Xúc tiến thương mại và đầu tư trong lĩnh vực thủy sản giữa bang Kerala - Ấn Độ và Việt Nam

Ngày 22/6/2022, tại Ấn Độ đã diễn ra hoạt động xúc tiến thương mại giữa bang Kerala với Việt Nam trong lĩnh vực thủy sản và sản phẩm nông nghiệp chế biến.
Mời tham dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư với bang Kerala Ấn Độ

Tiếp tục thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ phối hợp chính quyền bang Kerala và Cơ quan Xúc tiến xuất khẩu và Phát triển sản phẩm thủy sản Ấn Độ (MPEDA) tổ chức buổi giao thương, trao đổi thông tin thị trường - ngành hàng trong lĩnh vực thủy sản và sản phẩm chế biến.

Tham dự hội nghị, về phía Ấn Độ có ông K.S Sreenivas, Giám đốc Sở Thủy sản bang Kerala; ông Anil Kumar, Trưởng phòng marketing, MPEDA; ông Alex Niman, Hiệp hội Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Ấn Độ (SEAI); ông Ignatius Mandro, Giám đốc, Cơ quan Phát triển nuôi trồng thủy sản, Kerala (ADAK) và một số doanh nghiệp xuất nhập khẩu thủy sản tại bang Kerala.

Về phía Việt Nam, có ông Phạm Sanh Châu, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ; ông Bùi Trung Thướng, Tham tán, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ; ông Văn Đức Phú, Phó Trưởng phòng xúc tiến đầu tư, Trung tâm xúc tiến đầu tư phía Bắc, Cục Đầu tư nước ngoài và nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu thủy sản của Việt Nam có hoạt động xuất nhập khẩu thủy sản tại Ấn Độ.

Phát biểu khai mạc, Đại sứ Phạm Sanh Châu nhấn mạnh mối quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Ấn Độ trong thời gian qua đã có nhiều bước tiến vượt bậc trong đó hoạt động xuất nhập khẩu nông sản được quan tâm chú trọng. Đại sứ đã nhiều lần tới thăm bang Kerala và nhận thấy cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp Kerala và doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực thủy hải sản, không chỉ thương mại mà còn hợp tác nghiên cứu, đầu tư, phát triển sản phẩm.

Xúc tiến thương mại và đầu tư trong lĩnh vực thủy sản giữa bang Kerala - Ấn Độ và Việt Nam
Ông Phạm Sanh Châu, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ

Việt Nam và Ấn Độ đều là các quốc gia xuất khẩu thủy hải sản và các sản phẩm chế biến. Ấn Độ là nguồn cung cấp thủy sản đầu vào quan trọng cho ngành chế biến thủy sản của Việt Nam. Đại sứ cũng bày tỏ hy vọng thông qua hội nghị, các doanh nghiệp hai bên có thể tìm hiểu thêm thông tin về thị trường, đối tác, qua đó hiện thực hóa và hình thành các mối liên hệ để triển khai hoạt động hợp tác.

Phát biểu tại hội nghị, ông K.S.Sreenivas, Giám đốc Sở Thủy sản bang Kerala khẳng định, các tỉnh ven biển Việt Nam và bang Kerala có nhiều cơ hội mở rộng hợp tác trong kinh doanh, đầu tư sản xuất các sản phẩm thủy hải sản. Ông cũng cho rằng các doanh nghiệp Ấn Độ cần phải học tập các doanh nghiệp Việt Nam hơn nữa trong việc tạo ra các sản phẩm chế biến giá trị cao, đầu tư vào dây chuyền sản xuất để nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm thủy sản xuất khẩu. Trong khi các sản phẩm của Ấn Độ chỉ tăng khoảng 10% giá trị thì Việt Nam có những sản phẩm chế biến tăng thêm 35% giá trị sản phẩm.

Ông Anil Kumar, Trưởng phòng marketing, MPEDA, đã trình bày khái quát về hoạt động xuất khẩu thủy hải sản của Ấn Độ và chiến lược xuất khẩu trong thời gian tới. Xuất khẩu thủy hải sản của Ấn Độ đã tăng hơn gấp đôi từ mức 3,5 tỷ USD năm 2011-12 lên mức 7,7 tỷ USD trong năm 2021-22, mục tiêu đạt mức 8,8 tỷ USD cho năm tài chính 2022-23. Ấn Độ xuất khẩu thủy hải sản tới 121 quốc gia trên thế giới, trong đó chủ yếu xuất khẩu sang các thị trường như Mỹ chiếm tỷ trọng 43%, Trung Quốc chiếm 14%, thị trường EU chiếm 15%; Nhật Bản chiếm 6%; xuất khẩu sang thị trường ASEAN chiếm 9% tổng giá trị xuất khẩu của Ấn Độ.

