Bắc Ninh

Xây dựng thương hiệu sản phẩm truyền thống

Việc xây dựng thương hiệu tập thể là yếu tố quyết định giúp các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống của tỉnh Bắc Ninh khẳng định được vị thế trên thị trường.
xay dung thuong hieu san pham truyen thong
Sản phẩm gốm Phù Lãng thu hút bởi hoa văn tinh tế

Trên cơ sở "Chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ của doanh nghiệp do Chính phủ thực hiện từ năm 2005", tỉnh Bắc Ninh đã và đang triển khai Đề án "Xây dựng, quản lý, quảng bá thương hiệu cho một số sản phẩm nông nghiệp và làng nghề tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2018 - 2020". Theo nội dung đề án, toàn tỉnh đã tạo dựng thương hiệu cho một số sản phẩm truyền thống gắn liền với địa danh như: Đồ gỗ mỹ nghệ Đồng Kỵ, đồng Đại Bái, gốm Phù Lãng, tre trúc Xuân Lai, mây tre đan Xuân Hội… Thành công của các thương hiệu này làm cơ sở tiếp tục quảng bá, giới thiệu các sản phẩm, thúc đẩy phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm và phát huy lợi thế cạnh tranh cho các làng nghề trên địa bàn tỉnh.

Thực tế cho thấy, không chỉ các sản phẩm nông nghiệp mà sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề của tỉnh sau khi đăng ký quyền bảo hộ sở hữu trí tuệ và đẩy mạnh công tác tuyên truyền ở thị trường trong và ngoài nước đã có những thay đổi tích cực về thương hiệu và giá trị, nâng cao uy tín, danh tiếng sản phẩm.Cụ thể, giá trị các sản phẩm đồng Đại Bái, gốm Phù Lãng, đồ gỗ mỹ nghệ Đồng Kỵ... tăng trung bình từ 10 - 15%. Đồng thời, các sản phẩm được bảo hộ thương hiệu cũng là một trong những điều kiện quan trọng thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm ra thị trường nước ngoài. Đồng Đại Bái, gốm Phù Lãng… là những sản phẩm đã có chỗ đứng nhất định ở thị trường trong nước và một số thị trường truyền thống như Trung Quốc, Đài Loan, nhưng nhờ có thương hiệu làng nghề riêng được bảo hộ sở hữu trí tuệ, sản phẩm thủ công mỹ nghệ đã chinh phục được thị trường khó tính như Nhật Bản, các nước châu Âu và Đông Nam Á.

Bên cạnh những lợi thế của thương hiệu riêng và uy tín từ tên gọi truyền thống từ lâu đem lại, thực tế vẫn còn những khó khăn, hạn chế tồn tại chưa dứt điểm. Đại diện Sở khoa học và Công nghệ Bắc Ninh cho biết, số lượng các sản phẩm nông nghiệp và thủ công mỹ nghệ truyền thống của tỉnh được đăng ký bảo hộ thương hiệu không nhiều. Do đó, việc lạm dụng, làm giả, làm nhái hàng hóa của các làng nghề vẫn diễn ra, trong khi hiện nay vẫn chưa có văn bản pháp luật nào có thể giải quyết tình trạng này nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín, danh tiếng của sản phẩm làng nghề.

Trước tình hình đó, tỉnh Bắc Ninh xác định những thế mạnh của nghề truyền thống để có những bước đi đúng đắn theo đề án đã xây dựng nhằm khẳng định và phát huy giá trị của nhãn hiệu tập thể; tăng cường phát triển các mối liên kết, sản xuất hàng hóa theo chuỗi sản phẩm để phát triển bền vững. Cùng với đó, khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chủ động tìm mở rộng thị trường tiêu thụ, chú trọng đầu tư quảng bá thương hiệu để gia tăng giá trị cho sản phẩm làng nghề nhằm tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Song song với đó, thực hiện tốt bảo tồn, phát triển loại hình ngành nghề truyền thống, lưu giữ nét tinh hoa văn hóa của mỗi vùng quê trên địa bàn tỉnh.

