Làm thế nào để hiện thực hoá mục tiêu xây dựng 35.000 căn nhà ở xã hội trong 5 năm?

TP.HCM đặt mục tiêu xây dựng 35.000 căn nhà ở xã hội (giai đoạn 2021 - 2025), tuy nhiên làm thế nào để thực hiện mục tiêu đó là câu hỏi cần sớm giải đáp.
Gói 120.000 tỷ đồng tại sao vẫn chưa giải ngân ? Phú Thọ sẽ xây dựng gần 10.000 căn nhà ở xã hội

Mục tiêu xây dựng 35.000 căn nhà ở xã hội

Theo quyết định số 4151/QĐ-UBDN của UBND TP.HCM về phê duyệt kế hoạch phát triển nhà ở xã hội ở TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2025, chỉ tiêu giai đoạn này dự kiến phát triển 2.500.000m2 sàn xây dựng nhà ở xã hội, tương đương 35.000 căn nhà ở xã hội bao gồm cả nhà lưu trú cho công nhân và ký túc xá sinh viên, trong đó diện tích sàn nhà ở xã hội cho thuê phấn đấu đạt tối thiểu 500.000m2 sàn, chiếm tỉ lệ 20% diện tích nhà ở xã hội.

Làm thế nào để hiện thực hoá mục tiêu xây dựng 35.000 căn nhà ở xã hội trong 5 năm?

TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu xây dựng 35.000 căn nhà ở xã hội trong 5 năm tới, tuy nhiên để thực hiện thì trước hết phải tháo gỡ những vướng mắc về chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, chi phí đầu tư hạ tầng…

Trong giai đoạn 2021-2025, chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội trong danh mục là 47 dự án, trong đó, 10 dự án nhà ở xã hội sử dụng quỹ đất ở 20%. Trường hợp chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại tự thực hiện nhà ở xã hội trên quỹ đất 20% này thì giao chủ đầu tư đó thực hiện. Trường hợp chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại không thực hiện dự án nhà ở xã hội thì sẽ thu hồi và thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư nhà ở xã hội theo quy định. Còn 37 dự án có nguồn gốc do doanh nghiệp tự đền bù, thực hiện lựa chọn chủ đầu tư và công nhận chủ đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư và Luật Nhà ở.

Dư luận cho rằng, TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu xây 35.000 căn nhà ở xã hội là việc làm rất ý nghĩa, đặc biệt trong bối cảnh giá bất động sản ở TP. Hồ Chí Minh leo thang và không có phân khúc nhà ở vừa túi tiền. Tuy nhiên, đây là con số rất lớn đặt ra thách thức đối với chính quyền TP. Hồ Chí Minh. Những năm qua, tiến độ phát triển nhà ở xã hội còn khá chậm, nguồn cung khan hiếm.

Trên thực tế cho đến quý I năm nay, toàn thành phố chỉ có một dự án nhà ở xã hội duy nhất được hoàn thành và đưa vào sử dụng với 260 căn hộ.

Vì vậy, mục tiêu xây dựng 35.000 căn nhà ở xã hội đến nay vẫn là bài toán nan giải với một thành phố “đất chật, người đông”. Trong đó, trở ngại lớn nhất đến từ việc sụt giảm quỹ đất cho phân khúc nhà ở giá thấp, vốn eo hẹp và chính sách đầu tư vướng nhiều bất cập.

Nhiều năm qua, một nghịch lý tồn tại trên thị trường bất động sản là thừa nhà cao cấp, thiếu nhà bình dân. Khi mặt bằng giá đất đầu vào tăng cao, các doanh nghiệp có khuynh hướng phát triển các phân khúc trung cao cấp, đem lại biên lợi nhuận hấp dẫn hơn là các dự án nhà ở giá bình dân.

Khó khăn chồng chất khó khăn

Bàn về mục tiêu xây dựng 35.000 căn nhà ở xã hội của TP. Hồ Chí Minh, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minhcho rằng, với các quy định như hiện nay để hoàn thành kế hoạch là thiếu khả thi.

Theo ông Châu, từ lúc việc điều tiết quỹ đất làm nhà ở xã hội được quy định tại Nghị định 100/2015, Nghị định 49/2021 đến nay, tất cả dự án tại khu vực trung tâm đều không ai thực hiện quy định này.

