Vụ 3 công nhân chết vì bệnh bụi phổi silic ở Nghệ An: Những cái chết đau lòng

Tay ôm ngực, ho khan từng hồi, anh Sơn khó nhọc kể mình bị nhiễm bệnh bụi phổi silic khi còn làm ở Cty Châu Tiến. Bệnh tật làm anh hom hem hơn so với tuổi 47.
Hơn 50 trẻ mầm non ở Nghệ An bị ngộ độc, nghi do uống sữa chua Kiểm tra doanh nghiệp bột đá ở Nghệ An có 3 công nhân tử vong vì bụi phổi

Bệnh bụi phổi silic là một bệnh thường xảy ra trong những môi trường hít phải bụi có chứa silica. Đó là một tinh thể nhỏ được tìm thấy trong cát, đá và đặc biệt là thạch anh. Bệnh bụi phổi silic là căn bệnh gây xơ hóa phổi tiến triển không hồi phục, không điều trị được. Cuộc sống của người bệnh chỉ còn được tính từng tháng, từng ngày. Thế nhưng những cái chết âm thầm này vẫn đang hằng ngày diễn ra ở nhiều nơi.

Bán mạng trong cuộc mưu sinh

Theo lời kể của anh Hoàng Văn Sơn (47 tuổi) ở xã Nghi Hưng, Nghi Lộc, Nghệ An –Anh là một trong 8 công nhân từng làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến có trụ sở tại Khu A, Khu công nghiệp Nam Cấm - thuộc Khu Kinh tế Đông Nam, trên địa bàn xã Nghi Long, H.Nghi Lộc, phát hiện bị bệnh bụi phổi chỉ trong thời gian ngắn.

Vụ 3 công nhân chết vì bệnh bụi phổi silic ở Nghệ An: Những cái chết đau lòng
Anh Hoàng Văn Sơn đang điều trị bệnh bụi phổi tại Khoa cấp cứu, Bệnh viện Phổi Nghệ An.

Hiện vẫn đang được điều trị bệnh bụi phổi tại Khoa cấp cứu, Bệnh viện Phổi Nghệ An. Dù phải thở oxy, cơ thể đã rất gầy gò nhưng anh Sơn vẫn còn khá tỉnh táo, có thể nói chuyện. Qua lời kể của anh Sơn, được biết anh bắt đầu vào làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến từ tháng 10/2019, với mức lương chỉ 6 triệu đồng/tháng, tại dây chuyền trộn bột đá. “Nhiều tảng đá trước khi được nghiền mịn sẽ được mang xuống hồ ngâm rồi đổ hóa chất xuống. Chỉ ngâm một thời gian ngắn, chúng đều chuyển qua màu trắng tinh”, anh Sơn kể và cho hay, ở dây chuyền anh làm, có nhiều loại bột đá, trong đó chủ yếu vẫn là thạch anh.

“Mỗi lần làm việc là bụi bay mù mịt, như khói. Tuy nhiên, công ty không sắm khẩu trang cho công nhân mà chỉ sắm bao tay. Khi nào có đoàn kiểm tra sắp đến thì lãnh đạo công ty yêu cầu công nhân tắt máy, ngừng làm việc để không gây ra bụi. Quá trình làm việc, vì thấy bụi nhiều quá tôi có quay lại một số video, nhưng hiện tại tìm trong điện thoại chưa thấy...”, anh Sơn nói.

Sau khi làm việc gần 3 năm, đến tháng 6/2022, anh cảm thấy sức khỏe dần đi xuống. Anh Sơn cũng đã được người nhà đưa ra Bệnh viện Phổi Trung ương nhưng do bệnh đã quá nặng, các lớp bụi bám dày trên phổi nên không thể rửa được.

Tương tự, trường hợp thứ 2 là anh Trần Ngọc Hoa (45 tuổi) ở xã Nghi Hưng, huyện Nghi Lộc, đang điều trị tại Bệnh viện Phổi Nghệ An cũng từng là công nhân làm việc tại Công ty Châu Tiến từ tháng 9/2017 đến tháng 12/2021. Trong thời gian đó, anh làm ở dây chuyền nghiền đá thạch anh với mức lương 6 triệu đồng/tháng. Cũng tương tự như các công nhân khác anh Hoa kể lại, “Công ty không phát khẩu trang, họ cũng không bắt buộc phải đeo. Khẩu trang mình tự sắm, muốn đeo thì đeo, không thì thôi”, anh Hoa nói.

