Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập lưu ý khi giao dịch thương mại quốc tế

Doanh nghiệp xuất khẩu cần thông báo sớm cho Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập về những vấn đề vướng mắc trong quá trình thực hiện hợp đồng để được hỗ trợ.
Doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý khi kinh doanh với đối tác Ấn Độ Thương vụ Việt Nam tại Malaysia cảnh báo rủi ro trong giao dịch thương mại

Theo Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập, Chính phủ Ai Cập đã phải áp dụng các biện pháp siết chặt quản lý ngoại hối, điều tiết nhập khẩu nhằm đảm bảo ngoại tệ để nhập khẩu các hàng hóa thiết yếu và nguyên liệu sản xuất, đồng thời hạn chế nhập các mặt hàng được xem là không thiết yếu. Đây cũng là một phần trong chính sách của Chính phủ Ai Cập nhằm thúc đẩy xuất khẩu của nước này, hỗ trợ các ngành sản xuất trong nước và thu hút đầu tư nước ngoài vào các lĩnh vực sản xuất ưu tiên.

Bên cạnh đó, Việt Nam và Ai Cập hiện chưa ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) nên Ai Cập áp thuế khá cao đối với hàng nhập khẩu từ Việt Nam. Nhiều mặt hàng của Việt Nam, đặc biệt hàng tiêu dùng, khó cạnh tranh với hàng hóa nhập khẩu từ các nước đã ký FTA với Ai Cập.

Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập cho biết, tranh chấp và gian lận thương mại là một vấn đề trong giao dịch thương mại quốc tế mà các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam luôn phải tính đến, trong bối cảnh thị trường luôn có nhiều biến động. Từ các vụ tranh chấp thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Ai Cập trong thời gian qua, tranh chấp thương mại có thể được chia làm 2 loại.

Doanh nghiệp Việt Nam và Ai Cập tăng cường kết nối, nắm bắt cơ hội
Doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Ai Cập tăng cường kết nối, nắm bắt cơ hội giao thương hàng hóa

Một là, tranh chấp thương mại xuất phát từ yếu tố khách quan tại thị trường. Đây là tranh chấp khá phổ biến trong thời gian qua, chủ yếu liên quan đến vấn đề các ngân hàng Ai Cập chậm thanh toán do thiếu ngoại tệ. Khi hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam cập cảng Ai Cập, bên mua không thể thanh toán tiền hàng theo hợp đồng cũng như không có được bất kỳ cam kết nào của ngân hàng về thời hạn thanh toán. Khi đó, hàng hóa có thể phải nằm chờ nhiều ngày tại cảng, dẫn đến các chi phí phát sinh liên quan đến kho bãi.

Bên cạnh đó, chất lượng hàng hóa có thể xuống cấp, khiến giá cả bị thay đổi, dẫn đến tranh chấp về chia sẻ thiệt hại. Trong nhiều trường hợp, doanh nghiệp xuất khẩu phải chấp nhận giao hàng (nếu không muốn đưa hàng về hoặc bị hải quan phát mãi do quá thời hạn cho phép) và buộc phải đồng ý phương thức thanh toán chậm nhằm giảm thiểu tổn thất.

Hai là, tranh chấp thương mại có dấu hiệu gian lận và lừa đảo. Tranh chấp này thường liên quan đến hợp đồng ký ‎qua môi giới khi doanh nghiệp xuất khẩu không liên lạc trực tiếp với nhà nhập khẩu và mọi thông tin trao đổi đều phải qua bên môi giới.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập, đã có trường hợp bên môi giới giả danh là bên nhập khẩu để yêu cầu doanh nghiệp Việt Nam chuyển hàng sớm. Sau đó, bên nhập khẩu không đồng ý nhận hàng do không đúng với tiến độ giao hàng theo hợp đồng, buộc doanh nghiệp Việt Nam phải giảm giá. Hệ quả là doanh nghiệp xuất khẩu phải gánh chịu thiệt hại không nhỏ. Việc ký kết với bên môi giới hợp đồng không chặt chẽ, không ràng buộc trách nhiệm về thanh toán rất dễ dẫn đến tranh chấp. Trong trường hợp này, doanh nghiệp xuất khẩu luôn phải gánh chịu phần thiệt hại.