Trong khi đó, Luật Đầu tư mới yêu cầu trình dự án nhà ở phải phù hợp với quy hoạch nhưng tất cả quy hoạch ở TP. Hồ Chí Minh hiện không có chỗ nào phù hợp với thông số nhà ở xã hội. Nghị định 100 cho phép tăng hệ số sử dụng đất 1,5 lần cho nhà ở xã hội nhưng khi tăng vậy nó lại không phù hợp với quy hoạch.

“Bởi vậy, cách điều tiết nhà ở xã hội như hiện nay đang có những bất cập, gây nên rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp. Nhất là đối với các dự án trung cấp và cao cấp tại khu vực trung tâm, có 3 yếu tố tạo nên nhà ở xã hội là quỹ đất, nguồn vốn và cả chính sách đầu tư thì khó, đến bất khả thi cả 3", ông Châu nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản cũng cho rằng, để hoàn thành mục tiêu xây dựng 35.000 căn nhà ở xã hội, TP. Hồ Chí Minh đối diện với nhiều khó khăn chồng chất. Vì vậy, các chuyên gia gợi ý, để doanh nghiệp quan tâm tới nhà ở xã hội, nhà nước cần ưu đãi cho doanh nghiệp vay vốn và tạo điều kiện rút ngắn thủ tục hơn.

“Nếu không nhanh chóng tính đến những giải pháp đồng bộ, mục tiêu hoàn thành 35.000 căn nhà ở xã hội trong 5 năm tại TP. Hồ Chí Minh sẽ khó khả thi. Theo tôi, để tháo gỡ nút thắt này, cần đặc biệt chú trọng tạo quỹ đất xây nhà ở xã hội với giá phù hợp” - chuyên gia bất động sản Nguyễn Văn Đực đề xuất.

Đồng quan điểm, chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang cũng nhận định, các chính sách liên quan đến phát triển nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội cần có thời gian thực hiện lâu dài và có lộ trình cụ thể. Dù Nhà nước đã rất quan tâm đến vấn đề này, thì thời gian tới vẫn rất cần thêm sự đồng hành của cả các địa phương, doanh nghiệp, người dân hưởng ứng tham gia.

“Đối với các đối tượng không có khả năng về tài chính như người thu nhập thấp tại thành phố hay công nhân khu công nghiệp, khu chế xuất thì chính quyền thành phố cần có cơ chế, chính sách để giúp họ tiếp cận mô hình nhà ở xã hội phù hợp” – chuyên gia Trần Khánh Quang nói.

Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Ngô Quang Phúc - Tổng Giám đốc Phú Đông Group cho biết, doanh nghiệp làm dự án nhà ở xã hội cần nhất 2 điều đó là lấy đất ở đâu để làm và thủ tục pháp lý. Giải quyết được 2 vấn đề này, doanh nghiệp sẽ thực hiện được các mục tiêu mà thành phố đề ra. Tuy vậy, trên thực tế, thủ tục pháp lý làm dự án rất nhiều quy trình, trải qua nhiều bước, trong khi lợi nhuận thấp khiến doanh nghiệp không mặn mà.

“Việc rút ngắn thời gian làm thủ tục không chỉ là đem lại lợi ích về thời gian, mà cho nhà đầu tư thấy quyết tâm của chính quyền trong việc triển khai thực hiện dự án nhà ở xã hội, sẵn sàng hỗ trợ tối đa cho các nhà đầu tư” – ông Phúc bày tỏ.

