Trung tâm thương mại đang định hình tiêu chuẩn cuộc sống

Hiện nay, các trung tâm thương mại không chỉ là nơi để khách mua sắm, mà còn là nơi giao lưu, gặp gỡ, là điểm vui chơi cuối tuần của cả gia đình.
Trung tâm thương mại hiện đại bậc nhất tỉnh Lào Cai chính thức khai trương Hà Nội sắp có thêm 3 trung tâm thương mại mới Vincom Mega Mall Ocean Park trở thành “Trung tâm thương mại tốt nhất Việt Nam 2022”

Chơi quan trọng hơn mua

Không cần chờ tới sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, xu hướng tiêu dùng cũng đã dần thay đổi. Người tiêu dùng ngày càng khó tính hơn khi "chốt đơn" trực tuyến, và có xu hướng trở thành khách hàng trung thành với những trải nghiệm được cá nhân hóa. Bởi thế, cần có động lực để kéo họ ra khỏi nhà và tìm đến các trung tâm thương mại.

Nắm bắt được nhu cầu này, các nhà đầu tư trung tâm thương mại (TTTM) đã tích hợp các trải nghiệm từ mua sắm, vui chơi đến ăn uống, giải trí cho khách hàng.

Các thương hiệu như Aeon Mall, Parkson… đã xuất hiện tại Việt Nam từ khá sớm, trong những năm đầu của kỷ nguyên thương mại điện tử. Đã có thời, đến các đại siêu thị để mua sắm được xem như thú vui chơi, nghỉ ngơi. Và các catalog hàng hóa được in màu sắc và phát miễn phí cho khách tới mua hàng, hoặc phát tới cộng đồng dân cư lân cận.

Theo thời gian, công nghệ càng phát triển, trong khi các siêu thị thuần túy hoạt động khó khăn, thì các trung tâm thương mại lại càng phát huy hiệu quả hoạt động, khi được gắn với sự phát triển của thương mại điện tử và các dịch vụ vui chơi bên cạnh mua sắm.

Chị Hoàng Lan - ngụ tại quận Hoàng Mai (Hà Nội), có hai con nhỏ cho biết, cuối tuần nào gia đình cũng chọn một trung tâm thương mại để dẫn bé đến chơi. "Mình đi ngắm hàng hóa, gặp món hàng nào thích, giá tốt thì mua. Không thì cả nhà vào khu vực ẩm thực, xem như đi chơi cuối tuần. Vì vậy, mình thường lựa chọn trung tâm thương mại rộng, đầy đủ dịch vụ như Aeon Mall", chị Lan nói.

Về xu thế tiêu dùng trong giai đoạn hiện nay, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú nhận định: “Nhìn về tương lai, trung tâm thương mại vốn là điểm hút khách với dịch vụ "all-in-one" (tất cả trong một) thì nay sẽ càng được nhiều người tin tưởng”.

Trên thị trường, có khá nhiều trung tâm thương mại "all-in-one" đang hoạt động tốt như, Aeon Mall hay Vincom. Các thương hiệu này luôn có các bước cải tiến về hình thức, mô hình, cách thức hợp tác với những khách thuê khác nhau để phù hợp với thị trường, và không ngừng mở rộng quy mô ra bên ngoài những thành phố lớn.

Chất lượng của “chơi”

Có một nghịch lý, trong khi người Việt giờ đã có thói quen tới trung tâm thương mại ngày càng thường xuyên hơn, số lượng những trung tâm thương mại cũng đã nhiều hơn, nhưng, số thương hiệu trung tâm thương mại trụ lại và phát triển thực sự, lại không nhiều. Điều này có thể được giải thích một phần từ tính chuyên biệt của các trung tâm thương mại hiện tại.

Trong giai đoạn xuất hiện đầu tiên và tới hiện tại, Aeon Mall-nhà phát triển trung tâm thương mại chuyên biệt đến từ Nhật Bản - vẫn có xu hướng chọn những vị trí xa nội đô để phát triển. Thực tế, các trung tâm thương mại như Aeon Mall Bình Tân (TP.Hồ Chí Minh), Aeon Mall Long Biên, Aeon Mall Hà Đông (Hà Nội)… đều đặt ở khu vực ngoại vi nội đô.

