Doanh nghiệp phấn khởi khi sầu riêng được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Nhiều nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp trồng sầu riêng đang phấn khởi vì từ ngày 11/7, sầu riêng Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch qua Trung Quốc.
Chính thức ký Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc

“Quả ngọt” sau 4 năm đàm phán

Việc xuất khẩu chính ngạch quả sầu riêng sang thị trường Trung Quốc là tin vui đối với người trồng và các doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng. Theo đó, ngay khi thông tin Việt Nam đã ký kết Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả sầu riêng xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc được công bố, rất nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã trồng sầu riêng đều tin tưởng đây sẽ là “cú huých” để họ thúc đẩy xuất khẩu loại quả này trong thời gian tới.

Bà Ngô Tường Vy - Phó giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Trái cây Chánh Thu (Bến Tre) chia sẻ, mặc dù hoạt động xuất khẩu chưa thể thực hiện ngay vì còn vướng nhiều quy định từ phía Trung Quốc, nhưng ngay từ bây giờ một tương lai sáng đã mở ra đối với các doanh nghiệp xuất khẩu loại quả này.

Theo bà Vy, Trung Quốc từ lâu đã là thị trường nhập khẩu lớn nhất của rau quả Việt Nam nói chung và quả sầu riêng nói riêng. Trước khi có Nghị định thư này, quả sầu riêng chỉ có thể xuất khẩu tiểu ngạch qua Trung Quốc, các doanh nghiệp xuất khẩu phải qua nhiều khâu trung gian khiến giá thành tăng cao đồng nghĩa lợi nhuận cũng sẽ ít hơn khi xuất khẩu chính ngạch.

Doanh nghiệp phấn khởi khi sầu riêng được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc
Nghị định thư được kỳ vọng tạo cú huých cho xuất khẩu sầu riêng

Đồng quan điểm, bà Đặng Thị Thúy Nga - Giám đốc Hợp tác xã sầu riêng Xuân Định (Đồng Nai) cho biết, ngay từ khi biết được thông tin về việc sầu riêng được xuất khẩu chính ngạch qua Trung Quốc các xã viên của Hợp tác xã đã rất phấn khởi. Trong suốt thời gian qua, vấn đề đầu ra đối với quả sầu riêng luôn là nỗi lo của Hợp tác xã. Bởi không nhiều thị trường nhập khẩu loại quả này, và để xuất khẩu được cũng phải đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe mà từng thị trường đề ra.

“Xuất tươi không hết, chúng tôi phải tách múi ra rồi bảo quản trong các kho lạnh, chi phí sản xuất cũng vì thế mà tăng lên”, bà Nga nói.

Bà Thúy Nga chia sẻ, ngay sau khi Nghị định thư này được ký kết, Hợp tác xã sầu riêng Xuân Định đã nhận được những cuộc gọi từ đối tác nhập khẩu bên phía Trung Quốc nói về vấn đề hợp tác.

Vẫn còn đó những nỗi lo...

Lợi ích đã được chỉ rõ, nhưng để đạt được những kết quả tốt đẹp còn cả một quá trình mà người trồng và xuất khẩu sầu riêng cũng như các Bộ, ngành của Việt Nam phải giải quyết.

Theo đó, vấn đề đầu tiên là tiêu chuẩn sản phẩm sẽ được nâng lên. Từ lâu, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam vẫn còn tư tưởng thị trường Trung Quốc không đòi hỏi cao về tiêu chuẩn chất lượng. Tuy vậy ở thời điểm hiện tại, phía Trung Quốc cũng đã đặt ra các tiêu chuẩn khắt khe hơn đối với các sản phẩm nhập khẩu. Với riêng rau, quả Việt Nam muốn xuất khẩu sang Trung Quốc ở thời điểm hiện tại đều phải đạt những tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, nghĩa là phải trồng theo tiêu chuẩn Global GAP hoặc Ogranic.

Trong Nghị định thư vừa được ký đã chỉ rõ, Trung Quốc yêu cầu tất cả vùng trồng cũng như các cơ sở đóng gói sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc phải được đăng ký với Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn và Tổng cục Hải quan Trung Quốc phê duyệt. Thông tin đăng ký phải bao gồm tên, địa chỉ và mã số, để khi phát hiện có sản phẩm không tuân thủ các yêu cầu của nghị định thư có thể truy xuất nguồn gốc một cách chính xác.

