Luật Đấu thầu (sửa đổi): Đối tượng doanh nghiệp nào phải đấu thầu?

Sáng 24/5, Quốc hội thảo luận một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi), có ý kiến đề nghị bỏ công ty con thuộc DN nhà nước.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi) Luật Đấu thầu (sửa đổi): Ngăn chặn hành vi tiêu cực, tham nhũng về đấu thầu Sửa đổi Luật Đấu thầu hướng tới phát huy quyền tự chủ của doanh nghiệp

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ V, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, sáng 24/5, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, nghe trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi). Trình bày báo cáo, chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Lê Quang Mạnh cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo tiếp thu tối đa ý kiến cua các đại biểu Quốc hội. Quá trình nghiên cứu, tiếp thu và chỉnh lý dự thảo luật, hầu hết các ý kiến khác nhau đã được trao đổi thống nhất.

Luật Đấu thầu (sửa đổi): Đối tượng doanh nghiệp nào phải đấu thầu?
Sáng 24/5 Quốc hội thảo luận về dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi)

Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo cơ quan thẩm tra phối hơp chặt chẽ với cơ quan soạn thảo và các cơ quan hữu quan bám sát mục tiêu, yêu cầu sửa đổi luật để hoàn thiện dự thảo Luật theo hướng: Rà soát, chỉnh lý phạm vi, đối tượng áp dụng luật, quy trình, thủ tục lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất giữa quy định của Luật Đấu thầu với các luật có liên quan khác..

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh nêu rõ, dự thảo Luật sau khi tiếp thu, chỉnh lý gồm 10 chương và 99 điều (giữ nguyên số chương, tăng thêm 1 điều). Trong đó, bỏ 5 điều và thêm 6 điều, giữ nguyên 21 điều, sửa đổi nội dung 48 điều, chỉnh sửa câu chữ, kỹ thuật văn bản 20 điều so với dự thảo Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4. Chính phủ đã có văn bản về các nội dung giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật.

Góp ý vào dự thảo Luật, đại biểu Phạm Văn Hòa - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp thống nhất quy định đối với các hình thức lựa chọn nhà thầu thì cần phải đấu thầu. Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, không phải lĩnh vực nào cũng đấu thầu và không phải mỗi lần đấu thầu đều mang lại hiệu quả thiết thực cho Nhà nước. “Thời gian qua, có những trường hợp giá trị gói thầu cao nhưng khi bỏ thầu thì giá trị rất thấp. Trong những chiêu trò của một số chủ đầu tư thời gian qua muốn nhà thầu quen thân của mình trúng thầu thì đã có phương pháp cụ thể, cuối cùng nhà thầu thân quen sẽ trúng”, đại biểu nêu dẫn chứng. Đại biểu Phạm Văn Hòa thống nhất phải tổ chức đấu thầu nhưng cần xem xét lại, quy định cụ thể hơn.

Luật Đấu thầu (sửa đổi): Đối tượng doanh nghiệp nào phải đấu thầu?
Đại biểu Phạm Văn Hòa góp ý vào Luật Đấu thầu (sửa đổi)

Trong khi đó, đại biểu Lê Hoàng Anh - Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai đã phát biểu tranh luận với ý kiến của đại biểu Phan Đức Hiếu và đại biểu Tạ Văn Hạ về việc loại trừ doanh nghiệp có vốn trên 51% do Nhà nước đầu tư không phải thực hiện đấu thầu.

Đại biểu cho rằng, đấu thầu là biện pháp để đảm bảo cạnh tranh, công bằng, minh bạch, hiệu quả kinh tế, nên không thể loại trừ các doanh nghiệp trên không cho thực hiện những điều tốt đẹp như vậy. Theo đại biểu, các doanh nghiệp có vốn Nhà nước đầu tư phải thực hiện, dẫn đầu các doanh nghiệp khác trong cả nước cùng thực hiện. Cùng với đó, các doanh nghiệp tư nhân, các doanh nghiệp có vốn đầu tư của Nhà nước dưới 51% vẫn đang thực hiện theo quy định của pháp luật. Vì vậy, đại biểu đề nghị không loại trừ doanh nghiệp có vốn trên 51% doa Nhà nước đầu tư trong việc thực hiện đấu thầu.