Mặt khác, bên nhập khẩu còn có thể lấy lý‎ do khó khăn hoặc kinh doanh thua lỗ để yêu cầu được nhận hàng trước và thanh toán sau, theo nhiều đợt. Tuy nhiên, bên nhập khẩu sau đó liên tục trễ hẹn và cuối cùng gây sức ép đòi giảm giá hoặc không thanh toán tiền hàng đợt cuối.

Trước tình hình này, Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập cảnh báo và khuyến cáo các doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường Ai Cập cần chú ý một số vấn đề.

Một là, doanh nghiệp Việt Nam cần xem xét kỹ các điều khoản hợp đồng về điều kiện giao nhận hàng và hình thức thanh toán, cũng như bổ sung điều khoản xử lý các phát sinh để giảm thiểu rủi ro, đặc biệt trong trường hợp hàng hóa phải lưu tại cảng nhiều ngày do vấn đề chậm thanh toán từ phía nhà nhập khẩu.

Hai là, doanh nghiệp nên hạn chế ký kết hợp đồng qua môi giới. Khi ký hợp đồng với bên môi giới, doanh nghiệp cần làm rõ trách nhiệm của bên môi giới trong việc thu hồi đủ tiền hàng hoặc các điều kiện liên quan đến thanh toán tiền hoa hồng. Các hợp đồng cần phải có điều khoản thanh toán trước với mức chiếm ít nhất 30% tổng giá trị hợp đồng, theo thông lệ tại địa bàn Ai Cập. Ngoài ra, khi có bất cứ yêu cầu thay đổi nào từ phía nhà nhập khẩu, doanh nghiệp cần kiểm tra, xác thực lại thông tin người gửi và yêu cầu đối tác gửi văn bản chính thức để có cơ sở giải quyết khi xảy ra tranh chấp.

Được biết, Ai Cập hiện đang thực hiện cải cách các thủ tục hải quan và xuất nhập khẩu, nên doanh nghiệp Việt Nam cũng cần cập nhật các thay đổi liên quan đến mặt hàng xuất khẩu trước khi ký hợp đồng. Doanh nghiệp xuất khẩu cần thông báo sớm cho Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập về những vấn đề vướng mắc trong quá trình thực hiện hợp đồng để nhận được hỗ trợ, tư vấn kịp thời.

Ai Cập là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam tại châu Phi, chiếm 19% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào châu lục này trong năm 2022. Xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Ai Cập trong năm ngoái đạt 502,8 triệu USD.

Nhóm hàng nông, thủy sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường Ai Cập chủ yếu vẫn là cà phê, hạt tiêu, hạt điều, cơm dừa, phi lê cá tra, basa đông lạnh. Trong khi đó, nhóm hàng công nghiệp của Việt Nam xuất khẩu sang Ai Cập bao gồm các sản phẩm điện tử và linh kiện, điện thoại, máy vi tính, xơ sợi dệt may và máy móc thiết bị. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang trường Ai Cập trong 6 tháng đầu năm 2023 chỉ đạt 236,2 triệu USD, giảm 11,2% so cùng kỳ năm ngoái. Sự sụt giảm này chủ yếu do Ai Cập đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt ngoại tệ, đồng nội tệ mất giá nhanh so với đồng USD và lạm phát tăng cao.

Nhật Khôi
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam quảng bá nông sản và thực phẩm chế biến tại World Food India 2024

Việt Nam quảng bá nông sản và thực phẩm chế biến tại World Food India 2024

Hội chợ Thực phẩm thế giới ở Ấn Độ lần thứ 3 đã khai mạc tại thủ đô New Delhi, với sự tham dự của các doanh nghiệp đến từ 90 quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Thuỵ Điển trong lĩnh vực thương mại, đầu tư

Thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Thuỵ Điển trong lĩnh vực thương mại, đầu tư

Việc Tập đoàn FPT khai trương văn phòng đại diện đầu tiên tại Thuỵ Điển và 5 MOU được ký kết đã mở ra triển vọng thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Thuỵ Điển.
Tăng cường kết nối với các Hiệp hội ngành hàng vùng Nam Hoa Kỳ để thúc đẩy xuất nhập khẩu - đầu tư

Tăng cường kết nối với các Hiệp hội ngành hàng vùng Nam Hoa Kỳ để thúc đẩy xuất nhập khẩu - đầu tư

Từ tháng 8/2024 đến nay, Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston đã tiến hành gặp các Phòng Thương mại, Hiệp hội ngành hàng vùng Nam Hoa Kỳ.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức webinar về Triển lãm Thương mại Quốc tế UPITS 2024

