Tăng cơ hội cho hàng Việt Nam tại thị trường châu Âu

Ngày 11/03, Sáng kiến Hỗ trợ Phụ nữ Khởi nghiệp và Kinh doanh (WISE) đã tổ chức hội thảo “Xu hướng tiêu dùng và Tiềm năng của các sản phẩm Việt Nam tại thị trường châu Âu”. Đông đảo đại diện Thương vụ Việt Nam tại các thị trường khu vực châu Âu tham gia hội thảo.
Hoa quả nhiệt đới rộng cửa xuất khẩu sang châu Âu Chè Lâm Đồng đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang châu Âu, Đài Loan

Hội thảo là một phần của chương trình Bootcamp Đào tạo chuyên sâu về Xuất khẩu – Tăng tốc Xuất khẩu #SheExports dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), đặc biệt là các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ do WISE thực hiện.

Tăng cơ hội cho hàng Việt Nam tại thị trường châu Âu

Trong những năm gần đây, các sản phẩm nông sản Việt Nam đã có sự phát triển mạnh mẽ về lượng và về chất, có cơ hội cạnh tranh với các nước trong khu vực và tham gia sôi động vào thị trường thương mại toàn cầu. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản trong 2 tháng đầu năm (2022) ước đạt khoảng 8 tỷ USD, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm 2021. Trong số đó, xuất khẩu nhóm nông sản chính ước đạt trên 3,2 tỷ USD, tăng 10,2%. Một số sản phẩm/nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu tăng như: cà phê tăng 35,6%; gạo 22,3%; hồ tiêu 43,8%...

Có thể thấy, sau tác động của đại dịch Covid-19 cũng như những biến động trên thị trường thế giới, thời gian gần đây, giá nông sản của thị trường thế giới đang có xu hướng tăng cao, đây là những cơ hội tốt cho xuất khẩu nông sản Việt Nam.

Tăng cơ hội cho hàng Việt Nam tại thị trường châu Âu
Nông sản có chất lượng của Việt Nam nhiều tiềm năng thâm nhập thị trường châu Âu

Ông Bùi Vương Anh – Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Đức chia sẻ, các sản phẩm nông sản chế biến của Việt Nam hoàn toàn tiềm năng và phù hợp với thị trường Đức nói riêng và thị trường Châu Âu nói chung.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong 11 tháng năm 2021, Đức là thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam trong khối EU với kim ngạch đạt 641,15 triệu USD, tăng mạnh 24,4% so với cùng kỳ năm 2020.

Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu nông sản khả quan của Việt Nam vào thị trường khó tính bậc nhất tại EU này đang cho thấy chất lượng hàng nông sản của Việt Nam đã được nâng cao và đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của phía đối tác nhập khẩu. Với việc tận dụng tốt các cơ hội mà Hiệp định EVFTA mang lại, xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang thị trường Đức dự báo có thể đạt mức tăng trưởng cao hơn nữa trong những năm tiếp theo.

Đối với thị trường Bắc Âu, bà Nguyễn Thị Hoàng Thuý – Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Bắc Âu cho hay, người tiêu dùng Bắc Âu vốn đã quan tâm đến môi trường, sau đại dịch, vấn đề này càng được quan tâm nhiều hơn. Người tiêu dùng quan tâm đến các sản phẩm được sản xuất qua các quy trình đảm bảo tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường, các sản phẩm bền vững. Đối với nông sản, thực phẩm, người tiêu dùng ngày càng có xu hướng tiêu thụ thực phẩm hữu cơ. Đối với các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày, họ có xu hướng chọn các sản phẩm đơn giản, tiện dụng, dùng được nhiều lần, sử dụng các nguyên vật liệu tái chế.