Ở góc nhìn khác, đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh - Đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hòa cho rằng, chỉ nên góp ý, xem xét Luật Đấu thầu (sửa đổi) là một Luật quy định về hình thức chứ không phải một Luật quy định về nội dung, để tránh chồng lấn với các Luật khác có liên quan như Luật Dược, Luật Đất đai (sửa đổi). Đồng thời, cần phải cho phép chọn nhà thầu theo hình thức chào hàng cạnh tranh. Do quá trình chuẩn bị đấu thầu diễn ra rất dài, do vậy nên quy định một điều khoản đối với gói thầu nhỏ. Việc cho phép tiến hành nhanh chóng theo thủ tục rút gọn và việc xác định thế nào gói thầu nhỏ sẽ do Chính phủ quy định. Đại biểu đề nghị Luật Đấu thầu (sửa đổi) lần này nên có hai quy trình: quy trình thông thường và quy trình rút gọn.

Trong khi đó, đại biểu Tạ Văn Hạ - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam cho rằng về Điều 2 đối tượng áp dụng trong dự thảo luật, đại biểu cho rằng cần khuyến khích việc tham gia các hoạt động đấu thầu, nhưng không có nghĩa là các hình thức lựa chọn nhà cung cấp khác là không ưu việt. Cần quy định để đảm bảo không thất thoát tiền bạc của nhà nước, đảm bảo công khai, minh bạch, nhưng cũng đảm bảo quyền định đoạt tài sản, tính linh hoạt, khuyến khích xã hội hóa.

Đại biểu Tạ Văn Hạ cho rằng, về đối tượng áp dụng, cần quy định theo Phương án 1 như Chính phủ đã trình, theo đó, cần bãi bỏ quy định áp dụng Luật Đấu thầu đối với các dự án đầu tư có sử dụng vốn nhà nước, vốn của doanh nghiệp nhà nước quy định tại điểm c khoản 1 Điều 1 Luật Đấu thầu năm 2013.

Còn đại biểu Phan Đức Hiếu – Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình đề nghị không mở rộng phạm vi áp dụng Luật Đấu thầu đối với công ty con của doanh nghiệp nhà nước.

Luật Đấu thầu (sửa đổi): Đối tượng doanh nghiệp nào phải đấu thầu?
Đại biểu Phan Đức Hiếu đề xuất ý kiến tại phiên thảo luận

Theo đại biểu Phan Đức Hiếu, nếu mở rộng phạm vi áp dụng Luật Đấu thầu đối với công ty con của doanh nghiệp nhà nước thì đồng nghĩa với việc mở rộng thêm 04 nhóm đối tượng áp dụng Luật Đấu thầu, đây là phạm vi rất rộng.

Đồng thời, Luật Đấu thầu không phải là công cụ duy nhất quản lý Doanh nghiệp nhà nước, bên cạnh đó còn có các cơ chế giám sát khác, do đó không nên mở rộng phạm vi áp dụng Luật Đấu thầu đối với công ty con của Doanh nghiệp nhà nước.

Theo đại biểu, nếu áp dụng cứng nhắc việc mở rộng phạm vi áp dụng Luật Đấu thầu đối với công ty con của doanh nghiệp nhà nước thì có thể làm hoạt động sản xuất của doanh nghiệp bị ảnh hưởng, ảnh hưởng lợi ích của nhà đầu tư, lợi ích của Nhà nước. Đại biểu bày tỏ lo ngại sự tác động việc áp dụng Luật đấu thầu cho công ty con của Doanh nghiệp nhà nước đến cả thị trường chứng khoán, quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp.

Trước đó, tại kỳ hợp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã thảo luận tại tổ và hội trường về dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi) với 129 lượt ý kiến đại biểu Quốc hội phát biểu. Trên cơ sở ý kiến của đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo cơ quan thẩm tra, cơ quan chủ trì soạn thảo và các cơ quan hữu quan nghiên cứu tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật. Dự thảo Luật sau khi tiếp thu, chỉnh lý đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 3/2023, sau đó tiếp tục được hoàn thiện trình Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách, gửi xin ý kiến các Đoàn đại biểu Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan liên quan.

