàn giao dịch bất động sản là nơi diễn ra các giao dịch về mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản); và “sàn giao dịch môi giới bất động sản” tại Mục 2 Chương VII Dự Thảo.

VARS cho rằng, cần sử dụng thống nhất thuật ngữ này và nên sử dụng thuật ngữ “sàn giao dịch bất động sản”, nhằm tránh giới hạn việc hiểu sàn giao dịch chỉ hoạt động liên quan đến môi giới bất động sản.

VARS cũng đề xuất, sàn giao dịch bất động sản cần gắn mã định danh cho các bất động sản trên hệ thống của sàn để dễ quản lý và kiểm tra tình trạng pháp lý. “Trong mỗi mã bất động sản sẽ phải lưu trữ toàn bộ các thông tin chi tiết về bất động sản đó và người mua có thể truy cập và tìm hiểu bất cứ khi nào thông qua sàn giao dịch bất động sản”, VARS lý giải.

Đồng thời, sàn giao dịch bất động sản có thể công khai thương hiệu của người bán và người và cho phép đánh giá người dùng (bao gồm người môi giới, chủ đầu tư, người bán và người mua) để phản ánh các thông tin liên quan chất lượng, sai phạm. Sự đánh giá đó sẽ gắn liền với thương hiệu cá nhân của mỗi môi giới và sẽ đều được công khai. Thậm chí sẽ có những giải thưởng lớn cho cá nhân môi giới bất động sản suất sắc và sàn giao dịch bất động sản uy tín.

Ngoài ra, hợp đồng chuyển nhượng/mua bán bất động sản giữa người mua và người bán sẽ có người làm chứng là sàn giao dịch bất động sản, sẽ có quyền và nghĩa vụ quản lý, giám sát các thông tin về bất động sản được thực hiện giao dịch thông qua sàn.

Cùng với đó, làm rõ trách nhiệm của sàn giao dịch bất động sản thông qua hợp đồng môi giới giữa sàn giao dịch bất động sản và các đối tượng liên quan (trách nhiệm dân sự), xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm (trách nhiệm hành chính) và/hoặc có thể bị truy tố trách nhiệm hình sự đối với các sai phạm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích của cá nhân, tổ chức và Nhà nước.

Nhiều ý kiến liên quan đến sàn giao dịch và môi giới bất động sản
VARS cho rằng cần sử dụng thống nhất thuật ngữ “sàn giao dịch bất động sản”.

Bất động sản chưa có “sổ đỏ” phải được giao dịch qua sàn

Theo VARS, việc bỏ đi quy định “Tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải bán nhà, công trình xây dựng thông qua sàn giao dịch bất động sản” của Điều 22.2 Luật 2006 khi Luật 2014 ban hành, dẫn đến thị trường bất động sản tại Việt Nam thời gian qua diễn ra rất nhiều các giao dịch bất động sản tiềm ẩn rủi ro cao cho người thuê, người mua. Ngoài ra, các giao dịch bất động sản không thông qua một kênh quản lý nào cũng làm thất thoát những khoản thuế lớn từ các thu nhập môi giới bất động sản.

Trên cơ sở rút kinh nghiệm Luật 2006 và Luật 2014, Dự Thảo cũng có quy định tại Điều 60 rằng chỉ một số giao dịch bất động sản phải thông qua sàn giao dịch bất động sản. Theo đó, những bất động sản dự thảo hướng tới là “nhà ở hình thành trong tương lai, công trình xây dựng hình thành trong tương lai và quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản” hoặc “các bất động sản đủ điều kiện đưa vào kinh doanh mà chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”.

Điều 60. Các giao dịch bất động sản phải thông qua sàn giao dịch môi giới bất động sản

PA1: Chủ đầu tư bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, công trình xây dựng hình thành trong tương lai; chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản phải thực hiện thông qua sàn giao dịch môi giới bất động sản.

PA 2: Các bất động sản đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định tại Luật này mà chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì phải thực hiện thông qua sàn giao dịch bất động sản.

Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi)

“Đây là những bất động sản mang tính đặc thù vì chỉ cần đủ điều kiện về hạ tầng kỹ thuật thì dù chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng có thể đưa vào kinh doanh, nhưng những người mua, thuê lại thì không thể có đủ kinh nghiệm, chuyên môn để kiểm tra về điều kiện của các bất động sản này, dẫn đến mua phải các bất động sản chưa đủ điều kiện kinh doanh và cuối cùng phải chịu thiệt hại rất lớn. Để bảo đảm quyền lợi cho người mua, Dự Thảo đã tạo điều kiện để sàn giao dịch bất động sản có thể thẩm định, rà soát bất động sản đủ điều kiện để đưa vào kinh doanh. Việc các loại bất động sản này phải được giao dịch thông qua sàn giao dịch bất động sản vừa nhằm đảm bảo tính minh bạch, hạn chế rủi ro cho người thuê, người mua bất động sản vừa tạo tiền đề cho việc quản lý các giao dịch bất động sản thêm dễ dàng. Đồng thời quy định này cũng không loại bỏ đi tính chủ động của các tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản khác”, VARS nhìn nhận.

