Cần xây dựng chính sách logictics cho tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây

Cần xây dựng cơ chế chính sách đột phá nhằm thu hút các nhà đầu tư trong lĩnh vực logistics tham gia chuỗi dịch vụ logictics trên hành lang kinh tế Đông – Tây.
Diễn đàn phát triển dịch vụ logistics trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân dự khai mạc Hội chợ Quốc tế Thương mại, Du lịch và Đầu tư hành lang kinh tế Đông Tây – Đà Nẵng 2022

Nhiều tiềm năng nhưng chưa khai thác hiệu quả, vì sao?

Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC) dài 1.450 km, đi qua 4 quốc gia, bắt đầu từ thành phố cảng Mawlamyine của Myanmar, qua Thái Lan, Lào và kết thúc tại thành phố Đà Nẵng (trên lãnh thổ Việt Nam).

Cần xây dựng chính sách logictics cho tuyến hành lang kinh tế Đông   Tây
Theo các chuyên gia, nhà quản lý, sau 25 năm hình thành, tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây vẫn chưa phát triển tương xứng

Ông Nguyễn Công Bằng – Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, sau 25 năm hình thành, Hành lang kinh tế Đông – Tây vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng và kỳ vọng đặt ra. Một trong những cản trở lớn của điều này đó là xuất phát điểm kinh tế địa phương trên hành lang còn thấp, hạ tầng giao thông kết nối còn nhiều bất cập hạn chế hoạt động thương mại xuyên biên giới trên hành lang.

Đại diện của Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam tại Đà Nẵng – ông Dương Tiến Lâm cho biết, thực tế hoạt động logistics trên tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây còn chưa hiệu quả. Mới chỉ có 2 tuyến vận tải thường xuyên đó là chặng Mukdahan (Thái Lan) – Savannakhet (Lào), Lao Bảo (Việt Nam) – Đông Hà; và chặng Savannakhet (Lào), Lao Bảo (Việt Nam) – Đông Hà – Đà Nẵng. Một trong những nguyên nhân lớn khi các tuyến vận tải trên hành lang qua Việt Nam còn kém hiệu quả đó là thời gian để làm thủ tục, vận chuyển hàng hóa còn quá lâu; quy định tờ khai hải quan ở mỗi quốc gia mỗi khác, chưa áp dụng được tờ khai hải quan chung của ASEAN. “Thực tế một lô hàng đi từ thành phố Đà Nẵng đến Yangoon (Myanmar) mất tới 28 ngày, làm giảm giá trị của hàng hóa”, ông Lâm viện dẫn.

Cần xây dựng chính sách logictics cho tuyến hành lang kinh tế Đông   Tây
Ông Dương Tiến Lâm, đại diện Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam cho rằng dịch vụ logistics trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây chưa hiệu quả

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng – ông Trần Phước Sơn, các địa phương trên hành lang kinh tế Đông – Tây vẫn chưa thực sự được các quốc gia tập trung, quan tâm đầu tư đúng mức để trở thành một hành lang kinh tế xuyên biên giới thực sự; hạ tầng giao thông kết nối cũng như hạ tầng công nghiệp, thương mại, dịch vụ còn chậm phát triển, quy mô thị trường sản xuất, tiêu dùng hàng hóa còn nhỏ dẫn đến dịch vụ logistics trên hành lang chưa thật sự phát triển. Do đó, việc quan tâm chú trọng đầu tư phát triển kinh tế, thúc đẩy hoạt động thương mại xuyên biên giới tại các địa phương trên tuyến là rất cần thiết để hành lang kinh tế Đông Tây thực sự là hành lang kinh tế với sự phát triển mạnh mẽ của dịch vụ logistics.

Cần xây dựng chính sách thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics tuyến hành lang kinh tế Đông Tây

Trước những bất cập này, tại Diễn đàn phát triển dịch vụ logistics trên tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây do UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức sáng 4/8, nhiều chuyên gia, nhà quản lý đã đưa ra những đề xuất, khuyến nghị để thúc đẩy hoạt động dịch vụ logistics trên tuyến phát triển.

Trong đó, đáng lưu ý đó là đề xuất cần có chính sách thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics trên tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây.

Theo ông Nguyễn Công Bằng – Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ Giao thông Vận tải, cần xây dựng các cơ chế chính sách đột phát nhằm thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư tiềm năng trong lĩnh vực logicstics tham gia vào chuỗi dịch vụ logistics trên hành lang kinh tế Đông – Tây.

