Thúc đẩy giao thương hàng hóa Hà Nội – Viêng Chăn

Thúc đẩy giao thương hàng hóa Việt Nam và Lào qua kênh phân phối của Thủ đô Hà Nội và Viêng Chăn là cách để người dân 2 nước có thể sử dụng hàng hóa của nhau.
Thúc đẩy kết nối giao thương hàng hóa biên mậu Xúc tiến xây dựng nơi giao thương hàng hóa của Hà Nội tại Viêng Chăn và ngược lại

Trung tâm thương mại Aeon Mall Hà Đông (Hà Nội) là một trong những điểm dừng chân của Đoàn công tác Sở Công Thương Viêng Chăn (Lào) sang làm việc, học tập kinh nghiệm trong lĩnh vực Công Thương tại thành phố Hà Nội từ ngày 3 - 7/7/2023; và khảo sát thực tế tại một số trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, làng nghề trên địa bàn Thủ đô.

Khảo sát thực tế tại một số trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, làng nghề trên địa bàn thành phố Hà Nội
Đoàn Đoàn công tác Sở Công Thương Viêng Chăn khảo sát thực tế tại Trung tâm thương mại Aeon Mall Hà Đông

Sau khi lắng nghe về quy mô, mô hình kinh doanh, tiêu chuẩn, điều kiện đưa hàng vào siêu thị này, Đoàn công tác đi thăm quan các gian hàng, và những gian hàng thương hiệu của Việt Nam được các bạn Lào tham quan, xem xét hàng hóa sản phẩm rất chăm chú và đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã.

Đón và dẫn đoàn công tác của Sở Công Thương Viêng Chăn lần này là Sở Công Thương Hà Nội. Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, bà Trần Thị Phương Lan – Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội - cho biết, khi đến Việt Nam, các bạn Lào cũng muốn tìm hiểu những mô hình phân phối của Việt Nam và của các nước. Do đó, buổi thăm quan, khảo sát này sẽ giúp các bạn Lào thấy được hàng Việt Nam đã hiện diện và đứng vững trong thị trường Việt, đặc biệt là tại các hệ thống siêu thị lớn như AEON Mall, Lotte, Big C…Qua đó, khẳng định được thương hiệu hàng Việt.

Cũng theo bà Trần Thị Phương Lan, trong những năm gần đây, Việt Nam và Lào đã thiết lập những mối quan hệ rất tốt. Thành phố Hà Nội cũng hỗ trợ cho các doanh nghiệp của Lào kết nối, đưa sản phẩm hàng hóa sang thị trường Việt Nam.

“Chúng tôi sang Lào thấy họ cũng có nhiều sản phẩm chất lượng cũng rất tốt, ví dụ như cà phê, tiêu, ớt, một số hàng thủ công mỹ nghệ có mẫu mã bắt mắt phù hợp với xu hướng thị trường thế giới như hàng mây tre đan”, bà Lan chia sẻ.

Ở chiều ngược lại, nói về khả năng thâm nhập của hàng Việt Nam tại thị trường Lào, bà Trần Thị Phương Lan cho biết, hàng hóa của Việt Nam vào thị trường Lào tương đối dễ bởi chất lượng hàng Việt đã được các bạn đánh giá và đón nhận rất tốt, đặc biệt là các sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ, gốm, sứ, mây tre,…

“Dù vậy, hàng Việt tại thị trường Lào hiện diện chưa nhiều. Do đó, cần xúc tiến để triển khai mạnh để hàng Việt Nam có mặt nhiều hơn tại thị trường Lào và ngược lại”, bà Trần Thị Phương Lan chia sẻ.

Tất nhiên, mỗi thị trường sẽ có thị hiếu và xu hướng tiêu dùng khác nhau. Doanh nghiệp cần nắm bắt nhu cầu của thị trường bạn đang cần những sản phẩm gì để từ đó có sự điều chỉnh thiết kế mẫu mã cho phù hợp với nhu cầu tiêu dùng. “Hàng Việt mà chúng ta đang thiết kế để phục vụ cho thị trường châu Âu, châu Mỹ sẽ khác với phục vụ thị trường Lào”, và Trần Thị Phương Lan cho biết.

