Xuất khẩu lao động: Phụ thuộc hoàn toàn vào đối tác

Nghệ An là một trong những địa phương có số lượng người lao động đi làm việc ở nước ngoài nhiều nhất trong cả nước. Đại dịch COVID-19 đã khiến lĩnh vực xuất khẩu lao động tỉnh này điêu đứng, do đó mục tiêu đưa 12.500 người lao động ra nước ngoài trong năm 2021 làm việc vẫn chỉ là kỳ vọng.

Người lao động vẫn tiếp tục chờ đợi

Trước đây, chị Nguyễn Thu Hà trú tại xã Nam Lộc (Nam Đàn, Nghệ An) có ý định đi Xuất khẩu lao động (XKLĐ) tại Hàn Quốc. Thế nhưng tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp cùng với đó 1 số nước đã bổ sung thêm chính sách có lợi cho người lao động. Vì thế sau khi tìm hiểu chị quyết định lựa chọn Nhật Bản để làm việc. Để hoàn thiện thủ tục đi XKLĐ ở Nhật Bản, gia đình chị Hà đã phải vay Ngân hàng Chính sách xã hội hơn 100 triệu đồng. Theo lịch của công ty, chị Hà sẽ được xuất cảnh vào cuối tháng 12/2020, tuy nhiên vì lý do dịch COVID-19 mà lịch bay đã hoãn lại. Giờ đã sang tháng 4/2021 nhưng chị Hà cũng không biết chính xác lúc nào thì có thể xuất cảnh bởi dịch COVID-19 không những diễn biến phức tạp bên phía Nhật Bản mà tại Việt Nam làn sóng dịch cũng chưa có dấu hiệu dừng lại.

Xuất khẩu lao động: Phụ thuộc hoàn toàn vào đối tác

Trong lúc chờ đợi các nước ‘mở cửa” lại thị trường lao động, trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh Nghệ An liên tục mở các lớp học ngoại ngữ chuẩn bị nguồn lao động sẵn sàng

Theo lời chị Hà, thì học xong THPT thi không đỗ đại học, mong muốn có cuộc sống khấm khá hơn nên gia đình quyết định vay mượn cho chị đi lao động có thời hạn ở Nhật Bản với nghề điện tử. “Để tham gia được vào đơn hàng này, tôi đã vượt qua các vòng thi tay nghề, thi tiếng. Gia đình tôi phải vay hơn 100 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện mới đủ kinh phí. Mọi thứ đã sẵn sàng, tuy nhiên ngày bay thì vẫn chưa biết đến khi nào... Gia đình tôi rất sốt ruột vì chưa thể đi được, mà tiền lãi ngân hàng hàng tháng thì không thể chậm trễ ...”, chị Hà chia sẻ.

Trước đây đi XKLĐ ở các nước Châu Âu phần lớn người lao động đi theo hình thức bất hợp pháp, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Để đảm bảo an toàn, nhất là trong tình hình dịch Covid-19 như hiện nay, nhiều đơn vị tuyển dụng XKLĐ đã chuyển hướng đến những thị trường đảm bảo an toàn, môi trường lao động chuẩn xác, lành mạnh. Đơn cử như một công ty XKLĐ ở Phường Quán bàu (TP Vinh- Nghệ An), từ tháng 3/2020 đến nay, đã đưa được gần 600 lao động sang Đài Loan và Rumani.

“Nhiều đơn hàng đã bị huỷ dù đã đầy đủ thủ tục, nhưng đợt dịch diễn biến phức tạp từ tháng 2/2020 dẫn đến các nước không cho nhập cảnh. Năm nay sẽ tiếp tục khó khăn nếu một số nước chưa được tổ chức tiêm vắc-xin rộng rãi. Bởi các thị trường hấp dẫn như Nhật Bản, Australia chưa có thông báo cho toàn dân tiêm vắc-xin đồng nghĩa với việc nhập cảnh sẽ rất dè dặt…” ông Nguyễn Chiến Thắng- Giám đốc công ty cho biết.

