Hội thảo Lấy ý kiến hoàn thiện dự án Luật Cạnh tranh (sửa đổi)

Không có chuyện Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia "vừa đá bóng vừa thổi còi"

Sáng 20/4, tại Hà Nội, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã phối hợp Bộ Công Thương, Cơ quan Phát triển Hoa kỳ tại Việt Nam (USAID) tổ chức Hội thảo Lấy ý kiến hoàn thiện Dự án Luật Cạnh tranh (sửa đổi).
Không có chuyện Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia

So với bản dự thảo trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4 với 9 chương và 121 điều, Dự thảo Luật Cạnh tranh (sửa đổi) lấy ý kiến lần này đã được cơ quan soạn thảo và các cơ quan hữu quan chỉnh lý, bổ sung với 10 chương và 123 điều. Các nội dung được chỉnh lý sau đó đã được báo cáo UB Thường vụ QH tại phiên họp thứ 22 và được UB Thường vụ QH đồng ý gửi Đoàn ĐBQH xin ý kiến về dự án Luật.

“Quá trình tham mưu cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội cũng đã được thực hiện hết sức bài bản và công phu. UB Kinh tế, Bộ Công Thương và các cơ quan hữu quan đã nghiêm túc nghiên cứu 110 lượt ý kiến ĐBQH thảo luận tại Tổ và 24 ý kiến ĐBQH thảo luận tại Hội trường về dự án Luật trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 4, tổ chức 2 hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật ở Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh với sự tham gia của đại diện Thường trực một số UB của QH, Đoàn ĐBQH một số tỉnh, thành miền Trung và miền Nam, đại diện một số cơ quan hữu quan, hiệp hội, doanh nghiệp và một số chuyên gia, luật trong lĩnh vực pháp luật cạnh tranh. Kết quả, dự án Luật Cạnh tranh (sửa đổi) đã có bước tiến dài về cả mặt nội dung lẫn kỹ thuật văn bản”, Phó Chủ nhiệm UB Kinh tế Nguyễn Đức Kiên cho biết.

Cơ quan cạnh tranh theo hình thức bán tư pháp

Tại Hội thảo, nhiều vấn đề được các đại biểu tham gia thảo luận sôi nổi. Trong đó, vấn đề được quan tâm nhiều nhất là tính độc lập cũng như thẩm quyền của Ủy ban Cạnh tranh (UBCT) Quốc gia, bởi theo Dự án Luật, UB này trực thuộc Bộ Công Thương. Các ý kiến cho rằng sẽ khó có tính độc lập, chưa kể ủy ban vừa quản lý về cạnh tranh lại vừa tiến hành tố tụng cạnh tranh là “vừa đá bóng vừa thổi còi”, ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc cũng như tính thực chất của ủy ban này.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh khẳng định: Quan điểm của Bộ Công Thương trong vấn đề này là rất rõ ràng. Bộ mong muốn có một cơ quan cạnh tranh chuyên biệt độc lập hoàn toàn. Tuy nhiên, đề xuất này không phù hợp với việc tinh giảm bộ máy Nhà nước hiện nay nên kết quả cuối cùng như trong dự thảo. Theo đó, sẽ có một CQCT là UBCT Quốc gia trực thuộc Bộ Công Thương (trên cơ sở hợp nhất Cơ quan quản lý cạnh tranh và Hội đồng cạnh tranh, Văn phòng Hội đồng cạnh tranh hiện nay) là cơ quan bán tư pháp, vừa thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ Công Thương thực hiện quản lý nhà nước về cạnh tranh, vừa thực hiện chức năng tố tụng trong lĩnh vực cạnh tran vừa có trách nhiệm là cơ quan quản lý cạnh tranh Nhà nước, vừa xét xử các vụ việc hạn chế cạnh tranh.

“Thiết kế của UBCT sẽ hoàn toàn đảm bảo cho cơ quan này thực hiện cùng lúc 2 chức năng. Đặc biệt, đảm bảo sự sự độc lập cho việc xét xử, UBCT sẽ có 15 ủy viên. Các ủy viên này là do Thủ tướng chính phủ bổ nhiệm. Trong việc xét xử, 15 ủy viên sẽ hoàn toàn tuân theo các quy định pháp luật chung của Nhà nước” – Thứ trưởng Trần Quốc Khánh khẳng định.