Các đại biểu đi tham quan Triển lãm
Các đại biểu đi tham quan Triển lãm chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngành gốm sứ - sơn mài năm 2023 diễn ra ngày 4/7 tại Hà Nội

“Sau những ngày làm việc tại Hà Nội, tham quan thực tế tại các làng nghề, điều chúng tôi ấn tượng nhất đó là Thủ đô Hà Nội rất đông dân, kinh tế đang trên đà phát triển bền vững, đặc biệt các làng nghề truyền thống của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng vẫn được giữ gìn và phát huy một cách hiệu quả nhất”, bà Vanmany Phimmasan - Giám đốc Sở Công Thương Viêng Chăn trao đổi với phóng viên Báo Công Thương.

“Kỳ vọng sẽ có gian hàng Hà Nội – Viêng Chăn và ngược lại Viêng Chăn – Hà Nội”, bà Vanmany Phimmasan chia sẻ và cho biết: "chúng tôi là "cầu nối" kết hợp doanh nghiệp hai bên cung cấp chuỗi sản phẩm, đặc biệt là về các làng nghề thủ công mỹ nghệ".

Lãnh đạo Sở Công Thương Viêng Chăn cũng bày tỏ mong muốn 2 bên sẽ tích cực thực hiện nội dung tại Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Sở Công Thương Thủ đô Hà Nội và Sở Công Thương Thủ đô Viêng Chăn giai đoạn 2022-2025 ký tại Thủ đô Viêng Chăn ngày 04/11/2022. Đồng thời hỗ trợ các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, nông sản,… của Lào thâm nhập được vào kênh phân phối của Hà Nội và hội nhập ra thế giới.

Về việc này, bà Trần Thị Phương Lan cho biết, trong Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) ký kết giữa Sở Công Thương Hà Nội và Sở Công Thương Viêng Chăn, hai bên đang thúc đẩy các lĩnh vực chính, đó là giúp cho các doanh nghiệp làng nghề Hà Nội phát triển các vùng nguyên liệu, khai thác nguyên liệu để sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ như gốm, mây tre đan và một số ngành nghề khác.

Bên cạnh đó, đang kêu gọi xúc tiến đầu tư để các doanh nghiệp Việt Nam và Lào đầu tư xây dựng hệ thống trung tâm thương mại của Việt Nam tại Lào và của Lào tại Việt Nam, kết nối để đưa sản phẩm hàng hóa của hai nước vào hai Thủ đô, phục vụ nhu cầu của người dân.

Hợp tác thương mại giữa thành phố Hà Nội và Lào tăng trưởng tốt trong thời gian qua. Riêng năm 2022 kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội sang Lào ước đạt 200 triệu USD (chiếm tỷ trọng 1,2% tổng kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội năm 2022), tăng 20% so với năm 2021. Ở chiều người lại, kim ngạch nhập khẩu của Hà Nội năm 2022 từ Lào ước đạt 211 triệu USD (chiếm tỷ trọng 0,5% tổng kim ngạch nhập khẩu của Hà Nội năm 2022), tăng 12,6% so với năm 2021.

Những năm gần đây, do tác động của xung đột chính trị Nga - Ukraine, lạm phát,... thị trường một số nước ở khu vực Liên minh châu Âu (EU) và một số nước lớn đang bị thu hẹp. Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng đang tìm thị trường mới cho hàng xuất khẩu thông qua những nước nhỏ. Do đó, những thị trường mang tính chất tương đồng với Việt Nam sẽ dễ dàng tiêu thụ các sản phẩm hàng hóa.

"Chúng tôi đang tăng cường công tác xúc tiến thương mại để giúp các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội thường xuyên có những kết nối giao thương và thường xuyên xúc tiến sang thị trường Lào. Đây là thị trường sắp tới chúng tôi đánh giá rất tiềm năng đối với thị trường Hà Nội", bà Trần Thị Phương Lan khẳng định.

Lào là quốc gia có nhiều lợi thế để phát triển công nghiệp, thương mại đặc biệt là làng nghề. Sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác cùng ngành công thương Thủ đô Viêng Chăn, Sở Công Thương Hà Nội cũng hy vọng qua chuyến công tác lần này, Đoàn công tác của Sở Công Thương Viêng Chăn sẽ có được những trải nghiệm, thông tin hữu ích giúp phát triển ngành công thương Viêng Chăn cũng như tăng cường mối quan hệ hợp tác ngày càng hiệu quả, bền vững giữa 2 Thủ đô.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thái Lan tiếp nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá thép không gỉ cán nguội

