Tăng cơ hội cho hàng Việt Nam tại thị trường châu Âu

Ngày 11/03, Sáng kiến Hỗ trợ Phụ nữ Khởi nghiệp và Kinh doanh (WISE) đã tổ chức hội thảo “Xu hướng tiêu dùng và Tiềm năng của các sản phẩm Việt Nam tại thị trường châu Âu”. Đông đảo đại diện Thương vụ Việt Nam tại các thị trường khu vực châu Âu tham gia hội thảo.
Hoa quả nhiệt đới rộng cửa xuất khẩu sang châu Âu Chè Lâm Đồng đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang châu Âu, Đài Loan

Hội thảo là một phần của chương trình Bootcamp Đào tạo chuyên sâu về Xuất khẩu – Tăng tốc Xuất khẩu #SheExports dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), đặc biệt là các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ do WISE thực hiện.

Tăng cơ hội cho hàng Việt Nam tại thị trường châu Âu

Trong những năm gần đây, các sản phẩm nông sản Việt Nam đã có sự phát triển mạnh mẽ về lượng và về chất, có cơ hội cạnh tranh với các nước trong khu vực và tham gia sôi động vào thị trường thương mại toàn cầu. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản trong 2 tháng đầu năm (2022) ước đạt khoảng 8 tỷ USD, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm 2021. Trong số đó, xuất khẩu nhóm nông sản chính ước đạt trên 3,2 tỷ USD, tăng 10,2%. Một số sản phẩm/nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu tăng như: cà phê tăng 35,6%; gạo 22,3%; hồ tiêu 43,8%...

Có thể thấy, sau tác động của đại dịch Covid-19 cũng như những biến động trên thị trường thế giới, thời gian gần đây, giá nông sản của thị trường thế giới đang có xu hướng tăng cao, đây là những cơ hội tốt cho xuất khẩu nông sản Việt Nam.

Tăng cơ hội cho hàng Việt Nam tại thị trường châu Âu
Nông sản có chất lượng của Việt Nam nhiều tiềm năng thâm nhập thị trường châu Âu

Ông Bùi Vương Anh – Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Đức chia sẻ, các sản phẩm nông sản chế biến của Việt Nam hoàn toàn tiềm năng và phù hợp với thị trường Đức nói riêng và thị trường Châu Âu nói chung.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong 11 tháng năm 2021, Đức là thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam trong khối EU với kim ngạch đạt 641,15 triệu USD, tăng mạnh 24,4% so với cùng kỳ năm 2020.

Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu nông sản khả quan của Việt Nam vào thị trường khó tính bậc nhất tại EU này đang cho thấy chất lượng hàng nông sản của Việt Nam đã được nâng cao và đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của phía đối tác nhập khẩu. Với việc tận dụng tốt các cơ hội mà Hiệp định EVFTA mang lại, xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang thị trường Đức dự báo có thể đạt mức tăng trưởng cao hơn nữa trong những năm tiếp theo.

Đối với thị trường Bắc Âu, bà Nguyễn Thị Hoàng Thuý – Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Bắc Âu cho hay, người tiêu dùng Bắc Âu vốn đã quan tâm đến môi trường, sau đại dịch, vấn đề này càng được quan tâm nhiều hơn. Người tiêu dùng quan tâm đến các sản phẩm được sản xuất qua các quy trình đảm bảo tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường, các sản phẩm bền vững. Đối với nông sản, thực phẩm, người tiêu dùng ngày càng có xu hướng tiêu thụ thực phẩm hữu cơ. Đối với các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày, họ có xu hướng chọn các sản phẩm đơn giản, tiện dụng, dùng được nhiều lần, sử dụng các nguyên vật liệu tái chế.

