Thúc đẩy tiêu dùng nội địa để “kích” tăng trưởng GDP

Việt Nam cần đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng nội địa, nhất là tiêu dùng thị trường nông thôn; hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường xuất khẩu qua thương mại điện tử.
6 tháng đầu năm 2023, tăng trưởng GDP đạt 3,72% Nhóm doanh nghiệp nào đang “hưởng lợi” từ tiêu dùng nội địa gia tăng?

Tình hình kinh tế tháng 7/2023 đã có khởi sắc tuy nhiên còn nhiều khó khăn. Mục tiêu GDP tăng 6% năm 2023 liệu có khả thi? Điều hành kinh tế vĩ mô những tháng cuối năm 2023 cần làm gì để tăng trưởng kinh tế đạt mức cao nhất cao thể? Phóng viên Báo Công Thương có buổi trao đổi với PGS.TS Bùi Quang Bình – Nguyên Chủ nhiệm khoa Kinh tế, Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng về những vấn đề này.

Thúc đẩy tiêu dùng nội địa để “kích” tăng trưởng GDP
Theo PGS.TS Bùi Quang Bình, với mức tăng trưởng 3,72% 6 tháng đầu năm, mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2023 đạt 6% là không khả thi

Thưa PGS.TS Bùi Quang Bình, ông đánh giá thế nào về kết quả tăng trưởng kinh tế tháng 7 và 7 tháng đầu năm. Với những kết quả này, mục tiêu tăng trưởng kinh tế (GDP) tăng 6% năm 2023 liệu có khả thi?

Kinh tế tháng 7 năm 2023 vừa được Tổng Cục thống kê công bố đã có những khởi sắc nhất định trong công nghiệp, thương mại – dịch vụ. Kết quả này nhờ sự điều hành của Chính phủ, các Bộ ngành. Trong đó, có thể nhắc đến các chính sách tài khóa như giảm thuế trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước, giảm thuế giá trị tăng thêm, giảm lãi. Tuy nhiên, mức độ tăng trưởng thấp, điều này cũng phản ánh thực tế doanh nghiệp còn rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, Việt Nam đã tham gia hàng chục FTA, là quốc gia có độ mở kinh tế rất lớn. Vì vậy, khi kinh tế thế giới có biến động chắc chắn kinh tế trong nước sẽ ngay lập tức chịu ảnh hưởng biến động theo.

Về kịch bản tăng trưởng kinh tế, 6 tháng đầu năm 2023, GDP nước ta tăng 3,72%. Con số này cách xa mục tiêu tăng trưởng của năm 2023 là 6%.

Giả định, nếu trong 6 tháng cuối năm 2023, tăng trưởng thương mại dịch vụ tăng gần 10% (mức tăng cao nhất, ngang năm 2022), tăng trưởng công nghiệp đạt 7,5%, và nông nghiệp giữ vững tăng trưởng như hiện tại (tăng trưởng ổn định) thì mới kéo GDP năm 2023 lên được gần 5%.

Như vậy, theo tính toán, sẽ không có kịch bản nào có thể để Việt Nam đạt tăng trưởng 6% trong năm 2023. Điều kiện lý tưởng theo một số tổ chức, nhà phân tích có thể đạt 5,3% nhưng nếu tính theo thực tế, ở điều kiện tốt cả công nghiệp và thương mại – dịch vụ đều phục hồi tốt 6 tháng cuối năm thì GDP 2023 cũng chỉ tăng trưởng trên dưới 5%.

Thúc đẩy tiêu dùng nội địa để “kích” tăng trưởng GDP
Với quy mô dân số 100 triệu dân, nếu kích cầu tiêu dùng nội địa hiệu quả GDP Việt Nam sẽ tăng trưởng tốt hơn

Vậy trong những tháng cuối năm 2023, Chính phủ, các Bộ ngành và địa phương cần làm gì để tăng trưởng kinh tế đạt kết quả khả quan nhất?

