Ô nhiễm môi trường ở Áng Sơn, Quảng Bình: Người dân mong muốn gì?

Với việc khói bụi, ô nhiễm đã diễn ra nhiều năm gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và sức khoẻ, 14 hộ dân ở Áng Sơn, Vạn Ninh ( Quảng Bình) mong muốn điều gì?
Cảnh giác với các thủ đoạn mượn danh "bảo vệ môi trường" để xuyên tạc, chống phá Hình thành ngành công nghiệp tái chế: Giải pháp cốt lõi giải quyết tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa

Báo Công Thương vừa nhận được nội dung phản ánh của 14 hộ gia đình sinh sống tại thôn Ánh Sơn, xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình về việc các hộ sống dọc trục đường vào nhà máy Nhà máy xi măng Áng Sơn (Công ty CP Cosevco 6) và Nhà máy xi măng của Chi nhánh Công ty CP xi măng Vicem Hải Vân gây ô nhiễm môi trường. Được biết, các nhà máy hoạt động sản xuất clinker và xi măng công suất lớn. Hàng ngày, mỗi nhà máy có khoảng 100 lượt xe ô tô tải vận chuyển nguyên vật liệu sản xuất cho nhà máy và vận chuyển sản phẩm đi tiêu thụ.

Ô nhiễm môi trường ở Áng Sơn, Quảng Bình: Người dân mong muốn gì?
Khói bụi từ nhà máy và xe vận tại ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của người dân nơi đây

Ô nhiễm khói bụi kéo dài...

Dù người dân đã nhiều lần phản ánh đến chính quyền, đồng thời các cơ quan báo chí trung ương và địa phương phản ánh về các vấn đề ô nhiễm tại khu vực trên tuy nhiên cho đến nay, những phản ánh và việc "gỡ rối" gần như chưa có động thái mới.

Mới đây, 14 hộ dân sinh sống dọc trục đường vào 2 máy nói trên tiếp tục làm đơn kêu cứu gửi đến các cơ quan chức năng vì tình trạng ô nhiễm môi trường trầm trọng do hoạt động sản xuất, kinh doanh, vận chuyển hàng hóa… đã làm ảnh hưởng đến sức khỏe, kinh tế, sinh hoạt hàng ngày của họ.

Ô nhiễm môi trường ở Áng Sơn, Quảng Bình: Người dân mong muốn gì?
Các hộ dân làm việc với cơ quan báo chí về nội dung phản ánh trong đơn thư về ô nhiễm môi trường

Anh Bùi Mạnh Hùng (SN 1987, thôn Áng Sơn, xã Vạn Ninh) chia sẻ: "Không khí vô cùng nặng nề đặc biệt là ô nhiễm bụi khói xi măng của ống khói nhà máy, ô nhiễm tiếng ồn, và bụi đường xe chạy làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt, làm ăn và sức khỏe, tính mạng của các hộ dân ở đây. Chúng tôi đã nhiều lần đề xuất các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm với các nhà máy nhưng tình trạng ô nhiễm ngày càng lớn. Các hộ dân đã kiến nghị lên các cơ quan chức năng có thẩm quyền về việc đền bù di dời các hộ dân trong khu vực ô nhiễm nặng để chúng tôi có điều kiện ổn định cuộc sống".

Anh Nguyễn Văn Tình (SN 1968, thôn Áng Sơn, xã Vạn Ninh) có nhà ở nằm đối diện ngay cổng nhà máy Coseveco 6 cho hay: “Các hộ chúng tôi đều nằm trong bán kính chưa đầy 1km nên ảnh hưởng trực tiếp hoạt động sản xuất của các nhà máy mức độ ô nhiễm khói bụi hằng ngày càng trầm trọng, cuộc sống của chúng tôi vô cùng ngột ngạt, khổ sở vì khói bụi, người già và trẻ nhỏ đều bị bệnh về đường hô hấp, viêm xoang thậm chí bị bệnh nan y vì hằng ngày phải hít thở một lượng lớn khói bụi độc hại từ hoạt động của các nhà máy đặc biệt là vào mùa nắng nóng người dân không giám ra đường, nhiều gia đình đình phải bỏ nhà đi vì không sống được”.