Trong khi đó, ở Việt Nam, không nhiều vùng nguyên liệu đạt tiêu chuẩn theo yêu cầu của Trung Quốc. Để được cấp mã vùng trồng cũng là cả một quá trình dài hơi nếu nhìn lại cách thức trồng sầu riêng ở nước ta hiện nay. Ngoài ra vấn đề xây dựng thương hiệu để cạnh tranh được với Thái Lan, Malaysia cũng là một thách thức không nhỏ. Với Thái Lan và Malaysia, việc xuất khẩu sầu riêng vào Trung Quốc đã diễn ra từ lâu, nghĩa là thị phần của 2 nước này tại thị trường đông dân nhất thế giới đã được đảm bảo. Điều này đặt ra thách thức lớn đối với các doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam trong vấn đề cạnh tranh.

“Thị trường Trung Quốc bây giờ đã thay đổi rất nhiều, và cuộc chơi chính ngạch đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam phải hiểu rõ để làm tốt, làm đúng quy định, xây dựng chất lượng ổn định mới có thể tồn tại ở thị trường này”, bà Ngô Tường Vy chia sẻ.

Trong khi đó, bà Nga cho rằng nỗi lo lớn nhất là làm thế nào để đáp ứng tiêu chuẩn về chất lượng mà phía Trung Quốc yêu cầu. Hiện tại, hợp tác xã này đang xúc tiến xin mã vùng trồng, đầu tư lại kho bảo quản và hơn hết là có những buổi làm việc với các xã viên, vận động xã viên trồng theo tiêu chuẩn an toàn để có thể đáp ứng được những yêu cầu về chất lượng mà phía Trung Quốc đề ra.

Bà Nga nhấn mạnh, việc sản xuất theo tiêu chuẩn chất lượng dù khó nhưng vẫn làm được. Nhưng trong quá trình xuất khẩu có những đơn vị trung gian thu mua sản phẩm từ nhiều nơi không có mã vùng trồng sau đó trà trộn vào các lô hàng được trồng theo tiêu chuẩn đúng chất lượng. Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện một sản phẩm không đạt sẽ ảnh hưởng đến cả một vùng, dù cho vùng đó không làm sai. Do đó, bà Nga cho rằng cần có những giải pháp kiểm tra sát sao từ cơ quan có thẩm quyền, hơn hết là sự tự giác của các doanh nghiệp Việt.

Sau 4 năm đàm phán, ngày 11/7/2022, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đã ký Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả sầu riêng xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc, đây là điều kiện quan trọng để quả sầu riêng của Việt Nam có đầu ra bền vững tại thị trường Trung Quốc. Nghị định thư sẽ được gửi cho phía Tổng cục Hải quan Trung quốc để thực hiện công bố trên website của Tổng cục Hải quan, cùng với danh sách các vùng trồng, cơ sở đóng gói sầu riêng của Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu...
Quốc An
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hòa Phát xuất khẩu thành công tủ lạnh thế hệ mới vào thị trường Hoa Kỳ

Hòa Phát xuất khẩu thành công tủ lạnh thế hệ mới vào thị trường Hoa Kỳ

Điện lạnh Hòa Phát vừa xuất khẩu dòng tủ lạnh Double Inverter hai cánh ngăn đá trên, có dung tích 286 lít sang Hoa Kỳ.
Trung Quốc là thị trường tiêu thụ lớn nhất của cá tra Việt Nam

Trung Quốc là thị trường tiêu thụ lớn nhất của cá tra Việt Nam

Việt Nam là nguồn cung cá thịt trắng (chủ yếu là cá tra) lớn thứ 2 cho thị trường Trung Quốc, sau Nga, với gần 3 tỷ USD trong 20 năm qua.
Việt Nam xuất khẩu gần 1,3 triệu tấn phân bón các loại trong 9 tháng

