Truy xuất nguồn gốc thực phẩm - Cần sức ép từ hai phía

Tại Việt Nam, Luật An toàn thực phẩm được xây dựng theo nguyên tắc quản lý toàn bộ chuỗi sản xuất, kinh doanh thực phẩm “từ trang trại đến bàn ăn”. Tuy nhiên, vấn đề truy xuất nguồn gốc sản phẩm đang gặp nhiều khó khăn, nhất là các cơ sở sản xuất nhỏ, lẻ.

Truy xuất nguồn gốc sản phẩm là giải pháp hiệu quả bảo đảm ATTP

Cơ sở nhỏ, lẻ gặp khó khăn

Trong một cuộc thăm dò dư luận do ngành thực phẩm châu Á (FIA) tổ chức vào tháng 4/2015, an toàn thực phẩm (ATTP) là vấn đề có ảnh hưởng lớn nhất đối với tiêu dùng tại châu Á. ATTP không chỉ ảnh hưởng đến xuất khẩu mà người dân trong nước cũng lo ngại về vấn đề này. Theo các chuyên gia kinh tế, muốn nâng cao hiệu quả về ATTP thì truy xuất nguồn gốc sản phẩm là một giải pháp cần thiết.

Tại Việt Nam, Luật ATTP được xây dựng theo nguyên tắc quản lý toàn bộ chuỗi sản xuất, kinh doanh thực phẩm “từ trang trại đến bàn ăn”: tổ chức, cá nhân phải chịu trách nhiệm về an toàn đối với thực phẩm do mình sản xuất, kinh doanh; cơ sở sản xuất, kinh doanh cần nắm toàn bộ chuỗi sản xuất thực phẩm mới có thể bảo đảm thực phẩm an toàn; doanh nghiệp (DN), người tiêu dùng và cơ quan quản lý phải nắm được xuất xứ sản phẩm, giúp tìm nguyên nhân khi có sự cố về ATTP xảy ra.

Theo ông Nguyễn Hùng Long - Phó Cục trưởng Cục ATTP (Bộ Y tế), việc truy xuất nguồn gốc các DN lớn hầu như không gặp khó khăn, bởi họ thường có hệ thống quản lý và sổ sách ghi chép, lưu giữ nguồn gốc nguyên liệu, sản phẩm và quá trình sản xuất, phân phối lưu thông; bản thân các DN cũng được các cơ quan chức năng kiểm tra trong quá trình cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện và công bố sản phẩm. Tuy nhiên, ở các cơ sở nhỏ, lẻ, nhiều mặt hàng, nhất là nông, lâm thủy sản được mua từ nhiều nguồn khác nhau, không có hệ thống quản lý, sổ sách. Bên cạnh đó, việc kinh doanh thực phẩm nhập khẩu chủ yếu dựa vào hồ sơ DN, hầu như chỉ truy xuất được tới đơn vị xuất khẩu, khó có điều kiện kiểm tra thực tế tại cơ sở sản xuất.

Cần áp lực từ người tiêu dùng và cơ quan quản lý

Bà Võ Ngân Giang - Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực Liên hợp quốc (FAO)- cho rằng, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến ATTP và sẵn sàng trả giá cao hơn cho các sản phẩm được truy xuất nguồn gốc. Tuy nhiên, việc truy xuất nguồn gốc cũng gặp nhiều khó khăn do không có cơ sở dữ liệu để quản lý và chia sẻ thông tin về vận chuyển, kiểm dịch gia cầm giữa các tỉnh, không có mã số thống nhất cho cơ sở giết mổ và nhà phân phối…

Theo đại diện Bộ Công Thương, tại những trang trại thực hiện VietGap, Global Gap thì việc thực hiện truy xuất nguồn gốc không khó nhưng với các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ, lẻ thì không đơn giản. Hơn nữa, việc thực hiện truy xuất nguồn gốc cần đề cao trách nhiệm của chính quyền cấp cơ sở, chừng nào họ đứng ngoài cuộc thì vấn đề này khó có thể thực hiện hiệu quả.

Ông Alexander Kliegl- Chủ tịch Tiểu ban kinh doanh thực phẩm, nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản- Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Euro Cham) - nhấn mạnh, muốn bảo đảm khả năng truy xuất nguồn gốc, điều quan trọng là phải có sự vào cuộc của cơ quan quản lý bằng các chế tài buộc các cơ sở sản xuất, kinh doanh phải thực hành sản xuất tốt. Việt Nam cần tiến hành làm từng ngành một, ví dụ, sản phẩm gia cầm là quan trọng nhất và dễ làm nhất thì nên bắt đầu từ ngành này và làm trọn vẹn, từ kinh nghiệm thành công mà ngành hàng đã làm có thể áp dụng cách tiếp cận này sang các ngành hàng khác.