Thúc đẩy tiêu dùng nội địa để “kích” tăng trưởng GDP
Theo PGS.TS Bùi Quang Bình cần thúc đẩy tiêu dùng nội địa hiệu quả, nhất là tiêu dùng thị trường nông thôn để "kích" tăng trưởng kinh tế chung của cả nước

Động lực tăng trưởng kinh tế Việt Nam hiện nay cơ bản dựa trên 3 trụ cột gồm công nghiệp – xuất nhập khẩu, tiêu dùng trong nước và đầu tư công.

Để tăng trưởng kinh tế đạt kết quả khả quan nhất thì phải “kích” được 3 trụ cột này tăng trưởng tốt nhất.

Chính phủ trong thời gian gần đây đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp ví dụ như giảm thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống 8%, giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước.

Đây là những chính sách rất thiết thực nhằm mục đích kích cầu thị trường nội địa, tăng tiêu dùng, tăng luân chuyển hàng hóa. Việc cần làm bây giờ là làm sao để các chính sách này có tác động lan tỏa, vào thực tiễn hiệu quả nhất.

Lấy dụ như chính sách giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô trong nước nhằm làm gì? Là để thúc đẩy tiêu dùng nội địa, để giải quyết cho các tỉnh sản xuất công nghiệp ô tô giữ vai trò chủ đạo như Quảng Nam, Vĩnh Phúc. Ví dụ như Quảng Nam 6 tháng đầu năm tăng trưởng âm 9,16%. Nếu trong 6 tháng cuối năm tăng trưởng được 9,16% thì mới đưa được tăng GRDP về 0 là tốt rồi.

Ngân hàng Nhà nước cũng đã liên tục có các động thái hỗ trợ lãi suất, giảm lãi suất. Những điều này sẽ một phần nào giúp doanh nghiệp sản xuất đỡ được chi phí đầu vào. Dù vậy lãi suất hiện tại vẫn còn cao và cần tiếp tục được điều chỉnh giảm.

Giảm lãi hiệu quả cùng với kích cầu được tiêu dùng trong nước sẽ giải phóng hàng hóa cho doanh nghiệp sản xuất.

Về câu chuyện đầu tư công của Chính phủ. Hiện Chính phủ đã có nhiều động thái để thúc đẩy đầu tư công. Còn lại là các Bộ, ngành, địa phương triển khai thế nào. Nếu đẩy mạnh được đầu tư công sẽ tác động được cả tổng cung và tổng cầu. Về tổng cung, các doanh nghiệp và nhà thầu sẽ tăng cường mua sắm máy móc để thực hiện các dự án, các dự án sau khi hoàn thành nền kinh tế có thêm cơ sở hạ tầng và năng lực sản xuất; về tổng cầu các nhà sản xuất máy móc, hàng hóa và nguyên vật liệu phục vụ cho các công trình dự án đầu tư công sẽ tiêu thụ được sản phẩm, lao động trong các doanh nghiệp nhận được thu nhập tăng chi tiêu…

Thúc đẩy tiêu dùng nội địa để “kích” tăng trưởng GDP

Cần phát triển hạ tầng thương mại nông thôn, nhất là chợ dân sinh

Vậy ông có khuyến nghị gì đến Bộ Công Thương để thực hiện tốt các giải pháp thúc đẩy sản xuất công nghiệp, phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu trong những tháng cuối năm?

Bộ Công Thương là Bộ chủ quản quản lý công nghiệp, thương mại và xuất nhập khẩu – đều là những lĩnh vực quan trọng trong các trụ cột kinh tế của cả nước.

Xuất nhập khẩu chững lại do biến động của thế giới và tiêu dùng trong nước giảm làm tăng tồn kho của doanh nghiệp sản xuất, dẫn đến sản xuất khó khăn.

Vậy bài toán đặt ra cho tăng trưởng sản xuất công nghiệp đó là phải giải phóng tồn kho thông qua thị trường nội địa và xuất khẩu.

Về phía xuất khẩu, hiện tổng cầu thế giới có chiều hướng giảm nên đơn hàng giảm. Dù vậy, Bộ Công Thương vẫn phải tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng, tìm kiếm thị trường, xúc tiến xuất khẩu. Ngoài giữ thị trường truyền thống cần tìm thêm các thị trường ít bị biến động theo kinh tế thế giới (sức mua tốt, tăng trưởng tốt) như ASEAN, Trung Quốc.