Anh Hoa kể, anh chỉ phát hiện bị bụi phổi từ một năm trước, khi vào bệnh viện để chăm người em họ là anh Trần Hữu Q. (37 tuổi) cũng là công nhân Công ty Châu Tiến - người đầu tiên phát hiện bị bụi phổi và cũng là trường hợp đầu tiên tử vong.

"Vào đây chăm em, thấy các bác sĩ bảo bị bụi phổi do hít phải bụi đá, lo lắng nên tôi mới khám luôn", anh Hoa nói.

Tuy nhiên, cũng như anh Sơn hay nhiều công nhân khác, lúc này bệnh bụi phổi của ông Hoa đã quá nặng. Cách đây không lâu, ông Hoa được người nhà đưa ra Hà Nội để hy vọng có thể rửa phổi. Ở nhà không yên tâm, vài ngày trước gia đình tiếp tục đưa ông vào Bệnh viện Phổi Nghệ An tiếp tục níu kéo hy vọng.

Theo lời kể của 2 công nhân trên, số lượng công nhân từng làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến có thể không chỉ có 8 người, mà còn nhiều người nữa. “Chúng tôi được biết thì còn nhiều người nữa cũng bị, từ tháng 9/2022, đã có anh Trần Hữu Q. qua đời. Hơn 2 tháng sau, anh Trần Trọng T. (48 tuổi, xã Nghi Phương), và anh Phạm Quang S. (27 tuổi, xã Nghi Thuận), cũng lần lượt qua đời. Cả 3 người này đều có thời gian từ 2 đến 3 năm làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến. Trong đó, anh T. mất chỉ sau chưa đầy một tháng kể từ khi làm đơn nghỉ việc. Còn anh Q. nghỉ việc tại công ty đã được 2 năm, anh S. nghỉ việc được hơn 1 năm. Tuy nhiên, họ đều không có đơn gửi chính quyền như chúng tôi nên không có trong các báo cáo”, anh Sơn nói.

Vì thế dù lo lắng bởi mầm bệnh đang âm thầm phát triển trong cơ thể nhưng không chỉ anh Sơn hay ông Hoa, mà còn nhiều công nhân nữa họ đành chấp nhận đánh đu mạng sống của mình trong cuộc mưu sinh. Cuộc vật lộn mưu sinh mòn mỏi cùng căn bệnh chết người như gắn với phận người, phận nghề của họ.

Tỉnh Nghệ An lập đoàn kiểm tra, công an vào cuộc

Từ phía bệnh viện đang điều trị cho các bệnh nhân bị bụi phổi, ông Thái Đình Lâm – Phó giám đốc Bệnh viện Phổi Nghệ An, cho biết vừa qua bệnh viện đã tiếp nhận 8 trường hợp trú tại huyện Nghi Lộc bị bụi phổi. Tuy nhiên, khi nhập viện các bệnh nhân này đều đã bị bệnh quá nặng, hầu hết không thể rửa phổi.

Vụ 3 công nhân chết vì bệnh bụi phổi silic ở Nghệ An: Những cái chết đau lòng
Công ty TNHH Châu Tiến có trụ sở tại Khu A, KCN Nam Cấm - thuộc KKT Đông Nam Nghệ An.

Hiện nay, 3 trường hợp đã tử vong, 3 trường hợp diễn biến nặng được gia đình đưa về. Trong bệnh viện còn lại 2 bệnh nhân là anh Hoa và anh Sơn. Các bác sỹ cũng đã cố gắng hết sức nhưng bất lực...”, ông Lâm nói.

Cũng theo vị này, mới đây Công an huyện Nghi Lộc cũng đã đến bệnh viện lấy hồ sơ của các bệnh nhân để phục vụ công tác điều tra.

Trước đó, chính quyền một số xã ở huyện Nghi Lộc nhận được đơn của nhiều người lao động về việc họ bị ảnh hưởng sức khỏe sau khi làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến nên đã xác minh thông tin rồi báo cáo với UBND huyện. Ngay sau đó, huyện Nghi Lộc đã có báo cáo gửi Ban quản lý Khu Kinh tế Đông Nam. Theo báo cáo này, trên địa bàn huyện Nghi Lộc có đến 8 người bị bụi phổi từng làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến, trong đó 3 người đã tử vong.