Trung tâm thương mại đang định hình tiêu chuẩn cuộc sống
Một trung tâm thương mại tại Hà Nội

Một chuyên gia thị trường nhận xét, phong cách tối giản của người Nhật dường như đang phát huy hiệu quả tại các trung tâm thương mại theo mô hình của Aeon Mall tại Việt Nam. Trung tâm thương mại với không gian xanh và trang trí tiết giản lại chính là nơi khách hàng có thể tận hưởng cảm giác sảng khoái thực sự, tránh xa cảm giác chật chội của cao ốc trong thành phố.

Aeon Mall có xu hướng khai thác tối đa tâm lý yêu thích hàng Nhật và các giá trị Nhật của người Việt. Sau đó là triển khai phân bổ, sắp xếp không gian giữa vui chơi, giải trí, ẩm thực… kết hợp với mua sắm một cách tinh tế và hợp lý.

“Tính hợp lý trong sắp đặt chuỗi các dịch vụ phù hợp với nhịp sinh hoạt của dân cư là đặc trưng lớn nhất tại các TTTM mang thương hiệu Aeon Mall, và cũng là điểm phân biệt rõ nhất với các TTTM khác”, chuyên gia này nhận xét.

Thực tế, bên cạnh các chuỗi dịch vụ khép kín, các TTTM “kiểu Nhật” này luôn có bãi đỗ xe rộng hơn so với các TTTM khác, thậm chí tiêu chuẩn chăm sóc được mở rộng tới cả nhà vệ sinh cho gia đình, khu chức năng cho từng đối tượng (phòng hút thuốc, phòng thay tã cho trẻ em, nhà vệ sinh cho người khuyến tật), hệ thống bảng biển thân thiện và rõ ràng, khu vực chung được bố trí hợp lý, nhiều ghế nghỉ dành cho khách hàng,…

Có thể nói, việc xác lập các đặc điểm riêng trong vận hành trung tâm thương mại là điều mà nhà đầu tư nào cũng có thể thực hiện được. Bên cạnh sự sang trọng về kiến trúc và nội thất, các nhà phát triển trung tân thương mại Việt đang thực sự cần lột xác về chất lượng phục vụ khách Việt. Bởi nếu chỉ cạnh tranh bằng lợi thế vị trí nhưng lại cào bằng về dịch vụ, thì các trung tâm thương mại có thực sự đem lại giá trị vui chơi, mua sắm, hay xa hơn là định hình tiêu chuẩn cuộc sống cho người Việt?

Nguyễn Duyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Khuyến mãi

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Doanh nghiệp lạc quan về triển vọng của thị trường F&B

Doanh nghiệp lạc quan về triển vọng của thị trường F&B

Theo khảo sát của Vietnam Report từ tháng 7 - 8/2024, 62,5% doanh nghiệp kỳ vọng ngành F&B sẽ tăng trưởng từ 5-10% trong năm nay.
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tiếp nhận hơn 700 đơn thư phản ánh về kỳ nghỉ sở hữu

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tiếp nhận hơn 700 đơn thư phản ánh về kỳ nghỉ sở hữu

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đã tiếp nhận hơn 700 đơn, thư có nội dung phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực sở hữu kỳ nghỉ.
Thanh toán siêu an toàn và tiện lợi với thẻ MSB qua Apple Pay

Thanh toán siêu an toàn và tiện lợi với thẻ MSB qua Apple Pay

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) đã chính thức tích hợp dịch vụ thanh toán Apple Pay cho tất cả các chủ thẻ MSB Mastercard.
Quản lý bán hàng đa cấp: Mạnh tay xoá sổ các doanh nghiệp vi phạm pháp luật

Quản lý bán hàng đa cấp: Mạnh tay xoá sổ các doanh nghiệp vi phạm pháp luật

Nhờ sự mạnh tay trong công tác quản lý, hoạt động kinh doanh đa cấp đã đi vào ổn định. Hiện cả nước chỉ còn 19 doanh nghiệp có phép được hoạt động.
Làm cách nào để đảm bảo an toàn với thực phẩm hỗ trợ vùng bão lũ?

