Tiếp cận gói hỗ trợ lãi suất 2%: Chú trọng chất lượng thay vì số lượng

Chúng ta không nên đặt mục tiêu tất cả doanh nghiệp phải tiếp cận được gói hỗ trợ lãi suất 2%, mà nên đặt mục tiêu về mặt hiệu qủa của gói hỗ trợ.
Giải ngân gói hỗ trợ lãi suất 2%: Kỳ 1: Khó khăn liền kề, vốn ưu đãi lại rất “xa” Giải ngân gói hỗ trợ lãi suất 2%: Kỳ 2: Hạ chuẩn vay có thể gây hệ luỵ cho nền kinh tế

Hơn 2 tháng kể từ khi Chính phủ ban hành Nghị định 31/2022/NĐ-CP và Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 03/2022/TT-NHNN về việc hướng dẫn các ngân hàng thương mại thực hiện hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cho biết vẫn chưa tiếp cận được gói vay. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với chuyên gia kinh tế, TS Lê Duy Bình – Giám đốc Điều hành Economica Việt Nam về vấn đề này.

Hầu hết các doanh nghiệp đều cho biết, họ vẫn chưa tiếp cận được gói vay hỗ trợ lãi suất 2% trong gói 40.000 tỷ đồng được quy định tại Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ. Theo ông, nguyên nhân là do đâu?

Theo tôi, việc chậm giải ngân gói hỗ trợ lãi suất 2% là do cả phía doanh nghiệp và ngân hàng. Về phía doanh nghiệp, điều kiện của khoản vay hỗ trợ lãi suất 2% đưa ra cũng khá ngặt nghèo, ví dụ yêu cầu doanh nghiệp không có nợ xấu, có doanh thu, có tài sản thế chấp, có phương án kinh doanh cụ thể… Trong khi đó, 2 năm vừa qua do tác động của dịch Covid-19, rất nhiều doanh nghiệp sẽ khó đáp ứng được những điều kiện này.

Gói hỗ trợ lãi suất 2%: Chú trọng chất lượng thay vì số lượng doanh nghiệp được tiếp cận
Chuyên gia kinh tế, TS Lê Duy Bình - Giám đốc Điều hành Economica Việt Nam

Bên cạnh đó, Thông tư 03/2022/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước mới được hướng dẫn vào ngày 20/5, các ngân hàng thương mại mới tiếp cận và mới đăng ký để tham gia triển khai chương trình nên chưa thể triển khai ngay được trong một thời gian ngán. Nhất là trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng hiện cũng hạn chế, nhiều ngân hàng đến giới hạn tang trưởng tín dụng nên không thể giải ngân ngay, cùng với đó quy trình giải ngân gói vay này cũng không đơn giản.

Chưa kể, động lực để giải ngân gói này với các ngân hàng thương mại trong bối cảnh hiện nay không lớn, nên là ngay cả khi các ngân hàng thương mại đã nỗ lực tham gia, nhưng động lực không nhiều, vì họ sẽ phải làm rất nhiều việc, như thẩm định và thực hiện các quy trình để được cấp bù lãi suất, cho nên để giải ngân gói này hiện ngay cả về phía ngân hàng hay doanh nghiệp cũng đều khó khăn.

Nói như vậy có nghĩa là chương trình hỗ trợ lãi suất 2% đưa ra không khả thi, thưa ông?

Theo tôi, bản thân chương trình này từ khi thiết kế đã không khả thi, mặc dù nhìn ở góc độ nào đó nó đã mang một ý nghĩa rất nhân văn, rất tốt cho cộng đồng doanh nghiệp đang gặp khó khăn sau hơn 2 năm chịu tác động của dịch bệnh. Tuy nhiên, nó lại không phù hợp với nguyên lý vận hành của thị trường, của các ngân hàng thương mại. Đòi hỏi các ngân hàng thương mại phải cẩn trọng hơn khi tiến hành giải ngân gói vay.

Bởi với gói vay này, thì phía ngân hang thương mại cho vay theo hình thức cấp bù lãi suất chứ không phải bảo lãnh, nên ngân hàng chịu hoàn toàn rủi ro về mặt tín dụng, nên họ phải lựa chọn khách hàng tốt để được cho vay. Mà khách hàng tốt thì lại không phải doanh nghiệp nào cũng đáp ứng đủ điều kiện để vay, nhất là những doanh nghiệp thời gian qua không hoạt động, không có doanh thu, không có phương án kinh doanh và tài sản thế chấp thì rất khó để tiếp cận gói vay.

Chúng ta cũng cần hiểu cho phía ngân hàng, bởi câu chuyện cấp bù lãi suất cách đây 10 năm đã gặp vấn đề, một số ngân hàng hiện nay vẫn đang phải giải quyết vấn đề còn lại của các gói vay trước, nên họ phải thận trọng hơn trong quá trình giải ngân cũng là điều dễ hiểu.

