Tiếp cận mô hình kinh tế tuần hoàn: Vì sao doanh nghiệp chưa mặn mà?

Mô hình kinh tế tuần hoàn giúp giảm thiểu tối đa chất thải ra môi trường, tuy nhiên, tỷ lệ nhận thức của doanh nghiệp về mô hình kinh tế này chưa vượt quá 50%.
Doanh nghiệp có nhiều lợi thế khi áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn

Nhận thức về kinh tế tuần hoàn vẫn là vấn đề mới

Theo PGS.TS. Nguyễn Thế Chinh - Nguyên Viện trưởng Viện chiến lược chính sách Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường: Tiếp cận mô hình kinh tế tuần hoàn dựa vào lợi ích kinh tế để giải quyết 3 vấn đề chính, đó là: Giảm khai thác tài nguyên đầu vào; kéo dài vòng đời sản phẩm; giảm thiểu tối đa chất thải ra môi trường.

Tiếp cận mô hình kinh tế tuần hoàn: Vì sao doanh nghiệp chưa mặn mà?
Thế giới đang chuyển dần sang nền kinh tế tuần hoàn bền vững

Hiện nay, ở khía cạnh nào đó trong từng lĩnh vực cụ thể có những doanh nghiệp đã tiếp cận theo hướng kinh tế tuần hoàn dựa trên lợi ích mang lại do đổi mới công nghệ, tái sử dụng, tái chế chất thải… Vì vậy khi có chủ trương chuyển đổi từ mô hình kinh tế tuyến tính sang kinh tế tuần hoàn một số doanh nghiệp sẵn sàng thực hiện, điển hình như Công ty sữa Vinamilk, Công ty CP sữa TH, khai khoáng núi Pháo, Nestlé Việt Nam…

Tuy nhiên, trong một khảo sát mới đây của Viện nghiên cứu quản lý Kinh tế Trung ương về nhận thức kinh tế tuần hoàn nói chung và một số tiêu chí cần có về kinh tế tuần hoàn cho thấy, tỷ lệ nhận thức của doanh nghiệp còn thấp, chưa vượt quá 50%.

PGS.TS. Nguyễn Thế Chinh cho biết, khó khăn trước hết để đạt được mong muốn của doanh nghiệp khi tiếp cận mô hình kinh tế tuần hoàn vẫn là nhận thức. “Hiện nay nhận thức về kinh tế tuần hoàn nói chung và mô hình kinh tế tuần hoàn vẫn là vấn đề mới của nhiều doanh nghiệp, nhất là áp dụng cụ thể cho mỗi loại hình doanh nghiệp thế nào được gọi là kinh tế tuần hoàn?. Thực tế cho thấy, những chủ doanh nghiệp có nhận thức tốt về kinh tế tuần hoàn sẽ chủ động chuyển đổi sang mô hình kinh tế tuần hoàn, đổi mới nhanh chóng và mang lại hiệu quả cao. Ngược lại, chủ doanh nghiệp thiếu hiểu biết và nhận thức không đầy đủ về kinh tế tuần hoàn là một cản trở cho doanh nghiệp”, ông Chinh nhấn mạnh.

Bên cạnh đó còn do cơ chế chính sách: Nội dung kinh tế tuần hoàn mới đưa vào Luật Bảo vệ môi trường, trong khi các luật khác đã ban hành trước đây và nay đang quá trình bổ sung hoàn thiện, nên đã gây ra những cản trở, khó khăn nhất định cho doanh nghiệp khi tiến hành chuyển đổi sang mô hình kinh tế tuần hoàn.

Ngoài ra, việc chuyển đổi sang mô hình kinh tế tuần hoàn đòi hỏi doanh nghiệp đã hoạt động trước đây phải thiết kế lại hoạt động sản xuất kinh doanh của mình, từ khâu đầu vào nguyên liệu; thay vì thải ra môi trường như trước đây, chất thải được thu hồi tái sử dụng, tái chế hoặc đầu vào cho hoạt động sản xuất khác, vấn đề này liên quan đến mặt bằng, công nghệ, kết nối với doanh nghiệp trong một chu trình khép kín... cũng gây ra những khó khăn nhất định cho doanh nghiệp muốn chuyển đổi mô hình kinh tế.

