Doanh nghiệp Việt khẳng định vị thế trên thị trường bán lẻ

Làn sóng FDI liên tục “đổ” vào thị trường bán lẻ tạo ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp nội địa. Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, các nhà bán lẻ trong nước liên tục đưa ra nhiều chiến lược để mở rộng thị phần, khẳng định vị thế trên “sân nhà”.

Thị trường bán lẻ hiện đại: Tiềm năng lớn, cạnh tranh khốc liệt

Thị trường bản lẻ hiện đại Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển do quy mô dân số lớn (khoảng 96 triệu người); cơ cấu dân số trẻ (60% dân số ở độ tuổi 18-50). Dự báo, chi tiêu hộ gia đình tăng trung bình 10,5%/năm và sẽ lên mức 714 USD/ tháng vào năm 2020.

Trong khi đó, tỷ lệ bao phủ của hệ thống bán lẻ hiện đại thấp hơn nhiều nước trong khu vực (Việt Nam chỉ đạt 25% tổng mức bán lẻ, trong khi ở Philippines là 33%, Thái Lan là 34%, Malaysia 60%, Singapore là 90%...).

Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương): Thời gian qua, nguồn vốn trong nước và đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục "đổ" vào ngành bán lẻ Việt Nam. Trên thị trường đã nổi lên một số nhà phân phối bán lẻ bao gồm cả doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đang nắm giữ thị phần chủ yếu và đi đầu trong những xu hướng bán lẻ mới.

Các tập đoàn kinh doanh bán lẻ lớn của nước ngoài như: Lotte, Central Group, Aeon, Circle K, K Mart, Family Mart… đã liên tục đẩy mạnh chiến lược thâm nhập và mở rộng thị trường bán lẻ tại Việt Nam.

Trong khi đó, phần lớn các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam là các doanh nghiệp nhỏ và vừa với nguồn lực hạn chế. Chỉ có một số ít nhà bán lẻ lớn như VinCommerce, Saigon Co.op, Thegioididong, Bách hóa Xanh, Satra, BRG Retail… được đánh giá có đủ năng lực để cạnh tranh, khẳng định vị thế của mình trên thị trường bán lẻ.

0502-hinh-4-1

Thị trường bán lẻ Việt Nam chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà bán lẻ nội địa và nước ngoài

Gia tăng khả năng cạnh tranh, giữ lại thị phần cho nhà sản xuất, nhà phân phối Việt là bài toán lớn đặt ra với các doanh nghiệp bán lẻ nội địa. Bởi, khi cán cân bán lẻ nghiêng về các “ông lớn” ngoại quốc, doanh nghiệp sản xuất Việt Nam sẽ gặp không ít khó khăn trong việc đưa hàng hóa vào các hệ thống phân phối để tiếp cận đến người tiêu dùng.

“Ông lớn” bán lẻ hợp tác cùng 100 nhà cung cấp chiến lược, cùng nhau phát triển bán lẻ hiện đại Việt Nam

Tiềm năng của ngành bán lẻ Việt Nam lý giải việc, vài năm gần đây, thị trường này liên tục diễn ra các thương vụ M&A. Nổi bật nhất, cuối năm 2019, Tập đoàn Masan đã mua lại VinCommerce – Hệ thống bán lẻ lớn nhất Việt Nam về quy mô với hơn 2600 siêu thị và cửa hàng VinMart/VinMart+ và 14 nông trại công nghệ cao VinEco cung cấp rau củ quả tươi từ Vingroup.

Báo cáo tài chính Q3/2020 của Masan Group cho thấy, 9 tháng đầu năm 2020, VinCommerce (VCM) đạt doanh thu 23.678 tỷ đồng (hơn 1 tỷ USD), chiếm 42,5% trong tổng doanh thu 55.600 tỷ đồng toàn hệ thống Masan. EBITDA của VCM được cải thiện từ -5,1% trong quý I, -8,5% trong quý II lên -2,8% trong quý III và dự kiến hòa vốn trong quý IV năm nay. Như vậy, chỉ sau chưa đầy một năm tiếp nhận điều hành VCM, Masan có được những thành công bước đầu trong việc tái cơ cấu và nâng cao hiệu quả hoạt động của VinMart/VinMart+.

