Sai phạm tại dự án khu dân cư Phú Nhân Nghĩa Kỳ Anh, Hà Tĩnh: Hai năm vẫn… dậm chân tại chỗ?

Đã 2 năm, sau khi Thanh tra Hà Tĩnh chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án Phú Nhân Nghĩa Kỳ Anh. Tuy nhiên, đến nay những sai phạm này vẫn chưa được khắc phục.

“Biến dạng” khu dự án trăm tỷ

Khu dân cư Phú Nhân Nghĩa là một “siêu dự án” quy hoạch dân cư, trung tâm thể dục thể thao, trường học mầm non và các khu chức năng khác.

Dự án được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 4252/QĐ-UBND ngày 04/11/2015, với mục đích tổ chức không gian quy hoạch dân cư, trung tâm thể dục thể thao, trường học mầm non kết nối với không gian các khu chức năng khác…

Sau đó, Công ty có Tờ trình đề nghị chuyển một phần đất quy hoạch Trung tâm thể dục thể thao và bổ sung quy hoạch đất Trung tâm thương mại, UBND tỉnh đã có Văn bản số 2377/UBND-XD ngày 02/6/2016 và Văn bản số 2898/UBND-XD ngày 22/5/2018 đồng ý. Văn bản số 2898 nêu rõ: “Đồng ý cho phép Công ty… điều chỉnh mật độ xây dựng khu thương mại dịch vụ (từ 30% - 40% lên 65%). Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn Công ty... hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục, trình thẩm định, phê duyệt và tổ chức triển khai thực hiện theo đúng quy định của pháp luật hiện hành”.

Sai phạm tại dự án khu dân cư Phú Nhân Nghĩa Kỳ Anh, Hà Tĩnh: Hai năm vẫn… dậm chân tại chỗ?
Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ rõ hàng loạt sai phạm lớn tại dự án khu dân cư Phú Nhân Nghĩa huyện Kỳ Anh.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, chủ đầu tư dự án bị phản ứng gay gắt từ dư luận, nhất là gần 500 tiểu thương Chợ thị xã Kỳ Anh khi chuyển từ trung tâm thương mại thành chợ truyền thống. Đặc biệt, nhận thấy có dấu hiệu sai phạm khi biến trung tâm thương mại dịch vụ thành chợ truyền thống, ngày 13/8/2019, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Quyết định số 2719/QĐ-UBND về việc thanh tra toàn diện dự án này.

Cụ thể, theo báo cáo của UBND huyện Kỳ Anh tại Văn bản số 01/BC-UBND ngày 7/1/2020, trên các lô quy hoạch đất ở liền kề khu vực trước công trình Trung tâm thương mại dịch vụ, chủ đầu tư đã để cho một số hộ dân xây dựng các nhà tạm để tổ chức kinh doanh như chợ, vi phạm quy hoạch đất ở, trật tự xây dựng và mục tiêu đầu tư khu dân cư của dự án được duyệt.

Đến ngày 14/5/2020, UBND tỉnh Hà Tĩnh có Kết luận Thanh tra số 170/KL-UBND chỉ ra hàng loạt sai phạm. Đáng chú ý, Kết luận nêu, công ty đã lập và trình thẩm định thiết kế cơ sở và thiết kế bản vẽ thi công công trình “Trung tâm thương mại dịch vụ” không theo quy định tại Khoản 2, Điều 6, Quyết định số 1371 ngày 24/9/2004 của Bộ trưởng Bộ Thương mại để xác định quy mô đầu tư phù hợp.

Hơn nữa, Công ty TNHH Phú Nhân Nghĩa đã vi phạm hành vi bị nghiêm cấm quy định tại Khoản 11, Điều 12, Luật Xây dựng năm 2014 khi phân chia bên trong tầng 1 công trình “Trung tâm thương mại dịch vụ” thành 356 ki ốt bán hàng, làm thay đổi kết cấu không gian tầng 1 so với thiết kế bản vẽ thi công được thẩm định tại Văn bản số 489 ngày 7/9/2018 của Sở Xây dựng, làm cho công trình có kết cấu như “đình chính của chợ” và tổ chức hoạt động như chợ.

Ai phải chịu trách nhiệm về các sai phạm?