Ông Nguyễn Xuân Dương- Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN & PTNT): Khó khăn hiện nay trong truy xuất nguồn gốc là do tập quán canh tác, chăn nuôi, giết mổ nhỏ, lẻ. Muốn truy xuất nguồn gốc hiệu quả, cần áp lực cả từ người tiêu dùng và cơ quan quản lý.
Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: An toàn thực phẩm

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tiếp nhận hơn 700 đơn thư phản ánh về kỳ nghỉ sở hữu

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tiếp nhận hơn 700 đơn thư phản ánh về kỳ nghỉ sở hữu

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đã tiếp nhận hơn 700 đơn, thư có nội dung phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực sở hữu kỳ nghỉ.
Quản lý bán hàng đa cấp: Mạnh tay xoá sổ các doanh nghiệp vi phạm pháp luật

Quản lý bán hàng đa cấp: Mạnh tay xoá sổ các doanh nghiệp vi phạm pháp luật

Nhờ sự mạnh tay trong công tác quản lý, hoạt động kinh doanh đa cấp đã đi vào ổn định. Hiện cả nước chỉ còn 19 doanh nghiệp có phép được hoạt động.
Bảo mật thông tin của người tiêu dùng - vấn đề sống còn của doanh nghiệp

Bảo mật thông tin của người tiêu dùng - vấn đề sống còn của doanh nghiệp

Việc bảo mật tốt thông tin sẽ giúp gia tăng lòng tin của người tiêu dùng, từ đó nâng cao uy tín, vị thế của doanh nghiệp.
Công ty TNHH Phong cách sống kim cương Việt Nam chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Công ty TNHH Phong cách sống kim cương Việt Nam chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia xác nhận đã tiếp nhận hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Phong cách sống kim cương Việt Nam.
Làm thế nào khi bị tín dụng đen

Làm thế nào khi bị tín dụng đen 'khủng bố' đòi nợ?

Sau một thời gian trầm lắng, hiện tượng đòi nợ “khủng bố” qua điện thoại, tin nhắn, mạng xã hội… lại có dấu hiệu bùng phát gây bức xúc trong dư luận.

Tin cùng chuyên mục

Tổng đài 1800.6838 giải quyết nhu cầu cấp thiết của người tiêu dùng

Tổng đài 1800.6838 giải quyết nhu cầu cấp thiết của người tiêu dùng

Tổng đài 1800.6838 ra đời đã giải quyết nhu cầu cấp thiết cần được tư vấn, cung cấp thông tin, cách thức khiếu nại của người tiêu dùng.
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tuyển dụng viên chức năm 2024

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tuyển dụng viên chức năm 2024

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) thông báo tuyển dụng 03 viên chức vào làm việc tại Trung tâm Thông tin, Tư vấn và Đào tạo thuộc Ủy ban.
Nỗ lực duy trì cạnh tranh lành mạnh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nỗ lực duy trì cạnh tranh lành mạnh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Người tiêu dùng tại Việt Nam đang được bảo vệ trực tiếp bằng Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và bảo vệ gián tiếp thông qua quy định của Luật Cạnh tranh.
Xảy ra liên tiếp các vụ buôn bán thuốc giả, cơ chế nào kiểm soát hiệu quả?

Xảy ra liên tiếp các vụ buôn bán thuốc giả, cơ chế nào kiểm soát hiệu quả?

Liên tiếp các vụ việc sản xuất, buôn bán thuốc giả được cơ quan chức năng phát hiện đặt ra vấn đề phải có giải pháp để kiểm soát tình trạng này.
Mua máy lọc nước, người dùng cần cảnh giác trước những chiêu trò ‘thổi phồng’ sản phẩm

Mua máy lọc nước, người dùng cần cảnh giác trước những chiêu trò ‘thổi phồng’ sản phẩm

Để thỏa mãn tham vọng về doanh thu, một số đơn vị sản xuất, kinh doanh máy lọc nước đã tung ra những ‘chiêu’ quảng cáo sai sự thật về sản phẩm này.
Hà Nội: Cảnh giác trò lừa đảo khách hàng mua căn hộ chung cư cao cấp

Hà Nội: Cảnh giác trò lừa đảo khách hàng mua căn hộ chung cư cao cấp

Vừa qua, đơn vị chủ đầu tư dự án QMS TOP TOWER (Hà Nội) cho biết, đã phát hiện 2 vụ lừa đảo khách hàng quan tâm tới căn hộ chung cư của dự án này.
Toyota Việt Nam triệu hồi 660 xe Lexus do lỗi camera và bơm nhiên liệu

Toyota Việt Nam triệu hồi 660 xe Lexus do lỗi camera và bơm nhiên liệu

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia thông tin về hai chương trình triệu hồi của Toyota Việt Nam với các dòng xe Lexus do lỗi camera và bơm nhiên liệu cao áp.
Nguy cơ từ những sản phẩm may mặc không được chứng nhận hợp quy

Nguy cơ từ những sản phẩm may mặc không được chứng nhận hợp quy

Theo chuyên gia, sản phẩm may mặc chưa được chứng nhận hợp quy theo QCVN 01:2017/BCT tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng.
Việt Nam đứng thứ 6 trong Top 10 nước tiêu thụ thịt lợn nhiều nhất thế giới

Việt Nam đứng thứ 6 trong Top 10 nước tiêu thụ thịt lợn nhiều nhất thế giới

Từ mức 30kg thịt lợn/người/năm 2021 tăng lên khoảng 33,8 kg/người/năm 2023, Việt Nam đứng thứ 6 trong 10 nước tiêu thụ thịt lợn nhiều nhất thế giới.
Điều gì khiến người tiêu dùng ‘chần chừ’ khi lựa chọn sản phẩm xanh?

