Trữ lượng gạo toàn cầu đối diện thách thức lớn từ lệnh cấm của Ấn Độ và hiện tượng El Nino

Quyết định cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ đã làm giảm nguồn cung trên toàn cầu, đồng thời gây ra làn sóng chấn động ở hầu hết các châu lục.
Ấn Độ ngừng xuất khẩu gạo, doanh nghiệp thận trọng giao dịch Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo: UAE ứng phó ra sao?

Giá gạo có thể tiếp tục tăng

Người tiêu dùng đã bắt đầu hoảng loạn mua hàng ở phương Tây, bao gồm cả ở Canada và Australia, trong khi giá của một túi 20 pound đã tăng hơn gấp ba lần ở các vùng của Mỹ, buộc các cửa hàng phải đưa ra giới hạn mua hàng. Nếu Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, tuân thủ lệnh cấm, hàng triệu người có thể sẽ rơi vào cảnh đói do giá gạo tăng vọt, vốn đã ở mức cao nhất trong 11 năm qua, theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO).

Trữ lượng gạo toàn cầu đối mặt hai thách thức lớn từ lệnh cấm của Ấn Độ và hiện tượng El Nino

Lệnh cấm diễn ra vào thời điểm mất an ninh lương thực nghiêm trọng. Năm ngoái, có tới 783 triệu người bị đói - hậu quả của xung đột, Covid - 19 và khí hậu. Và chỉ trong tuần giữa tháng 7, giá lúa mì đã tăng 13% và ngô tăng 9% sau khi Nga rút khỏi thỏa thuận cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen.

Tuy nhiên, lệnh cấm của Ấn Độ có thể đánh dấu sự khởi đầu của một chương tệ hại đối với những người nghèo nhất thế giới. Ẩn sau đó là hiện tượng El Nino đang nổi lên, có thể gây bất ổn hơn nữa cho thị trường thực phẩm vốn đã mong manh và khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn rất nhiều.

Chuyên gia Elyssa Ludher, từ Chương trình biến đổi khí hậu ở Đông Nam Á tại Viện ISEAS–Yusof Ishak, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Singapore, cho biết tác động toàn diện đến năng suất nông nghiệp phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của hiện tượng El Nino. Nhưng thách thức là nó đang đến cùng với các sự kiện khí hậu và địa chính trị khác vốn đã gây ra tổn thất sản xuất và gián đoạn nguồn cung… vì vậy nhìn chung, đó là một tình huống đáng lo ngại.

Ấn Độ cho đến nay là nước xuất khẩu gạo lớn nhất, chiếm 40% thị trường toàn cầu, khoảng 15% nguồn cung đến từ Thái Lan và 14% từ Việt Nam. Họ xuất khẩu sang các quốc gia khác nhau như Iran, Ả Rập Saudi, Benin, Nepal và Mỹ và các chuyên gia cho biết, tình trạng thiếu hụt sản xuất sẽ có “tác động rất lớn” trên toàn cầu đối với nguồn lương thực sẵn có, khả năng chi trả và tình trạng suy dinh dưỡng.

Khắc nghiệt từ El Nino

Hiện tượng El Nino, xảy ra từ 3 đến 7 năm một lần, là hiện tượng ấm lên bất thường ở phía đông Thái Bình Dương, ảnh hưởng đến thời tiết theo mùa trên toàn cầu. El Nino được tuyên bố khi nhiệt độ nước biển trong khu vực tăng lên 0,5 độ C so với mức trung bình dài hạn, khiến nhiệt độ và áp suất không khí bề mặt thay đổi trên khắp đường xích đạo và làm thay đổi xu hướng thời tiết theo mùa trên cả hai bán cầu. Ở châu Á, mô hình thời tiết này có liên quan đến lượng mưa giảm và nhiệt độ tăng cao - một tin xấu ở khu vực trồng khoảng 90% lượng gạo trên thế giới.

Nhà phân tích Charles Hart tại BMI Research, chuyên theo dõi hàng hóa, cho biết: Gạo nói chung là loại cây trồng cần nhiều nước, vì vậy thời tiết khô hơn bình thường rõ ràng là bất lợi đối với năng suất cây trồng. Và việc trồng lúa tương đối tốn nhiều công sức. Ở châu Á, nó không được cơ giới hóa đặc biệt, vì vậy hiệu ứng nhiệt đối với lao động cũng có thể rõ rệt.

Tác động của hiện tượng El Nino đặc biệt khó chịu đối với sản xuất lúa gạo toàn cầu đã từng được ghi nhận trước đây. Khi El Nino tấn công vào năm 2015, mang theo nhiệt độ thiêu đốt và hạn hán kéo dài đến Đông Nam Á, vụ lúa khát nước của khu vực bị khô héo. Thời tiết khắc nghiệt đã làm mất 15 triệu tấn ngũ cốc chủ yếu, chiếm khoảng 1/4 lượng xuất khẩu toàn cầu và đẩy giá tăng 16%.