Hiện, ngoài 2 nước Đài Loan và Rumani đã lên kế hoạch tiêm vắc-xin rộng rãi nhưng một số thị trường hấp dẫn lương cao khác vẫn chưa có kế hoạch tuyển lao động nước ngoài. “thế nên dù các em đã học tiếng và định hướng những vẫn phải chờ đợi dịch êm thêm chút đã…” ôngThắng bộc bạch.

Phụ thuộc hoàn toàn từ phía tiếp nhận

Theo ông Lê Hải Dương - Phó giám đốc trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh Nghệ An, hầu như việc đưa lao động ra nước ngoài làm việc hiện nay chủ yếu phụ thuộc vào nhu cầu tuyển dụng từ nước bạn. Chẳng hạn như thị trường Nhật Bản, một số doanh nghiệp vẫn có nhu cầu, cuối năm 2020 khi dịch tạm thời lắng xuống, một số lao động đã được nhập cảnh. Hay như thị trường Đài Loan, do chính sách kiểm soát dịch bệnh tốt nên vùng lãnh thổ này vẫn tiếp nhận lao động Việt Nam. Tập trung ở các lĩnh vực, nông nghiệp, chăm sóc người cao tuổi, chế biến suất ăn, thực phẩm…dù không còn nhiều như trước nhưng mỗi tháng vẫn đưa được vài nghìn lao động.

Xuất khẩu lao động: Phụ thuộc hoàn toàn vào đối tác
Thời điểm này, tại TT giao dịch việc làm tỉnh Nghệ An vẫn tiếp nhận được khá nhiều đơn đăng ký đi XKLĐ

Bà Đặng Phương Thuỷ - Phó phòng ATLĐ- việc làm sở LĐ-TB&XH Nghệ An cũng cho biết, hiện hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất do đại dịch COVID-19. Do tác động của dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp của nước tiếp nhận phải điều chỉnh quy mô hoạt động, thu hẹp và sản xuất, cắt giảm số lượng lao động đang làm việc cũng như giảm hoặc hủy bỏ nhu cầu tiếp nhận lao động mới từ nước ngoài.

“Bên cạnh thực hiện kế hoạch được UBND tỉnh và sở LĐ-TB&XH giao đưa 12.500 lao động đi làm việc ở nước ngoài trong năm 2021, tập trung vào các thị trường có thu nhập cao, ổn định. Vấn đề cần quan tâm trước mắt là chính quyền địa phương cũng như từ phía doanh nghiệp làm tốt công tác dự nguồn tập trung vào thị trường Nhật Bản và Đài Loan, bởi những thị trường này cơ bản là ổn định, cho thu nhập cao. Do vậy thời gian có dịch chúng ta làm tốt công tác tạo nguồn để khi dịch tạm ổn ở các nước bạn thì Bộ LĐ- TB&XH sẽ công bố và cho tiếp cận những thị trường nay, lúc đó chúng ta sẵn nguồn và chỉ cần thực hiện các thủ tục xuất cảnh cho lao động.”, bà Thuỷ cho biết.

Theo ông Lê Hải Dương, lao động khi muốn đi làm tại các thị trường lao động chất lượng như Nhật Bản, Hàn Quốc hay Đài Loan đều phải qua quá trình đào tạo hơn 6 tháng. Sau đào tạo còn phải chờ đợi đơn hàng từ doanh nghiệp ở nước bạn rồi mới đưa được lao động xuất cảnh. Thế nên thời gian qua Trung tâm luôn chú trọng việc đào tạo, để khi tình hình dịch bệnh ổn định, thì nguồn lao động xuất cảnhcũng sẵn sàng. Do đó, người lao động muốn đi XKLĐ thì cần chủ động học nghề, ngoại ngữ để có đủ điều kiện, sẵn sàng tham gia dự thi và trúng tuyển vào các đơn hàng đòi hỏi chất lượng cao.

