Thúc đẩy xu hướng chuyển dịch đầu tư cho các ngành kinh tế xanh

Thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính để đạt phát thải ròng bằng “0” là nhiệm vụ lâu dài, khó khăn, đòi hỏi nỗ lực liên tục, kiên định và sự tham gia của toàn hệ thống chính trị và toàn dân. Theo đó, cần tiếp tục khơi dậy tiềm năng, huy động và tập trung nguồn lực cho ứng phó với biến đổi khí hậu. Đặc biệt, thúc đẩy xu hướng chuyển dịch đầu tư cho các ngành kinh tế xanh, carbon thấp.
Kinh tế xanh - Tiền đề để doanh nghiệp phát triển bền vững

Sự chuyển đổi mang tính đột phá

Theo báo cáo từ Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường tại hội nghị Tổng kết Tháng Năng lượng tái tạo năm 2021 do Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh (GreenID) tổ chức mới đây, Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) vừa qua đánh dấu sự chuyển đổi mang tính đột phá trong mô hình phát triển trên thế giới, từ dựa trên năng lượng hoá thạch, sang phát triển ít phát thải, hướng tới phát thải ròng bằng "0". Vấn đề chuyển đổi sang năng lượng sạch và nhanh chóng chấm dứt sử dụng than được thúc đẩy mạnh mẽ.

Ông Phạm Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu nhận định: Các nguồn tài chính quốc tế cho phát triển điện than sẽ sớm chấm dứt và chuyển sang tập trung hỗ trợ phát triển năng lượng tái tạo, kinh tế tuần hoàn, duy trì, phát triển rừng và bảo vệ các hệ sinh thái. Cùng với đó, các cam kết mạnh mẽ và những ý kiến đóng góp có trách nhiệm của Việt Nam tại Hội nghị được cộng đồng quốc tế đánh giá cao, mở ra nhiều cơ hội hợp tác về tăng trưởng ít phát thải, thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Theo đó, phát triển ít phát thải sẽ là xu thế chủ đạo để Việt Nam tiếp tục thay đổi toàn diện mô hình phát triển từ dựa trên năng lượng hoá thạch, sử dụng nhiều tài nguyên sang mô hình phát triển theo hướng ít phát thải. Đây cũng là xu hướng chung toàn cầu.

Thúc đẩy xu hướng chuyển dịch đầu tư cho các ngành kinh tế xanh
Với cam kết tại COP26, Việt Nam đang đi đúng dòng chính của xu thế toàn cầu về phát triển năng lượng sạch, giảm phát thải

Đưa ra nhận định thêm, bà Đặng Hồng Hạnh, Đồng sáng lập & Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Tư vấn Năng lượng và Môi trường (VNEEC) cũng cho rằng, tham vọng của Việt Nam đến năm 2050 sản lượng điện năng lượng tái tạo, bao gồm thủy điện lớn sẽ chiếm 90% sản lượng điện sản xuất của toàn hệ thống. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Việt Nam đã đưa ra cam kết mạnh mẽ tại COP26 và đã bắt đầu thực hiện cam kết ngay sau COP26.

“Tuy nhiên, thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính để đạt phát thải ròng bằng “0” là nhiệm vụ lâu dài, khó khăn, đòi hỏi nỗ lực liên tục, kiên định và sự tham gia của toàn hệ thống chính trị và toàn dân; cần sự thống nhất trong toàn xã hội về nhận thức và hành động, bảo đảm hài hòa lợi ích và tạo động lực khuyến khích các bên liên quan tích cực tham gia” – bà Hạnh nêu quan điểm.

Như vậy, có thể thấy, với cam kết tại COP26, Việt Nam đang đi đúng dòng chính của xu thế phát triển toàn cầu về phát triển năng lượng sạch, giảm phát thải. Cam kết đưa phát thải ròng về “0” đã gửi đi tín hiệu mạnh mẽ với cộng đồng quốc tế, khai thông nguồn tài chính toàn cầu cho phát triển ít phát thải, đây là cơ hội cho Việt Nam phát triển.

Thúc đẩy xu hướng chuyển dịch đầu tư

Cơ hội là rất lớn, song các chuyên gia cho rằng, thách thức lớn nhất hiện nay là nguồn lực trong nước rất thiếu, nguồn lực nước ngoài dồi dào nhưng khó vào Việt Nam do vướng cơ chế, thủ tục hành chính; nguồn nhân lực trong nước hiện chưa đáp ứng để áp dụng các công nghệ, quy trình sản xuất tiên tiến.

Bà Đặng Hồng Hạnh chỉ ra, các kịch bản giảm phát thải tham vọng tới 2050 trong các ngành và tiểu ngành sẽ dựa trên các công nghệ giảm phát thải khả thi hiện nay, vẫn còn khoảng 238 triệu tấn giảm phát thải cần đạt được để đạt mục tiêu Net-Zero, kể cả với các kịch bản tham vọng trong các ngành phát thải khí nhà kính.