Thái Lan tiếp nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá thép không gỉ cán nguội

Thái Lan thông báo tiếp nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng thép không gỉ cán nguội có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam.
Ấn Độ tiếp nhận Hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá mặt hàng calcium carbonate filler masterbatch

Ấn Độ tiếp nhận Hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá mặt hàng calcium carbonate filler masterbatch

Ấn Độ tiếp nhận Hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp mặt hàng calcium carbonate filler masterbatch có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam.
Kết luận rà soát hành chính thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Kết luận rà soát hành chính thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Hoa Kỳ đã ban hành Kết luận sơ bộ trong cuộc rà soát hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ 20 (POR 20) đối với cá tra Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này
Hoa Kỳ khởi xướng rà soát hoàng hôn sản phẩm lò xo đệm không bọc từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng rà soát hoàng hôn sản phẩm lò xo đệm không bọc từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo khởi xướng rà soát hoàng hôn lần thứ ba đối với lệnh áp thuế chống bán phá giá sản phẩm lò xo đệm không bọc từ Việt Nam.
Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine tăng hơn 800% trong 8 tháng

Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine tăng hơn 800% trong 8 tháng

8 tháng năm 2024, Việt Nam đã chi hơn 190 triệu USD nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine, tăng hơn 800% về lượng so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin cùng chuyên mục

‘Cửa ngõ’ giao thương Việt Nam - Trung Quốc thông suốt sau bão Yagi

‘Cửa ngõ’ giao thương Việt Nam - Trung Quốc thông suốt sau bão Yagi

Tại các cửa khẩu lớn với Trung Quốc, hoạt động xuất nhập khẩu đã dần trở lại ổn định và tăng trưởng sau bão Yagi.
Nhập khẩu sầu riêng tươi của Trung Quốc dự kiến vượt 10 tỷ USD

Nhập khẩu sầu riêng tươi của Trung Quốc dự kiến vượt 10 tỷ USD

Mỗi năm, Trung Quốc nhập khẩu 7 tỷ USD sầu riêng tươi. Dự kiến vài năm tới, con số này sẽ vượt mức 10 tỷ USD.
Triển lãm nội thất và xây dựng Việt Nam lần đầu có gì đặc biệt?

Triển lãm nội thất và xây dựng Việt Nam lần đầu có gì đặc biệt?

Từ ngày 2 - 5/10/2024, tại TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra Triển lãm nội thất và xây dựng Việt Nam, triển lãm kết nối toàn diện thông qua ứng dụng mô hình B2D2C.
Xuất khẩu cá tra tháng 8 sang các thị trường tiếp đà tăng trưởng

Xuất khẩu cá tra tháng 8 sang các thị trường tiếp đà tăng trưởng

8 tháng năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang các thị trường đạt gần 1,3 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Điểm tên những thị trường cung cấp đậu tương lớn cho Việt Nam

Điểm tên những thị trường cung cấp đậu tương lớn cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp đậu tương lớn nhất cho Việt Nam trong 8 tháng, chiếm 59% tổng lượng và chiếm 56,9% tổng kim ngạch nhập khẩu đậu tương của cả nước.
Tập đoàn TH mang thương hiệu Việt tới hội chợ quốc tế về thực phẩm và đồ uống tại Nga

Tập đoàn TH mang thương hiệu Việt tới hội chợ quốc tế về thực phẩm và đồ uống tại Nga

Tập đoàn TH mang các sản phẩm sáng tạo, đạt chuẩn chất lượng quốc tế sang Hội chợ Thực phẩm đồ uống Quốc tế lần thứ 32 - Worldfood 2024.
Hơn 900 gian hàng sản phẩm công nghệ mới tại VietnamPrintPack 2024

Hơn 900 gian hàng sản phẩm công nghệ mới tại VietnamPrintPack 2024

Sáng 18/9, Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp đóng gói bao bì và in ấn đã khai mạc tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn, TP. Hồ Chí Minh.
8 tháng năm 2024, Việt Nam xuất khẩu gần 1,1 triệu tấn cà phê

8 tháng năm 2024, Việt Nam xuất khẩu gần 1,1 triệu tấn cà phê

8 tháng năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu gần 1,1 triệu tấn cà phê, thu về 4 tỷ USD, giảm 12,1% về lượng nhưng tăng tới 35,6% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu cá tra: Cơ hội mới sau 20 năm vướng vụ kiện bán phá giá

