Việt Nam cần tăng cường đảm bảo an toàn thông tin cho chuỗi cung ứng ICT trong chuyển đổi số

Cùng với xu hướng chuyển đổi số, đảm bảo an toàn thông tin vẫn đang là mối quan tâm lớn của các doanh nghiệp trên toàn cầu và tại Việt Nam.
An toàn thông tin mạng: Các chủ thể cùng vào cuộc EVNCPC: Nâng cao nhận thức về an toàn thông tin trong chuyển đổi số

Chuyển đổi số đang là một xu hướng chung của các doanh nghiệp trên toàn thế giới kể từ thời điểm đại dịch COVID-19 bùng phát. Nhiều công nghệ mới đã và đang thay đổi cuộc sống người dân, cách làm việc cũng như chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp. Cùng với đó, tấn công mạng vẫn đang là nỗi lo của các doanh nghiệp trên toàn cầu và tại Việt Nam khi nước này hướng tới một tương lai số.

Theo Cơ quan An ninh mạng của Liên minh Châu Âu (ENISA), các cuộc tấn công vào chuỗi cung ứng CNTT-TT (ICT) trong năm 2021 ước tính sẽ cao hơn gấp 4 lần so với năm 2020. Rủi ro còn tăng thêm khi các lỗ hổng bảo mật có thể xuất hiện ở bất kỳ giai đoạn nào của vòng đời sản phẩm ICT từ khâu thiết kế phát triển sản phẩm, sản xuất, phân phối, mua lại, sử dụng đến bảo trì. Tội phạm mạng đang không ngừng phát triển chiến thuật tấn công và các cuộc tấn công mạng nhắm vào chuỗi cung ứng ICT được dự báo sẽ gia tăng nhanh chóng trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Việt Nam cần tăng cường đảm bảo an toàn thông tin cho chuỗi cung ứng ICT trong chuyển đổi số
Ông Yeo Siang Tiong, Tổng Giám đốc khu vực Đông Nam Á công ty Kaspersky tại Hội thảo “Đảm bảo an toàn thông tin cho chuỗi cung ứng ICT”.

Tại Việt Nam, trong bối cảnh nền kinh tế đang dần phục hồi, đảm bảo an toàn thông tin chuỗi cung ứng ICT cần được xem là một trong những ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn “bình thường mới”. Để hỗ trợ và chuẩn bị cho Việt Nam sẵn sàng ứng phó với các cuộc tấn công mạng vào chuỗi cung ứng ICT, Cục An toàn Thông tin (Cục ATTT), Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) đã phối hợp với công ty Kaspersky tổ chức hội thảo “Đảm bảo an toàn thông tin cho chuỗi cung ứng ICT”.

Khi Việt Nam đang dần phục hồi sau đại dịch và thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ thì nguy cơ tấn công mạng ngày càng gia tăng. Ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục ATTT, Bộ TT&TT cho biết “Tấn công vào chuỗi cung ứng phát triển mạnh trong thời gian Covid, và dự báo sẽ gia tăng hoạt động trong thời gian tới cũng như xuất hiện mô hình các tổ chức, doanh nghiệp chuyên cung cấp vũ khí tấn công mạng. Vì vậy việc chia sẻ, cập nhật các tri thức liên quan đến hình thức tấn công này sẽ giúp các tổ chức chủ động ứng phó kịp thời khi tấn công xảy ra. Đây cũng là lý do Cục ATTT phối hợp cùng với Kaspersky tổ chức Hội thảo với một chủ đề mới nhằm nâng cao nhận thức, chia sẻ kinh nghiệm từ các chuyên gia trong việc Đảm bảo an toàn thông tin cho chuỗi cung ứng, đặc biệt là chuỗi cung ứng ICT”.

Cũng theo bà Genie Gan, Giám đốc phụ trách Quan hệ Chính phủ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, công ty Kaspersky, dự báo trong ngắn hạn và trung hạn, xu hướng tấn công mạng chính có thể là tấn công mạng vào lĩnh vực tài chính sẽ tiếp tục phát triển, cụ thể các đồng tiền điện tử sẽ là đối tượng chính bởi đây là tài sản số, được giao dịch trực tuyến và có khả năng ẩn danh người dùng. Ngoài ra, tấn công vào hệ thống thanh toán cũng như thiết bị di động được dự báo gia tăng trong thời gian tới.