Theo Kết luận thanh tra số 170 của UBND tỉnh Hà Tĩnh, Sở Xây dựng là cơ quan đầu mối chủ trì tham mưu chấp thuận chủ trương đầu tư, thẩm định quy hoạch, thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công, cấp giấy phép xây dựng, chịu trách nhiệm chính trong việc không xử lý cụ thể các vấn đề được các sở, ngành, địa phương nêu, đề nghị; trong thẩm định thiết kế và cấp giấy phép xây dựng công trình “Trung tâm Thương mại dịch vụ” không đáp ứng tiêu chuẩn, quy mô, tên gọi của “Trung tâm thương mại” theo Quyết định số 1371/2004/QĐ BTM ngày 24/9/2004 của Bộ trưởng Bộ Thương mại. Nội dung thẩm định chưa đánh giá, làm rõ thiết kế chi tiết mặt bằng không gian kinh doanh thương mại tầng 1. Cấp phép xây dựng chưa đảm bảo quy định tại Điểm d, Khoản 1, Điều 102 Luật Xây dựng năm 2014. Tạo sơ hở trong quản lý, bức xúc đối với một số tiểu thương kinh doanh tại Chợ thị xã Kỳ Anh. Trong việc ban hành Văn bản số 2931/SXD QLHĐXD ngày 22/11/2019 thông báo chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình Trung tâm thương mại dịch vụ vào thời điểm chưa phù hợp.

Đối với Văn phòng UBND tỉnh, chịu trách nhiệm chính trong việc không tham mưu lãnh đạo UBND tỉnh giao “cơ quan có chức năng đầu mối” chủ trì lấy ý kiến các sở, ngành, địa phương liên quan trước khi cho nhà đầu tư điều chỉnh, bổ sung mục tiêu đầu tư dự án (bổ sung quy hoạch đất trung tâm thương mại).

Sở Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm liên đới trong việc thực hiện chưa đầy đủ nhiệm vụ được quy định tại Khoản 2, Điều 7 Quy định tạm thời ban hành kèm theo Quyết định số 17/2015/QĐ-UBND ngày 27/4/2015 của UBND tỉnh và Khoản 2, Điều 2 Quyết định số 4252/QĐ-UBND ngày 4/11/2015 của UBND tỉnh về chấp thuận chủ trương đầu tư dự án. Trong quá trình kiểm tra dự án (Đoàn kiểm tra theo Quyết định số 12/QĐ-SKHĐT ngày 20/2/2017) đã không đánh giá, làm rõ đối với Công ty và các cơ quan liên quan về quy trình, thủ tục bổ sung mục tiêu đầu tư dự án phải tuân thủ theo quy định tại Khoản 4, Điều 40 Luật Đầu tư năm 2014.

Đối với Sở Công Thương, chịu trách nhiệm trong việc quản lý nhà nước về hoạt động thương mại, định danh hạng mục khi tham gia ý kiến về thiết kế cơ sở của hạng mục chưa đảm bảo đầy đủ theo quy định.

Riêng UBND huyện Kỳ Anh chịu trách nhiệm trong việc thực hiện chưa đầy đủ chỉ đạo của UBND tỉnh tại Quyết định 4252/QĐ-UBND ngày 4/11/2015, Thông báo số 304/TB-UBND ngày 18/9/2018 trong việc cấp phép xây dựng cho các hộ dân mua đất ở (quy hoạch đất ở liền kề, biệt thự của dự án) không căn cứ mục tiêu quy hoạch khu dân cư của dự án để cho các hộ dân xây dựng nhà tạm với mục đích kinh doanh như chợ, vi phạm quy hoạch đất ở và quy hoạch khu dân cư của dự án được duyệt, làm phức tạp thêm tình hình.

Ngay sau khi có kết luận của đoàn thanh tra, UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu trong thời hạn 60 ngày, Công ty TNHH Phú Nhân Nghĩa có trách nhiệm khôi phục lại kết cấu bên trong tầng 1 của công trình, hình thành lại đúng 38 khu vực kinh doanh theo thiết kế bản vẽ thi công đã được duyệt. Công ty dừng ngay các hoạt động kinh doanh tại công trình được gọi là “Trung tâm thương mại dịch vụ”, vì bên trong tầng 1 của công trình đã bị Công ty thay đổi kết cấu tương tự như “nhà chính của chợ” và tổ chức hoạt động như chợ - khác với thiết kế bản vẽ thi công và trái với mục tiêu dự án được duyệt.