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức webinar về Triển lãm Thương mại Quốc tế UPITS 2024

Ngày 11/9, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã tổ chức buổi webinar trực tuyến với chủ đề "Tìm hiểu về Triển lãm Thương mại Quốc tế UP (UPITS) 2024".
Thúc đẩy xúc tiến thương mại, tăng trưởng kinh tế và hợp tác Việt Nam - Thuỵ Điển

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, tăng trưởng kinh tế và hợp tác Việt Nam - Thuỵ Điển

Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển và Thương vụ Thuỵ Điển tại Việt Nam (Business Sweden) vừa ký kết bản ghi nhớ hợp tác (MOU).

Tin cùng chuyên mục

Chuyên gia

Chuyên gia 'mách nước' giúp doanh nghiệp tránh 'bẫy' lừa đảo trong thương mại quốc tế

Hội nhập kinh tế quốc tế đã mở ra nhiều cơ hội giao thương song, doanh nghiệp trong nước cũng phải đối mặt với nhiều rủi ro khác nhau trong thương mại quốc tế.
Ngày Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam tại Pháp – cầu nối thúc đẩy giao lưu kinh tế văn hóa

Ngày Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam tại Pháp – cầu nối thúc đẩy giao lưu kinh tế văn hóa

Ngày Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài lần thứ I được tổ chức tại Pháp góp phần thúc đẩy giao lưu kinh tế, văn hóa giữa Việt Nam với Pháp và châu Âu.
Sản xuất ô tô, cơ khí tại Việt Nam đang hấp dẫn các nhà đầu tư Đức

Sản xuất ô tô, cơ khí tại Việt Nam đang hấp dẫn các nhà đầu tư Đức

Mặc dù ngành công nghiệp ô tô Việt Nam mới phát triển, nhưng nhiều doanh nghiệp Đức đã quan tâm và muốn đầu tư hợp tác trong lĩnh vực sản xuất ô tô tại Việt Nam
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Thuỵ Điển: Gia tăng hợp tác vì một tương lai bền vững

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Thuỵ Điển: Gia tăng hợp tác vì một tương lai bền vững

Ngày 6/9 (giờ Thuỵ Điển), đã diễn ra Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Thuỵ Điển với chủ đề Hợp tác vì một tương lai phát triển bền vững.
Xuất khẩu đón thêm tin vui sau chuỗi sự kiện kết nối cung ứng hàng hóa quốc tế

Xuất khẩu đón thêm tin vui sau chuỗi sự kiện kết nối cung ứng hàng hóa quốc tế

Từ chuỗi sự kiện kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế, lần đầu tiên Việt Nam xuất khẩu lô nước trái cây, trong đó có nước xoài sang 'đế chế' xoài Pakistan.
Hệ thống Thương vụ nêu giải pháp để phát triển Trung tâm nguyên phụ liệu ngành thời trang

Hệ thống Thương vụ nêu giải pháp để phát triển Trung tâm nguyên phụ liệu ngành thời trang

Hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài sẵn sàng phối hợp quảng bá Trung tâm nguyên phụ liệu ngành thời trang đến các đối tác, góp phần tăng hiệu quả hoạt động
Thủy sản Việt Nam rộng cửa vào thị trường Singapore

Thủy sản Việt Nam rộng cửa vào thị trường Singapore

Singapore là thị trường trung chuyển, là trung tâm thương mại của khu vực và thế giới, do đó, đây là thị trường tiềm năng cho các sản phẩm thủy sản Việt Nam.
Thành phố Hải Phòng và Cảng Gothenburg (Thụy Điển) tăng cường hợp tác trong lĩnh vực logistics

Thành phố Hải Phòng và Cảng Gothenburg (Thụy Điển) tăng cường hợp tác trong lĩnh vực logistics

Đoàn công tác của UBND thành phố Hải Phòng đã có buổi làm việc với Cảng Gothenburg - cảng biển lớn nhất khu vực Bắc Âu nhằm tăng cường hợp tác logistics. l
Tăng cường hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Algeria, Tunisia

Tăng cường hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Algeria, Tunisia

Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Tunisia đã chủ trì tổ chức hội thảo, kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Algeria, Tunisia.
Doanh nghiệp Hà Nội và Bắc Âu hợp tác thiết kế, quảng bá sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Doanh nghiệp Hà Nội và Bắc Âu hợp tác thiết kế, quảng bá sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Hội thảo kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp của Hà Nội với các doanh nghiệp Thuỵ Điển, Bắc Âu và châu Âu vừa được tổ chức tại Thuỵ Điển.
Mời tham dự webinar

Mời tham dự webinar 'Tìm hiểu về Triển lãm thương mại quốc tế UPITS 2024' của Bang Uttar Pradesh, Ấn Độ

Triển lãm Thương mại Quốc tế Uttar Pradesh 2024 lần thứ 2, diễn ra từ ngày 25-29/9/2024 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, Ấn Độ.
Hội chợ Triển lãm IPHEX 2024: Cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ trong lĩnh vực dược phẩm

Hội chợ Triển lãm IPHEX 2024: Cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ trong lĩnh vực dược phẩm

Ngày 28/8/2024, tại thủ đô New Delhi, Ấn Độ, đã diễn ra Hội chợ Triển lãm quốc tế về Dược phẩm và Y tế (IPHEX 2024). Hội chợ diễn ra đến ngày 30/8/2024.
Hội chợ thủ công mỹ nghệ Formex Thụy Điển 2024: Mở rộng thị trường cho sản phẩm của Hà Nội

Hội chợ thủ công mỹ nghệ Formex Thụy Điển 2024: Mở rộng thị trường cho sản phẩm của Hà Nội

Ngày 28/8, Khu gian hàng Hà Nội tham gia Hội chợ thủ công mỹ nghệ Formex Thụy Điển đã được khai trương, thúc đẩy đưa hàng hoá Hà Nội vào thị trường Thuỵ Điển.
Hợp tác thương mại Việt Nam - Ấn Độ: Những điểm sáng trong 7 tháng đầu năm 2024

Hợp tác thương mại Việt Nam - Ấn Độ: Những điểm sáng trong 7 tháng đầu năm 2024

Kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ trong 7 tháng đầu năm 2024 đạt gần 8,67 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2023.
Chính sách mới của Singapore trong quản lý cây trồng biến đổi gen làm thực phẩm

Chính sách mới của Singapore trong quản lý cây trồng biến đổi gen làm thực phẩm

Singapore là quốc gia có hệ thống văn bản quản lý và tiêu chuẩn cao, khắt khe đối với các hàng nhập khẩu, doanh nghiệp Việt Nam cần theo dõi, kịp thời nắm bắt.
Mời tham gia sự kiện

Mời tham gia sự kiện 'Triển lãm Thương mại Quốc tế Uttar Pradesh (UPITS) 2024'

"Triển lãm Thương mại quốc tế Uttar Pradesh 2024” lần thứ 2, diễn ra từ ngày 25-29/9 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, Ấn Độ.
Mời doanh nghiệp tham gia Hội chợ Halal Expo tại Ả rập Xê út

Mời doanh nghiệp tham gia Hội chợ Halal Expo tại Ả rập Xê út

Hội chợ Halal Expo là cơ hội để doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm Halal của Việt Nam tiếp cận khách hàng, quảng bá sản phẩm tại Ả rập Xê út.
Xuất khẩu hàng hoá từ Việt Nam sang Singapore tăng 27,03%

Xuất khẩu hàng hoá từ Việt Nam sang Singapore tăng 27,03%

7 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Singapore đạt hơn 18,32 tỷ SGD, trong đó xuất khẩu tăng mạnh ở mức 27,03%.
Thời điểm thuận lợi để thúc đẩy xuất khẩu, đầu tư sang Liên bang Nga

Thời điểm thuận lợi để thúc đẩy xuất khẩu, đầu tư sang Liên bang Nga

Doanh nghiệp Việt Nam đang có nhiều cơ hội thúc đẩy xuất khẩu, đầu tư vào Liên bang Nga trong các lĩnh vực như chế biến nông sản, thực phẩm, đồ uống, thủy sản.
Nigeria giảm thuế nhập khẩu xuống 0%, cơ hội nào cho hàng hóa Việt Nam?

Nigeria giảm thuế nhập khẩu xuống 0%, cơ hội nào cho hàng hóa Việt Nam?

Từ 15/7-31/12/2024, Nigeria sẽ tạm thời giảm thuế nhập khẩu xuống mức thuế 0% và miễn thuế giá trị gia tăng (VAT) cho một số mặt hàng lương thực nhập khẩu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động