Theo lãnh đạo Ban quản lý Khu Kinh tế Đông Nam, sau khi nhận được báo cáo của huyện Nghi Lộc, ngày 2/3/2023, Ban quản lý Khu Kinh tế Đông Nam đã tổ chức buổi làm việc với sự tham gia của các sở, ngành liên quan.

Tại buổi làm việc đó, đại diện các cơ quan tham dự đã thống nhất yêu cầu Công ty TNHH Châu Tiến tổ chức thăm hỏi, động viên 8 gia đình có người lao động làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến; Tổ chức quan trắc môi trường lao động tại công ty; Rà soát lại người lao động thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, triển khai ngay việc đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHNN cho người lao động.

Trao đổi với báo chí - Lãnh đạo Công ty TNHH Châu Tiến cho rằng với những trường hợp đã qua đời hay đang điều trị ở bệnh viện đều đã nghỉ việc ở công ty, có người đã hơn một năm trước. Việc xác định nguyên nhân đang chờ cơ quan chức năng kiểm tra, đánh giá.

Công ty cũng đã đến thăm hỏi các công nhân bị bệnh. Theo đó, các trường hợp đã mất, công ty hỗ trợ 3 triệu đồng, các trường hợp bị bệnh nhận được 2 triệu đồng.

Ngoài ra, mới đây công ty đã rà soát, kiểm tra và đã triển khai tham gia BHXH, BHYT cho người lao động đang làm việc tại công ty; kiểm tra vệ sinh máy móc, thiết bị, vệ sinh môi trường lao động tại nơi làm việc, giám sát, nhắc nhở người lao động thực hiện đầy đủ trang phục bảo hộ lao động trong sản xuất.

Ngày 15/5 vừa qua, UBND tỉnh Nghệ An đã thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra, làm rõ vụ việc này.

Công ty TNHH Châu Tiến được Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam cấp giấy chứng nhận đầu tư vào năm 2005 tại khu A, Khu công nghiệp Nam Cấm, xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc, với ngành nghề sản xuất kinh doanh là sản xuất bột đá, tổng mức đầu tư đăng ký 280 tỉ đồng. Diện tích sử dụng đất hơn 40.100m2, số lao động làm việc là 33 người.
Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Nghệ An

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Fanpage quảng cáo vàng Như An "khóa" sau phản ánh bán vàng giả mạo thương hiệu của Báo công Thương

Fanpage quảng cáo vàng Như An "khóa" sau phản ánh bán vàng giả mạo thương hiệu của Báo công Thương

Fanpage MT Diamond & Jewelry quảng cáo vàng giả mạo thương hiệu cho cửa hàng vàng Như An đã tạm dừng hoạt động sau phản ánh của Báo Công Thương.
Hà Nội: Nhà thầu nói gì khi đổ hơn 1.000 m3 phế thải vào dự án 48 tỷ đồng?

Hà Nội: Nhà thầu nói gì khi đổ hơn 1.000 m3 phế thải vào dự án 48 tỷ đồng?

Hơn 1.000 m3 phế thải được đổ vào dự án 48 tỷ tại thành phố Hà Nội để làm đường tạm liệu có đúng quy định, đảm bảo yếu tố kỹ thuật khi thi công?
Hộp thư bạn đọc ngày 17/10: Phản ánh về cửa hàng Sumo, Dự án Câu Lạc bộ Du thuyền

Hộp thư bạn đọc ngày 17/10: Phản ánh về cửa hàng Sumo, Dự án Câu Lạc bộ Du thuyền

Hộp thư bạn đọc Báo Công Thương nhận được phản ánh sản phẩm tại cửa hàng Sumo thiếu chứng nhận hợp quy, tem nhãn phụ tiếng Việt...
Than Đèo Nai - Cọc Sáu - TKV thông tin về nội dung mạng xã hội phản ánh

Than Đèo Nai - Cọc Sáu - TKV thông tin về nội dung mạng xã hội phản ánh

Vừa qua, lãnh đạo Công ty CP Than Đèo Nai-Cọc Sáu-TKV đã có thông tin làm rõ khoản tiền 9,4 tỷ đồng được TKV cấp cho công ty đang được mạng xã hội đăng tải.
Sở GD&ĐT tỉnh Kiên Giang nói về 3 gói thầu: Các kiến nghị không hợp lý dù đã giải thích rõ ràng

Sở GD&ĐT tỉnh Kiên Giang nói về 3 gói thầu: Các kiến nghị không hợp lý dù đã giải thích rõ ràng

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kiên Giang cho rằng, nhà thầu liên tục đưa ra các yêu cầu điều chỉnh không hợp lý cho 3 gói thầu dù đã được giải thích rõ ràng.