Đề án "Xây dựng, quản lý, quảng bá thương hiệu cho một số sản phẩm nông nghiệp và làng nghề tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2018 - 2020" có 5 mục tiêu chính: Bảo hộ thương hiệu và quảng bá uy tín của các sản phẩm truyền thống. Bảo đảm truy xuất nguồn gốc, xuất xứ các sản phẩm hàng hóa trên thị trường. Nâng cao thu nhập và giải quyết việc làm tại chỗ cho lao động địa phương. Hỗ trợ đắc lực cho phát triển du lịch, dịch vụ của tỉnh. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh.
Thu Trang
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xây dựng thương hiệu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hội thảo lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định về khuyến công: Những trăn trở từ thực tiễn

Hội thảo lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định về khuyến công: Những trăn trở từ thực tiễn

Các địa phương đã đóng góp nhiều ý kiến hay nhằm xây dựng Dự thảo Nghị định về khuyến công hiệu quả, sát với thực tế.
Hội thảo lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Nghị định sửa đổi về khuyến công tại Ninh Bình

Hội thảo lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Nghị định sửa đổi về khuyến công tại Ninh Bình

Chiều 19/9, tại Ninh Bình, Cục Công Thương địa phương tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị định về khuyến công tại khu vực phía Bắc.
Cục Công Thương địa phương: Đổi mới, sáng tạo triển khai nhiệm vụ trong bối cảnh mới

Cục Công Thương địa phương: Đổi mới, sáng tạo triển khai nhiệm vụ trong bối cảnh mới

Cục Công Thương địa phương là đơn vị thuộc Bộ Công Thương có chức năng tham mưu cho lãnh đạo Bộ trong nhiều lĩnh vực, như khuyến công, cụm công nghiệp...
Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn chuyển đổi số

Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn chuyển đổi số

Tại Nghệ An diễn ra hội thảo hướng đến nâng cao năng lực quản lý, tiết kiệm chi phí trong sản xuất, ứng dụng chuyển đổi số cho các cơ sở công nghiệp nông thôn.
Hội thảo lấy ý kiến dự thảo về khuyến công tại Long An nhận được nhiều ý kiến hay

Hội thảo lấy ý kiến dự thảo về khuyến công tại Long An nhận được nhiều ý kiến hay

Hội thảo đã nhận được 15 ý kiến, trong đó 8 ý kiến của Sở Công Thương các tỉnh, 3 ý kiến của doanh nghiệp và 5 ý kiến của Trung tâm khuyến công.

Tin cùng chuyên mục

Cục Công Thương địa phương tổ chức đoàn tham gia Mega Show Part 1

Cục Công Thương địa phương tổ chức đoàn tham gia Mega Show Part 1

Thực hiện nhiệm vụ khuyến công quốc gia, Cục Công Thương địa phương sẽ tổ chức đoàn cơ sở công nghiệp nông thôn Việt Nam tham gia Mega Show Part 1.
Hộ kinh doanh đông trùng hạ thảo Cao nguyên Sìn Hồ: Mở rộng sản xuất nhờ khuyến công

Hộ kinh doanh đông trùng hạ thảo Cao nguyên Sìn Hồ: Mở rộng sản xuất nhờ khuyến công

Sự hỗ trợ kịp thời từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia đã giúp Hộ kinh doanh đông trùng hạ thảo Cao nguyên Sìn Hồ tăng năng suất, chất lượng sản phẩm.
Trung tâm khuyến công và tiết kiệm năng lượng Thanh Hóa quyết tâm giải ngân 100% các đề án

Trung tâm khuyến công và tiết kiệm năng lượng Thanh Hóa quyết tâm giải ngân 100% các đề án

Chương trình khuyến công tại tỉnh Thanh Hóa đã tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết nhiều việc làm, góp phần xóa đói giảm nghèo.
Tháng 9 sẽ diễn ra Hội chợ Công Thương khu vực phía Bắc - Hòa Bình 2024

Tháng 9 sẽ diễn ra Hội chợ Công Thương khu vực phía Bắc - Hòa Bình 2024

Từ ngày 12-18/9, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm tỉnh Hòa Bình sẽ diễn ra Hội chợ Công Thương khu vực phía Bắc- Hòa Bình 2024.
Lai Châu: Hoạt động khuyến công giúp phát huy lợi thế nguồn nguyên liệu, lao động

Lai Châu: Hoạt động khuyến công giúp phát huy lợi thế nguồn nguyên liệu, lao động

Qua triển khai các đề án khuyến công đã phát huy được lợi thế của Lai Châu về nguồn nguyên liệu, lao động, tạo ra những sản phẩm có chất lượng, giá trị cao.
Phong tặng danh hiệu 145 Nghệ nhân Làng nghề năm 2024

Phong tặng danh hiệu 145 Nghệ nhân Làng nghề năm 2024

Ngày 16/8, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam đã tổ chức Lễ phong tặng nghệ nhân và các danh hiệu làng nghề Việt Nam lần thứ XI – năm 2024.
Đại hội đại biểu toàn quốc Hiệp hội Làng nghề Việt Nam lần thứ V

Đại hội đại biểu toàn quốc Hiệp hội Làng nghề Việt Nam lần thứ V

Chiều 16/8, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam đã tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc Hiệp hội Làng nghề Việt Nam lần thứ V, nhiệm kỳ 2024-2029.
Hiệp hội Làng nghề Việt Nam: “Cầu nối” thông suốt giữa làng nghề và cơ quan quản lý Nhà nước