Bà Genie Gan cũng chỉ ra một xu hướng khác là rủi ro trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cũng được dự báo sẽ tiếp diễn. Đại dịch làm gia tăng nhu cầu sử dụng dịch vụ y tế trực tuyến và tội phạm mạng có thể làm giả các loại giấy tờ như hộ chiếu vắc xin, thông báo kết quả xét nghiệm và tin nhắn của bác sĩ...

Việt Nam cần tăng cường đảm bảo an toàn thông tin cho chuỗi cung ứng ICT trong chuyển đổi số
Bà Genie Gan, Giám đốc phụ trách Quan hệ Chính phủ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, công ty Kaspersky tại buổi hội thảo

Mặt khác, tấn công vào chuỗi sản xuất công nghiệp sẽ trở nên tập trung hơn. Một số hình thức tấn công, như tấn công tổng lực tập trung hoặc đánh cắp dữ liệu xác thực thông qua phần mềm gián điệp, sẽ ngày càng nhiều và trở nên phổ biến hơn trong năm 2022.

Tấn công ransomware cũng sẽ xuất hiện rộng rãi. Ransomware 2.0, còn được gọi là mã độc tống tiền kép, cho phép tội phạm mạng không chỉ sử dụng mã độc đòi tiền chuộc để giải mã hệ thống, mà còn đánh cắp các dữ liệu nhạy cảm để ép nạn nhân trả tiền.

Đánh giá về các cuộc tấn công mạng vào chuỗi cung ứng ICT trên thế giới và Việt Nam, ông Yeo Siang Tiong, Tổng Giám đốc khu vực Đông Nam Á công ty Kaspersky, cho biết: “Các cuộc tấn công vào chuỗi cung ứng không phải là mới, tuy nhiên trong những năm gần đây, chúng ta đã nhận thấy rõ sự gia tăng các hoạt động tấn công cũng như hậu quả khôn lường của chúng. Một giải pháp để các bên liên quan, bao gồm các cơ quan chính phủ và tổ chức phi chính phủ, có thể giảm thiểu rủi ro là cải thiện năng lực ATTT, từ đó giúp nâng cao năng lực phản ứng linh hoạt trong chuỗi cung ứng ICT”.

Đặc điểm của chuỗi cung ứng ICT đòi hỏi năng lực ứng phó tốt hơn cũng như mối liên kết chặt chẽ hơn tại mỗi tổ chức, cá nhân và khu vực. Nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế đã và đang từng bước tăng cường hợp tác và chia sẻ thông tin và kinh nghiệm.

Cùng với những nỗ lực nâng cao nhận thức về ATTT mạng trong cộng đồng nói chung, công ty an ninh mạng toàn cầu Kaspersky là một trong những đối tác tin cậy của Chính phủ Việt Nam trong các hoạt động nâng cao nhận thức người dân cũng như trẻ em trên phạm vi toàn quốc.

Bà Genie Gan cho biết thêm, “Chúng tôi rất vinh dự được đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong việc nâng cao năng lực và đảm bảo ATTT. Chúng tôi đã hỗ trợ Cục ATTT, Bộ TTTT trong Chiến dịch “Rà soát và bóc gỡ mã độc trên toàn quốc”, cung cấp các khóa đào tạo chuyên sâu giúp nâng cao năng lực cho các cán bộ của Cục ATTT và Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT), đồng thời tiếp tục hợp tác với các cơ quan hữu quan khác như Bộ Công an và Ban Cơ yếu Chính phủ trong một số dự án quốc gia quan trọng. Điều này thể hiện niềm tin của chúng tôi rằng việc đảm bảo ATTT trên không gian mạng có thể được thực hiện một cách hiệu quả dựa trên sự tin tưởng và hợp tác giữa các cơ quan nhà nước và khu vực tư nhân.”