Ô nhiễm môi trường ở Áng Sơn, Quảng Bình: Người dân mong muốn gì?
Anh Nguyễn Văn Tình (SN 1968, thôn Áng Sơn, xã Vạn Ninh) có nhà ở nằm đối diện ngay cổng nhà máy Coseveco 6 chỉ vào những mảng bụi dày đặc ở nhà mình

Được biết, 14 hộ kiến nghị là các hộ nằm dọc trục đường chính đối diện phía nhà máy, theo chị Nguyễn Thị Thuỷ (SN 1965, thôn Áng Sơn, xã Vạn Ninh) nói: "Lúc đầu có 15 hộ gia đình tham gia khiếu nại nhưng một hộ gia đình hiện mắc bệnh nặng suốt ngày ở trong viện nên nhờ lại chúng tôi".

"Nhiều hộ dân ở đây có người nhà mắc bệnh ung thư mà theo chia sẻ có số nhiều liên quan đến vấn đề hô hấp.Tôi nhẩm nhẩm trong đoạn đường chưa đến 700m này đã có 11 người qua đời vì căn bệnh ưng thư, còn trong bán kính 1km thì nhiều trường hợp hơn nữa”, chị Thuỷ chia sẻ thêm.

Theo các hộ, mong muốn lớn nhất của họ là sớm hoàn thành khu tái định cư để họ sớm có nơi ở mới đáp ứng đời sống sinh hoạt hàng ngày một cách lành mạnh và an toàn đối với sức khoẻ.

Ô nhiễm môi trường ở Áng Sơn, Quảng Bình: Người dân mong muốn gì?
Toàn cảnh nhà máy nằm liền kề với các hộ dân tại Áng Sơn, xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh

Ông Nguyễn Hữu Lương, Chủ tịch UBND xã Vạn Ninh nói rằng, xã đã có đề xuất làm khu tái định cư và hướng dẫn đăng ký cho các hộ, hiện nay khu tái định cư đang được triển khai thi công. Không chỉ 14 hộ dân đứng đơn khiếu kiện về tình trạng ô nhiễm môi trường do hoạt động của 2 nhà máy, qua rà soát có thêm 15 hộ dân cũng bị ảnh hưởng.

Theo ông Lương, UBND xã Vạn Ninh đã phối hợp với Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Ninh và các tổ chức đoàn thể xã, thôn Áng Sơn tổ chức tuyên tuyền, giải thích cho người dân được biết về các vấn đề bảo vệ môi trường của nhà máy xi măng đã được công ty thực hiện nhằm ổn định tình hình. Đồng thời công khai các chỉ số quan trắc môi trường để người dân biết; không gây cản trở đến hoạt động sản xuất kinh doanh của nhà máy và các phương tiện lưu thông trên tuyến đường công vụ.

Người dân mong muốn sớm tới nơi ở mới…

Được biết, mới đây, ngày 19/4/2023, UBND huyện Quảng Ninh đã có văn bản số 423/UBND- VP về việc báo cáo giải quyết kiến nghị các hộ dân thôn Áng Sơn, xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh.

Trong đó, văn bản nêu rõ, về vấn đề xây dựng khu tái định cư và phương án bố trí tái định cư: UBND huyện Quảng Ninh đã triển khai các bước về thủ tục đầu tư xây dựng Khu tái định cư thôn Áng Sơn (nguồn vốn đầu tư công của tỉnh). Đến nay, dự án đã hoàn thành các thủ tục đầu tư và đang triển khai thi công hệ thống nền đường, hệ thống thoát nước và san nền. Thời gian hoàn thành dự án theo tiến độ đầu tư công nguồn vốn ngân sách tỉnh,

UBND xã Vạn Ninh đã tổ chức làm việc với các hộ dân để rà soát lại nhu cầu, nguyện vọng của các hộ di dời đến nơi ở mới tại khu tái định cư. Qua báo cáo của UBND xã Vạn Ninh có 14 hộ đăng ký di dời đến tái định cư, 01 hộ đăng ký ở lại nơi ở.

