Tồn kho ở mức thấp, xuất khẩu cà phê tiếp tục được hưởng lợi

Tồn kho cà phê ở mức thấp được đánh giá là yếu tố quan trọng giúp nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê.
Giá cà phê xuất khẩu tăng tháng thứ 6, đạt mức cao kỷ lục Xuất khẩu cà phê cần tuân thủ quy định của EU về phát triển bền vững Giá duy trì ở mức cao, xuất khẩu cà phê tiếp tục khởi sắc

Thống kê của Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), kết thúc phiên giao dịch ngày 7/9 (sáng 8/9, giờ Việt Nam), giá cà phê Arabica bất ngờ quay đầu giảm 2,6%, về mức 3.302 USD/tấn. Trong báo cáo ngày 7/9 của Sở ICE-US, tồn kho Arabica đạt chuẩn tính đến hết ngày 6/9 tại cơ quan này ổn định ở mức 467.919 bao loại 60kg. Tuy nhiên, tâm điểm của thị trường tập trung vào 6.600 bao cà phê được Brazil vận chuyển đến Sở ICE đang chờ phân loại để bổ sung tồn kho.

Tồn kho ở mức thấp, xuất khẩu cà phê tiếp tục được hưởng lợi
Xuất khẩu cà phê được lợi về giá

Giá Robusta cũng ghi nhận mức giảm mạnh 2% trong phiên hôm qua. Tồn kho Robusta trên Sở ICE-EU phục hồi nhẹ từ 34.370 tấn lên 34.980 tấn, kết hợp lực kéo của giá Arabica đã gây sức ép lên giá Robusta.

Tuy nhiên, việc giảm giá được đánh giá không phải là xu hướng bền vững. Bởi mối quan tâm hàng đầu trên thị trường Arabica hiện nay vẫn quay quanh khả năng đảm bảo nguồn cung trên phạm vi toàn cầu, đặc biệt là tình hình tồn kho liên tục giảm.

Theo MXV, tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở Giao dịch hàng hóa liên lục địa (ICE) vẫn duy trì mức thấp nhất trong hơn 9 tháng qua và chưa có sự bổ sung mới. Đây là tín hiệu cho thấy dữ liệu này vẫn khó có thể phục hồi trong ngắn hạn. Điều này đồng nghĩa với việc thị trường vẫn tồn tại lo ngại thiếu hụt nguồn cung, dù cho xuất khẩu đã được đẩy mạnh tại Brazil hay Honduras.

Tại Brazil, hoạt động thu hoạch cà phê niên vụ 2023-2023 dần đi đến hồi kết. Cooxupe - hợp tác xã sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn nhất quốc gia này thông báo đã thu hoạch được trên 95% diện tích canh tác của họ. Trong bối cảnh đó, sự quan tâm của thị trường chuyển dần sang giai đoạn ra hoa cà phê niên vụ 2024-2025 tại Brazil.

Theo giới quan sát, mưa lớn xuất hiện tại một số vùng sản xuất Arabica chính trong thời gian gần đây dẫn đến lo ngại ảnh hưởng xấu đến quá trình nở hoa của cây cà phê. Hơn nữa, mưa sớm vào đầu mùa cũng dấy lên lo ngại thiếu mưa vào đúng giai đoạn phát triển, khi cây cà phê cần mưa nhất để nuôi quả. Nhìn chung, mùa vụ cà phê 2024-2025 đang có những dấu hiệu kém tích cực.

Trên thị trường Robusta, tồn kho trên Sở ICE tiếp tục là tâm điểm chú ý và là nhân tố có ảnh hưởng lớn đến diễn biến giá.

Tồn kho Robusta trên sở ICE-EU kết phiên ngày 5/9 tiếp tục giảm thêm 620 tấn từ mức 34.990 tấn về 34.370 tấn, xác lập mức thấp kỷ lục mới kể từ năm 2016. Tồn kho ở mức thấp trong khi xuất khẩu tại hầu hết các uống gia cung ứng chính, trừ Brazil, đều ảm đạm càng làm dấy lên lo ngại về khả năng đảm bảo đủ nguồn cung trên thị trường.