Cần xây dựng chính sách logictics cho tuyến hành lang kinh tế Đông   Tây
Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết, Bộ sẽ tích cực phối hợp với UBND các địa phương trên tuyến trong việc xây dựng và triển khai các quy hoạch về logistics, hỗ trợ xúc tiến thương mại, thu hút nguồn hàng và thu hút đầu tư trong lĩnh vực logistics

Ông Lê Đức Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho rằng cần phát triển được một số doanh nghiêp logistics chủ lực tại khu vực, đồng thời có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp logistics phát triển nhằm đảo bảo sức cạnh tranh trên thị trường, góp phần thúc đẩy thuận lợi hóa thương mại. Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị kiến nghị Bộ Công Thương và các Bộ ngành hỗ trợ các địa phương nằm trên EWEC về phía Việt Nam nâng cao năng lực cán bộ các địa phương về quản lý dịch vụ logistics; xây dựng chính sách hỗ trợ các địa phương triển khai một số hoạt động phát triển logistics.

Đại diện Bộ Công Thương tham dự Diễn đàn, ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cũng cho rằng cần có chính sách ưu đãi hỗ trợ các doanh nghiệp logistics phát triển. Bên cạnh đó, đối với thành phố Đà Nẵng – điểm cuối của tuyến hàng lang, phải có chính sách ưu đãi, hỗ trợ và thu hút nguồn hàng từ các nước láng giềng thông qua nhiều hình thức. “Về phía Bộ Công Thương, với vai trò cơ quan đầu mối phát triển logistics quốc gia, Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND các địa phương trong việc xây dựng và triển khai các quy hoạch về logistics, hỗ trợ xúc tiến thương mại, thu hút nguồn hàng và thu hút đầu tư trong lĩnh vực logistics”, ông Hải nói.

Cần xây dựng chính sách logictics cho tuyến hành lang kinh tế Đông   Tây
Ông Lê Quảng Đức - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Đà Nẵng đồng ý với quan điểm cần phải thành lập được ban chỉ đạo liên ngành, phải hình thành được cơ chế phối hợp liên vùng trong tuyến để phân công nhiệm vụ giữa các địa phương trên tuyến hành lang trong chuỗi cung ứng dịch vụ logistics

Thành phố Đà Nẵng phải là đơn vị chủ lực thúc đẩy dịch vụ logistics trên tuyến hành lang

Để thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics trên tuyến hàng lang kinh tế Đông – Tây, theo các chuyên gia, nhà quản lý cần có sự phối hợp của các địa phương. Điều này phải được thể hiện thông qua những văn bản, cơ chế phối hợp cụ thể.

Ông Trịnh Thế Cường – Giám đốc cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng cho rằng để những đề xuất, giải pháp đi vào thực tiễn cần phải thành lập ban chỉ đạo liên ngành, có cơ chế chính sách để làm cơ sở thúc đẩy dịch vụ logistics trên tuyến phát triển.

Theo đại diện Vụ Vận tải, Bộ Giao thông Vận tải, giữa các địa phương trên tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây phải hình thành được cơ chế phối hợp liên Vùng để phân công nhiệm vụ, chức năng các tỉnh, thành phố trên hàng lang trong chuỗi cung ứng dịch vụ logistics. Trong đó, xác định thành phố Đà Nẵng đảm nhận vai trò đầu tàu, dẫn dắt và đảm nhận các dịch vụ logistics chất lượng cao.

Cần xây dựng chính sách logictics cho tuyến hành lang kinh tế Đông   Tây

Để đảm nhận được vai trò này, theo ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, thành phố Đà Nẵng phải tích hợp quy hoạch phát triển hệ thống logistic vào “Quy hoạch thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2050”, đồng thời dành quỹ đất để phát triển hạ tầng và trung tâm logistics. Đẩy nhanh xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng trọng điểm như Cảng Liên Chiểu, ga hàng hóa Kim Liên, … Hình thành các trung tâm đào tạo nhân lực logistics chất lượng cao…

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thành phố Đà Nẵng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chiến sự Trung Đông: Nga có thể làm gì để dập tắt ngọn lửa chiến tranh?

Chiến sự Trung Đông: Nga có thể làm gì để dập tắt ngọn lửa chiến tranh?

Nga đã có mối quan hệ văn hóa và lịch sử sâu sắc với các dân tộc Hồi giáo trong nhiều thế kỷ, khi vai trò của Nga ở Trung Đông gia tăng kể từ thế kỷ 19.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/10/2024: Ukraine kẹt trong

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/10/2024: Ukraine kẹt trong 'nồi hầm' Kursk; Hàn Quốc họp khẩn vì lính Triều Tiên

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/10/2024: Ukraine kẹt trong ''nồi hầm'' Kursk; Hàn Quốc họp khẩn vì lính Triều Tiên xuất hiện tại thao trường của Nga.
Cục Hàng không Mỹ bị chính quyền chỉ trích do liên quan đến giám sát nhà sản xuất máy bay Boeing