Cùng trong thời hạn này, Công ty TNHH Phú Nhân Nghĩa phải tổ chức tháo dỡ các nhà tạm đã được các hộ dân xây dựng bên ngoài công trình “Trung tâm thương mại dịch vụ” để kinh doanh như chợ không đúng quy hoạch và mục tiêu của dự án đầu tư được duyệt.

“Trường hợp sau 60 ngày Công ty không thực hiện nghiêm túc nội dung trên, UBND tỉnh sẽ giao các cơ quan chức năng tham mưu thực hiện các biện pháp tiếp theo, theo quy định của pháp luật” - Kết luận Thanh tra 170 khẳng định.

Ngay tại Kết luận 170, UBND tỉnh Hà Tĩnh giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan chủ động làm việc, yêu cầu, hướng dẫn Công ty TNHH Phú Nhân Nghĩa thực hiện việc khôi phục lại kết cấu bên trong tầng 1 của công trình được gọi là “Trung tâm thương mại dịch vụ” theo thiết kế bản vẽ thi công được duyệt.

UBND các cấp đã làm hết trách nhiệm?

Hiện nay, công tác phát triển và quản lý chợ vẫn chịu sự điều chỉnh của Nghị định số 02/2003/NĐ-CP ngày 14/1/2003 được sửa đổi bổ sung tại Nghị định số 114/2009/NĐ-CP ngày 23/12/2009 và các văn bản pháp luật khác có liên quan (Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư, Luật Đất đai, Luật Quản lý tài sản công…) Theo phân công của Chính phủ tại 2 nghị định kể trên, UBND các cấp có trách nhiệm chỉ đạo việc lập Quy hoạch phát triển chợ, quản lý đầu tư xây dựng chợ theo phân cấp về đầu tư xây dựng cơ bản, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về chợ.

Bên cạnh đó, công tác quản lý trung tâm thương mại hiện vẫn thực hiện theo Quyết định số 1371/2004./QĐ-BTM ngày 24/9/2004 của Bộ Thương mại (nay là Bộ Công Thương) về việc ban hành Quy chế siêu thị, trung tâm thương mại và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan. Tại điều 9 Quyết định 1371 quy định: “Sở Thương mại có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan hữu quan giúp UBND tỉnh, thành phố thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh, thành phố”.

Những sai phạm từ dự án trên đã xảy ra một thời gian dài. Kết luận thanh tra đã chỉ rõ trách nhiệm của từng đơn vị. Vấn đề ở chỗ, đến nay những sai phạm này chưa được khắc phục, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan đến nay, vẫn chưa giải quyết đứt điểm.

Báo Công Thương sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Mộc Miên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Hà Tĩnh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thanh Hóa: Tạm giữ nam thanh niên

Thanh Hóa: Tạm giữ nam thanh niên 'hổ báo', xô đẩy Cảnh sát cơ động

Khi có hơi men trong người, Tuấn đã không chấp hành việc kiểm tra, có hành vi xô đẩy, giằng co, liên tục chửi bới, lăng mạ xúc phạm lực lượng Cảnh sát cơ động
Vụ vi phạm đấu thầu tại VNCERT: Đề nghị truy tố bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn và 12 bị can

Vụ vi phạm đấu thầu tại VNCERT: Đề nghị truy tố bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn và 12 bị can

Vụ án vi phạm đấu thầu tại VNCERT các đối tượng đã hợp thức hóa hồ sơ dự án, thiết lập “quân xanh”, “cài cắm” giúp Công ty AIC trúng thầu.
Bài 3 - Cần có biện pháp xử lý

Bài 3 - Cần có biện pháp xử lý

Đạo lạ “Gia phong dân tộc Lạc Việt” hoạt động không đúng quy định của một tín ngưỡng, nguy cơ gây ra hệ lụy và ảnh hưởng tới an ninh chính trị, trật tự xã hội.
Quảng Bình: Công an điều tra nhóm người đuổi chém làm 2 người chết trong đêm 20/10

Quảng Bình: Công an điều tra nhóm người đuổi chém làm 2 người chết trong đêm 20/10

Công an huyện Bố Trạch (Quảng Bình) đang điều tra vụ việc nhóm người dùng hung khí chém 2 người tử vong và 1 người bị thương trong tối ngày 20/10.
Hà Nội: Người đàn ông tử vong trong phòng tập gym ở chung cư cao cấp

Hà Nội: Người đàn ông tử vong trong phòng tập gym ở chung cư cao cấp

Các lực lượng chức năng thành phố Hà Nội vẫn đang tích cực điều tra, làm rõ nguyên nhân người đàn ông tử vong tại phòng tập gym ở một tòa nhà chung cư cao cấp.