Xuất khẩu cà phê Robusta được đẩy mạnh trong tháng 8 vừa qua tại Brazil với hơn 700.000 bao loại 60kg, cao hơn tháng 7 cũng như mức cùng kỳ năm 2022, thống kê sơ bộ từ Hiệp hội những nhà xuất khẩu cà phê Brazil (CECAFE). Tuy vậy, sản lượng Robusta niên vụ hiện tại của quốc gia này được đánh giá có sự sụt giảm so với niên vụ trước. Do đó, dư lượng để có thể xuất khẩu khó có thể duy trì sự dồi dào trong dài hạn.

Ở thị trường trong nước, ghi nhận trong sáng nay (8/9), trên thị trường nội địa, giá cà phê trong nước cung tiếp tục điều chỉnh giảm, với mức giảm tương đối mạnh 800 đồng/kg. Theo đó, giá cà phê nhân xô tại Tây Nguyên và các tỉnh Nam Bộ tiếp trục hạ nhiệt, về mức 64.500 – 65.500 đồng/kg.

Theo báo cáo thường niên năm 2022 của Tổ chức Cà phê Thế giới (ICO), với 1,83 triệu tấn cà phê nhân xuất khẩu niên vụ 2021/2022, tương đương 21,9% tổng sản lượng cà phê xuất khẩu toàn cầu, Việt Nam là xuất quốc gia khẩu cà phê lớn thứ 2 trên thế giới, đứng sau Brazil (với 2,48 triệu tấn, tương đương 28,19%).

Để nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê, các địa phương đang đẩy mạnh trồng cà phê theo hướng hữu cơ, cà phê đặc sản. Theo thống kê của Cục Trồng trọt - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, tính đến năm 2022, có khoảng 26,14% diện tích cà phê của Việt Nam (tương đương 185,8 nghìn ha) đã được cấp các chứng nhận trong sản xuất cà phê tiêu chuẩn và bền vững; bao gồm: 4C UTZ Certified, VietGAP, Organic, Rainforest Alliance, FLO, GlobalGAP, FairTrade và HACCP. Chứng nhận trong sản xuất cà phê là tiêu chí trọng yếu trong sản xuất cà phê chất lượng cao, cà phê đặc sản của Việt Nam để từ đó nâng cao chuỗi giá trị trong sản xuất sản phẩm cà phê. Đăk Lăk, Lâm Đồng và Gia Lai là các địa phương đi đầu cả nước trong việc triển khai sản xuất cà phê chất lượng cao, cà phê đặc sản.

Nhờ đó những năm vừa qua, lượng cà phê xuất khẩu tăng mạnh, nếu năm 2000 đạt 734.000 tấn, thì đến năm 2010 đã đạt 1,218 triệu tấn, năm 2015 đạt 1,341 triệu tấn, năm 2020 đạt 1,565 triệu tấn và năm 2022 đạt 1,778 triệu tấn. Đặc biệt, năm 2022 là một năm rất thành công đối với hoạt động xuất khẩu cà phê của Việt Nam, với lượng xuất khẩu 1,78 triệu tấn và kim ngạch đạt kỷ lục 4,06 tỷ USD.

Nhờ giá xuất khẩu tăng cao, xuất khẩu cà phê của Việt Nam năm 2023 dự báo sẽ đạt khoảng 1,718 triệu tấn, lượng tương đương năm 2022 song giá trị xuất khẩu có thể đạt 4,2 tỷ USD.

Bảo Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu cà phê

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Điểm danh những mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Campuchia

Điểm danh những mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Campuchia

8 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Campuchia đạt 3,5 tỷ USD, tăng 3,9% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu phân bón của Việt Nam tăng cả về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu phân bón của Việt Nam tăng cả về lượng và kim ngạch

8 tháng năm 2024, cả nước xuất khẩu gần 1,17 triệu tấn phân bón các loại, tương đương trên 478,69 triệu USD, tăng 5,9% về khối lượng, tăng 6,4% về kim ngạch.
Xuất nhập khẩu: Điểm sáng trên bức tranh kinh tế đất nước