Cục Hàng không Mỹ bị chính quyền chỉ trích do liên quan đến giám sát nhà sản xuất máy bay Boeing

Thanh tra Bộ Giao thông vận tải Mỹ đã chỉ trích sự giám sát của Cục Hàng không Liên bang Mỹ do cơ quan này không có hệ thống hiệu quả để giám sát Boeing.
Nga thử nghiệm đưa

Nga thử nghiệm đưa 'xích thố' điện vào chiến trường Ukraine

Tập đoàn Kalashnikov (Nga) tiến hành thử nghiệm xe máy điện chiến đấu (BME) tại khu vực biên giới trong bối cảnh xung đột đang diễn ra tại Ukraine.
Lính Ukraine bị dồn ép; Nga điều hàng nghìn quân siết vây Selidovo

Lính Ukraine bị dồn ép; Nga điều hàng nghìn quân siết vây Selidovo

Quân đội Nga chiếm được làng Mikhailovka ở ngoại ô phía đông Selidovo, nhưng thay vì tấn công vào thị trấn, họ đã liên tục sử dụng pháo binh để bắn phá khu vực.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/10/2024: Ukraine ra điều kiện vào NATO hoặc có vũ khí hạt nhân

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/10/2024: Ukraine ra điều kiện vào NATO hoặc có vũ khí hạt nhân

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/10/2024: Ukraine muốn có vũ khí hạt nhân? AFU vỡ trận ở Kursk khi tình hình chiến trường cho thấy AFU đang gặp nguy hiểm.
Nhật Bản thâm hụt 2 tỷ USD do xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh

Nhật Bản thâm hụt 2 tỷ USD do xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh

Nhật Bản tiếp tục thâm hụt thương mại thêm 2 tỷ USD trong tháng 9 do xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh, điều này đặt ra nhiều thách thức cho nền kinh tế.
Xuất khẩu thép Trung Quốc tăng mạnh, đối mặt nguy cơ điều tra thương mại

Xuất khẩu thép Trung Quốc tăng mạnh, đối mặt nguy cơ điều tra thương mại

Xuất khẩu thép của Trung Quốc tháng 9 đạt mức cao nhất 8 năm qua khi nhu cầu trong nước giảm mạnh, dẫn đến nguy cơ đối mặt với cuộc điều tra thương mại quốc tế.
Chiến sự Nga-Ukraine sáng 18/10: Sĩ quan phương Tây bất ngờ thiệt mạng; Ukraine cận chiến với xe bọc thép Nga

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 18/10: Sĩ quan phương Tây bất ngờ thiệt mạng; Ukraine cận chiến với xe bọc thép Nga

Nhóm sĩ quan phương Tây thiệt mạng do dính tên lửa Nga; Ukraine hứng tiếp thương vong tại Donetsk là thông tin chiến sự Nga-Ukraine đáng chú ý ngày 18/10.
Algeria cấm nhập khẩu một số sản phẩm sắt thép

Algeria cấm nhập khẩu một số sản phẩm sắt thép

Biện pháp cấm nhập khẩu một số sản phẩm sắt thép đã được Bộ Thương mại và Xúc tiến xuất khẩu Algeria đưa ra, có hiệu lực từ 01/10/2024.
Xuất khẩu dầu thô của Nga tăng mạnh, chạm mốc 1,6 tỷ USD/tuần

Xuất khẩu dầu thô của Nga tăng mạnh, chạm mốc 1,6 tỷ USD/tuần

Xuất khẩu dầu thô của Nga đạt mức cao nhất từ tháng 7, thu nhập tăng lên 1,6 tỷ USD/tuần nhờ giá dầu tăng do lo ngại căng thẳng ở Trung Đông.
Doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm lớn đến Việt Nam

Doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm lớn đến Việt Nam

Doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm lớn đến Việt Nam - một quốc gia liên tục duy trì tăng trưởng ổn định và bền vững.
Việt Nam vẫn đứng trước triển vọng kinh tế tích cực

Việt Nam vẫn đứng trước triển vọng kinh tế tích cực

Chuyên gia kinh tế WB tại Việt Nam Dorsati Madani nhận định tại Hội thảo khoa học quốc tế về các vấn đề đương đại trong kinh tế, quản lý và kinh doanh.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/10/2024: Ukraine muốn được mời vào NATO;

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/10/2024: Ukraine muốn được mời vào NATO; ''nồi hầm'' Kursk sôi sục

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/10/2024: Ukraine muốn được mời vào NATO; “nồi hầm” Kursk sôi sục khi các mũi tấn công của Nga đã bao vây AFU tại đây.
Danh tính thị trưởng tại Lebanon thiệt mạng sau vụ tấn công từ Israel