Để hỗ trợ cho hàng Việt có cơ hội vào thị trường Thuỵ Điển và Na Uy – hai trong số những thị trường tiềm năng ở khu vực Bắc Âu, thực hiện Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại (XTTM) năm 2022, Cục XTTM (Bộ Công Thương) phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển (kiêm nhiệm khu vực Bắc Âu) tổ chức Đoàn giao dịch thương mại tại Thụy Điển và Na Uy. Dự kiến, có khoảng 15 đến 20 cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tham gia đoàn giao thương trong thời gian từ ngày 17 đến ngày 27 tháng 7 năm 2022 tại Stockholm, Malmo, Gothenburg (Thụy Điển); Oslo (Na Uy). Doanh nghiệp có quan tâm có thể liên hệ với Cục XTTM và Thương vụ để đăng ký tham dự chương trình.

Ngoài ra, Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Thụy Điển đang lên kế hoạch kêu gọi đầu tư Trung tâm hàng Việt Nam tại thành phố Malmo, tập trung nhập khẩu hàng Việt Nam số lượng lớn. Từ đó, phân phối, giúp giảm giá thành, đưa hàng Việt Nam hiện diện nhiều hơn tại khu vực Bắc Âu và châu Âu. Trong năm 2022, Hội dự kiến sẽ có chuyến công tác thực tế tại Việt Nam để tìm kiếm nguồn hàng nhập khẩu chất lượng và ổn định vào Thụy Điển.

Đối với thị trường Thổ Nhĩ Kỳ, đây là một thị trường còn mới mẻ với doanh nghiệp Việt Nam, do vậy, ông Lê Phú Cường – Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam nên lựa chọn và tham gia các hội chợ xúc tiến giao thương phù hợp của nước này để có cơ hội giới thiệu hàng hóa của mình và tiếp xúc, làm quen với khách hàng, đối tác Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong thời gian tới, WISE sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là các doah nghiệp do nữ làm chủ trong việc nâng cao năng lực xuất khẩu và phát triển sản phẩm cũng như kết nối giao thương, và tiếp cận các chương trình hỗ trợ xúc tiến thương mại để doanh nghiệp có thể mở rộng thị trường và đưa sản phẩm thương hiệu Việt tới người tiêu dùng châu Âu.

Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Vụ Thị trường châu Âu châu Mỹ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu dệt may có khả năng chịu tác động sau quy định mới của EU

Xuất khẩu dệt may có khả năng chịu tác động sau quy định mới của EU

Xuất khẩu dệt may của Việt Nam sang EU được dự báo sẽ chịu tác động sau khi quy định mới về thiết kế sinh thái châu Âu cho sản phẩm bền vững có hiệu lực.
Kết nối, đưa nông sản Việt tiến sâu vào thị trường Ba Lan

Kết nối, đưa nông sản Việt tiến sâu vào thị trường Ba Lan

Dù được hưởng lợi nhiều từ Hiệp định EVFTA song nông sản Việt Nam xuất khẩu sang thị trường châu Âu vẫn đang phải cạnh tranh khốc liệt với Trung Quốc, Thái Lan.
Thúc đẩy đàm phán FTA, thu hút đầu tư vào các ngành công nghiệp nền tảng

Thúc đẩy đàm phán FTA, thu hút đầu tư vào các ngành công nghiệp nền tảng

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Sỹ cho rằng, Việt Nam - Thụy Sỹ cần đẩy mạnh đàm phán FTA để gia tăng cơ hội hợp tác đầu tư, trong đó có ngành công nghiệp nền tảng.
Phó Trưởng phái đoàn Việt Nam tại WTO Lê Đình Bá: Cải cách trong WTO sẽ tác động mạnh tới Việt Nam

Phó Trưởng phái đoàn Việt Nam tại WTO Lê Đình Bá: Cải cách trong WTO sẽ tác động mạnh tới Việt Nam

Phó Trưởng phái đoàn Việt Nam tại WTO Lê Đình Bá chia sẻ xu hướng cải cách trong WTO, thách thức đối với hệ thống thương mại đa phương và tác động đến Việt Nam.
Cộng đồng người Việt có vai trò rất lớn trong đẩy mạnh xuất khẩu vào châu Âu

Cộng đồng người Việt có vai trò rất lớn trong đẩy mạnh xuất khẩu vào châu Âu

Với khoảng hơn 6 nghìn người Việt đang làm ăn sinh sống cố định tại Hungary, Trưởng Thương vụ Trần Ngọc Hà đã gợi mở nhiều giải pháp để thúc đẩy xuất khẩu.