Về cơ cấu sản phẩm xuất khẩu, 74% là tôm đông lạnh, cá nguyên con đông lạnh chiếm 6%; cá (cắt lát) đông lạnh chiếm 3%; cá khô chiếm 2%… Trong đó, 69% giá trị thủy sản là sản phẩm nuôi trồng và 31% là đánh bắt tự nhiên.

Ông Anil Kumar nhấn mạnh rằng, Ấn Độ có nhiều tiềm năng mở rộng hoạt động sản xuất chế biến các sản phẩm thủy hải sản. Các doanh nghiệp Ấn Độ có nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu thô để chế biến, gia tăng giá trị và xuất khẩu. Chính phủ Ấn Độ đã cho phép các doanh nghiệp xin Giấy cấp phép sản xuất để thay thế Giấy phép nhập khẩu vệ sinh và Chứng chỉ không có mầm bệnh đối với hàng nhập khẩu. Các doanh nghiệp Ấn Độ đang đầu tư vào xây dựng cơ sở hạ tầng với trang thiết bị hiện đại, áp dụng nhiều công nghệ mới để nâng cao giá trị sản phẩm. Khi đó, Ấn Độ có thể nhập khẩu nguồn nguyên liệu thô từ Việt Nam mà Ấn Độ không thể sản xuất hoặc sản xuất với chi phí cao hơn.

Các đại biểu khác từ phía Ấn Độ, ông Alex Niman, Hiệp hội Xuất khẩu thủy sản Ấn Độ; tiến sĩ Dinesan Cheruvat, Giám đốc Hợp tác xã phát triển thủy sản bang Kerala (Matsyafed); ông Ignatius Mandro, Giám đốc, Cơ quan Phát triển nuôi trồng thủy sản, Kerala (ADAK), cùng đưa ra quan điểm về những tiềm năng mà phía các doanh nghiệp hai nước có thể tập trung vào khai thác đó là hợp tác trong hoạt động chế biến, tăng giá trị sản phẩm thủy hải sản; đầu tư vào các cơ sở sản xuất chế biến, áp dụng những công nghệ tiên tiến để tăng giá trị sản phẩm.

Xúc tiến thương mại và đầu tư trong lĩnh vực thủy sản giữa bang Kerala - Ấn Độ và Việt Nam

Ông Văn Đức Phú, Phó Trưởng phòng Xúc tiến đầu tư, Trung tâm xúc tiến đầu tư, khu vực phía bắc Việt Nam, Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, hội nghị là cơ hội tốt cho doanh nghiệp hai bên tìm kiếm, trao đổi thông tin về sản phẩm, nhu cầu của mình. Đồng thời, đưa ra gợi ý cho Thương vụ về việc tổ chức chương trình gặp gỡ B2B giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ để trực tiếp trao đổi những nhu cầu của doanh nghiệp để tìm kiếm được các đối tác phù hợp.

Theo ông Phú, nhiều tỉnh của Việt Nam như Hưng Yên, Nghệ An, Quảng Bình, Cần Thơ, Bình Dương,… rất mong muốn hợp tác với bang Kerala.

Về phía các doanh nghiệp Việt Nam, ông Nguyễn Minh - Giám đốc Công ty TNHH Nghi Sơn đã giới thiệu khái quát về công ty của mình cũng như mong muốn tìm được đối tác tin cậy để cung cấp nguyên liệu thô từ phía Ấn Độ. Ông khẳng định, các sản phẩm của Ấn Độ với giá thành cạnh tranh, chất lượng tốt đáp ứng được các nhu cầu của công ty. Thông qua chương trình, ông hy vọng tìm kiếm được các đối tác phù hợp.