VCM dự kiến phục vụ 300 triệu lượt khách hàng, doanh thu đạt 31.000 – 31.000 tỷ VNĐ trong năm 2020, tăng trưởng 25% so với năm 2019, tạo tiền đề cho việc mở rộng mạng lưới điểm bán mạnh mẽ trong năm 2021. Mục tiêu đến năm 2025, VCM sẽ sở hữu 300 siêu thị VinMart, gần 10.000 cửa hàng VinMart+ tại 63 tỉnh/thành với 10 triệu khách hàng thân thiết.

0251-hinh-1
9 tháng đầu năm 2020, VinCommerce mang về cho Masan hơn 1 tỷ USD doanh thu

Mới đây, VCM đã tổ chức hội nghị đối tác 2020 và công bố chiến lược phát triển giai đoạn 2021 – 2025 với nhiều chính sách mới dành cho Nhà cung cấp. Tại Hội nghị, ông Trương Công Thắng – Tổng giám đốc VinCommerce chia sẻ, nhà cung cấp sẽ nhận được nhiều lợi ích vượt trội khi hợp tác cùng VCM như: gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng nhờ vào quy mô hàng đầu của hệ thống bán lẻ hiện đại; đuợc hỗ trợ đẩy mạnh nhận diện thương hiệu; đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng nhanh chóng nhờ tối ưu logistic; chú trọng chất lượng tới tay người tiêu dùng; tiết kiệm chi phí.

1040-hinh-2ong-tryyng-cong-thyng-tgy-vincommerce-chia-sy-tyi-hyi-nghy
Ông Trương Công Thắng – Tổng Giám đốc VCM chia sẻ tại Hội nghị

Doanh nghiệp này đặc biệt đưa ra quy hoạch Top 100 đối tác chiến lược sẽ cùng đồng hành để dẫn dắt thị trường bán lẻ Việt Nam và hàng loạt những đặc quyền dành riêng cho nhóm đối tác chiến lược này. VCM sẽ cùng các đối tác chung tay tăng cường mức đầu tư, đổi mới sản phẩm và phát triển thương hiệu, xây dựng mô hình hợp tác Win – Win, tạo sự bình đẳng giữa các nhà phân phối trong thị trường bán lẻ Việt Nam.

0819-hinh-3
Ban lãnh đạo VinCommerce tọa đàm cùng các Nhà cung cấp

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Thủy – Phó TGĐ VinCommerce, quan điểm của VCM là tất cả là đều các nhà cung cấp đều bình đẳng, người tiêu dùng là người lựa chọn và quyết định. Tầm nhìn của VCM là trở thành lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam cho các nhu yếu phẩm, tạo sân chơi công bằng cho các các đối tác, giành lại thị phần bán lẻ cho người Việt Nam và hướng tới vươn tầm khu vực. Với tất cả các nhà cung cấp, đơn vị này đều ký kết minh bạch và có chính sách giám sát nhân viên, đảm bảo hợp tác dựa trên nền tảng tin cậy, liêm chính, công bằng và hai bên cùng có lợi.

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

3 thập kỷ Tân Hiệp Phát kiến tạo giá trị, phụng sự xã hội

3 thập kỷ Tân Hiệp Phát kiến tạo giá trị, phụng sự xã hội

Công ty Tân Hiệp Phát kỷ niệm 30 năm thành lập (15/10/1994 - 15/10/2024) với chủ đề: “Tạo giá trị - niềm tin - yêu thương -phụng sự xã hội"
Vingroup đề xuất tham gia đầu tư xây dựng dự án cầu Tứ Liên

Vingroup đề xuất tham gia đầu tư xây dựng dự án cầu Tứ Liên

Tập đoàn Vingroup đã gửi văn bản lên UBND TP Hà Nội đề xuất tham gia đầu tư xây dựng dự án cầu Tứ Liên theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao...
Dự báo sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường ngành sơn

Dự báo sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường ngành sơn

Sự góp mặt của hầu hết các hãng sơn lớn có tên tuổi tại thị trường Việt Nam cho thấy ngành sơn Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển.
9 tháng đầu năm 2024: PV GAS CNG đạt hơn 92 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, vượt 24% kế hoạch

