Vụ việc có dấu hiệu tham nhũng được kiểm toán thế nào?

Quy trình kiểm toán vụ việc có dấu hiệu tham nhũng quy định trình tự, thủ tục tiến hành kiểm toán, việc xác minh, làm rõ vụ việc và công khai báo cáo kiểm toán.
Thi hành xong 45 vụ thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng với 73 nghìn tỷ đồng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp Thường trực BCĐ Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Tổng Kiểm toán Nhà nước vừa ký Quyết định số 07/2023/QĐ-KTNN ban hành Quy trình kiểm toán vụ việc có dấu hiệu tham nhũng. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 30/6/2023.

Theo Quyết định số 07/2023/QĐ-KTNN, Quy trình kiểm toán vụ việc có dấu hiệu tham nhũng quy định trình tự, thủ tục tiến hành kiểm toán, việc xác minh, làm rõ vụ việc có dấu hiệu tham nhũng được phát hiện trong quá trình kiểm toán. Công khai báo cáo kiểm toán vụ việc có dấu hiệu tham nhũng.

Quy trình trên được xây dựng trên cơ sở quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Kiểm toán nhà nước, Hệ thống chuẩn mực Kiểm toán Nhà nước, Quy trình kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước và thực tiễn hoạt động kiểm toán.

Cụ thể, quy trình kiểm toán vụ việc có dấu hiệu tham nhũng gồm 3 bước: Phát hiện vụ việc có dấu hiệu tham nhũng; xác minh, làm rõ vụ việc có dấu hiệu tham nhũng; xử lý vụ việc có dấu hiệu tham nhũng.

Theo đó, trong hoạt động kiểm toán nếu có các trường hợp phát sinh khác ngoài quy định của quy trình này, Trưởng đoàn kiểm toán, Tổ trưởng Tổ kiểm toán, thành viên Đoàn kiểm toán, tổ chức và cá nhân được ủy thác hoặc thuê thực hiện kiểm toán phải báo cáo Thủ trưởng đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán trình Tổng Kiểm toán nhà nước xem xét, quyết định.

Vụ việc có dấu hiệu tham nhũng được kiểm toán thế nào?
Quyết định số 07/2023/QĐ-KTNN nêu rõ Quy trình kiểm toán vụ việc có dấu hiệu tham nhũng và có hiệu lực từ 30/6/2023

Việc ban hành quy trình nhằm tăng cường phát hiện, xác minh, làm rõ các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng trong quá trình kiểm toán để xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị xử lý theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Kiểm toán nhà nước, Bộ luật Tố tụng hình sự và quy định pháp luật khác có liên quan. Cùng với đó, bảo đảm tính thống nhất trong việc tổ chức thực hiện, quản lý hoạt động kiểm toán và kiểm soát chất lượng kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước, Đoàn kiểm toán, thành viên Đoàn kiểm toán. Đồng thời, làm căn cứ để tổ chức thực hiện các bước công việc khi phát hiện vụ việc có dấu hiệu tham nhũng trong quá trình thực hiện kiểm toán.

Quy trình áp dụng đối với các đơn vị trực thuộc Kiểm toán Nhà nước được giao nhiệm vụ chủ trì thực hiện các cuộc kiểm toán, các Đoàn kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước, các đơn vị trực thuộc Kiểm toán Nhà nước được giao nhiệm vụ kiểm tra, thanh tra, giám sát, kiểm soát chất lượng kiểm toán; tổ chức, cá nhân được ủy thác hoặc thuê thực hiện kiểm toán, cộng tác viên Kiểm toán Nhà nước; đơn vị được kiểm toán và các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

Trong quá trình thực hiện kiểm toán, thành viên Đoàn kiểm toán - Kiểm toán viên nhà nước phải vận dụng phù hợp các phương pháp, thủ tục kiểm toán, kiến thức và xét đoán chuyên môn, các văn bản quy phạm pháp luật để tiến hành kiểm toán các nội dung công việc được giao. Đồng thời, chủ động, tích cực trong việc phát hiện gian lận, sai phạm, nhất là các dấu hiệu tham nhũng, tội phạm.