Làm cách nào để đảm bảo an toàn với thực phẩm hỗ trợ vùng bão lũ?

Sau ảnh hưởng của bão số 3, người dân cần được hỗ trợ nhu yếu phẩm trong đó có thực phẩm, vậy làm cách nào để đảm bảo an toàn khi đến tay người sử dụng?

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Từ ngày 13 đến 17/9, diễn ra Lễ hội An toàn thực phẩm Tết Trung thu năm 2024

Hà Nội: Từ ngày 13 đến 17/9, diễn ra Lễ hội An toàn thực phẩm Tết Trung thu năm 2024

Lễ hội An toàn thực phẩm Tết Trung thu năm 2024 diễn ra từ ngày 13/9 đến hết ngày 17/9 tại Công viên Thống Nhất (quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội)
Bac A Bank gửi ngàn quà tặng cực chất tri ân chủ thẻ tín dụng nhân dịp mừng sinh nhật 30 năm

Bac A Bank gửi ngàn quà tặng cực chất tri ân chủ thẻ tín dụng nhân dịp mừng sinh nhật 30 năm

Mở thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK MasterCard, khách hàng tận hưởng nhiều quà tang cực chat và thiết thực nhân dịp BAC A BANK đón tuổi 30
Công ty TNHH Phong cách sống kim cương Việt Nam chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Công ty TNHH Phong cách sống kim cương Việt Nam chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia xác nhận đã tiếp nhận hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Phong cách sống kim cương Việt Nam.
Saigon Co.op tăng cường hàng hóa tập trung nguồn lực cho các tỉnh phía Bắc

Saigon Co.op tăng cường hàng hóa tập trung nguồn lực cho các tỉnh phía Bắc

Saigon Co.op tập trung nguồn lực tiếp ứng cho hệ thống phân phối và kho vận miền Bắc, đảm bảo nguồn hàng, vệ sinh an toàn thực phẩm, giá cả không biến động.
Hà Nội: Đảm bảo an toàn thực phẩm mùa Trung thu

Hà Nội: Đảm bảo an toàn thực phẩm mùa Trung thu

Tết Trung thu năm 2024 đang đến gần, đây cũng là thời điểm công tác bảo đảm an toàn thực phẩm cần đặc biệt chú trọng.
Mừng 28 năm thành lập, VIB ưu đãi không giới hạn tri ân khách hàng

Mừng 28 năm thành lập, VIB ưu đãi không giới hạn tri ân khách hàng

Ngân hàng Quốc Tế (VIB) triển khai chương trình “Vui sinh nhật, quà bất tận” tri ân khách hàng với ưu đãi không giới hạn.
Bắc Ninh đảm bảo đủ nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân

Bắc Ninh đảm bảo đủ nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân

Sở Công Thương Bắc Ninh cho biết, hiện các siêu thị trên địa bàn thành phố đã dự trữ đủ hàng hóa thiết yếu, thực phẩm… người dân không nên mua tích trữ.
Đắk Lắk nâng cao công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm

Đắk Lắk nâng cao công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm

Để thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, Sở Công Thương Đắk Lắk đã làm tốt công tác tuyên truyền, tập huấn, thanh tra, kiểm tra.
Làm thế nào khi bị tín dụng đen

Làm thế nào khi bị tín dụng đen 'khủng bố' đòi nợ?