Để hỗ trợ cho hàng Việt có cơ hội vào thị trường Thuỵ Điển và Na Uy – hai trong số những thị trường tiềm năng ở khu vực Bắc Âu, thực hiện Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại (XTTM) năm 2022, Cục XTTM (Bộ Công Thương) phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển (kiêm nhiệm khu vực Bắc Âu) tổ chức Đoàn giao dịch thương mại tại Thụy Điển và Na Uy. Dự kiến, có khoảng 15 đến 20 cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tham gia đoàn giao thương trong thời gian từ ngày 17 đến ngày 27 tháng 7 năm 2022 tại Stockholm, Malmo, Gothenburg (Thụy Điển); Oslo (Na Uy). Doanh nghiệp có quan tâm có thể liên hệ với Cục XTTM và Thương vụ để đăng ký tham dự chương trình.

Ngoài ra, Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Thụy Điển đang lên kế hoạch kêu gọi đầu tư Trung tâm hàng Việt Nam tại thành phố Malmo, tập trung nhập khẩu hàng Việt Nam số lượng lớn. Từ đó, phân phối, giúp giảm giá thành, đưa hàng Việt Nam hiện diện nhiều hơn tại khu vực Bắc Âu và châu Âu. Trong năm 2022, Hội dự kiến sẽ có chuyến công tác thực tế tại Việt Nam để tìm kiếm nguồn hàng nhập khẩu chất lượng và ổn định vào Thụy Điển.

Đối với thị trường Thổ Nhĩ Kỳ, đây là một thị trường còn mới mẻ với doanh nghiệp Việt Nam, do vậy, ông Lê Phú Cường – Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam nên lựa chọn và tham gia các hội chợ xúc tiến giao thương phù hợp của nước này để có cơ hội giới thiệu hàng hóa của mình và tiếp xúc, làm quen với khách hàng, đối tác Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong thời gian tới, WISE sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là các doah nghiệp do nữ làm chủ trong việc nâng cao năng lực xuất khẩu và phát triển sản phẩm cũng như kết nối giao thương, và tiếp cận các chương trình hỗ trợ xúc tiến thương mại để doanh nghiệp có thể mở rộng thị trường và đưa sản phẩm thương hiệu Việt tới người tiêu dùng châu Âu.

Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Vụ Thị trường châu Âu châu Mỹ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore

Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore

Trong tháng 1/2024, Việt Nam vươn lên vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore, với kim ngạch thương mại hai chiều hơn 2,9 tỷ SGD, tăng 18,08%.
Nguyên Tham tán thương mại Nguyễn Cảnh Cường "hiến kế" xây dựng thương hiệu hàng Việt tại thị trường Anh

Nguyên Tham tán thương mại Nguyễn Cảnh Cường "hiến kế" xây dựng thương hiệu hàng Việt tại thị trường Anh

Từng làm Tham tán thương mại tại 3 thị trường ở châu Âu, trong đó có Vương quốc Anh, ông Nguyễn Cảnh Cường để lại ấn tượng sâu sắc của một “sứ giả” kinh tế.
Nhiều cơ hội xuất khẩu hàng nông thủy sản, thực phẩm sang Nhật Bản

Nhiều cơ hội xuất khẩu hàng nông thủy sản, thực phẩm sang Nhật Bản

Hàng nông thủy sản, thực phẩm Việt ngày càng xuất hiện phổ biến với đa dạng chủng loại trong các chuỗi siêu thị lớn tại Nhật như AEON, Donkihote, Itoyokado...
“Sứ giả Công Thương” trong hội nhập kinh tế quốc tế

“Sứ giả Công Thương” trong hội nhập kinh tế quốc tế

Có thể nói chưa khi nào, hệ thống Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài lại phát huy hiệu quả vai trò “sứ giả kinh tế” trong hội nhập kinh tế quốc tế như năm 2023.
Cách nào để hàng Việt Nam chắc chân tại thị trường Pháp?

Cách nào để hàng Việt Nam chắc chân tại thị trường Pháp?