Tin cùng chuyên mục

Ngang nhiên những bến thủy không phép giữa lòng TP. Hòa Bình: Bao giờ mới xử lý?

Ngang nhiên những bến thủy không phép giữa lòng TP. Hòa Bình: Bao giờ mới xử lý?

Các bến thủy nội địa không nằm trong quy hoạch, hết phép gây ô nhiễm môi trường, nguy cơ mất an toàn giao thông ngang nhiên tồn tại giữa trung tâm TP. Hòa Bình.
Tan hoang rừng đặc dụng thuộc Di tích Quốc gia đặc biệt đền Bà Triệu

Tan hoang rừng đặc dụng thuộc Di tích Quốc gia đặc biệt đền Bà Triệu

Hàng chục cây gỗ thuộc rừng đặc dụng Di tích Quốc gia đặc biệt đền Bà Triệu (Thanh Hóa) bị chặt hạ trái phép, nhiều khối gỗ đã bị vận chuyển khỏi hiện trường.
Gia Lai:

Gia Lai: 'điểm mặt' 2 huyện vì liên quan các sai phạm trong sử dụng kinh phí và đầu tư xây dựng

Hai huyện Ia Pa và Đăk Đoa (tỉnh Gia Lai) bị phát hiện sai phạm trong việc quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí và công tác đầu tư xây dựng.
Xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn: Chủ đầu tư thanh toán vượt… tiền tỷ cho nhà thầu

Xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn: Chủ đầu tư thanh toán vượt… tiền tỷ cho nhà thầu

Thanh tra tỉnh Lạng Sơn vừa phát hiện số tiền sai phạm lên tới hơn 6 tỷ đồng trong quá trình xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cần được xem xét và xử lý.
Gia Lai: Người dân ngậm ngùi nhìn cá chết la liệt kín mặt hồ Ia Mơr

Gia Lai: Người dân ngậm ngùi nhìn cá chết la liệt kín mặt hồ Ia Mơr

Người nuôi cá lồng trên lòng hồ thuỷ lợi Ia Mơr bàng hoàng khi phát hiện số cá mình cất công nuôi bị chết trắng, thiệt hại hàng trăm triệu đồng.
Hà Giang: Tạm dừng bãi tập kết cát không đúng quy định

Hà Giang: Tạm dừng bãi tập kết cát không đúng quy định

Sau khi Báo Công Thương phản ánh, UBND huyện Bắc Quang, Hà Giang đã tiến hành kiểm ra phát hiện doanh nghiệp hoạt động chưa tuân thủ các quy định pháp luật.
Hà Giang: Nhức nhối nạn khai thác, buôn bán trái phép cát sỏi tại Bắc Quang

Hà Giang: Nhức nhối nạn khai thác, buôn bán trái phép cát sỏi tại Bắc Quang

Không được quy hoạch, thế nhưng một bãi tập kết cát với trữ lượng lớn đã ngang nhiên mọc lên nhiều năm qua tại huyện Bắc Quang, Hà Giang khiến dư luận bức xúc.
Cận cảnh dự án The Park Avenue của Novaland vốn

Cận cảnh dự án The Park Avenue của Novaland vốn 'đắp chiếu' bỗng biến thành nhà hàng, bãi xe

Dự án The Park Avenue (946 đường 3/2, phường 7, quận 11) của Novaland vốn “đắp chiếu” nay bỗng biến thành nhà hàng, quán cà phê, bãi xe, trạm sạc xe điện...
Hà Nội: Vàng bạc đá quý Như An Diamond bán hàng giả mạo thương hiệu Cartier, BVLGari

Hà Nội: Vàng bạc đá quý Như An Diamond bán hàng giả mạo thương hiệu Cartier, BVLGari

Cửa hàng Vàng bạc đá quý Như An Diamond tại Hà Nội công khai quảng cáo và bán các sản phẩm giả mạo thương hiệu Cartier, BVLGari.
Cần Thơ: Tiết kiệm trên 58 triệu kWh điện trong 9 tháng đầu năm

Cần Thơ: Tiết kiệm trên 58 triệu kWh điện trong 9 tháng đầu năm

Trong 9 tháng đầu năm, TP. Cần Thơ tiết kiệm được hơn 58,4 triệu kWh điện, tương đương 2,3% tổng sản lượng điện thương phẩm.
Hà Nội: Bao giờ đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài mới hoàn thành?