Gói hỗ trợ lãi suất 2%: Chú trọng chất lượng thay vì số lượng doanh nghiệp được tiếp cận
Không nên hạ chuẩn tín dụng, bởi vì phía ngân hàng vẫn cần phải đảm bảo an toàn về mặt tín dụng

Trong bối cảnh đó, chúng ta có nên nới các điều kiện cho vay để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận vốn không, thưa ông?

Nới điều kiện vay, thì rủi ro đẩy về phía ngân hàng. Nên về nguyên tắc, theo tôi không nên hạ chuẩn tín dụng, bởi vì phía ngân hàng vẫn cần phải đảm bảo an toàn về mặt tín dụng, tránh nợ xấu, cho nên yêu cầu chuẩn về mặt tín dụng thì vẫn đảm bảo, chứ không thể hạ được. Không những thế, nếu hạ chuẩn tín dụng để đẩy gói vay này ra và cho vay với những đối tượng doanh nghiệp không đảm bảo khả năng trả nợ, về mặt uy tín tín dụng, không sử dụng vốn tốt hoặc không có phương án sản xuất, kinh doanh hiệu quả… thì ngân hàng sau này không đảm bảo được rủi ro, nên doanh nghiệp không tốt, thì theo tôi không nên được cho vay.

Việc không hạ chuẩn cho vay có phải là cách để chúng ta chọn những doanh nghiệp tốt, cần được hỗ trợ để có cơ hội phát triển thay vì hỗ trợ tràn lan không, thưa ông?

Đúng vậy, chúng ta không thể hỗ trợ cho tất cả doanh nghiệp, kể cả những doanh nghiệp không có khả năng phát triển, mà cần phải chọn những doanh nghiệp tốt, có khả năng sử dụng vốn tốt.

Để làm được điều đó, chúng ta phải xác định mục tiêu của gói vay không phải cho vay được vốn càng nhiều càng tốt, mà phải cho vay hiệu quả, tức là đưa vốn đến đúng những doanh nghiệp sử dụng vốn tốt để tạo cơ hội cho họ phát triển, phục hồi.

Đây cũng là cách chúng ta đang bảo vệ hệ thống của ngân hàng và bảo vệ sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô. Bởi hệ thống ngân hàng là huyết mạch của nền kinh tế, ngân hàng cũng là một doanh nghiệp đặc biệt, họ hoạt động an toàn, hiệu quả thì nền kinh tế sẽ an toàn, hiệu quả. Còn nếu hạ chuẩn vay để cho vay tràn lan, nợ xấu tăng thì cũng rất nguy hiểm đối với hệ thống ngân hàng, và đặc biệt ảnh hưởng đến các doanh nghiệp khác hoạt động lành mạnh. Do đó, một số nguyên tắc trong hoạt động thương mại của ngân hàng cũng cần phải được duy trì đảm bảo.

Bên cạnh ảnh hưởng đến hệ thống ngân hàng, về góc độ vĩ mô cần tính toán đến. Nên thà rằng giải ngân ít nhưng có chất lượng thì vẫn tốt hơn là nhiều mà kém chất lượng, bởi nếu chất lượng gói vay không tốt sẽ xảy ra 2 vấn đề. Thứ nhất, số lượng tiền mà tiền giá rẻ ra thị trường khá lớn những tháng cuối năm, áp lực lên mục tiêu kiểm soát lạm phát; Thứ hai, cấp bù lãi suất bản chất vẫn là trợ giá thì chỉ nên cho một số đối tượng thôi, chứ không phải tất cả. Vì nếu không làm chặt sẽ tạo ra một cơ chế xin-cho, nhiều doanh nghiệp sẽ tìm mọi cách để tiếp cận nguồn vốn này, có khi sử dụng để hoàn trả nợ cũ, hoặc cho vay lãi, đưa vốn vào các kênh đầu tư khác. Như vậy sẽ tạo ra hệ lụy lớn cho ngành ngân ang, tạo ra hệ lụy khác và áp lực về mặt cung tiền và các nguyên tắc hoạt động thị trường.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Nguyễn Hòa (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hỗ trợ lãi suất

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

SVTech mang đến những giải pháp công nghệ tối ưu quản lý dữ liệu cho ngân hàng Việt

SVTech mang đến những giải pháp công nghệ tối ưu quản lý dữ liệu cho ngân hàng Việt

Theo báo cáo "Khai phá tiềm năng nền tài chính bền vững Đông Nam Á" của PwC, chỉ có 33% các ngân hàng tại Việt Nam đang khai thác dữ liệu một cách hiệu quả.
Fed cắt giảm lãi suất: Con dao hai lưỡi với kinh tế Việt Nam