Điều gì khiến người tiêu dùng ‘chần chừ’ khi lựa chọn sản phẩm xanh?

Một số doanh nghiệp không chân chính lợi dụng thông tin sản phẩm xanh để bán giá cao, là vấn đề khiến người tiêu dùng lo ngại khi lựa chọn sản phẩm gắn mác xanh
Quản lý mô hình sở hữu kỳ nghỉ: Kinh nghiệm từ quốc tế

Quản lý mô hình sở hữu kỳ nghỉ: Kinh nghiệm từ quốc tế

Pháp luật của một số quốc gia trên thế giới cho phép khách hàng có quyền chấm dứt hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ vô điều kiện trong một khoảng thời gian nhất định.
Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng tiếp nhận gần 55.000 cuộc gọi

Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng tiếp nhận gần 55.000 cuộc gọi

Giai đoạn 2019 - 2023, Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 đã tiếp nhận gần 55.000 cuộc gọi, 70% trong đó được trả lời, tư vấn bởi tổng đài viên.
Đề xuất hoàn thiện pháp luật du lịch để bảo vệ người dân trước ‘bẫy’ hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ

Đề xuất hoàn thiện pháp luật du lịch để bảo vệ người dân trước ‘bẫy’ hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ

Bộ Công Thương đã đề xuất với cấp có thẩm quyền hoàn thiện các quy định pháp luật về du lịch để bảo vệ người dân khi tham gia dịch vụ sở hữu kỳ nghỉ.
Bộ Công Thương lên tiếng về mô hình kinh doanh dịch vụ sở hữu kỳ nghỉ

Bộ Công Thương lên tiếng về mô hình kinh doanh dịch vụ sở hữu kỳ nghỉ

Liên quan đến mô hình kinh doanh dịch vụ sở hữu kỳ nghỉ, Bộ Công Thương tiếp tục đưa ra nhiều khuyến cáo nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Thu hồi giấy phép bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Phong Cách Sống Kim Cương Việt Nam

Thu hồi giấy phép bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Phong Cách Sống Kim Cương Việt Nam

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia vừa xử phạt 305 triệu đồng và thu hồi giấy phép bán hàng đa cấp đối với Công ty TNHH Phong Cách Sống Kim Cương Việt Nam.
Thông tin quảng cáo sai sự thật đang

Thông tin quảng cáo sai sự thật đang 'bủa vây' người tiêu dùng

Không ít người tiêu dùng bức xúc khi bắt gặp các quảng cáo lệch lạc, sai sự thật, gây nhiễu thông tin xuất hiện dày đặc trên mạng xã hội.
Phát triển tổ chức, mở rộng hoạt động tư vấn, hướng dẫn người tiêu dùng

Phát triển tổ chức, mở rộng hoạt động tư vấn, hướng dẫn người tiêu dùng

Thời gian qua, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã chú trọng công tác phát triển tổ chức, mở rộng hoạt động tư vấn, hướng dẫn người tiêu dùng.
Hơn 50 nghìn lượt khách tham quan triển lãm ‘‘Sản xuất, tiêu dùng bền vững năm 2024’’

Hơn 50 nghìn lượt khách tham quan triển lãm ‘‘Sản xuất, tiêu dùng bền vững năm 2024’’

Triển lãm Sản xuất, tiêu dùng bền vững năm 2024 quy tụ 30 gian hàng của 20 tập đoàn, doanh nghiệp trong, ngoài nước, thu hút hơn 50 nghìn lượt khách tham quan.
Đà Nẵng: Kiểm soát, bình ổn giá cả thị trường cần sự chung tay của cộng đồng

Đà Nẵng: Kiểm soát, bình ổn giá cả thị trường cần sự chung tay của cộng đồng

Theo Cục Trưởng Cục quản lý thị trường Đà Nẵng Phạm Ngọc Sơn, để kiểm soát bình ổn giá cả, cùng với lực lượng chức năng cần có sự chung tay của cộng đồng.
Chương trình

Chương trình 'Thúc đẩy sản xuất-Tiêu dùng bền vững 2024': Lan toả phong trào tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững

Người tiêu dùng ngày càng hiểu biết, có ý thức ưu tiên lựa chọn tiêu dùng xanh, thấy được trách nhiệm của mình trong thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động