Bà Ngô Ngọc Thanh Tuyền, Công ty cổ phần REI Seafoods, cho biết, công ty mong muốn tìm kiếm đối tác từ thị trường Kerala để nhập khẩu nguyên liệu. Các sản phẩm của REI Seafoods đã được xuất khẩu sang nhiều thị trường uy tín trên thế giới như Mỹ, Nhật Bản, EU,… Đây là các thị trường đòi hỏi rất nhiều tiêu chuẩn gắt gao, do đó, nguồn nguyên liệu công ty tìm kiếm cũng đòi hỏi phải đáp ứng được rất nhiều tiêu chuẩn. Bà hy vọng qua chương trình sẽ kết nối được với các doanh nghiệp Ấn Độ hoạt động uy tín trong lĩnh vực này.

Đáp lại ý kiến của các doanh nghiệp Việt Nam, ông Anil Kumar và ông Alex Niman đưa ra lưu ý các doanh nghiệp không nên kết nối thông qua trung gian, mà nên tìm kiếm thông tin về các đối tác phía Ấn Độ thông qua các kênh uy tín như Cơ quan xúc tiến xuất khẩu và phát triển sản phẩm thủy sản (MPEDA) và Hiệp hội các nhà xuất khẩu thủy hải sản Ấn Độ (SEAI).

Phát biểu tại buổi giao thương, ông Bùi Trung Thướng, Tham tán thương mại Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ cho biết sẽ sớm phối hợp Cơ quan Xúc tiến cơ quan xúc tiến xuất khẩu và Phát triển sản phẩm thủy sản Ấn Độ, Hiệp hội Các nhà xuất khẩu thủy hải sản Ấn Độ và các cơ quan liên quan tổ chức chương trình xúc tiến B2B trực tiếp trong thời gian sắp tới để doanh nghiệp thủy sản hai nước có thể gặp gỡ, trao đổi về xuất nhập khẩu, hợp tác đầu tư, xây dựng các nhà máy chế biến nhằm giảm chi phí và tăng tính cạnh tranh. Những hoạt động này nằm trong chuỗi 50 sự kiện chào mừng 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ.

Thời gian gần đây, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã tổ chức nhiều hoạt động thực chất hiệu quả, bên cạnh giới thiệu thông tin thị trường của từng ngành hàng cụ thể, hướng dẫn thành lập doanh nghiệp tại Ấn Độ, những lưu ý khi hợp tác kinh doanh với đối tác Ấn Độ, Thương vụ còn phối hợp với các địa phương tổ chức các buổi giao thương trực tuyến với những sản phẩm có thế mạnh của từng vùng miền tại Ấn Độ phù hợp với nhu cầu hợp tác của doanh nghiệp Việt Nam.

Kerala là bang cực Nam của Ấn Độ có 580 km bờ biển, khí hậu ôn hòa với nhiệt độ trong năm từ 20-32oC. Với vị trí địa lý và khí hậu thuận lợi, nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản là thế mạnh và là trụ cột kinh tế của bang, bên cạnh đó là công nghệ thông tin. Các cây trồng chính của Kerala là cao su, cà phê và chè, hạt điều, dừa, gừng và hạt tiêu. Kerala đứng đầu về sản lượng thủy sản của Ấn Độ với các sản phẩm chính như cá ngừ và cá thu.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam quảng bá nông sản và thực phẩm chế biến tại World Food India 2024

Việt Nam quảng bá nông sản và thực phẩm chế biến tại World Food India 2024

Hội chợ Thực phẩm thế giới ở Ấn Độ lần thứ 3 đã khai mạc tại thủ đô New Delhi, với sự tham dự của các doanh nghiệp đến từ 90 quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Chuyên gia

Chuyên gia 'mách nước' giúp doanh nghiệp tránh 'bẫy' lừa đảo trong thương mại quốc tế

Hội nhập kinh tế quốc tế đã mở ra nhiều cơ hội giao thương song, doanh nghiệp trong nước cũng phải đối mặt với nhiều rủi ro khác nhau trong thương mại quốc tế.
Ngày Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam tại Pháp – cầu nối thúc đẩy giao lưu kinh tế văn hóa

Ngày Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam tại Pháp – cầu nối thúc đẩy giao lưu kinh tế văn hóa

Ngày Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài lần thứ I được tổ chức tại Pháp góp phần thúc đẩy giao lưu kinh tế, văn hóa giữa Việt Nam với Pháp và châu Âu.
Sản xuất ô tô, cơ khí tại Việt Nam đang hấp dẫn các nhà đầu tư Đức