Xuất nhập khẩu: Điểm sáng trên bức tranh kinh tế đất nước

Những năm vừa qua, xuất nhập khẩu luôn khẳng định vị trí là điểm sáng trên bức tranh kinh tế của đất nước với tốc độ tăng trưởng ngày càng tăng cao.
Nhìn lại một năm quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ

Nhìn lại một năm quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ

Sau một năm nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện (10/9/2023-10/9/2024), hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
Xung lực mới cho hợp tác thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

Xung lực mới cho hợp tác thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

Chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ giúp duy trì, củng cố quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ, hứa hẹn mở thêm cơ hội trong hợp tác thương mại hai nước

Tin cùng chuyên mục

Hòa Bình: Những tín hiệu vui từ thị trường xuất khẩu

Hòa Bình: Những tín hiệu vui từ thị trường xuất khẩu

Tính đến hết tháng 6 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Hòa Bình ước đạt 969,607 triệu USD, tăng 26,48 % so với cùng kỳ.
Điểm tên 2 thị trường xuất khẩu lớn nhất lớn nhất thức ăn gia súc của Việt Nam

Điểm tên 2 thị trường xuất khẩu lớn nhất lớn nhất thức ăn gia súc của Việt Nam

Trung Quốc và Mỹ hiện là hai thị trường xuất khẩu lớn nhất thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam.
Việt Nam đã chi hàng tỷ đồng để nhập khẩu ngô các loại, mua từ nước nào nhiều nhất?

Việt Nam đã chi hàng tỷ đồng để nhập khẩu ngô các loại, mua từ nước nào nhiều nhất?

8 tháng năm 2024, Việt Nam đã chi 1,72 tỷ USD, nhập khẩu ngô các loại, tăng 29,5% khối lượng, tăng 0,07% về kim ngạch nhưng giảm 22,8% về giá so với cùng kỳ.
Đến giữa tháng 9, xuất nhập khẩu cả nước vượt mức 540 tỷ USD

Đến giữa tháng 9, xuất nhập khẩu cả nước vượt mức 540 tỷ USD

Theo Tổng cục Hải quan, lũy kế đến 15/9, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 540,72 tỷ USD, xuất siêu hơn 18 tỷ USD.
Giá tôm nguyên liệu và xuất khẩu đều có xu hướng tăng

Giá tôm nguyên liệu và xuất khẩu đều có xu hướng tăng

Tuần thứ 2 của tháng 9, giá tôm chân trắng ướp lạnh nguyên con tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm 2023. Giá tôm xuất khẩu sang cũng có xu hướng tăng.
Đến thời điểm giữa tháng 9, xuất khẩu gạo đã vượt 4 tỷ USD

Đến thời điểm giữa tháng 9, xuất khẩu gạo đã vượt 4 tỷ USD

Tính đến giữa tháng 9, Việt Nam xuất khẩu gần 6,5 triệu tấn gạo, mang về 4,06 tỷ USD.
8 tháng Việt Nam đã thu về hơn 822 triệu USD từ xuất khẩu sắn

8 tháng Việt Nam đã thu về hơn 822 triệu USD từ xuất khẩu sắn

8 tháng Việt Nam thu về hơn 822 triệu USD từ xuất khẩu sắn, sản lượng đạt hơn 1,7 triệu tấn, giảm 3,8% về lượng nhưng tăng 7% về trị giá so với cùng kỳ.
Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine tăng hơn 800% trong 8 tháng

Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine tăng hơn 800% trong 8 tháng

8 tháng năm 2024, Việt Nam đã chi hơn 190 triệu USD nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine, tăng hơn 800% về lượng so với cùng kỳ năm ngoái.
‘Cửa ngõ’ giao thương Việt Nam - Trung Quốc thông suốt sau bão Yagi

‘Cửa ngõ’ giao thương Việt Nam - Trung Quốc thông suốt sau bão Yagi

Tại các cửa khẩu lớn với Trung Quốc, hoạt động xuất nhập khẩu đã dần trở lại ổn định và tăng trưởng sau bão Yagi.
Nhập khẩu sầu riêng tươi của Trung Quốc dự kiến vượt 10 tỷ USD

