Tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và New Zealand còn rất lớn

Tại thành phố Auckland, sáng 20/3 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự và phát biểu tại Đối thoại Doanh nghiệp Việt Nam-New Zealand.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và New Zealand còn rất lớn bởi kinh tế hai nước có những lợi thế bổ sung cho nhau.

Phát biểu trước gần 100 doanh nghiệp hàng đầu hai nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chia sẻ tình hình, triển vọng và tiềm năng phát triển của nền kinh tế Việt Nam và các cơ hội hợp tác kinh tế giữa doanh nghiệp hai nước.

Thủ tướng cho biết quan hệ hữu nghị và hợp tác song phương giữa Việt Nam và New Zealand đang phát triển tốt đẹp trong nhiều lĩnh vực, nhất là từ sau khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác toàn diện năm 2009.

Kim ngạch thương mại hai chiều tăng từ 300 triệu USD năm 2009 lên hơn 900 triệu USD năm 2014 và có thể vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2015. Hai Thủ tướng cũng đã nhất trí tăng gấp đôi kim ngạch song phương vào năm 2020.

New Zealand hiện có 25 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký 82 triệu USD, đứng thứ 43/101 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam. Hợp tác giáo dục cũng là một điểm sáng trong quan hệ hai nước với gần 2.000 sinh viên Việt Nam đang theo học tại New Zealand. Hai bên cũng đã nhất trí nâng con số này lên 3.000 trong thời gian tới.

“Tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và New Zealand còn rất lớn bởi nền kinh tế của hai nước có nhiều lợi thế bổ sung lẫn nhau. Tiến trình cải cách và hội nhập quốc tế sâu rộng của Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội lớn cho các nhà đầu tư, trong đó có các nhà đầu tư New Zealand. Chính phủ Việt Nam ủng hộ và tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp New Zealand đầu tư vào những lĩnh vực New Zealand có thế mạnh như nông nghiệp, khai khoáng, viễn thông, giáo dục đào tạo và phát triển kết cấu hạ tầng”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu.

Riêng về lĩnh vực nông nghiệp, Thủ tướng cũng kêu gọi doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác, đầu tư vào lĩnh vực này ở Việt Nam, đặc biệt là chuyển giao công nghệ, chế biến nông sản, phát triển các chuỗi giá trị nông nghiệp, dịch vụ nông nghiệp nhằm tăng giá trị và sức cạnh tranh nông sản trên cơ sở cùng có lợi.

Tiếp Chủ tịch Tập đoàn Fonterra, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng chăn nuôi bò sữa, cung cấp bò sữa giống cũng như sản xuất, chế biến sữa là lĩnh vực hai bên đều có tiềm năng, nhu cầu và có thể bổ trợ cho nhau.

Để tạo thuận lợi cũng như môi trường đầu tư, kinh doanh tốt nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết Việt Nam đang tiếp tục đẩy mạnh cải cách và tái cơ cấu kinh tế, trong đó tập trung thực hiện hiệu quả ba khâu đột phá chiến lược gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế; tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp tái cơ cấu; nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước theo cơ chế thị trường; đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo nhằm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; tiếp tục ưu tiên cao phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là giao thông và năng lượng.

Ngoài ra, Việt Nam đang chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng để mở rộng không gian cho phát triển đất nước với việc tích cực thực hiện các cam kết WTO và các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký; đồng thời đàm phán FTA với nhiều đối tác quan trọng.

“Sau khi hoàn tất đàm phán các Hiệp định thương mại tự do (FTA) giai đoạn 2015-2020, Việt Nam sẽ trở thành một mắt xích quan trọng của mạng lưới liên kết kinh tế rộng lớn với 55 đối tác, trong đó có 15 thành viên G20”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết.

Trả lời câu hỏi của doanh nghiệp New Zealand về những rào cản liên quan đến thủ tục, giấy phép đầu tư, kinh doanh, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết năm 2014, Việt Nam đã ban hành nhiều bộ luật quan trọng có tính cạnh tranh cao so với khu vực, đặc biệt là Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp, nhằm tạo môi trường ổn định, bình đẳng và thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế. Các luật này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2015.