9 tháng đầu năm 2024: PV GAS CNG đạt hơn 92 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, vượt 24% kế hoạch

Công ty CP CNG Việt Nam (PV GAS CNG) vừa thông qua báo cáo của Giám đốc Công ty về kết quả thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch SXKD Quý III và 9 tháng đầu năm 2024.
Giữ vũng vị thế hàng đầu, Bảo hiểm PVI sẵn sàng về đích

Giữ vũng vị thế hàng đầu, Bảo hiểm PVI sẵn sàng về đích

Vượt mức kế hoạch 9 tháng đầu năm, Bảo hiểm PVI tiếp tục đà tăng trưởng ổn định với tổng doanh thu đạt 15.539 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 561,3 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Hòa Phát lần thứ 13 liên tiếp vào top 10 Thương hiệu mạnh - kinh doanh xuất sắc

Hòa Phát lần thứ 13 liên tiếp vào top 10 Thương hiệu mạnh - kinh doanh xuất sắc

Tạp chí VnEconomy vừa tổ chức lễ công bố, vinh danh Thương hiệu mạnh Việt Nam 2024. Hòa Phát lần thứ 13 vào top 10 Thương hiệu mạnh-kinh doanh xuất sắc.
Vietjet tiên phong khai thác chuyến bay đầu tiên sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững SAF nạp tại Việt Nam

Vietjet tiên phong khai thác chuyến bay đầu tiên sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững SAF nạp tại Việt Nam

Những chuyến bay đầu tiên sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (Sustainable Aviation Fuel - SAF) được tra nạp nhiên liệu tại Việt Nam.
PV GAS ký kết biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Điện lực Việt Nam

PV GAS ký kết biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Điện lực Việt Nam

PV GAS đã ký kết Biên bản ghi nhớ với EVN “Về việc hợp tác nghiên cứu cấp khí LNG từ kho LNG Vũng Áng cho Nhà máy nhiệt điện LNG Quảng Trạch II.
JTI Vietnam bổ nhiệm Tổng giám đốc mới

JTI Vietnam bổ nhiệm Tổng giám đốc mới

Ông Orita Yoshiyuki đảm nhận vị trí Tổng Giám đốc của Công ty TNHH JTI (Việt Nam) từ ngày 01 tháng 10 năm 2024, thay bà Tina Huang.
Bảo Việt dành 22 tỷ đồng tri ân khách hàng nhân dịp 60 năm thành lập

Bảo Việt dành 22 tỷ đồng tri ân khách hàng nhân dịp 60 năm thành lập

Kỷ niệm 60 năm thành lập, Bảo Việt trên toàn quốc đồng loạt triển khai chương trình MEGA SALE “60 năm Giữ trọn niềm tin-Mừng sinh nhật Vàng, hàng ngàn quà tặng"
PVEP quyết tâm hoàn thành vượt mức nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2024

PVEP quyết tâm hoàn thành vượt mức nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2024

14/10 tại Hà Nội, Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ kế hoạch 3 tháng cuối 2024
Petrovietnam về đích chỉ tiêu doanh thu và nộp ngân sách cả năm 2024

Petrovietnam về đích chỉ tiêu doanh thu và nộp ngân sách cả năm 2024

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã đạt 736,5 nghìn tỷ đồng tổng doanh thu và 115,2 nghìn tỷ đồng nộp ngân sách Nhà nước trong 9 tháng đầu năm 2024.
Hoàn thành trung tu Tổ máy số 2 Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1

Hoàn thành trung tu Tổ máy số 2 Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1

Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam cho biết, ngày 14/10, tổ máy số 2 Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 đã chính thức hòa lưới điện quốc sau 2 tháng trung tu.
Hội thao PVFCCo lần thứ XVI – 2024: Sân chơi sôi nổi, tăng cường đoàn kết