Thông qua các Tuần lễ hàng Việt có thể khẳng định, chưa bao giờ người tiêu dùng Pháp được tiếp cận với văn hóa, ẩm thực và hàng hóa Việt Nam nhiều như hiện nay.

Tin cùng chuyên mục

Mật ong xuất khẩu sang EU bắt buộc phải ghi nhãn xuất xứ

Mật ong xuất khẩu sang EU bắt buộc phải ghi nhãn xuất xứ

EU vừa đặt ra các quy tắc chung về thành phần, tên bán, ghi nhãn và cách trình bày các sản phẩm mật ong, nước ép trái cây, mứt, sữa...
EU sẽ ban hành quy định về sửa chữa sản phẩm cho người tiêu dùng

EU sẽ ban hành quy định về sửa chữa sản phẩm cho người tiêu dùng

Người tiêu dùng tại EU sẽ có quyền yêu cầu các nhà sản xuất thiết bị điện tử phải sửa chữa sản phẩm khi hết hạn bảo hành, giúp tiết kiệm, thúc đẩy kinh tế.
Bảy giải pháp để ca cao và hàng hóa Việt gia tăng thị phần tại Bắc Âu

Bảy giải pháp để ca cao và hàng hóa Việt gia tăng thị phần tại Bắc Âu

Nông sản, hàng hóa Việt Nam có nhiều tiềm năng tại thị trường Bắc Âu. Để gia tăng thị phần, hàng hóa Việt cần tuân thủ các quy định bắt buộc của thị trường.
Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm & Khách sạn quốc tế lần thứ 38 tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm & Khách sạn quốc tế lần thứ 38 tại Ấn Độ

Từ ngày 7 - 11/32024 tại Trung tâm Triển lãm Pragati Maidan, thủ đô New Delhi, Ấn Độ, sẽ diễn ra Hội chợ Thực phẩm & Khách sạn quốc tế (AAHAR) lần thứ 38.
Một số hoạt động xúc tiến thương mại nổi bật của Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ trong tháng 1/2024

Một số hoạt động xúc tiến thương mại nổi bật của Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ trong tháng 1/2024

Ngay trong tháng 1/2024, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm tạo đà cho xuất nhập khẩu Việt Nam-Ấn Độ trong năm 2024
EU tiếp tục ban hành quy định về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật với hàng nông sản

EU tiếp tục ban hành quy định về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật với hàng nông sản

Từ 11/5/2024, Liên minh châu Âu (EU) sẽ áp dụng mức MRL cho phép mức dư lượng Oxamyl trên các loại nông sản rất thấp là 0,001 mg/kg.
Mời tham dự Hội chợ triển lãm du lịch SATTE 2024 tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ triển lãm du lịch SATTE 2024 tại Ấn Độ

Từ ngày 22-24/2/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Greater Noida, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Du lịch & Lữ hành Nam Á lần thứ 31.
Mời tham dự Hội chợ Dệt may Bharat Tex 2024 tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Dệt may Bharat Tex 2024 tại Ấn Độ

Từ ngày 26 - 29/2/2024 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Quốc tế Bharat Mandapam, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Dệt may Bharat Tex 2024 lớn nhất Nam Á.
Muốn thâm nhập thị trường Úc, doanh nghiệp cần đặt ưu tiên hàng đầu đối với chất lượng sản phẩm

Muốn thâm nhập thị trường Úc, doanh nghiệp cần đặt ưu tiên hàng đầu đối với chất lượng sản phẩm

Xuất khẩu hàng hoá sang Úc đang có nhiều triển vọng, tuy nhiên doanh nghiệp cần đặt ưu tiên hàng đầu đối với chất lượng sản phẩm.
Canada có thể là cánh cửa cho các doanh nghiệp Việt Nam nâng quy mô và đi ra thế giới

Canada có thể là cánh cửa cho các doanh nghiệp Việt Nam nâng quy mô và đi ra thế giới