Hiệp hội Làng nghề Việt Nam: “Cầu nối” thông suốt giữa làng nghề và cơ quan quản lý Nhà nước

Những năm qua, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam đã thực hiện tốt vai trò cầu nối giữa khu vực làng nghề và cơ quan quản lý Nhà nước.
Quảng Bình: Nguồn vốn khuyến công mang sinh khí mới cho doanh nghiệp

Quảng Bình: Nguồn vốn khuyến công mang sinh khí mới cho doanh nghiệp

Thời gian qua, nguồn vốn khuyến công đã có tác động hiệu quả đến sự phát triển không ngừng của các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
Cơ hội để khẳng định sản phẩm đặc trưng địa phương

Cơ hội để khẳng định sản phẩm đặc trưng địa phương

Công tác bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được xem là động lực cho các cơ sở sản xuất, là cơ hội khẳng định sản phẩm đặc trưng của địa phương
Lạng Sơn đề xuất thông tin sớm về đề án khuyến công quốc gia

Lạng Sơn đề xuất thông tin sớm về đề án khuyến công quốc gia

Với những đề án khuyến công quốc gia không được phê duyệt, Sở Công Thương Lạng Sơn đề nghị sớm thông tin để địa phương có phương án sắp xếp.
Vĩnh Phúc:

Vĩnh Phúc: 'Vốn mồi' khuyến công phát huy hiệu quả

Nguồn vốn khuyến công hỗ trợ kịp thời đã phát huy hiệu quả, giúp cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc tăng năng suất, chất lượng sản phẩm.
Kinh phí hỗ trợ tăng theo năm, khuyến công Ninh Bình đạt hiệu quả tốt

Kinh phí hỗ trợ tăng theo năm, khuyến công Ninh Bình đạt hiệu quả tốt

Kinh phí dành cho công tác khuyến công tăng theo từng năm, giúp Ninh Bình hỗ trợ nhiều cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn mở rộng sản xuất.
Ngày 10/10 sẽ tổ chức Lễ tôn vinh sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam 2024

Ngày 10/10 sẽ tổ chức Lễ tôn vinh sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam 2024

Theo kế hoạch, ngày 10/10 tại Kiên Giang sẽ diễn ra Lễ tôn vinh sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam năm 2024.
Quảng Ngãi làm gì để đạt trên 70% tỷ lệ lấp đầy cụm công nghiệp?

Quảng Ngãi làm gì để đạt trên 70% tỷ lệ lấp đầy cụm công nghiệp?

Quảng Ngãi đặt mục tiêu đến năm 2030 thu hút đầu tư hạ tầng kỹ thuật và đạt tỷ lệ lấp đầy 70-75% diện tích trong các cụm công nghiệp.
Đồng Tháp áp dụng mức chi mới cho hoạt động khuyến công

Đồng Tháp áp dụng mức chi mới cho hoạt động khuyến công

Quy định về nội dung hỗ trợ cho hoạt động khuyến công trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp có hiệu lực từ ngày hôm nay, ngày 11/7.
Khuyến công Quảng Trị: Nỗ lực hoàn thành các mục tiêu 6 tháng cuối năm 2024

Khuyến công Quảng Trị: Nỗ lực hoàn thành các mục tiêu 6 tháng cuối năm 2024

Theo Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Quảng Trị, trong 6 tháng cuối năm đơn vị sẽ nỗ lực hoàn thành các mục tiêu đề ra.
6 tháng, kinh phí khuyến công quốc gia được phân bổ 45 tỷ đồng

6 tháng, kinh phí khuyến công quốc gia được phân bổ 45 tỷ đồng

6 tháng năm 2024, tổng kế hoạch kinh phí khuyến công quốc gia được phê duyệt là 130 tỷ đồng/106 đề án, nhiệm vụ, đã phân bổ 45 tỷ đồng.
Lào Cai đã thực hiện 44 đề án khuyến công với 6.047,5 triệu đồng

Lào Cai đã thực hiện 44 đề án khuyến công với 6.047,5 triệu đồng

Sở Công Thương Lào Cai đang đôn đốc các đơn vị chức năng, cơ sở thụ hưởng nhằm hoàn thành mục tiêu chương trình khuyến công giai đoạn 2021-2025.
Đánh giá thực tế sản xuất sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung-Tây Nguyên

Đánh giá thực tế sản xuất sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung-Tây Nguyên

Cục Công Thương địa phương đã tổ chức Đoàn công tác đánh giá thực tế sản xuất sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung-Tây Nguyên.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động