Xuất khẩu cá tra: Cơ hội mới sau 20 năm vướng vụ kiện bán phá giá

Ngành cá tra Việt Nam nhận tin vui khi DOC công bố nhiều nhà xuất khẩu cá tra không bị áp thuế chống bán phá giá, đây là bước ngoặt giúp tăng trưởng xuất khẩu.
Sắp diễn ra Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Sắp diễn ra Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Dự kiến, từ ngày 26/9 đến 30/9, Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ diễn ra tại tỉnh Kiên Giang.
8 tháng năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Đức tăng gần 98% về lượng

8 tháng năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Đức tăng gần 98% về lượng

8 tháng năm, xuất khẩu hồ tiêu sang Đức đạt 12.133 tấn, tương đương trị giá 63,7 triệu USD, tăng 97,5% về lượng và tăng 151,8% về trị giá so với cùng kỳ năm trư
8 tháng, lượng phân bón nhập khẩu của cả nước tăng mạnh

8 tháng, lượng phân bón nhập khẩu của cả nước tăng mạnh

8 tháng lượng phân bón nhập khẩu của cả nước đạt gần 3,5 triệu tấn, trị giá gần 1,14 tỷ USD tăng 43,6% về lượng, tăng 36,9% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Thừa Thiên Huế: Hơn 30 doanh nghiệp được kết nối cung cầu với nhà phân phối

Thừa Thiên Huế: Hơn 30 doanh nghiệp được kết nối cung cầu với nhà phân phối

Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu với các tỉnh, thành phố năm 2024.
Thúc đẩy đưa sản phẩm nông nghiệp Hoa Kỳ vào thị trường Việt Nam

Thúc đẩy đưa sản phẩm nông nghiệp Hoa Kỳ vào thị trường Việt Nam

Bên cạnh việc xuất khẩu sang Hoa Kỳ, các cơ quan chức năng, doanh nghiệp cũng đang nỗ lực để đưa các sản phẩm nông nghiệp của Hoa Kỳ vào thị trường Việt Nam.
Longform | Kết nối hiệu quả giữa sản xuất với thị trường theo chuỗi cung ứng

Longform | Kết nối hiệu quả giữa sản xuất với thị trường theo chuỗi cung ứng

Việc xây dựng chuỗi liên kết giữa sản xuất với thị trường theo chuỗi cung ứng sẽ nâng cao hiệu quả tiêu thụ hàng hoá, nâng cao giá trị sản phẩm.
8 tháng xuất khẩu sắt thép của Việt Nam thu về hơn 6,4 tỷ USD

8 tháng xuất khẩu sắt thép của Việt Nam thu về hơn 6,4 tỷ USD

8 tháng năm 2024 xuất khẩu sắt thép các loại của Việt Nam đạt 8,88 triệu tấn, thu về hơn 6,4 tỷ USD, tăng 20,7% về lượng, tăng 14% kim ngạch so với cùng kỳ.
Xanh hóa chuỗi cung ứng -

Xanh hóa chuỗi cung ứng - 'chìa khoá' giúp doanh nghiệp thích ứng 'luật chơi' mới

Tăng trưởng xanh được xem là 'chìa khóa' đảm bảo thực hiện các mục tiêu của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội từ năm 2021 - 2030.
Hội thảo tập huấn về các lĩnh vực mới trong thương mại cho các tổ chức hỗ trợ kinh doanh

Hội thảo tập huấn về các lĩnh vực mới trong thương mại cho các tổ chức hỗ trợ kinh doanh

Hội thảo tập huấn về các chủ đề mới trong thương mại được diễn ra trong hai ngày 17-18/9/2024, tại Hà Nội.
Xuất khẩu hàng hóa năm 2024 hy vọng duy trì mức tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu hàng hóa năm 2024 hy vọng duy trì mức tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh chung của nền kinh tế. Nếu điều kiện thuận lợi, xuất khẩu cả năm 2024 có thể duy trì mức tăng trưởng 2 con số.

'Nghề Chủ Chốt': Quảng bá sản phẩm làng nghề truyền thống trên TikTok, nhiệm vụ bất khả thi?

Diễn viên Hùng Thuận nhận nhiệm vụ “Quảng bá hình ảnh làng nghề truyền thống và hỗ trợ người sản xuất cập nhật xu hướng bán hàng trực tuyến trên TikTok Shop".
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động