Thu Hường - Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Luật Đấu thầu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bảo vệ nền tảng tư tưởng hướng tới mục tiêu 100 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng

Bảo vệ nền tảng tư tưởng hướng tới mục tiêu 100 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng

VietnamPlus trân trọng giới thiệu nội dung bài phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại Lễ trao giải Cuộc thi Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp mặt cán bộ lãnh đạo các cơ quan Nội chính Trung ương

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp mặt cán bộ lãnh đạo các cơ quan Nội chính Trung ương

Chiều 20/10, Ban Nội chính Trung ương tổ chức cuộc gặp mặt cán bộ lãnh đạo các cơ quan Nội chính Trung ương, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tham dự.
Đồng chí Lương Tam Quang và Nguyễn Tân Cương được thăng cấp hàm Đại tướng

Đồng chí Lương Tam Quang và Nguyễn Tân Cương được thăng cấp hàm Đại tướng

Chiều 20/10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã trao quyết định thăng cấp bậc hàm Đại tướng đối với đồng chí Lương Tam Quang và Nguyễn Tân Cương.
Việt Nam - Lào ký kết Hợp đồng xây dựng tuyến băng tải vận chuyển than Lalay xuyên biên giới

Việt Nam - Lào ký kết Hợp đồng xây dựng tuyến băng tải vận chuyển than Lalay xuyên biên giới

Chiều 20/10, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào chứng kiến lễ ký Hợp đồng xây dựng tuyến băng tải vận chuyển than Lalay
Thủ tướng: Đẩy mạnh cải cách thể chế, phấn đấu GDP năm 2030 đạt 780-800 tỷ USD

Thủ tướng: Đẩy mạnh cải cách thể chế, phấn đấu GDP năm 2030 đạt 780-800 tỷ USD

Thủ tướng cho biết phấn đấu đến năm 2030, Việt Nam có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao, thuộc nhóm 30 nền kinh tế có quy mô GDP hàng đầu thế giới.

Tin cùng chuyên mục

Sẽ quyết định chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Sẽ quyết định chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Nếu đạt đồng thuận cao, Quốc hội sẽ được biểu quyết thông qua chủ trương đầu tư Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam vào cuối Kỳ họp thứ 8.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào

Chiều 20/10, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào Phoxay Sayasone.
Xem xét cẩn trọng việc tính toán mức độ giảm trừ gia cảnh trong Luật Thuế thu nhập cá nhân

Xem xét cẩn trọng việc tính toán mức độ giảm trừ gia cảnh trong Luật Thuế thu nhập cá nhân

Ủy ban Tài chính, Ngân sách sẽ xem xét một cách cẩn trọng trong việc tính toán mức độ giảm trừ gia cảnh và các chính sách khác trong Luật Thuế thu nhập cá nhân.
Luật Điện lực sửa đổi sẽ được xem xét, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XV

Luật Điện lực sửa đổi sẽ được xem xét, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XV

Đây là thông tin được Phó Chủ nhiệm Ủy ban KHCN&MT của Quốc hội Nguyễn Tuấn Anh thông tin tại cuộc họp báo trước kỳ họp thứ 8 diễn ra chiều ngày 20/10.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV diễn ra vào sáng 21/10.
Quốc hội sẽ tiến hành quy trình nhân sự với chức danh Chủ tịch nước ngay trong ngày họp đầu tiên

Quốc hội sẽ tiến hành quy trình nhân sự với chức danh Chủ tịch nước ngay trong ngày họp đầu tiên

Quốc hội sẽ tiến hành quy trình nhân sự với chức danh Chủ tịch nước ngay trong ngày họp đầu tiên của Kỳ họp thứ 8 (21/10).
Phát huy tính Đảng trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Phát huy tính Đảng trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Bài viết "PHÁT HUY TÍNH ĐẢNG TRONG XÂY DỰNG NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM" của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.
Đại hội XIV của Đảng là dấu mốc đặc biệt trên con đường phát triển đất nước