Giải pháp cho doanh nghiệp

Giới chuyên gia cũng phân tích, những doanh nghiệp đầu tư mới theo mô hình kinh tế tuần hoàn khâu thiết kế ban đầu sẽ gặp nhiều khó khăn, cần có chuyên gia giỏi, trình độ chuyên môn sâu và thiết kế phù hợp. Trong khi hiện nay, hầu hết doanh nghiệp chưa có đào tạo chuyên môn cho lĩnh vực thiết kế mô hình kinh tế tuần hoàn.

Đáng nói về nguồn vốn đầu tư: Việc chuyển sang mô hình kinh tế tuần hoàn đỏi hỏi phải thiết kế lại, đầu tư để đổi mới công nghệ, quy trình sản xuất để nâng cao chất lượng kéo dài vòng đời sản phẩm, thu hồi chất thải… Điều này đặt ra yêu cầu cần phải có nguồn vốn đầu tư phù hợp cho sự chuyển đôi mô hình của doanh nghiệp...

Về vấn đề này, PGS.TS. Nguyễn Thế Chinh cũng thừa nhận: Việc chuyển đổi sang mô hình kinh tế tuần hoàn bên cạnh những thuận lợi doanh nghiệp cũng gặp phải khó khăn nhất định, phải xác định được các yếu tố tác động bên trong và bên ngoài. Để thực hiện tiếp cận mô hình kinh tế tuần hoàn doanh nghiệp cần có những tính toán và mở rộng kết nối để thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn hiệu quả, nhất là chi phí - lợi ích và tiêu thụ sản phẩm của mô hình kinh tế tuần hoàn, cùng với đó là truyền thông nâng cao hình ảnh của doanh nghiệp.

Trước yêu cầu đặt ra về một nền kinh tế tuần hoàn bền vững hơn đang giành được nhiều sự quan tâm của hầu hết các nước trên thế giới, chuyên gia trong lĩnh vực môi trường đã đưa ra một số khuyến nghị gợi mở cho doanh nghiệp:

Theo đó, doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội để đổi mới hoạt động kinh doanh dựa trên những lợi thế cũng như khó khăn cần khắc phục. Bởi chỉ doanh nghiệp mới hiểu rõ để chủ động chuyển đổi sang mô hình kinh tế tuần hoàn, phát huy thế mạnh nội sinh và tận dụng ngoại sinh.

Việc chuyển đổi sang mô hình kinh tế tuần hoàn đòi hỏi doanh nghiệp phải phân tích chi phí - lợi ích của mô hình trước và sau khi chuyển đổi để có quyết định xem việc chuyển đổi đó sinh lời cho doanh nghiệp bao nhiêu? từ đó có những quyết định phù hợp.

Cần tư vấn chuyên gia giúp doanh nghiệp chuyển đổi sang mô hình kinh tế tuần hoàn: Từ chuyên gia chính sách, thiết kế, công nghệ… tùy thuộc vào mỗi loại hình doanh nghiệp.

Sự kết nối doanh nghiệp và tìm kiếm cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp khác, nhất là với doanh nghiệp có mối liên hệ về sử dụng chất thải đầu ra làm nguyên vật liệu đầu vào cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời cần xác định rõ thị trường đầu ra sản phẩm của doanh nghiệp thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn gồm thị trường trong nước và thị trường ngoài nước…

Đẩy mạnh truyền thông chuyển đổi sang mô hình kinh tế tuần hoàn của doanh nghiệp để xã hội hiểu và ủng hộ, nhất là với doanh nghiệp trước đây gây ra những bức xúc cho xã hội, tạo nên hình ảnh mới của doanh nghiệp từ "nâu" sang "xanh" dựa trên lợi ích tổng thể mang lại kinh tế - xã hội và môi trường của doanh nghiệp từ mô hình kinh tế tuần hoàn.

