Doanh nghiệp Việt Nam - Myanmar: Thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư

Dự kiến, hội thảo giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Myanmar sẽ được tổ chức vào ngày 1/11/2023 nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước.
Việt Nam – Myanmar cam kết làm sâu sắc hơn quan hệ thương mại, đầu tư Việt Nam – Myanmar: Quan hệ đối tác toàn diện ngày càng sâu sắc và bền chặt

Dẫn số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Myanmar cho biết, tính đến hết tháng 8/2023, kim ngạch thương mại Việt Nam - Myanmar đạt 489 triệu USD, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Myanmar đạt 311 triệu USD, giảm 15% và nhập khẩu đạt 178 triệu USD, giảm 20% so với cùng kỳ năm 2022. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là phương tiện vận tải phụ tùng, hàng dệt, may, máy móc, thiết bị và dụng cụ, nguyên phụ liệu dệt may, da giày, phân bón các loại, sản phẩm từ chất dẻo, dây điện và cáp điện, chất dẻo nguyên liệu…

Doanh nghiệp Việt Nam - Myanmar: Thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư
Ảnh minh họa (Nguồn ảnh: TTXVN)

Theo Thương vụ Việt Nam tại Myanmar, kim ngạch xuất khẩu vào Myanmar giảm chủ yếu do Myanmar vừa qua đã tăng cường các biện pháp hạn chế nhập khẩu; việc thanh toán, chuyển tiền từ Myanmar cho hợp đồng thương mại (đường biển bằng USD) đòi hỏi không chỉ giấy phép nhập khẩu mà còn phải được Uỷ ban Kiểm soát ngoại hối Myanmar cho phép.

Ngoài ra, hoạt động thương mại, đặc biệt biên mậu giữa Myanmar và các nước láng giềng như Thái Lan, Trung Quốc và Ấn Độ các doanh nghiệp hai bên đã được phép sử dụng đồng nội tệ. Việc cấp phép nhập khẩu cho thương mại qua biên giới và với các nước này cũng diễn ra nhanh chóng. Vì vậy, thời gian qua, có các doanh nghiệp chuyển hướng, tăng cường nhập khẩu từ Thái Lan, Trung Quốc và Ấn Độ.

Cùng với đó, thị trường Myanmar có những dấu hiệu cho thấy tổng cầu không có sự tăng trưởng. Tính đến ngày 31/8/2023 của năm tài chính 2023-2024, kim ngạch xuất nhập của Myanmar đạt 13,7 tỷ USD, giảm 5% so với cùng kỳ năm tài chính trước đó. Đầu tư FDI và ODA vào Myanmar đã chững lại, cùng với việc doanh nghiệp nội địa hoạt động cầm chừng đã làm cho hoạt động nhập khẩu các mặt hàng thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường (như sắt thép, máy móc thiết bị…) bị hạn chế.

Bên cạnh đó, hầu hết các mặt hàng nhập khẩu vào Myanmar đều phải có giấy phép trừ một số mặt hàng máy móc, thiết bị phục vụ nông nghiệp. Thời gian xin giấy phép nhập khẩu hàng thông thường bằng đường biển mất khoảng 3,5 tháng, trong khi đó bằng đường bộ mất khoảng 4-6 ngày.

Cũng theo Thương vụ Việt Nam tại Myanmar, tình hình nhập khẩu của Myanmar từ các nước nói chung đều gặp nhiều khó khăn. Căn cứ vào tình hình thị trường hiện nay, Thương vụ Việt Nam tại Myanmar đã, đang và sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại theo hướng: Tiếp tục chủ động làm việc qua kênh các hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp phân phối, các nhà thầu, siêu thị và doanh nghiệp đối tác khác của Myanmar nhằm kết nối với các nhà cung cấp của Việt Nam.

Đồng thời, Thương vụ Việt Nam tại Myanmar tăng cường phối hợp với các doanh nghiệp trong nước hợp tác chặt chẽ với các nhà thầu dự án trong các gói thầu, dự án nhiều tiềm năng xuất khẩu, nhật là các mặt hàng máy móc, thiết bị điện, dây cáp điện, sắt thép và vật liệu xây dựng; tổ chức các hoạt động giao thương, đoàn doanh nghiệp hai nước, tham dự các hội chợ.

Thông tin thêm, Thương vụ Việt Nam tại Myanmar cho biết, hiện Thương vụ đang hợp tác cùng Hiệp hội Doanh nhân Miến Điện của Myanmar tổ chức Hội chợ Thương mại Miến Điện - Việt Nam từ ngày 1/11/2023 tại Junction City, Yangon. Phía Việt Nam sẽ tham gia với 22 gian hàng. Hội thảo giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Myanmar dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 1/11/2023 bao trùm không gian hội chợ với sự tham gia của lãnh đạo, thành viên các liên đoàn Phòng Thương mại, Hiệp hội và doanh nghiệp hàng đầu của Myanmar.