Các địa phương ở Nghệ An như tại huyện Yên Thành, đã chủ động liên kết với các đơn vị tư vấn XKLĐ để tạo nguồn, đây được xem là biện pháp căn cơ. Ông Hoàng Danh Truyền - Phó chủ tịch UBND huyện Yên Thành – Nghệ An cho biết, hiện nay 1 số quốc gia đã mở lại thị trường lao động, huyện chủ động phối hợp với các công ty XKLĐ uy tín để tư vấn cho người lao động. Ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo điều kiện để lao động được học nghề, học tiếng và cho vay vốn….phấn đấu trong năm nay đưa từ 1400- 1600 người đi hợp đồng lao động tại các nước Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc…tránh tình trạng người lao động tin lời “cò xuất khẩu” rồi tiền mất mà người vẫn không “bay” được.

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Nội vụ nói về cơ cấu tổ chức Trưởng Công an phường tại Hà Nội

Bộ Nội vụ nói về cơ cấu tổ chức Trưởng Công an phường tại Hà Nội

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Nghị định quy định chi tiết về tổ chức, hoạt động của Ủy ban nhân dân phường của thành phố Hà Nội.
Nhân sự 20/9: Bộ Ngoại giao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao bổ nhiệm nhiều lãnh đạo

Nhân sự 20/9: Bộ Ngoại giao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao bổ nhiệm nhiều lãnh đạo

Ngày 20/9, Bộ Ngoại giao tiếp nhận, điều động và bổ nhiệm nhiều nhân sự cấp Vụ; ông Vũ Hồng Điệp giữ chức Phó Viện trưởng Viện KSND tối cao tại Hà Nội.
Nhân sự 19/9: Bộ Công Thương bổ nhiệm nhân sự chủ chốt; điều động 21 lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước

Nhân sự 19/9: Bộ Công Thương bổ nhiệm nhân sự chủ chốt; điều động 21 lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước

Ngày 19/9, Bộ Công Thương bổ nhiệm ông Phạm Nguyên Hùng giữ chức vụ Cục trưởng Cục Công nghiệp; Kiểm toán Nhà nước điều động 21 lãnh đạo cấp Vụ.
Nhân sự 18/9: Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình thêm nhiệm vụ; Sở Nội vụ Ninh Bình có tân Phó Giám đốc

Nhân sự 18/9: Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình thêm nhiệm vụ; Sở Nội vụ Ninh Bình có tân Phó Giám đốc

Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình là Tổ trưởng Tổ công tác cải cách TTHC của Chính phủ; ông Nguyễn Xuân Tuyển giữ chức Phó Giám đốc Sở Nội vụ Ninh Bình.
Tết Nguyên đán 2025: Người lao động, cán bộ, công chức, viên chức có thể được nghỉ 9 ngày

Tết Nguyên đán 2025: Người lao động, cán bộ, công chức, viên chức có thể được nghỉ 9 ngày

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đang lấy ý kiến các bộ, ngành về phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2025, trong đó chỉ đề xuất 1 phương án duy nhất.

Tin cùng chuyên mục

Nhân sự 16/9: Bổ nhiệm Phó Viện trưởng VKSND tối cao; Phê chuẩn Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương

Nhân sự 16/9: Bổ nhiệm Phó Viện trưởng VKSND tối cao; Phê chuẩn Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương

Ngày 16/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước trao quyết định bổ nhiệm Phó Viện trưởng VKSND tối cao; Thủ tướng phê chuẩn vị trí Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương.
Nhân sự Trung ương: Bộ Công an, Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư bổ nhiệm nhân sự chủ chốt

Nhân sự Trung ương: Bộ Công an, Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư bổ nhiệm nhân sự chủ chốt