Mô hình kinh tế tuần hoàn đã và đang được nhiều quốc gia lựa chọn. Điều này giúp doanh nghiệp có cơ hội trao đổi, học hỏi về kinh nghiệm, thiết kế, chuyển giao công nghệ… trên cơ sở mô hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đã, đang thực hiện. Áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn, doanh nghiệp sẽ thu được nhiều lợi ích bao gồm: Cơ chế hỗ trợ được quy định trong Luật Bảo vệ môi trương và các luật liên quan khác; tránh được các điều chỉnh luật pháp khác về những vi phạm liên quan đến khai thác tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường; lợi nhuận của doanh nghiệp gia tăng, chuyển đổi và giải quyết lao động việc làm.
Thanh Tâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: bảo vệ môi trường

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nóng: Thời gian bão số 4 ảnh hưởng đến đất liền Việt Nam

Nóng: Thời gian bão số 4 ảnh hưởng đến đất liền Việt Nam

Theo dự báo, áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông đang mạnh lên thành bão ( bão số 4), dự kiến cuối tuần này sẽ ảnh hưởng đến đất liền Việt Nam.
Dự báo thời tiết ngày mai 17/9/2024: Cảnh báo áp thấp nhiệt đới vào Biển Đông có thể mạnh thành bão

Dự báo thời tiết ngày mai 17/9/2024: Cảnh báo áp thấp nhiệt đới vào Biển Đông có thể mạnh thành bão

Dự báo thời tiết ngày mai 17/9/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ có mưa dông vào chiều tối, đêm. Áp thấp nhiệt đới vào Biển Đông có thể mạnh thành bão.

'Hậu bão Yagi' Bộ Tài nguyên và Môi trường nói gì?

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, bão Yagi là cơn bão mạnh nhất 30 năm qua trên biển Đông, nhiều địa phương phải cảnh báo rủi ro thiên tai cấp 4.
Dự báo thời tiết hôm nay ngày 16/9/2024: Mưa dông lớn cả 3 miền; Tây Nguyên, Nam Bộ mưa vào chiều, đêm

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 16/9/2024: Mưa dông lớn cả 3 miền; Tây Nguyên, Nam Bộ mưa vào chiều, đêm

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 16/9/2024: Bắc Bộ, Thanh Hóa mưa rào và dông, có nơi mưa to trên 80mm. Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ có mưa lớn, có nơi trên 150mm.
Dự báo thời tiết biển ngày 16/9/2024: Dải hội tụ và áp thấp nhiệt đới kết hợp gây mưa dông lớn

Dự báo thời tiết biển ngày 16/9/2024: Dải hội tụ và áp thấp nhiệt đới kết hợp gây mưa dông lớn

Thời tiết biển hôm nay 16/9/2024, dải hội tụ nhiệt đới có trục ở 15-18 độ Vĩ Bắc nối với áp thấp nhiệt đới hồi 01h ngày 16/9 đang gây mưa dông lớn trên biển.

Tin cùng chuyên mục

Cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây lại kẹt xe kéo dài

Cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây lại kẹt xe kéo dài

Chiều tối 15/9, phương tiện di chuyển trên đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, hướng về TP. Hồ Chí Minh lại ùn tắc kéo dài hàng chục km.
Dự báo thời tiết ngày mai 16/9/2024: Bắc Bộ ngày nắng; Nam Bộ mưa lớn trên 150mm

Dự báo thời tiết ngày mai 16/9/2024: Bắc Bộ ngày nắng; Nam Bộ mưa lớn trên 150mm

Dự báo thời tiết ngày mai 16/9/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ ngày nắng, chiều tối có mưa rải rác; Tây Nguyên, Nam Bộ mưa to và dông, có nơi trên 150mm vào chiều, đêm.
Dự báo thời tiết hôm nay ngày 15/9/2024: Bắc Bộ ngày nắng; Tây Nguyên, Nam Bộ mưa lớn vào chiều tối