Ngoài ra, Thương vụ khuyến nghị tới các doanh nghiệp cần thực hiện các hoạt động, giao dịch với đối tác Myanmar theo đúng chủ trương, chính sách, sử dụng các phương thức thanh toán an toàn.

Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh 2024 (GEFE 2024) sắp diễn ra tại TP.HCM

Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh 2024 (GEFE 2024) sắp diễn ra tại TP.HCM

Ngày 21-23/10 tới, tại TP.HCM, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với EuroCham tổ chức Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh 2024 (GEFE 2024).
Kết nối thương mại sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP với hệ thống khách hàng chiến lược tại Việt Nam

Kết nối thương mại sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP với hệ thống khách hàng chiến lược tại Việt Nam

Chiều 18/10, tại TP. Hồ Chí Minh diễn ra Diễn đàn “Kết nối thương mại sản phẩm thủ công mỹ nghệ và OCOP với hệ thống khách hàng chiến lược tại Việt Nam”.
Cải tiến từ công nghệ, đưa ngành nhựa Việt đón đầu thị trường tiềm năng

Cải tiến từ công nghệ, đưa ngành nhựa Việt đón đầu thị trường tiềm năng

Trong thách thức luôn mở ra cơ hội nếu ngành nhựa Việt nắm bắt được kịp thời, đặc biệt cần tận dụng ưu đãi, thay đổi công nghệ đón đầu thị trường.
Dự báo sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường ngành sơn

Dự báo sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường ngành sơn

Sự góp mặt của hầu hết các hãng sơn lớn có tên tuổi tại thị trường Việt Nam cho thấy ngành sơn Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển.
Tạo sức bật cho sản phẩm công nghiệp chủ lực tăng cạnh tranh trong chuỗi cung ứng

Tạo sức bật cho sản phẩm công nghiệp chủ lực tăng cạnh tranh trong chuỗi cung ứng

Hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực cần đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, giúp doanh nghiệp tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Tin cùng chuyên mục

Sắp diễn ra Hội nghị kết nối, xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận tại Đồng Nai

Sắp diễn ra Hội nghị kết nối, xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận tại Đồng Nai

UBND tỉnh Ninh Thuận sẽ phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị kết nối, xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận tại tỉnh Đồng Nai...
Triển lãm Fi Vietnam 2024: Cơ hội cho ngành thực phẩm và đồ uống F&B tại Việt Nam

Triển lãm Fi Vietnam 2024: Cơ hội cho ngành thực phẩm và đồ uống F&B tại Việt Nam

Triển lãm Fi Vietnam 2024 diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, đã giúp các doanh nghiệp trong ngành thực phẩm và đồ uống đồ uống F&B cơ hội kết nối kinh doanh.
TikTok Shop:

TikTok Shop: 'Điểm dừng' giúp các nhà sáng tạo nội dung thỏa sức sáng tạo, khai phá tiềm năng

Với bệ phóng từ TikTok Shop, các cá nhân riêng lẻ đã cùng nhau kiến tạo một cộng đồng nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết vững mạnh.
Cơ hội ‘vàng’ cho ngành rau quả Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế

Cơ hội ‘vàng’ cho ngành rau quả Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế

Hội chợ Rau quả Quốc tế 2024 (Fruit Attraction 2024) vừa diễn ra từ ngày 8 đến 10/10 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc tế Madrid (IFEMA), Tây Ban Nha.
Bộ Công Thương tổ chức Triển lãm sản phẩm nông nghiệp đặc sắc Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc

Bộ Công Thương tổ chức Triển lãm sản phẩm nông nghiệp đặc sắc Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc

16 doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu trên 50 nhóm sản phẩm chất lượng cao tại Triển lãm sản phẩm nông nghiệp đặc sắc Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc.
Lai Châu giới thiệu tiềm năng lợi thế, xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng

Lai Châu giới thiệu tiềm năng lợi thế, xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng

Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu làm việc với các đơn vị thuộc Bộ Công Thương và các Tập đoàn bán lẻ, xúc tiến đầu tư và giới thiệu hàng hóa của địa phương..
SECOIN: 35 năm vươn mình phát triển, xứng danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

SECOIN: 35 năm vươn mình phát triển, xứng danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Việc đạt chứng nhận Thương hiệu quốc gia Việt Nam không chỉ giúp Secoin khẳng định được giá trị thương hiệu, mà từng bước đưa Secoin vươn xa toàn cầu.
Sắp diễn ra sự kiện xúc tiến thương mại ngành làm đẹp - Beauty Summit 2024