Sản xuất ô tô, cơ khí tại Việt Nam đang hấp dẫn các nhà đầu tư Đức

Mặc dù ngành công nghiệp ô tô Việt Nam mới phát triển, nhưng nhiều doanh nghiệp Đức đã quan tâm và muốn đầu tư hợp tác trong lĩnh vực sản xuất ô tô tại Việt Nam
Thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Thuỵ Điển trong lĩnh vực thương mại, đầu tư

Thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Thuỵ Điển trong lĩnh vực thương mại, đầu tư

Việc Tập đoàn FPT khai trương văn phòng đại diện đầu tiên tại Thuỵ Điển và 5 MOU được ký kết đã mở ra triển vọng thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Thuỵ Điển.

Tin cùng chuyên mục

Tăng cường kết nối với các Hiệp hội ngành hàng vùng Nam Hoa Kỳ để thúc đẩy xuất nhập khẩu - đầu tư

Tăng cường kết nối với các Hiệp hội ngành hàng vùng Nam Hoa Kỳ để thúc đẩy xuất nhập khẩu - đầu tư

Từ tháng 8/2024 đến nay, Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston đã tiến hành gặp các Phòng Thương mại, Hiệp hội ngành hàng vùng Nam Hoa Kỳ.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức webinar về Triển lãm Thương mại Quốc tế UPITS 2024

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức webinar về Triển lãm Thương mại Quốc tế UPITS 2024

Ngày 11/9, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã tổ chức buổi webinar trực tuyến với chủ đề "Tìm hiểu về Triển lãm Thương mại Quốc tế UP (UPITS) 2024".
Thúc đẩy xúc tiến thương mại, tăng trưởng kinh tế và hợp tác Việt Nam - Thuỵ Điển

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, tăng trưởng kinh tế và hợp tác Việt Nam - Thuỵ Điển

Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển và Thương vụ Thuỵ Điển tại Việt Nam (Business Sweden) vừa ký kết bản ghi nhớ hợp tác (MOU).
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Thuỵ Điển: Gia tăng hợp tác vì một tương lai bền vững

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Thuỵ Điển: Gia tăng hợp tác vì một tương lai bền vững

Ngày 6/9 (giờ Thuỵ Điển), đã diễn ra Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Thuỵ Điển với chủ đề Hợp tác vì một tương lai phát triển bền vững.
Xuất khẩu đón thêm tin vui sau chuỗi sự kiện kết nối cung ứng hàng hóa quốc tế

Xuất khẩu đón thêm tin vui sau chuỗi sự kiện kết nối cung ứng hàng hóa quốc tế

Từ chuỗi sự kiện kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế, lần đầu tiên Việt Nam xuất khẩu lô nước trái cây, trong đó có nước xoài sang 'đế chế' xoài Pakistan.
Hệ thống Thương vụ nêu giải pháp để phát triển Trung tâm nguyên phụ liệu ngành thời trang

Hệ thống Thương vụ nêu giải pháp để phát triển Trung tâm nguyên phụ liệu ngành thời trang

Hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài sẵn sàng phối hợp quảng bá Trung tâm nguyên phụ liệu ngành thời trang đến các đối tác, góp phần tăng hiệu quả hoạt động
Thủy sản Việt Nam rộng cửa vào thị trường Singapore

Thủy sản Việt Nam rộng cửa vào thị trường Singapore

Singapore là thị trường trung chuyển, là trung tâm thương mại của khu vực và thế giới, do đó, đây là thị trường tiềm năng cho các sản phẩm thủy sản Việt Nam.
Thành phố Hải Phòng và Cảng Gothenburg (Thụy Điển) tăng cường hợp tác trong lĩnh vực logistics

Thành phố Hải Phòng và Cảng Gothenburg (Thụy Điển) tăng cường hợp tác trong lĩnh vực logistics

Đoàn công tác của UBND thành phố Hải Phòng đã có buổi làm việc với Cảng Gothenburg - cảng biển lớn nhất khu vực Bắc Âu nhằm tăng cường hợp tác logistics. l
Tăng cường hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Algeria, Tunisia

Tăng cường hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Algeria, Tunisia

Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Tunisia đã chủ trì tổ chức hội thảo, kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Algeria, Tunisia.
Doanh nghiệp Hà Nội và Bắc Âu hợp tác thiết kế, quảng bá sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Doanh nghiệp Hà Nội và Bắc Âu hợp tác thiết kế, quảng bá sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Hội thảo kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp của Hà Nội với các doanh nghiệp Thuỵ Điển, Bắc Âu và châu Âu vừa được tổ chức tại Thuỵ Điển.
Mời tham dự webinar