Đối với việc ban hành thông báo thu hồi đất, tổ chức kiểm đếm, định giá bồi thường hỗ trợ (đất ở hiện tại của các hộ) chưa thực hiện được do chưa xác định cụ thể lý do thu hồi đất. Nội dung này UBND huyện đã có công văn số 984/UBND-VP ngày 09/9/2022 và công văn số 154/UBND-VP ngày 21/02/2023 báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo cơ quan chuyên môn có thẩm quyền tổ chức kiểm tra, đánh giá và có văn bản kết luận xác định mức độ ô nhiễm môi trường tại khu vực có nguy cơ đe doạ tính mạng để có cơ sở thu hồi đất theo Điều 65 Luật Đất đai 2013( Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Kế hoạch số 411/KH-STNMT ngày 27/02/2023 về quan trắc các thành phần môi trường tại khu dân cư thôn Áng Sơn; hiện nay đang tiến hành quan trắc và chưa có kết luận xác định mức độ ô nhiễm môi trường tại khu vực có nguy cơ đe doạ tính mạng để có cơ sở thu hồi đất theo Điều 65 Luật Đất đai 2013).

Ô nhiễm môi trường ở Áng Sơn, Quảng Bình: Người dân mong muốn gì?
Khu tái định cư Cửa Trại, xã Vạn Ninh vẫn dang dở

UBND huyện Quảng Ninh cũng đã đề nghị sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình sớm hoàn thành kế hoạch quan trắc môi trường khu dân cư thôn Áng Sơn, xác định mức độ ô nhiễm môi trường, báo cáo UBND tỉnh để có cơ sở xem xét, giải quyết thu hồi đất, giao đất cho các hộ dân đúng quy định.

Ngoài ra, UBND huyện Quảng Ninh đã tập trung triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh tại Thông báo số 4214/TB- VPUBND ngày 09/11/2021 và các công văn của Văn phòng UBND tỉnh về việc giải quyết kiến nghị của các hộ dân tại thôn Áng Sơn xã Vạn Ninh, đã tổ chức nhiều buổi làm việc với các ban, ngành có liên quan; tổ chức đối thoại với các hộ dân bị ảnh hưởng, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các hộ dân; tổ chức tuyên truyền, vận động người dân, đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Lãnh đạo UBND huyện Quảng Ninh cho biết: Sự việc người dân kiến nghị về hiện tượng ô nhiễm môi trường ở thôn Áng Sơn đã diễn ra trong khoảng 10 năm trở lại đây. Cao điểm nhất là các năm 2014-2016. Do đó, một số hộ dân sinh sống gần nhà máy xi măng của Công ty CP xi măng Vicem Hải Vân đã được bồi thường để di dời. Đồng thời, huyện cũng đã báo cáo tỉnh đề nghị hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng khu tái định cư với diện tích gần 2ha ở khu vực Cửa Trại.

Thành Long
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: ô nhiễm môi trường

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hà Nội: Người dân sống bất an cạnh công trình xây dựng trụ sở Chi cục Thuế quận Hoàn Kiếm

Hà Nội: Người dân sống bất an cạnh công trình xây dựng trụ sở Chi cục Thuế quận Hoàn Kiếm

Nhiều hộ dân sống gần công trình xây dựng trụ sở Chi cục Thuế quận Hoàn Kiếm (số 78 Hàng Chiếu, Hà Nội) hoang mang, sợ hãi vì nhà ở bị nứt vỡ, thấm nước.
Quảng Bình: Tuyến đường 1,8km xuống cấp, 4 doanh nghiệp hứa nhưng mãi không sửa