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 15/9/2024: Bắc Bộ ngày nắng; Tây Nguyên, Nam Bộ mưa lớn vào chiều tối

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 15/9/2024: Bắc Bộ ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa dông rải rác; Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa lớn tập trung chiều tối.
Dự báo thời tiết biển ngày 15/9/2024: Mưa dông, sóng lớn, biển động mạnh; Huyền Trân gió cấp 6, giật cấp 10

Dự báo thời tiết biển ngày 15/9/2024: Mưa dông, sóng lớn, biển động mạnh; Huyền Trân gió cấp 6, giật cấp 10

Thời tiết biển hôm nay 15/9/2024, hiện dải hội tụ nhiệt đới ở khoảng 14-17 độ Vĩ Bắc kết hợp với gió mùa Tây Nam gây mưa dông, Huyền Trân gió cấp 6, giật cấp 10
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 15/9/2024: Hà Nội ngày nắng, chiều tối có mưa dông, có nơi mưa to

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 15/9/2024: Hà Nội ngày nắng, chiều tối có mưa dông, có nơi mưa to

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 15/9/2024, Hà Nội có mây, ngày nắng, chiều tối, đêm mưa rào và dông, có nơi mưa to.
Dự báo thời tiết ngày mai 15/9/2024: Bắc Bộ ngày nắng; chiều tối có mưa dông ở cả 3 miền

Dự báo thời tiết ngày mai 15/9/2024: Bắc Bộ ngày nắng; chiều tối có mưa dông ở cả 3 miền

Dự báo thời tiết ngày mai 15/9/2024: Bắc Bộ chiều tối, đêm mai có mưa rào và dông; Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa to tập trung vào chiều và đêm.
Giảm tiêu thụ túi ni-lông: Phát huy vai trò của các doanh nghiệp phân phối

Giảm tiêu thụ túi ni-lông: Phát huy vai trò của các doanh nghiệp phân phối

Hiện, các doanh nghiệp phân phối, siêu thị đang góp phần đáng kể vào quá trình thay đổi hành vi của khách hàng trong giảm tiêu thụ túi ni-lông dùng một lần.
Dự báo thời tiết hôm nay ngày 14/9/2024: Bắc Bộ ngày nắng; Tây Nguyên, Nam Bộ mưa lớn

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 14/9/2024: Bắc Bộ ngày nắng; Tây Nguyên, Nam Bộ mưa lớn

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 14/9/2024: Bắc Bộ ngày nắng, có mưa rào và dông vài nơi; Mưa lớn khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ có nơi trên 120mm tập trung chiều tối.
Dự báo thời tiết biển ngày 14/9/2024: Gió mạnh, sóng lớn, mưa dông, biển động mạnh

Dự báo thời tiết biển ngày 14/9/2024: Gió mạnh, sóng lớn, mưa dông, biển động mạnh

Thời tiết biển hôm nay 14/9/2024, dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với gió mùa Tây Nam mạnh đang gây mưa rào và dông, sóng lớn, biển động mạnh.
Dự báo thời tiết ngày mai 14/9/2024: Bắc Bộ lũ trên các sông rút chậm; Tây Nguyên, Nam Bộ mưa lớn

Dự báo thời tiết ngày mai 14/9/2024: Bắc Bộ lũ trên các sông rút chậm; Tây Nguyên, Nam Bộ mưa lớn

Dự báo thời tiết ngày mai 14/9/2024: Bắc Bộ ngày nắng, lũ trên các sông rút chậm; Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ mưa vừa, mưa to có nơi trên 120mm vào chiều tối.
Sau năm 2025, không được sử dụng túi nilon trong trung tâm thương mại, khách sạn, khu du lịch

Sau năm 2025, không được sử dụng túi nilon trong trung tâm thương mại, khách sạn, khu du lịch

Sản phẩm nhựa sử dụng một lần và túi nilon khó phân hủy là tác nhân gây ra ô nhiễm nghiêm trọng cho môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe con người và động vật.
Cảnh báo lũ khẩn cấp và lũ trên các sông khu vực Bắc Bộ sáng hôm nay ngày 13/9