Kỳ vọng vào cơ chế mới

Thừa nhận có quá nhiều hạn chế để làm nhà ở xã hội, mới đây, đề xuất trong dự thảo nghị quyết thay thế nghị quyết 54, TP. Hồ Chí Minh đã đề xuất 4 cơ chế đột phá về nhà ở xã hội, với kỳ vọng sẽ cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh cho doanh nghiệp, tăng nguồn cung nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Theo chính quyền TP. Hồ Chí Minh, hiện nay, hầu hết các dự án nhà ở xã hội tại TP. Hồ Chí Minh cũng đang làm các thủ tục đầu tư, trong đó có 13 dự án với 5.800 căn phải điều chỉnh quy hoạch phân khu 1/2.000 (tăng mật độ xây dựng hoặc hệ số sử dụng đất) để được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Trong khi đó, pháp luật hiện nay không quy định rõ việc điều chỉnh có phải làm trước khi chấp thuận chủ trương hay không. Nếu làm tuần tự các thủ tục điều chỉnh quy hoạch phân khu, điều chỉnh quy hoạch chi tiết rồi mới chấp thuận chủ trương đầu tư sẽ kéo dài thời gian làm thủ tục ít nhất một đến hai năm.

Tháo điểm nghẽn này, TP. Hồ Chí Minh đề xuất cơ chế được chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy hoạch chung (hoặc quy hoạch phân khu) và chỉ tiêu về hệ số sử dụng đất hoặc mật độ xây dựng kể cả khi quy hoạch chi tiết, quy hoạch phân khu chưa phù hợp quy hoạch chung. Chủ đầu tư sau khi được chấp thuận chủ trương sẽ làm điều chỉnh quy hoạch trước khi báo cáo khả thi và làm các bước tiếp theo.

Cùng với đó, TP. Hồ Chí Minh cũng đề xuất cơ chế: thay vì làm tuần tự từng bước, thành phố được làm đồng thời việc lập nhiệm vụ, lập đồ án quy hoạch chi tiết, lấy ý kiến cộng đồng dân cư cùng một lúc và làm song song, đồng thời thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư và điều chỉnh quy hoạch xây dựng.

Theo giải trình của TP. Hồ Chí Minh: "Cơ chế này nhằm giảm thời gian, chi phí làm thủ tục hành chính, giúp đẩy nhanh tiến độ lập dự án đầu tư xây dựng và cấp giấy phép xây dựng đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, tăng nguồn cung nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố đáp ứng yêu cầu cấp thiết hiện nay".

Các doanh nghiệp đánh giá nếu được thông qua và làm tốt, đề xuất của TP. Hồ Chí Minhsẽ khơi thông ba trụ cột cũng là ba điểm nghẽn lớn để làm nhà ở xã hội: cơ chế, quỹ đất và vốn. Từ đó, tạo ra cơ sở vững chắc để hoàn thành mục tiêu xây dựng 35.000 căn nhà ở xã hội trong 5 năm tới.

Đức Lâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thị trường bất động sản

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tháng 12/2024 sẽ khởi công xây dựng cầu Phong Châu mới

Tháng 12/2024 sẽ khởi công xây dựng cầu Phong Châu mới

Các bộ, ngành thống nhất phê duyệt quyết định đầu tư, áp dụng cơ chế đặc thù trong lựa chọn nhà thầu và khởi công cầu Phong Châu trong tháng 12/2024.
Hầm đường bộ cao tốc qua Hà Tĩnh chưa thông do vướng đất rừng

Hầm đường bộ cao tốc qua Hà Tĩnh chưa thông do vướng đất rừng

Nhánh bên trái hầm đường bộ cao tốc qua Hà Tĩnh (thuộc Dự án Cao tốc Bắc – Nam) còn khoảng 25 m chưa thể thông do vướng rừng tự nhiên.
TP. Hồ Chí Minh: Dự báo chiều tối nay mưa rất to, triều cường dâng cao

TP. Hồ Chí Minh: Dự báo chiều tối nay mưa rất to, triều cường dâng cao

Theo dự báo, thời tiết TP. Hồ Chí Minh chiều tối 18/10 có mưa rào và dông, có nơi mưa rất to, đỉnh triều cao nhất có khả năng xuất hiện vào tối nay và ngày mai.
TP. Hồ Chí Minh: Nổ bình ga trong lúc nấu ăn, một thai phụ bị bỏng nặng

TP. Hồ Chí Minh: Nổ bình ga trong lúc nấu ăn, một thai phụ bị bỏng nặng

Nổ bình ga trong lúc nấu ăn, khiến một thai phụ sống trong nhà trọ tại phường Tam Bình, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh bị thương nặng, được cấp cứu tại bệnh viện.
Điểm trường Pủng Bón huyện miền núi Tương Dương- Nghệ An sẽ có phòng học mới

Điểm trường Pủng Bón huyện miền núi Tương Dương- Nghệ An sẽ có phòng học mới

Việc kiến thiết Trường PTDTBT TH Hữu Khuông hỗ trợ giảm tải về thiếu thốn cơ sở vật chất tại xã, góp phần đưa ngành giáo dục thực hiện mục tiêu xã hội hoá.