Kiểm toán viên nhà nước phải duy trì thái độ hoài nghi nghề nghiệp trong suốt cuộc kiểm toán, phải nhận thức được khả năng có thể tồn tại sai sót trọng yếu do gian lận, nhằm nâng cao khả năng phát hiện gian lận, sai phạm, nhất là các dấu hiệu tham nhũng, tội phạm. Đặc biệt, kiểm toán viên nhà nước phải chú trọng tuân thủ các chuẩn mực Kiểm toán Nhà nước và/hoặc hướng dẫn thực hiện chuẩn mực Kiểm toán nhà nước về: Trách nhiệm của Kiểm toán viên nhà nước liên quan đến gian lận trong cuộc kiểm toán tài chính; xác định và đánh giá rủi ro có sai sót trọng yếu thông qua hiểu biết về đơn vị được kiểm toán và môi trường hoạt động của đơn vị trong kiểm toán tài chính; biện pháp xử lý rủi ro kiểm toán trong kiểm toán tài chính; bằng chứng kiểm toán trong kiểm toán tài chính; hướng dẫn kiểm toán tuân thủ.

Khi Kiểm toán viên nhà nước nghi ngờ vụ việc có dấu hiệu tham nhũng qua kiểm toán tài liệu, hồ sơ do đơn vị được kiểm toán cung cấp, thì phải thực hiện các thủ tục kiểm toán bổ sung cần thiết như: Phỏng vấn lãnh đạo và/hoặc những người, bộ phận (thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nội bộ...) có liên quan của đơn vị được kiểm toán, thực hiện các thủ tục phân tích để đánh giá các vấn đề bất thường, mở rộng mẫu chọn kiểm toán, kiểm tra các tài liệu, thông tin có liên quan...

Các phương pháp, thủ tục kiểm toán nhằm thu thập bằng chứng kiểm toán thực hiện theo quy định của chuẩn mực Kiểm toán Nhà nước và/hoặc hướng dẫn thực hiện chuẩn mực Kiểm toán Nhà nước về bằng chứng kiểm toán và hướng dẫn kiểm toán tuân thủ, gồm: Quan sát; kiểm tra, đối chiếu; xác nhận từ bên ngoài; tính toán lại; điều tra; phỏng vấn; thủ tục phân tích; thực hiện lại và các phương pháp khác như: Kiểm tra hiện trường, kiểm định, thuê chuyên gia, kiểm kê, giám định, kiểm tra tài khoản. Việc vận dụng phương pháp, thủ tục kiểm toán tùy thuộc hoàn cảnh cụ thể của cuộc kiểm toán và yêu cầu về bằng chứng kiểm toán trong trường hợp cụ thể.

Quá trình kiểm toán, khi xem xét, xác định có hay không dấu hiệu tham nhũng, tội phạm, Kiểm toán viên nhà nước cần đối chiếu với các quy định của Bộ luật Hình sự, Luật Phòng, chống tham nhũng và các quy định pháp luật khác có liên quan về hành vi tham nhũng, tội phạm.

Kiểm toán viên nhà nước kiểm tra, soát xét và hệ thống hóa các bằng chứng kiểm toán đã thu thập được về vụ việc nghi ngờ có dấu hiệu tham nhũng, tổng hợp phát hiện, lập bước đầu hồ sơ của vụ việc.

Hà Cường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Kiểm toán nhà nước

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 21/10/2024: Thanh Hóa đến Bình Định mưa lớn, có nơi trên 180mm

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 21/10/2024: Thanh Hóa đến Bình Định mưa lớn, có nơi trên 180mm

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 21/10/2024: Bắc Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ có mưa vừa và dông; khu vực từ Thanh Hóa đến Bình Định mưa rất to, có nơi trên 180mm.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay ngày 21/10/2024: Hà Nội có mưa dông, giảm nhiệt

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay ngày 21/10/2024: Hà Nội có mưa dông, giảm nhiệt

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 21/10/2024, Hà Nội nhiều mây, nhiệt độ giảm nhẹ, có lúc có mưa, mưa vừa và dông.
Bắc Ninh: Cháy lớn kèm tiếng nổ giữa đêm, lửa bao trùm căn nhà 5 tầng

Bắc Ninh: Cháy lớn kèm tiếng nổ giữa đêm, lửa bao trùm căn nhà 5 tầng

Vụ cháy xảy ra tại ngôi nhà 5 tầng kinh doanh bạt ở tỉnh thị trấn Lim (Bắc Ninh)... ngọn lửa bốc lên ngùn ngụt. Lực lượng cứu hỏa đang tích cực dập lửa.
Sửa đổi Luật Dược 2016 tạo điều kiện để người dân được tiếp cận thuốc mới