Cảnh báo lũ khẩn cấp và lũ trên các sông khu vực Bắc Bộ sáng hôm nay ngày 13/9

Tin mới nhất từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia (hồi 3h30' ngày 13/9): Cảnh báo lũ khẩn cấp và lũ trên các sông khu vực Bắc Bộ.
Dự báo thời tiết hôm nay ngày 13/9/2024: Bắc Bộ ngày nắng; Nam Bộ, Tây Nguyên mưa lớn

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 13/9/2024: Bắc Bộ ngày nắng; Nam Bộ, Tây Nguyên mưa lớn

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 13/9/2024: Bắc Bộ ngày nắng; Trung Bộ có mưa vừa đến mưa to; Tây Nguyên, Nam Bộ có mưa dông lớn, có nơi trên 120mm.
Dự báo thời tiết biển ngày 13/9/2024: Mưa dông, sóng lớn, biển động mạnh

Dự báo thời tiết biển ngày 13/9/2024: Mưa dông, sóng lớn, biển động mạnh

Thời tiết biển hôm nay 13/9/2024, phía Nam Giữa Biển Đông, Nam Biển Đông (gồm vùng biển quần đảo Trường Sa) mưa dông, gió mạnh cấp 6-7, giật 8-9. Biển động mạnh
Dự báo thời tiết ngày mai 13/9/2024: Bắc Bộ kết thúc mưa lớn; lũ trên các sông vẫn ở mức cao

Dự báo thời tiết ngày mai 13/9/2024: Bắc Bộ kết thúc mưa lớn; lũ trên các sông vẫn ở mức cao

Dự báo thời tiết ngày mai 13/9/2024: Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng; Tây Nguyên và Nam Bộ mưa lớn, có nơi mưa rất to trên 120mm.
Thông tin mới nhất về tình hình lũ khẩn cấp trên hệ thống sông miền Bắc

Thông tin mới nhất về tình hình lũ khẩn cấp trên hệ thống sông miền Bắc

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia vừa thông báo tin lũ khẩn cấp trên sông Cầu, sông Thương, sông Lục Nam, sông Hoàng Long và sông Thái Bình.
Cảnh báo lũ khẩn cấp và lũ trên các sông khu vực Bắc Bộ sáng hôm nay 12/9

Cảnh báo lũ khẩn cấp và lũ trên các sông khu vực Bắc Bộ sáng hôm nay 12/9

Bản tin mới nhất của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia (hồi 3h30' ngày 12/9): Cảnh báo lũ khẩn cấp và lũ trên các sông khu vực Bắc Bộ.
Dự báo thời tiết hôm nay ngày 12/9/2024: Mưa dông cả 3 miền; cảnh báo lũ khẩn cấp BĐ3 trên các sông

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 12/9/2024: Mưa dông cả 3 miền; cảnh báo lũ khẩn cấp BĐ3 trên các sông

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 12/9/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ đều mưa to và dông; cảnh báo lũ khẩn cấp mức BĐ3 trên các sông Cầu, sông Thương...
Dự báo thời tiết biển ngày 12/9/2024: Có mưa dông lớn, biển động khu vực Nam Biển Đông

Dự báo thời tiết biển ngày 12/9/2024: Có mưa dông lớn, biển động khu vực Nam Biển Đông

Thời tiết biển hôm nay 12/9/2024, Nam Biển Đông (bao gồm quần đảo Trường Sa) mưa dông, có gió Tây Nam mạnh cấp 5-6, giật cấp 7-8; sóng cao 2-3m; Biển động.
Khi gặp lũ quét, sạt lở đất, người dân cần làm gì?

Khi gặp lũ quét, sạt lở đất, người dân cần làm gì?

Cục Quản lý Đê điều và Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) hướng dẫn người dân kỹ năng ứng phó khi gặp sạt lở đất và lũ quét.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động