Xuất khẩu đường: Nỗ lực không chỉ riêng từ phía các doanh nghiệp

Trong Dự thảo Quy hoạch Phát triển mía đường đến 2020, tầm nhìn 2030 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang trình Thủ tướng phê duyệt, có tính tới việc ngoài sản xuất đủ đường cho nhu cầu trong nước sẽ xuất khẩu. Để làm được điều này cần có sự nỗ lực rất lớn của các doanh nghiệp ngành đường và những giải pháp ở tầm vĩ mô.
Xuất khẩu đường: Nỗ lực không chỉ riêng từ phía các doanh nghiệp
Mía nguyên liệu sản xuất đường ở Nhà máy đường An Khê - Gia Lai

Thị trường hạn hẹp

Báo cáo rà soát phát triển mía đường Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mới công bố cho thấy, tồn kho ở các nhà máy (không tính các doanh nghiệp thương mại trung gian) trong 10 năm lại đây có tốc độ tăng trưởng rất cao, bình quân 25,5%/năm (2005-2014). Niên vụ 2015-2016, tồn kho chuyển vụ (tính đến 15/8/2016) là 204.275 tấn, gấp khoảng 8-9 lần so với năm 2005.

Nguyên nhân đường tồn kho tăng cao ngoài việc do suy thoái kinh tế, mất cân đối cung-cầu… còn do quản lý sản phẩm, dự báo thị trường của nhiều doanh nghiệp đường yếu kém và chưa sát thực tế. Trong giai đoạn 2007-2011, khi giá đường tăng, một số nhà máy cho tăng tồn kho chờ giá cao để thu tối đa lợi nhuận. Đến giai đoạn 2011-2015 giá đường liên tục giảm, lượng đường tồn kho toàn ngành vẫn tăng nhanh, một số nhà máy tăng đường tồn kho đã kinh doanh thua lỗ.

Trung du miền núi phía Bắc và duyên hải Nam Trung bộ là hai vùng trọng điểm sản xuất đường của cả nước, trước đây sản xuất không đủ tiêu thụ, nhưng tồn kho đã tăng nhanh bình quân khoảng 16%/năm và trên 26%/năm trong 5 năm lại đây (2011-2015). Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khuyến nghị, với tốc độ tồn kho duy trì như trên trong thời gian tới thì các nhà máy đường hai khu vực này có thể phải tạm dừng hoạt động hoặc cắt giảm sản lượng.

Trước thực trạng đường tồn kho tăng cao, để cân bằng cung - cầu và hỗ trợ ngành đường giảm tồn kho, từ năm 2014 Bộ Công Thương đã cho phép xuất khẩu tiểu ngạch đường sang Trung Quốc (qua cửa khẩu phụ Bản Vược - Lào Cai) với khối lượng 475.000 tấn, nhưng tổng lượng đường xuất khẩu cả năm 2014 cũng mới chỉ đạt 196.500 tấn (bao gồm cả xuất khẩu trực tiếp, gián tiếp và tạm nhập tái xuất), trong đó lượng đường sản xuất trong nước xuất khẩu chỉ đạt trên 42.000 tấn. Thị trường Trung Quốc chiếm 94% lượng đường xuất khẩu, nhưng theo lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, từ năm 2015 đến nay, các doanh nghiệp không xuất khẩu được đường tiểu ngạch sang Trung Quốc do nước này siết chặt quản lý biên mậu.

Ngoài thị trường Trung Quốc, đường của Việt Nam cũng đã xuất khẩu sang Singapore, Mỹ, Campuchia, Đài Loan (Trung Quốc), Arap… nhưng tỷ trọng và giá trị kim ngạch là không đáng kể và không thường xuyên.

Dự thảo quyết định của Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch Phát triển mía đường đến 2020 - tầm nhìn 2030:

"... Sản xuất đường đáp ứng đủ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Năm 2020 sản lượng đường đạt 2 triệu tấn (2015 là trên 1,2 triệu tấn), năm 2030 đạt 2,6 triệu tấn".

Tăng cường giải pháp

Hai nguyên nhân chính khiến cho sản phẩm đường của Việt Nam đã và sẽ tiếp tục rất khó khăn để khẳng định vị thế trên thương trường quốc tế là do giá đường thành phẩm Việt Nam cao khó cạnh tranh, thị trường xuất khẩu còn quá hạn hẹp (chủ yếu xuất tiểu ngạch sang Trung Quốc).