Trên toàn thế giới, tác động của El Nino đối với nông nghiệp và khả năng chi trả đã đẩy 60 triệu người đến tình trạng mất an ninh lương thực. Thời tiết khắc nghiệt đã làm mất 15 triệu tấn ngũ cốc chủ yếu, chiếm khoảng 1/4 lượng xuất khẩu toàn cầu và đẩy giá tăng 16%. Trên toàn thế giới, tác động của El Nino đối với nông nghiệp và khả năng chi trả đã đẩy 60 triệu người đến tình trạng mất an ninh lương thực. Các quốc gia đã thực hiện các bước để giảm thiểu hậu quả, với các nhà nhập khẩu bao gồm Trung Quốc và Philippines tích cực dự trữ nguồn cung.

Trong khi đó ở Thái Lan, các nhà chức trách đã yêu cầu người trồng trọt chuyển đổi và trồng nhiều sản phẩm chịu hạn hơn thay vì vụ lúa thứ hai trong năm nay, để tiết kiệm nước. Và ở Indonesia, nông dân đã cố gắng gieo trồng sớm hơn, hy vọng lúa sẽ sẵn sàng cho thu hoạch trước khi El Nino tàn phá lượng mưa.

Nhưng sự phân nhánh có thể kéo dài hơn năm nay. Nếu hạn hán và nắng nóng khắc nghiệt nung nóng đất, có thể làm cho năng suất của vụ gieo trồng tiếp theo kém hơn, trong khi một vụ mùa thất bát có thể ảnh hưởng đến khả năng mua thêm hạt giống và phân bón của nông dân – một số thậm chí có thể phải bán đất để trả nợ.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng El Nino rất mạnh có thể gây ra hậu quả trong nhiều năm, tùy thuộc vào mức độ ảnh hưởng của nó nên việc đa dạng hóa chế độ và nông nghiệp là rất quan trọng. Những nỗ lực để phát triển các giống lúa chịu hạn và chịu nhiệt cũng đang được tiến hành. Ở Bangladesh, IRRI, tổ chức đi đầu trong việc lai tạo các giống lúa mới trong nhiều thập kỷ, đang triển khai thử nghiệm một loại hạt giống chịu được nhiệt độ cao hơn.

Các chuyên gia cho rằng sẽ mất vài tháng trước khi mức độ nghiêm trọng của El Nino và sự phân nhánh đối với nguồn cung gạo và các hoạt động nông nghiệp khác sẽ xuất hiện. Hiện tại, lệnh cấm xuất khẩu của Ấn Độ sẽ gây ra một cú sốc lớn hơn đối với nguồn cung thực toàn cầu.

Theo phân tích từ BMI Research, quyết định của Ấn Độ sẽ có “tác động quan trọng” đối với xu hướng lúa gạo toàn cầu, đặc biệt là sau khi sản lượng thâm hụt vào năm 2022-2023. Cùng với những rủi ro từ phía cung liên quan đến El Nino, lệnh cấm xuất khẩu sẽ gây áp lực tăng giá. Quốc gia Nam Á này cung cấp gạo cho hơn 100 quốc gia và vẫn chưa rõ liệu các nhà sản xuất khác có thể lấp đầy khoảng trống do chính sách của Ấn Độ tạo ra hay không. Nhưng các chuyên gia cho rằng mặc dù lượng gạo tồn kho toàn cầu dự kiến sẽ giảm trong những tháng tới một số người đã ước tính lượng gạo dự trữ ở mức thấp nhất trong 6 năm qua, khoảng 170 triệu tấn vào cuối năm nay.

Duy Hưng (tổng hợp)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Biến đổi khí hậu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

‘Vàng đen’ của Nga chảy máu doanh thu; nhu cầu khí đốt tự nhiên ở EU và Anh tăng mạnh

‘Vàng đen’ của Nga chảy máu doanh thu; nhu cầu khí đốt tự nhiên ở EU và Anh tăng mạnh

Theo Bloomberg, bất chấp khối lượng xuất khẩu tăng, giá trị xuất khẩu dầu thô của Nga đã sụt giảm tới 30% kể từ tháng 6.
Thanh toán hóa đơn tiền điện cho nhà hàng xóm suốt 15 năm mà không biết

Thanh toán hóa đơn tiền điện cho nhà hàng xóm suốt 15 năm mà không biết

Một người đàn ông ở Mỹ, khách hàng của Pacific Gas and Electric (PG&E) đã vô tình thanh toán hóa đơn tiền điện cho căn hộ bên cạnh suốt 15 năm mà không biết.
Vì sao ‘bàn tay sắt’ của Israel không ám sát được thủ lĩnh Hamas?