Trong tuần qua (từ ngày 9/9-14/9), Bộ Công an, Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch Đầu tư, các tổ chức cấp Trung ương đã bổ nhiệm các nhân sự chủ chốt.
Nhiều tỉnh bổ nhiệm cán bộ; doanh nghiệp niêm yết liên tục thay

Nhiều tỉnh bổ nhiệm cán bộ; doanh nghiệp niêm yết liên tục thay 'ghế nóng'

Mới đây, nhiều địa phương như Vĩnh Phúc, Huế, Đồng Nai bổ nhiệm nhân sự chủ chốt; các doanh nghiệp niêm yết liên tục thay "ghế nóng".
Mặt trận Tổ quốc công bố tiếp hơn 2.000 trang sao kê tiền ủng hộ đồng bào vùng lũ từ 10-12/9

Mặt trận Tổ quốc công bố tiếp hơn 2.000 trang sao kê tiền ủng hộ đồng bào vùng lũ từ 10-12/9

Đêm 13/9, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiếp tục công bố hơn 2.000 trang sao kê về số tiền cả nước ủng hộ đồng bào bị thiệt hại từ ngày 10-12/9.
Nhân sự 13/9: Văn phòng Chính phủ bổ nhiệm lại Phó Chủ nhiệm; Huyện Tam Đảo có tân Bí thư Huyện ủy

Nhân sự 13/9: Văn phòng Chính phủ bổ nhiệm lại Phó Chủ nhiệm; Huyện Tam Đảo có tân Bí thư Huyện ủy

Ngày 13/9, Văn phòng Chính phủ bổ nhiệm Phó Chủ nhiệm Nguyễn Sỹ Hiệp; ông Nguyễn Mạnh Tuấn giữ chức vụ Bí thư Huyện ủy Tam Đảo, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Bộ Nội vụ nói về bất cập trong luân chuyển vị trí công tác

Bộ Nội vụ nói về bất cập trong luân chuyển vị trí công tác

Bộ Nội vụ cho biết, có phương án tạo điều kiện thuận lợi cho chính quyền địa phương trong việc bố trí công tác với đội ngũ công chức cấp xã, phù hợp thực tiễn.
Hình ảnh tàu bay chằng néo tứ phía tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài trước siêu bão Yagi

Hình ảnh tàu bay chằng néo tứ phía tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài trước siêu bão Yagi

Chiều 6/9, Cảng HKQT Nội Bài đã thực hiện nhiều biện pháp, trong đó có việc gia cố chốt chặt để cố định các tàu bay nhằm đảm bảo an toàn.
Nhân sự 6/9: Bổ nhiệm lại Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; ngân hàng Standard Chartered Việt Nam lần đầu có CEO Việt

Nhân sự 6/9: Bổ nhiệm lại Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; ngân hàng Standard Chartered Việt Nam lần đầu có CEO Việt

Ông Nguyễn Minh Vũ được Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm lại chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; ngân hàng Standard Chartered lần đầu bổ nhiệm CEO người Việt Nam.
Cho phép tối đa 1.000 lao động Việt Nam làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp tại Australia

Cho phép tối đa 1.000 lao động Việt Nam làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp tại Australia

Chính phủ Australia sẽ cho phép tối đa 1.000 lao động Việt Nam làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp tại Australia tại cùng một thời điểm.
Nhân sự 5/9: Bí thư Tỉnh uỷ Thanh Hóa nhận nhiệm vụ mới; tân Đại sứ Việt Nam tại Lào là ai?

Nhân sự 5/9: Bí thư Tỉnh uỷ Thanh Hóa nhận nhiệm vụ mới; tân Đại sứ Việt Nam tại Lào là ai?