Muốn xuất khẩu được sản phẩm đường khi sản lượng sản xuất trong nước dư thừa, trước tiên các doanh nghiệp ngành đường cần phải nỗ lực không ngừng trong việc đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm…

Bên cạnh đó, Nhà nước cần có những biện pháp hỗ trợ ngành đường khai thông thị trường quốc tế. Theo đó, cần phải đánh giá chính xác tác động của hội nhập quốc tế đối với ngành mía đường Việt Nam, theo dõi chặt chẽ cung - cầu để đưa ra giải pháp điều hành sản xuất, tiêu thụ đường phù hợp. Khuyến khích và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đường liên kết xây dựng bạn hàng xuất khẩu chiến lược, xây dựng và quảng bá thương hiệu mía đường, nhãn mác hàng hóa, tăng cường xúc tiến thương mại mía đường ở tầm quốc gia để mở rộng thị trường xuất khẩu; đàm phán với các đối tác thương mại quốc gia giải quyết các vấn đề về tranh chấp thương mại, rào cản kỹ thuật... trong hoạt động xuất khẩu đường...

Ngoài ra, cần nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động của Hiệp hội Mía đường Việt Nam trong thực hiện phối hợp giữa các nhà máy đường ở khâu tiêu thụ sản phẩm, dự báo thị trường, xúc tiến thương mại quốc tế.

Ngọc Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine tăng hơn 800% trong 8 tháng

Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine tăng hơn 800% trong 8 tháng

8 tháng năm 2024, Việt Nam đã chi hơn 190 triệu USD nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine, tăng hơn 800% về lượng so với cùng kỳ năm ngoái.
‘Cửa ngõ’ giao thương Việt Nam - Trung Quốc thông suốt sau bão Yagi

‘Cửa ngõ’ giao thương Việt Nam - Trung Quốc thông suốt sau bão Yagi

Tại các cửa khẩu lớn với Trung Quốc, hoạt động xuất nhập khẩu đã dần trở lại ổn định và tăng trưởng sau bão Yagi.
Nhập khẩu sầu riêng tươi của Trung Quốc dự kiến vượt 10 tỷ USD

Nhập khẩu sầu riêng tươi của Trung Quốc dự kiến vượt 10 tỷ USD

Mỗi năm, Trung Quốc nhập khẩu 7 tỷ USD sầu riêng tươi. Dự kiến vài năm tới, con số này sẽ vượt mức 10 tỷ USD.
Xuất khẩu cá tra tháng 8 sang các thị trường tiếp đà tăng trưởng

Xuất khẩu cá tra tháng 8 sang các thị trường tiếp đà tăng trưởng

8 tháng năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang các thị trường đạt gần 1,3 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trái dừa gia nhập câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD: ‘Cao tốc’ đã mở, làm gì để tránh ‘barie’?

Trái dừa gia nhập câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD: ‘Cao tốc’ đã mở, làm gì để tránh ‘barie’?

Bên cạnh niềm vui, việc trái dừa được mở cửa xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc cũng đang gây nên không ít lo ngại về việc đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Tin cùng chuyên mục

Điểm tên những thị trường cung cấp đậu tương lớn cho Việt Nam

Điểm tên những thị trường cung cấp đậu tương lớn cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp đậu tương lớn nhất cho Việt Nam trong 8 tháng, chiếm 59% tổng lượng và chiếm 56,9% tổng kim ngạch nhập khẩu đậu tương của cả nước.
Bước nhảy vọt trong xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng của Việt Nam

Bước nhảy vọt trong xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng của Việt Nam

Tăng trưởng xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng Việt Nam 2024 tạo tín hiệu lạc quan từ Mỹ, EU, CPTPP, mở cơ hội mới cho doanh nghiệp trong cạnh tranh toàn cầu.
8 tháng năm 2024, Việt Nam xuất khẩu gần 1,1 triệu tấn cà phê

8 tháng năm 2024, Việt Nam xuất khẩu gần 1,1 triệu tấn cà phê

8 tháng năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu gần 1,1 triệu tấn cà phê, thu về 4 tỷ USD, giảm 12,1% về lượng nhưng tăng tới 35,6% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu cá tra: Cơ hội mới sau 20 năm vướng vụ kiện bán phá giá

Xuất khẩu cá tra: Cơ hội mới sau 20 năm vướng vụ kiện bán phá giá

Ngành cá tra Việt Nam nhận tin vui khi DOC công bố nhiều nhà xuất khẩu cá tra không bị áp thuế chống bán phá giá, đây là bước ngoặt giúp tăng trưởng xuất khẩu.
8 tháng năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Đức tăng gần 98% về lượng

8 tháng năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Đức tăng gần 98% về lượng

8 tháng năm, xuất khẩu hồ tiêu sang Đức đạt 12.133 tấn, tương đương trị giá 63,7 triệu USD, tăng 97,5% về lượng và tăng 151,8% về trị giá so với cùng kỳ năm trư
8 tháng, lượng phân bón nhập khẩu của cả nước tăng mạnh

8 tháng, lượng phân bón nhập khẩu của cả nước tăng mạnh

8 tháng lượng phân bón nhập khẩu của cả nước đạt gần 3,5 triệu tấn, trị giá gần 1,14 tỷ USD tăng 43,6% về lượng, tăng 36,9% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Thúc đẩy đưa sản phẩm nông nghiệp Hoa Kỳ vào thị trường Việt Nam