Fed cắt giảm lãi suất: Con dao hai lưỡi với kinh tế Việt Nam

Việc cắt giảm lãi suất của Fed là con dao hai lưỡi đối với kinh tế Việt Nam, vì giá trị đồng USD giảm sẽ làm giảm áp lực mất giá lên đồng VND.
Các nhà băng đồng loạt cam kết hoãn nợ, hạ lãi suất cho vay với khách hàng ảnh hưởng bão số 3

Các nhà băng đồng loạt cam kết hoãn nợ, hạ lãi suất cho vay với khách hàng ảnh hưởng bão số 3

Các ngân hàng đồng loạt cam kết sẽ tạm hoãn, giãn, giữ nguyên nhóm nợ và hạ lãi suất cho vay đối với đối tượng khách hàng bị ảnh hưởng bão số 3.
Ngân hàng Nhà nước sẽ có động thái gì sau quyết định hạ lãi suất của Fed?

Ngân hàng Nhà nước sẽ có động thái gì sau quyết định hạ lãi suất của Fed?

Theo các chuyên gia, việc Fed hạ lãi suất sẽ tạo thêm dư địa cho chính sách tiền tệ của Việt Nam, song trước mắt Ngân hàng Nhà nước sẽ chưa vội hạ lãi suất.
AI giúp hệ thống ngân hàng tăng doanh thu 340 tỷ USD mỗi năm

AI giúp hệ thống ngân hàng tăng doanh thu 340 tỷ USD mỗi năm

AI và đặc biệt là Gen AI có thể đóng góp đến 340 tỷ USD, tương đương 4,7% tổng doanh thu của ngành ngân hàng mỗi năm, thông qua việc tăng năng suất.

Tin cùng chuyên mục

Đồng Nai: 2 công ty con của Lilama và hơn 400 doanh nghiệp nợ gần 260 tỷ đồng tiền bảo hiểm

Đồng Nai: 2 công ty con của Lilama và hơn 400 doanh nghiệp nợ gần 260 tỷ đồng tiền bảo hiểm

Bảo hiểm Xã hội tỉnh Đồng Nai công khai danh sách 457 doanh nghiệp, trường học nợ tiền bảo hiểm các loại hơn 260 tỷ đồng, trong đó có 2 công ty con của Lilama.
Giảm 1% lãi vay và thêm giải pháp tín dụng cho doanh nghiệp bị thiệt hại bởi bão số 3

Giảm 1% lãi vay và thêm giải pháp tín dụng cho doanh nghiệp bị thiệt hại bởi bão số 3

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) giảm 1% lãi suất vay VNĐ và 0,5% lãi suất vay USD đối với khách hàng doanh nghiệp chịu ảnh hưởng từ cơn bão số 3.
SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ, cấp khoản vay mới lãi suất 4,5%/năm

SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ, cấp khoản vay mới lãi suất 4,5%/năm

SHB sẽ giảm bình quân 50% lãi suất phải trả trong thời gian từ tháng 9-12/2024 cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão lũ giảm đến 2%

Lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão lũ giảm đến 2%

Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp bị thiệt hại do bão lũ khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Việt Nam: Điểm sáng thu hút đầu tư nước ngoài trong khối ASEAN

Việt Nam: Điểm sáng thu hút đầu tư nước ngoài trong khối ASEAN

Cơ hội kinh doanh của khu vực ASEAN đang được đánh giá có nhiều sức hút. Trong đó, Việt Nam nổi lên là một điểm sáng.
Ngân hàng Chính sách xã hội tạm dừng thu lãi hộ vay bị thiệt hại do bão

Ngân hàng Chính sách xã hội tạm dừng thu lãi hộ vay bị thiệt hại do bão

Ngân hàng Chính sách xã hội cho biết sẽ tạm dừng thu lãi đối với hộ vay bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão đến hết ngày 31/12/2024.
VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế

VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế

Năm 2024 ghi nhận cột mốc mới khi lần đầu tiên VietinBank nhận Giải thưởng “Ngân hàng nội địa tốt nhất cho doanh nghiệp FDI tại Việt Nam”.
Tập đoàn Thiên Long - doanh nghiệp ‘trùm’ ngành bút bi có diễn biến lạ

Tập đoàn Thiên Long - doanh nghiệp ‘trùm’ ngành bút bi có diễn biến lạ

Cùng một lúc, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long (Mã chứng khoán: TLG) thông báo miễn nhiệm 4 Phó Tổng giám đốc, sắp xếp lại hệ thống chức danh trong công ty.
Ngân hàng Nhà nước xây dựng cơ chế giãn, hoãn nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Ngân hàng Nhà nước xây dựng cơ chế giãn, hoãn nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Ngân hàng Nhà nước cho biết, đang xây dựng Thông tư hướng dẫn cơ chế giãn, hoãn các khoản nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.
Ngày đầu quay lại niêm yết trên UPCoM, cổ phiếu HNG và HBC diễn biến ra sao?