Đại hội XIV của Đảng là dấu mốc đặc biệt trên con đường phát triển đất nước

Theo Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Đại hội XIV có ý nghĩa quan trọng mang tính bước ngoặt, mở ra “kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, tự chủ, tự tin, tự lực…
Thống nhất về tư tưởng và hành động, tạo dựng nền tảng mới cho sự phát triển đất nước

Thống nhất về tư tưởng và hành động, tạo dựng nền tảng mới cho sự phát triển đất nước

Sáng 20/10, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.
Khai mạc Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10

Khai mạc Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10

Sáng 20/10, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương tổ chức Hội nghị quán triệt thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.
Đại đoàn kết toàn dân tộc, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới

Đại đoàn kết toàn dân tộc, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới

Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của đại đoàn kết dân tộc, đưa đất nước vững bước trên con đường phát triển trong kỷ nguyên mới.
Quyết liệt tháo gỡ, xử lý dứt điểm vướng mắc tại các dự án điện năng lượng tái tạo

Quyết liệt tháo gỡ, xử lý dứt điểm vướng mắc tại các dự án điện năng lượng tái tạo

Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình yêu cầu các khó khăn, vướng mắc tại các dự án điện năng lượng tái tạo cần phải được xử lý dứt điểm, không để lãng phí nguồn lực...
Hải Phòng: Ông Trần Văn Phương giữ chức Bí thư Huyện ủy Cát Hải

Hải Phòng: Ông Trần Văn Phương giữ chức Bí thư Huyện ủy Cát Hải

Ban Thường vụ Hải Phòng công bố quyết định luân chuyển, bổ nhiệm ông Trần Văn Phương - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - giữ chức Bí thư Huyện ủy Cát Hải.
Khẳng định vai trò của Nghị viện trong thúc đẩy kết nối và tăng trưởng bao trùm của ASEAN

Khẳng định vai trò của Nghị viện trong thúc đẩy kết nối và tăng trưởng bao trùm của ASEAN

Đại hội đồng liên Nghị viện ASEAN lần thứ 45 (AIPA-45) có chủ đề "Vai trò của Nghị viện trong việc tăng cường kết nối và tăng trưởng toàn diện của ASEAN”.
Thông điệp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi tới Đại hội đồng AIPA-45

Thông điệp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi tới Đại hội đồng AIPA-45

Thông tấn xã Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn thông điệp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi tới Đại hội đồng AIPA-45.
Chùm ảnh: Hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án năng lượng tái tạo

Chùm ảnh: Hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án năng lượng tái tạo

Chiều 19/10, tại Khánh Hòa, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình chủ trì Hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án năng lượng tái tạo
Bảo hiểm y tế thanh toán trực tiếp cho người bệnh nếu thiếu thuốc

Bảo hiểm y tế thanh toán trực tiếp cho người bệnh nếu thiếu thuốc

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 22/2024/TT-BYT quy định về thanh toán chi phí thuốc, thiết bị y tế trực tiếp cho người có thẻ bảo hiểm y tế.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hoà Bình dâng hương tại Khu tưởng niệm Vườn Gòn - Đá Bàn

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hoà Bình dâng hương tại Khu tưởng niệm Vườn Gòn - Đá Bàn

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình cùng đoàn công tác đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Vườn Gòn - Đá Bàn (thị xã Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hoà).
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tham dự lễ khai mạc Đại hội đồng AIPA-45

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tham dự lễ khai mạc Đại hội đồng AIPA-45

Sáng 19/10, tại Thủ đô Vientiane, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tham dự Lễ khai mạc và Phiên họp toàn thể thứ nhất Đại hội đồng AIPA-45.
Bộ Công Thương tập huấn nghiệp vụ tổng kiểm kê tài sản công

Bộ Công Thương tập huấn nghiệp vụ tổng kiểm kê tài sản công

Ngày 19/10/2024, Bộ Công Thương đã tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ tổng kiểm kê tài sản công và tài sản kết cấu hạ tầng cho các đơn vị thuộc Bộ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động