Thúc đẩy đưa sản phẩm nông nghiệp Hoa Kỳ vào thị trường Việt Nam

Bên cạnh việc xuất khẩu sang Hoa Kỳ, các cơ quan chức năng, doanh nghiệp cũng đang nỗ lực để đưa các sản phẩm nông nghiệp của Hoa Kỳ vào thị trường Việt Nam.
Longform | Kết nối hiệu quả giữa sản xuất với thị trường theo chuỗi cung ứng

Longform | Kết nối hiệu quả giữa sản xuất với thị trường theo chuỗi cung ứng

Việc xây dựng chuỗi liên kết giữa sản xuất với thị trường theo chuỗi cung ứng sẽ nâng cao hiệu quả tiêu thụ hàng hoá, nâng cao giá trị sản phẩm.
8 tháng xuất khẩu sắt thép của Việt Nam thu về hơn 6,4 tỷ USD

8 tháng xuất khẩu sắt thép của Việt Nam thu về hơn 6,4 tỷ USD

8 tháng năm 2024 xuất khẩu sắt thép các loại của Việt Nam đạt 8,88 triệu tấn, thu về hơn 6,4 tỷ USD, tăng 20,7% về lượng, tăng 14% kim ngạch so với cùng kỳ.
Xuất khẩu hàng hóa năm 2024 hy vọng duy trì mức tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu hàng hóa năm 2024 hy vọng duy trì mức tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh chung của nền kinh tế. Nếu điều kiện thuận lợi, xuất khẩu cả năm 2024 có thể duy trì mức tăng trưởng 2 con số.
Thương mại hai chiều Việt Nam – Hoa Kỳ tiến gần mốc 90 tỷ USD

Thương mại hai chiều Việt Nam – Hoa Kỳ tiến gần mốc 90 tỷ USD

8 tháng đầu năm 2024, thương mại hai chiều Việt Nam – Hoa Kỳ đã đạt 87,7 tỷ USD, tăng trưởng mạnh cả ở chiều xuất khẩu và nhập khẩu hàng hoá.
Dự báo mới nhất về giá gạo từ nay đến cuối năm

Dự báo mới nhất về giá gạo từ nay đến cuối năm

Không dễ để có thể đưa ra được nhận định về giá gạo từ nay đến cuối năm, tuy nhiên, xu hướng giá giảm là rất khó.
8 tháng năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam thu về hơn 1,7 tỷ USD

8 tháng năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam thu về hơn 1,7 tỷ USD

8 tháng năm 2024, xuất khẩu cao su đạt khoảng 1,12 triệu tấn, trị giá 1,76 tỷ USD, giảm 7,2% về lượng, nhưng tăng 8,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Thái Lan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN

Thái Lan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN

Thái Lan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN với giá trị 5,23 tỷ USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước.
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đạt hơn 16 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đạt hơn 16 tỷ USD

8 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đạt 16,01 tỷ USD, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm trước.
Động lực thúc đẩy doanh nghiệp xuất khẩu xanh, xuất khẩu bền vững

Động lực thúc đẩy doanh nghiệp xuất khẩu xanh, xuất khẩu bền vững

Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hoá đến năm 2030 đưa ra những mục tiêu cụ thể để thúc đẩy doanh nghiệp xuất khẩu bền vững.
Cung giảm, cầu tăng, giá cà phê sẽ vẫn duy trì ở mức cao

Cung giảm, cầu tăng, giá cà phê sẽ vẫn duy trì ở mức cao

Tháng 8/2024, giá cà phê xuất khẩu trung bình đạt 5.293 USD/tấn, cao nhất trong lịch sử. Cung giảm, cầu tăng, giá cà phê được nhận định sẽ vẫn duy trì ở mức cao
Xuất khẩu điều, kỳ vọng lấy lại đà tăng trưởng

Xuất khẩu điều, kỳ vọng lấy lại đà tăng trưởng

Xuất khẩu hạt điều 8 tháng năm 2024 đạt 486.470 tấn, tương đương gần 2,78 tỷ USD, tăng 22,9% về lượng, tăng 21,8% về kim ngạch nhưng giảm về giá so với cùng kỳ.
Xuất khẩu thực phẩm vào thị trường Hoa Kỳ: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Xuất khẩu thực phẩm vào thị trường Hoa Kỳ: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Để chinh phục được thị trường Hoa Kỳ, doanh nghiệp cần nắm rõ và tận dụng tất cả những ưu đãi, chính sách trong Luật Hiện đại hóa An toàn thực phẩm của Hoa Kỳ.
Tới nửa đầu tháng 8, xuất khẩu cá tra sang Anh đạt 38 triệu USD

Tới nửa đầu tháng 8, xuất khẩu cá tra sang Anh đạt 38 triệu USD

Tính đến ngày 15/8/2024, xuất khẩu cá tra sang thị trường Anh đạt 38 triệu USD, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động