“Trong tương lai, cần sự đột phá về công nghệ sản xuất điện năng và lưu trữ điện năng quy mô lớn để bảo đảm tỷ trọng năng lượng tái tạo chiếm 90% sản lượng điện sản xuất toàn hệ thống. Đồng thời nguồn năng lượng mới ở quy mô công nghiệp (hydro xanh từ năng lượng tái tạo sử dụng thay thế cho giao thông..., các công nghệ lưu trữ và hấp thụ carbon khả thi với quy mô lớn” – bà Hạnh kiến nghị giải pháp.

Góp ý thêm, theo các chuyên gia, việc sửa đổi Luật Điện lực, đẩy nhanh lộ trình phát triển thị trường điện cạnh tranh, đưa cơ chế khuyến khích năng lượng tái tạo và khuyến khích khu vực tư nhân, bao gồm cả khu vực tài chính ngân hàng để phát triển năng lượng xanh, tái tạo được xem là giải pháp quan trọng để hướng tới phát thải bằng 0.

Tiến sĩ Nguyễn Thanh Hải, chuyên gia kinh tế cao cấp, Chương trình Cải cách kinh tế vĩ mô, tăng trưởng xanh của Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) chia sẻ, cần hướng tới xây dựng Luật Năng lượng xanh (gồm cả năng lượng tái tạo, hiệu quả năng lượng) tạo khung pháp lý và chính sách khuyến khích phát triển năng lượng xanh, tái tạo ổn định thì mới huy động được tài chính xanh cho năng lượng xanh, tái tạo; từ đó mới thực thi được cam kết Net-Zero và giảm điện than của Việt Nam.

Đồng thời, cần chuyển đổi chính sách khuyến khích năng lượng tái tạo từ cơ chế giá ưu đãi FIT sang cơ chế đấu thầu đổi mới sáng tạo. Tức là đấu thầu khoản khuyến khích của nhà nước cho năng lượng tái tạo theo điều kiện thị trường, trong đó khuyến khích cao hơn đối với hệ thống năng lượng tái tạo tích năng. Cùng với đó, có các chính sách ưu đãi cụ thể nhằm khuyến khích các công cụ tài chính xanh, tín dụng xanh, trái phiếu xanh để phát triển năng lượng xanh, tái tạo.

Để mục tiêu giảm phát thải được nhanh chóng hiện thực hoá, theo ông Phạm Văn Tấn, cần tiếp tục khơi dậy tiềm năng, huy động và tập trung nguồn lực cho ứng phó với biến đổi khí hậu; trong đó, phát triển các cơ chế tài chính, thị trường carbon; thúc đẩy xu hướng chuyển dịch đầu tư cho các ngành kinh tế xanh, carbon thấp sử dụng hợp lý nguồn lực của nhà nước, phát huy nguồn lực của cộng đồng, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân

“Về vấn đề này, Cục Biến đổi khí hậu mong tiếp tục nhận được hợp tác, đồng hành của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để góp phần thực hiện nhiệm vụ quan trọng và lâu dài này”, ông Tấn thông tin.

Các chuyên gia cũng cho biết, để hiện thực hoá cam kết của Việt Nam tại COP26, ngoài các cơ chế để khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo, Chính phủ cần yêu cầu, khuyến khích các tập đoàn, doanh nghiệp, ngân hàng chuyển đổi danh mục đầu tư hay cho vay để đạt Net-Zero vào năm 2050.

Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Năng lượng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Dự báo thời tiết ngày mai 20/10/2024: Mưa lớn cục bộ, lốc sét và gió mạnh ở 3 miền

Dự báo thời tiết ngày mai 20/10/2024: Mưa lớn cục bộ, lốc sét và gió mạnh ở 3 miền

Dự báo thời tiết ngày mai 20/10/2024: phía Đông Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ, Nam Tây Nguyên, Nam Bộ mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to trên 70mm.
Dự báo thời tiết hôm nay ngày 19/10/2024: Thời tiết cả 3 miền hôm nay có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 19/10/2024: Thời tiết cả 3 miền hôm nay có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 19/10/2024: Bắc Bộ có mưa vài nơi; Trung Bộ, khu vực Nam Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông vài nơi tập trung vào chiều tối.
Dự báo thời tiết biển ngày 19/10/2024: Mưa rào, dông trên biển, Bắc Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh, biển động

Dự báo thời tiết biển ngày 19/10/2024: Mưa rào, dông trên biển, Bắc Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh, biển động