Quảng Bình: Tuyến đường 1,8km xuống cấp, 4 doanh nghiệp hứa nhưng mãi không sửa

Tuyến đường 1,8km đi qua địa bàn thị trấn Nông trường Lệ Ninh, huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình xuống cấp nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân.
Bắc Ninh: Chủ tịch Mặt trận phường bị

Bắc Ninh: Chủ tịch Mặt trận phường bị 'tố' ký loạt hợp đồng giao đất công trái thẩm quyền

Người dân phường Châu Khê, Từ Sơn, Bắc Ninh phản ánh việc nguyên Bí thư thôn có hành vi ký hàng loạt hợp đồng giao đất đất công trái thẩm quyền?
Hộp thư bạn đọc ngày 12/9: Phản ánh liên quan Điện lực Hai Bà Trưng; Công viên Tuổi Trẻ

Hộp thư bạn đọc ngày 12/9: Phản ánh liên quan Điện lực Hai Bà Trưng; Công viên Tuổi Trẻ

Hộp thư bạn đọc Báo Công Thương nhận được phản ánh liên quan Điện lực Hai Bà Trưng; Công viên Tuổi Trẻ và hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp.
Nghi vấn tổ chức tour du lịch

Nghi vấn tổ chức tour du lịch ''0 đồng'' rồi bán hàng giá cao: Chính quyền nói gì?

Sau bài viết phản ánh về vụ việc, phóng viên Báo Công Thương đã liên hệ chính quyền địa phương và cơ quan chức năng để tìm hiều thêm thông tin.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Bình: Nghi vấn tổ chức tour du lịch

Quảng Bình: Nghi vấn tổ chức tour du lịch ''0 đồng'' rồi bán hàng giá cao cho người cao tuổi

Báo Công Thương nhận được phản ánh về việc một tổ chức có hình thức bán sản phẩm thực phẩm chức năng “không rõ ràng” với số tiền lớn cho người cao tuổi.
Hộp thư bạn đọc ngày 20/8: Nguồn gốc sản phẩm tại cửa hàng của Viện Nghiên cứu da giầy

Hộp thư bạn đọc ngày 20/8: Nguồn gốc sản phẩm tại cửa hàng của Viện Nghiên cứu da giầy

Nguồn gốc sản phẩm tại cửa hàng của Viện Nghiên cứu da giầy, sản phẩm tại cửa hàng thương hiệu Owen thiếu hợp quy, Cửa hàng ABC – Mart không có tem nhãn phụ...
Trang facebook “Nghiện Nha Trang” bị phản ánh đăng quảng cáo hàng hoá không rõ nguồn gốc thu tiền quảng cáo

Trang facebook “Nghiện Nha Trang” bị phản ánh đăng quảng cáo hàng hoá không rõ nguồn gốc thu tiền quảng cáo

Trang mạng xã hội mang tên “Nghiện Nha Trang” bị phản ánh đăng bài quảng cáo hàng hoá không rõ nguồn gốc và thu tiền quảng cáo
Chủ đầu tư chung cư Phú Thạnh Apartment nợ quá hạn bao nhiêu tại Ngân hàng Việt Á?

Chủ đầu tư chung cư Phú Thạnh Apartment nợ quá hạn bao nhiêu tại Ngân hàng Việt Á?