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Quận Hai Bà Trưng gắn biển công trình vườn hoa hồ Thiền Quang

Hà Nội: Quận Hai Bà Trưng gắn biển công trình vườn hoa hồ Thiền Quang

Sáng 18/10, UBND quận Hai Bà Trưng, Hà Nội tổ chức gắn biển công trình vườn hoa hồ Thiền Quang chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
TP. Hồ Chí Minh: Thẩm mỹ viện E-Star hoạt động ‘chui’, ngang nhiên treo biển bệnh viện

TP. Hồ Chí Minh: Thẩm mỹ viện E-Star hoạt động ‘chui’, ngang nhiên treo biển bệnh viện

Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh phát hiện thẩm mỹ viện E-Star (59 Nguyễn Hữu Cầu, phường Tân Định, quận 1) hoạt động trái phép nhưng treo biển “Hospital”.
Đắk Nông: Xe bán tải mất lái rơi xuống vực lật ngửa, 5 người thương vong

Đắk Nông: Xe bán tải mất lái rơi xuống vực lật ngửa, 5 người thương vong

Ban An toàn giao thông tỉnh Đắk Nông đang chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn lúc rạng sáng nay.
Xây dựng hàng lang pháp lý về sức khỏe đất và quản lý dinh dưỡng cây trồng

Xây dựng hàng lang pháp lý về sức khỏe đất và quản lý dinh dưỡng cây trồng

Sáng 18/10, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị triển khai Đề án Nâng cao sức khỏe đất và quản lý dinh dưỡng cây trồng.
Bình Thuận: Xe khách cháy trơ khung trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây lúc nửa đêm

Bình Thuận: Xe khách cháy trơ khung trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây lúc nửa đêm

Đêm qua, một xe khách đang lưu thông trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bất ngờ bốc cháy dữ dội. Vụ tai nạn khiến xe khách bị cháy rụi gần như toàn bộ.
Buôn lậu thuốc lá: Nguy cơ kép về kinh tế và sức khỏe

Buôn lậu thuốc lá: Nguy cơ kép về kinh tế và sức khỏe

Tình trạng buôn lậu thuốc lá vào Việt Nam đang gây ra những thiệt hại nghiêm trọng không chỉ về kinh tế mà còn đe dọa trực tiếp đến sức khỏe người dân.
Nhân sự 17/10: Bộ Công an điều động Phó Cục trưởng; Nghệ An, Bình Phước trao quyết định công tác cán bộ

Nhân sự 17/10: Bộ Công an điều động Phó Cục trưởng; Nghệ An, Bình Phước trao quyết định công tác cán bộ

Về thông tin nhân sự ngày 17/10, Bộ Công an điều động Đại tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục An ninh chính trị nội bộ đến nhận công tác tại tỉnh Bình Thuận.
Dự báo thời tiết hôm nay ngày 18/10/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ ngày nắng; Tây Nguyên, Nam Bộ mưa to chiều tối

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 18/10/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ ngày nắng; Tây Nguyên, Nam Bộ mưa to chiều tối

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 18/10/2024: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, trưa chiều trời nắng; Tây Nguyên, Nam Bộ có mưa đến rất to vào chiều tối.
Dự báo thời tiết biển ngày 18/10/2024: Mưa dông, gió giật mạnh trên biển

Dự báo thời tiết biển ngày 18/10/2024: Mưa dông, gió giật mạnh trên biển

Thời tiết biển hôm nay ngày 18/10, phía Nam Giữa Biển Đông, Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa), Khánh Hòa đến Cà Mau, Kiên Giang có mưa dông.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 18/10/2024: Hà Nội nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 18/10/2024: Hà Nội nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 18/10/2024, Hà Nội nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng, độ ẩm ở mức cao 95%.
Công nghệ ô tô thân thiện với môi trường có mặt tại Triển lãm VIMEXPO 2024