Bên cạnh đó, Chính phủ đang tập trung chỉ đạo đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng tăng cường hiệu quả của khâu thực thi, nỗ lực giảm mạnh thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính, phấn đấu trong năm 2015, các chỉ tiêu về môi trường kinh doanh đạt và vượt mức trung bình của các nước ASEAN-6 và tối thiểu đạt mức trung bình của các nước ASEAN-4 trong năm 2016.

Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Bộ Giao thông và Năng lượng New Zealand Simon Bridges.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Simon Bridges, Bộ trưởng Bộ Giao thông và Năng lượng New Zealand nhận định rằng với các văn bản song phương đã ký kết, trong đó có Nghị định thư sửa đổi Hiệp định vận chuyển hàng không và Thỏa thuận về An toàn thực phẩm và Kiểm dịch động, thực vật được ký kết trong chuyến thăm lần này sẽ giúp giảm rào cản thương mại và tăng cường kết nối doanh nghiệp hai nước.

“Việt Nam đang thay đổi mau lẹ và có một sự tương xứng, phù hợp tuyệt vời giữa những gì New Zealand có thể cung cấp và Việt Nam có nhu cầu”, Bộ trưởng Simon Bridges phát biểu. Ông cho biết trong thời gian sớm nhất, ông sẽ dẫn đầu một đoàn doanh nghiệp lớn của New Zealand sang Việt Nam tìm hiểu và thúc đẩy các cơ hội hợp tác, đầu tư kinh doanh.

Kết thúc đối thoại, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp lãnh đạo Tập đoàn Air New Zealand, một hãng hàng không đang dự định thiết lập đường bay thẳng giữa hai nước.

Thủ tướng tiếp lãnh đạo Tập đoàn Air New Zealand - hãng hàng không đang dự định thiết lập đường bay thẳng giữa hai nước.

Với 16.000 du khách Zew Zealand đến Việt Nam và 3.000 du khách Việt Nam đến New Zealand trong năm 2014; 2.000 du học sinh Việt Nam đang theo học tại New Zealand; kim ngạch thương mại bước qua ngưỡng 1 tỷ USD trong năm 2015, hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục và du lịch song phương đã tạo triển vọng cho việc sớm hình thành đường bay thẳng giữa hai nước.

Tiếp Chủ tịch Tập đoàn Fonterra, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ủng hộ hoạt động kinh doanh cũng như sự hợp tác giữa Fonterra và Vinamilk của Việt Nam. Thủ tướng cho rằng chăn nuôi bò sữa, cung cấp bò sữa giống cũng như sản xuất, chế biến sữa là lĩnh vực hai bên đều có tiềm năng, nhu cầu và có thể bổ trợ cho nhau.

Fonterra là một tập đoàn chuyên sản xuất sữa và các sản phẩm từ sữa với 10.000 hội viên là các chủ trang trại và hợp tác xã chăn nuôi bò sữa. Năm 2014, Việt Nam nhập khẩu khoảng 280 triệu USD sữa và các sản phẩm từ sữa của New Zealand.

Dân số New Zealand chỉ hơn 4 triệu người nhưng có tới 4 triệu bò sữa. Trong khi đó, Việt Nam có trên 90 triệu dân nhưng đàn bò sữa mới chỉ phát triển được trên 200.000 con. Sản xuất sữa của Việt Nam mới đáp ứng được 30% nhu cầu và phần còn lại phải nhập khẩu.