Sau 12 năm mang hơn 200 căn hộ chung cư Phú Thạnh Apartment đi thế chấp, Công ty 585 (chủ đầu tư) đang nợ quá hạn 188 tỷ đồng tại Ngân hàng Việt Á.
Chủ đầu tư mang hơn 200 căn hộ Phú Thạnh Apartment đi thế chấp, cư dân hoang mang

Chủ đầu tư mang hơn 200 căn hộ Phú Thạnh Apartment đi thế chấp, cư dân hoang mang

Hơn 200 hộ dân tại chung cư Phú Thạnh Apartment (số 53 đường Nguyễn Sơn, quận Tân Phú) hoang mang khi Ngân hàng Việt Á thông báo sẽ xiết nợ căn hộ của họ.
Hộp thư ngày 11/6: Phản ánh về ‘thần dược’ bỏ đói tế bào ung thư; nhà nghỉ Trường Hưng

Hộp thư ngày 11/6: Phản ánh về ‘thần dược’ bỏ đói tế bào ung thư; nhà nghỉ Trường Hưng

Hộp thư bạn đọc phản ánh “thần dược” bỏ đói tế bào ung thư; nhà nghỉ Trường Hưng nhiều tiềm ẩn; Đồ sơ sinh Ếch Cốm thiếu chứng nhận hợp quy.
Hộp thư ngày 24/5: Phản ánh về công tác lập quy hoạch dự án của BQLDA Quảng Nam

Hộp thư ngày 24/5: Phản ánh về công tác lập quy hoạch dự án của BQLDA Quảng Nam

Hộp thư bạn đọc nhận được phản ánh: BQLDA các KKT và KCN Quảng Nam “quên” thu hồi chi phí lập quy hoạch dự án của nhà đầu tư; vi phạm kê khai, thu nhập.
Đắk Lắk: Kịp thời xác minh nguồn tin bạn đọc Báo Công Thương phản ánh

Đắk Lắk: Kịp thời xác minh nguồn tin bạn đọc Báo Công Thương phản ánh

Tiếp nhận nguồn tin bạn đọc Báo Công Thương phản ánh, Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk đã kịp thời vào cuộc xác minh, làm rõ.
Hộp thư ngày 8/5: Công ty Global Malls có lừa dối khách hàng? Tập đoàn Doji bị phạt do chậm nộp thuế

Hộp thư ngày 8/5: Công ty Global Malls có lừa dối khách hàng? Tập đoàn Doji bị phạt do chậm nộp thuế

Hộp thư bạn đọc nhận được phản ánh Công ty Cổ phần Global Malls có dấu hiệu lừa dối nhà đầu tư; Tập đoàn Doji bị phạt do chậm nộp thuế...
Hộp thư ngày 3/5: Phản ánh về Chi cục Thi hành án quận Long Biên

Hộp thư ngày 3/5: Phản ánh về Chi cục Thi hành án quận Long Biên

Hộp thư bạn đọc nhận được phản ánh liên quan đến Chi cục Thi hành án Long Biên ngăn chặn giao dịch tài sản được giao dịch hợp pháp của công dân.
Hộp thư ngày 26/4: Phản ánh về chính sách của Shopee; Công ty Đầu tư Thiên Ân

Hộp thư ngày 26/4: Phản ánh về chính sách của Shopee; Công ty Đầu tư Thiên Ân

Hộp thư bạn đọc nhận được phản ánh về chính sách của Shopee; Công ty Đầu tư Thiên Ân thi công sai thiết kế và nhiều nội dung khác.
Hộp thư ngày 23/4: Chậm chuyển sinh hoạt đảng cho đảng viên; phản ánh về Phòng khám CheongDam-Dong

Hộp thư ngày 23/4: Chậm chuyển sinh hoạt đảng cho đảng viên; phản ánh về Phòng khám CheongDam-Dong

Hộp thư bạn đọc nhận được phản ánh Đảng ủy Công ty Bê tông Xây dựng Hà Nội chậm chuyển sinh hoạt đảng cho đảng viên; về Phòng khám CheongDam-Dong.
Hộp thư ngày 21/4: Hà Nội mua lại 168 căn ở Dự án IA20 Ciputra; phản ánh về Dự án Eaton Park

Hộp thư ngày 21/4: Hà Nội mua lại 168 căn ở Dự án IA20 Ciputra; phản ánh về Dự án Eaton Park