Thời tiết biển hôm nay ngày 19/10, vùng biển phía Đông Bắc của Bắc Biển Đông có gió Đông Bắc cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8; sóng biển cao 2-3m; biển động.
Dự báo thời tiết ngày mai 19/10/2024: Bắc Bộ giảm nhiệt, ngày nắng; Tây Nguyên, Nam Bộ có mưa to chiều tối

Dự báo thời tiết ngày mai 19/10/2024: Bắc Bộ giảm nhiệt, ngày nắng; Tây Nguyên, Nam Bộ có mưa to chiều tối

Dự báo thời tiết ngày mai 19/10/2024: Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng, nhiệt độ giảm nhẹ; miền Trung và Nam Bộ có mưa dông vào chiều tối.
TP. Hồ Chí Minh: Dự báo chiều tối nay mưa rất to, triều cường dâng cao

TP. Hồ Chí Minh: Dự báo chiều tối nay mưa rất to, triều cường dâng cao

Theo dự báo, thời tiết TP. Hồ Chí Minh chiều tối 18/10 có mưa rào và dông, có nơi mưa rất to, đỉnh triều cao nhất có khả năng xuất hiện vào tối nay và ngày mai.

Tin cùng chuyên mục

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 18/10/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ ngày nắng; Tây Nguyên, Nam Bộ mưa to chiều tối

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 18/10/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ ngày nắng; Tây Nguyên, Nam Bộ mưa to chiều tối

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 18/10/2024: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, trưa chiều trời nắng; Tây Nguyên, Nam Bộ có mưa đến rất to vào chiều tối.
Dự báo thời tiết biển ngày 18/10/2024: Mưa dông, gió giật mạnh trên biển

Dự báo thời tiết biển ngày 18/10/2024: Mưa dông, gió giật mạnh trên biển

Thời tiết biển hôm nay ngày 18/10, phía Nam Giữa Biển Đông, Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa), Khánh Hòa đến Cà Mau, Kiên Giang có mưa dông.
Dự báo thời tiết ngày mai 18/10/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ ngày nắng; Tây Nguyên, Nam Bộ tiếp tục mưa lớn

Dự báo thời tiết ngày mai 18/10/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ ngày nắng; Tây Nguyên, Nam Bộ tiếp tục mưa lớn

Dự báo thời tiết ngày mai 18/10/2024: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa rào và dông vài nơi, trưa chiều trời nắng; Nam Tây Nguyên và Nam Bộ mưa to đến rất to trên 80mm
Cận cảnh cây trôi 800 tuổi ở Hà Tĩnh được công nhận cây di sản Việt Nam

Cận cảnh cây trôi 800 tuổi ở Hà Tĩnh được công nhận cây di sản Việt Nam

Cây trôi ở xã Hương Vĩnh (Hương Khê, Hà Tĩnh) đã có tuổi đời 800 năm, đặc biệt 'cụ' có thể dự báo mùa màng bội thu hay thất bát nhờ việc ra lộc lá mỗi năm.
Dự báo thời tiết hôm nay ngày 17/10/2024: Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa to với cường suất lớn

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 17/10/2024: Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa to với cường suất lớn

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 17/10/2024: Ở khu vực Tây Bắc, Việt Bắc, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa và dông, có nơi mưa to đến rất to trên 80mm.
Dự báo thời tiết biển ngày 17/10/2024: Mưa dông kèm lốc xoáy, gió giật mạnh trên biển

Dự báo thời tiết biển ngày 17/10/2024: Mưa dông kèm lốc xoáy, gió giật mạnh trên biển

Thời tiết biển hôm nay ngày 17/10, ở Bắc Biển Đông, khu vực Giữa và Nam Biển Đông, từ Bình Định đến Cà Mau, Kiên Giang có mưa dông, lốc xoáy và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết ngày mai 17/10/2024: Tiết trời dịu mát, cả 3 miền tiếp tục mưa dông

Dự báo thời tiết ngày mai 17/10/2024: Tiết trời dịu mát, cả 3 miền tiếp tục mưa dông

Dự báo thời tiết ngày mai 17/10/2024: Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi; Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa to đến rất to trên 80mm.
Dự báo thời tiết hôm nay ngày 16/10/2024: Mưa dông diện rộng cả 3 miền, có nơi mưa to trên 100mm

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 16/10/2024: Mưa dông diện rộng cả 3 miền, có nơi mưa to trên 100mm

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 16/10/2024: Bắc Bộ, Thanh Hóa mưa vài nơi, Tây Bắc, Việt Bắc của Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa dông lớn đến 100mm.
Dự báo thời tiết biển ngày 16/10/2024: Mưa rào và dông, lốc xoáy, gió giật mạnh trên biển

Dự báo thời tiết biển ngày 16/10/2024: Mưa rào và dông, lốc xoáy, gió giật mạnh trên biển