Mời tham dự webinar 'Tìm hiểu về Triển lãm thương mại quốc tế UPITS 2024' của Bang Uttar Pradesh, Ấn Độ

Triển lãm Thương mại Quốc tế Uttar Pradesh 2024 lần thứ 2, diễn ra từ ngày 25-29/9/2024 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, Ấn Độ.
Hội chợ Triển lãm IPHEX 2024: Cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ trong lĩnh vực dược phẩm

Hội chợ Triển lãm IPHEX 2024: Cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ trong lĩnh vực dược phẩm

Ngày 28/8/2024, tại thủ đô New Delhi, Ấn Độ, đã diễn ra Hội chợ Triển lãm quốc tế về Dược phẩm và Y tế (IPHEX 2024). Hội chợ diễn ra đến ngày 30/8/2024.
Hội chợ thủ công mỹ nghệ Formex Thụy Điển 2024: Mở rộng thị trường cho sản phẩm của Hà Nội

Hội chợ thủ công mỹ nghệ Formex Thụy Điển 2024: Mở rộng thị trường cho sản phẩm của Hà Nội

Ngày 28/8, Khu gian hàng Hà Nội tham gia Hội chợ thủ công mỹ nghệ Formex Thụy Điển đã được khai trương, thúc đẩy đưa hàng hoá Hà Nội vào thị trường Thuỵ Điển.
Hợp tác thương mại Việt Nam - Ấn Độ: Những điểm sáng trong 7 tháng đầu năm 2024

Hợp tác thương mại Việt Nam - Ấn Độ: Những điểm sáng trong 7 tháng đầu năm 2024

Kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ trong 7 tháng đầu năm 2024 đạt gần 8,67 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2023.
Chính sách mới của Singapore trong quản lý cây trồng biến đổi gen làm thực phẩm

Chính sách mới của Singapore trong quản lý cây trồng biến đổi gen làm thực phẩm

Singapore là quốc gia có hệ thống văn bản quản lý và tiêu chuẩn cao, khắt khe đối với các hàng nhập khẩu, doanh nghiệp Việt Nam cần theo dõi, kịp thời nắm bắt.
Mời tham gia sự kiện

Mời tham gia sự kiện 'Triển lãm Thương mại Quốc tế Uttar Pradesh (UPITS) 2024'

"Triển lãm Thương mại quốc tế Uttar Pradesh 2024” lần thứ 2, diễn ra từ ngày 25-29/9 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, Ấn Độ.
Mời doanh nghiệp tham gia Hội chợ Halal Expo tại Ả rập Xê út

Mời doanh nghiệp tham gia Hội chợ Halal Expo tại Ả rập Xê út

Hội chợ Halal Expo là cơ hội để doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm Halal của Việt Nam tiếp cận khách hàng, quảng bá sản phẩm tại Ả rập Xê út.
Xuất khẩu hàng hoá từ Việt Nam sang Singapore tăng 27,03%

Xuất khẩu hàng hoá từ Việt Nam sang Singapore tăng 27,03%

7 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Singapore đạt hơn 18,32 tỷ SGD, trong đó xuất khẩu tăng mạnh ở mức 27,03%.
Thời điểm thuận lợi để thúc đẩy xuất khẩu, đầu tư sang Liên bang Nga

Thời điểm thuận lợi để thúc đẩy xuất khẩu, đầu tư sang Liên bang Nga

Doanh nghiệp Việt Nam đang có nhiều cơ hội thúc đẩy xuất khẩu, đầu tư vào Liên bang Nga trong các lĩnh vực như chế biến nông sản, thực phẩm, đồ uống, thủy sản.
Nigeria giảm thuế nhập khẩu xuống 0%, cơ hội nào cho hàng hóa Việt Nam?

Nigeria giảm thuế nhập khẩu xuống 0%, cơ hội nào cho hàng hóa Việt Nam?

Từ 15/7-31/12/2024, Nigeria sẽ tạm thời giảm thuế nhập khẩu xuống mức thuế 0% và miễn thuế giá trị gia tăng (VAT) cho một số mặt hàng lương thực nhập khẩu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động