Sau một thời gian trầm lắng, hiện tượng đòi nợ “khủng bố” qua điện thoại, tin nhắn, mạng xã hội… lại có dấu hiệu bùng phát gây bức xúc trong dư luận.
Miền Trung tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu

Miền Trung tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu

Các địa phương tại miền Trung như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi đồng loạt tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu.
Dư địa thị trường thực phẩm chế biến sẵn còn rộng mở

Dư địa thị trường thực phẩm chế biến sẵn còn rộng mở

Thị trường Việt Nam đang chứng kiến sự gia tăng nhu cầu sử dụng các loại thực phẩm chế biến sẵn như bánh canh, cháo, miến và các loại gia vị nêm sẵn, sốt mì Ý…
Tổng đài 1800.6838 giải quyết nhu cầu cấp thiết của người tiêu dùng

Tổng đài 1800.6838 giải quyết nhu cầu cấp thiết của người tiêu dùng

Tổng đài 1800.6838 ra đời đã giải quyết nhu cầu cấp thiết cần được tư vấn, cung cấp thông tin, cách thức khiếu nại của người tiêu dùng.
Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh khai trương Co.opmart thứ 131

Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh khai trương Co.opmart thứ 131

Ngày 6/9/2024, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) chính thức khai trương Co.opmart Phạm Thế Hiển tại quận 8. TP. Hồ Chí Minh.
84,6% người tiêu dùng Việt ưu tiên sản phẩm thủy hải sản có nguồn gốc rõ ràng

84,6% người tiêu dùng Việt ưu tiên sản phẩm thủy hải sản có nguồn gốc rõ ràng

84,6% người tiêu dùng Việt ưu tiên sản phẩm thủy hải sản có nguồn gốc rõ ràng. Nhu cầu minh bạch thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong ngành hải sản Việt Nam.
Lazada sắp khai màn lễ hội mua sắm

Lazada sắp khai màn lễ hội mua sắm 'sale siêu rẻ' ngày đôi 9.9

Lazada sẽ chính thức khai màn mùa mua sắm cuối năm với lễ hội mua sắm 9.9 “sale siêu rẻ”, diễn ra từ 20h ngày 8/9 đến hết ngày 13/9/2024.
TP. Hồ Chí Minh: Sức mua tại siêu thị, trung tâm thương mại dịp 2/9 tăng nhờ khuyến mãi

TP. Hồ Chí Minh: Sức mua tại siêu thị, trung tâm thương mại dịp 2/9 tăng nhờ khuyến mãi

Nhờ hoạt động khuyến mãi, giảm giá sâu đến 80% nên sức mua tại nhiều điểm bán như siêu thị, trung tâm thương mại… tăng rõ rệt trong các ngày nghỉ lễ 2/9.
Bạc Liêu: Cơ hội mua hàng khuyến mãi lên tới 50% nhân dịp 2/9

Bạc Liêu: Cơ hội mua hàng khuyến mãi lên tới 50% nhân dịp 2/9

Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu tổ chức chương trình khuyến mãi giảm giá từ 10 - 50% cho hơn 3.500 sản phẩm Việt nhân dịp 2/9.
Bộ sưu tập LifeWear Thu/Đông 2024 của UNIQLO: Phong cách vượt thời gian

Bộ sưu tập LifeWear Thu/Đông 2024 của UNIQLO: Phong cách vượt thời gian

Thương hiệu UNIQLO vừa tổ chức sự kiện giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Thu/Đông 2024 với chủ đề “Timeless Tones” - phong cách vượt thời gian.
Khuyến mãi sâu hàng Việt trên tất cả hệ thống bán hàng của Saigon Co.op

Khuyến mãi sâu hàng Việt trên tất cả hệ thống bán hàng của Saigon Co.op

Ngày 31/8/2024, Saigon Co.op đã khai mạc chương trình “35 năm Tự hào hàng Việt” đồng loạt tại hệ thống Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Online trên toàn quốc.
Người dân TP. Hồ Chí Minh đổ xô mua hàng hiệu khuyến mại “khủng” đến 80% tại City Sale

Người dân TP. Hồ Chí Minh đổ xô mua hàng hiệu khuyến mại “khủng” đến 80% tại City Sale

Người dân đổ về các trung tâm Trung tâm thương mại trên địa bàn các quận của TP. Hồ Chí Minh để "săn" hàng hiệu khuyến mại đến 80% tại sự kiện City Sale.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động