Thu Thủy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: An toàn thông tin

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nghiên cứu mới nhất kéo dài 5 năm tiết lộ tuổi thọ bất ngờ của pin xe điện

Nghiên cứu mới nhất kéo dài 5 năm tiết lộ tuổi thọ bất ngờ của pin xe điện

Kết quả nghiên cứu mới của Geotab chỉ ra, pin xe điện có thể bền hơn tuổi thọ trung bình của chính chiếc xe.
Lễ công bố và vinh danh TOP 10 doanh nghiệp công nghệ số xuất sắc Việt Nam

Lễ công bố và vinh danh TOP 10 doanh nghiệp công nghệ số xuất sắc Việt Nam

Sáng 21/9, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức Lễ công bố và vinh danh TOP 10 Doanh nghiệp Công nghệ số xuất sắc Việt Nam lần thứ 11.
Phổ cập bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024

Phổ cập bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024

Hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024.
Đưa giải pháp hội họp thông minh tới các doanh nghiệp tại Việt Nam

Đưa giải pháp hội họp thông minh tới các doanh nghiệp tại Việt Nam

Ngày 20/9, Logitech và Công ty TNHH Sản xuất và Dịch vụ CMC (CMS Co., Ltd.) chính thức hợp tác phân phối Giải pháp hội họp thông minh dành cho doanh nghiệp.
Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tăng mạnh 24,3% so với cùng năm ngoái

Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tăng mạnh 24,3% so với cùng năm ngoái

Lũy kế từ đầu năm đến 15/9, cả nước nhập khẩu 114.855 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch 2,36 tỷ USD, tăng mạnh 24,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin cùng chuyên mục

Trí tuệ nhân tạo: ‘Cú đấm chí mạng’ cho khủng hoảng khí hậu

Trí tuệ nhân tạo: ‘Cú đấm chí mạng’ cho khủng hoảng khí hậu

Nhà nghiên cứu Sasha Luccioni mới đây đã cảnh báo trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh sử dụng nhiều năng lượng gấp 30 lần so với công cụ tìm kiếm thông thường.
Hyundai Santa Fe mới chính thức ra mắt tại Việt Nam, giá chỉ 1,069 tỷ đồng

Hyundai Santa Fe mới chính thức ra mắt tại Việt Nam, giá chỉ 1,069 tỷ đồng

Sáng nay, Liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor chính thức giới thiệu mẫu xe All New Santa Fe tới thị trường Việt Nam, giá chỉ từ 1,069 tỷ đồng.
Futuretech Việt Nam 2024: Hướng tới kiến tạo một thế giới thông minh và bền vững

Futuretech Việt Nam 2024: Hướng tới kiến tạo một thế giới thông minh và bền vững

Ngày 18/9, tại Hà Nội, diễn ra Hội thảo công nghệ Futuretech Việt Nam 2024 với chủ đề Hướng tới kiến tạo một thế giới thông minh, bền vững và thịnh vượng hơn.
AB InBev với chiến dịch

AB InBev với chiến dịch 'Thưởng thức bia có trách nhiệm vì ai đó cần bạn'

AB InBev phối hợp với tập đoàn Begroup phát động chiến dịch "Thưởng Thức Bia Có Trách Nhiệm Vì Ai Đó Cần Bạn".
Cổ phiếu Apple chao đảo vì iPhone 16… ế khách

Cổ phiếu Apple chao đảo vì iPhone 16… ế khách

Cổ phiếu của Apple đã giảm gần 3% sau khi một số nhà phân tích cho biết thời gian giao hàng của các mẫu iPhone 16 Pro mới giảm bởi nhu cầu yếu hơn dự kiến.
Xế hộp phân khúc tầm trung là “át chủ bài” tại VMS 2024?

Xế hộp phân khúc tầm trung là “át chủ bài” tại VMS 2024?

Dự báo, những mẫu xe tầm trung sẽ là điểm nhấn tại Vietnam Motor Show 2024 (VMS) vào tháng 10 tới đây.
AI thay đổi ngành công nghiệp ô tô từ đại lý đến đường đua thế nào?

AI thay đổi ngành công nghiệp ô tô từ đại lý đến đường đua thế nào?