Tin cùng chuyên mục

Rumani - thị trường ngách đầy tiềm năng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam

Rumani - thị trường ngách đầy tiềm năng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam

Rumani là thị trường tiềm năng để doanh nghiệp Việt Nam khai thác, đẩy mạnh xuất khẩu, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, có quy mô tài chính vừa phải.
Thủy sản Việt Nam tiếp tục giữ vị trí đối tác lớn thứ 5 tại Singapore trong 2 quý liên tiếp

Thủy sản Việt Nam tiếp tục giữ vị trí đối tác lớn thứ 5 tại Singapore trong 2 quý liên tiếp

Kim ngạch xuất khẩu của thủy sản Việt Nam vào Singapore trong 6 tháng đầu năm 2024 tăng 0,81% (giá trị xuất khẩu đạt gần 51,7 triệu SGD), chiếm thị phần 9,46%.
Khuyến nghị một loạt chính sách góp phần nâng kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và EU

Khuyến nghị một loạt chính sách góp phần nâng kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và EU

Ông Trần Ngọc Quân - Tham tán Thương mại Thương vụ Việt Nam tại EU và Bỉ đã thông tin về tình hình EU và những tác động đến phát triển kinh tế tại Việt Nam.
Đẩy mạnh hợp tác logistics, đưa hàng Việt "thẳng tiến" thị trường EU

Đẩy mạnh hợp tác logistics, đưa hàng Việt "thẳng tiến" thị trường EU

Thúc đẩy kết nối hợp tác trong lĩnh vực logistics sẽ giúp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hoá sang thị trường châu Âu trong bối cảnh hiện nay.
Đa dạng hóa thị trường, tăng cường xúc tiến thương mại tại thị trường châu Âu

Đa dạng hóa thị trường, tăng cường xúc tiến thương mại tại thị trường châu Âu

Tính đúng đắn của chủ trương đa dạng hóa thị trường xuất khẩu đã được khẳng định, đặc biệt trong những giai đoạn các thị trường xuất khẩu chủ lực gặp khó khăn.
Nhận diện thách thức và cơ hội tại thị trường châu Âu

Nhận diện thách thức và cơ hội tại thị trường châu Âu

Châu Âu là một trong những thị trường xuất khẩu tiềm năng không chỉ với thế giới mà còn với Việt Nam, song xuất khẩu sang thị trường này còn nhiều thách thức.
Hệ thống thương vụ Việt Nam: Phát huy tinh thần tiên phong trên

Hệ thống thương vụ Việt Nam: Phát huy tinh thần tiên phong trên 'mặt trận' kinh tế

Hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài đang không ngừng được mở rộng, hiện diện khắp các châu lục, phát huy tinh thần tiên phong trên mặt trận kinh tế.
Cộng đồng người Việt Nam tại Hungary: Phát huy vai trò cầu nối, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Cộng đồng người Việt Nam tại Hungary: Phát huy vai trò cầu nối, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Cộng đồng người Việt tại Hungary góp phần tiêu thụ hàng hoá Việt Nam, đồng thời cũng là kênh kết nối giữa các doanh nghiệp sở tại với doanh nghiệp trong nước.

'Bắc cầu' cho hàng Việt Nam vào thị trường Áo

Bà Đinh Thị Hoàng Yến - Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại thị trường Áo chia sẻ với phóng viên về các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt vào thị trường.
Trước thềm hội nghị tham tán thương mại khu vực châu Âu: Đại diện Thương vụ kỳ vọng gì?

Trước thềm hội nghị tham tán thương mại khu vực châu Âu: Đại diện Thương vụ kỳ vọng gì?