Hà Nội: Bao giờ đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài mới hoàn thành?

300m đường của dự án đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài đang chậm tiến độ khiến nơi đây nảy sinh một số bất cập về môi trường, xây dựng...
Vũng Tàu: Hi hữu, liên danh Coteccons trượt gói thầu trăm tỷ chỉ vì thiếu một chiếc xe tải

Vũng Tàu: Hi hữu, liên danh Coteccons trượt gói thầu trăm tỷ chỉ vì thiếu một chiếc xe tải

UBND TP. Vũng Tàu vừa hủy thầu đối với lựa chọn nhà thầu gói thầu thi công xây lắp và lắp đặt thiết bị thuộc Dự án Chỉnh trang trục đường Thùy Vân.
Hộp thư bạn đọc ngày 3/10: Phản ánh về Công ty Quản lý bay miền Bắc, Công ty TNHH Bằng Giang

Hộp thư bạn đọc ngày 3/10: Phản ánh về Công ty Quản lý bay miền Bắc, Công ty TNHH Bằng Giang

Hộp thư bạn đọc Báo Công Thương nhận được thông tin liên quan đến Công ty Quản lý bay miền Bắc, Công ty TNHH Bằng Giang, chung cư Helios...
Thực tế việc san lấp tạo cảnh quan tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Thực tế việc san lấp tạo cảnh quan tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Sau phản ánh của bạn đọc, phóng viên Báo Công Thương đã tìm hiểu và ghi nhận thực tế việc san lấp tạo cảnh quan trong khuôn viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam.
Archi Group nói gì về thông tin mua lại của khách hàng 8 kỳ nghỉ gần 6 tỷ đồng?

Archi Group nói gì về thông tin mua lại của khách hàng 8 kỳ nghỉ gần 6 tỷ đồng?

Đại diện Archi Group khẳng định, công ty không có chính sách mua lại kỳ nghỉ dưỡng của bất kỳ một đơn vị nào khác…
Dự án Cụm công nghiệp Long Xuyên: Chính quyền nói gì về người dân bị thu hồi đất không được bồi thường?

Dự án Cụm công nghiệp Long Xuyên: Chính quyền nói gì về người dân bị thu hồi đất không được bồi thường?

Chính quyền xã Long Xuyên đã có phản hồi về những bức xúc của người dân liên quan tới chính sách đền bù, bồi thường tại dự án Cụm công nghiệp Long Xuyên.
Hà Nội: Dự án nhà ở treo gần 20 năm bị ‘hô biến’ thành nhà xưởng rộng hàng chục nghìn m2

Hà Nội: Dự án nhà ở treo gần 20 năm bị ‘hô biến’ thành nhà xưởng rộng hàng chục nghìn m2

Dự án Khu nhà ở Ciri, xã Lại Yên, huyện Hoài Đức (Hà Nội) do Công ty cổ phần Quan hệ quốc tế - đầu tư sản xuất làm chủ đầu tư bị "hô biến" thành loạt nhà xưởng.
Chủ đầu tư nói gì về chất lượng chung cư 361?

Chủ đầu tư nói gì về chất lượng chung cư 361?

Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị Bộ Quốc phòng đã phản hồi về chất lượng xây dựng tại chung cư 361 (địa chỉ 60 đường Hoàng Quốc Việt, Hà Nội).
Bên trong cơ sở sản xuất sữa Núi Tản Ba Vì

Bên trong cơ sở sản xuất sữa Núi Tản Ba Vì

Nhóm phóng viên Báo Công Thương đã "mục sở thị" ghi nhận những hình ảnh hoạt động tại cơ sở sản xuất của Công ty Cổ phần Sữa Núi Tản Ba Vì.
Phú Yên: Vì sao Sở Giáo dục và Đào tạo im lặng trước các kiến nghị của nhà thầu?

Phú Yên: Vì sao Sở Giáo dục và Đào tạo im lặng trước các kiến nghị của nhà thầu?

Mặc dù nhà thầu đã có các kiến nghị và nhiều lần liên hệ lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Yên để làm rõ hồ sơ mời thầu nhưng đơn vị này vẫn im lặng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động