Cũng theo VARS, việc đưa các bất động sản chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải thực hiện thông qua sàn giao dịch bất động sản là cần thiết. Bởi lẽ, đối với người mua, họ được tiếp cận thông tin đầy đủ, minh bạch và chọn lựa sản phẩm phù hợp với mong muốn của mình; đối với chủ đầu tư, người cho thuê, người bán: có thể tiếp cận được nguồn khách hàng đa dạng, giảm bớt chi phí tự mình quảng cáo, tiếp thị; và đối với cơ quan quản lý nhà nước, có thể thuận tiện kiểm soát các nguồn bất động sản chưa được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giải quyết được vấn đề trốn thuế,…

Nhiều ý kiến liên quan đến sàn giao dịch và môi giới bất động sản
Các giao dịch bất động sản không thông qua một kênh quản lý nào cũng làm thất thoát những khoản thuế lớn từ các thu nhập môi giới bất động sản.

Trách nhiệm thẩm định, kiểm duyệt bất động sản trước khi lên sàn

Theo VARS, trên cơ sở khuyến khích các giao dịch bất động sản được thực hiện qua sàn giao dịch bất động sản và đảm bảo các bất động sản được đưa lên sàn đều có đủ điều kiện kinh doanh thì trước hết công đoạn thẩm định, kiểm tra, rà soát hồ sơ bất động sản của các sàn giao dịch này chiếm vai trò rất quan trọng.

Vì vậy, cần phải có quy định về việc kiểm tra, thẩm định hồ sơ để thực hiện nhanh chóng, thuận tiện và không làm mất nhiều thời gian, chi phí của các tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản. Điều này cũng cần lưu ý về việc sàn giao dịch phải chịu trách nhiệm, chịu chế tài tương ứng khi xảy ra sai sót, nhầm lẫn hoặc cố ý đưa các bất động sản chưa đủ điều kiện kinh doanh lên sàn giao dịch, dẫn đến ảnh hưởng quyền và lợi ích của các khách hàng.

Ngoài ra, VARS nhìn nhận rằng cần phân định rạch ròi giữa trách nhiệm của sàn giao dịch và trách nhiệm của môi giới bất động sản, để xác định trách nhiệm khi có vi phạm về đối tượng bất động sản trên sàn giao dịch thuộc về tổ chức, cá nhân nào và tránh việc đùn đẩy trách nhiệm. Do đó nên bổ sung quy định về nghĩa vụ và trách nhiệm của sàn giao dịch bất động sản đối với các thông tin, dữ liệu về đối tượng bất động sản.

Nhiều ý kiến liên quan đến sàn giao dịch và môi giới bất động sản
Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) vừa ra mắt Ủy viên Ban Chấp hành mới tại khu vực miền Trung.
Đức Thảo
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bất động sản

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Meey Value kết hợp Meey Atlas: Tính năng định giá bất động sản hữu dụng cho người Việt

Meey Value kết hợp Meey Atlas: Tính năng định giá bất động sản hữu dụng cho người Việt

Tháng 8/2024, Meey Value tích hợp tính năng định giá bất động sản với Meey Atlas, mở ra cho người dùng tham khảo giá bất động sản một cách hiệu quả và chính xác
Phú Quốc chỉ định thầu dự án 4.000 tỷ: Ngỡ ngàng năng lực nhà đầu tư

Phú Quốc chỉ định thầu dự án 4.000 tỷ: Ngỡ ngàng năng lực nhà đầu tư

Đại gia Nguyễn Viết Tuấn, người đứng sau đơn vị được chỉ định thầu dự án hơn 4.000 tỷ đồng ở Phú Quốc đang là tâm điểm thu hút sự quan tâm của dư luận.

'Siết' phân lô, bán nền: Dự báo dòng tiền tiếp tục đổ dồn vào đất đấu giá

Các quy định 'siết' phân lô, bán nền đã có hiệu lực từ ngày 1/8 sẽ khiến đất nền khan hiếm. Vì vậy các chuyên gia cho rằng những phiên đấu giá sẽ chưa hạ nhiệt.
“Ắch tắc” gần 9.000 hồ sơ về đất đai, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh có kiến nghị gì?