Danh tính thị trưởng tại Lebanon thiệt mạng sau vụ tấn công từ Israel

Chiến sự tại Trung Đông leo thang Israel tiến hành không kích vào thành phố Nabatieh tại miền Nam Lebanon, khiến một thị trưởng thiệt mạng.
Chiến sự Nga-Ukraine sáng 17/10: Lữ đoàn Ukraine rút lui khỏi Kursk; Ukraine tung chiêu sốc để tuyển quân

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 17/10: Lữ đoàn Ukraine rút lui khỏi Kursk; Ukraine tung chiêu sốc để tuyển quân

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 17/10: Lữ đoàn Ukraine rút lui khỏi Kursk; Ukraine tung chiêu sốc để tuyển quân... là những thông tin mới trong sáng 17/10.
Chính phủ ban hành biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định VIFTA

Chính phủ ban hành biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định VIFTA

Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định VIFTA áp dụng đối với hơn 11 nghìn dòng hàng.
Toàn cảnh chiến sự ngày 16/10: Lính tinh nhuệ Ukraine đầu hàng; Hezbollah phóng tên lửa tấn công Israel

Toàn cảnh chiến sự ngày 16/10: Lính tinh nhuệ Ukraine đầu hàng; Hezbollah phóng tên lửa tấn công Israel

Lính tinh nhuệ Ukraine đầu hàng; Hezbollah phóng tên lửa tấn công Israel... là những thông tin chiến sự Nga - Ukraine chiều ngày 16/10.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/10/2024: Ukraine sơ tán dân khỏi 32 khu định cư; Chasov Yar sụp đổ?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/10/2024: Ukraine sơ tán dân khỏi 32 khu định cư; Chasov Yar sụp đổ?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/10/2024: Ukraine sơ tán dân khỏi 32 khu định cư; Chasov Yar sụp đổ? Khi các mũi tấn công của Nga đang áp sát thành phố
Senegal thị trường tiềm năng cho hàng nông sản, thực phẩm

Senegal thị trường tiềm năng cho hàng nông sản, thực phẩm

Thâm nhập thị trường Senegal, không chỉ giúp Việt Nam đáp ứng nhu cầu 18,6 triệu người tiêu dùng Senegal mà còn có cơ hội cung cấp cho các nước khác trong khối.
Kazakhstan sẽ là cầu nối để hàng hoá Việt Nam tiếp cận thị trường các nước Trung Á

Kazakhstan sẽ là cầu nối để hàng hoá Việt Nam tiếp cận thị trường các nước Trung Á

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Kazakhstan tại Việt Nam Kanat Tumysh nhấn mạnh, Kazakhstan sẽ là cầu nối để hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường các nước Trung Á.
Ukraine có hi vọng với tên lửa Đức; Nga phục hồi chiến lợi phẩm là thiết bị do Mỹ sản xuất

Ukraine có hi vọng với tên lửa Đức; Nga phục hồi chiến lợi phẩm là thiết bị do Mỹ sản xuất

Ứng cử viên cho chức Thủ tướng Đức, Friedrich Merz cho biết, ông sẽ sẵn sàng cung cấp cho Ukraine tên lửa tầm xa Taurus theo những điều kiện nhất định.
Thương mại phi dầu mỏ Iran thâm hụt nặng, nền kinh tế phụ thuộc vào nước ngoài

Thương mại phi dầu mỏ Iran thâm hụt nặng, nền kinh tế phụ thuộc vào nước ngoài

Nửa đầu năm 2024, Iran thâm hụt 7 tỷ USD thương mại phi dầu mỏ và xuất khẩu dầu giảm cùng sự phụ thuộc vào Trung Quốc khiến kinh tế nước này thêm phần bấp bênh.
Toàn cảnh chiến sự ngày 15/10: Nga vây 1.500 lính Ukraine ở Kursk; Rộ tin Tổng Tham mưu trưởng Israel thiệt mạng

Toàn cảnh chiến sự ngày 15/10: Nga vây 1.500 lính Ukraine ở Kursk; Rộ tin Tổng Tham mưu trưởng Israel thiệt mạng

Nga siết vây 1.500 lính Ukraine ở Kursk; Rộ tin Tổng Tham mưu trưởng Israel thiệt mạng... là những thông tin chiến sự Nga - Ukraine trưa ngày 15/10.
Sức mạnh mới của Su-27: Ukraine tích hợp bom chính xác đối đầu với Nga

Sức mạnh mới của Su-27: Ukraine tích hợp bom chính xác đối đầu với Nga

Ukraine lần đầu tiên giới thiệu máy bay chiến đấu Su-27 được trang bị bom chính xác GBU-39, đánh dấu một giai đoạn mới trong cuộc xung đột với Nga.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động