Ngày đầu quay lại niêm yết trên UPCoM, cổ phiếu HNG và HBC diễn biến ra sao?

Ngày đầu tiên quay trở lại niêm yết trên sàn UPCoM, cổ phiếu HNG (HAGL Agrico) và HBC (Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình) lại có những diễn biến trái chiều.
Manulife quyên góp hơn 2,6 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Manulife quyên góp hơn 2,6 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Nguồn quỹ ủng hộ đến từ hình thức đóng góp đối ứng. Với mỗi khoản ủng hộ đến từ tập cán bộ nhân viên và đại lý, Manulife cam kết đối ứng một khoản tương đương
VIB - Hành trình 28 năm sáng tạo và hướng tới triệu khách hàng Việt

VIB - Hành trình 28 năm sáng tạo và hướng tới triệu khách hàng Việt

VIB luôn lấy khách hàng làm trọng tâm cho mọi sự nỗ lực sáng tạo về sản phẩm dịch vụ để luôn là một phần trong đời sống .
Chi cục Hải quan Thái Nguyên nỗ lực chuyển đổi số và tăng cường đối thoại với doanh nghiệp

Chi cục Hải quan Thái Nguyên nỗ lực chuyển đổi số và tăng cường đối thoại với doanh nghiệp

Chi cục Hải quan Thái Nguyên triển khai mạnh mẽ chuyển đổi số trong quản lý nội bộ và hỗ trợ doanh nghiệp nhằm đảm bảo đồng bộ quá trình CĐS của ngành Hải quan.
MB ủng hộ hơn 14 tỷ đồng cho đồng bào ảnh hưởng bởi bão lũ

MB ủng hộ hơn 14 tỷ đồng cho đồng bào ảnh hưởng bởi bão lũ

Ngoài số tiền đóng góp trực tiếp đến các địa phương vùng bão, MB tiêp tục kêu gọi cán bộ nhân viên ủng hộ đồng bào qua tài khoản thiện nguyện của Công đoàn MB.
Chi hàng chục tỷ đồng để

Chi hàng chục tỷ đồng để 'học tập kinh nghiệm', Xổ số Kiến thiết Long An làm ăn thế nào?

Trong vòng một năm, Công ty TNHH MTV Xổ số Kiến thiết Long An đã đầu tư gần 11 tỷ đồng để đi "học tập kinh nghiệm" ở nhiều nước trên thế giới.
Tín dụng chính sách xã hội: Không để ai bị bỏ lại phía sau trên con đường tiếp cận tri thức

Tín dụng chính sách xã hội: Không để ai bị bỏ lại phía sau trên con đường tiếp cận tri thức

Không chỉ là đòn bẩy phát triển kinh tế cho hộ nghèo, tín dụng chính sách xã hội còn góp phần hiện thực hóa những giấc mơ tri thức của hàng triệu học sinh.
Công ty Toàn Thịnh Phát: Lỗ lũy kế hơn 650 tỷ đồng, bị nghi ngờ khả năng hoạt động

Công ty Toàn Thịnh Phát: Lỗ lũy kế hơn 650 tỷ đồng, bị nghi ngờ khả năng hoạt động

Tính tới ngày 30/6/2024, Công ty Toàn Thịnh Phát có mức lỗ lũy kế gần 650,3 tỷ đồng và bị đơn vị kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động.
BIDV nhận giải thưởng

BIDV nhận giải thưởng 'Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam'

Đây là năm thứ 2 liên tiếp BIDV nhận giải ở hạng mục ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam từ Euromoney đó là ghi nhận sự vượt trội của Ngân hàng này.
Ngân hàng chủ động tăng vốn , tạo đà phát triển bền vững

Ngân hàng chủ động tăng vốn , tạo đà phát triển bền vững

Tăng vốn điều lệ là một trong những vấn đề quan trọng và cách hữu hiệu nhất giúp ngân hàng tăng tỷ lệ an toàn vốn, đảm bảo an toàn hoạt động.
Lãi suất cho vay giảm thêm 2%, hàng chục nghìn tỷ đồng cho vay hỗ trợ phục hồi sau bão lũ

Lãi suất cho vay giảm thêm 2%, hàng chục nghìn tỷ đồng cho vay hỗ trợ phục hồi sau bão lũ

Đến thời điểm này, hàng chục nghìn tỷ đồng đã được các ngân hàng cam kết cho vay với lãi suất giảm thêm từ 0,5 - 2% cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động