Theo Thương vụ Việt Nam tại Canada, đến nay Việt Nam vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN và là đối tác nhập khẩu lớn thứ 7 của Canada.
Doanh nghiệp vẫn chưa coi trọng ngăn ngừa, đối phó lừa đảo thương mại quốc tế

Doanh nghiệp vẫn chưa coi trọng ngăn ngừa, đối phó lừa đảo thương mại quốc tế

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, nhưng nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa coi trọng quản trị rủi ro, ngăn ngừa lừa đảo thương mại quốc tế.
Cảnh báo lừa đảo buôn bán xăng dầu qua mạng ở Hà Lan

Cảnh báo lừa đảo buôn bán xăng dầu qua mạng ở Hà Lan

Ngày 18/1/2024, Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan tiếp tục đưa ra cảnh báo những trường hợp lừa đảo qua mạng, đặc biệt đối với các sản phẩm xăng dầu.
Sầu riêng Việt Nam xuất sang EU bị kiểm tra dư lượng ngay tại cửa khẩu

Sầu riêng Việt Nam xuất sang EU bị kiểm tra dư lượng ngay tại cửa khẩu

Theo quy định mới của EU, sầu riêng của Việt Nam xuất khẩu vào EU bị đưa vào diện kiểm tra dư lượng sầu riêng tại cửa khẩu với tần suất 10%.
Đối tác Tây Ban Nha chậm thanh toán tiền hàng, Thương vụ cảnh báo doanh nghiệp

Đối tác Tây Ban Nha chậm thanh toán tiền hàng, Thương vụ cảnh báo doanh nghiệp

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha cảnh báo, doanh nghiệp trong nước phải cẩn trọng khi ký kết hợp đồng mua bán với doanh nghiệp nước sở tại tránh những rủi ro.
Thụy Sỹ bãi bỏ thuế nhập khẩu hàng công nghiệp: Cơ hội và thách thức cho hàng Việt

Thụy Sỹ bãi bỏ thuế nhập khẩu hàng công nghiệp: Cơ hội và thách thức cho hàng Việt

Kể từ 1/1/2024, các sản phẩm công nghiệp chính thức được miễn thuế nhập khẩu vào Thụy Sỹ dù đó là hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ từ bất kỳ nước nào.
Chủ công lan toả hàng hoá và hình ảnh Việt Nam ra thế giới

Chủ công lan toả hàng hoá và hình ảnh Việt Nam ra thế giới

Hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài đã và đang từng bước trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng hóa, doanh nghiệp Việt Nam vươn ra thị trường thế giới.
Bộ Ngoại giao bổ nhiệm 5 Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài

Bộ Ngoại giao bổ nhiệm 5 Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài

Bộ Ngoại giao vừa tổ chức trao quyết định bổ nhiệm 5 Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.
Xuất khẩu thực phẩm, thủy sản sang Singapore: Nắm chắc quy định để tăng trưởng bền vững

Xuất khẩu thực phẩm, thủy sản sang Singapore: Nắm chắc quy định để tăng trưởng bền vững

Thương vụ Việt Nam tại Singapore lưu ý, các doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm, thủy sản sang thị trường này cần đặc biệt quan tâm đến các tiêu chuẩn xuất khẩu.
Quảng bá hàng Việt Nam tại hệ thống phân phối lớn của Algeria

Quảng bá hàng Việt Nam tại hệ thống phân phối lớn của Algeria

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã phối hợp với hệ thống siêu thị Carrefour tại Algeria tổ chức hoạt động giới thiệu và quảng bá các sản phẩm của Việt Nam.
HABECO tưng bừng khai trương giới thiệu sản phẩm tại Hoa Kỳ

HABECO tưng bừng khai trương giới thiệu sản phẩm tại Hoa Kỳ

CNTV -Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston, Texas (Hoa Kỳ) và HABECO đồng tổ chức sự kiện Khai trương, chính thức giới thiệu sản phẩm Bia Hà Nội tại Hoa Kỳ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động