Tin cùng chuyên mục

Hà Tĩnh: Cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn 4 công ty nợ thuế nhiều tỷ đồng

Hà Tĩnh: Cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn 4 công ty nợ thuế nhiều tỷ đồng

Công ty Thiên An, Công ty Hồng Lam Xuân Thành, Công ty Trung Thành Phát và Công ty Xây dựng cầu đường Hà Tĩnh vừa bị cơ quan thuế Hà Tĩnh cưỡng chế thuế.
Hà Tĩnh: Khai thác đất vượt ranh giới, Công ty Hòa Bình bị điều tra

Hà Tĩnh: Khai thác đất vượt ranh giới, Công ty Hòa Bình bị điều tra

UBND tỉnh Hà Tĩnh chuyển hồ sơ vụ vi phạm khai thác khoảng sản xảy ra tại Công ty CP thương mại tổng hợp xây dựng Hòa Bình đến Cơ quan cảnh sát điều tra.
Cần Thơ: Cưỡng chế thuế, ngừng sử dụng hóa đơn 1 công ty vận tải biển

Cần Thơ: Cưỡng chế thuế, ngừng sử dụng hóa đơn 1 công ty vận tải biển

Cục Thuế thành phố Cần Thơ vừa ra quyết định cưỡng chế thuế, ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty Cổ phần Vận tải sông biển Cần Thơ do nợ thuế hơn 1,9 tỷ đồng.
Hà Giang: Người đàn ông ra đầu thú sau hơn 1 năm trốn truy nã ở nước ngoài

Hà Giang: Người đàn ông ra đầu thú sau hơn 1 năm trốn truy nã ở nước ngoài

Sau hơn 1 năm bị truy nã liên quan đến hành vi "Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt, Lò Phàn Páo ở Hà Giang đã ra cơ quan công an đầu thú.
Tập đoàn Cao su Việt Nam nói gì về Kết luận thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội?

Tập đoàn Cao su Việt Nam nói gì về Kết luận thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội?

Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam vừa có văn bản phản hồi về Kết luận số 208/KL-TTr ngày 20/9/2024 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Hà Nội: Người phụ nữ bị lừa gần 3 tỷ đồng

Hà Nội: Người phụ nữ bị lừa gần 3 tỷ đồng

Công an quận Tây Hồ, TP. Hà Nội đang điều tra vụ việc người phụ nữ 43 tuổi bị lừa gần 3 tỷ đồng sau khi làm theo yêu cầu của đối tượng lạ mặt.
Cà Mau: Cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn Công ty Xây dựng Đại Lợi và Công ty Trần Quang

Cà Mau: Cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn Công ty Xây dựng Đại Lợi và Công ty Trần Quang

Cục Thuế tỉnh Cà Mau vừa ra quyết định cưỡng chế thuế, ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty TNHH MTV Xây dựng Đại Lợi và Công ty TNHH MTV Trần Quang do nợ thuế
Một công ty kinh doanh bất động sản ở Bắc Giang bị cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế

Một công ty kinh doanh bất động sản ở Bắc Giang bị cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế

Cục Thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành quyết định cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty Cổ phần 89 Land do nợ thuế quá hạn.
Hà Nội: Xử lý nghiêm xe tải đi qua cầu vượt Thái Hà

Hà Nội: Xử lý nghiêm xe tải đi qua cầu vượt Thái Hà

Cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc xử lý trường hợp lái xe đi qua cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc ở Hà Nội vào giờ cao điểm.
Vụ mỏ cát đấu giá 370 tỷ đồng: Chủ tịch tỉnh Quảng Nam yêu cầu kiểm tra dấu hiệu bất thường

Vụ mỏ cát đấu giá 370 tỷ đồng: Chủ tịch tỉnh Quảng Nam yêu cầu kiểm tra dấu hiệu bất thường