Hội nghị Tham tán thương mại khu vực châu Âu được tổ chức tại Italia góp phần tăng cường xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đến các nước trong khu vực và thế giới.
Thương mại song phương Việt Nam-EU tăng trưởng tích cực: Vai trò tiên phong của các tham tán rất quan trọng

Thương mại song phương Việt Nam-EU tăng trưởng tích cực: Vai trò tiên phong của các tham tán rất quan trọng

Thời gian qua, thương mại Việt Nam - EU đã có bước phát triển tương đối nhanh chóng và mạnh mẽ.
Khẳng định vai trò “sứ giả kinh tế” trong hội nhập

Khẳng định vai trò “sứ giả kinh tế” trong hội nhập

Hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài nói chung, khu vực châu Âu nói riêng đã và đang phát huy hiệu quả vai trò “sứ giả kinh tế” trong hội nhập.
Philippines có thể nhập khẩu 4,5 triệu tấn, gạo Việt Nam thêm dư địa xuất khẩu

Philippines có thể nhập khẩu 4,5 triệu tấn, gạo Việt Nam thêm dư địa xuất khẩu

Tổng lượng gạo nhập khẩu của Philippines trong năm 2024 có thể đạt 4 triệu tấn, thậm chí 4,5 triệu tấn, đây là cơ hội cho gạo Việt Nam gia tăng xuất khẩu.
Thực thi hiệu quả EVFTA, tạo xung lực mới trong hợp tác kinh tế Việt Nam - Italia

Thực thi hiệu quả EVFTA, tạo xung lực mới trong hợp tác kinh tế Việt Nam - Italia

Việt Nam-Italia sẽ chú trọng thực thi Hiệp định EVFTA bằng những chương trình hành động cụ thể, tạo bước ngoặt quan trọng và xung lực mới trong hợp tác kinh tế.
Lệnh giảm thuế nhập khẩu gạo của Philippines xuống 15% liệu có khả thi?

Lệnh giảm thuế nhập khẩu gạo của Philippines xuống 15% liệu có khả thi?

Thuế nhập khẩu gạo vào Philippines giảm từ 35% xuống 15%, tuy nhiên, người dân Philippines đã gửi đơn khiếu nại lên Tòa án tối cao cản trở thực thi lệnh này.
Xuất khẩu sang Singapore: Linh hoạt trước chính sách thương mại mới

Xuất khẩu sang Singapore: Linh hoạt trước chính sách thương mại mới

Singapore ngày càng thận trọng trong chính sách thương mại, đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp Việt thâm nhập sâu hơn vào thị trường này.
Kim ngạch thương mại Việt Nam- Nga tăng 51,4%, nhiều nhóm hàng xuất khẩu duy trì mức tăng trưởng cao

Kim ngạch thương mại Việt Nam- Nga tăng 51,4%, nhiều nhóm hàng xuất khẩu duy trì mức tăng trưởng cao

5 tháng đầu năm 2024, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Nga đạt 1,96 tỷ USD, tăng 51,4% so với cùng kỳ năm 2023.
EU gia hạn biện pháp tự vệ đối với mặt hàng thép đến tháng 6/2026

EU gia hạn biện pháp tự vệ đối với mặt hàng thép đến tháng 6/2026

Ngày 25/6, Ủy ban châu Âu (EU) công bố quy định về việc gia hạn biện pháp tự vệ đối với thép thêm 2 năm nữa, cho đến tháng 6/2026.
Sắp diễn ra “Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á 2024” lần thứ 2

Sắp diễn ra “Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á 2024” lần thứ 2

“Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á 2024” lần thứ 2 sẽ được tổ chức vào 28/9/2024 tại Malaysia. Đây là cơ hội để doanh nghiệp trong khu vực giao lưu, kết nối.
Ngày hội "Bonjour-Xin chào Việt Nam": Cầu nối để hàng Việt vào Pháp

Ngày hội "Bonjour-Xin chào Việt Nam": Cầu nối để hàng Việt vào Pháp

Ngày hội "Bonjour-Xin chào Việt Nam" được tổ chức tại Paris, Pháp nhằm quảng bá hàng hóa là nông sản, thực phẩm Việt Nam đến gần hơn với người tiêu dùng Pháp.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động