Chia sẻ về kinh nghiệm xây dựng mô hình Cơ quan cạnh tranh tại Mỹ, ông Michael Greene – Giám đốc Quốc gia USAID Việt Nam cho hay, mô hình tại Mỹ cũng chỉ gồm 5 cá nhân được bổ nhiệm bởi Tổng thống và thông qua bởi nghị viện với nhiệm kỳ 7 năm, không trùng nhiệm kỳ Tổng thống và các thành viên có nhiệm kỳ khác nhau. Cơ quan cạnh tranh không bị phụ thuộc theo bất cứ ai hay đơn vị nào.

Xử lý những vụ việc có tác động đến thị trường Việt Nam kể cả ngoài lãnh thổ

Thứ trưởng cũng cho biết thêm, tại nhiều nước trên thế giới, các cơ quan cạnh tranh của các nước được tiến hành điều tra xử lý nhiều vụ việc hạn chế cạnh tranh xuyên biên giới. Tại dự thảo Luật lần này quy định 2 trường hợp các cơ quan cạnh tranh được tiến hành điều tra xử lý đối với phạm vi ngoài lãnh thổ Việt Nam. Đó là, các doanh nghiệp nước ngoài có cung cấp dịch vụ trên lãnh thổ Việt Nam và các doanh nghiệp nước ngoài có nhận diện thương mại trên lãnh thổ Việt Nam.

“Trong cả 2 trường hợp đều có thực thể tại Việt Nam, cơ quan chức năng đều có thể tiếp cận yêu cầu cung cấp thông tin. Trong trường hợp không có hiện diện tại Việt Nam thì khi có hoạt động qua biên giới thì vẫn phải có đối tượng để Việt Nam yêu cầu giải trình điều tra thông qua các Hiệp định thương mại song phương đa phương với các nước và các thỏa thuận Hợp tác giữa các cơ quan điều tra. Vì thế, chúng ta có thể yêu cầu các đối tượng liên quan đến cạnh tranh dù ngoài quốc gia phải cung cấp thông tin” – Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng giải thích thêm về việc xem xét xử lý các vụ việc cạnh tranh trong Luật sửa đổi sẽ có cách làm hoàn toàn mới: dựa trên việc đánh giá tác động cạnh tranh tới thị trường trong nước chứ không chỉ trên tỷ lệ thị phần. Cụ thể, cùng với yếu tố thị phần phải xem xét tác động đến môi trường cạnh tranh trong nước. Nếu có tác động tích cực thì UBCT không cản trở, hoặc tác động tích cực lớn hơn tiêu cực UBCT cũng sẽ đồng ý. Điều này thể hiện việc tôn trọng quyền tự do kinh doanh của các doanh nghiệp trong thời kỳ mới. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của cơ quan cạnh tranh – được quyền đánh giá và chịu trách nhiệm về sự đánh gía của mình đối với các vụ việc cạnh tranh.

Hiện tại, USAID còn có ý kiến về việc xây dựng luật áp dụng chung Luật, tránh tình trạng Luật pháp các nước mâu thuẫn với nhau. Đây cũng là mục tiêu của một trong các mục tiêu của các Hiệp định tự do thương mại thế hệ mới là tìm cách hài hòa phối hợp giữa các cơ quan cạnh tranh với nhau, đảm bảo khi thực thi các luật cạnh tranh thì không cản trở thị trường kinh doanh của nhau. Các Hiệp định đều có cam kết sự phối hợp giữa các cơ quan cạnh tranh các nước.

Cơ quan cạnh tranh cũng có thể bị kiện

Tại hội thảo, đại diện cộng đồng doanh nghiệp cũng bày tỏ lo ngại việc quy định doanh nghiệp phải nộp hồ sơ thông báo cho UBCT Quốc gia trước khi tiến hành tập trung kinh tế là hình thức giấy phép con trá hình, gây khó khăn cho doanh nghiệp…

Trả lời thẳng thắn về vấn đề này, đại diện Bộ Công Thương nhấn mạnh “Việc cơ quan cạnh tranh lạm dụng quyền hạn, đặt ra giấy phép con tuyệt đối không thể xảy ra. Bởi mọi quyết định của cơ quan cạnh tranh đều có thể bị kiện ra Tòa. Điều này cũng đã được quy định rõ trong Dự thảo Luật Cạnh tranh”.