Hộp thư bạn đọc nhận được phản ánh về việc UBND TP. Hà Nội sẽ mua lại 168 căn hộ tại Dự án IA20 Ciputra; Dự án Eaton Park chưa đủ điều kiện mở bán...
Hộp thư ngày 16/4: OVISURE GOLD bị xâm phạm nhãn hiệu; cạnh tranh không lành mạnh trong đấu thầu tại Bình Dương

Hộp thư ngày 16/4: OVISURE GOLD bị xâm phạm nhãn hiệu; cạnh tranh không lành mạnh trong đấu thầu tại Bình Dương

Hộp thư bạn đọc nhận được phản ánh về việc nhãn hiệu sữa OVISURE GOLD bị xâm phạm nhãn hiệu; cạnh tranh không lành mạnh trong đấu thầu tại Bình Dương…
Vụ Hậu “pháo”: Bắt Phó Bí thư Vĩnh Phúc và nguyên Bí thư Quảng Ngãi

Vụ Hậu “pháo”: Bắt Phó Bí thư Vĩnh Phúc và nguyên Bí thư Quảng Ngãi

Liên quan tới vụ Hậu “pháo”, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã bắt Phó Bí thư Vĩnh Phúc Phạm Hoàng Anh và nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ.
Hộp thư ngày 29/1: Năm 2024 sẽ thanh tra HEINEKEN Việt Nam; xử phạt chủ đầu tư KCN Yên Lư

Hộp thư ngày 29/1: Năm 2024 sẽ thanh tra HEINEKEN Việt Nam; xử phạt chủ đầu tư KCN Yên Lư

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh của Công ty Đầu tư thương mại tổng hợp Thái Hà; năm 2024 sẽ thanh tra Công ty HEINEKEN Việt Nam, xử phạt chủ đầu tư KCN Yên Lư...
Hộp thư ngày 25/1: Tập đoàn Đông Á khởi kiện UBND thành phố Thanh Hóa; Phản ánh liên quan CCN Lâm Bình

Hộp thư ngày 25/1: Tập đoàn Đông Á khởi kiện UBND thành phố Thanh Hóa; Phản ánh liên quan CCN Lâm Bình

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh về việc Tập đoàn Đông Á khởi kiện UBND thành phố Thanh Hóa; UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo giải quyết liên quan CCN Lâm Bình...
Hộp thư ngày 22/1: Phản ánh liên quan Tập đoàn Vimedimex; Cảnh đìu hiu tại Cửa khẩu Bắc Luân II

Hộp thư ngày 22/1: Phản ánh liên quan Tập đoàn Vimedimex; Cảnh đìu hiu tại Cửa khẩu Bắc Luân II

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh liên quan tới Công ty Cổ phần Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex, Công ty Cổ phần Phát triển nhà Bắc Từ Liêm và một số nội dung.
Hộp thư ngày 15/1: Phản ánh nạo vét đất tại hồ Ngũ Kiên vi phạm; Xử phạt Công ty Sao Thái Dương

Hộp thư ngày 15/1: Phản ánh nạo vét đất tại hồ Ngũ Kiên vi phạm; Xử phạt Công ty Sao Thái Dương

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh về việc nạo vét, chở đất tại dự án hồ điều hòa Ngũ Kiên có dấu hiệu chưa bảo đảm các quy định về môi trường, khoáng sản...
Hộp thư ngày 8/1: Bạn đọc kiến nghị điều tra, xử nghiêm chùa Ba Vàng; Phản ánh liên quan Onsen Thanh Thủy

Hộp thư ngày 8/1: Bạn đọc kiến nghị điều tra, xử nghiêm chùa Ba Vàng; Phản ánh liên quan Onsen Thanh Thủy

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh liên quan hợp đồng mua bán kỳ nghỉ dưỡng tại Onsen Thanh Thủy, kiến nghị xử lý nghiêm chùa Ba Vàng và một số nội dung...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động