Hội thao PVFCCo lần thứ XVI – 2024: Sân chơi sôi nổi, tăng cường đoàn kết

Trong tháng 10/2024 Công đoàn Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (TCT PVFCCo) đã tham gia thi đấu tranh tài tại Hội thao truyền thống PVFCCo lần thứ XVI.
Mastercard và NAPAS công bố hợp tác phát hành Thẻ đồng thương hiệu đầu tiên với các ngân hàng tại Việt Nam

Mastercard và NAPAS công bố hợp tác phát hành Thẻ đồng thương hiệu đầu tiên với các ngân hàng tại Việt Nam

Mastercard, NAPAS và 09 ngân hàng thương mại đầu tiên kí kết Biên bản ghi nhớ hợp tác phát hành Thẻ đồng thương hiệu đầu tiên tại thị trường Việt Nam
Chặng đường mới sau kỷ nguyên hưng thịnh của Hưng Việt

Chặng đường mới sau kỷ nguyên hưng thịnh của Hưng Việt

Ông Lê Đình Lộc là đại gia kỳ cựu trong lĩnh vực xây dựng TP. Hồ Chí Minh, gây dựng thành công Hưng Việt từ thủa khai sinh đến "ngôi sao sáng" ngày nay.
PVFCCo đồng hành cùng sự phát triển giáo dục

PVFCCo đồng hành cùng sự phát triển giáo dục

Trong nhiều năm qua, song hành cùng các hoạt động an sinh xã hội khác thì giáo dục luôn được Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đặc
Chuyển đổi số: “Động lực mới” của Petrovietnam

Chuyển đổi số: “Động lực mới” của Petrovietnam

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) luôn ưu tiên chú trọng công tác chuyển đổi số. Đây cũng là “động lực mới” giúp Petrovietnam phát triển và tạo đột phá.
PV Power nâng cao độ khả dụng các nhà máy điện

PV Power nâng cao độ khả dụng các nhà máy điện

Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam(PV Power) xây dựng quản lý hiệu năng, tích cực ứng dụng giải pháp công nghệ để nâng cao độ khả dụng của các nhà máy điện.
Kho cảng LNG trung tâm (LNG Hub): Những lợi ích vượt trội

Kho cảng LNG trung tâm (LNG Hub): Những lợi ích vượt trội

Để tối ưu nguồn lực, tiết kiệm chi phí, các doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng nên triển khai xây dựng các kho cảng LNG theo mô hình kho cảng trung tâm (LNG Hub)
Yếu tố then chốt để chuyển đổi số thành công và bền vững tại BSR

Yếu tố then chốt để chuyển đổi số thành công và bền vững tại BSR

Việc bảo đảm an toàn, an ninh mạng, an ninh thông tin dữ liệu là một trong những nhiệm vụ quan trọng, là yếu tố then chốt với chiến lược chuyển đổi số của BSR.
Đảng ủy Công ty Thủy điện Sông Bung làm việc định kỳ với Ban chấp hành Công đoàn

Đảng ủy Công ty Thủy điện Sông Bung làm việc định kỳ với Ban chấp hành Công đoàn

Đảng ủy Công ty Thủy điện Sông Bung làm việc với Ban chấp hành công đoàn công ty về công tác chăm lo cho người lao động.
Chăn nuôi công nghệ cao giúp nông nghiệp Việt vươn ra thế giới

Chăn nuôi công nghệ cao giúp nông nghiệp Việt vươn ra thế giới

Việc bắt tay với đối tác ngoại thực hiện chăn nuôi theo mô hình công nghệ cao đã và đang giúp Hùng Nhơn khẳng định vị thế trên thị trường thế giới.
NPK Phú Mỹ 20-10-10+TE: “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2024”

NPK Phú Mỹ 20-10-10+TE: “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2024”

Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) với sản phẩm NPK Phú Mỹ 20-10-10+TE được vinh danh vì các đóng góp tích cực cho ngành nông nghiệp Việt Nam.
Công ty Thủy điện Sông Bung trao học bổng và thiết bị y tế cho học sinh Quảng Nam

Công ty Thủy điện Sông Bung trao học bổng và thiết bị y tế cho học sinh Quảng Nam

Công ty Thủy điện Sông Bung trao tặng học bổng và thiết bị y tế cho học sinh và người dân vùng cao tỉnh Quảng Nam
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động