Chình vì thế, "vẫn còn nhiều tiêu chí về tập trung kinh tế cần được cụ thể hóa hơn nữa, chúng tôi sẽ tiếp thu và chỉnh lý cho tới kỳ họp tiếp theo để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp khi tiến hành tập trung kinh tế" - Thứ trưởng Trần Quốc Khánh phát biểu.

Kết thúc hội thảo, Phó Chủ nhiệm UB Kinh tế Nguyễn Đức Kiên khẳng định ghi nhận tất cả ý kiến đóng góp của các đại biểu, đại diện doanh nghiệp và chuyên gia. “Đây là hội thảo rất quan trọng, cùng với ý kiến đóng góp của 63 ĐBQH, những ý kiến trong hội thảo sẽ được cơ quan thẩm tra Dự án Luật Cạnh tranh - UB Kinh tế tiếp thu để trình ra QH vào tháng 5 tới”, Phó Chủ nhiệm UB Kinh tế Nguyễn Đức Kiên nói.

Thu Hà
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia

Tin mới nhất

Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang được thăng cấp bậc hàm Đại tướng

Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang được thăng cấp bậc hàm Đại tướng

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã trao quyết định thăng cấp bậc hàm Đại tướng đối với Thượng tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Bộ Công an.
Thủ tướng: Đẩy mạnh cải cách thể chế, phấn đấu GDP năm 2030 đạt 780-800 tỷ USD

Thủ tướng: Đẩy mạnh cải cách thể chế, phấn đấu GDP năm 2030 đạt 780-800 tỷ USD

Thủ tướng cho biết phấn đấu đến năm 2030, Việt Nam có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao, thuộc nhóm 30 nền kinh tế có quy mô GDP hàng đầu thế giới.
Sẽ quyết định chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Sẽ quyết định chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Nếu đạt đồng thuận cao, Quốc hội sẽ được biểu quyết thông qua chủ trương đầu tư Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam vào cuối Kỳ họp thứ 8.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào

Chiều 20/10, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào Phoxay Sayasone.
Xem xét cẩn trọng việc tính toán mức độ giảm trừ gia cảnh trong Luật Thuế thu nhập cá nhân

Xem xét cẩn trọng việc tính toán mức độ giảm trừ gia cảnh trong Luật Thuế thu nhập cá nhân

Ủy ban Tài chính, Ngân sách sẽ xem xét một cách cẩn trọng trong việc tính toán mức độ giảm trừ gia cảnh và các chính sách khác trong Luật Thuế thu nhập cá nhân.

Tin cùng chuyên mục

Luật Điện lực sửa đổi sẽ được xem xét, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XV

Luật Điện lực sửa đổi sẽ được xem xét, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XV

Đây là thông tin được Phó Chủ nhiệm Ủy ban KHCN&MT của Quốc hội Nguyễn Tuấn Anh thông tin tại cuộc họp báo trước kỳ họp thứ 8 diễn ra chiều ngày 20/10.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV diễn ra vào sáng 21/10.
Quốc hội sẽ tiến hành quy trình nhân sự với chức danh Chủ tịch nước ngay trong ngày họp đầu tiên

Quốc hội sẽ tiến hành quy trình nhân sự với chức danh Chủ tịch nước ngay trong ngày họp đầu tiên

Quốc hội sẽ tiến hành quy trình nhân sự với chức danh Chủ tịch nước ngay trong ngày họp đầu tiên của Kỳ họp thứ 8 (21/10).
Đại hội XIV của Đảng là dấu mốc đặc biệt trên con đường phát triển đất nước

Đại hội XIV của Đảng là dấu mốc đặc biệt trên con đường phát triển đất nước

Theo Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Đại hội XIV có ý nghĩa quan trọng mang tính bước ngoặt, mở ra “kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, tự chủ, tự tin, tự lực…
Thống nhất về tư tưởng và hành động, tạo dựng nền tảng mới cho sự phát triển đất nước

Thống nhất về tư tưởng và hành động, tạo dựng nền tảng mới cho sự phát triển đất nước

Sáng 20/10, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.
Khai mạc Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10

Khai mạc Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10

Sáng 20/10, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương tổ chức Hội nghị quán triệt thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.
Đại đoàn kết toàn dân tộc, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới

Đại đoàn kết toàn dân tộc, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới

Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của đại đoàn kết dân tộc, đưa đất nước vững bước trên con đường phát triển trong kỷ nguyên mới.
Quyết liệt tháo gỡ, xử lý dứt điểm vướng mắc tại các dự án điện năng lượng tái tạo