Việt Nam xuất khẩu gần 1,3 triệu tấn phân bón các loại trong 9 tháng

9 tháng năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 1,3 triệu tấn phân bón, tương đương gần 530,66 triệu USD, tăng 8,5% về khối lượng, tăng 8% về kim ngạch so với cùng kỳ.
2 lý do khiến xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lo ngại không

2 lý do khiến xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lo ngại không 'về đích' như kỳ vọng

Thị trường khó đoán định và ảnh hưởng của siêu bão Yagi có thể là nguyên nhân khiến xuất khẩu gỗ và lâm sản không về đích 17,5 tỷ USD như kỳ vọng.
Dự thảo Thông tư quy định về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu một số mặt hàng có xuất xứ từ Lào

Dự thảo Thông tư quy định về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu một số mặt hàng có xuất xứ từ Lào

Bộ Công Thương vừa xây dựng Dự thảo Thông tư quy định về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu một số mặt hàng có xuất xứ từ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Tin cùng chuyên mục

Căng thẳng Israel - Iran leo thang, doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ lo lắng ngừng đơn hàng

Căng thẳng Israel - Iran leo thang, doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ lo lắng ngừng đơn hàng

Trước tình hình căng thẳng Israel - Iran leo thang gần đây, các doanh nghiệp lo lắng sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường Israel.
Thương mại hai chiều Việt Nam – Hoa Kỳ chính thức vượt 100 tỷ USD

Thương mại hai chiều Việt Nam – Hoa Kỳ chính thức vượt 100 tỷ USD

Thương mại hai chiều Việt Nam – Hoa Kỳ đã vượt 100 tỷ USD sau 9 tháng đầu năm. Hoa Kỳ duy trì là thị trường lớn nhất của hàng hoá Việt Nam.
Tạo thuận lợi, thúc đẩy thương mại biên giới Việt Nam - Lào

Tạo thuận lợi, thúc đẩy thương mại biên giới Việt Nam - Lào

9 tháng 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Lào đạt 1,5 tỷ USD. Bộ Công Thương sẽ tiếp tục tạo thuận lợi, thúc đẩy thương mại biên giới Việt Nam - Lào.
Thị trường nào cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam trong 9 tháng năm 2024?

Thị trường nào cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam trong 9 tháng năm 2024?

9 tháng năm 2024, Việt Nam nhập khẩu ngô từ 5 thị trường chính, trong đó nhập khẩu từ Argentina 4,61 triệu tấn, chiếm 57% tổng lượng nhập khẩu ngô của cả nước.
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam duy trì vị trí Top đầu thế giới

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam duy trì vị trí Top đầu thế giới

Dù có sự điều chỉnh giảm 15-19 USD/tấn so với cuối tháng trước nhưng giá gạo xuất khẩu của Việt Nam hiện vẫn giữ vị trí số 1 thế giới.
Xuất khẩu rau quả ghi nhận kỷ lục mới

Xuất khẩu rau quả ghi nhận kỷ lục mới

9 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 5,64 tỷ USD, tăng 33,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức cao kỷ lục từ trước đến nay.
Nông dân phấn khởi nhờ xuất khẩu dừa tươi sang Trung Quốc tăng mạnh

Nông dân phấn khởi nhờ xuất khẩu dừa tươi sang Trung Quốc tăng mạnh

Chỉ sau gần 2 tháng được xuất khẩu chính ngạch, lượng dừa Việt Nam tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc tăng mạnh với các đơn hàng lên đến hàng nghìn container.
Việt Nam nhập khẩu hồ tiêu của Brazil với giá là bao nhiêu?

Việt Nam nhập khẩu hồ tiêu của Brazil với giá là bao nhiêu?

Dù ghi nhận tăng 22,1% so với cùng kỳ nhưng giá tiêu xuất khẩu của Brazil sang Việt Nam là mức thấp nhất trong số 20 nước nhập khẩu hàng đầu của quốc gia này.
Thị phần cao su Việt Nam chiếm 16,88% tổng nhập khẩu của Trung Quốc

Thị phần cao su Việt Nam chiếm 16,88% tổng nhập khẩu của Trung Quốc

Thị phần cao su Việt Nam chiếm 16,88% tổng lượng nhập khẩu của Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm 2024, thấp hơn so với mức 18,06% của 8 tháng đầu năm 2023.
Vượt Philippines, Việt Nam trở thành nguồn cung chuối lớn nhất cho Trung Quốc

Vượt Philippines, Việt Nam trở thành nguồn cung chuối lớn nhất cho Trung Quốc

Việt Nam trở thành nguồn cung chuối lớn nhất cho Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm 2024, với lượng nhập khẩu đạt 459,94 nghìn tấn, trị giá 189,82 triệu USD.
Vì sao xuất khẩu dệt may sang Canada ngày một khó?