Nhập khẩu sầu riêng tươi của Trung Quốc dự kiến vượt 10 tỷ USD

Mỗi năm, Trung Quốc nhập khẩu 7 tỷ USD sầu riêng tươi. Dự kiến vài năm tới, con số này sẽ vượt mức 10 tỷ USD.
Xuất khẩu cá tra tháng 8 sang các thị trường tiếp đà tăng trưởng

Xuất khẩu cá tra tháng 8 sang các thị trường tiếp đà tăng trưởng

8 tháng năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang các thị trường đạt gần 1,3 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trái dừa gia nhập câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD: ‘Cao tốc’ đã mở, làm gì để tránh ‘barie’?

Trái dừa gia nhập câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD: ‘Cao tốc’ đã mở, làm gì để tránh ‘barie’?

Bên cạnh niềm vui, việc trái dừa được mở cửa xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc cũng đang gây nên không ít lo ngại về việc đáp ứng yêu cầu của thị trường.
Điểm tên những thị trường cung cấp đậu tương lớn cho Việt Nam

Điểm tên những thị trường cung cấp đậu tương lớn cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp đậu tương lớn nhất cho Việt Nam trong 8 tháng, chiếm 59% tổng lượng và chiếm 56,9% tổng kim ngạch nhập khẩu đậu tương của cả nước.
Bước nhảy vọt trong xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng của Việt Nam

Bước nhảy vọt trong xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng của Việt Nam

Tăng trưởng xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng Việt Nam 2024 tạo tín hiệu lạc quan từ Mỹ, EU, CPTPP, mở cơ hội mới cho doanh nghiệp trong cạnh tranh toàn cầu.
8 tháng năm 2024, Việt Nam xuất khẩu gần 1,1 triệu tấn cà phê

8 tháng năm 2024, Việt Nam xuất khẩu gần 1,1 triệu tấn cà phê

8 tháng năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu gần 1,1 triệu tấn cà phê, thu về 4 tỷ USD, giảm 12,1% về lượng nhưng tăng tới 35,6% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu cá tra: Cơ hội mới sau 20 năm vướng vụ kiện bán phá giá

Xuất khẩu cá tra: Cơ hội mới sau 20 năm vướng vụ kiện bán phá giá

Ngành cá tra Việt Nam nhận tin vui khi DOC công bố nhiều nhà xuất khẩu cá tra không bị áp thuế chống bán phá giá, đây là bước ngoặt giúp tăng trưởng xuất khẩu.
8 tháng năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Đức tăng gần 98% về lượng

8 tháng năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Đức tăng gần 98% về lượng

8 tháng năm, xuất khẩu hồ tiêu sang Đức đạt 12.133 tấn, tương đương trị giá 63,7 triệu USD, tăng 97,5% về lượng và tăng 151,8% về trị giá so với cùng kỳ năm trư
8 tháng, lượng phân bón nhập khẩu của cả nước tăng mạnh

8 tháng, lượng phân bón nhập khẩu của cả nước tăng mạnh

8 tháng lượng phân bón nhập khẩu của cả nước đạt gần 3,5 triệu tấn, trị giá gần 1,14 tỷ USD tăng 43,6% về lượng, tăng 36,9% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Thúc đẩy đưa sản phẩm nông nghiệp Hoa Kỳ vào thị trường Việt Nam

Thúc đẩy đưa sản phẩm nông nghiệp Hoa Kỳ vào thị trường Việt Nam

Bên cạnh việc xuất khẩu sang Hoa Kỳ, các cơ quan chức năng, doanh nghiệp cũng đang nỗ lực để đưa các sản phẩm nông nghiệp của Hoa Kỳ vào thị trường Việt Nam.
Longform | Kết nối hiệu quả giữa sản xuất với thị trường theo chuỗi cung ứng

Longform | Kết nối hiệu quả giữa sản xuất với thị trường theo chuỗi cung ứng

Việc xây dựng chuỗi liên kết giữa sản xuất với thị trường theo chuỗi cung ứng sẽ nâng cao hiệu quả tiêu thụ hàng hoá, nâng cao giá trị sản phẩm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động