“Ắch tắc” gần 9.000 hồ sơ về đất đai, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh có kiến nghị gì?

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh vừa kiến nghị UBND Thành phố được áp dụng bảng giá đất cũ để tính nghĩa vụ tài chính, trước khi ban hành bảng giá đất mới.
Thị trường bất động sản lấy lại

Thị trường bất động sản lấy lại ''sức sống'', bám sát tiến trình phục hồi trong 'chu kỳ mới'

Cùng với nền kinh tế, thị trường bất động sản Việt Nam vẫn đang phục hồi tích cực qua từng tháng. Đặc biệt, thị trường đang bắt đầu một 'chu kỳ' hồi phục mới.

Tin cùng chuyên mục

Đồng Nai: Dự án Khu đô thị Hiệp Hoà được Liên danh nhà đầu tư góp vốn ra sao?

Đồng Nai: Dự án Khu đô thị Hiệp Hoà được Liên danh nhà đầu tư góp vốn ra sao?

Khu đô thị Hiệp Hòa tại Đồng Nai có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 72.000 tỷ đồng, Liên danh nhà đầu tư góp hơn 10.000 tỷ đồng, còn lại huy động vốn.
Đồng Nai: Cho phép chuyển mục đích 142 ha đất lúa làm dự án Khu đô thị Hiệp Hòa

Đồng Nai: Cho phép chuyển mục đích 142 ha đất lúa làm dự án Khu đô thị Hiệp Hòa

Dự án Khu đô thị Hiệp Hòa có quy mô 293 ha vừa được đồng ý thông qua việc chuyển mục đích đất trồng lúa gần 142 ha để làm dự án.
Kết luận của Thành uỷ TP. Hồ Chí Minh về điều chỉnh giá đất

Kết luận của Thành uỷ TP. Hồ Chí Minh về điều chỉnh giá đất

Ban Thường vụ Thành ủy TP. Hồ Chí Minh đánh giá, điều chỉnh bảng giá đất sẽ tác động đến các tổ chức, cá nhân và tình hình kinh tế xã hội, nhưng phải thực hiện.
4 lợi ích khi mua căn hộ tại dự án đã hoàn thiện

4 lợi ích khi mua căn hộ tại dự án đã hoàn thiện

Trong bối cảnh thị trường đang quá độ chuyển giao giữa các chu kỳ, bất động sản, căn hộ đã hoàn thiện được đánh giá sẽ là kênh trú ẩn an toàn cho nhà đầu tư...
Tính minh bạch, yếu tố quan trọng của thị trường bất động sản

Tính minh bạch, yếu tố quan trọng của thị trường bất động sản

Tính minh bạch của bất động sản trở nên quan trọng, theo đó thị trường bất động sản có tính minh bạch cao sẽ phát triển mạnh mẽ và vượt xa các thị trường khác.
Chung cư Tincom Pháp Vân ‘đắp chiếu’ hàng chục năm trên đất vàng Hà Nội

Chung cư Tincom Pháp Vân ‘đắp chiếu’ hàng chục năm trên đất vàng Hà Nội

Một dự án chung cư cao 29 tầng nằm giữa trung tâm thành phố Hà Nội đã bị “đắp chiếu” nhiều năm khiến diện mạo nơi đây trở nên nhếch nhác, vẳng vẻ, đìu hiu.
Gỡ vướng dự án Golden Hill City: Chờ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ

Gỡ vướng dự án Golden Hill City: Chờ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ

UBND TP. Đà Nẵng đang chờ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư dự án Golden Hill City của Trung Nam Group.
Từ

Từ 'cắt máu' vì nhà đầu tư tới nợ nần ở Vietstarland của ông Hoàng Đình Khiêm

Đằng sau những chiến công lớn, những mặt tươi sáng Công ty Vietstarland phơi bày thì còn những "góc khuất" chưa được khai thác, như khoản thua lỗ và món nợ.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng chục lô đất

TP. Hồ Chí Minh: Hàng chục lô đất 'vàng' tại Thủ Thiêm sắp được đấu giá lại

Hàng chục lô đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ được đấu giá trong 2 năm tới, trong đó, có 4 lô đất "vàng" từng bị bỏ cọc cũng sẽ được đấu giá lại.
Đấu giá khoản nợ của Công ty Cổ phần Ê Đen, giá khởi điểm 303 tỷ đồng