Vì sao ‘bàn tay sắt’ của Israel không ám sát được thủ lĩnh Hamas?

Cơ quan an ninh Shin Bet của Israel đã thành lập 2 đội ám sát đặc biệt với mục tiêu duy nhất: Truy lùng và tiêu diệt Yahya Sinwar, thủ lĩnh tối cao của Hamas.
Thương mại Việt Nam - Cuba: Động lực tăng trưởng đến từ việc thực thi hiệu quả FTA

Thương mại Việt Nam - Cuba: Động lực tăng trưởng đến từ việc thực thi hiệu quả FTA

Theo lãnh đạo Bộ Công Thương, Hiệp định Thương mại Việt Nam - Cuba đã và đang mang lại lợi thế rất lớn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu hai nước.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/9/2024: Nga cảnh báo Thế chiến 3 nếu lãnh thổ bị tấn công

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/9/2024: Nga cảnh báo Thế chiến 3 nếu lãnh thổ bị tấn công

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/9/2024: Nga cảnh báo Thế chiến 3 nếu lãnh thổ bị tấn công bằng vũ khí viện trợ của châu Âu sau Nghị quyết của EP.

Tin cùng chuyên mục

Thay đổi tư duy về logistics để đón cơ hội từ EVFTA

Thay đổi tư duy về logistics để đón cơ hội từ EVFTA

Ngày 23/9, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Diễn đàn Logistics 2024-nắm bắt cơ hội từ EVFTA và các thay đổi của ngành logistics để hỗ trợ xuất khẩu sang thị trường EU.
Nga dội hỏa lực vào trung tâm tình báo Ukraine; Israel tổn thất nặng sau trận

Nga dội hỏa lực vào trung tâm tình báo Ukraine; Israel tổn thất nặng sau trận 'mưa' rocket của Hezbollah

Nga ‘nghiền nát’ trung tâm tình báo Ukraine; ‘chảo lửa’ Trung Đông nóng rực... là những điểm tin nóng thế giới trong ngày 20/9.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 20/9/2024: Cách Ukraine tuyển mộ lính đánh thuê; Kiev ‘thất bại thảm hại’ ở tiền tuyến

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 20/9/2024: Cách Ukraine tuyển mộ lính đánh thuê; Kiev ‘thất bại thảm hại’ ở tiền tuyến

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/9/2024: Cách Ukraine tuyển mộ lính đánh thuê; Kiev ‘thất bại thảm hại’ ở tiền tuyến.
Bầu cử Mỹ 2024: Bà Harris chọn

Bầu cử Mỹ 2024: Bà Harris chọn 'điểm nhắm' đối tượng cử tri mới

Trong chiến dịch tranh cử của Phó Tổng thống Kamala Harris, các cử tri nữ đã đóng vai trò then chốt trong việc đưa bà tiến gần hơn tới cơ hội đánh bại ông Trump
Chiến sự Nga-Ukraine sáng 20/9: 14.000 lính Ukraine thiệt mạng ở Kursk; Kiev tấn công cứ điểm Nga

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 20/9: 14.000 lính Ukraine thiệt mạng ở Kursk; Kiev tấn công cứ điểm Nga

Bộ Quốc phòng Nga báo cáo kể từ khi tấn công khu vực Kursk, quân đội Ukraine đã mất hơn 14.600 binh sĩ, 1.674 đơn vị phương tiện chiến đấu.
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng thăm Triều Tiên, thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng thăm Triều Tiên, thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng làm Trưởng đoàn đã sang thăm Triều Tiên.
Trí tuệ nhân tạo: ‘Cú đấm chí mạng’ cho khủng hoảng khí hậu

Trí tuệ nhân tạo: ‘Cú đấm chí mạng’ cho khủng hoảng khí hậu

Nhà nghiên cứu Sasha Luccioni mới đây đã cảnh báo trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh sử dụng nhiều năng lượng gấp 30 lần so với công cụ tìm kiếm thông thường.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/9/2024: Ukraine sẽ suy yếu khi tiếp tục mở mặt trận mới như Kursk

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/9/2024: Ukraine sẽ suy yếu khi tiếp tục mở mặt trận mới như Kursk

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/9/2024: Ukraine sẽ suy yếu khi tiếp tục mở mặt trận mới như Kursk. Giới chuyên gia đánh giá Kiev đã cạn kiệt nguồn lực
Ukraine ‘dội lửa’ bằng UAV; ông Trump tuyên bố là Tổng thống có tầm ảnh hưởng

Ukraine ‘dội lửa’ bằng UAV; ông Trump tuyên bố là Tổng thống có tầm ảnh hưởng

Ukraine ‘dội lửa’ bằng UAV; ông Trump tuyên bố chỉ Tổng thống ‘có tầm ảnh hưởng’ mới bị bắn;... là những tin nóng thế giới trong ngày 19/9.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 19/9/2024: Quan chức Mỹ đề xuất kế hoạch mới cho Ukraine; Kiev khó giữ vững phòng thủ