Thời tiết biển hôm nay ngày 16/10, khu vực Nam vịnh Bắc Bộ, Bắc Biển Đông, khu vực Giữa và Nam Biển Đông có mưa rào và dông, lốc xoáy và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết ngày mai 16/10/2024: Mưa rào và dông rải rác ở cả 3 miền

Dự báo thời tiết ngày mai 16/10/2024: Mưa rào và dông rải rác ở cả 3 miền

Dự báo thời tiết ngày mai 16/10/2024: Vùng núi Tây Bắc, Việt Bắc của Bắc Bộ, từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa vừa và rải rác có dông.
Hà Nội đang mưa dông, đề phòng ngập úng cục bộ

Hà Nội đang mưa dông, đề phòng ngập úng cục bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, chiều nay 15/10, cảnh báo trong 3h tới mưa lớn, dông, tố, lốc có khả năng xảy ra tại khu vực nội thành Hà Nội
Hà Giang, Tuyên Quang có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất

Hà Giang, Tuyên Quang có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất

Do ảnh hưởng của mưa kéo dài, các khu vực tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Quảng Nam và Quảng Ngãi có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất rất cao.
Cảnh u ám bên trong ngôi trường tiền tỷ bỏ hoang ở Hà Tĩnh

Cảnh u ám bên trong ngôi trường tiền tỷ bỏ hoang ở Hà Tĩnh

Ngôi trường THCS Kỳ Lợi (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) chưa một lần khai giảng đã trở nên u ám, nhếch nhác sau 14 năm bỏ hoang.
Dự báo thời tiết hôm nay ngày 15/10/2024: Miền Bắc ngày nắng, Trung Bộ, Nam Bộ tiếp tục mưa lớn

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 15/10/2024: Miền Bắc ngày nắng, Trung Bộ, Nam Bộ tiếp tục mưa lớn

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 15/10/2024: Vùng núi Tây Bắc, Việt Bắc của Bắc Bộ mưa dông; Tây Nguyên, Nam Bộ, Hà Tĩnh đến Bình Thuận mưa lớn, có nơi trên 100mm.
Dự báo thời tiết biển ngày 15/10/2024: Mưa dông kèm lốc xoáy và gió giật mạnh

Dự báo thời tiết biển ngày 15/10/2024: Mưa dông kèm lốc xoáy và gió giật mạnh

Thời tiết biển hôm nay ngày 15/10, Bắc và giữa Biển Đông, Nam Biển Đông (vùng biển quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa) từ Quảng Trị đến Cà Mau, Kiên Giang có mưa dông
Dự báo thời tiết ngày mai 15/10/2024: Cảnh báo mưa lớn, lốc sét Hà Tĩnh đến Bình Thuận, Tây Nguyên, Nam Bộ

Dự báo thời tiết ngày mai 15/10/2024: Cảnh báo mưa lớn, lốc sét Hà Tĩnh đến Bình Thuận, Tây Nguyên, Nam Bộ

Dự báo thời tiết ngày mai 15/10/2024: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, ngày nắng; từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận, Tây Nguyên, Nam Bộ cục bộ có nơi trên 100mm.
Dự báo thời tiết hôm nay ngày 14/10/2024: Miền Trung, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa lớn kèm lốc sét, gió mạnh

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 14/10/2024: Miền Trung, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa lớn kèm lốc sét, gió mạnh

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 14/10/2024: Bắc Bộ có mưa vài nơi; Thừa Thiên Huế đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa lớn cục bộ có nơi mưa to về chiều, đêm.
Dự báo thời tiết biển ngày 14/10/2024: Mưa dông kèm lốc xoáy, gió giật mạnh, biển động

Dự báo thời tiết biển ngày 14/10/2024: Mưa dông kèm lốc xoáy, gió giật mạnh, biển động

Thời tiết biển hôm nay ngày 14/10, phía Đông Bắc của khu vực Bắc Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8; biển động.
Dự báo thời tiết ngày mai 14/10/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ ngày nắng; chiều mai Nam Bộ mưa lớn kèm lốc sét

Dự báo thời tiết ngày mai 14/10/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ ngày nắng; chiều mai Nam Bộ mưa lớn kèm lốc sét

Dự báo thời tiết ngày mai 14/10/2024: Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, ngày nắng; Thừa Thiên Huế đến Bình Thuận, Tây Nguyên, Nam Bộ từ chiều mai có mưa lớn.
Phát động chương trình Vì một tương lai xanh cùng TP Group

Phát động chương trình Vì một tương lai xanh cùng TP Group

Ngày 13/10, tại Thanh Hóa, Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên và Tập đoàn TP tổ chức Lễ phát động chương trình Vì một tương lai xanh cùng TP Group.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động