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo Công an tỉnh điều tra, xác minh việc trả giá cao bất thường; và tạm thời chưa công nhận kết quả vụ đấu giá mỏ cát ĐB2B.
Hà Tĩnh: Dùng vỏ bọc công ty xuất khẩu lao động để lừa đảo, giám đốc 9x bị bắt

Hà Tĩnh: Dùng vỏ bọc công ty xuất khẩu lao động để lừa đảo, giám đốc 9x bị bắt

Nguyễn Trọng Khỏe dùng vỏ bọc Giám đốc Công ty xuất khẩu lao động để đưa người Việt sang nước ngoài làm việc rồi chiếm đoạt tiền của nhiều bị hại.
Đồng Nai: Công khai danh sách 785 doanh nghiệp, người nợ thuế hơn 650 tỷ đồng

Đồng Nai: Công khai danh sách 785 doanh nghiệp, người nợ thuế hơn 650 tỷ đồng

Cục Thuế tỉnh Đồng Nai vừa công khai danh sách 785 doanh nghiệp, người nộp thuế hoạt động trên địa bàn tỉnh đang nợ thuế với tổng số tiền 650 tỷ đồng.
Hà Nội: Tịch thu 1.610kg chân giò chuẩn bị lên bàn nhậu để tiêu huỷ

Hà Nội: Tịch thu 1.610kg chân giò chuẩn bị lên bàn nhậu để tiêu huỷ

Lực lượng Quản lý thị trường và công an quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội đã tịch thu 1.610 kg chân giò không rõ nguồn gốc để tiêu hủy.
Đắk Lắk: Nợ thuế nhiều tỷ đồng, 4 công ty cà phê bị cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản

Đắk Lắk: Nợ thuế nhiều tỷ đồng, 4 công ty cà phê bị cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản

Công ty Cà phê Chư Quynh, Cà phê Ea Hnin, Cà phê Ea Tiêu và Cà phê Ea Ktur vừa bị cơ quan Thuế Đắk Lắk cưỡng chế trích tiền từ tài khoản/phong tỏa tài khoản.
Xây nhà máy gạch lấn đất rừng, Công ty Phú Hưng Hà Tĩnh bị phạt gần 800 triệu đồng

Xây nhà máy gạch lấn đất rừng, Công ty Phú Hưng Hà Tĩnh bị phạt gần 800 triệu đồng

Lấn chiếm hơn 42.000m2 đất rừng sản xuất, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Phú Hưng Hà Tĩnh bị xử phạt gần 800 triệu đồng.
Gia phong dân tộc Lạc Việt: Đạo lạ núp bóng văn hoá lịch sử: Bài 2 - Những lời “sấm” nổ

Gia phong dân tộc Lạc Việt: Đạo lạ núp bóng văn hoá lịch sử: Bài 2 - Những lời “sấm” nổ

Với nhiều chiêu thức, thủ thuật lợi dụng tín ngưỡng để hoạt động, đạo lạ “Gia phong dân tộc Lạc Việt” gây nhiều ảnh hưởng xấu
Nghi giấu 7kg vàng trong người, một hành khách bị Hải quan Nội Bài tạm giữ

Nghi giấu 7kg vàng trong người, một hành khách bị Hải quan Nội Bài tạm giữ

Một hành khách nước ngoài vừa bị lực lượng Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài tạm giữ, do có hành vi giấu 7kg kim loại nghi là vàng trong người.
Đắk Nông: Triệt phá đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma tuý từ Lào về Việt Nam

Đắk Nông: Triệt phá đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma tuý từ Lào về Việt Nam

Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Đắk Nông vừa triệt phá thành công đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma tuý từ Lào về Việt Nam.
Thừa Thiên Huế: Khởi tố đối tượng táo tợn cướp giật tài sản người đi đường

Thừa Thiên Huế: Khởi tố đối tượng táo tợn cướp giật tài sản người đi đường

Lực lượng Công an thành phố Huế, Thừa Thiên Huế khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối tượng táo tợn cướp giật điện thoại của người đi đường.
Hải Phòng quyết liệt xử lý các loại xe tự chế

Hải Phòng quyết liệt xử lý các loại xe tự chế

Phòng Cảnh sát giao thông, Công an quận Hồng Bàng, TP. Hải Phòng quyết liệt xử lý các loại xe tự chế, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, hạn chế tai nạn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động