Ngày 5/9, ông Nguyễn Minh Tâm giữ chức vụ Đại sứ Việt Nam tại Lào; ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa giữ chức Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương.
ManpowerGroup: Phát triển cộng đồng qua việc làm bền vững và ý nghĩa

ManpowerGroup: Phát triển cộng đồng qua việc làm bền vững và ý nghĩa

ManpowerGroup luôn nỗ lực xây dựng tương lai tươi sáng và bền vững hơn dựa trên ba trụ cột chính: Hành tinh, Con người & Sự thịnh vượng, và Nguyên tắc Quản trị.
Bộ Nội vụ nói gì về tuyển viên chức ngành Marketing?

Bộ Nội vụ nói gì về tuyển viên chức ngành Marketing?

Bộ Nội vụ cho biết nếu đủ điều kiện, Phó Trưởng phòng Marketing tại một số doanh nghiệp sẽ được bổ nhiệm viên chức quản lý mà không phải thực hiện sát hạch.
Thị trường lao động đã thực sự linh hoạt?

Thị trường lao động đã thực sự linh hoạt?

8 tháng qua, thị trường lao động tại các địa phương ghi nhận nhiều chuyển biến, tuy nhiên để tiệm cận với khu vực và thế giới còn khoảng cách không nhỏ.
Bộ Nội vụ phản hồi thắc mắc bậc lương viên chức

Bộ Nội vụ phản hồi thắc mắc bậc lương viên chức

Bộ Nội vụ đã có thông tin hướng dẫn xếp bậc lương viên chức trong trường hợp từng có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.
Vietjet tổ chức ngày hội tuyển dụng lớn nhất năm 2024

Vietjet tổ chức ngày hội tuyển dụng lớn nhất năm 2024

Ngày hội tuyển dụng - Vietjet Sky Career Day diễn ra ngày 7/9 tại Vietjet Plaza - 60A Trường Sơn, Phường 2, Tân Bình, TP.HCM
Thiếu tướng Trần Văn Thiện nhận nhiệm vụ mới, Bắc Ninh bổ nhiệm lãnh đạo Sở LĐ - TBXH

Thiếu tướng Trần Văn Thiện nhận nhiệm vụ mới, Bắc Ninh bổ nhiệm lãnh đạo Sở LĐ - TBXH

Mới đây, Thiếu tướng Trần Văn Thiện nhận nhiệm vụ mới từ Bộ trưởng Bộ Công an. Đồng thời, tỉnh Bắc Ninh bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở LĐ-TBXH.
Số lượng cấp phó của các cơ quan, đơn vị sẽ như thế nào từ 1/9/2024?

Số lượng cấp phó của các cơ quan, đơn vị sẽ như thế nào từ 1/9/2024?

Nghị định số 83/2024/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1/9 quy định về số lượng cấp phó của các cơ quan, đơn vị.
Quốc hội điều chỉnh nhân sự, TP. Hồ Chí Minh bổ nhiệm nhiều hiệu trưởng trường trung học phổ thông

Quốc hội điều chỉnh nhân sự, TP. Hồ Chí Minh bổ nhiệm nhiều hiệu trưởng trường trung học phổ thông

Trong 2 ngày 28-29/8, Quốc hội và nhiều địa phương như TP. Hồ Chí Minh, Yên Bái, Đồng Tháp đã thực hiện bổ nhiệm, điều động các nhân sự chủ chốt.
Đào tạo nghề đã đáp ứng nhu cầu thị trường?

Đào tạo nghề đã đáp ứng nhu cầu thị trường?

Dù tới hơn 80% học viên tốt nghiệp có việc làm, song trong bối cảnh mới yêu cầu đào tạo nghề cần có sự chuyển đổi, phù hợp thực tiễn.
Bộ Nội vụ nêu các chức danh lãnh đạo có thể nghỉ hưu ở tuổi cao hơn

Bộ Nội vụ nêu các chức danh lãnh đạo có thể nghỉ hưu ở tuổi cao hơn

Theo Bộ Luật Lao động, một số cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý có thể nghỉ hưu ở tuổi cao nhưng phải bảo đảm không vượt quá 65 tuổi.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động