Sửa đổi Luật Dược 2016 tạo điều kiện để người dân được tiếp cận thuốc mới

Dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Dược 2016 có nhiều chính sách ưu tiên phát triển công nghiệp dược với mục tiêu giúp người dân tiếp cận nhiều hơn thuốc mới.
Dự báo thời tiết ngày mai 21/10/2024: Thanh Hóa đến Quảng Ngãi mưa lớn, các khu vực khác có mưa vài nơi

Dự báo thời tiết ngày mai 21/10/2024: Thanh Hóa đến Quảng Ngãi mưa lớn, các khu vực khác có mưa vài nơi

Dự báo thời tiết ngày mai 21/10/2024: Bắc Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ có mưa rào và dông vài nơi; từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi mưa lớn, có nơi trên 150mm.

Tin cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh có thêm 6 công viên rộng 700ha phục vụ người dân

TP. Hồ Chí Minh có thêm 6 công viên rộng 700ha phục vụ người dân

Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh vừa có đề xuất ưu tiên đầu tư 6 dự án công viên có quy mô khoảng 700ha, phần lớn đất do nhà nước quản lý, để phục vụ người dân.
Nhộn nhịp chợ hoa Quảng An lớn nhất Hà Nội ngày 20/10

Nhộn nhịp chợ hoa Quảng An lớn nhất Hà Nội ngày 20/10

Ngày 20/10, chợ hoa Quảng An (phường Quảng An, quận Tây Hồ) tấp nập người mua, người bán từ đêm cho đến sáng sớm với hàng trăm loài hoa tươi rực rỡ sắc màu.
Khi phụ nữ là công nhân ngành điện

Khi phụ nữ là công nhân ngành điện

Dù ngày nắng hay mưa, kể cả khi đêm tối, những nữ công nhân vận hành tại các nhà máy điện vẫn sớm hôm miệt mài với công việc mà mình đã chọn, đã yêu.
Tiệm sửa xe đặc biệt giữa lòng Đà Nẵng, khách trả phí bằng nụ cười, lời cảm ơn

Tiệm sửa xe đặc biệt giữa lòng Đà Nẵng, khách trả phí bằng nụ cười, lời cảm ơn

Gần 30 năm, tiệm sửa xe của ông Trần Viết Hùng tại Đà Nẵng đã giúp đỡ nhiều người gặp khó khăn, chi phí sửa xe là nụi cười, lời cảm ơn.
Học sinh và phụ huynh ‘đứng ngồi không yên

Học sinh và phụ huynh ‘đứng ngồi không yên' với những thay đổi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Không chỉ các em học sinh mà cả các bậc phụ huynh cũng lo lắng, 'đứng ngồi không yên' với những cải cách mới được áp dụng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025.
Đề xuất mức hưởng trợ cấp thất nghiệp mới cho người lao động

Đề xuất mức hưởng trợ cấp thất nghiệp mới cho người lao động

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), cơ quan soạn thảo đã đưa ra một số đề xuất về mức hưởng, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp mới đối với người lao động.
Phụ nữ mang đến những đổi thay tích cực cho cộng đồng và xã hội

Phụ nữ mang đến những đổi thay tích cực cho cộng đồng và xã hội

Không chỉ đóng vai trò quan trọng trong gia đình, Phụ nữ Việt Nam ngày càng khẳng định là nhân tố chủ lực trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội.
Ngành Công Thương: Thúc đẩy tiến bộ và bình đẳng giới

Ngành Công Thương: Thúc đẩy tiến bộ và bình đẳng giới

Các đơn vị trong ngành Công Thương đã và đang chủ động làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục về giới và ý thức trách nhiệm thực hiện bình đẳng giới.
Phát huy phong trào

Phát huy phong trào '2 giỏi', lao động nữ EVN làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

Giai đoạn 2019 - 2024, các nữ công nhân viên chức lao động Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có gần 500 giải pháp, sáng kiến, làm lợi cho tập đoàn hàng nghìn.
Tái diễn tình trạng ‘sống trâu’, ‘rãnh cào’ nham nhở trên Quốc lộ 1A qua Hà Tĩnh