Trong bối cảnh CMCN 4.0, cần chú trọng xuất khẩu thông qua thương mại điện tử xuyên quốc gia. Các doanh nghiệp Việt Nam cần đẩy mạnh bán hàng trên các sàn thương mại điện tử xuyên quốc gia. Bộ cần chú trọng hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận và kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử xuyên quốc gia.

Đặc biệt, Bộ Công Thương cần thể hiện vai trò quan trọng của mình trong kích cầu tiêu dùng nội địa, thúc đẩy thị trường trong nước. Bởi, thị trường trong nước có vai trò đặc biệt quan trọng. Tổng cầu tiêu dùng trong nước chiếm hơn 70% cơ cấu GDP. Trong đó, tiêu dùng của dân cư chiếm khoảng 90% tổng cầu tiêu dùng.

Khi kinh tế khó khăn thì sức mua của thị trường sẽ giảm. Cần có các biện pháp kích cầu tiêu dùng. Ngoài giảm thuế, thúc đẩy du lịch…thì phải có các sự kiện thương mại. Đặc biệt bộ phận bị ảnh hưởng nhiều nhất là nông dân, người dân ở khu vực nông thôn, người có thu nhập thấp. Còn những người có thu nhập trung bình, thu nhập cao thì không bị ảnh hưởng nhiều.

Có một thực tế là giá hàng hóa ở thị trường nông thôn thường cao hơn ở thành phố, có nơi chênh lệch tới 30%. Đây là nghịch lý, nông thôn thu nhập thấp, giá lại cao.

Thúc đẩy tiêu dùng nội địa để “kích” tăng trưởng GDP
Cần có nhiều hơn các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, đưa hàng Việt tỏa đi với giá thấp nhất

Vì vậy, Bộ Công Thương cần tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng nội địa cho hiệu quả. Kích cầu phải có trọng tâm, trọng điểm; chú trọng khai thác thị trường nông dân, nông thôn. 100 triệu dân mà tiêu dùng thì sẽ là động lực lớn hơn nhiều, trong đó, hơn 60% người tiêu dùng ở nông thôn. Tiếp tục thực hiện các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn. Về lâu dài, cần phát triển hạ tầng thương mại ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa; kết hợp chuyển đổi số trong thương mại nông thôn để hướng đến đưa hàng Việt tỏa đi với giá thấp nhất.

Ngoài kích cầu phải giữ giá, bình ổn giá, để CPI thấp. Một ưu điểm của Việt Nam là những mặt hàng thiết yếu, lương thực thực phẩm thì Việt Nam đều sản xuất và cung cấp được. Theo tôi, đẩy tăng trưởng thương mại – dịch vụ sẽ khả thi hơn là đẩy công nghiệp khôi phục.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường trong nước

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hà Nội: Quyết liệt ngăn chặn vi phạm trên thương mại điện tử

Hà Nội: Quyết liệt ngăn chặn vi phạm trên thương mại điện tử

Thành phố Hà Nội thể hiện sự quyết tâm trong việc ngăn chặn vi phạm trên thương mại điện tử và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Luật sư Lê Anh Văn: Hiện tượng "trên nóng, dưới lạnh" là trở ngại trong quá trình thực thi pháp luật

Luật sư Lê Anh Văn: Hiện tượng "trên nóng, dưới lạnh" là trở ngại trong quá trình thực thi pháp luật

Luật sư Lê Anh Văn cho rằng, quá trình thực thi ở cấp cơ sở vẫn chưa được đồng bộ, dẫn đến hiện tượng "trên nóng, dưới lạnh" gây khó khăn cho doanh nghiệp.
Đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao: Tầm nhìn mới cho tương lai phát triển

Đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao: Tầm nhìn mới cho tương lai phát triển

Bộ Chính trị ngày 18/9 đã thống nhất xin ý kiến Ban Chấp hành Trung ương Đảng thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.
Báo Công Thương tiếp nối hành trình thiện nguyện cùng doanh nghiệp đến với Lào Cai

Báo Công Thương tiếp nối hành trình thiện nguyện cùng doanh nghiệp đến với Lào Cai

Ngày 18/9, Đoàn công tác do Báo Công Thương làm trưởng đoàn cùng các nhà hảo tâm đã trao quà tại Lào Cai-một trong những tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề do bão.
[LIVE] Toạ đàm

[LIVE] Toạ đàm 'Cải thiện môi trường đầu tư: Tiếp sức cho doanh nghiệp Việt'

Sáng 19/9, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm với chủ đề: "Cải thiện môi trường đầu tư: Tiếp sức cho doanh nghiệp Việt".