Công nghệ ô tô thân thiện với môi trường có mặt tại Triển lãm VIMEXPO 2024

Công nghệ ô tô thân thiện với môi trường của Toyota đã được trưng bày tại Triển lãm Quốc tế về Công nghiệp hỗ trợ và Chế biến chế tạo Việt Nam (VIMEXPO 2024).
Bộ Y tế cấp phép lưu hành thêm gần 500 thuốc nước ngoài

Bộ Y tế cấp phép lưu hành thêm gần 500 thuốc nước ngoài

Bộ Y tế đã cấp mới, gia hạn 498 thuốc nước ngoài để phục vụ nhu cầu sử dụng thuốc, phòng chống dịch.
Sở Y tế sẽ cấp giấy phép quảng cáo mỹ phẩm từ tháng 11/2024

Sở Y tế sẽ cấp giấy phép quảng cáo mỹ phẩm từ tháng 11/2024

Bộ Y tế bãi bỏ quy định Cục Quản lý môi trường y tế cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo một số sản phẩm, Sở Y tế địa phương phụ trách.
CapitaLand Development khởi công The Senique Hanoi, dự án thứ ba được ra mắt trong năm 2024

CapitaLand Development khởi công The Senique Hanoi, dự án thứ ba được ra mắt trong năm 2024

CapitaLand Development khởi công The Senique Hanoi, dự án căn hộ thứ ba trong năm 2024 tại Hà Nội, với 2.150 căn hộ hiện đại, hướng đến phát triển bền vững.
Đêm nay sẽ xuất hiện siêu trăng sáng nhất trong năm 2024 và sao chổi hiếm

Đêm nay sẽ xuất hiện siêu trăng sáng nhất trong năm 2024 và sao chổi hiếm

Theo nhiều chuyên gia đánh giá, siêu trăng hôm nay sẽ sáng nhất trong năm cùng xuất hiện toả sáng với sao chổi sáng nhất thập niên trên bầu trời đêm.
Doanh nghiệp làm gì để không bị

Doanh nghiệp làm gì để không bị 'thiêu trụi' bởi truyền thông xã hội?

Ông Lê Quốc Vinh, CEO của LeBros, đã trình bày những quan điểm sâu sắc về vai trò của truyền thông trong quản lý khủng hoảng của doanh nghiệp.
Dự báo thời tiết ngày mai 18/10/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ ngày nắng; Tây Nguyên, Nam Bộ tiếp tục mưa lớn

Dự báo thời tiết ngày mai 18/10/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ ngày nắng; Tây Nguyên, Nam Bộ tiếp tục mưa lớn

Dự báo thời tiết ngày mai 18/10/2024: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa rào và dông vài nơi, trưa chiều trời nắng; Nam Tây Nguyên và Nam Bộ mưa to đến rất to trên 80mm
Hà Tĩnh: Nổ thùng phuy khiến người đàn ông tử vong thương tâm

Hà Tĩnh: Nổ thùng phuy khiến người đàn ông tử vong thương tâm

Dùng máy cắt cầm tay để cắt thùng phuy dẫn đến phát nổ, người đàn ông ở Hà Tĩnh tử vong thương tâm.
Đẩy mạnh tuyên truyền kỷ niệm 70 năm sự kiện Tập kết ra Bắc

Đẩy mạnh tuyên truyền kỷ niệm 70 năm sự kiện Tập kết ra Bắc

Ban Tuyên giáo Trung ương đã ban hành công văn số 9694 – CV/BTGTW về việc tuyên truyền kỷ niệm 70 năm sự kiện Tập kết ra Bắc (1954 – 2024).
Chân dung nữ sinh lớp 7 ở Hà Tĩnh viết thư xin học bổng cho bạn gặp khó khăn

Chân dung nữ sinh lớp 7 ở Hà Tĩnh viết thư xin học bổng cho bạn gặp khó khăn

Em Trần Bằng Nhi (Hà Tĩnh), tác giả bức thư tay đang gây xúc động trên mạng xã hội, còn là một học sinh giỏi và tích cực tham gia vào các hoạt động từ thiện.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động