Quyết liệt tháo gỡ, xử lý dứt điểm vướng mắc tại các dự án điện năng lượng tái tạo

Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình yêu cầu các khó khăn, vướng mắc tại các dự án điện năng lượng tái tạo cần phải được xử lý dứt điểm, không để lãng phí nguồn lực...
Hải Phòng: Ông Trần Văn Phương giữ chức Bí thư Huyện ủy Cát Hải

Hải Phòng: Ông Trần Văn Phương giữ chức Bí thư Huyện ủy Cát Hải

Ban Thường vụ Hải Phòng công bố quyết định luân chuyển, bổ nhiệm ông Trần Văn Phương - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - giữ chức Bí thư Huyện ủy Cát Hải.
Khẳng định vai trò của Nghị viện trong thúc đẩy kết nối và tăng trưởng bao trùm của ASEAN

Khẳng định vai trò của Nghị viện trong thúc đẩy kết nối và tăng trưởng bao trùm của ASEAN

Đại hội đồng liên Nghị viện ASEAN lần thứ 45 (AIPA-45) có chủ đề "Vai trò của Nghị viện trong việc tăng cường kết nối và tăng trưởng toàn diện của ASEAN”.
Thông điệp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi tới Đại hội đồng AIPA-45

Thông điệp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi tới Đại hội đồng AIPA-45

Thông tấn xã Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn thông điệp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi tới Đại hội đồng AIPA-45.
Chùm ảnh: Hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án năng lượng tái tạo

Chùm ảnh: Hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án năng lượng tái tạo

Chiều 19/10, tại Khánh Hòa, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình chủ trì Hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án năng lượng tái tạo
Bảo hiểm y tế thanh toán trực tiếp cho người bệnh nếu thiếu thuốc

Bảo hiểm y tế thanh toán trực tiếp cho người bệnh nếu thiếu thuốc

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 22/2024/TT-BYT quy định về thanh toán chi phí thuốc, thiết bị y tế trực tiếp cho người có thẻ bảo hiểm y tế.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hoà Bình dâng hương tại Khu tưởng niệm Vườn Gòn - Đá Bàn

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hoà Bình dâng hương tại Khu tưởng niệm Vườn Gòn - Đá Bàn

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình cùng đoàn công tác đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Vườn Gòn - Đá Bàn (thị xã Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hoà).
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tham dự lễ khai mạc Đại hội đồng AIPA-45

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tham dự lễ khai mạc Đại hội đồng AIPA-45

Sáng 19/10, tại Thủ đô Vientiane, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tham dự Lễ khai mạc và Phiên họp toàn thể thứ nhất Đại hội đồng AIPA-45.
Bộ Công Thương tập huấn nghiệp vụ tổng kiểm kê tài sản công

Bộ Công Thương tập huấn nghiệp vụ tổng kiểm kê tài sản công

Ngày 19/10/2024, Bộ Công Thương đã tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ tổng kiểm kê tài sản công và tài sản kết cấu hạ tầng cho các đơn vị thuộc Bộ.
Thủ tướng yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm cung ứng đủ điện ổn định, lâu dài

Thủ tướng yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm cung ứng đủ điện ổn định, lâu dài

Thủ tướng yêu cầu không để thiếu điện cho năm 2025 bởi nếu để thiếu điện, không nhà đầu tư nào muốn vào.
Thủ tướng chỉ đạo hỗ trợ vốn để người dân khôi phục sản xuất, kinh doanh sau bão

Thủ tướng chỉ đạo hỗ trợ vốn để người dân khôi phục sản xuất, kinh doanh sau bão

Thủ tướng Phạm Minh Chính ký Công điện số 108/CĐ-TTg ngày 18/10/2024 về việc đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3.
Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự Hội nghị BRICS mở rộng tại Nga

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự Hội nghị BRICS mở rộng tại Nga

Từ 23-24/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị các Nhà lãnh đạo Nhóm BRICS mở rộng tại Kazan, Liên bang Nga.
Triển khai quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia giai đoạn 2024-2027

Triển khai quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia giai đoạn 2024-2027

Ngày 18/10, Việt Nam-Australia thống nhất nội dung và ký kết Chương trình Hành động triển khai quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giai đoạn 2024-2027.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động