Tin cùng chuyên mục

Ngành Công Thương nối vòng tay lớn, ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng của bão, lũ

Ngành Công Thương nối vòng tay lớn, ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng của bão, lũ

Hàng trăm tỷ đồng đã được cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các doanh nghiệp ngành Công Thương quyên góp ủng hộ bào bị ảnh hưởng của bão, lũ.
Trái dừa gia nhập câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD: ‘Cao tốc’ đã mở, làm gì để tránh ‘barie’?

Trái dừa gia nhập câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD: ‘Cao tốc’ đã mở, làm gì để tránh ‘barie’?

Bên cạnh niềm vui, việc trái dừa được mở cửa xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc cũng đang gây nên không ít lo ngại về việc đáp ứng yêu cầu của thị trường.
Đốt báo để... câu like, câu view: Hành vi xấu cần lên án, loại trừ

Đốt báo để... câu like, câu view: Hành vi xấu cần lên án, loại trừ

Trào lưu câu like, câu view từ việc đốt, dày vò các tờ báo in... cần được lên án mạnh mẽ và loại trừ.
Tiền từ thiện một nghìn cũng quý, sao phải mất công

Tiền từ thiện một nghìn cũng quý, sao phải mất công 'phông bạt'?

Đáng lo ngại hơn, khi trào lưu “phông bạt” được nâng cấp thành thói quen dối trá trơ trẽn sẽ là mối nguy hại không nhỏ cho cộng đồng xã hội.
Từ vụ kênh Youtube

Từ vụ kênh Youtube 'Những bài học nhỏ': Cần xử lý hành vi 'câu view' từ mạng xã hội

Hành động "câu view" của kênh Youtube "Những bài học nhỏ" là nghiêm trọng, nhưng lại không hề mới, và đòi hỏi sự vào cuộc của các nền tảng mạng xã hội.
Trung thu và hoa hậu: Không nên cực đoan trong đánh giá

Trung thu và hoa hậu: Không nên cực đoan trong đánh giá

Trung thu Giáp Thìn 2024 đến khi mà các địa phương miền Bắc vừa đi qua đợt bão lũ hiếm có nhưng không vì thế mà để trẻ em phải bỏ lỡ một dịp ký ức đáng nhớ.
Sáng 19/9 diễn ra tọa đàm

Sáng 19/9 diễn ra tọa đàm 'Cải thiện môi trường đầu tư: Tiếp sức cho doanh nghiệp Việt'

9h30 sáng 19/9, Báo Công Thương tổ chức chương trình Chính sách và đối thoại với chủ đề: Cải thiện môi trường đầu tư: Tiếp sức cho doanh nghiệp Việt.
Thanh Hóa tiếp nhận hơn 21,1 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Thanh Hóa tiếp nhận hơn 21,1 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Tính đến 17 giờ chiều ngày 17/9, toàn tỉnh Thanh Hóa đã có 715 tập thể, cá nhân ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 với tổng số tiền hơn 21,1 tỷ đồng.
Bổ nhiệm ông Lê Mạnh Cường làm Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam

Bổ nhiệm ông Lê Mạnh Cường làm Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam

Ông Lê Mạnh Cường - Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam.
Khơi dậy lòng nhân ái trong học sinh: Tuổi nhỏ làm việc không nhỏ

Khơi dậy lòng nhân ái trong học sinh: Tuổi nhỏ làm việc không nhỏ

Tấm lòng thiện nguyện, tinh thần tương thân tương ái của các em học sinh được nhen nhóm trong những lá thư tay, hũ muối vừng tự làm hay xấp tiền lẻ tiết kiệm...
Minh bạch trong từ thiện: Bài học từ 12.000 trang sao kê của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Minh bạch trong từ thiện: Bài học từ 12.000 trang sao kê của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