Tái diễn tình trạng ‘sống trâu’, ‘rãnh cào’ nham nhở trên Quốc lộ 1A qua Hà Tĩnh

Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục xuống cấp, hằn lún, nổi 'sống trâu' gây nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông..
‘Nóng’ buôn lậu thuốc lá dịp cuối năm: Thách thức và giải pháp

‘Nóng’ buôn lậu thuốc lá dịp cuối năm: Thách thức và giải pháp

Các vụ việc vi phạm liên quan đến buôn lậu thuốc lá xuất hiện ngày càng nhiều tại các tỉnh biên giới và thành phố lớn, đặc biệt trong dịp cuối năm.
Phụ nữ đóng vai trò ngày càng quan trọng trong sản xuất, kinh doanh

Phụ nữ đóng vai trò ngày càng quan trọng trong sản xuất, kinh doanh

Với nhiều chính sách hỗ trợ hiệu quả, cùng sự nỗ lực vươn lên, phụ nữ ngành Công Thương ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong sản xuất, kinh doanh.
Dự báo thời tiết hôm nay ngày 20/10/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ đều có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 20/10/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ đều có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 20/10/2024: Đông Bắc Bộ, Bắc, Trung Trung Bộ, Nam Tây Nguyên mưa rào và dông, Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế, Nam Bộ đêm có mưa to.
Dự báo thời tiết biển ngày 20/10/2024: Bắc Biển Đông có gió Đông Bắc giật cấp 8-9, biển động mạnh

Dự báo thời tiết biển ngày 20/10/2024: Bắc Biển Đông có gió Đông Bắc giật cấp 8-9, biển động mạnh

Thời tiết biển hôm nay ngày 20/10, ở Bắc Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, vùng biển phía Đông có lúc cấp 7, giật cấp 8-9; biển động mạnh. Sóng biển 3-5m.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 20/10/2024: Ngày phụ nữ Việt Nam, Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 20/10/2024: Ngày phụ nữ Việt Nam, Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 20/10/2024, Hà Nội nhiều mây có mưa rào và dông, trong mưa dông có lốc sét gió mạnh
Từ 1/7/2025: Trường hợp nào nghỉ hưu sớm không bị trừ mức hưởng lương hưu?

Từ 1/7/2025: Trường hợp nào nghỉ hưu sớm không bị trừ mức hưởng lương hưu?

Kể từ 1/7/2025, theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024, có một số trường hợp nghỉ hưu sớm nhưng không bị trừ mức hưởng lương hưu.
TP. Hồ Chí Minh: Người dân tất bật tháo dỡ nhà cửa, giao đất mở rộng đường Chu Văn An

TP. Hồ Chí Minh: Người dân tất bật tháo dỡ nhà cửa, giao đất mở rộng đường Chu Văn An

Người dân tại đường Chu Văn An (phường 12, quận Bình Thanh, TP. Hồ Chí Minh) tất bật tháo dỡ nhà cửa, di chuyển đồ đạc, bàn giao mặt bằng để mở rộng đường.
Dự báo thời tiết ngày mai 20/10/2024: Mưa lớn cục bộ, lốc sét và gió mạnh ở 3 miền

Dự báo thời tiết ngày mai 20/10/2024: Mưa lớn cục bộ, lốc sét và gió mạnh ở 3 miền

Dự báo thời tiết ngày mai 20/10/2024: phía Đông Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ, Nam Tây Nguyên, Nam Bộ mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to trên 70mm.
Chiêm ngưỡng những tư liệu, hiện vật quý về đồng bào miền Nam tập kết ra Bắc

Chiêm ngưỡng những tư liệu, hiện vật quý về đồng bào miền Nam tập kết ra Bắc

Nhiều tư liệu, hiện vật quý về đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc đang được trưng bày bên trong tượng đài con tàu khổng lồ.
Quảng Bình: Quyết định công nhận điểm du lịch Đền Thánh mẫu Liễu Hạnh

Quảng Bình: Quyết định công nhận điểm du lịch Đền Thánh mẫu Liễu Hạnh

Ngày 19/10, tại Đèo Ngang, UBND huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình đã tổ chức Lễ đón nhận “Quyết định công nhận điểm du lịch Đền Thánh mẫu Liễu Hạnh”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động