Vì sao xuất khẩu dệt may sang Canada ngày một khó?

Bên cạnh thị trường suy giảm, việc không còn được hưởng ưu đãi Phổ cập thuế quan tăng cường khiến xuất khẩu hàng dệt may vào Canada sẽ gặp khó.
Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường Brazil tăng trưởng ổn định

Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường Brazil tăng trưởng ổn định

Lũy kế xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường Brazil tính đến ngày 15/9/2024 ghi nhận tăng trưởng dương 26% so với cùng kỳ năm 2023, đạt hơn 81 triệu USD.
Hoa Kỳ đang là thị trường xuất siêu lớn nhất của Việt Nam

Hoa Kỳ đang là thị trường xuất siêu lớn nhất của Việt Nam

9 tháng năm 2024, xuất siêu của Việt Nam với thị trường Hoa Kỳ đạt mức cao nhất, tiếp đó là thị trường EU và Nhật Bản.
9 tháng, kim ngạch xuất khẩu tôm cao nhất trong nhóm thủy sản

9 tháng, kim ngạch xuất khẩu tôm cao nhất trong nhóm thủy sản

9 tháng, trong số các sản phẩm thủy sản xuất khẩu của Việt Nam, tôm mang về kim ngạch xuất khẩu cao nhất, ước đạt gần 2,8 tỷ USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ.
Xuất khẩu gạo Việt Nam giữ giá cao giữa cuộc cạnh tranh khu vực

Xuất khẩu gạo Việt Nam giữ giá cao giữa cuộc cạnh tranh khu vực

Dù Ấn Độ nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu, giá gạo Việt vẫn ổn định nhờ chuyển dịch sang các dòng gạo thơm dẻo như ST25, khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Hơn 67% vải may mặc của Việt Nam nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc

Hơn 67% vải may mặc của Việt Nam nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc

Trong 9 tháng năm 2024, Trung Quốc tiếp tục là thị trường lớn nhất cung cấp vải may mặc cho Việt Nam, chiếm hơn 67% tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này.
Sóc Trăng: Xuất khẩu hàng hóa đạt hơn 1,3 tỷ USD

Sóc Trăng: Xuất khẩu hàng hóa đạt hơn 1,3 tỷ USD

Trong 9 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu của tỉnh Sóc Trăng ước đạt 1.345 triệu USD, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ý nghĩa hai văn kiện hợp tác ký kết giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Thương mại Trung Quốc

Ý nghĩa hai văn kiện hợp tác ký kết giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Thương mại Trung Quốc

Việc ký hai văn kiện hợp tác với Bộ Thương mại Trung Quốc là cơ sở để Bộ Công Thương duy trì, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, xuất khẩu nông sản.
Bắt bệnh lý do xuất khẩu hồ tiêu sang Trung Quốc giảm mạnh

Bắt bệnh lý do xuất khẩu hồ tiêu sang Trung Quốc giảm mạnh

Từ đầu năm đến nay, lượng hồ tiêu xuất đi Trung Quốc giảm hơn 84%. Indonesia và Việt Nam chiếm tổng cộng 90% thị phần hồ tiêu nhập khẩu của Trung Quốc.
Nhập khẩu nhóm hàng điện tử, máy tính và linh kiện dự báo đạt mốc lịch sử 100 tỷ USD

Nhập khẩu nhóm hàng điện tử, máy tính và linh kiện dự báo đạt mốc lịch sử 100 tỷ USD

9 tháng, nhập khẩu nhóm hàng điện tử, máy tính và linh kiện sơ bộ đạt 79,1 tỷ USD và dự báo là mặt hàng đầu tiên trong lịch sử đạt giá trị nhập khẩu 100 tỷ USD.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động