12.000 trang sao kê từ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã cho người dân được trực tiếp kiểm chứng thông tin và đánh giá tính xác thực các thông tin số tiền từ thiện.
Bộ Công an biểu dương Công an tỉnh Thanh Hoá đã triệt phá đường dây sản xuất thuốc chữa bệnh giả

Bộ Công an biểu dương Công an tỉnh Thanh Hoá đã triệt phá đường dây sản xuất thuốc chữa bệnh giả

Bộ Công an đã có thư biểu dương Công an tỉnh Thanh Hóa đã triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc phòng bệnh, thuốc chữa bệnh quy mô lớn.
Từ vụ IshowSpeed: Loại bỏ ngay tư duy ‘chặt chém’ làm xấu xí hình ảnh du lịch Việt Nam

Từ vụ IshowSpeed: Loại bỏ ngay tư duy ‘chặt chém’ làm xấu xí hình ảnh du lịch Việt Nam

Vụ Youtuber người Mỹ IshowSpeed bị chặt chém khi thuê xe điện thăng bằng với giá 1 triệu đồng/giờ tại quận 1, TP. Hồ Chí Minh khiến dư luận bức xúc.
Công đoàn Công Thương Việt Nam đến thăm các đơn vị bị ảnh hưởng bão số 3 tại Quảng Ninh

Công đoàn Công Thương Việt Nam đến thăm các đơn vị bị ảnh hưởng bão số 3 tại Quảng Ninh

CĐCTVN thăm, tặng quà cho trường Đại học Công Nghiệp Quảng Ninh, Cao đẳng Công nghiệp Xây dựng và Công ty TNHH 1TV Khách sạn Công đoàn Địa chất tại Quảng Ninh.
Những chuyến xe chở nặng nghĩa tình...

Những chuyến xe chở nặng nghĩa tình...

Bão số 3 đã đi qua, và để lại những hậu quả nặng nề cho các tỉnh miền Bắc. Song trong cơn lũ dữ ấy cũng có những chuyến xe chở nặng nghĩa tình.
Thăm cung điện, chơi du thuyền... để học tập nghiệp vụ xổ số

Thăm cung điện, chơi du thuyền... để học tập nghiệp vụ xổ số

Dư luận đang xôn xao quanh câu chuyện đi nước ngoài để 'học tập kinh nghiệm, nghiệp vụ xổ số' của Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Long An.
Hàng loạt các tỉnh phía Nam ủng hộ đồng bào: Phát huy tinh thần

Hàng loạt các tỉnh phía Nam ủng hộ đồng bào: Phát huy tinh thần 'nhường cơm sẻ áo'

Những ngày qua, chính quyền, người dân phía Nam đã ủng hộ, hướng về đồng bào chịu thiệt hại do cơn bão số 3, qua đó thể hiện tinh thần “nhường cơm sẻ áo”.
CẬP NHẬT LIÊN TỤC hoạt động ủng hộ, giúp đỡ đồng bào khắc phục hậu quả bão lụt của ngành Công Thương

CẬP NHẬT LIÊN TỤC hoạt động ủng hộ, giúp đỡ đồng bào khắc phục hậu quả bão lụt của ngành Công Thương

Với tinh thần "tương thân, tương ái", cán bộ công chức, viên chức, người lao động ngành Công Thương đã, đang tích cực ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ.
Hà Nội: Xe máy bất ngờ bốc cháy trơ khung trên đường Tam Trinh

Hà Nội: Xe máy bất ngờ bốc cháy trơ khung trên đường Tam Trinh

Vào khoảng 16h45 chiều nay 14/9, một chiếc xe máy đang lưu thông trên đường Tam Trinh hướng Kim Ngưu, Hà Nội khi đang lưu thông đã bất ngờ bốc cháy.
Công an Gia Lai ủng hộ hơn 650 triệu đồng cho nạn nhân bão Yagi

Công an Gia Lai ủng hộ hơn 650 triệu đồng cho nạn nhân bão Yagi

Công an tỉnh Gia Lai đã phát động phong trào ủng hộ người dân bị thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản ở nhiều tỉnh miền núi phía Bắc bởi bão số 3 (Yagi).
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động