Theo Báo Điện tử Chính phủ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Thủ tướng ra thông điệp

Thủ tướng ra thông điệp '6 tăng, 6 giảm, 6 tăng tốc, bứt phá' với ngành ngân hàng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu hệ thống ngân hàng thực hiện "6 tăng, 6 giảm, 6 tăng tốc, bứt phá" để cùng đất nước phát triển.
Không diễu binh, diễu hành tại Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Không diễu binh, diễu hành tại Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Bộ Tổng tham mưu đã quyết định dừng hoạt động huấn luyện diễu binh và diễu hành nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.
Thủ tướng đề nghị ngân hàng hiến kế về tăng trưởng tín dụng, lãi suất

Thủ tướng đề nghị ngân hàng hiến kế về tăng trưởng tín dụng, lãi suất

Thủ tướng đề nghị các ngân hàng chia sẻ về vấn đề lãi suất, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, thể hiện tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc.
Thủ tướng: Chính phủ cam kết luôn đồng hành, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp

Thủ tướng: Chính phủ cam kết luôn đồng hành, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp

Sáng 21/9, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp lớn.
VinGroup, Thaco, KN Group hiến kế chung tay phát triển kinh tế - xã hội đất nước

VinGroup, Thaco, KN Group hiến kế chung tay phát triển kinh tế - xã hội đất nước

Sáng 21/9, các tập đoàn lớn như VinGroup, Thaco, KN Group... đề xuất nhiều sáng kiến thúc đẩy kinh tế - xã hội đất nước tại hội nghị của Thường trực Chính phủ.

Tin cùng chuyên mục

Phú Thọ: Đê sạt lở nghiêm trọng do nước lũ rút sâu

Phú Thọ: Đê sạt lở nghiêm trọng do nước lũ rút sâu

Do ảnh hưởng của đợt mưa kéo dài khiến tuyến đường tỉnh 323 trên địa bàn tỉnh Phú Thọ xảy ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng, hư hỏng kết cấu hạ tầng.
Chủ tịch KN Group Lê Văn Kiểm mong muốn triển khai nhanh dự án năng lượng tái tạo

Chủ tịch KN Group Lê Văn Kiểm mong muốn triển khai nhanh dự án năng lượng tái tạo

Chủ tịch KN Group khẳng định, Chính phủ đã thể hiện sự ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo, góp phần thực hiện kế hoạch cam kết quốc tế.
Chủ tịch VinGroup Phạm Nhật Vượng: Nhà xã hội không chỉ cho người nghèo mà còn cho người chưa giàu

Chủ tịch VinGroup Phạm Nhật Vượng: Nhà xã hội không chỉ cho người nghèo mà còn cho người chưa giàu

Ông Phạm Nhật Vượng đề xuất tăng tiêu chuẩn của nhà ở xã hội, không chỉ là nhà ở cho người nghèo mà còn là nhà ở cho người chưa giàu.
Chủ tịch THACO Trần Bá Dương hiến kế thúc đẩy phát triển chuỗi công nghiệp hỗ trợ

Chủ tịch THACO Trần Bá Dương hiến kế thúc đẩy phát triển chuỗi công nghiệp hỗ trợ

Chủ tịch THACO Trần Bá Dương kiến nghị Chính phủ quan tâm hơn đến ngành công nghiệp phụ trợ.
Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ an nghỉ tại Vũng Chùa - Đảo Yến

Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ an nghỉ tại Vũng Chùa - Đảo Yến

Bà Đặng Bích Hà - Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp, sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến (Quảng Bình).
Các doanh nghiệp lớn chưa thực hiện hết vai trò tiên phong

Các doanh nghiệp lớn chưa thực hiện hết vai trò tiên phong

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, các doanh nghiệp lớn chưa phát huy hết tiềm lực, chưa thực hiện vai trò tiên phong, dẫn dắt như kỳ vọng.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lên đường dự khóa họp Đại hội đồng LHQ và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lên đường dự khóa họp Đại hội đồng LHQ và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lên đường dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng LHQ Khóa 79 tại Hoa Kỳ…
Phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Ngày 20/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng diễn ra ngày làm việc thứ ba và phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII.
Bế mạc Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Bế mạc Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Chiều 20/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII họp phiên bế mạc tại Trụ sở Trung ương Đảng, Hà Nội.
Bộ Ngoại giao tiếp nhận, điều động và bổ nhiệm nhiều nhân sự cấp Vụ