Sắp diễn ra sự kiện xúc tiến thương mại ngành làm đẹp - Beauty Summit 2024

Hội chợ triển lãm thương mại – Hội thảo khoa học ngành làm đẹp năm 2024 - Beauty Summit 2024 sẽ được diễn ra trong 2 ngày 5 và 6/12, tại Hà Nội.
Triển lãm sản phẩm nông nghiệp đặc sắc của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc

Triển lãm sản phẩm nông nghiệp đặc sắc của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc

Ngày 13/10, tại Hà Nội, Bộ Công Thương sẽ tổ chức triển lãm sản phẩm nông nghiệp đặc sắc của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc.
Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Thường Tín năm 2024

Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Thường Tín năm 2024

Tối 11/10, tại Hà Nội, diễn ra lễ khai mạc Festival làng nghề và Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Thường Tín năm 2024.
Doanh nghiệp sản xuất, cơ khí chế tạo mở rộng thị trường nhờ đổi mới công nghệ

Doanh nghiệp sản xuất, cơ khí chế tạo mở rộng thị trường nhờ đổi mới công nghệ

Để tìm kiếm thị trường, nhiều doanh nghiệp trong ngành cơ khí chế tạo đã thay đổi chiến lược kinh doanh, đặc biệt là xoay chuyển cuộc chơi từ đổi mới công nghệ.
Khai mạc Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2024 - Hanoi Giftshow 2024

Khai mạc Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2024 - Hanoi Giftshow 2024

Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2024 (Hanoi Giftshow 2024) là sự kiện kết nối giao thương định hướng xuất khẩu có quy mô lớn nhất cả nước.
175 doanh nghiệp trưng bày tại triển lãm nguyên liệu ngành thực phẩm và đồ uống

175 doanh nghiệp trưng bày tại triển lãm nguyên liệu ngành thực phẩm và đồ uống

Với tốc độ tăng trưởng ấn tượng từ 10% - 12% mỗi năm, ngành thực phẩm đồ uống Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế quan trọng trên bản đồ thực phẩm thế giới.
Hòa Bình: Tưng bừng tổ chức Hội chợ Công Thương khu vực phía Bắc năm 2024

Hòa Bình: Tưng bừng tổ chức Hội chợ Công Thương khu vực phía Bắc năm 2024

Từ ngày 14 - 20/10, Hội chợ Công Thương khu vực phía Bắc - Hòa Bình năm 2024 sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm tỉnh Hòa Bình.
Triển lãm Vietstock 2024 có gì đặc biệt?

Triển lãm Vietstock 2024 có gì đặc biệt?

Ngày 9/10/2024, Triển lãm Vietstock 2024 đã khai mạc tại Trung tâm hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Triển lãm Fi Vietnam 2024: Điểm đến cho các doanh nghiệp nguyên liệu thực phẩm và đồ uống

Triển lãm Fi Vietnam 2024: Điểm đến cho các doanh nghiệp nguyên liệu thực phẩm và đồ uống

Triển lãm Fi Vietnam 2024 đã khai mạc vào sáng ngày 9/10/2024, tại Trung tâm hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Tuần lễ giới thiệu các sản phẩm OCOP, nông đặc sản của Sóc Trăng tại TP. Hồ Chí Minh

Khai mạc Tuần lễ giới thiệu các sản phẩm OCOP, nông đặc sản của Sóc Trăng tại TP. Hồ Chí Minh

Sự kiện nhằm giới thiệu, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản, đặc sản của tỉnh Sóc Trăng đến người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh.
HanoiTex và HanoiFabric 2024: Đem đến công nghệ mới nhất cho ngành dệt may

HanoiTex và HanoiFabric 2024: Đem đến công nghệ mới nhất cho ngành dệt may

Nhiều công nghệ mới nhất của ngành dệt may sẽ được giới thiệu tại Triển lãm quốc tế Ngành công nghiệp dệt và may – Thiết bị, nguyên phụ liệu và vải 2024.
Vietstock 2024 và Aquaculture Vietnam 2024 chính thức khai mạc tuần này

Vietstock 2024 và Aquaculture Vietnam 2024 chính thức khai mạc tuần này

Vietstock 2024 và Aquaculture Vietnam 2024 là triển lãm được mong đợi nhất trong ngành chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản, sẽ khai mạc trong tuần này từ 9/10.
Lễ hội Phở Việt Nam tại Hàn Quốc: Thúc đẩy kết nối thương mại, kinh tế và du lịch hai nước

Lễ hội Phở Việt Nam tại Hàn Quốc: Thúc đẩy kết nối thương mại, kinh tế và du lịch hai nước

Lễ hội Phở Việt Nam tại Hàn Quốc không chỉ thúc đẩy kết nối thương mại, du lịch mà còn phản ánh di sản văn hóa trong nông nghiệp, sản xuất của hai nước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động