AI đang đóng vai trò quan trọng trong việc cắt giảm chi phí và đảm bảo các dây chuyền sản xuất ô tô, thậm chí phát huy rõ rệt năng lực trên đường đua.
Xe điện thương hiệu Việt ưu đãi tối đa 12 triệu cho khách hàng mua xe máy điện

Xe điện thương hiệu Việt ưu đãi tối đa 12 triệu cho khách hàng mua xe máy điện

VinFast vừa công bố chương trình có tên “Phủ xanh Việt Nam” dành cho tất cả khách hàng mua xe máy điện VinFast, từ 20/9 đến hết năm nay.
Hyundai hợp tác với hãng xe lớn nhất của Mỹ phát triển xe điện

Hyundai hợp tác với hãng xe lớn nhất của Mỹ phát triển xe điện

Mới đây, Hyundai và General Motors đã chính thức ký kết hợp tác, hướng tới phát triển công nghệ xe điện được ngành công nghiệp thế giới đang quan tâm.
25.196 xe ô tô các loại được bán ra thị trường trong tháng 8

25.196 xe ô tô các loại được bán ra thị trường trong tháng 8

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong tháng 8/2024, doanh số ô tô toàn thị trường đạt 25.196 xe, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
Dự kiến lùi thời gian tắt sóng di động 2G, vì sao?

Dự kiến lùi thời gian tắt sóng di động 2G, vì sao?

Do ảnh hưởng nặng nề từ bão số 3, các đơn vị chuyên môn của Bộ Thông tin và Truyền thông tham mưu cho lãnh đạo Bộ lùi thời gian tắt sóng 2G.
Ngành Thông tin và Truyền thông: Nhiều giải pháp đã triển khai để đảm bảo thông tin liên lạc

Ngành Thông tin và Truyền thông: Nhiều giải pháp đã triển khai để đảm bảo thông tin liên lạc

Bão số 3 đã gây mất liên lạc tại 15 tỉnh/thành phố, với 6.285 trạm thu phát sóng di động bị ảnh hưởng. Nhiều giải pháp triển khai để đảm bảo thông tin liên lạc.
Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức họp báo thường kỳ tháng 9/2024

Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức họp báo thường kỳ tháng 9/2024

Chiều 13/9/2024, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Họp báo cung cấp thông tin về hoạt động của Bộ, của ngành TT&TT trong tháng 8/2024.
Xe nữ lái Suzuki Swift có tương lai ra sao tại Việt Nam?

Xe nữ lái Suzuki Swift có tương lai ra sao tại Việt Nam?

Dù biến mất khỏi danh mục sản phẩm hãng xe Nhật Bản tại Việt Nam, khả năng mẫu xe nữ lái Suzuki Swift vẫn được phân phối tại Việt Nam với động cơ hoàn toàn mới.
Hơn 106.000 ô tô được nhập khẩu trong 8 tháng, tăng gần 23% so với cùng kỳ 2023

Hơn 106.000 ô tô được nhập khẩu trong 8 tháng, tăng gần 23% so với cùng kỳ 2023

Hết tháng 8 cả nước nhập khẩu 106.627 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch đạt gần 2,2 tỷ USD, tăng 22,9% về lượng và tăng 7,5% về kim ngạch so với cùng kỳ.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Triển lãm và Hội nghị Tech4life 2024

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Triển lãm và Hội nghị Tech4life 2024

Sáng ngày 12/9, Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Hiệp hội VINASA đã tổ chức khai mạc Triển lãm và Hội nghị Tech4life 2024.
Tasco Auto trở thành nhà phân phối của thương hiệu ô tô điện cao cấp Zeekr

Tasco Auto trở thành nhà phân phối của thương hiệu ô tô điện cao cấp Zeekr

Hợp tác giữa Zeekr và Tasco Auto được nhận định góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm thiểu khí thải, bảo vệ môi trường, phát triển đất nước.
Thế giới thiếu hụt khoảng 4 triệu chuyên gia an ninh mạng

Thế giới thiếu hụt khoảng 4 triệu chuyên gia an ninh mạng

Ước tính, cần khoảng 4 triệu chuyên gia để lấp đầy khoảng trống thiếu hụt đội ngũ nhân lực an ninh mạng đang ngày càng gia tăng trên toàn cầu.
8 tháng năm 2024, xe máy mới được sản xuất đạt hơn 2 triệu chiếc

8 tháng năm 2024, xe máy mới được sản xuất đạt hơn 2 triệu chiếc

8 tháng năm 2024, cả nước đã có 2.022.500 chiếc xe máy mới được sản xuất, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2023
Thu hồi 6 tên định danh của 2 doanh nghiệp phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác

Thu hồi 6 tên định danh của 2 doanh nghiệp phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã thu hồi 6 tên định danh được sử dụng để phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động