Đấu giá khoản nợ của Công ty Cổ phần Ê Đen, giá khởi điểm 303 tỷ đồng

Ngày 19/9 khoản nợ tại Ngân hàng BIDV của Công ty Cổ phần Ê Đê được đưa ra đấu giá lần 2, với giá khởi điểm hơn 303 tỷ đồng.
Đồng Nai sắp có dự án nhà ở xã hội rộng 3,5 ha, đầu tư hơn 730 tỷ đồng

Đồng Nai sắp có dự án nhà ở xã hội rộng 3,5 ha, đầu tư hơn 730 tỷ đồng

UBND tỉnh Đồng Nai vừa phê duyệt việc kêu gọi đầu tư dự án nhà ở xã hội rộng 3,5 ha tại thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom, tổng mức đầu tư trên 730 tỷ đồng.
Thị trường bất động sản nhiễu loạn,

Thị trường bất động sản nhiễu loạn, 'ngáo' giá: Ai đang đi ngược lại chỉ đạo của Thủ tướng?

Người dùng mạng xã hội tại Việt Nam đang phải đối mặt với sự 'nhồi sọ' của các quảng cáo trực tuyến, trong đó quảng cáo bất động sản chiếm một phần không nhỏ.
Phú Thọ: Sắp đấu giá 39 ô đất ở tại huyện Yên Lập, giá khởi điểm thấp nhất gần 7 triệu đồng/m2

Phú Thọ: Sắp đấu giá 39 ô đất ở tại huyện Yên Lập, giá khởi điểm thấp nhất gần 7 triệu đồng/m2

Công ty Đấu giá hợp danh Phú Thọ thông báo ngày 22/9 đấu giá 39 ô đất tại khu Tân An 4, thị trấn Yên Lập, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ.
Meey Chat 2.0, bùng nổ giao tiếp, chốt deal dễ dàng

Meey Chat 2.0, bùng nổ giao tiếp, chốt deal dễ dàng

Tiếp nối những tính năng ưu việt trước đây, Meey Chat vừa được Meey Group nâng cấp ở phiên bản 2.0 hứa hẹn mang đến cho người dùng những trải nghiệm vượt trội.
TP. Hồ Chí Minh: Nhà thi đấu Phan Đình Phùng để hoang, Phát Đạt rót 171 tỷ đồng vào đâu?

TP. Hồ Chí Minh: Nhà thi đấu Phan Đình Phùng để hoang, Phát Đạt rót 171 tỷ đồng vào đâu?

Dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng đến giờ chỉ là bãi đất trống, phía bên trong, cây cối mọc um tùm. Thực hư số tiền hơn 171 tỷ đồng Phát Đạt đã chi ra sao?
Công nghệ 3D: Chìa khóa đưa di sản văn hóa vào thế giới số

Công nghệ 3D: Chìa khóa đưa di sản văn hóa vào thế giới số

Công ty cổ phần Tập đoàn Meey Land đã phát triển sản phẩm Meey 3D với hàng loạt tính năng ưu việt, ứng dụng công nghệ AR, VR, 3D vào lĩnh vực bất động sản.
Đến năm 2025, Bình Dương có thêm 26.500 căn nhà ở xã hội, nhà ở công nhân

Đến năm 2025, Bình Dương có thêm 26.500 căn nhà ở xã hội, nhà ở công nhân

UBND tỉnh Bình Dương vừa ban hành kế hoạch, mục tiêu đến năm 2025 sẽ xây dựng thêm 26.500 căn nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.
Nam Định đấu giá 134 lô đất tại huyện Nghĩa Hưng, giá thấp nhất 6 triệu đồng/m2

Nam Định đấu giá 134 lô đất tại huyện Nghĩa Hưng, giá thấp nhất 6 triệu đồng/m2

Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản - Sở Tư pháp Nam Định vừa phát đi 4 thông báo về việc sẽ tổ chức đấu giá tổng cộng 134 lô đất tại huyện Nghĩa Hưng.
TP. Hồ Chí Minh: Cận cảnh dự án Laimian City có nhiều sai phạm vẫn chưa cưỡng chế

TP. Hồ Chí Minh: Cận cảnh dự án Laimian City có nhiều sai phạm vẫn chưa cưỡng chế

Dự án Laimian City của Công ty HDTC có nhiều sai phạm nhưng đến nay cơ quan chức năng TP. Hồ Chí Minh vẫn chưa tiến hành cưỡng chế.
Chính thức cất nóc Dự án Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên, Hải Phòng

Chính thức cất nóc Dự án Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên, Hải Phòng

Ngày 29/8, tại Hải Phòng, đã diễn ra lễ cất nóc và khai trương căn hộ mẫu thuộc Dự án Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động