Bộ Ngoại giao tiếp nhận, điều động và bổ nhiệm nhiều nhân sự cấp Vụ

Ngày 20/9, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đã trao quyết định tiếp nhận, điều động và bổ nhiệm lãnh đạo cấp Vụ.
Kinh doanh bé hạt tiêu, ông Hồ An Tập vẫn xây lâu đài đẹp nhất Cà Mau

Kinh doanh bé hạt tiêu, ông Hồ An Tập vẫn xây lâu đài đẹp nhất Cà Mau

Chỉ buôn bán màng bạt HDPE bình dân hoặc mở thêm quán cafe làm nghề tay trái, nhưng đại gia Hồ An Tập vẫn xây 'biệt phủ' hàng trăm tỷ, hoành tráng nhất Cà Mau!
Học giả Nguyễn Đình Đầu qua đời, hưởng thọ 104 tuổi

Học giả Nguyễn Đình Đầu qua đời, hưởng thọ 104 tuổi

Học giả Nguyễn Đình Đầu là tác giả của nhiều công trình nghiên cứu về lãnh thổ Việt Nam qua từng thời kỳ vừa qua đời tại TP. Hồ Chí Minh, hưởng thọ 104 tuổi.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Sẽ cố gắng thực hiện sớm nhất việc xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn trạm sạc xe điện

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Sẽ cố gắng thực hiện sớm nhất việc xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn trạm sạc xe điện

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên dự kiến sẽ có dự thảo vào cuối tháng 9 về quy chuẩn, tiêu chuẩn trạm sạc xe điện sau khi tiếp thu ý kiến từ các DN sản xuất ô tô.
Thí điểm tháo gỡ khó khăn cho các dự án đất đai bị thanh tra, điều tra

Thí điểm tháo gỡ khó khăn cho các dự án đất đai bị thanh tra, điều tra

Chiều 19/9, hai Phó Thủ tướng cùng họp nghe báo cáo, cho ý kiến về cơ chế, chính sách đặc thù tháo gỡ khó khăn cho dự án đất đai trong diện thanh tra, bản án...
Các hoạt động của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trong chuyến công tác tại Hoa Kỳ, Cuba

Các hoạt động của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trong chuyến công tác tại Hoa Kỳ, Cuba

Chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tới Hoa Kỳ và thăm cấp Nhà nước tới Cuba là hoạt động đối ngoại đa phương đầu tiên.
Thông tin mới nhất về vụ nổ thiết bị liên lạc tại Lebanon

Thông tin mới nhất về vụ nổ thiết bị liên lạc tại Lebanon

Thông tin mới nhất của các Cơ quan đại diện Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Lebanon, Iran, Israel, tình hình công dân Việt Nam tại các khu vực này vẫn an toàn.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ Cuba tại Việt Nam

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ Cuba tại Việt Nam

Chiều 19/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp thân mật Đại sứ Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolas Hernandez Guillen.
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn: Việt Nam sẽ gửi đi thông điệp lớn, ủng hộ mạnh mẽ chủ nghĩa đa phương

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn: Việt Nam sẽ gửi đi thông điệp lớn, ủng hộ mạnh mẽ chủ nghĩa đa phương

Tại Liên Hợp Quốc, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ đem tới những thông điệp lớn, quan trọng, ủng hộ mạnh mẽ chủ nghĩa đa phương vì hòa bình, hợp tác.
Đề nghị các nước hỗ trợ ngư dân, tàu thuyền trú, tránh bão số 4

Đề nghị các nước hỗ trợ ngư dân, tàu thuyền trú, tránh bão số 4

Tại họp báo thường kỳ, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, Việt Nam đã liên hệ đề nghị các nước hỗ trợ tàu thuyền, ngư dân Việt Nam trú, tránh bão số 4
Ngày làm việc thứ hai của Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Ngày làm việc thứ hai của Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Ngày làm việc thứ hai của Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII, Ban Chấp hành Trung ương Đảng làm việc tại Hội trường thảo luận về các nội dung đã thảo luận tổ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động