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 19/9/2024: Quan chức Mỹ đề xuất kế hoạch mới cho Ukraine; Kiev khó giữ vững phòng thủ

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/9/2024: Quan chức Mỹ đề xuất kế hoạch mới cho Ukraine; Kiev khó giữ vững phòng thủ.
Bầu cử Mỹ 2024: Việc ông Trump bị ám sát lần 2 có thể đảo ngược tình thế cuộc bầu cử

Bầu cử Mỹ 2024: Việc ông Trump bị ám sát lần 2 có thể đảo ngược tình thế cuộc bầu cử

Cuối tuần qua, vụ ám sát nhằm vào cựu Tổng thống Donald Trump khiến chính trường Mỹ thêm căng thẳng. Đây là lần thứ hai ứng viên Tổng thống này bị ám sát hụt.
Quân sự thế giới hôm nay (19/9): Trung Quốc trừng phạt 9 công ty quốc phòng Mỹ

Quân sự thế giới hôm nay (19/9): Trung Quốc trừng phạt 9 công ty quốc phòng Mỹ

Tin tức cập nhật mới nhất về tình hình quân sự thế giới hôm nay (19/9): Trung Quốc trừng phạt 9 công ty quốc phòng Mỹ cùng nhiều tin tức khác...
Chiến sự Nga-Ukraine sáng 19/9: Lính Ukraine tháo lui hàng loạt; Kiev đánh bại đơn vị lính dù Nga

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 19/9: Lính Ukraine tháo lui hàng loạt; Kiev đánh bại đơn vị lính dù Nga

Ở mặt trận Pokrovsk - Kurakhove, những đơn vị cuối cùng của lực lượng Ukraine buộc phải tháo lui trước nguy cơ bị bao vây.
Phương Tây mệt mỏi khi ủng hộ Kiev; phi công Ukraine không đáp ứng được các nhiệm vụ phức tạp trên F-16

Phương Tây mệt mỏi khi ủng hộ Kiev; phi công Ukraine không đáp ứng được các nhiệm vụ phức tạp trên F-16

Theo Tổng thống Estonia Alar Karis, các nước phương Tây ủng hộ Ukraine đã mệt mỏi.
Xu hướng toàn cầu có thay đổi cục diện bầu cử Mỹ?

Xu hướng toàn cầu có thay đổi cục diện bầu cử Mỹ?

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp diễn ra vào tháng 11 đang là tâm điểm chú ý của thế giới.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/9/2024: Thất bại trên chiến trường, Ukraine tập kích đường không Nga

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/9/2024: Thất bại trên chiến trường, Ukraine tập kích đường không Nga

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/9/2024: Thất bại trên chiến trường, Ukraine tập kích đường không Nga với mục tiêu thu hút sự chú ý của Moscow.
Nga tiến quân dữ dội ở miền Đông Ukraine; ông Trump điện đàm tốt đẹp với bà Harris

Nga tiến quân dữ dội ở miền Đông Ukraine; ông Trump điện đàm tốt đẹp với bà Harris

Nga tiến quân dữ dội ở miền Đông Ukraine; ông Trump điện đàm tốt đẹp với bà Harris... là những thông tin nóng Thế giới đáng chú ý ngày 18/9/2024.
Nóng: Toàn cảnh trận đại hồng thủy kinh hoàng tại châu Âu

Nóng: Toàn cảnh trận đại hồng thủy kinh hoàng tại châu Âu

Trận đại hồng thủy tại châu Âu đã gây ra lũ lụt diện rộng, khiến 22 người tử vong, nhiều người dân sơ tán, trẻ em 5 tuổi tham gia hỗ trợ đắp đê.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 18/9/2024: Lộ tẩy ‘quân bài cuối cùng’ của ông Zelensky; Ukraine công bố ‘kế hoạch chiến thắng’

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 18/9/2024: Lộ tẩy ‘quân bài cuối cùng’ của ông Zelensky; Ukraine công bố ‘kế hoạch chiến thắng’

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/9/2024: Lộ tẩy ‘quân bài cuối cùng’ của ông Zelensky; Ukraine công bố ‘kế hoạch chiến thắng’.
Bầu cử Mỹ 2024: Hé lộ thêm nhiều thông tin về nghi phạm ám sát ông Trump

Bầu cử Mỹ 2024: Hé lộ thêm nhiều thông tin về nghi phạm ám sát ông Trump

Ryan Wesley Routh - nghi phạm âm mưu ám sát ông Trump - đã bị bắt, với cáo buộc mang theo súng trường tấn công và đợi bên ngoài sân golf Palm Beach.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động